Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Đánh giá của sinh viên về hoạt động đào tạo của trường đại học Sài Gòn hiện nay
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là tìm hiểu hoạt động đào tạo của trường đại học Sài Gòn thông qua đánh giá của sinh viên. Từ đó, tổng hợp những mặt đạt được, những mặt hạn chế trong họat động đào tạo của nhà trường, tìm hiểu nguyên nhân và đề xuất một số biện pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo cũng như hiệu quả hoạt động của đội ngũ giảng viên, đội ngũ cán bộ quản lý. Góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Đánh giá của sinh viên về hoạt động đào tạo của trường đại học Sài Gòn hiện nay
- 1 MỤC LỤC Trang TRANG PHỤC BÌA.................................................................................................i LỜI CAM ĐOAN...................................................................................................ii LỜI CẢM ƠN.......................................................................................................iii MỤC LỤC............................................................................................................... 1 DANH TỪ VIẾT TẮC............................................................................................3 DANH MỤC CÁC BẢNG HỎI..............................................................................4 DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ.................................................................................5 MỞ ĐẦU................................................................................................................8 NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI CÒN..................16 1.1 MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN...................................................................16 1.1.1 Khái niệm về đánh giá.................................................................................16 1.1.2 Khái niệm đào tạo.......................................................................................17 1.1.3 Khái niệm hoạt động đào tạo......................................................................17 1.1.4 Khái niệm quản lý đào tạo..........................................................................18 1.1.5 Khái niệm hoạt động giảng dạy.................................................................20 1.2 CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH CỦA HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO....................22 1.2.1 Chương trình đào tạo..................................................................................22 1.2.2 Giảng viên...................................................................................................28 1.2.3 Sinh viên......................................................................................................29 1.2.4 Cơ sở vật chất kĩ thuật...............................................................................29 1.2.5 Các yếu tố bên ngoài tác động đến hoạt động đào tạo.............................30 1.3 TIÊU CHÍ SINH VIÊN ĐÁNH GIÁ VỀ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN...........................................................................31
- 2 1.4 VAI TRÒ ĐÁNH GIÁ CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN.................................................................32 CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CỦA SINH VIÊN VỀ HOẠT ĐỒNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN HIỆN NAY..........................................35 2.1 HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN HIỆN NAY. ................................................................................................................... 35 2.2 ĐÁNH GIÁ CỦA SINH VIÊN VỀ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN ...........................................................................................39 2.2.1 Đánh của của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên.............39 2.2.2 Đánh giá của sinh viên về hoạt động học tập của sinh viên.....................48 2.2.3 Đánh giá của sinh viên về hoạt động quản lý đào tạo..............................58 2.2.4 Đánh giá của sinh viên về hoạt động phục vụ và đảm bảo quá trình đào tạo ............................................................................................................................... 64 2.3 ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ ĐÁNH GIÁ CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN.................................69 2.3.1 Những kết quả đạt được trong hoạt động đào tạo của nhà trường quá đánh giá của SV............................................................................................................69 2.3.2 Những mặt hạn chế trong hoạt động đào tạo của nhà trường qua đánh giá của SV......................................................................................................................... 71 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN..............................73 3.1 MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN.................................73 3.1.1 Về cơ sở vật chất kĩ thuật của trường đại học Sài Gòn...........................73 3.1.2 Về người học..............................................................................................74 3.1.3 Về nhà trường ............................................................................................75 3.1.4 Về hoạt động giảng dạy của đội ngũ giảng viên......................................76
- 3 KẾT LUẬN........................................................................................................78 TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................80 PHỤC LỤC.......................................................................................................82 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT SV : sinh viên GV : giảng viên NCKH : nghiên cứu khoa học GD : giáo dục QPAN : quốc phòng an ninh ĐHSG : đại học Sài Gòn HĐDH : hoạt động dạy học GS : giáo sư PGS : phó giáo sư TS : tiến sĩ KT XH : kinh tế xã hội
- 4 DANH MỤC CÁC BẢNG STT Tên bảng Trang 1 Bảng 2.2.1.1 Mức độ yêu thích của SV đối với các phong cách giảng dạy của GV 57
- 5 DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ STT TÊN BIỂU ĐỒ Trang Biểu đồ 2.2.1.1: Đánh giá chung của SV về hoạt động giảng 1 dạy của GV 1 39 Biểu đồ 2.2.1.2 Đánh giá của SV về trình độ kiến thức 2 chuyên môn của GV 40 Biểu đồ 2.2.1.3 Đánh giá của VS về nổ lực của nhà trường 3 40 Biểu đồ 2.2.1.4 Đánh giá của SV về tính chuẩn mực trong tác 4 phong nhà giáo 41 Biểu đồ 2.2.1.5 Đánh giá chung của SV về hoạt động giảng 5 dạy của GV 2 42 Biểu đồ 2.2.1.6 Đánh giá của SV về khả năng tổ chức và 6 quản lý lớp của GV. 42 Biểu đồ 2.2.1.7 Đánh giá của SV về việc sử dụng hiệu quả 7 các phương tiện dạy học của GV 44
- 6 Biểu đồ 2.2.1.8 Đánh giá phương pháp giảng dạy của GV 8 ảnh hưởng đến kết quả học tập của SV. 45 Biểu đồ 2.2.1.9 Đánh giá phong cách giảng dạy của GV. 9 46 Biểu đồ 2.2.2.1 Đánh giá mức độ tìm kiếm tài liệu của SV 10 48 Biểu đồ 2.2.2.2 Đánh giá mức độ chuẩn bị bài trước khi đến 11 lớp của SV. 49 Biểu đồ 2.2.2.3 Đánh giá tính tích cực, chủ động trong học 12 tập của SV. 50 Biểu đồ 2.2.2.4 Đánh giá mức độ hỏi GV những vấn đề SV 13 chưa hiểu. 51 Biểu đồ 2.2.2.5 So sánh mức độ tập trung vào bài học và làm 14 việc riêng của SV 53 Biểu 2.2.2 6 Nguyên nhân làm SV không tập trung vào bài 15 giảng của GV 54 Biểu đồ 2.2.2 7 Thời gian dành cho việc học của SV 16 55 Biểu đồ 2.2.2.8 Đánh giá mức độ đi học đúng giờ của SV 17 56 Biểu đồ 2.2.2.9 Đánh giá mức độ liên hệ nội dung bài học 18 vào thực tế của SV. 57 Biểu đồ 2.2.3.1 Đánh giá chung của SV đối với hoạt động 19 quản lý đào tạo 58 Biểu đồ 2.2.3.2 Đánh giá của SV về phân bố số lượng SV 20 giữa các lớp của nhà trường 59
- 7 Biểu đồ 2.2.3.3 Đánh giá chương trình đào tạo 21 60 Biểu đồ 2.2.3.4 Mức độ hài lòng của SV về thái độ của 22 nhân viên hành chính 61 Biểu đồ 2.2.3.5 Đánh giá của SV về các hoạt động tổ chức 23 khác của nhà trường 62 Biểu đồ 2.2.4.1 Đánh giá chung của SV về cơ sở vật chất 24 của trường. 64 Biểu đồ 2.2.4.2 Đánh giá số lượng máy tính đáp ứng nhu cầu 25 của SV 65 Biểu đồ 2.2.4.3 Đánh giá của SV về phòng thí nghiệm của 26 trường 66 Biểu đồ 2.2.4.4 Đánh giá của SV về thư viện và website của 27 trường 67 Biểu đồ 2.2.4.5 Đánh của SV về đội ngũ phục vụ của nhà 28 trường 68
- 8 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đã từ lâu, những vấn đề trong giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng luôn là đề tài nóng bỏng lôi kéo sự chú ý của báo giới, công luận xã hội cũng như các chuyên gia và các nhà lãnh đạo. Trước đây, giáo dục được xem như một hoạt động sự nghiệp đào tạo con người mang tính phi thương mại, phi lợi nhuận nhưng qua một thời gian dài chịu sử ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là tác động của nền kinh tế thị trường đã khiến cho tính chất của hoạt động này không còn thuần túy là một phúc lợi công mà dần thay đổi trở thành “dịch vụ giáo dục”. Song song với việc chuyển từ hoạt động phúc lợi công sang dịch vụ công và tư, một thị trường giáo dục dần dần hình thành và phát triển trong đó hoạt động trao đổi diễn ra khắp nơi, tăng mạnh cả về số lượng lẫn hình thức. Các cơ sở giáo dục thi nhau
- 9 ra đời để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng với nhiều mô hình đào tạo khác nhau: từ chính quy, tại chức, chuyên tu, đến liên thông, đào tạo từ xa…Từ đó nảy sinh các vấn đề như chất lượng đào tạo kém, sinh viên ra trường không đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, sự xuống cấp đạo đức học đường, chương trình và nội dung giảng dạy nặng nề và không phù hợp với thực tế, đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên mặt báo, trên các chương trình thời sự cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng khác. Điều này dẫn đến sự hoang mang đối với công chúng, đặc biệt là khi họ lựa chọn trường cho con em mình theo học. Theo các chuyên gia thì ngay trong năm 2017 này sẽ có khoảng 200.000 cử nhân sẽ thất nghiệp, đây là một con số đáng để chúng ta phải suy nghĩ với câu hỏi: Tại sao số cử nhân này lại không kiếm được việc làm và rơi vào tình trạng thất nghiệp trong khi họ đã bỏ ra 3 đến 4 năm theo đuổi một ngành học, một trường học mà mình đã lựa chọn trước đó? Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Thứ nhất, có thể do chất lượng đầu vào của nhiều cơ sở đào tạo đại học quá thấp, nhiều trường còn xét tuyển đầu vào bằng học bạ trung học phổ thông. Thứ hai, chương trình đào tạo chậm cải tiến đổi mới, thiếu tính cập nhật, lý thuyết chưa gắn với thực tiễn, các môn học quá nhiều và cơ cấu thời lượng chưa hợp lý, dẫn tới sinh viên Việt Nam học quá nhiều nhưng kiến thức lại chưa phù hợp với thực tiễn. Sinh viên không chủ động tìm tòi, học hỏi mà còn rất thụ động và phụ thuộc quá nhiều vào giảng viên. Thứ ba, mặc dù chất lượng và số lượng của lực lượng đội ngũ giảng viên ngày một nâng cao nhưng phương pháp giảng dạy vẫn chủ yếu mang tính thuyết giảng, làm người học tiếp thu một cách thụ động, nội dung giảng dạy mang nặng lý thuyết, tính ứng dụng thấp. Thứ tư, có thể do cơ sở vật chất kĩ thuật của nhiều trường còn chưa đáp ứng được nhu cầu của người học làm ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Hoặc do bản thân SV chưa thật sự cố gắng trong quá trình học tâp và con đường theo đuổi những ước mơ, hoài bão của mình…Để đầu ra của SV ở các trường đại học có chất lượng tốt, thì không chỉ bản thân mỗi SV phải nổ lực, phấn đấu,vươn lên mà đòi hỏi nhà trường, các cấp quản lý lãnh đạo cũng phải thường xuyên sửa đổi, bổ sung các chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu thực tiễn, thu thập ý kiến phản hồi của
- 10 SV để nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo của nhà trường, nâng cao chất lượng đầu ra của SV ở mỗi khóa. Là sinh viên trường đại học Sài Gòn, tôi muốn biết suy nghĩ khách quan của các bạn sinh viên khác trong trường về hoạt động đào tạo của trường mình như thế nào? Cơ sở vật chất kĩ thuật của trường có đáp ứng được nhu cầu học tập của sinh viên hay không? Đội ngũ giảng viên có tận tình, chu đáo, cung cấp đủ kiến thức cơ bản, liên hệ thực tế sinh động trong các tiết dạy để sinh viên có thể học đi đôi với hành, có thay đổi phương pháp dạy lấy người học làm trung tâm hay chỉ thầy nói trò nghe và kết thúc tiết dạy. Chương trình đào tạo có phù hợp với năng lực của sinh viên? Và bản thân sinh viên đã thật sự cố gắng trong học tập, có tính chủ động, sáng tạo, tích cực trong các hoạt động do lớp, trường tổ chức hay chưa và học xong các bạn có tự tin rằng mình sẽ kiếm được một công việc phù hợp dựa trên năng lực, sự cố gắng của bản thân trong những năm tháng học tập, tiếp thu kiến thức ở ngôi trường này hay không. Chính vì muốn biết những câu trả lời trên, nên tôi chọn đề tài “Đánh giá của sinh viên về hoạt động đạo tào của trường đại học Sài Gòn hiện nay” làm đề tài nghiên cứu. Với hy vọng nhằm một ngày nâng cao chất lượng đào tạo của trường đại học Sài Gòn nói riêng và các trường đại học, cao đẳng, trung cấp khác trên cả nước nói chung. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Trong thời gian qua đã có một số công trình, bài viết, đề tài nghiên cứu liên quan đến vấn đề đánh giá hoạt động đào tạo như: Trong bài viết “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên”, tác giả đã đề cập những vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và những biện pháp để nâng cao chất lượng SV đầu ra của trường. Theo tác giả Nguyễn Thị Thanh Hương, trong bài viết “Nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường đại học khối kinh tế”, tạp chí tài chính kỳ 2 tháng 3/2016, có đề cập
- 11 đến các yếu tố bên trong (như trình độ chuyên môn, phương pháp sư phạm, sự tâm huyết của giảng viên; năng lực của sinh viên; cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo…) quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện nay. Theo tác giả Nguyễn Thị Lê Na, trong bài viết “Quản lý công tác khảo sát ý kiến phản hồi của sinh viên đối với hoạt động đào tạo tại một số trường đại học”, tác giả đã đề cập đến các tiêu chí đánh giá đối với hoạt động đào tạo, phân tích các yếu tố cấu thành hoạt động đào tạo tại các trường đại học hiện nay. Trong bài viết “Kiểm định chất lượng trong giáo dục đại học”, của tác giả Nguyễn Phương Nga, cho thấy được thực trạng hoạt động đào tạo ở các trường đại học trong thời gian qua, những mặt mạnh, những mặt yếu trong công tác tổ chức, quản lý của nhà trường. Bài viết cũng cho thấy được các nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động đào tạo, đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay. Trong “Tạp chí tia sáng” có bài viết “Vài góp ý về chất lượng giáo dục đại học”, đã phân tích thực trạng về chất lượng đào tạo đại học hiện nay, từ đó tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Một bài viết khác của trường đại học văn hóa Hà Nội với lời tựa “Lời cảnh báo về con số” có đề cập vấn đề chất lượng đội ngũ giảng viên ĐH còn thiếu và yếu nên cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của trường. Cho đến nay, có rất nhiều đề tài, bài viết liên quan đến chất lượng đào tạo đánh giá ở góc độ là những nhà lãnh đạo hay các GS, PGS, TS. Nhìn chung các đề tài theo hướng nghiên cứu lý luận và nêu những bất cập, những giải pháp chung nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đại học. Cũng có nhiều đề tài nghiên cứu sâu, cụ thể nhưng chưa có bài viết nào đi sâu tìm hiểu đánh giá về hoạt động đào tạo qua góc nhìn của sinh viên. Nên đề tài “Đánh giá của sinh viên về hoạt động đào tạo của trường đại học Sài Gòn” sẽ cho chúng ta thấy được cách nhìn nhận, đánh giá khách quan của sinh viên về hoạt động của trường. Là một kênh thông tin để nhà trường, các cấp quản lý lãnh đạo, GV tham khảo để nâng cao chất lượng đào tạo của trường đại học Sài Gòn hiện nay.
