Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, Đảng viên huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng
lượt xem 15
download
Dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phân tích làm rõ thực trạng chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Từ đó, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục trong địa bàn huyện Hà Quảng; góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi sâu vào thực tiễn cuộc sống.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, Đảng viên huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM MẠC VĂN HOÀNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN HUYỆN HÀ QUẢNG, TỈNH CAO BẰNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2018
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM MẠC VĂN HOÀNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN HUYỆN HÀ QUẢNG, TỈNH CAO BẰNG Ngành: LL&PPDH Bộ môn Lý luận Chính trị Mã ngành: 8.14.01.11 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN HỮU TOÀN THÁI NGUYÊN - 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan những số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực chưa hề được sử dụng và công bố ở bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng các thông tin trích dẫn trong luận văn đều được xác định rõ nguồn gốc. Thái nguyên, ngày 16 tháng 4 năm 2018 Tác giả Mạc Văn Hoàng i
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thiện luận văn “Nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng” trước hết tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với TS Nguyễn Hữu Toàn, người đã tận tình hướng dẫn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Tôi xin trân trọng cảm ơn thầy cô giáo Khoa Giáo dục Chính trị, phòng Đào tạo và đặc biệt là các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy các chuyên đề của toàn khóa học đã tạo mọi điều kiện, đóng góp ý kiến cho tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn. Tôi cũng xin chân trọng cảm ơn tới Khoa Giáo dục Chính trị, phòng Đào tạo trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã tạo điều kiện, giúp đỡ, góp ý cho tôi trong quá trình hoàn thành luận văn. Tôi xin cảm ơn tất cả các anh, chị bạn bè cùng học đã động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tác giả luận văn Mạc Văn Hoàng ii
- MỤC LỤC Lời cam đoan .............................................................................................. i Lời cảm ơn ................................................................................................ ii Mục lục ....................................................................................................iii Danh mục viết tắt ...................................................................................... iv Danh mục các bảng .................................................................................... v MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 4 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................ 5 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 5 6. Những đóng góp mới của đề tài .................................................................... 5 7. Kết cấu của đề tài ........................................................................................... 6 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH ........ 7 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài .............................................. 7 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về tư tưởng, tấm gương Hồ Chí Minh của các học giả nước ngoài .............................................................................................. 7 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ...... 10 1.1.3. Các công trình nghiên cứu về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ....................................................................................... 12 1.1.4. Các công trình nghiên cứu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ........................................................................ 15 1.2. Lý luận chung của việc nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh .............. 17 1.2.1. Khái quát về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ............... 17 iii
- 1.2.2. Nội dung của việc nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh .......................... 34 Kết luận chương 1.............................................................................................. 47 Chương 2: THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN HUYỆN HÀ QUẢNG, TỈNH CAO BẰNG - NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ............................................................................................................ 48 2.1. Khái quát chung về huyện Hà Quảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng ............................................................................................... 48 2.1.1. Khái quát chung về huyện hà Quảng ................................................... 48 2.1.2. Khái quát chung về đội ngũ cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng ............... 50 2.2. Thực trạng nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng ........................................................................................ 52 2.2.1. Công tác triển khai thực hiện việc tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng ............................................................................... 52 2.2.2. Chất lượng tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng ............ 60 2.3. Những vấn đề đặt ra đối với việc nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng ...................... 71 Kết luận chương 2.............................................................................................. 75 Chương 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN HUYỆN HÀ QUẢNG, TỈNH CAO BẰNG ........................................... 77 iv
- 3.1. Nguyên tắc đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng .................... 77 3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng trong thời gian tới ................................................. 79 3.2.1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với việc tuyên truyền giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân .......................... 79 3.2.2. Đẩy mạnh tính tự giác học tập và tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, quần chúng ...... 80 3.2.3. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp trong thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ......... 81 3.2.4. Đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ..................................... 83 3.2.5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng, phát huy vai trò giám sát của tổ chức quần chúng trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh .................................................... 84 3.3. Khảo nghiệm tính khả thi của các giải pháp .............................................. 86 3.3.1. Khách thể điều tra .................................................................................... 86 3.3.2. Kết quả khảo nghiệm các giải pháp ......................................................... 87 Kết luận chương 3.............................................................................................. 90 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 91 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................... 96 PHỤ LỤC v
- DANH MỤC VIẾT TẮT BC : Báo cáo BCĐ : Ban Chỉ đạo BTG : Ban Tuyên giáo BTGHU : Ban Tuyên giáo Huyện ủy BTGTU : Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy BTGTW : Ban Tuyên giáo Trung ương CP : Chính phủ CT : Chỉ thị CV : Công văn ĐTNCS : Đoàn Thanh niên Cộng sản HD : Hướng dẫn HĐND : Hội đồng nhân dân HU : Huyện ủy KH : Kế hoạch NĐ : Nghị định NQ : Nghị quyết Nxb : Nhà xuất bản QĐ : Quyết định TTg : Thủ tướng TU : Tỉnh ủy TW : Trung ương THPT : Trung học phổ thông UBND : Ủy ban nhân dân iv
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Nhận thức của cán bộ, đảng viên - là chủ thể tuyên truyền về tầm quan trọng của việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại huyện Hà Quảng .................................. 61 Bảng 2.2. Các phương pháp, hình thức tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng......................................................................... 62 Bảng 2.3. Đánh giá của chủ thể tuyên truyền về chất lượng tổ chức tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên ở huyện Hà Quảng ........... 63 Bảng 2.4. Đánh giá của đối tượng được tuyên truyền về chất lượng tổ chức tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên ở huyện Hà Quảng................................................................................................. 64 Bảng 2.5. Các yếu tố tác động tới chất lượng tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng .......................................................... 65 Bảng 3.1. Khách thể điều tra ............................................................................. 86 Bảng 3.2. Kết quả khảo nghiệm các giải pháp nâng cao chất lượng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ................ 87 v
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Với mỗi người dân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là biểu tượng ngời sáng về đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người không chỉ đấu tranh, mưu cầu cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, mà còn để lại cho các thế hệ mai sau một di sản tinh thần vô cùng quý báu, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh, phong cách Hồ Chí Minh và Thời đại Hồ Chí Minh. Tuy nhiên hiện nay, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn có những hạn chế, chưa có được sức lan truyền mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, hiện nay các thế lực thù địch sử dụng nhiều âm mưu, thủ đoạn ra sức chống phá Cách mạng Việt nam. Để phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ra sức xuyên tạc các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, kết hợp tuyên truyền quan điểm xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh, đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, hòng xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa. Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, năm 2005, Bộ chính trị khóa IX đã quyết định làm điểm việc tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trên cơ sở kết quả việc làm điểm, ngày 7-11-2006, Bộ chính trị khóa X ban hành Chỉ thị 06-CT/TW về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 1
- Đại hội Đảng lần thứ XI yêu cầu đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cán bộ, đảng viên, của các chi bộ, tổ chức đảng và các tầng lớp nhân dân. Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, ngày 14-5-2011, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau 5 năm thực hiện, Chỉ thị số 03- CT/TW đã đạt được kết quả bước đầu, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; coi đó là công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương, đơn vị gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Mục đích, yêu cầu của việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xác định cao hơn, phạm vi rộng hơn so với Chỉ thị 06-CT/TW và Chỉ thị 03-CT/TW. Trong đó, nhấn mạnh, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhất là về tư tưởng chính trị và các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Lần đầu tiên trong Văn kiện Đại hội XII của Đảng khẳng định xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh không chỉ về chính trị, tư tưởng, tổ chức, mà còn nhấn mạnh xây dựng Đảng về đạo đức. Đây cũng là lần đầu tiên “phong cách Hồ Chí Minh” được nhấn mạnh chính thức trong văn kiện Đại hội Đảng. Ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, với trọng tâm là học tập và làm theo phong cách, tác phong 2
- Hồ Chí Minh về: dân chủ, nêu gương, quần chúng, khoa học, nói đi đôi với làm.., với mục tiêu tạo động lực mới trong việc đổi mới phong cách, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành. Thực tiễn tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng trong những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03- CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) đã có những kết quả nhất định, có những đóng góp đáng khích lệ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn của huyện. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn có những hạn chế cần khắc phục. Hiệu quả của công tá c tuyên truyền chưa cao, chưa trở thành việc làm thường xuyên, chưa thành ý thức tự giác của không ít tổ chức đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị và một bộ phận cán bộ, đảng viên. Để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ huyện Hà Quảng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại địa phương vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, đòi hỏi cần phải đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự có hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực và đi sâu vào đời sống quần chúng nhân dân yêu cầu đặt ra là phải nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, nhân viên và đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. 3
- Xuất phát từ vị trí, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tôi chọn vấn đề “Nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng” làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phân tích làm rõ thực trạng chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Từ đó, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục trong địa bàn huyện Hà Quảng; góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi sâu vào thực tiễn cuộc sống. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên cho cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. - Làm rõ thực trạng chất lượng tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) năm 2016. - Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. 4
- 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng chất lượng tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng và đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục trên địa bàn. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Nghiên cứu tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. - Giới hạn nghiên cứu: Khảo sát thực trạng chất lượng tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII). 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận - Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết: Trên cơ sở thu thập thông tin từ các tài liệu đã nghiên cứu, tiễn hành phân tích, tổng hợp về mặt lý thuyết để xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài. - Phương pháp phân loại, hệ thống hóa lý thuyết: Dựa vào các tài liệu đã thu thập được, tiến hành phân loại, sàng lọc, lựa chọn các tài liệu, thông tin, dữ liệu để làm căn cứ xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài. 5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp quan sát. - Phương Pháp trò chuyện, phỏng vấn. - Phương pháp điều tra xã hội học bằng Anket. - Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia. 6. Những đóng góp mới của đề tài - Luận văn góp phần làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí 5
- Minh. Những giải pháp của đề tài nêu ra sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng trong giai đoạn hiện nay. - Đề tài có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho đội ngũ cán bộ, đảng viên làm công tác tuyên giáo Huyện ủy; cho sinh viên, học viên cao học khi học tập, nghiên cứu về tư tưởng và tấm gương Hồ Chí Minh. 7. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn gồm 3 chương, 7 tiết. 6
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài Tìm hiểu về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có rất nhiều các công trình nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau. Cụ thể: 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về tư tưởng, tấm gương Hồ Chí Minh của các học giả nước ngoài “Ông tiên sống mãi” là tác phẩm của nhà hoạt động xã hội Thái Lan Suprida Phanomjong, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, tháng 4 năm 2012. Cuốn sách giúp bạn đọc có thêm tư liệu nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh qua con mắt của bạn bè thế giới. Trong cuốn sách, tác giả đã tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh kể từ khi người ra đi tìm đường cứu nước cho đến lúc qua đời. Xuyên suốt tác phẩm là tình cảm chân trọng, sự kính phục của tác giả đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tác giả nói: “Tôi viết cuốn sách này với tất cả tấm lòng kính trọng và ngưỡng mộ Người. Chính cuộc đời cách mạng, đạo đức, nhân cách và tấm lòng của Người trong việc xây dựng tình hữu nghị và hợp tác giữa các dân tộc, trong đó có quan hệ Việt Nam - Thái Lan đã thúc đẩy tôi viết cuốn sách này”. Giáo sư Nhật Bản Singô Sibata trong quyển “Hồ Chí Minh một nhà tư tưởng” - Betomomuto Shiro momodoj Tokyo "Aore Shoden" 1972. Ông chứng minh rằng Hồ Chí Minh là nhà lí luận tài giỏi trên mọi lĩnh vực chính trị quân sự kinh tế văn hóa tư tưởng : “Một trong những cống hiến quan trọng của cụ Hồ Chí Minh và của Đảng Lao động Việt Nam (tên gọi của Đảng Cộng sản Việt Nam trong những năm 1951-1976) là đã đề ra lí luận về xây dựng chủ 7
- nghĩa xã hội trong khi vẫn tiến hành cuộc chiến tranh nhân dân chứ không phải như lâu nay nhiều người vẫn quan niệm là phải xây dựng chủ nghĩa xã hội sau khi chiến tranh chấm dứt... Những cống hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thực sự mở ra một giai đoạn mới trong những lí luận về dân tộc và thuộc địa”. Singô Sibata kết luận: “Vì vậy sự am hiểu của Người về chủ nghĩa thực dân chủ nghĩa đế quốc chủ nghĩa xã hội... rất sâu sắc và Người thực sự đã đóng góp cho cách mạng thế giới... Cống hiến nổi tiếng của Hồ Chí Minh là ở chỗ Người đã phát triển quyền lợi con người thành quyền lợi của dân tộc. Như vậy tất cả mọi dân tộc đều có quyền tự quyết định lấy vận mệnh của mình và tất cả mọi dân tộc có thể và phải thực hiện nền độc lập tự chủ”... Trong cuốn sách Ho Chi Minh derniere chance (Hồ Chí Minh dịp may cuối cùng), tác giả Hăngzi Azô tỏ ý rất tiếc cho một cơ hội hòa bình mà cả hai bên Pháp -Việt đã bỏ lỡ. Bỏ lỡ một “dịp may” để dẫn đến hòa bình, ắt dẫn đến một cuộc chiến tranh tương tàn. Mặc dù còn có nhiều biện minh cho trách nhiệm thuộc về phía Pháp, nhưng tác giá đánh giá cao vai trò và thiện chí của Hồ Chí Minh trong các cuộc thương thuyết, Hăngzi Azô gọi đó là “sự khôn ngoan của Bác Hồ ”. Cuốn sách “Hồ Chí Minh, Một cuộc đời” của William Duiker được đánh giá là cuốn tiểu sử đồ sộ về Hồ Chí Minh do tác giả nước ngoài biên soạn. Trong suy nghĩ của William Duiker, Hồ Chí Minh là người có nhiều phẩm chất cao quý, một trong những phẩm chất nổi bật nhất của Hồ Chí Minh đó là khả năng thỏa hiệp để đạt được mục tiêu của mình. Ngoài ra, Người toàn tâm toàn ý, cống hiến mọi sức lực để đạt được mục tiêu của mình. Từ lúc mới 20 tuổi, Hồ Chí Minh đã định cho mình những công việc cần phải làm. Người đã nguyện dành cả cuộc đời của mình cho mục tiêu cứu nước. Hồ Chí Minh là người có tầm vóc lãnh đạo lớn với đầy đủ các phẩm chất của nhiều nhân vật anh hùng dân tộc ở Việt Nam thời bấy giờ. Phẩm chất thứ ba - phẩm chất đặc biệt thu hút William Duiker đó là tính thực tế trong cách lãnh đạo của Hồ Chí Minh - người đã đặt mục tiêu to lớn cho đất nước Việt Nam. 8
- Nhà báo Stanley Karnow trong cuốn “Việt Nam - Một lịch sử” đã viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một thân hình gầy gò chòm râu dài chiếc áo khoác cũ và đôi dép cao su đã mòn Hồ Chí Minh đã tạo ra một hình ảnh Bác Hồ hiền lành giản dị. Nhưng người là nhà cách mạng dày dạn kinh nghiệm và một nhà dân tộc chủ nghĩa nồng nhiệt suốt đời đấu tranh cho một mục đích duy nhất: mang lại độc lập tự do cho dân tộc mình. Không có sự dao động trong niềm tin của Hồ Chí Minh không thể lay chuyển ý chí của Người ngay cả khi cuộc chiến tranh của Mỹ leo thang tàn phá đất nước người vẫn giữ niềm tin đối với nền độc lập của Việt Nam”. Một tác giả Xô viết khác: E.Cabêlép, trong cuốn “Đồng chí Hồ Chí Minh” đã viết: “Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như các chiến sĩ xuất sắc khác đấu tranh cho sự nghiệp của chủ nghĩa cộng sản, đã chứng minh chân lý bất di, bất dịch sau đây: người nào yêu Tổ quốc mình tha thiết thì cũng không khi nào phản bội lại các lý tưởng của tình đoàn kết quốc tế và ngược lại, chỉ có những người theo chủ nghĩa quốc tế một cách kiên định thì mới là người yêu nước chân chính, mới đem lại lợi ích to lớn cho Tổ quốc mình, nhân dân mình. Tóm lại, khi nghiên cứu về Hồ Chí Minh, những công trình nghiên cứu, viết tiểu sử, sự nghiệp, vai trò lãnh đạo, sự hy sinh cống hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc, nhân loại do các học giả nước ngoài biên soạn, cơ bản có khía cạnh tích cực. Mặc dù còn nhiều vấn đề không thống nhất, một số sự kiện lịch sử sai lệch, một số nhận định đánh giá của các tác giả khác nhau về quan điểm, thậm chí một số tác phẩm còn viết không đúng về đời tư của lãnh tụ, song tất cả đều phải thừa nhận tinh thần dân tộc, sự hy sinh lớn lao của Hồ Chí Minh với Tổ quốc và phong trào giải phóng dân tộc, phong trào hòa bình trên thế giới. Chính những thừa nhận khách quan đó khẳng định tính đúng đắn, tính thời sự, ý nghĩa và sức sống của tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay. 9
- 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh “Mãi mãi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, tháng 9 năm 2009. Cuốn sách là tập hợp công trình nghiên cứu về những nội dung cơ bản của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh như trung với nước, hiếu với dân; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; yêu thương quý trọng con người, luôn tin tưởng ở quần chúng, sống có tình nghĩa; tinh thần quốc tế trong sáng. Thông qua những bài nói, bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những mẩu chuyện vô cùng xúc động về tấm gương đạo đức của Người được tập hợp trong cuốn sách, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, càng thêm quyết tâm nguyện suốt đời học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người. Tác phẩm “Khắc sâu những lời Bác dạy” của tác giả Nguyễn Văn Khoan, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, tháng 5 năm 2010. Là một nhà báo, nhà nghiên cứu lý luận, tác giả đã có nhiều công trình, bài viết về tư tưởng Hồ Chí Minh, thân thế sự nghiệp của Người, trong đó có một số cuốn sách viết dưới dạng những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với 34 mẩu chuyện về những lời dạy của Bác trong cuốn sách này, có chỗ như nhắc qua vì hầu như ai cũng biết cả, đã được tác giả phân tích, bình luận, trao đổi với người đọc nhẹ nhàng, không chút gượng ép tạo được sự đồng cảm, cuốn hút, lay động và có ý nghĩa giáo dục lớn. Bằng cách tiếp cận mới, với lối viết khá dĩ dỏm, ngắn gọn, vừa như thủ thỉ kể chuyện; vừa như bộc bạch cảm nhận sâu lắng từ cõi lòng; trước là đề nhắc nhở mình, sau là để tuyên truyền, vận động người khác hãy nhớ những lời dạy, hàm xúc, sâu lắng của Bác Hồ kính yêu về đạo đức làm người, làm cách mạng đề hành sự trong cuộc sống. Cuốn sách “Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch”, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật. Cuốn sách kể lại một số sự kiện trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ lúc 10
- Người ra đi tìm đường cứu nước cho đến những năm đầu kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Cuốn sách giúp bạn đọc hiểu thêm về thân thế và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quyết tâm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người “xây dựng một nước Việt Nam hòa bình thống nhất độc lập, dân chủ và giàu mạnh góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”. Tác phẩm “Hồ Chí Minh - Vĩ đại một con người” của tác giả Trần Văn Giàu, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật, tháng 1 năm 2015. Với niềm cảm phục và lòng biết ơn sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà sử học Trần Văn Giàu muốn giúp chúng ta hiểu thêm về di sản đạo đức và tinh thần phong phú cùng những giá trị tư tưởng đã trở nên vĩnh hằng của Người; đặc biệt, có sự liên hệ, đối chiếu tình hình biến chuyển mạnh mẽ của cách mạng vô sản, nhất là ảnh hưởng sâu sắc của Cách mạng Tháng Mười Nga - theo các chiều hướng khác nhau, trên phạm vi thế giới ngày nay, để khẳng định thêm tầm vóc những tiên tri, tiên lượng trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Là cán bộ từng giữ trọng trách và gắn bó mật thiết với phong trào cách mạng ở miền Nam, tác giả đã cố gắng thể hiện mối quan hệ đặc biệt Bác Hồ với miền Nam, miền Nam với Bác Hồ qua những trang viết công phu, với một tình cảm thiêng liêng: “miền Nam là máu của máu Việt Nam, là thịt của thịt Việt Nam”. Cuốn sách đem đến cho độc giả một cách nhìn mới, sâu sắc và đầy đủ hơn trong nghiên cứu và nhận thức về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như những cống hiến vô cùng to lớn của Người đối với dân tộc Việt Nam và nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới. “Sống - Học tập - Làm việc theo tư tưởng Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu của nhóm tác giả Nguyễn Như Ý, Nguyễn An Tiêm, Nguyễn Nguyên, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, năm 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tô màu đồ thị và ứng dụng
24 p | 493 | 83
-
Luận văn thạc sĩ khoa học: Hệ thống Mimo-Ofdm và khả năng ứng dụng trong thông tin di động
152 p | 328 | 82
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán màu và ứng dụng giải toán sơ cấp
25 p | 372 | 74
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán đếm nâng cao trong tổ hợp và ứng dụng
26 p | 414 | 72
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu vấn đề an ninh mạng máy tính không dây
26 p | 517 | 60
-
Luận văn thạc sĩ khoa học Giáo dục: Biện pháp rèn luyện kỹ năng sử dụng câu hỏi trong dạy học cho sinh viên khoa sư phạm trường ĐH Tây Nguyên
206 p | 301 | 60
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bất đẳng thức lượng giác dạng không đối xứng trong tam giác
26 p | 313 | 46
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc trưng ngôn ngữ và văn hóa của ngôn ngữ “chat” trong giới trẻ hiện nay
26 p | 322 | 40
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán ghép căp và ứng dụng
24 p | 265 | 33
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Phật giáo tại Đà Nẵng - quá khứ hiện tại và xu hướng vận động
26 p | 236 | 22
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Thế giới biểu tượng trong văn xuôi Nguyễn Ngọc Tư
26 p | 250 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm ngôn ngữ của báo Hoa Học Trò
26 p | 215 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Ngôn ngữ Trường thơ loạn Bình Định
26 p | 194 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Tích hợp nội dung giáo dục biến đổi khí hậu trong dạy học môn Hóa học lớp 10 trường trung học phổ thông
119 p | 5 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn