Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh LongQuản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long
lượt xem 9
download
Mục đích nghiên cứu đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lí luận về quản lí hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn NN và khảo sát, phân tích thực trạng quản lí HĐ này tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, luận văn đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn nghề nghiệp tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh LongQuản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Trần Thị Mỹ Phương QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ GIÁO VIÊN MẦM NON THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN LONG HỒ, TỈNH VĨNH LONG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Thành phố Hồ Chí Minh - 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Trần Thị Mỹ Phương QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ GIÁO VIÊN MẦM NON THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN LONG HỒ, TỈNH VĨNH LONG Chuyên ngành: Quản lí Giáo dục Mã số: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN THỊ THUÝ DUNG Thành phố Hồ Chí Minh - 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Trần Thị Mỹ Phương, cam đoan rằng đây là công trình nghiên cứu do tôi thực hiện: - Những kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn là công trình của riêng tôi dưới sự hướng dẫn của PGS. TS. Nguyễn Thị Thúy Dung. - Những kết quả nghiên cứu của các tác giả khác và các số liệu được sử dụng trong luận văn đều có trích dẫn đầy đủ. - Các số liệu, kết quả thống kê nêu trong luận văn là trung thực, chưa từng được ai công bố trong bất kì công trình nghiên cứu nào khác. Vĩnh Long, ngày 29 tháng 3 năm 2019 Tác giả Trần Thị Mỹ Phương
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và nghiên cứu để hoàn thành luận văn này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và chân thành đến quý Thầy, Cô Khoa Khoa học Giáo dục; phòng Sau đại học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã nhiệt tình giảng dạy và giúp đỡ tôi trong suốt khóa học. Đặc biệt, tôi trân trọng biết ơn PGS. TS. Nguyễn Thị Thúy Dung, người đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ, động viên và có những ý kiến quý báu cho tôi trong suốt quá trình nghiên cứu. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu, Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn và giáo viên các trường mầm non huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã cung cấp tài liệu và có những ý kiến quý báu giúp đỡ tôi thực hiện luận văn này. Trong quá trình nghiên cứu hoàn thành luận văn, mặc dù bản thân đã có nhiều cố gắng song luận văn không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Kính mong được sự đóng góp, chỉ bảo của Quý Thầy/Cô, bạn bè và đồng nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn! Vĩnh Long, ngày 29 tháng 3 năm 2019 Tác giả Trần Thị Mỹ Phương
- MỤC LỤC Trang Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các sơ đồ Danh mục các biểu đồ MỞ ĐẦU......................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ GIÁO VIÊN MẦM NON THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP …………………... 6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .................................................................. 6 1.2. Các khái niệm cơ bản ............................................................................ 10 1.2.1. Khái niệm chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ............................. 10 1.2.2. Khái niệm hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp............................................................................................................... 11 1.2.3. Khái niệm quản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp............................................................................................................... 12 1.3. Hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ......... 14 1.3.1. Sự cần thiết của hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp............................................................................................................... 14 1.3.2. Nội dung đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ........ 14 1.3.3. Quy trình đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ........ 18 1.4. Quản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp .................................................................................................................................. 22 1.4.1. Tầm quan trọng của quản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ............................................................................................ 22 1.4.2. Lập kế hoạch hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ....................................................................................................................... 23 1.4.3. Tổ chức nhân sự thực hiện hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp .................................................................................................... 24 1.4.4. Chỉ đạo hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ....................................................................................................................... 26
- 1.4.5. Kiểm tra hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ....................................................................................................................... 29 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ..................................................................................... 30 Kết luận chương 1………………………………………………………… 35 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ GIÁO VIÊN MẦM NON THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN LONG HỒ, TỈNH VĨNH LONG.......................................36 2.1. Khái quát về tình hình giáo dục mầm non huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long .......................................................................................................................... 36 2.2. Khái quát về tổ chức khảo sát thực trạng ............................................... 37 2.3. Thực trạng hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp tại các trường mầm non huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long ........................... 39 2.3.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lí và giáo viên về sự cần thiết của hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ...................... 39 2.3.2. Thực trạng việc thực hiện nội dung đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp tại các trường mầm non huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long ........ 41 2.3.3. Thực trạng việc thực hiện quy trình đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp tại các trường mầm non huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long ........ 47 2.4. Thực trạng quản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp tại các trường mầm non huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.. ................ 49 2.4.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lí và giáo viên về tầm quan trọng của quản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp.. .................................................................................................................................. 49 2.4.2. Thực trạng lập kế hoạch hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp .................................................................................................... 51 2.4.3. Thực trạng tổ chức nhân sự thực hiện hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ............................................................................ 53 2.4.4. Thực trạng chỉ đạo hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp............................................................................................................... 55 2.4.5. Thực trạng kiểm tra hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp............................................................................................................... 58 2.4.6. Tổng hợp kết quả khảo sát thực trạng quản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp .................................................................... 59 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp tại các trường mầm non huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.......................................................................................................... 61
- 2.6. Đánh giá chung về thực trạng................................................................. 68 Kết luận chương 2...................................................................................... 71 Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ GIÁO VIÊN MẦM NON THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN LONG HỒ, TỈNH VĨNH LONG ......................................72 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp .......................................................... 72 3.2. Các biện pháp quản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp tại các trường mầm non huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long .................. 73 3.2.1. Nhóm biện pháp liên quan đến chức năng lập kế hoạch ..................... 74 3.2.2. Nhóm biện pháp liên quan đến chức năng tổ chức ............................. 76 3.2.3. Nhóm biện pháp liên quan đến chức năng chỉ đạo.............................. 79 3.2.4. Nhóm biện pháp liên quan đến chức năng kiểm tra ............................ 80 3.2.5. Nhóm biện pháp tạo yếu tố thuận lợi cho quản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ............................................................ 82 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ............................................................. 86 3.4. Khảo sát tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp được đề xuất ........ 86 Kết luận chương 3........................................................................................ 95 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 96 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………….. 100 PHỤ LỤC................................................................................................. PL 1
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Viết đầy đủ Viết tắt Ban giám hiệu : BGH Cán bộ quản lí : CBQL Đánh giá giáo viên : ĐGGV Điểm trung bình : ĐTB Độ lệch chuẩn : ĐLC Giáo dục : GD Giáo dục - Đào tạo : GD&ĐT Giáo dục mầm non : GDMN Giáo viên : GV Giáo viên mầm non : GVMN Hiệu trưởng : HT Hoạt động : HĐ Mầm non : MN Nghề nghiệp : NN Phó Hiệu trưởng : PHT Quản lí : QL Tổ trưởng chuyên môn : TTCM Thứ tự : TT Xếp hạng : XH
- DANH MỤC CÁC BẢNG TT Ký hiệu Tên bảng Trang Kết quả thực hiện công tác đánh giá giáo viên mầm 1 Bảng 2.1 non theo chuẩn nghề nghiệp của các trường mầm 37 non huyện Long Hồ Mức độ nhận thức của cán bộ quản lí và giáo viên về 2 Bảng 2.2 sự cần thiết của hoạt động đánh giá giáo viên mầm 39 non theo chuẩn nghề nghiệp Mức độ thực hiện nội dung đánh giá giáo viên mầm 3 Bảng 2.3 42 non theo chuẩn nghề nghiệp Tổng hợp mức độ thực hiện nội dung đánh giá giáo 4 Bảng 2.4 45 viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp Mức độ thực hiện quy trình đánh giá giáo viên mầm 5 Bảng 2.5 47 non theo chuẩn nghề nghiệp Mức độ nhận thức của cán bộ quản lí và giáo viên về 6 Bảng 2.6 tầm quan trọng của quản lí hoạt động đánh giá giáo 49 viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp Mức độ thực hiện công tác lập kế hoạch hoạt động 7 Bảng 2.7 51 đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp Mức độ thực hiện công tác tổ chức nhân sự hoạt 8 Bảng 2.8 động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề 53 nghiệp tại các trường mầm non huyện Long Hồ Mức độ thực hiện công tác chỉ đạo hoạt động đánh 9 Bảng 2.9 56 giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp Mức độ thực hiện công tác kiểm tra hoạt động đánh 10 Bảng 2.10 58 giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp Tổng hợp mức độ quản lí hoạt động đánh giáo viên 11 Bảng 2.11 60 mầm non theo chuẩn nghề nghiệp Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố thuộc về cán bộ 12 Bảng 2.12 quản lí nhà trường đến quản lí hoạt động đánh giá 62 giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố thuộc về tổ 13 Bảng 2.13 chuyên môn đến quản lí hoạt động đánh giá giáo 64 viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp
- Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố thuộc về từng 14 Bảng 2.14 giáo viên đến quản lí hoạt động đánh giá giáo viên 65 mầm non theo chuẩn nghề nghiệp Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố thuộc về môi 15 Bảng 2.15 trường nhà trường đến quản lí hoạt động đánh giá 66 giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp Tổng hợp mức độ thực hiện kết quả khảo sát thực 16 Bảng 2.16 trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động 67 đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp Các biện pháp quản lí hoạt động đánh giá giáo viên 17 Bảng 3.1 73 mầm non theo chuẩn nghề nghiệp Mức độ cấp thiết của các nhóm biện pháp 18 Bảng 3.2 quản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo 88 chuẩn nghề nghiệp Mức độ khả thi của nhóm biện pháp quản lí 19 Bảng 3.3 hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn 90 nghề nghiệp Tổng hợp đánh giá về mức độ cấp thiết của các 20 Bảng 3.4 nhóm biện pháp quản lí hoạt động đánh giá giáo viên 93 mầm non theo chuẩn nghề nghiệp Tổng hợp đánh giá về mức độ khả thi của các nhóm 21 Bảng 3.5 biện pháp quản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm 94 non theo chuẩn nghề nghiệp
- DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ TT Ký hiệu Tên sơ đồ Trang Sơ đồ nội dung đánh giá giáo viên mầm non theo 1 Sơ đồ 1.1 chuẩn nghề nghiệp 15 (theo Quyết định số 02/2008/QĐ-BGDĐT) Sơ đồ nội dung đánh giá giáo viên mầm non theo 2 Sơ đồ 1.2 chuẩn nghề nghiệp 16 (theo Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT) Sơ đồ quy trình đánh giá giáo viên mầm non theo 3 Sơ đồ 1.3 chuẩn nghề nghiệp 19 (theo Quyết định số 02/2008/QĐ-BGDĐT) Sơ đồ quy trình đánh giá giáo viên mầm non theo 4 Sơ đồ 1.4 chuẩn nghề nghiệp 20 (theo Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT) DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ TT Ký hiệu Tên biểu đồ Trang Tổng hợp mức độ khảo sát thực trạng quản lí hoạt 1 Biểu đồ 2.1 động đánh giáo viên mầm non theo chuẩn nghề 60 nghiệp Tổng hợp mức độ khảo sát thực trạng các yếu tố 2 Biểu đồ 2.2 ảnh hưởng đến QL hoạt động đánh giá giáo viên 68 mầm non theo chuẩn nghề nghiệp
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4 tháng 11 năm 2013 của Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI ghi rõ: “Định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện; đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lí của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục và đào tạo và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học; đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học”. Đặc biệt, trong nhiệm vụ và giải pháp, nghị quyết nêu rõ: “Đổi mới mạnh mẽ mục tiêu, nội dung, phương pháp đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của nhà giáo theo yêu cầu nâng cao chất lượng, trách nhiệm, đạo đức và năng lực nghề nghiệp” (Ban Chấp hành Trung ương, 2013). Đội ngũ nhà giáo phải đáp ứng yêu cầu về đạo đức và năng lực nghề nghiệp để thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Để đạt được điều đó, GV nói chung và GVMN nói riêng phải được thường xuyên đánh giá về phẩm chất và năng lực. Công tác đánh giá và bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho GVMN là một nội dung rất quan trọng, một khâu không thể thiếu trong quá trình quản lí nhằm nâng cao chất lượng GDMN. Đánh giá trong GD&ĐT nói chung và đánh giá hoạt động NN của giáo viên nói riêng là một HĐ hết sức quan trọng. Để góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục, việc QL hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn NN cần phải được quan tâm, làm cơ sở để bồi dưỡng, năng cao phẩm chất và năng lực cho GVMN, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Kết quả đánh giá GVMN theo chuẩn NN là cơ sở để xây dựng, đổi mới mục tiêu, nội dung đào tạo và bồi dưỡng GVMN, đồng thời giúp GVMN tự đánh giá năng lực nghề nghiệp của mình, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện, phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Chuẩn nghề nghiệp GVMN là cơ sở khoa học để đánh giá giáo viên theo Quy chế đánh giá xếp loại GVMN và giáo viên phổ thông công lập ban hành kèm theo Quyết
- 2 định số 06/2006/QĐ- BNV ngày 21/3/2006 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và làm cơ sở để đề xuất chế độ, chính sách đối với GVMN được đánh giá tốt về năng lực nghề nghiệp. Vì thế, việc tổ chức thực hiện đánh giá GVMN theo chuẩn NN có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả GDMN. Ngày 22 tháng 01 năm 2008 Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 02/2008/QĐ-BGDĐT Quy định về Chuẩn NN GVMN. Ngày 08 tháng 10 năm 2018 Bộ GD&ĐT tiếp tục ban hành Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT Quy định về chuẩn NN GVMN thay thế Quyết định số 02/2008/QĐ-BGDĐT. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, các trường MN trên cả ngước, trong đó có các trường MN ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, đã thực hiện đánh giá GVMN theo Chuẩn NN. Tuy nhiên, việc QL hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn nghề nghiệp tại một số trường mầm non ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long còn một số hạn chế trong khâu lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra nên hiệu quả công tác này chưa cao. Đã có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề đánh giá GV theo chuẩn nghề nghiệp GV các bậc học khác nhau tại nhiều địa phương khác nhau, tuy nhiên, nghiên cứu vấn đề QL hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn NN tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long chưa có tác giả nào nghiên cứu. Xuất phát từ các lí do nêu trên, người nghiên cứu chọn đề tài:“Quản lí hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn nghề nghiệp tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long” làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lí luận về quản lí hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn NN và khảo sát, phân tích thực trạng quản lí HĐ này tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, luận văn đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn nghề nghiệp tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn NN tại trường MN.
- 3 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lí hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn NN tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. 4. Giả thuyết khoa học Quản lí hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn NN tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã được quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả nhất định, nhưng vẫn còn một số hạn chế do ảnh hưởng bởi một số yếu tố thuộc về cán bộ quản lí nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên và môi trường nhà trường. Nếu hệ thống hóa cơ sở lí luận và đánh giá đúng thực trạng về quản lí hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn NN tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, thì có thể đề xuất được các biện pháp quản lí hoạt động này tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long có tính cấp thiết và khả thi cao. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Hệ thống hóa cơ sở lí luận về quản lí hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn NN tại trường MN. 5.2. Khảo sát và phân tích thực trạng quản lí hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn NN tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. 5.3. Đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn NN tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. 6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 6.1. Về nội dung nghiên cứu: đề tài tập trung nghiên cứu về quản lí hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn NN của chủ thể quản lí là hiệu trưởng trường MN. 6.2. Về địa bàn khảo sát: khảo sát tại 10 trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, bao gồm: Trường MN thị trấn - Long Hồ; Trường MN Tân Hạnh; Trường MN Thanh Đức; Trường MN An Bình; Trường MN Phước Hậu; Trường MN Long An; Trường MN Phú Đức; Trường MN Hòa Phú; Trường MN Lộc Hòa; Trường MN Khu Công Nghiệp Hòa Phú. 6.3. Về khách thể khảo sát: CBQL nhà trường (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng), tổ trưởng chuyên môn, GV.
- 4 6.4. Về thời gian khảo sát: khảo sát thực trạng diễn ra trong 2 năm học: 2016- 2017 và 2017 - 2018. 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận nghiên cứu 7.1.1. Quan điểm hệ thống cấu trúc Xem xét đối tượng nghiên cứu là hệ thống bao gồm nhiều yếu tố, nhiều bộ phận liên quan với nhau. Vì thế, nghiên cứu, khảo sát thực trạng một cách toàn diện: tất cả các nội dung liên quan đến công tác quản lí hoạt động đánh giá GV theo chuẩn nghề nghiệp GVMN; tất cả các đối tượng liên quan đến hoạt động này trong trường MN; tất cả các yếu tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến quản lí HĐ này tại trường MN. Các biện pháp QL hoạt động đánh giá GV theo chuẩn nghề nghiệp GVMN được đề xuất trong mối quan hệ chặt chẽ với nhau nhằm tạo ra sự hỗ trợ hợp lí giữa các biện pháp, nâng cao đồng bộ hiệu quả QL hoạt động đánh giá GV theo chuẩn nghề nghiệp GVMN tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. 7.1.2. Quan điểm thực tiễn Vận dụng quan điểm thực tiễn vào đề tài nhằm nghiên cứu và đánh giá công tác quản lí hoạt động đánh giá GV theo chuẩn nghề nghiệp GVMN trong điều kiện thực tế và cụ thể của các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Xuất phát từ quan điểm thực tiễn, người nghiên cứu đề xuất một số biện pháp QL hoạt động đánh giá GV theo chuẩn nghề nghiệp GVMN mang tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn của các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. 7.1.3. Quan điểm lịch sử - logic Nghiên cứu thực trạng QL hoạt động đánh giá GV theo chuẩn nghề nghiệp GVMN vào những khoảng thời gian, không gian và điều kiện cụ thể. Việc này giúp cho công tác điều tra thực trạng được chính xác, phù hợp, thể hiện được tính logic, chặt chẽ và khoa học trong nghiên cứu. 7.2. Phương pháp nghiên cứu 7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận
- 5 Sử dụng các phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, phân loại và hệ thống hóa các kết quả nghiên cứu, tài liệu trong và ngoài nước liên quan đến hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn NN và quản lí hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn NN để xây dựng khung lí luận về quản lí hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn nghề nghiệp. 7.2.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn * Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: thực hiện với 24 CBQL nhà trường, 25 tổ trưởng chuyên môn, 62 GVMN nhằm thu thập thông tin về thực trạng hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn nghề nghiệp và quản lí hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn nghề nghiệp tại các trường MN huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long; khảo sát ý kiến về tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất. 7.2.2.2. Phương pháp phỏng vấn sâu: thực hiện với 10 CBQL nhà trường, 10 tổ trưởng chuyên môn, 10 GV nhằm làm rõ hơn thông tin thu nhận từ phương pháp điều tra bằng bảng hỏi. 7.2.2.3. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động: nghiên cứu các hồ sơ, văn bản liên quan đến quản lí hoạt động đánh giá GVMN theo chuẩn nghề nghiệp của 10 trường MN để làm rõ hơn thực trạng. 7.2.3. Phương pháp thống kê toán học Sử dụng phần mềm SPSS để xử lí các số liệu thu được từ quá trình khảo sát nhằm làm rõ thực trạng. 8. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lí luận về quản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp. Chương 2: Thực trạng quản lí hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp tại các trường mầm non huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Chương 3: Biện pháp quản l í hoạt động đánh giá giáo viên mầm non theo Chuẩn nghề nghiệp tại các trường mầm non huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.
- 6 Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ GIÁO VIÊN MẦM NON THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng GD&ĐT. Đội ngũ nhà giáo phải cơ bản đáp ứng yêu cầu về phẩm chất đạo đức và năng lực NN để nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. 1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài Đa số các quốc gia trên thế giới đều quan tâm sâu sắc đến chuẩn NN giáo viên. Qua nghiên cứu các tài liệu được cung cấp để thấy rõ lịch sử hình thành và phát triển chuẩn nghề nghiệp giáo viên một số nước như Anh, Úc, Mĩ, ... Ở nước Anh: Từ cuối thập niên 80, đào tạo theo chuẩn trong lĩnh vực dạy học càng ngày càng được chính phủ chấp nhận và khuyến khích. Trong lĩnh vực dạy học người ta thận trọng trước sự đòi hỏi quá chi tiết của phương pháp dạy học. Điều đó được hội đồng bằng cấp quốc gia (1992) thừa nhận trong bản đánh giá các bước khởi đầu của đào tạo theo chuẩn tại các trường học và các cơ sở đào tạo GV. Hội đồng thấy rằng đào tạo theo chuẩn có thể “làm sắc nét trọng điểm” của chương trình nhưng nó gây căng thẳng nên cần phải chú ý đảm bảo sự quan trọng của các nhân tố nhận thức và tình cảm trong đào tạo GV không bị bỏ qua, cũng như chương trình đào tạo giáo viên không quá hẹp. Các chính sách của chính phủ Anh từ năm 1992 có xu hướng đặt ra những lĩnh vực rộng về tri thức và kỹ năng để lập chương trình đào tạo GV và để đánh giá theo chu kì trong ngành GD (Bộ GD, 1992) (Cục đào tạo GV,1996) (Bộ GD Scotslen,1993). Tại nước Mĩ vào giữa thập kỷ 80, những quan tâm sâu sắc về vấn đề GV trong trường học ở Mĩ của nhiều nhà nghiên cứu đã được nhà nước và các cơ sở tư nhân tài trợ. Báo cáo năm 1987 của Tổ hợp Carregie “Chương trình Quốc gia chuẩn bị GV cho thế kỷ 21” đã dẫn tới việc lập ra Vụ Quốc gia Mĩ về chuẩn NN giáo viên Mĩ với nhiệm vụ nâng cao chuẩn dạy học cũng như thành tích học tập của học sinh trên toàn quốc. Từ năm 1980, nhà xã hội học người Mỹ, Leonard Nadle đã đưa ra hồ sơ quản
- 7 lí nguồn nhân lực để diễn tả mối quan hệ với nhiệm vụ của công tác quản lí nguồn nhân lực. Ông cho rằng QL nguồn nhân lực phải có 3 nhiệm vụ chính là:1) Phát triển nguồn nhân lực (gồm giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển, nghiên cứu, phục vụ); 2). Sử dụng nguồn nhân lực (gồm tuyển dụng, sàng lọc, bố trí, đánh giá, đãi ngộ, kế hoạch hoá sức lao động; 3). Môi trường nguồn nhân lực (gồm mở rộng chủng loại làm việc, mở rộng quy mô làm việc, phát triển tổ chức). Cũng như chương trình của nước Mĩ và Anh, tại nước Úc từ những cuối năm 80, việc quan tâm đến chất lượng GV và bồi dưỡng GV ở Úc đã được cả cấp liên bang và tiểu bang chú ý đến. Các tiểu bang chịu trách nhiệm về hệ thống GD riêng của mình. Năm 1990, Bộ GD&ĐT đã xuất bản “Hiến chương về dạy học” bao gồm 18 điều mà GV phải thực thi. Năm 1993, chính phủ liên bang Úc thành lập “Hội đồng giảng dạy” để soạn thảo khung năng lực quốc gia cho GV mới vào nghề (Hội đồng GD Úc, 1996). Vào tháng 2 năm 2000, Trường trung cấp sư phạm cùng với Hội đồng nghiên cứu GD Úc, Hội nghiên cứu chương trình và đại học Melbbourne mở hội thảo quốc gia về “Chuẩn nghề nghiệp, vấn đề, thách thức và cơ hội” trong 2 ngày. Hơn 120 đại biểu từ New Zealand, Hong Kong, Mĩ và các tiểu bang của Úc tới dự Diễn đàn đã đánh dấu một bước ngoặt trong việc chuyển sự chú ý từ liên kết các phẩm chất dạy học ở những giai đoạn nghề nghiệp khác nhau sang vấn đề thách thức của việc đánh giá GV theo chuẩn. 1.1.2. Các nghiên cứu ở trong nước Ở Việt Nam, Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4 tháng 11 năm 2013 của Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI ra đời nêu rõ: “Đổi mới mạnh mẽ mục tiêu, nội dung, phương pháp đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của nhà giáo theo yêu cầu nâng cao chất lượng, trách nhiệm, đạo đức và năng lực nghề nghiệp”(Ban Chấp hành Trung ương, 2013). Người GVMN cần tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nhà giáo. Cụ thể: “Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các qui định của ngành và địa phương về giáo dục MN; Quý trẻ, yêu nghề, kiên nhẫn, biết tự kiềm chế, có tinh thần trách nhiệm cao, có kiến thức, kỹ năng cần thiết, có
- 8 khả năng sư phạm khéo léo; Trau dồi đạo đức, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo, giương mẫu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của trẻ, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em, đoàn kết, tương trợ, hỗ trợ, giúp đở đồng nghiệp (Điều 3, Chương I, Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 14/9/2015 về Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp GVMN). Đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục cần có đạo đức và phẩm chất chính trị tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được nâng cao. Đội ngũ nhà giáo cơ bản đáp ứng yêu cầu về đạo đức và năng lực nghề nghiệp để nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Vì vậy công tác quản lí hoạt động đánh giá và bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo là một nội dung rất quan trọng, một khâu không thể thiếu trong quá trình quản lí GD&ĐT nhằm nâng cao chất lượng GD&ĐT. Quyết định số 06/2006/QĐ – BNV, ngày 21 tháng 3 năm 2006 về việc ban hành quy chế đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập; Qui định về Chuẩn nghề nghiệp GVMN được ban hành kèm theo Quyết định số 02/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 22 tháng 01 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Công văn số 1700/BGDĐT-NGCBQLGD hướng dẫn đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non theo Quyết định số 02/2008/QĐ-BGDĐT; Thông tư 26/2018/TT-BGĐT, ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp GVMN. Chỉ thị số 40/CT-TW, ngày 15 tháng 6 năm 2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục giai đoạn 2015-2020” (Ban Chấp hành Trung ương, 2014), trong mục tiêu tổng quát đã nêu “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục được chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm, tay nghề của nhà giáo thông qua việc quản lí, phát triển đúng định hướng và có hiệu quả sự nghiệp giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước”.
