intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Đánh giá cán bộ quản lý trường mầm non huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh theo Chuẩn hiệu trưởng

Chia sẻ: Chuheodethuong10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:126

38
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát thực tiễn, đề xuất các biện pháp hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác đánh giá góp phần bồi dưỡng phát triển CBQL trường MN trên địa bàn huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh theo Chuẩn hiệu trưởng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Đánh giá cán bộ quản lý trường mầm non huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh theo Chuẩn hiệu trưởng

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN TRỌNG BẰNG ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN HOÀNH BỒ, TỈNH QUẢNG NINH THEO CHUẨN HIỆU TRƯỞNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN TRỌNG BẰNG ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN HOÀNH BỒ, TỈNH QUẢNG NINH THEO CHUẨN HIỆU TRƯỞNG Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: TS. Đinh Đức Hợi THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập mà tôi rất tâm huyết dành nhiều thời gian và công sức tập trung nghiên cứu. Luận văn sử dụng nhiều nguồn thông tin khác nhau, các thông tin đã được chọn lọc, phân tích, tổng hợp, xử lý; các số liệu sử dụng phân tích trong luận văn có nguồn gốc rõ ràng; kết quả nghiên cứu trong luận văn này là hoàn toàn trung thực. Những phần trích dẫn và tham khảo đều đúng theo của nghiên cứu khoa học. Nếu sai tôi xin chịu trách nhiệm. Tác giả luận văn Nguyễn Trọng Bằng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN i http://www.lrc.tnu.edu.vn
  4. LỜI CẢM ƠN Kết quả này có được là nhờ sự hướng dẫn của thầy giáo - TS. Đinh Đức Hợi, người thầy đã trực tiếp hướng dẫn phương pháp nghiên cứu khoa học, chỉ bảo tận tình, động viên, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Nhân dịp này em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới thầy! Chân thành cảm ơn trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Khoa sau đại học của Đại học Sư phạm, Khoa Tâm lí Giáo dục cùng các thầy cô giáo đã tạo điều kiện tốt nhất cho em học tập cũng như nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Em cũng xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong Hội đồng bảo vệ Luận văn thạc sĩ đã tạo điều kiện thuận lợi để em vững tin hơn trong việc chuẩn bị bảo vệ luận văn. Chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Hoành Bồ, Cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường Mầm non huyện Hoành Bồ đã tham gia đóng góp ý kiến, cung cấp thông tin cho tôi trong quá trình điều tra, nghiên cứu. Cảm ơn các anh, chị, các bạn học viên lớp cao học Quản lí giáo dục - K21B Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cùng tôi trong suốt thời gian viết luận văn. Mặc dù đã rất cố gắng nhưng chắc chắn luận văn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, vì vậy rất mong được sự đóng góp ý kiến của thầy, cô giáo, các bạn đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Ngày 20 tháng 8 năm 2015 Tác giả luận văn Nguyễn Trọng Bằng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN ii http://www.lrc.tnu.edu.vn
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... ii MỤC LỤC ......................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................. iv DANH MỤC BẢNG .......................................................................................... v DANH MỤC BIỂU ĐỒ .................................................................................... vi MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 5 3. Giới hạn về phạm vi nghiên cứu...................................................................... 5 4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 5 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 5 6. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 6 7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 6 8. Cấu trúc của luận văn ...................................................................................... 7 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG MẦM NON THEO CHUẨN HIỆU TRƯỞNG..... 8 1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề .......................................................... 8 1.2. Một số khái niệm cơ bản ............................................................................ 12 1.2.1. Khái niệm đánh giá .................................................................................. 12 1.2.2. Cán bộ quản lí trường học ....................................................................... 13 1.2.2. Các khái niệm trong quy định Chuẩn hiệu trưởng trường mầm non ...... 14 1.2.3. Đánh giá cán bộ quản lý trường MN theo Chuẩ hiệu trưởng .................. 14 1.3. Trường MN trong hệ thống giáo dục quốc dân .......................................... 14 1.3.1. Vị trí của trường MN trong hệ thống giáo dục quốc dân ........................ 14 1.3.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của trường mầm non ................................................ 15 1.3.3. Vai trò của cán bộ quản lý trường mầm non ........................................... 15 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN iii http://www.lrc.tnu.edu.vn
  6. 1.4. Đánh giá cán bộ quản lý trường mầm non theo Chuẩn hiệu trưởng .......... 16 1.4.1. Đánh giá cán bộ quản lý trường mầm non .............................................. 16 1.4.2. Nội dung đánh giá tiêu chuẩn về phẩm chất và năng lực cán bộ quản lý trường mầm non theo Chuẩn hiệu trưởng ......................................................... 17 1.4.3. Lực lượng, quy trình, phương pháp đánh giá cán bộ quản lý trường mầm non theo Chuẩn hiệu trưởng .............................................................................. 22 1.4.4. Đánh giá cán bộ quản lý dựa theo Chuẩn hiệu trưởng ............................ 24 1.4.5. Công tác quản lý, kiểm tra đánh giá cán bộ quản lý theo Chuẩn hiệu trưởng 26 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đánh giá cán bộ quản lý các trường mầm non theo Chuẩn hiệu trưởng ..................................................................... 26 Kết luận chương 1.............................................................................................. 30 Chương 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN HOÀNH BỒ, TỈNH QUẢNG NINH THEO CHUẨN HIỆU TRƯỞNG ...................................... 31 2.1. Khái quát về khảo sát thực trạng ............................................................... 31 2.1.1. Khái quát về khách thể và địa bàn khảo sát ............................................ 31 2.1.2. Tổ chức khảo sát thực trạng .................................................................... 34 2.2. Thực trạng Cán bộ quản lý bậc học mầm non ........................................... 35 2.3. Thực trạng về đánh giá cán bộ quản lý trường mầm non ở huyện Hoành Bồ theo Chuẩn hiệu trưởng ..................................................................................... 39 2.3.1. Nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên trường mầm non về tác dụng, mục đích đánh giá Chuẩn hiệu trưởng trong xây dựng và phát triển cán bộ quản lý ......................................................................................... 39 2.3.2. Một số yếu tố ảnh hưởng đến công tác đánh giá CBQL các trường MN theo Chuẩn hiệu trưởng ..................................................................................... 40 2.3.3. Đánh giá cán bộ quản lý theo Chuẩn hiệu trưởng ................................... 42 2.3.4. Thực trạng đánh giá CBQL trường MN theo Chuẩn hiệu trưởng. .......... 44 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN iv http://www.lrc.tnu.edu.vn
  7. 2.3.5. Những thuận lợi, khó khăn chung trong quá trình triển khai đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý trường mầm non theo Chuẩn hiệu trưởng ............... 57 2.3.6. Sử dụng kết quả đánh giá theo Chuẩn hiệu trưởng vào bồi dưỡng cán bộ quản lý ............................................................................................................... 58 2.3.7. Về tạo động lực và môi trường thuận lợi để CBQL phát huy năng lực bản thân theo hướng nâng cao mức độ đáp ứng Chuẩn hiệu trưởng ....................... 59 2.4. Đánh giá chung về thực trạng chất lượng cán bộ quản lý trường mầm non ở huyện Hoành Bồ theo Chuẩn hiệu trưởng ......................................................... 60 Kết luận chương 2.............................................................................................. 63 Chương 3. BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN HOÀNH BỒ, TỈNH QUẢNG NINH THEO CHUẨN HIỆU TRƯỞNG ........... 64 3.1. Nguyên tắc và đề xuất biện pháp ................................................................ 64 3.1.1. Quán triệt đường lối, quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay ............................................ 64 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học ......................................................... 65 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ............................................................. 65 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn .......................................................... 66 3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa và đồng bộ ......................................... 66 3.2. Các biện pháp nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ quản lý trường mầm non ở huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh theo Chuẩn hiệu trưởng .................. 66 3.2.1. Biện pháp 1: Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về yêu cầu và tính cấp thiết của việc triển khai đánh giá Chuẩn hiệu trưởng ...................................................... 66 3.2.2. Biện pháp 2: Hoàn thiện bộ công cụ đánh giá phù hợp với thực tiễn địa phương nhằm đánh giá chính xác CBQL theo Chuẩn hiệu trưởng ................... 70 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN v http://www.lrc.tnu.edu.vn
  8. 3.2.3. Biện pháp 3: Căn cứ kết qủa đánh giá để tiến hành bồi dưỡng một cách hiệu quả CBQL gắn với quy định Chuẩn hiệu trưởng ...................................... 71 3.2.4. Biện pháp 4: Nâng cao chất lượng đánh giá bằng việc đổi mới công tác quy hoạch, tuyển chọn, bổ nhiệm, luân chuyển, bãi miễn CBQL, đào tạo bồi dưỡng nguồn cán bộ theo Chuẩn hiệu trưởng ................................................... 73 3.2.5. Biện pháp 5: Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát công tác đánh giá, xếp loại CBQL trường MN theo Chuẩn hiệu trưởng ........................................ 80 3.2.6. Biện pháp 6: Thực hiện các chính sách đảm bảo điều kiện làm việc để CBQL phát huy năng lực, nâng cao hiệu quả đánh giá theo Chuẩn hiệu trưởng83 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ................................................................. 86 3.4. Khảo nghiệm về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp bồi dưỡng Cán bộ quản lý trường Mầm non huyện Hoành Bồ theo Chuẩn hiệu trưởng ... 87 3.4.1. Đối tượng khảo nghiệm ........................................................................... 87 3.4.2. Cách đánh giá .......................................................................................... 87 3.4.3. Kết quả khảo nghiệm về tính cấp thiết của các biện pháp ...................... 88 3.4.4. Kết quả khảo nghiệm về tính khả thi của các biện pháp 89 Kết luận chương 3.............................................................................................. 94 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 95 1. Kết luận .......................................................................................................... 95 2. Khuyến nghị................................................................................................... 97 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................. 100 PHỤ LỤC Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN vi http://www.lrc.tnu.edu.vn
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ đầy đủ CB,GV, NV : Cán bộ, giáo viên, nhân viên CBQL : Cán bộ quản lý CNH-HĐH : Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá CSVC : Cơ sở vật chất GD : Giáo dục GD&ĐT : Giáo dục và đào tạo MN : Mầm non UBND : Uỷ ban nhân dân Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN iv http://www.lrc.tnu.edu.vn
  10. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Mạng lưới trường học MN của huyện HB năm học 2014 - 2015..... 32 Bảng 2.2: Thống kê trình độ đào tạo, chuyên môn nghiệp vụ của CBQL các trường MN năm học 2014- 2015 ....................................................... 33 Bảng 2.3: Chất lượng, cơ cấu đội ngũ giáo viên MN đã tuyển dụng từ năm học 2011-2012 đến năm học 2014-2015 .................................................. 33 Bảng 2.4: Thống kê số lượng, độ tuổi, thâm niên CBQL các trường MN năm học 2014-2015 ................................................................................... 36 Bảng 2.5: Đánh giá năng lực quản lý của CBQL các trường MN năm học 2014-2015 ................................................................................. 37 Bảng 2.6: Kết quả khảo sát nhận thức của CBQL,GV về tác dụng, mục đích đánh giá Chuẩn hiệu trưởng trong xây dựng và phát triển cán bộ quản lý ...................................................................................... 40 Bảng 2.7: Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đánh giá CBQL các trường MN theo Chuẩn hiệu trưởng ..................................................................... 41 Bảng 2.8: Những khó khăn của GV, NV trong đánh giá CBQL theo Chuẩn hiệu trưởng ............................................................................... 43 Bảng 2.9: Bảng tổng hợp ý kiến về các nội dung đánh giá CBQL trường MN theo chuẩn hiệu trưởng ...................................................................... 45 Bảng 2.10: Tông hợp ý kiến về công tác chuẩn bị phương pháp đánh giá, xếp loại CBQL trường MN theo Chuẩn hiệu trưởng ............................... 48 Bảng 2.11: Tông hợp ý kiến về quy trình đánh giá, xếp loại CBQL trường MN theo Chuẩn hiệu trưởng ..................................................................... 50 Bảng 2.12: Tổng hợp kết quả đánh giá CBQL Mầm non theo Chuẩn hiệu trưởng từ năm học 2011- 2012 đến năm học 2014-2015 .................. 51 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN v http://www.lrc.tnu.edu.vn
  11. Bảng 2.13: Tổng hợp kết quả đánh giá CBQL Mầm non theo Chuẩn hiệu trưởng Năm học 2014-2015 .............................................................. 52 Bảng 3.1: Kết quả khảo nghiệm về mức độ cần thiết của các biện pháp đã đề xuất ...................................................................................... 88 Bảng 3.2: Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp đã đề xuất ...... 89 Bảng 3.3: Tương quan giữa mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp .... 91 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN vi http://www.lrc.tnu.edu.vn
  12. DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Cơ cấu về độ tuổi của Cán bộ quản lý các trường MN năm học 2014-2015 ................................................................................. 36 Biểu đồ 2.2: Phân bố kết quả xếp loại do CBQL tự đánh giá, tập thể đánh giá và cấp trên đánh giá, năm học 2014-2015 ............................................. 54 Biểu đồ 3.1: Tương quan giữa tính cấp thiết và tính khả thi của 6 biện pháp .. 93 SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy trường Mầm non .......................................... 16 Sơ đồ 1.2: Điều kiện xếp loại Hiệu trưởng ........................................................ 23 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN vi http://www.lrc.tnu.edu.vn
  13. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Cơ sở lý luận Các quốc gia ngày nay đã và đang hướng tới phát triển “nền kinh tế tri thức”, trước bối cảnh toàn cầu hóa đều xác định chiến lược con người và chiến lược về nguồn nhân lực là nhân tố quan trọng quyết định đến sự phát triển. Việt Nam cũng như các quốc gia trên thế giới đều nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục trong khi thực hiện chiến lược này. Bởi vì, giáo dục là nhân tố trọng yếu đảm bảo sự tồn tại và phát triển của xã hội. Giáo dục tạo điều kiện thuận lợi phát triển tiềm năng cơ bản của mỗi con người, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, thức dân tộc, tinh thần trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, đặt nền tảng cho sự đổi mới và phát triển khoa học công nghệ của đất nước; đồng thời có tác dụng mạnh mẽ đến tiến trình phát triển quốc gia. Quản lý giáo dục là khâu then chốt đảm bảo sự thắng lợi của mọi hoạt động giáo dục. Đại hội X của Đảng chỉ rõ yêu cầu cấp bách cũng như lâu dài là: “Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, nội dung, phương pháp dạy và học; thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, chấn hưng nền giáo dục Việt Nam”( Văn kiện Đại hội Đảng X). Sự nghiệp giáo dục được Đảng và nhà nước ta đặc biệt coi trọng. Điều 61 Hiến pháp năm 2013 Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã nêu: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”; “Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn đầu tư khác cho giáo dục; chăm lo giáo dục mầm non..nhà nước ưu tiên phát triển giáo dục ở miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn..” [29, tr. 13]. Chỉ thị 40-CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng cũng đã khẳng định: “Phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, là điều kiện để phát triển nguồn lực con người. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là lực lượng nòng cốt, Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 1 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  14. có vai trò quan trọng”. Chỉ thị đã nhấn mạnh: “Tăng cường xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục một cách toàn diện. Đây là nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt vừa mang tính chiến lược lâu dài, nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục” [1, tr.1]. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 đã định hướng: "Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao là một đột phá chiến lược" nhằm quán triệt và cụ thể hoá các chủ trương, định hướng đổi mới giáo dục và đào tạo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Đã xác định 8 giải pháp cần được thực hiện đồng bộ “đổi mới quản lý giáo dục là giải pháp đột phá, Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là giải pháp then chốt” [25, tr.9]. Trong Chỉ thị số 40-CT/TƯ ngày 15 tháng 6 năm 2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng có nêu rõ: “Mục tiêu chiến lược phát triển Giáo dục và Đào tạo là xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hoá, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm, tay nghề nhà giáo....” [1, tr.1]. CBQL có vai trò hết sức quan trọng phục vụ cho việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài mà còn là cơ hội tốt để nền giáo dục của nước ta tiếp cận nhanh chóng với nền giáo dục tiên tiến của thế giới. Đối với giáo dục MN đội ngũ CBQL đóng vai trò rất quan trọng, quyết định chất lượng giáo dục, tạo nền tảng vững chắc ban đầu của cấp học, thực hiện các mục tiêu giáo dục. Xây dựng đội ngũ CBQL đáp ứng cả về cả số lượng và chất lượng là nhiệm vụ cấp bách của ngành giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Thực tiễn phát triển giáo dục thế giới cho thấy: cải cách giáo dục của các nước, đặc biệt là các nước phát triển đều có khuynh hướng chuẩn hóa hoặc dựa vào chuẩn. Theo khuynh hướng này, các nội dung và hoạt động của quản lý giáo dục cũng được chuẩn hóa, trong đó có vấn đề chuẩn hóa CBQL. Ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quy định Chuẩn giáo viên và Chuẩn hiệu trưởng đối với các cấp học từ MN đến phổ thông. Đối với quy định Chuẩn hiệu trưởng trường MN được ban hành tại Thông tư số 17/2011/TT-BGDĐT ngày 14/4/2011. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 2 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  15. Văn bản này có giá trị đối với việc quản lý, phát triển CBQL theo định hướng chuẩn hóa. Chuẩn hiệu trưởng xác định các năng lực cơ bản của hoạt động CBQL giáo dục. Nhằm giúp CBQL tự đánh giá năng lực và giúp các cấp quản lý có cơ sở để đánh giá, xếp loại CBQL hàng năm, phục vụ công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng CBQL hiệu quả. Đồng thời giúp người CBQL phải không ngừng học tập và rèn luyện để nâng cao mức độ đáp ứng với các tiêu chuẩn đã qui định. Để đáp ứng được những yêu cầu trên, đánh giá cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, kết quả công tác đánh giá là thước đo để nhìn nhận thực chất về chất lượng CBQL từ đó có hướng đào tạo, bồi dưỡng phát triển, quy hoạch cán bộ quản lý đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ giáo dục nói chung và ở bậc học Mầm non nói riêng. 1.2. Cơ sở thực tiễn Các trường Mầm non trên địa bàn huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh được thành lập tách ra từ các trường phổ thông trước đây (trường phổ thông có nhiều cấp học từ MN, TH và THCS), được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đầu tư cho giáo dục và đạo tạo vùng miền núi, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên sự nghiệp giáo dục của huyện đã có những bước chuyển biến nhất định và đạt được một số thành tựu quan trọng. Từng bước nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững ở một huyện miền núi. Đội ngũ CBQL các trường MN từng bước được cải thiện cả về số lượng và chất lượng, song bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế nhất định về cơ cấu độ tuổi, trình độ, năng lực… có nhiều mặt chưa đáp ứng được yêu cầu theo Chuẩn hiệu trưởng. Thực tiễn cho thấy: việc phát triển CBQL trường mầm non trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết. Đây là là lực lượng nòng cốt, hạt nhân chính trị góp phần vào công cuộc đổi mới giáo dục, tạo nên nền tảng giáo dục ban đầu vững chắc, có nền móng tốt sẽ tạo đà phát triển cho các cấp học tiếp theo. Mục đích hướng tới là để có được nguồn nhân lực có chất lượng cao để xây dựng đất nước trong thời kỳ mới. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 3 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  16. Giáo dục MN trong giai đoạn hiện nay đang rất cần sự quan tâm để thực hiện cho được mục tiêu yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện. Vấn đề đặt ra là phải có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho đổi mới từ CSVC trường, lớp, con người, nội dung chương trình, nguồn tài chính hoạt động… Cùng với sự chuẩn bị tốt về đội ngũ nhà giáo, và CBQL, nội dung chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em; Công tác huy động và tạo mội điều kiện tốt nhất cho trẻ được quan tâm hàng đầu. Theo đó đề án Phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi là một nhiệm vụ chính trị quan trọng mà ngành Giáo dục và Đào tạo là nòng cốt. Tập trung ưu tiên nguồn nhân lực để đảm bảo thực hiện phổ cập giáo dục MN cho trẻ em năm tuổi theo kế hoạch. Củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập, tập trung mọi nguồn lực với giải pháp tích cực để phấn đầu đạt chuẩn phổ cập đây cùng là một trong những mục tiêu quan trọng trong đổi mới giáo dục MN trong giai đoạn hiện nay. Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của cán bộ và công tác cán bộ, trong những năm qua, ngành giáo dục huyện luôn bám sát đường lối công tác cán bộ của Đảng, có sự vận dụng sáng tạo phù hợp với thực tiễn địa phương. Cùng với việc kiện toàn ổn định và sắp xếp lại CBQL giáo dục của các nhà trường, thì việc bố trí, cơ cấu và phát triển CBQL trường các MN trên toàn địa bàn huyện là một trong những vấn đề được cấp Ủy đảng, chính quyền huyện Hoành Bồ đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của giáo dục và nhiệm vụ đặt ra trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhìn chung đội ngũ CBQL các trường MN hiện nay xét về số lượng, cơ cấu và chất lượng vẫn còn nhiều bất cập và chưa đáp ứng được yêu cầu. Các biện pháp đánh giá và bồi dưỡng, phát triển CBQL trường MN đáp ứng theo Chuẩn hiệu trưởng của huyện hiện nay còn nhiều hạn chế, chưa được quan tâm nghiên cứu. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn vấn đề nghiên cứu: “Đánh giá cán bộ quản lý trường mầm non huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh theo Chuẩn hiệu trưởng”, với mong muốn đưa ra được các biện pháp nâng cao chất lượng công tác đánh giá CBQL theo chuẩn hiểu trưởng góp phần thực Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 4 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  17. hiện có hiệu quả mục tiêu giáo dục MN trong những năm tới, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát thực tiễn, đề xuất các biện pháp hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác đánh giá góp phần bồi dưỡng phát triển CBQL trường MN trên địa bàn huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh theo Chuẩn hiệu trưởng. 3. Giới hạn về phạm vi nghiên cứu 3.1. Giới hạn đối tượng nghiên cứu Biện pháp đánh giá CBQL trường Mầm non huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh theo Chuẩn hiệu trưởng. 3.2. Giới hạn khách thể nghiên cứu Công tác đánh giá cán bộ quản lý trường Mầm non theo Chuẩn hiệu trưởng. 3.3. Giới hạn về khách thể khảo sát Để điều tra thực trạng công tác đánh giá CBQL trường MN theo Chuẩn hiệu trưởng tôi khảo sát: 110 khách thể, trong đó có 05 lãnh đạo, chuyên viên phụ trách MN Phòng GD&ĐT, 20 Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, 15 tổ trưởng và 70 giáo viên mầm non tiêu biểu. 4. Giả thuyết khoa học CBQL các trường Mầm non huyện Hoành Bồ đã được quan tâm chỉ đạo và có những bước phát triển nhất định về cơ cấu, về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, về năng lực quản lý... Song qua công tác đánh giá CBQL theo chuẩn hiệu trưởng cho thấy chất lượng CBQL vẫn còn bộc lộ một số những tồn tại, hạn chế và bất cập. Nếu đề xuất thực hiện được các biện pháp nâng cao chất lượng đánh giá CBQL theo Chuẩn hiệu trưởng phù hợp và có tính khả thi thì sẽ góp phần tích cực cho việc nâng cao chất lượng CBQL các trường Mầm non ở huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về vấn đề quản lý giáo dục. Hệ thống hoá một số vấn đề lý luận về công tác đánh giá CBQL trường Mầm non theo Chuẩn hiệu trưởng. - Nghiên cứu cơ sở thực tiễn, khảo sát, đánh giá thực trạng CBQL trường Mầm non; thực trạng công tác đánh giá CBQL các trường Mầm non của huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh theo chuẩn hiệu trưởng, phân tích nguyên nhân của thực trạng. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 5 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  18. - Đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng công tác đánh giá CBQL các trường MN trên địa bàn huyện Hoành Bồ theo Chuẩn hiệu trưởng và khảo nghiệm về mức độ cần thiết và khả thi của các biện pháp. 6. Phạm vi nghiên cứu - Địa bàn nghiên cứu: Thuộc 6/13 trường Mầm non của huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh. (chọn 02 trường vùng thành thị, 02 trường vùng trung, 02 trường vùng cao) - Khảo sát thực trạng công tác đánh giá CBQL Mầm non từ năm học (2011- 2012 đến 2014-2015) và đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng đánh giá CBQL trường MN huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh theo Chuẩn Hiệu trưởng. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Nghiên cứu văn kiện, văn bản, tài liệu, đọc, phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa các nguồn tài liệu nhằm xây dựng cơ sở lý luận cho luận văn: - Tổng quan các tài liệu khoa học về quản lý, QLGD trong lĩnh vực giáo dục MN và đánh giá cán bộ QLGD; - Tổng hợp các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về phát triển Cán bộ quản lý giáo dục, phát triển giáo dục MN và các văn bản pháp quy của ngành GD&ĐT, của địa phương huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh và có liên quan đến vấn đề cần nghiên cứu. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi: Thông qua việc sử dụng phiếu hỏi với hệ thống các câu hỏi dùng để phát hiện thực trạng hoạt động đánh giá CBQL theo Chuẩn hiệu trưởng tại các trường MN thuộc địa bàn nghiên cứu. - Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn trực tiếp lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT; điều tra bằng phiếu hỏi đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và một số giáo viên các trường MN huyện Hoành Bồ. Mục đích nắm bắt, thu thập thêm thông tin từ đó có những điều chỉnh công tác đánh giá đảm bảo phù hợp, đúng hướng, sát với thực tế. - Phương pháp khảo nghiệm mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các biện pháp: Sử dụng hệ thống phiếu hỏi để khảo sát một số đối tượng CBQL, GV, NV Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 6 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  19. thông qua kết quả rút ra những kết luận quan trọng về đánh giá mức độ cần thiết, mức độ ảnh hưởng, tính khả thi từ đó xác định được hướng xây dựng các biện pháp. 7.3. Nhóm phương pháp hỗ trợ: Sử dụng các công thức toán thống kê để xử lý số liệu thu được. 8. Cấu trúc của luận văn Gồm: Mở đầu, kết luận, khuyến nghị, danh mục các tài liệu tham khảo, phụ lục và 3 chương: Chương 1: Cơ sở lí luận về vấn đề đánh giá Cán bộ quản lý trường Mầm non theo Chuẩn hiệu trưởng; Chương 2: Thực trạng công tác đánh giá Cán bộ quản lý trường Mầm non huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh theo Chuẩn hiệu trưởng; Chương 3: Biện pháp nâng cao chất lượng đánh giá Cán bộ quản lý trường Mầm non huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh theo Chuẩn hiệu trưởng. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 7 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  20. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG MẦM NON THEO CHUẨN HIỆU TRƯỞNG 1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề Trong giáo dục, CBQL luôn giữ vai trò chủ đạo, then chốt, là nhân tố quyết định đến chất lượng và hiệu quả của quá trình giáo dục. Để có lực lượng CBQL đủ mạnh, đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, vấn đề quản lý, sử dụng và bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ CBQL là hết sức quan trọng và cần thiết. Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban bí thư “Về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”, Nghị quyết Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ X cũng đã nêu rõ: “...Coi trọng công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý về đường lối, chính sách, về kiến thức và kỹ năng quản lý hành chính nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội trong điều kiện cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế” và xây dựng đội ngũ Đảng viên thật sự tiên phong gương mẫu, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ; kiên định lập trường giai cấp công nhân, phấn đấu cho mục tiêu lý tưởng của Đảng, vững vàng trước mọi khó khăn thử thách; năng động, sáng tạo góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. CBQL có vai trò hết sức quan trọng phục vụ cho việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài mà còn là cơ hội tốt để nền giáo dục của nước ta tiếp cận nhanh chóng với nền giáo dục tiên tiến của thế giới. Đối với giáo dục MN đội ngũ CBQL đóng vai trò rất quan trọng, quyết định chất lượng giáo dục, tạo nền tảng vững chắc ban đầu của cấp học, thực hiện các mục tiêu giáo dục. Xây dựng đội ngũ CBQL đáp ứng cả về cả số lượng và chất lượng là nhiệm vụ cấp bách của ngành giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Thực tiễn phát triển giáo dục thế giới cho thấy: cải cách giáo dục của các nước, đặc biệt là các nước phát triển đều có khuynh hướng chuẩn hóa hoặc dựa vào chuẩn. Theo khuynh hướng này, các nội dung và hoạt động của quản lý giáo dục cũng được chuẩn hóa, trong đó có vấn đề chuẩn hóa CBQL. Quá trình quản lý đội ngũ CBQL theo định hướng chuẩn hóa ở các nước đã tích lũy được những kinh nghiệm thực Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 8 http://www.lrc.tnu.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2