intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Giải pháp phát triển sản phẩm dịch vụ tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Thái Nguyên

Chia sẻ: Hà Thị Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:95

88
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài được lựa chọn nghiên cứu nhằm mục đích phát triển sản phẩm dịch vụ tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Thái Nguyên; qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng trong điều kiện của nền kinh tế thị trường hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Giải pháp phát triển sản phẩm dịch vụ tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Thái Nguyên

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> --------------------------------------DƯƠNG MINH TUẤN<br /> <br /> GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DỊCH VỤ<br /> TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN THÁI NGUYÊN<br /> <br /> Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : TS. PHẠM HÙNG TIẾN<br /> <br /> Hà Nội – Năm 2012<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br /> Tài chính – ngân hàng là một ngành có vai trò vô cùng quan trọng đối với nền<br /> kinh tế của một quốc gia, kích thích, ổn định, duy trì sự phát triển của toàn bộ nền<br /> kinh tế. Sau hơn 20 năm cùng với sự đổi mới của đất nước, hệ thống các ngân hàng<br /> thương mại ở Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, lớn mạnh về mọi mặt<br /> cả về số lượng, quy mô, chất lượng sản phẩm dịch vụ, đã có những đóng góp xứng<br /> đáng vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Đặc biệt trong những năm qua, hoạt<br /> động ngân hàng đã góp phần tích cực trong việc huy động vốn, mở rộng đầu tư cho<br /> lĩnh vực sản xuất phát triển, tạo điều kiện thu hút vốn nước ngoài, tăng trưởng kinh<br /> tế trong nước. Ngành ngân hàng đã xứng đáng là công cụ đắc lực hỗ trợ cho Đất<br /> nước trong việc kiềm chế, đẩy lùi lạm phát, ổn định giá cả.<br /> Nền kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập đã mang đến cho các ngân hàng rất<br /> nhiều cơ hội thuận lợi, đồng thời nó cũng đặt các ngân hàng vào thế cạnh tranh khốc<br /> liệt không chỉ với các ngân hàng trong cùng quốc gia mà còn cả với các ngân hàng<br /> ở các quốc gia, các khu vực khác trên toàn cầu. Nhận thức được điều đó, hiện nay<br /> các Ngân hàng ở Việt Nam đều đã có những biện pháp tích cực của riêng mình để<br /> phát triển như tăng quy mô, tăng số lượng chi nhánh ở các địa phương, tăng chất<br /> lượng dịch vụ..... Ngân hàng Đầu tư và phát triển Thái Nguyên là một trong những<br /> ngân hàng chiếm được thị phần lớn trên địa bàn nhưng với sự cạnh tranh khốc liệt<br /> như hiện nay thì để có thể đứng vững trên thị trường, tăng khả năng cạnh tranh với<br /> các ngân hàng khác thì nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ là một vấn đề đặc<br /> biệt quan trọng, mang tính cấp thiết.<br /> Đề tài: “Giải pháp phát triển sản phẩm dịch vụ tại Ngân hàng Đầu tư và<br /> phát triển Thái Nguyên” có ý nghĩa lý luận và thực tiễn.<br /> 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU<br /> Đề tài được lựa chọn nghiên cứu nhằm mục đích phát triển sản phẩm dịch vụ<br /> tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Thái Nguyên; qua đó nâng cao năng lực cạnh<br /> tranh của Ngân hàng trong điều kiện của nền kinh tế thị trường hiện nay.<br /> <br /> Dương Minh Tuấn<br /> <br /> 1<br /> <br /> Lớp CH QTKD - 2009<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu của đề tài tập trung vào các vấn đề chủ yếu như sau:<br /> - Nghiên cứu cơ sở lý luận về sản phẩm dịch vụ trong các ngân hàng thương<br /> mại;<br /> - Vận dụng cơ sở lý luận để phân tích thực trạng cung ứng sản phẩm dịch vụ<br /> tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Thái Nguyên ;<br /> - Đề xuất một số giải pháp phát triển sản phẩm dịch vụ tại Ngân hàng Đầu tư<br /> và phát triển Thái Nguyên.<br /> 3. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> Đề tài tập trung nghiên cứu sản phẩm dịch vụ tại Ngân hàng Đầu tư và phát<br /> triển Thái Nguyên.<br /> Phạm vi nghiên cứu của đề tài giới hạn trong việc nghiên cứu sản phẩm dịch<br /> vụ tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Thái Nguyên trong 03 năm gần đây.<br /> 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Luận văn được hoàn thành thông qua việc thực hiện kết hợp các phương pháp:<br /> -<br /> <br /> Phương pháp thu thập thông tin<br /> <br /> -<br /> <br /> Phương pháp thống kê, tổng hợp<br /> <br /> -<br /> <br /> Phương pháp phân tích, so sánh<br /> <br /> 5. TÊN VÀ KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI<br /> Tên đề tài: “Giải pháp phát triển sản phẩm dịch vụ tại Ngân hàng Đầu tư<br /> và phát triển Thái Nguyên”<br /> Kết cấu của đề tài: Ngoài phần Mở đầu; Kết luận; Phụ lục và Danh mục tài<br /> liệu tham khảo; Đề tài gồm 3 chương:<br /> Chương 1: Những vấn đề cơ bản về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng thương mại.<br /> Chương 2: Thực trạng cung ứng sản phẩm dịch vụ tại Ngân hàng Đầu tư và<br /> phát triển Thái Nguyên.<br /> Chương 3: Các giải pháp nhằm phát triển sản phẩm dịch vụ tại Ngân hàng<br /> Đầu tư và phát triển Thái Nguyên.<br /> <br /> Dương Minh Tuấn<br /> <br /> 2<br /> <br /> Lớp CH QTKD - 2009<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br /> <br /> CHƯƠNG I. NHỮNG VẤN ĐỂ CƠ BẢN VỀ SẢN PHẨM DỊCH VỤ CỦA<br /> NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br /> 1.1.NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ CÁC SẢN PHẨM DỊCH VỤ CỦA<br /> NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br /> 1.1.1.Khái niệm ngân hàng thương mại<br /> Nguồn gốc ra đời của ngân hàng thương mại (NHTM) là từ những người thợ<br /> kim hoàn ở London (Anh) thế kỉ XVII. Do lợi thế của công việc chế tác vàng những<br /> người thợ này có điều kiện về cất giữ vàng tốt hơn ai hết. Họ là những người đầu<br /> tiên nhận kí gửi vàng và giao cho người gửi vàng giấy biên nhận. Người gửi vàng<br /> có thể rút vàng theo thời gian và địa điểm ghi trên giấy. Do việc rút vàng của những<br /> người gửi vàng chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ so với số vàng họ đã gửi, làm cho những<br /> người thợ vàng này nghĩ ra cách kiếm lời bằng việc cho vay số vàng của những<br /> khách hàng chưa rút. Nghiệp vụ truyền thống của ngân hàng: nhận gửi và cho vay<br /> đã ra đời như vậy. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế xã hội, các nghiệp vụ khác<br /> dần ra đời: Tài khoản kí gửi chiết khấu thương phiếu trước hạn, thanh toán, mua<br /> bán vàng nén, ngoại tệ… và định nghĩa về NHTM cũng ngày càng hoàn thiện và<br /> được xem xét dưới nhiều góc độ khác nhau.<br /> Ở góc độ rộng, theo sách Quản trị ngân hàng thương mại của Peter.S.Rose<br /> định nghĩa ngân hàng nói chung như sau: “Ngân hàng là một tổ chức tài chính cung<br /> cấp các danh mục tài chính đa dạng nhất – đặc biệt là tín dụng tiết kiệm và dịch vụ<br /> thanh toán, đồng thời thực hiện nhiều chức năng tài chính nhất so với bất kì tổ chức<br /> kinh doanh nào trong nền kinh tế ” .<br /> Căn cứ vào tính chất và mục đích hoạt động, Luật ngân hàng của Pháp năm<br /> 1941 định nghĩa: “ Ngân hàng là những xí nghiệp hay cơ sở hành nghề thường<br /> xuyên nhận của công chúng dưới hình thức kí thác số tiền mà họ dùng cho chính họ<br /> vào các nghiệp vụ chứng khoán, tín dụng hay dịch vụ tài chính ”. Hay như Luật<br /> ngân hàng của Ấn Độ năm 1950 được bổ sung vào năm 1959 đã nêu: “ Ngân hàng<br /> là cơ sở nhận các khoản tiền kí thác, để cho vay hay tài trợ đầu tư”.<br /> <br /> Dương Minh Tuấn<br /> <br /> 3<br /> <br /> Lớp CH QTKD - 2009<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Theo Luật tổ chức tín dụng, điều 20 chương 1 định nghĩa “Tổ chức tín dụng<br /> phi ngân hàng là loại hình tổ chức được thực hiện một số hoạt động ngân hàng như<br /> là nội dung kinh doanh thường xuyên, nhưng không được nhận tiền gửi không kỳ<br /> hạn, không làm dịch vụ thanh toán”.<br /> Nghị định 59/2009/NĐ – CP ngày 16/07/2009 quy định: “Ngân hàng thương<br /> mại là ngân hàng được thực hiện toàn bộ hoạt động ngân hàng và các hoạt động<br /> kinh doanh khác có liên quan vì mục tiêu lợi nhuận theo quy định của Luật các Tổ<br /> chức tín dụng và các quy định khác của pháp luật”.<br /> 1.1.2. Cơ sở về sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng thương mại<br /> 1.1.2.1. Khái niệm về sản phẩm dịch vụ<br /> Ngành ngân hàng không trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất cho xã hội, nên<br /> được xếp vào ngành dịch vụ. Tuy nhiên, hoạt động ngân hàng được chia làm hai<br /> loại có tính chất khác nhau là: Hoạt động nghiệp vụ (hoạt động kinh doanh tiền tệ)<br /> và dịch vụ ngân hàng. Những hoạt động mà ngân hàng đi tìm kiếm vốn hoặc cung<br /> ứng vốn cho khách hàng gọi chung là hoạt động kinh doanh tiền tệ và gọi tắt là<br /> nghiệp vụ ngân hàng. Dịch vụ ngân hàng là những dịch vụ thuộc lĩnh vực tài chính,<br /> do ngân hàng cung cấp cho khách hàng của mình, bao gồm các nhân tố hiện hữu,<br /> giải quyết các mối quan hệ với khách hàng hoặc tài sản mà khách hàng sở hữu với<br /> người cung cấp, mà không có sự chuyển giao quyền sở hữu.<br /> 1.1.2.2. Cấu trúc của sản phẩm dịch vụ ngân hàng<br /> Sản phẩm dịch vụ của ngân hàng là một tập hợp các đặc điểm, tính năng,<br /> công dụng do ngân hàng tạo ra và cung cấp cho khách hàng để thỏa mãn những nhu<br /> cầu, mong muốn nhất định nào đó của khách hàng trên thị trường tài chính.<br /> Mỗi sản phẩm dịch vụ ngân hàng được cấu thành bởi 3 cấp độ : Phần sản<br /> phẩm cốt lõi, phần sản phẩm hữu hình và phần sản phẩm bổ sung.<br /> - Cấp độ thứ nhất: Phần sản phẩm cốt lõi<br /> Là phần thường đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của khách hàng, là giá trị<br /> thiết yếu mà ngân hàng bán cho khách hàng. Nhiệm vụ của các nhà thiết kế sản<br /> phẩm dịch vụ của ngân hàng là phải xác định được nhu cầu thiết yếu của khách<br /> <br /> Dương Minh Tuấn<br /> <br /> 4<br /> <br /> Lớp CH QTKD - 2009<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0