- 9 Thông tư số 02/2014/TT-BGDĐT, ngày 08 tháng 02 năm 2014 Ban hành Quy chế công nhận trường MN đạt chuẩn quốc gia, tại Điều 7, khoản 2, điểm c có đề cập: “Hằng năm, có ít nhất 50% số giáo viên đạt loại khá trở lên theo quy định của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành, trong đó có ít nhất 50% số giáo viên đạt loại xuất sắc; không có giáo viên bị xếp loại kém” (Bộ GD&ĐT, 2014). Thông tư liên tịch số 20/2015/TT-BGDĐT-BNV, ngày 14 tháng 9 năm 2015 của BGDĐT-Bộ Nội Vụ Quy định mã số, tiêu chuẩn, chức danh nghề nghiệp GVMN, để đạt được các tiêu chuẩn, chức danh, nghề nghiệp giáo viên hạng II, III và hạng IV, GVMN có nhiệm vụ “Rèn luyện sức khỏe; hoàn thành các chương trình bồi dưỡng; tự bồi dưỡng trau dồi đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; tham gia các hoạt động chuyên môn; bảo quản và sử dụng thiết bị giáo dục được giao” (Bộ GD&ĐT, 2015). Ngoài ra, có một số đề tài nghiên cứu về quy trình đánh giá cũng như quản lí hoạt động bồi dưỡng GVMN theo chuẩn nghề nghiệp, như: Thực hiện đề tài nghiên cứu “Biện pháp quản lí quy trình đánh giá GVMN theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương" Tác giả cho rằng: quản lí quy trình đánh giá GVMN theo chuẩn NN ở huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương còn những bất cập, thiếu hiệu quả, đánh giá mang tính hình thức, đối phó, chưa có tác dụng thực sự (Đặng Văn Giao, 2013). Thực hiện đề tài nghiên cứu “Biện pháp quản lí hoạt động đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn NN của hiệu trưởng ở các trường học phổ thông huyện Giai Bình, tỉnh Bắc Ninh" Đề tài này chủ yếu nghiên cứu thực trạng và đề xuất một số giải pháp đổi mới công tác quản lí đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn NN của hiệu trưởng ở các trường học phổ thông huyện Giai Bình, tỉnh Bắc Ninh. Với đề tài nghiên cứu “Nâng cao hiệu quả công tác đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa theo chuẩn nghề nghiệp” tác giả cho rằng: công tác đánh giá GVMN theo chuẩn nghề nghiệp của huyện Đông Sơn còn nhiều bất cập, đặc biệt là ở các trường mầm non trên địa bàn huyện Đông Sơn là một huyện thuần nông gặp nhiều khó khăn việc tổ chức thực hiện đánh giá xếp
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tô màu đồ thị và ứng dụng
24 p | 491 | 83
-
Luận văn thạc sĩ khoa học: Hệ thống Mimo-Ofdm và khả năng ứng dụng trong thông tin di động
152 p | 328 | 82
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán màu và ứng dụng giải toán sơ cấp
25 p | 369 | 74
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán đếm nâng cao trong tổ hợp và ứng dụng
26 p | 411 | 72
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu vấn đề an ninh mạng máy tính không dây
26 p | 516 | 60
-
Luận văn thạc sĩ khoa học Giáo dục: Biện pháp rèn luyện kỹ năng sử dụng câu hỏi trong dạy học cho sinh viên khoa sư phạm trường ĐH Tây Nguyên
206 p | 299 | 60
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 341 | 55
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bất đẳng thức lượng giác dạng không đối xứng trong tam giác
26 p | 311 | 46
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc trưng ngôn ngữ và văn hóa của ngôn ngữ “chat” trong giới trẻ hiện nay
26 p | 318 | 40
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán ghép căp và ứng dụng
24 p | 263 | 33
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Phật giáo tại Đà Nẵng - quá khứ hiện tại và xu hướng vận động
26 p | 234 | 22
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Thế giới biểu tượng trong văn xuôi Nguyễn Ngọc Tư
26 p | 245 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm ngôn ngữ của báo Hoa Học Trò
26 p | 214 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Ngôn ngữ Trường thơ loạn Bình Định
26 p | 191 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Tích hợp nội dung giáo dục biến đổi khí hậu trong dạy học môn Hóa học lớp 10 trường trung học phổ thông
119 p | 5 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn