BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------<br />
<br />
LƯU XUÂN NGHIÊM<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CHO XN XÂY LẮP KHẢO SÁT VÀ SỬA CHỮA<br />
CÔNG TRÌNH BIỂN – XN LIÊN DOANH<br />
VIETSOVPETRO<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
PGS.TS PHAN THỊ THUẬN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
Hoạch định chiến lược kinh doanh<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan bản luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi.<br />
Các dữ liệu, kết quả nêu trong luận văn này là hoàn toàn trung thực và có nguồn<br />
gốc rõ ràng.<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn này.<br />
<br />
Hà Nội, ngày 20 tháng 9 năm 2012<br />
<br />
LƯU XUÂN NGHIÊM<br />
Khóa: CH 2009 - 2011<br />
<br />
Lưu Xuân Nghiêm - LVTS<br />
<br />
Hoạch định chiến lược kinh doanh<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Để hoàn thành chương trình cao học và luận văn này, tôi đã nhận được<br />
sự hướng dẫn, giúp đỡ và góp ý nhiệt tình của quý thầy cô trường Đại học<br />
Bách Khoa Hà Nội và trường Đào tạo Nhân lực Dầu khí tỉnh Bà rịa Vũng<br />
Tàu. .<br />
Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trường Đại học Bách<br />
Khoa Hà Nội, đặc biệt là những thầy cô đã tận tình dạy bảo cho tôi suốt thời<br />
gian học tập tại trường.<br />
Tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Phan Thị Ngọc Thuận đã<br />
dành rất nhiều thời gian và tâm huyết hướng dẫn nghiên cứu và giúp tôi hoàn<br />
thành luận văn tốt nghiệp.<br />
Nhân đây, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu trường Đào tạo<br />
Nhân lực Dầu khí tỉnh Bà Rịa Vũng tàu, cùng quý thầy cô trong Khoa Đào<br />
tạo sau đại học đã tạo rất nhiều điều kiện để tôi học tập và hoàn thành tốt khóa<br />
học.<br />
Đồng thời, tôi cũng xin cảm ơn ban lãnh đạo XNXL KSSC đã tạo điều<br />
kiện cho tôi thu thập thông tin, dữ liệu để thực hiện luận văn.<br />
Mặc dù tôi đã có nhiều cố gắng hoàn thiện luận văn bằng tất cả sự nhiệt<br />
tình và năng lực của mình, tuy nhiên không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất<br />
mong nhận được những đóng góp quý báu của quý thầy cô và các bạn.<br />
Ngày 20 tháng 09 năm 2012<br />
Học viên<br />
<br />
LƯU XUÂN NGHIÊM<br />
<br />
Lưu Xuân Nghiêm - LVTS<br />
<br />
Hoạch định chiến lược kinh doanh<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC ................ 3<br />
1.1.KHÁI NIỆM.......................................................................................................... 4<br />
1.1.1.Khái niệm về chiến lược..........................................................................................4<br />
1.1.2.Khái niệm về chiến lược kinh doanh......................................................................4<br />
1.2.QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH.......................... 6<br />
1.3.PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC ..................... 7<br />
1.3.1.Phân tích môi trường vĩ mô.....................................................................................7<br />
1.3.2.Phân tích môi trường ngành................................................................................. 12<br />
1.3.3.Phân tích nội bộ..................................................................................................... 16<br />
1.4.CÁC PHƯƠNG PHÁP HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC ................................... 18<br />
1.4.1.Mô hình phân tích SWOT.................................................................................... 19<br />
1.4.2.Mô hình BCG (Boston Consulting Group)......................................................... 24<br />
1.4.3.Mô hình Mc. Kinsey............................................................................................. 27<br />
1.5.PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH................................................... 29<br />
1.5.1.Phân loại theo chiến lược bộ phận ........................................................ 30<br />
1.5.2.Phân loại theo nội dung chiến lược..................................................................... 31<br />
1.5.3.Phân loại theo hoạt động marketing ................................................................... 31<br />
1.5.4.Phân loại theo chu kỳ doanh nghiệp.................................................................... 32<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC36<br />
2.1.KHÁI QUÁT VỀ XNLD VIETSOVPETRO VÀ XNXL KSSC ...................... 37<br />
2.1.1. Khái quát về XNLD Vietsovpetro.................................................................... 37<br />
2.1.2. Khái quát về Xí nghiệp xây lắp khảo sát sửa chữa công trình khai thác dầu khí<br />
biển.................................................................................................................................. 40<br />
2.2PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC .................... 47<br />
2.2.1.Phân tích môi trường vĩ mô.................................................................................. 47<br />
2.2.1.1.Phân tích môi trường kinh tế ........................................................... 47<br />
2.2.1.2. