Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng
lượt xem 18
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xác định thực trạng quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng từ đó đề xuất một số biện pháp cải tiến hiệu quả quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ở trường này. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Ngọc Nghiệp QUẢN LÍ XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM SÓC TRĂNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Thành phố Hồ Chí Minh - 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Ngọc Nghiệp QUẢN LÍ XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM SÓC TRĂNG Chuyên ngành : Quản lí Giáo dục Mã số : 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN SỸ THƯ Thành phố Hồ Chí Minh - 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Sỹ Thư, các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 10 năm 2018 Tác giả luận văn Nguyễn Ngọc Nghiệp
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành đề tài nghiên cứu này, bản thân tôi đã nhận được rất nhiều sự động viên, giúp đỡ của nhiều cá nhân và tập thể. Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Nguyễn Sỹ Thư, người thầy đã tận tình hướng dẫn, động viên, giúp đỡ tôi rất nhiều trong quá trình thực hiện đề tài. Tôi xin chân thành cảm ơn Khoa Khoa học Giáo dục, phòng Sau đại học, Ban Giám hiệu trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong thời gian thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Quý Thầy Cô giáo, cán bộ các phòng, khoa, tổ; Ban Giám hiệu trường Cao đẳng sư phạm Sóc Trăng, nơi tôi đang công tác đã tạo điều kiện, giúp đỡ tôi trong học tập và nghiên cứu. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã luôn động viên, khuyến khích tôi trong trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Xin trân trọng cám ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 10 năm 2018 Tác giả luận văn Nguyễn Ngọc Nghiệp
- MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các từ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các biểu đồ Danh mục các hình MỞ ĐẦU .................................................................................................................................. 1 Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÍ XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM............................. 8 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ........................................................................... 8 1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới ................................................................... 8 1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam .................................................................. 10 1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài ...................................................................... 12 1.2.1. Xây dựng văn hóa nhà trường ................................................................... 12 1.2.2. Quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ....................................................... 18 1.3. Xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm ........................... 21 1.3.1. Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm ........................................................................ 21 1.3.2. Những nội dung của văn hóa nhà trường cần xây dựng ........................... 26 1.3.3. Hình thức, phương pháp xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng .......................................................................... 28 1.4. Quản lí xây dựng văn hóa ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng ................ 29 1.4.1. Mục tiêu và ý nghĩa của việc quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm ........................................................................ 29 1.4.2. Nội dung quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng ................................................................................... 30 1.4.3. Vai trò của Hiệu trưởng trong việc xây dựng văn hóa nhà trường ........... 33
- 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí xây dựng VHNT ở trường Cao đẳng Sư phạm ........................................................................................................... 34 1.5.1. Các yếu tố chủ quan ................................................................................... 34 1.5.2. Các yếu tố khách quan ............................................................................... 36 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÍ XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM SÓC TRĂNG.......... 39 2.1. Giới thiệu về khảo sát thực trạng..................................................................... 39 2.1.1. Mục tiêu ..................................................................................................... 39 2.1.2. Nội dung .................................................................................................... 39 2.1.3. Phương pháp điều tra và xử lí kết quả ....................................................... 39 2.2. Khái quát về trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng ........................................ 40 2.2.1. Khái quát lịch sử hình thành và phát triển ................................................. 40 2.2.2. Quy mô và chất lượng đào tạo ................................................................... 44 2.3. Thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường tại trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng ......................................................................................................... 46 2.3.1. Nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lí, giảng viên và sinh viên về ý nghĩa, vai trò của công tác xây dựng văn hóa nhà trường ........................ 46 2.3.2. Thực trạng nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lí, giảng viên và sinh viên về nội dung của xây dựng văn hóa nhà trường ................................. 51 2.4. Thực trạng quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng ............................................................................................... 65 2.4.1. Thực trạng của việc xây dựng kế hoạch quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ................................................................................................. 65 2.4.2. Thực trạng của việc tổ chức thực hiện kế hoạch quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng .......................... 66 2.4.3. Thực trạng của việc chỉ đạo thực hiện kế hoạch quản lí xây dựng văn hóa nhà trường .......................................................................................... 67 2.4.4. Thực trạng của việc kiểm tra, giám sát và đánh giá trong thực hiện kế hoạch quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ........................................ 68
- 2.4.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí xây dựng văn hóa nhà trường tại trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng ...................................... 69 2.5. Đánh giá chung thực trạng quản lí xây dựng VHNT tại trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng ......................................................................................... 71 2.5.1. Những mặt ưu điểm ................................................................................... 71 2.5.2. Những mặt hạn chế .................................................................................... 72 2.5.3. Nguyên nhân của ưu điểm và hạn chế ....................................................... 72 Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÍ XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM SÓC TRĂNG ............................... 75 3.1. Những nguyên tắc xây dựng biện pháp ........................................................... 75 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống ............................................................ 75 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa .............................................................. 75 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn ............................................................ 75 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả ............................................................ 75 3.2. Biện pháp quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng ............................................................................................... 76 3.2.1. Nâng cao nhận thức của các thành viên trong nhà trường về sự cần thiết phải quản lí xây dựng văn hóa nhà trường........................................ 76 3.2.2. Lập kế hoạch quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ................................. 78 3.2.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch quản lí xây dựng văn hóa nhà trường .......... 80 3.2.4. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ........... 82 3.2.5. Kiểm tra, giám sát và đánh giá trong thực hiện kế hoạch quản lí xây dựng văn hóa nhà trường .......................................................................... 82 3.2.6. Tạo lập môi trường, điều kiện để quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ........................................................................................................ 84 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ...................................................................... 85 3.4. Khảo nghiệm về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đã đề xuất .............................................................................................................. 87 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm .............................................................................. 87 3.4.2. Nội dung khảo nghiệm............................................................................... 87
- 3.4.3. Phương pháp khảo nghiệm ........................................................................ 87 3.4.4. Đánh giá kết quả khảo nghiệm .................................................................. 87 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................................................................... 95 TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................................... 98 PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Từ đầy đủ 1 BGH Ban giám hiệu 2 CĐ Cao đẳng 3 CĐSP Cao đẳng Sư phạm 4 CBGV Cán bộ giảng viên 5 CBQL Cán bộ quản lí 6 ĐH Đại học 7 GV Giảng viên 8 GD Giáo dục 9 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 10 HSSV Học sinh, sinh viên 11 SV Sinh viên 12 TNCS Thanh niên cộng sản 13 XH Xã hội 14 XHCN Xã hội chủ nghĩa 15 VH Văn hóa 16 VHNT Văn hóa nhà trường
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Bảng thống kê cán bộ công chức, viên chức của trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng.............................................................................................. 44 Bảng 2.2. Quy mô đào tạo của trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng giai đoạn 2012 - 2017 .................................................................................................. 45 Bảng 2.3. Thống kê kết quả học tập và rèn luyện của sinh viên cao đẳng chính quy giai đoạn 2012 - 2017 ........................................................................ 45 Bảng 2.4. Thống kê kết rèn luyện của sinh viên cao đẳng chính quy giai đoạn 2012 - 2017 ........................................................................................................... 46 Bảng 2.5. Tổng hợp ý kiến đánh giá của 270 cán bộ quản lí, giảng viên và sinh viên về ý nghĩa của việc xây dựng văn hóa nhà trường ........................... 47 Bảng 2.6. Thực trạng nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lí, giảng viên và sinh viên về vai trò của văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng ................................................................................................... 48 Bảng 2.7. Lực lượng tham gia xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng .................................................................................... 49 Bảng 2.8. Nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lí, giảng viên và sinh viên về nội dung xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng .................................................................................................. 51 Bảng 2.9. Kết quả khảo sát thực trạng các biểu hiện hành vi văn hóa tích cực ở trường CĐSP Sóc Trăng .................................................................................. 54 Bảng 2.10. Các biểu hiện hành vi văn hóa chưa tích cực ở trường CĐSP Sóc Trăng .............................................................................................................. 56 Bảng 2.11. Các hành vi, vi phạm của sinh viên về chuẩn mực văn hóa và nội quy nhà trường...................................................................................................... 57 Bảng 2.12. Kết quả khảo sát nguyên nhân dẫn đến các hành vi vi phạm của sinh viên về chuẩn mực văn hóa và nội quy nhà trường .................................. 59 Bảng 2.13. Kết quả khảo sát về văn hóa ứng xử của cán bộ quản lí và giảng viên .............................................................................................................. 60 Bảng 2.14. Kết quả khảo sát về văn hóa ứng xử của sinh viên ........................................... 62
- Bảng 2.15. Thực trạng của việc xây dựng kế hoạch quản lí xây dựng VHNT ở trường CĐSP Sóc Trăng...................................................................................... 65 Bảng 2.16. Thực trạng của việc tổ chức thực hiện kế hoạch quản lí xây dựng VHNT ở trường CĐSP Sóc Trăng ..................................................................... 66 Bảng 2.17. Thực trạng của việc chỉ đạo thực hiện kế hoạch quản lí xây dựng VHNT ở trường CĐSP Sóc Trăng ..................................................................... 67 Bảng 2.18. Thực trạng của việc kiểm tra, giám sát và đánh giá trong thực hiện kế hoạch quản lí xây dựng VHNT ở trường CĐSP Sóc Trăng ....................... 68 Bảng 2.19. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí xây dựng VHNT ..................... 70 Bảng 3.1. Kết quả thực nghiệm mức độ cần thiết của những biện pháp cquản lí xây dựng VHNT ............................................................................................... 88 Bảng 3.2. Kết quả thực nghiệm tính khả thi của những biện pháp ................................... 90
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Kết quả khảo sát CBQL và GV về mức độ đạt được về nội dung trong công tác xây dựng VHNT ở trường CĐSP Sóc Trăng ........................ 52 Biểu đồ 2.2. Kết quả khảo sát sinh viên về mức độ đạt được về nội dung trong công tác xây dựng VHNT ở trường CĐSP Sóc Trăng .................................. 53 Biểu đồ 3.1. Kết quả thực nghiệm mức độ cần thiết của những biện pháp quản lí xây dựng VHNT ............................................................................................. 93 Biểu đồ 3.2. Kết quả thực nghiệm tính khả thi của những biện pháp ................................ 93
- DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1. Mô hình tảng băng trôi của VHNT ......................................................................... 16 Hình 1.2. Các thành tố cấu thành văn hóa nhà trường............................................................ 17 Hình 2.1. Sơ đồ tổ chức của trường CĐSP Sóc Trăng ........................................................... 43
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; học đi đôi với hành, lí luận gắn với thực tiễn. Phát triển giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, với tiến bộ khoa học - công nghệ, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực và thị trường lao động, đây là quan điểm định hướng cho phát triển giáo dục và đào tạo ở nước ta trong những năm tới (Đảng cộng sản Việt Nam, 2016). Trong những năm qua chất lượng đào tạo của các trường đại học, cao đẳng trong cả nước nhìn chung đã được cải thiện đáng kể, dần dần từng bước đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội, song một thực tiễn đặt ra, hầu hết các trường tập trung mở rộng quy mô đào tạo, nhưng chưa thực sự quan tâm đến chất lượng giáo dục. Hơn nữa, mặt trái của nền kinh tế thị trường đã ảnh hưởng tiêu cực đến một số hoạt động sư phạm trong nhà trường. Tất cả những yếu tố trên đang trực tiếp tác động đến quá trình hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của học sinh, sinh viên. Nhà trường chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của việc giáo dục học sinh, sinh viên thông qua việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ thể thao nội dung, hình thức tổ chức hoạt động chưa phù hợp, một số hoạt động phong trào còn mang tính hình thức, thiếu sáng tạo và ít đem lại hiệu quả giáo dục, thậm chí gây khó khăn cho người học. Việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa ở một số cơ sở giáo dục còn nặng về hình thức, chưa có sự đầu tư đúng mức, nội dung chưa cụ thể, chưa phù hợp với các bậc học. Ở một số nhà trường, quan hệ ứng xử giữa các thành viên chưa chuẩn mực, chưa theo đúng tinh thần “Tôn sư trọng đạo”. Văn hóa luôn đi liền với giáo dục, văn hóa và giáo dục đều là sản phẩm đặc thù của loài người, chỉ có loài người mới có. Đã đến lúc xây dựng văn hoá học đường phải là mối quan tâm của cả hệ thống giáo dục từ bậc học mầm non đến cao đẳng, đại học. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào “Xây dựng trường
- 2 học thân thiện học sinh tích cực”. Nội dung của phong trào này gắn liền với văn hoá học đường. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khẳng định: “Xây dựng môi trường văn hóa trong trường học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo” (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2017). Một trong những biện pháp quan trọng, hiệu quả để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành dưới sự chỉ đạo của Đảng trong việc giáo dục cho học sinh, sinh viên về lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm xã hội…Với xã hội, chúng ta phải xây dựng “Đời sống văn hoá”, mỗi trường học đều rất cần thiết phải xây dựng được “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”, xây dựng “Văn hoá nhà trường” lành mạnh, trong sáng”. VHNT là một khái niệm mới xuất hiện trong những năm gần đây, nhưng nội hàm của nó thì đã được đề cập đến từ lâu. VHNT đã được các nhà nghiên cứu giáo dục coi là một yếu tố rất cơ bản của cơ chế phát triển đối với từng nhà trường cũng như của toàn hệ thống các trường học nói chung, nó làm nền tảng và định hướng cho sự phát triển tiến bộ của nhà trường, và là một động lực quan trọng để thực hiện đổi mới quản lí giáo dục ở từng nhà trường. VHNT có ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động diễn ra trong nhà trường đó, nó quyết định đến việc các thành viên trong nhà trường chú ý vào cái gì, họ cam kết như thế nào với nhà trường, họ nỗ lực làm việc đến đâu và mức độ họ đạt được mục tiêu đề ra. VHNT định hướng sự tập trung của các thành viên nhà trường vào hành vi, chuẩn mực, tác phong trong công việc, trong mối quan hệ giao tiếp gữa thầy và trò, giữa thầy và thầy, giữa nhà trường và phụ huynh học sinh và xã hội tăng cường sự chú ý vào những gì quan trọng và có giá trị. VHNT thể hiện ở mọi góc độ nhà trường, bao gồm từ phong cách ngôn ngữ của giảng viên và học sinh, sinh viên, cảnh quan môi trường sư phạm cũng như niềm tin, thái độ quan tâm của họ đối với những nội dung chương trình và phương pháp giáo dục, đến những định hướng giá trị nhân cách của học sinh, sinh viên trước những thay đổi của cuộc sống xã hội hiện đại. Thế nhưng, vấn đề VHNT tìm kiếm các biện pháp quản lí xây dựng VHNT hiện nay vẫn còn chưa được quan tâm đúng mức, dù muốn hay không muốn, những yếu tố tiêu cực từ
- 3 môi trường giáo dục ở các cơ sở giáo dục ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển của hà trường, từ đó VHNT ngày càng có tác động sâu sắc đến quá trình giáo dục đến các thế hệ học sinh, sinh viên. Tỉnh Sóc Trăng là một tỉnh phát triển về nông nghiệp, kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng trong những năm gần đây, ngành giáo dục đã từng bước được phát triển, toàn tỉnh có 583 trường ở các cấp học, trong đó có 03 trường cao đẳng làm nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, Trong đó trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng đào tạo đội ngũ giáo viên với các bậc học từ mầm non đến trung học cơ sở, và bồi dưỡng cán bộ quản lí, bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp có chất lượng cao của tỉnh. Cùng với việc đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, việc tăng cường quản lí toàn diện sinh viên được nhà trường đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới giáo dục trong kỳ mới, Trường CĐSP Sóc Trăng đang từng bước phấn đấu xây dựng, phát triển và khẳng định. Một trong những nhiệm vụ hàng đầu là xây dựng một môi trường văn hoá lành mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện. Xuất phát từ những lí do trên, học viên lựa chọn vấn đề nghiên cứu “Quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng” để nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Xác định thực trạng quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng từ đó đề xuất một số biện pháp cải tiến hiệu quả quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ở trường này. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quá trình xây dựng văn hoá nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Thực trạng quản lí xây dựng văn hoá nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng. 4. Giả thuyết khoa học Quản lí xây dựng văn hoá nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng là
- 4 một trong những nội quan trọng trong quá trình phát triển của nhà trường. Nếu lãnh đạo chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, phòng khoa, tổ chuyên môn thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quản sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lí luận về quản lí công tác xây dựng văn hoá nhà trường. - Đánh giá thực trạng về công tác quản lí xây dựng văn hoá nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng. - Đề xuất biện pháp quản lí xây dựng văn hoá nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng nhằm góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo của nhà trường. 6. Phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung vào việc đề xuất biện pháp quản lí xây dựng văn hóa nhà trường của Hiệu trưởng nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lí xây dựng văn hóa nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Tiến hành điều tra, khảo sát, phỏng vấn đối với cán bộ quản lí, giảng viên, sinh viên ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng. Thời gian khảo sát được tiến hành từ tháng 8 năm 2015 đến tháng 8 năm 2017. 7. Phương pháp nghiên cứu Tác giả sử dụng tổng hợp phương pháp nghiên cứu khoa học chuyên ngành, bao gồm các phương pháp nghiên cứu cụ thể như sau: 7.1. Cơ sở phương pháp luận nghiên cứu 7.1.1. Quan điểm hệ thống - cấu trúc Vận dụng quan điểm hệ thống - cấu trúc vào đề tài nhằm nghiên cứu thực trạng quản lí xây dựng VHNT trong mối quan hệ quản lí các hoạt động giáo dục tại trường Cao đẳng Sư phạm. Nghiên cứu quản lí xây dựng VHNT cần nghiên cứu các nội dung cụ thể như: xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra đánh giá trong quản lí xây dựng VHNT. Các biện pháp quản lí xây dựng VHNT phải được nghiên cứu trong mối quan hệ chặt chẽ với nhau nhằm tạo ra sự hỗ trợ, bổ sung cho nhau một cách hợp lí nhất
- 5 giữa các biện pháp, phát huy tối đa hiệu quả của các biện pháp quản lí xây dựng VHNT ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng. 7.1.2. Quan điểm lịch sử - logic Vận dụng quan điểm lịch sử - logic vào đề tài nhằm nghiên cứu thực trạng quản lí xây dựng VHNT, thông qua việc tìm hiểu, phát hiện sự nảy sinh, phát triển của VHNT trong những khoảng thời gian và không gian cụ thể, với những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể để phát hiện những vấn đề trongquản lí xây dựng VHNT. Kết quả nghiên cứu phải được trình bày một cách rõ ràng, chính xác và có tính logic cao. 7.1.3. Quan điểm thực tiễn Vận dụng quan điểm thực tiễn vào đề tài nhằm nghiên cứu và đánh giá công tác quản lí xây dựng VHNT trong tình hình thực tế ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng. Đồng thời, một số giải pháp quản lí xây dựng VHNT cần dựa vào điều kiện thực tế của nhà trường về các nguồn lực để đưa ra các biện pháp mang tính khả thi. 7.2. Phương pháp nghiên cứu 7.2.1. Các phương pháp nghiên cứu lí luận Phân tích, tổng hợp hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo của ngành giáo dục, các tài liệu, các công trình nghiên cứu khoa học có liên quan đến đề tài. Tiếp cận hệ thống những chủ trương chính sách phát triển văn hoá giáo dục của của ngành, của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo nhằm xây dựng cơ sở lí luận cho vấn đề nghiên cứu. 7.2.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi - Mục đích điều tra: nhằm thu thập thông tin về thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến xây dựng và quản lí xây dựng VHNT ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng, cũng như kiểm chứng tính khả thi, tính cấp thiết của các biện pháp đề xuất trong đề tài. - Nội dung điều tra: tập trung các vấn đề về thực trạng xây dựng và quản lí xây dựng VHNT ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng.
- 6 - Cách thức thực hiện: tác giả nghiên cứu và chọn mẫu phù hợp với 02 đối tượng là cán bộ quản lí và giảng viên ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng. 7.2.2.2. Phương pháp phỏng vấn - Mục đích phỏng vấn là nhằm tìm hiểu sâu hơn, thu thập ý kiến đóng góp của người học, giảng viên và cán bộ quản lí giáo dục về thực trạng việc xây dựng và quản lí xây dựng VHNT ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng. - Nội dung phỏng vấn: là những vấn đề về thực trạng xây dựng và quản lí xây dựng VHNT ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng. - Cách thức thực hiện: tác giả chọn mẫu và phỏng vấn trực tiếp cán bộ quản lí, một số giảng viên, nhân viên và sinh viên ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng. 7.2.2.3. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động - Mục đích: thu thập số liệu qua các báo cáo về xây dựng văn hóa nhà trường để làm rõ, bổ sung thêm thực trạng công tác xây dựng và quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng. - Các sản phẩm hoạt động cần nghiên cứu: + Báo cáo sơ kết và tổng kết năm học của trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng. + Báo cáo công tác xây dựng và quản lí xây dựng văn hóa nhà trường của Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng. 7.2.3. Phương pháp thống kê toán học Sử dụng các công thức toán thống kê và phần mềm SPSS để xử lí số liệu của đề tài. 8. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, phần nội dung của luận văn gồm có 3 chương: Chương 1. Cơ sở lí luận về quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Chương 2. Thực trạng quản lí xây dựng xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng
- 7 Chương 3. Biện pháp quản lí xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tô màu đồ thị và ứng dụng
24 p | 491 | 83
-
Luận văn thạc sĩ khoa học: Hệ thống Mimo-Ofdm và khả năng ứng dụng trong thông tin di động
152 p | 328 | 82
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán màu và ứng dụng giải toán sơ cấp
25 p | 370 | 74
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán đếm nâng cao trong tổ hợp và ứng dụng
26 p | 413 | 72
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu vấn đề an ninh mạng máy tính không dây
26 p | 517 | 60
-
Luận văn thạc sĩ khoa học Giáo dục: Biện pháp rèn luyện kỹ năng sử dụng câu hỏi trong dạy học cho sinh viên khoa sư phạm trường ĐH Tây Nguyên
206 p | 299 | 60
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 343 | 55
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bất đẳng thức lượng giác dạng không đối xứng trong tam giác
26 p | 311 | 46
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc trưng ngôn ngữ và văn hóa của ngôn ngữ “chat” trong giới trẻ hiện nay
26 p | 319 | 40
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán ghép căp và ứng dụng
24 p | 263 | 33
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Phật giáo tại Đà Nẵng - quá khứ hiện tại và xu hướng vận động
26 p | 235 | 22
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Thế giới biểu tượng trong văn xuôi Nguyễn Ngọc Tư
26 p | 246 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm ngôn ngữ của báo Hoa Học Trò
26 p | 214 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Ngôn ngữ Trường thơ loạn Bình Định
26 p | 191 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Tích hợp nội dung giáo dục biến đổi khí hậu trong dạy học môn Hóa học lớp 10 trường trung học phổ thông
119 p | 5 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn