BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
LƯƠNG THỊ NGUYỆT<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI CÔNG TY<br />
TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN NƯỚC KHOÁNG<br />
VÀ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ QUẢNG NINH<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS.TS NGUYỄN MINH DUỆ<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ khoa học<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Em xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng em. Các số liệu trong luận<br />
văn này được thu thập từ thực tế. Kết quả của luận văn chưa từng được ai công bố trong<br />
bất kỳ công trình nào.<br />
<br />
Học viên<br />
<br />
Lương Thị Nguyệt<br />
<br />
Lương Thị Nguyệt<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ khoa học<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
BẢNG CHỮ VIẾT TẮT<br />
MỞ ĐẦU.....................................................................................................................1<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH<br />
TRANH ...................................................................................................................3<br />
1.1. CẠNH TRANH ............................................................................................3<br />
1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh ........................................................................3<br />
1.1.2. Phân loại cạnh tranh...............................................................................4<br />
1.1.3. Ý nghĩa của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường. ............................5<br />
1.1.4. Những công cụ sử dụng chủ yếu trong cạnh tranh. ...............................6<br />
1.1.4.1. Chất lượng sản phẩm.......................................................................6<br />
1.1.4.2. Giá cả...............................................................................................6<br />
1.1.4.3. Tổ chức tiêu thụ sản phẩm ..............................................................8<br />
1.1.4.4. Cạnh tranh bằng các công cụ khác. .................................................8<br />
1.2. NĂNG LỰC CẠNH TRANH ......................................................................9<br />
1.2.1. Năng lực cạnh tranh quốc gia ................................................................9<br />
1.2.2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp/ngành .......................................9<br />
1.3. NHỮNG YẾU TỐ CHỦ YẾU ẢNH HƯỞNG TỚI NĂNG LỰC CẠNH<br />
TRANH CỦA DOANH NGHIỆP. ....................................................................12<br />
1.3.1. Các yếu tố bên ngoài............................................................................12<br />
1.3.2. Các yếu tố bên trong ............................................................................13<br />
1.3.2.1. Yếu tố con người ...........................................................................13<br />
1.3.2.2 . Yếu tố trang thiết bị, công nghệ ...................................................14<br />
1.3.2.3. Yếu tố về tổ chức quản lý..............................................................14<br />
1.3.2.4. Năng lực tài chính .........................................................................14<br />
1.3.2.5. Yếu tố Marketing ..........................................................................15<br />
1.3.2.6. Hoạt động nghiên cứu, phát triển ..................................................15<br />
1.3.2.7. Công nghệ thông tin ......................................................................15<br />
<br />
Lương Thị Nguyệt<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ khoa học<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
1.3.2.8. Yếu tố phi vật chất – Tiềm lực vô hình.........................................16<br />
1.4. MA TRẬN ĐỂ ĐÁNH GIÁ VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG<br />
TY ......................................................................................................................16<br />
1.4.1. Ma trận hình ảnh ..................................................................................16<br />
1.4.2. Ma trận điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ – ma trận SWOT. .17<br />
1.5. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CẠNH TRANH, NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br />
CỦA NGÀNH NƯỚC GIẢI KHÁT. ................................................................19<br />
1.5.1. Những đặc điểm của sản phẩm nước khoáng ......................................19<br />
1.5.2. Tình hình khai thác, tiêu thụ nước khoáng trên thế giới và Việt Nam.20<br />
1.5.3. Một số đặc điểm của sự cạnh tranh, năng lực cạnh tranh trong ngành<br />
nước giải khát trên thế giới và tại Việt Nam..................................................21<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ........................................................................................22<br />
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br />
CÔNG TY TNHH MTV NƯỚC KHOÁNG VÀ TMDV QUẢNG NINH ..........23<br />
2.1. Giới thiệu về Công ty TNHH MTV nước khoáng và TMDV Quảng Ninh.<br />
...........................................................................................................................23<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty....................................23<br />
2.1.2. Các sản phẩm, dịch vụ cơ bản..............................................................24<br />
2.2. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG<br />
TY TNHH MTV NƯỚC KHOÁNG VÀ TMDV QUẢNG NINH. ..................27<br />
2.2.1. Các yếu tố vĩ mô ..................................................................................27<br />
2.2.2. Các yếu tố thuộc môi trường ngành ( yếu tố vi mô) ............................34<br />
2.2.3. Các yếu tố bên trong của công ty.........................................................40<br />
2.2.3.1. Phân tích và đánh giá khát quát về năng lực cạnh tranh của công<br />
ty. ................................................................................................................40<br />
2.2.3.2. Nguồn nhân lực. ............................................................................42<br />
2.2.3.3. Yếu tố thiết bị, công nghệ .............................................................45<br />
2.2.3.4. Năng suất lao động. .......................................................................47<br />
2.2.3.5. Sản xuất – Tác nghiệp ...................................................................48<br />
2.2.3.6. Quản trị chất lượng........................................................................48<br />
2.2.3.7. Các yếu tố Marketing ....................................................................50<br />
<br />
Lương Thị Nguyệt<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ khoa học<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
2.2.3.8. Tài chính........................................................................................52<br />
2.2.3.9. Nghiên cứu và phát triển (R&D)...................................................55<br />
2.3. PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG<br />
TY VỚI CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CHÍNH TRONG KHU VỰC. .......56<br />
2.4. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG<br />
TY TNHH MTV NƯỚC KHOÁNG VÀ TMDV QUẢNG NINH TRONG<br />
LĨNH VỰC KINH DOANH NƯỚC GIẢI KHÁT. ..........................................58<br />
2.4.1. Các điểm mạnh và điểm yếu của công ty TNHH MTV nước khoáng và<br />
TMDV Quảng Ninh .......................................................................................58<br />
2.4.2. Cơ hội và thách thức đôí với Công ty TNHH MTV nước khoáng và<br />
TMDV Quảng Ninh. ......................................................................................60<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ........................................................................................62<br />
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CANH TRANH<br />
CỦA CÔNG TY TNHH MTV NƯỚC KHOÁNG VÀ TMDV QUẢNG NINH.63<br />
3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH NGK VÀ CỦA CÔNG TY<br />
TNHH MTV NƯỚC KHOÁNG VÀ TMDV QUẢNG NINH TRONG LĨNH<br />
VỰC SẢN XUẤT KINH DOANH NGK. ........................................................63<br />
3.1.1. Định hướng phát triển chung của ngành nước giải khát ......................63<br />
3.1.2. Mục tiêu phát triển của ngành NGK Việt Nam đến năm 2015 tầm nhìn<br />
đến năm 2025. ................................................................................................63<br />
3.1.3. Đinh hướng phát triển kinh doanh NGK của Công ty TNHH MTV<br />
nước khoáng và TMDV Quảng Ninh.............................................................65<br />
3.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY<br />
TNHH MTV NƯỚC KHOÁNG VÀ TMDV QUẢNG NINH .........................66<br />
3.2.1. Giải pháp 1: Định giá bán và kiểm soát chi phí hợp lý........................66<br />
3.2.2. Giải pháp 2: Nâng cao chất lượng sản phẩm. ......................................69<br />
3.2.3. Giải pháp 3: Nâng cao trình độ và phát triển nguồn nhân lực .............73<br />
3.2.4. Giải pháp 4: Đẩy mạnh hoạt động Marketing và xây dựng thương hiệu<br />
công ty............................................................................................................77<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ........................................................................................81<br />
KẾT LUẬN ...............................................................................................................82<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................84<br />
<br />
Lương Thị Nguyệt<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />