BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------<br />
<br />
NGUYỄN VĂN HƯNG<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CHO CÔNG TY CỔ PHẦN THANG MÁY HI –TECH<br />
GIAI ĐOẠN 2010 - 2015<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. TRẦN THỦY BÌNH<br />
<br />
HÀ NỘI – 2012<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
Khóa 2009 - 2011<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tên tôi là Nguyễn Văn Hưng, học viên lớp Cao học Quản trị kinh doanh<br />
khoá 2009 - 2011, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tôi xin cam đoan luận văn<br />
tốt nghiệp cao học ngành Quản trị Kinh doanh với đề tài: "Hoạch đinh chiến lược<br />
kinh doanh cho công ty cổ phần thang máy Hi-Tech giai đoạn 2010-2015" là<br />
công trình nghiên cứu của riêng tôi, được tập hợp từ nhiều tài liệu và liên hệ với<br />
thực tế viết ra, không sao chép với bất kỳ luận văn nào từ trước đó.<br />
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về nội dung của luận văn này.<br />
Hà Nội, ngày 15 tháng 9 năm 2012<br />
TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br />
<br />
Nguyễn Văn Hưng<br />
Khoá: Cao học 2009 -2011<br />
<br />
Nguyễn Văn Hưng - Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trang i<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
Khóa 2009 - 2011<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Viện sau đại học, Khoa Kinh tế &<br />
Quản lý cùng các thầy cô giáo Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tận tình giảng<br />
dạy và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thiện đề tài nghiên cứu này.<br />
Đặc biệt xin trân trọng và cảm ơn sâu sắc đến cô giáo – TS. Trần Thủy Bình<br />
đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu để xây dựng và<br />
hoàn thiện đề tài.<br />
Xin được cảm ơn Giám đốc và Ban lãnh đạo công ty CP Thang Máy Hi-Tech,<br />
các cán bộ phòng ban chuyên môn, các nhân viên của Công ty cổ phần Thang Máy<br />
Hi-Tech cũng như các doanh nghiệp bạn đã cung cấp tài liệu và tạo điều kiện giúp<br />
tôi trong quá trình thực hiện đề tài.<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã chia sẻ<br />
động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và thực hiện đề tài tốt nghiệp.<br />
Mặc dù tác giả đã có nhiều cố gắng, song bản luận văn này được thực hiện<br />
trong khoảng thời không nhiều và với kinh nghiệm thực tế được tích lũy vội vàng<br />
khó tránh khỏi những hạn chế, khiếm khuyết nhất định; Kính mong nhận được sự<br />
chỉ bảo, đóng góp chân thành của các thầy giáo, cô giáo, các bạn bè đồng nghiệp để<br />
đề tài nghiên cứu này được hoàn thiện hơn nữa.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày 15 tháng 09 năm 2012<br />
Người thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Văn Hưng<br />
<br />
Nguyễn Văn Hưng - Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trang ii<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
Khóa 2009 - 2011<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................i<br />
LỜI CẢM ƠN........................................................................................................ii<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG.................................................................................... vi<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ.......................................................................................vii<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT.........................................viii<br />
LỜI NÓI ĐẦU .......................................................................................................1<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ................4<br />
1.1. Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược kinh doanh ............................... 4<br />
1.1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh.................................................................... 4<br />
1.1.2. Các yêu cầu của chiến lược kinh doanh ............................................................... 5<br />
1.1.3. Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với các doanh nghiệp............................. 6<br />
1.1.4. Quản trị chiến lược................................................................................................. 7<br />
1.2. Hoạch định chiến lược kinh doanh....................................................................... 9<br />
1.2.1. Khái niệm ............................................................................................................... 9<br />
1.2.2. Trình tự, nội dung các bước hoạch định chiến lược kinh doanh ...................... 10<br />
1.2.3. Xác định sứ mệnh, mục tiêu chiến lược của Công ty........................................ 10<br />
1.3. Phân tích môi trường kinh doanh của công ty.................................................... 11<br />
1.3.1. Môi trường vĩ mô................................................................................................. 12<br />
1.3.2. Phân tích môi trường vi mô (môi trường ngành)............................................... 17<br />
1.3.3. Phân tích nội bộ doanh nghiệp............................................................................ 21<br />
1.3.4. Phân tích và lựa chọn các phương án chiến lược............................................... 25<br />
1.3.5. Xây dựng các giải pháp (chiến lược chức năng) để thực hiện các phương án<br />
chiến lược........................................................................................................................ 36<br />
1.4. Kết luận chương 1 .............................................................................................. 37<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC<br />
KINH DOANH CHO CÔNG TY CỔ PHẨN THANG MÁY HI-TECH.......... 38<br />
2.1. Giới thiệu về Công ty Cổ phần Thang máy Hi-Tech ......................................... 38<br />
<br />
Nguyễn Văn Hưng - Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trang iii<br />
<br />
Viện Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
Khóa 2009 - 2011<br />
<br />
2.1.1. Quá trình hình thành, phát triển .......................................................................... 38<br />
2.1.2. Cơ cấu bộ máy tổ chức của Công ty................................................................... 39<br />
2.1.3. Ngành nghề kinh doanh chính ............................................................................ 42<br />
2.1.4. Giới thiệu sản phẩm Công ty .............................................................................. 43<br />
2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty giai đoạn 2009, 2010 và 2011....... 43<br />
2.2. Phân tích môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến hoạch định chiến lược phát triển của<br />
Công ty cổ phần thang máy HT. ............................................................................... 44<br />
2.2.1. Phân tích điều kiện kinh tế .................................................................................. 44<br />
2.2.2. Phân tích điều kiện chính trị................................................................................ 49<br />
2.2.3. Phân tích ảnh hưởng của điều kiện văn hóa - xã hội ......................................... 50<br />
2.2.4. Phân tích sự ảnh hưởng của chính sách luật pháp ............................................. 50<br />
2.2.5. Phân tích ảnh hưởng của sự thay đổi công nghệ................................................ 51<br />
2.3. Phân tích môi trường ngành ảnh hưởng đến hoạch định chiến lược phát triển của<br />
Công ty cổ phần thang máy HT ................................................................................ 52<br />
2.3.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện có................................................................... 52<br />
2.3.2. Phân tích áp lực của nhà cung ứng ..................................................................... 62<br />
2.3.3. Áp lực từ khách hàng........................................................................................... 63<br />
2.3.4. Phân tích áp lực của sản phẩm mới thay thế...................................................... 63<br />
2.3.5. Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn................................................................... 64<br />
2.4. Phân tích môi trường bên trong.......................................................................... 64<br />
2.4.1. Chất lượng nhân sự, cơ sở vật chất và trình độ tiếp thị ..................................... 65<br />
2.4.2. Năng lực kinh doanh............................................................................................ 67<br />
2.4.3. Phân tích trình độ công nghệ............................................................................... 68<br />
2.4.4. Phân tích tiềm lực tài chính ................................................................................. 69<br />
2.4.5. Các ma trận lựa chọn chiến lược......................................................................... 70<br />
2.5. Kết luận chương 2 .............................................................................................. 77<br />
CHƯƠNG III: HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
THANG MÁY HT GIAI ĐOẠN 2010-2015 ....................................................... 78<br />
3.1. Các căn cứ để hình thành chiến lược kinh doanh............................................... 78<br />
Nguyễn Văn Hưng - Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trang iv<br />
<br />