- 12 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục tiêu nghiên cứu Tìm hiểu hoạt động đào tạo của trường đại học Sài Gòn thông qua đánh giá của sinh viên. Từ đó, tổng hợp những mặt đạt được, những mặt hạn chế trong họat động đào tạo của nhà trường, tìm hiểu nguyên nhân và đề xuất một số biện pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo cũng như hiệu quả hoạt động của đội ngũ giảng viên, đội ngũ cán bộ quản lý. Góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hiện nay. 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu của đề tài, cần giải quyết được các nhiệm vụ sau: + Làm rõ những cơ sở lý luận liên quan đến vấn đề đào tạo và sự đánh giá kết quả đào tạo của người học. + Chỉ ra được thực trạng hoạt động của trường đại học Sài Gòn thời gian qua. +Tìm hiểu đánh giá của sinh viên về hoạt động đào tạo của trường đại học Sài Gòn. + Xác định được những mặt đạt được và hạn chế trong quá trình đánh giá hoạt động đào tạo của trường đại học Sài Gòn. + Đề xuất một số biện pháp để nâng cao chất lượng đào tạo của sinh viên trường đại học Sài Gòn. 4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu: Sinh viên trường đại học Sài Gòn. Đối tượng nghiên cứu: Đánh giá của sinh viên về hoạt động đào tạo của trường đại học Sài Gòn. Phạm vi nghiên cứu: + Không gian: trường đại học Sài Gòn + Thời gian: 3/2017 – 5/2015 5. Phương pháp nghiên cứu
- 13 Để phục vụ cho việc nghiên cứ, tác giả sử dụng tổng hợp các hệ thống phương pháp nghiên cứu sau: 5.1 Phương pháp khảo sát điều tra bằng bảng hỏi Đưa ra giả thuyết và các vấn đề cần được giải quyết trong từng phần của đề tài. Từ đó xác định các câu cần hỏi và thiết kế ra bảng hỏi. a. Cách xác định cỡ mẫu Chọn cỡ mẫu nghiên cứu: Áp dụng công thức tính cỡ mẫu đơn giản của Taro Yamane (2012) Trong đó: n: Số lượng quan sát mẫu cần xác định cho nghiên cứu điều tra. N: Số lượng tổng thể e: Sai số cho phép Trong nghiên cứu này, ta cho phép độ tin cậy là 95%, sai số cho phép là ±7%, ta có được số lượng mẫu cần xác định cho nghiên cứu điều tra là: Vậy số lượng mẫu cần xác định cho nghiên cứu này là 201 mẫu. b. Phương pháp chọn mẫu Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản. Ở đề tài này, tác giả sẽ phân chia theo khóa học của sinh viên để làm rõ hơn mục đích nghiên cứu vì tính chất sinh viên ở mỗi khóa có sự khác nhau. Với số mẫu xác định là 201 mẫu chia ra cho sinh viên ở bốn khóa. c. Công cụ phân tích
- 14 Đề tài sử dụng công cụ phân tích dữ liệu bằng phần mền sử lý SPSS nhằm khẳng định các yếu tố cũng như các giá trị và độ tin cậy của các thang đo trong ý kiến đánh giá của sinh viên về hoạt động đào tạo trường đại học Sài Gòn. 5.2 Phương pháp nghiên cứu tài liệu Thông qua việc thu thập thông tin đọc sách báo, tạp chí, những bài luận văn nhằm mục đích tìm chọn những khái niệm và tư tưởng cơ bản là cơ sở cho lý luận của đề tài, hình thành giả thuyết khoa học, dự đoán về những thuộc tính của đối tượng nghiên cứu, xây dựng những mô hình lý thuyết hay thực nghiệm ban đầu 5.3 Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết: Được sử dụng trong toàn bộ quá trình thực hiện đề tài, tổng hợp tất cả những dữ liệu thu thập, tiến hành phân tích, đánh giá về những yếu tố ảnh cấu thành hoạt động đào tạo của trường dại học Sài Gòn qua đánh giá của sinh viên. 5.4 Phương pháp phỏng vấn Phỏng vấn sâu GV để biết được những đánh giá của SV có chính xác với thực tế, tìm hiểu nguyên nhân ở những vấn đề gặp phải trong quá trình giảng dạy của GV và đánh giá của GV đối với thái độ học tập của SV ngày nay. Phỏng vấn SV để biết những vấn đề các bạn cần được nhà trường quan tâm, những trường hợp các bạn gặp phải trong quá trình học tập và cảm thấy chưa hài lòng để tìm hiểu nguyên nhân đề ra giải pháp đối với những vấn đề đó. Phỏng vấn nhân viên thư viện để biết tình hình thực tế về số lượng sách cũng như mức độ đến thư viện đọc sách và mượn sách của SV. 5.5 Phương pháp quan sát Sử dụng phương pháp quan sát trực tiếp tại thư viện, phòng học, để đối chiếu với những đánh giá của SV có chính xác về cơ sở vật chất của nhà trường. Từ đó có cái nhìn khách quan về vấn đề nay. 5.6 Phương pháp duy vật biện chứng
- 15 Căn cứ vào đối tượng nghiên cứu của đề tài, tác giả đã sử dụng phương pháp này để làm rõ những đánh giá của SV về hoạt động đào tạo của trường đại học Sài Gòn. 5.7 Phương pháp điều tra trắc nghiệm Dựa vào các phiếu hỏi để SV đánh giá khách quan ý kiến của bản thân về hoạt động đào của trường đại học Sài Gòn 6. Giả thuyết nghiên cứu Đánh giá của sinh viên về hoạt động đào tạo của trường đại học rất tốt đáp ứng được yêu cầu của người học, từ nội dung chương trình đến phương hướng, mục tiêu, kế hoạch. Đánh giá của sinh viên về hoạt động đào tạo của trường đại học Sài Gòn bên cạnh những mặt tích cực, cũng còn có những điểm không phù hợp với năng lực và trình độ của người học. Đánh giá của sinh viên về cở sở vật chất của trường hiện đã cũ và chất lượng kém nên phải từng bước đổi mới và hiện đại. Đánh giá của sinh viên về hoạt động dạy học của GV rất tốt, đội ngũ GV rất tận tình và chu đáo. 7. Đóng góp của đề tài Kết quả nghiên cứu của đề tài là tài liệu giúp các nhà quản lý và lãnh đạo trường đại học Sài Gòn tham khảo nhằm cải tiến và nâng cao chất lượng hoạt động lấy ý kiến đánh giá của sinh viên về hoạt động đào tạo của trường. Là tài liệu tham khảo cho GV, SV trường đại học Sài Gòn trong hoạt động lấy ý kiến đánh giá của sinh viên về hoạt động đào tạo của trường đại học Sài Gòn. 8. Cấu trúc đề tài nghiên cứu Ngoài phần mở đầu, kết bài và kiến nghị, mục lục, phụ lục và tài liện tham khảo, nội dung chính của khóa luận trình bày trong 3 chương:
- 16 Chương 1: Cơ sở lí luận về đánh giá của sinh viên đối với hoạt động đào tạo của sinh viên trường đại học Sài Gòn. Chương 2: Đánh giá của sinh viên về hoạt động đào tạo của trường đại học Sài Gòn hiện nay. Chương 3: Giải pháp để hoạt động đào tào của trường đại học Sài Gòn đạt hiệu quả cao trong giáo dục.
- 17 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI CÒN 1.1 Một số khái niệm cơ bản 1.1.1 Khái niệm về đánh giá Theo từ điển tiếng việt (1997) đánh giá được hiểu là: Nhận định giá trị. Để hiểu rõ khái niệm đánh giá, chúng ta cùng tìm hiểu các khái niệm có liên quan bao gồm: + Đo: Theo Từ điển Tiếng Việt, khái niệm “đo” trong khoa học xã hội, có thể hiểu là chỉ sự so sánh một vật hay một hiện tượng với một th ước đo hoặc chuẩn mực và khả năng trình bày kết quả về mặt định lượng. + Nhận xét: Nhận xét là đưa ra ý kiến có xem xét và đánh giá về một đối tượng nào đó. + Đánh giá: Đánh giá là quá trình hình thành những nhận định, phân đoán về kết quả của công việc, dựa vào sự phân tích những thông tin thu được, đối chiếu với những mục tiêu, tiêu chuẩn đã đề ra, nhằm đề xuất những quyết định thích hợp để cải tạo thực trạng, điều chỉnh năng cao chất lượng và hiệu quả công việc. Trong bài viết của tác giả Trần Hoàng Nam có nhắc đến định nghĩa đánh giá của GS.TSKH. Lâm Quang Thiệp như sau: “Đánh giá là việc nhận định sự xứng đáng của một cái gì đó, chẳng hạn việc đánh giá một chương trình đào tạo của một nhà trường, một chính sách…” [8,tr56]. Ngoài ra theo tác giả Lê Thị Na đưa ra khái niệm: “Đánh giá là một hình thức chẩn đoán của việc xem xét chất lượng và đánh giá việc giảng dạy, học tập và chương trình
- 18 đào tạo dựa vào việc kiểm tra chi tiết các chương trình học, cơ cấu và hiệu quả của một cơ sở đào tạo, xem xét bên trong và các cơ chế kiểm tra chất lượng của cơ sở đó” [6,tr69]. Trên cơ sở tổng hợp các khái niệm, theo chúng tôi đánh giá là quá trình thu thập thông tin vừa thích hợp vừa có giá trị, được sử dụng để xem xét chất lượng các khía cạnh của hoạt động so với những mục tiêu ban đầu đã đề ra, từ đó có những quyết định và điều chỉnh thích hợp. 1.1.2 Khái niệm đào tạo Theo từ điển Bách khoa toàn thư Việt Nam: “Đào tạo là quá trình tác động đến một con người nhằm làm cho người đó lĩnh hội và nắm vững các tri thức, kĩ năng, kĩ xảo...một cách có hệ thống để chuẩn bị cho người đó thích nghi với cuộc sống và khả năng nhận một sự phân công lao động nhất định, góp phần của mình vào phát triển xã hội, duy trì và phát triển nền văn minh của loài người”. Trong bài viết của tác giả Trịnh Thị Việt Hà có đề cập đến khái niệm đào tạo của TS.Nguyễn Thị Hồng Vân như sau: “Đào tạo là hoạt động truyền thụ kiến thức, huấn luyện kỹ năng, giáo dục thái độ nhằm giúp cho người học chiếm lĩnh được một năng lực nghề nghiệp hoặc một năng lực liên quan đến một mặt nào đó của cuộc sống” [3,tr92]. Lê Quang Sơn (2010) cho rằng “Đạo tạo là sự thống nhất hữu cơ giữa hai mặt dạy và học tiến hành trong một cơ sở giáo dục, mà trong đó tính chất, phạm vi, cấp độ, cấu trúc, quy trình của hoạt động được quy định một cách chặt chẽ, cụ thể về mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, đánh giá kết quả đào tạo, cũng như về thời gian và đối tượng đào tạo cụ thể”. Như vậy, qua các định nghĩa của các tác giả về đào tạo, tác giả khóa luận đồng ý với khái niêm đào tạo của tác giả Lê Quang Sơn, đó là sự thống nhất hữu cơ giữa 2 mặt dạy và học tiến hành trong một cơ sở giáo dục, mà trong đó tính chất, phạm vi, cấp độ cấu trúc, quy trình của hoạt động được quy định một cách chặt chẽ, cụ thể về
- 19 mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, đánh giá kết quả đào tạo cũng như về thời gian và đối tượng cụ thể. 1.1.3 Khái niệm hoạt động đào tạo Có khá nhiều khái niệm khác nhau về hoạt động đào tạo, phụ thuộc vào góc nhìn và quan điểm của các nhà nghiên cứu. Sau khi tìm hiểu nhiều nguồn tài liệu khác nhau, tác giả đã lựa chọn 3 định nghĩa tiêu biểu để phân tích nhằm làm rõ nội hàm của khái niệm hoạt động đào tào. Ở khái niệm đầu tiên, trong bài viết của tác giả Nguyễn Phương Nga có đề cấp đến định nghĩa đào tạo của Lê Thị Thủy, “Đào tạo là quá trình tác động đến một con người làm con người đó lĩnh hội và nắm vững tri thức, kỹ năng, kỹ xảo một cách có hệ thống chuẩn bị cho người đó thích nghi với cuộc sống và có khả năng nhận một sự phân công nhất định, góp phần của mình vào sự phát triển xã hội, duy trì và phát triển nền văn minh loài người. Về cơ bản, đào tạo là giảng dạy và học tập trong nhà trường gắn với giáo dục đạo đức, nhân cách” [11,tr37]. Trong một định nghĩa khác, ngắn gọn và súc tích hơn, đó là trong bài viết của tác giả Trần Hoàng Nam có đề cập đến định nghĩa hoạt động động đào tạo của Nguyễn Thị Hồng Vân: “Đào tạo là hoạt động truyền thụ kiến thức, huấn luyện kỹ năng, giáo dục thái độ nhằm giúp người học chiếm lĩnh được một năng lực nghề nghiệp hoặc một năng lực liên quan đến những mặt khác của cuộc sống.Trong phạm vi một cơ sở giáo dục đại học, khái niệm hoạt động đào tạo bao gồm 3 hoạt động cơ bản: Hoạt động dạy – học là hoạt động trung tâm, có vai trò cốt lõi của hoạt động đào tào; Hoạt động quản lý đào tạo; Hoạt động phục vụ và đảm bảo quá trình đào tạo” [4,tr43]. Tác giả khóa luận đồng tình với định nghĩa này vì nó rất ngắn ngọn nhưng cụ thể, rõ ràng và làm nổi bật được bản chất của hoạt động đào tạo là hướng người được đào tạo đến việc tham gia vào thị trường lao động. Hay tác giả Trần Thị Hương Giang cho rằng: “Đào tạo là quá trình hoạt động có mục đích, có tổ chức nhằm hình thành và phát triển có hệ thống các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, thái độ...để hoàn thiện nhân cách cho mỗi cá nhân, tạo tiền đề cho họ có thể vào đời, hành nghề một cách có năng suất và hiệu quả” [7,tr89].
- 20 Trên cơ sở, phân tích, đánh giá và tổng hợp những ưu điểm của 3 định nghĩa trên, tác giả khóa luận đưa ra định nghĩa hoạt động đào tạo như sau: Đào tạo là một hoạt động nhằm truyền thụ kiến thức, huấn luyện kỹ năng, giáo dục thái độ cho người được đào tạo (người học); đảm bảo cho họ có đủ năng lực chuyên môn để tham gia vào thị trường lao động. Hoạt động đào tạo bao gồm 3 hoạt động cơ bản: Hoạt động dạy – học là hoạt động trung tâm, có vai trò cốt lõi của hoạt động đào tào; Hoạt động quản lý đào tạo; Hoạt động phục vụ và đảm bảo quá trình đào tạo. 1.1.4 Khái niệm quản lý đào tạo Khái niệm quản lý Theo Fayel “Quản lý là một hoạt động mà mọi tổ chức (gia đình, nhà trường, doanh nghiệp…) đều có, gồm 5 yếu tố tạo thành: Kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, điều chỉnh và kiểm soát” [Dẫn lại: 1,tr25]. Vũ Dũng (2006) cho rằng: “Quản lý là sự tác động có định hướng, có mục đích, có kế hoạch, và có hệ thống thông tin của chủ thể đến khách thể của nó”. Tác giả khóa luận đồng ý với khái niệm nay. Theo Fayol khái niệm quản lý: “Quản lý tức là lập kết hoạch, tổ chức, chỉ huy, phối hợp và kiểm tra” [6,tr67]. Từ các khái niệm trên có thể hiểu,quản lý là sự tác động có định hướng, có kế hoạch của chủ thể đến những đối tượng cụ thể trong một tổ chức nhằm đưa mọi hoạt động của đối tượng vào nề nếp, có kỉ luật và khen thưởng. Quản lý đào tạo Quản lý là quá trình tác động có mục đích, có tổ chức của chủ thể quản lý lên đối tượng quản lý bằng việc vận dụng các chức năng và phương tiện quản lý, nhằm sử dụng có hiệu quả nhất các tiềm năng và cơ hội của tổ chức để đạt được mục tiêu đặt ra. Vận dụng khái niệm quản lý vào lĩnh vực đào tạo, có thể hiểu quản lý đào tạo ở trường đại học là quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản lý (gồm các cấp quản lý khác nhau từ Ban giám hiệu, các Phòng, Khoa, đến Tổ bộ môn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tô màu đồ thị và ứng dụng
24 p | 493 | 83
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán màu và ứng dụng giải toán sơ cấp
25 p | 372 | 74
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán đếm nâng cao trong tổ hợp và ứng dụng
26 p | 414 | 72
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Luận văn thạc sĩ khoa học Giáo dục: Biện pháp rèn luyện kỹ năng sử dụng câu hỏi trong dạy học cho sinh viên khoa sư phạm trường ĐH Tây Nguyên
206 p | 300 | 60
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu vấn đề an ninh mạng máy tính không dây
26 p | 517 | 60
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bất đẳng thức lượng giác dạng không đối xứng trong tam giác
26 p | 313 | 46
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán ghép căp và ứng dụng
24 p | 265 | 33
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Phật giáo tại Đà Nẵng - quá khứ hiện tại và xu hướng vận động
26 p | 236 | 22
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu xử lý thuốc nhuộm xanh methylen bằng bùn đỏ từ nhà máy Lumin Tân Rai Lâm Đồng
26 p | 162 | 17
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu biến tính mùn cưa làm vật liệu hấp phụ chất màu hữu cơ trong nước
26 p | 192 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm tín hiệu thẩm mĩ thiên nhiên trong ca từ Trịnh Công Sơn
26 p | 203 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Ngôn ngữ Trường thơ loạn Bình Định
26 p | 194 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn