intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty TNHH MTV nước khoáng và TMDV Quảng Ninh

Chia sẻ: Vương Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:91

64
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở các lý thuyết về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh, kết hợp với nghiên cứu thực tiễn, phân tích, đánh giá thực trạng và xu hướng cạnh tranh của Công ty TNHH MTV nước khoáng và TMDV Quảng Ninh, mục tiêu của luận văn là nhằm hệ thống hóa, áp dụng các kiến thức của các môn học vào thực tiễn của doanh nghiệp nhằm tìm các biện pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty TNHH MTV nước khoáng và TMDV Quảng Ninh

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> LƯƠNG THỊ NGUYỆT<br /> <br /> GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI CÔNG TY<br /> TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN NƯỚC KHOÁNG<br /> VÀ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ QUẢNG NINH<br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> PGS.TS NGUYỄN MINH DUỆ<br /> <br /> Hà Nội – Năm 2013<br /> <br /> Luận văn thạc sỹ khoa học<br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Em xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng em. Các số liệu trong luận<br /> văn này được thu thập từ thực tế. Kết quả của luận văn chưa từng được ai công bố trong<br /> bất kỳ công trình nào.<br /> <br /> Học viên<br /> <br /> Lương Thị Nguyệt<br /> <br /> Lương Thị Nguyệt<br /> <br /> Viện Kinh tế và Quản lý<br /> <br /> Luận văn thạc sỹ khoa học<br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> BẢNG CHỮ VIẾT TẮT<br /> MỞ ĐẦU.....................................................................................................................1<br /> CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH<br /> TRANH ...................................................................................................................3<br /> 1.1. CẠNH TRANH ............................................................................................3<br /> 1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh ........................................................................3<br /> 1.1.2. Phân loại cạnh tranh...............................................................................4<br /> 1.1.3. Ý nghĩa của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường. ............................5<br /> 1.1.4. Những công cụ sử dụng chủ yếu trong cạnh tranh. ...............................6<br /> 1.1.4.1. Chất lượng sản phẩm.......................................................................6<br /> 1.1.4.2. Giá cả...............................................................................................6<br /> 1.1.4.3. Tổ chức tiêu thụ sản phẩm ..............................................................8<br /> 1.1.4.4. Cạnh tranh bằng các công cụ khác. .................................................8<br /> 1.2. NĂNG LỰC CẠNH TRANH ......................................................................9<br /> 1.2.1. Năng lực cạnh tranh quốc gia ................................................................9<br /> 1.2.2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp/ngành .......................................9<br /> 1.3. NHỮNG YẾU TỐ CHỦ YẾU ẢNH HƯỞNG TỚI NĂNG LỰC CẠNH<br /> TRANH CỦA DOANH NGHIỆP. ....................................................................12<br /> 1.3.1. Các yếu tố bên ngoài............................................................................12<br /> 1.3.2. Các yếu tố bên trong ............................................................................13<br /> 1.3.2.1. Yếu tố con người ...........................................................................13<br /> 1.3.2.2 . Yếu tố trang thiết bị, công nghệ ...................................................14<br /> 1.3.2.3. Yếu tố về tổ chức quản lý..............................................................14<br /> 1.3.2.4. Năng lực tài chính .........................................................................14<br /> 1.3.2.5. Yếu tố Marketing ..........................................................................15<br /> 1.3.2.6. Hoạt động nghiên cứu, phát triển ..................................................15<br /> 1.3.2.7. Công nghệ thông tin ......................................................................15<br /> <br /> Lương Thị Nguyệt<br /> <br /> Viện Kinh tế và Quản lý<br /> <br /> Luận văn thạc sỹ khoa học<br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> 1.3.2.8. Yếu tố phi vật chất – Tiềm lực vô hình.........................................16<br /> 1.4. MA TRẬN ĐỂ ĐÁNH GIÁ VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG<br /> TY ......................................................................................................................16<br /> 1.4.1. Ma trận hình ảnh ..................................................................................16<br /> 1.4.2. Ma trận điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ – ma trận SWOT. .17<br /> 1.5. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CẠNH TRANH, NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> CỦA NGÀNH NƯỚC GIẢI KHÁT. ................................................................19<br /> 1.5.1. Những đặc điểm của sản phẩm nước khoáng ......................................19<br /> 1.5.2. Tình hình khai thác, tiêu thụ nước khoáng trên thế giới và Việt Nam.20<br /> 1.5.3. Một số đặc điểm của sự cạnh tranh, năng lực cạnh tranh trong ngành<br /> nước giải khát trên thế giới và tại Việt Nam..................................................21<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ........................................................................................22<br /> CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br /> CÔNG TY TNHH MTV NƯỚC KHOÁNG VÀ TMDV QUẢNG NINH ..........23<br /> 2.1. Giới thiệu về Công ty TNHH MTV nước khoáng và TMDV Quảng Ninh.<br /> ...........................................................................................................................23<br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty....................................23<br /> 2.1.2. Các sản phẩm, dịch vụ cơ bản..............................................................24<br /> 2.2. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG<br /> TY TNHH MTV NƯỚC KHOÁNG VÀ TMDV QUẢNG NINH. ..................27<br /> 2.2.1. Các yếu tố vĩ mô ..................................................................................27<br /> 2.2.2. Các yếu tố thuộc môi trường ngành ( yếu tố vi mô) ............................34<br /> 2.2.3. Các yếu tố bên trong của công ty.........................................................40<br /> 2.2.3.1. Phân tích và đánh giá khát quát về năng lực cạnh tranh của công<br /> ty. ................................................................................................................40<br /> 2.2.3.2. Nguồn nhân lực. ............................................................................42<br /> 2.2.3.3. Yếu tố thiết bị, công nghệ .............................................................45<br /> 2.2.3.4. Năng suất lao động. .......................................................................47<br /> 2.2.3.5. Sản xuất – Tác nghiệp ...................................................................48<br /> 2.2.3.6. Quản trị chất lượng........................................................................48<br /> 2.2.3.7. Các yếu tố Marketing ....................................................................50<br /> <br /> Lương Thị Nguyệt<br /> <br /> Viện Kinh tế và Quản lý<br /> <br /> Luận văn thạc sỹ khoa học<br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> 2.2.3.8. Tài chính........................................................................................52<br /> 2.2.3.9. Nghiên cứu và phát triển (R&D)...................................................55<br /> 2.3. PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG<br /> TY VỚI CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CHÍNH TRONG KHU VỰC. .......56<br /> 2.4. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG<br /> TY TNHH MTV NƯỚC KHOÁNG VÀ TMDV QUẢNG NINH TRONG<br /> LĨNH VỰC KINH DOANH NƯỚC GIẢI KHÁT. ..........................................58<br /> 2.4.1. Các điểm mạnh và điểm yếu của công ty TNHH MTV nước khoáng và<br /> TMDV Quảng Ninh .......................................................................................58<br /> 2.4.2. Cơ hội và thách thức đôí với Công ty TNHH MTV nước khoáng và<br /> TMDV Quảng Ninh. ......................................................................................60<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ........................................................................................62<br /> CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CANH TRANH<br /> CỦA CÔNG TY TNHH MTV NƯỚC KHOÁNG VÀ TMDV QUẢNG NINH.63<br /> 3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH NGK VÀ CỦA CÔNG TY<br /> TNHH MTV NƯỚC KHOÁNG VÀ TMDV QUẢNG NINH TRONG LĨNH<br /> VỰC SẢN XUẤT KINH DOANH NGK. ........................................................63<br /> 3.1.1. Định hướng phát triển chung của ngành nước giải khát ......................63<br /> 3.1.2. Mục tiêu phát triển của ngành NGK Việt Nam đến năm 2015 tầm nhìn<br /> đến năm 2025. ................................................................................................63<br /> 3.1.3. Đinh hướng phát triển kinh doanh NGK của Công ty TNHH MTV<br /> nước khoáng và TMDV Quảng Ninh.............................................................65<br /> 3.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY<br /> TNHH MTV NƯỚC KHOÁNG VÀ TMDV QUẢNG NINH .........................66<br /> 3.2.1. Giải pháp 1: Định giá bán và kiểm soát chi phí hợp lý........................66<br /> 3.2.2. Giải pháp 2: Nâng cao chất lượng sản phẩm. ......................................69<br /> 3.2.3. Giải pháp 3: Nâng cao trình độ và phát triển nguồn nhân lực .............73<br /> 3.2.4. Giải pháp 4: Đẩy mạnh hoạt động Marketing và xây dựng thương hiệu<br /> công ty............................................................................................................77<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ........................................................................................81<br /> KẾT LUẬN ...............................................................................................................82<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................84<br /> <br /> Lương Thị Nguyệt<br /> <br /> Viện Kinh tế và Quản lý<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2