BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------------------<br />
<br />
PHẠM THỊ THANH HIẾN<br />
<br />
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC<br />
CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI<br />
Ở TỈNH HÒA BÌNH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. PHẠM CẢNH HUY<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2012<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
TRANG<br />
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................... 4<br />
BẢNG CHÚ THÍCH CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT ................................... 5<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU .................................................................. 6<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 7<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài: ......................................................................... 7<br />
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài:.............................................. 9<br />
3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn:......................................................... 11<br />
3.1. Mục đích nghiên cứu của luận văn:................................................. 11<br />
3.2. Nhiệm vụ của luận văn: .................................................................. 11<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn:.................................... 11<br />
4.1. Đối tượng nghiên cứu: .................................................................... 11<br />
4.2. Giới hạn nghiên cứu: ...................................................................... 11<br />
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn:....................... 12<br />
6. Những kết quả nghiên cứu khoa học trong luận văn:............................. 12<br />
7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn:............................................. 12<br />
8. Kết cấu của luận văn: ............................................................................ 13<br />
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN NGUỒN NHÂN LỰC CHO SỰ PHÁT<br />
TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CÁC TỈNH MIỀN NÚI .................................. 14<br />
1.1. Lý luận chung về nguồn nhân lực...................................................... 14<br />
1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực ........................................................... 14<br />
1.1.2. Các chỉ tiêu đánh giá về chất lượng nguồn nhân lực .................... 16<br />
1.1.3 Vai trò của nguồn nhân lực đối với phát triển kinh tế.................... 27<br />
1.2. Đặc điểm của nguồn nhân lực các tỉnh miền núi và các nhân tố ảnh<br />
hưởng........................................................................................................ 33<br />
1.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng tới nguồn nhân lực các tỉnh miền núi ...... 33<br />
1.2.2. Đặc điểm của nguồn nhân lực các tỉnh miền núi .......................... 41<br />
1.2.3 Yêu cầu của phát triển kinh tế đối với nguồn nhân lực các tỉnh miền<br />
núi. ........................................................................................................ 44<br />
1.3. Kinh nghiệm của một số địa phương và bài học cho Hòa Bình về phát<br />
triển nguồn nhân lực. ................................................................................ 46<br />
1.3.1. Kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực của một số của địa phương<br />
có điều kiện tương đồng với Hòa Bình. ................................................. 46<br />
Phạm Thị Thanh Hiến<br />
<br />
1<br />
<br />
Khoa Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
1.3.2. Bài học về phát triển nguồn nhân lực cho Hòa Bình. ................... 49<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ............................................................................. 51<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC Ở TỈNH<br />
HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN HIỆN NAY ......................................................... 52<br />
2.1. Khái quát ảnh hưởng của các điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội đến<br />
nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực ở tỉnh Hòa Bình. ................. 52<br />
2.1.1. Điều kiện tự nhiên........................................................................ 52<br />
2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội............................................................. 55<br />
2.2. Tình hình đào tạo nguồn nhân lực ở Hòa Bình giai đoạn hiện nay...... 59<br />
Thực trạng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế của tỉnh Hòa Bình trong<br />
những năm qua được thể hiện thông qua sự vận động của NNL về số<br />
lượng, chất lượng và cơ cấu phân bổ sử dụng theo ngành, theo địa<br />
phương. ................................................................................................. 59<br />
2.2.1. Quy mô, chất lượng và cơ cấu nguồn nhân lực............................. 59<br />
2.2.2. Phân bổ và sử dụng nguồn nhân lực theo ngành và theo vùng:..... 66<br />
Về phân bổ và sử dụng nguồn nhân lực theo vùng:................................ 70<br />
2.2.3. Tác động của nguồn nhân lực tới phát triển kinh tế Hòa Bình. .... 72<br />
2.3. Đánh giá chung về thành tựu, hạn chế và nguyên nhân trong phát triển<br />
nguồn nhân lực ở tỉnh Hòa Bình. .............................................................. 75<br />
2.3.1. Những thành tựu chủ yếu và nguyên nhân ................................... 75<br />
2.3.2. Những hạn chế chủ yếu và nguyên nhân. ..................................... 79<br />
2.3.3. Những vấn đề đặt ra đối với việc đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh<br />
Hòa Bình. .............................................................................................. 83<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ............................................................................. 84<br />
CHƯƠNG 3:GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHO<br />
SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI Ở TỈNH HÒA BÌNH ..................... 85<br />
3.1. Quan điểm, phương hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho<br />
phát triển kinh tế ở tỉnh Hòa Bình đến 2015 và tầm nhìn 2010.................. 85<br />
3.1.1. Những quan điểm chủ yếu. .......................................................... 85<br />
3.1.2. Phương hướng: ............................................................................ 89<br />
3.2. Các giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế<br />
- xã hội ở tỉnh Hoà Bình............................................................................ 91<br />
3.2.1 Giải pháp về đánh giá lại chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ở tỉnh<br />
Hoà Bình. .............................................................................................. 91<br />
3.2.2 Giải pháp về đánh giá lại công tác giáo dục đào tạo. ..................... 92<br />
3.2.3 Nhóm giải pháp nâng cao thể lực nguồn nhân lực. ........................ 95<br />
3.2.4 Nhóm giải pháp về đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực............. 97<br />
<br />
Phạm Thị Thanh Hiến<br />
<br />
2<br />
<br />
Khoa Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
3.2.5 Nhóm giải pháp về thị trường sức lao động và thu hút nguồn nhân<br />
lực ngoại tỉnh....................................................................................... 103<br />
3.2.6 Nâng cao vai trò của các cấp bộ Đảng, chính quyền, các tổ chức<br />
đoàn thể trong phát triển nguồn nhân lực. ............................................ 106<br />
KẾT LUẬN................................................................................................ 109<br />
<br />
Phạm Thị Thanh Hiến<br />
<br />
3<br />
<br />
Khoa Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi, nội dung<br />
luận văn được tập hợp từ nhiều nguồn tài liệu và liên hệ thực tế viết ra,<br />
không sao chép nội dung từ bất kỳ luận văn nào trước đó, phần tài liệu có<br />
trích dẫn nguồn rõ ràng.<br />
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình khoa học của riêng tôi,<br />
nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn này.<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng 03 năm 2012<br />
HỌC VIÊN<br />
<br />
Phạm Thị Thanh Hiến<br />
<br />
Phạm Thị Thanh Hiến<br />
<br />
4<br />
<br />
Khoa Kinh tế & Quản lý<br />
<br />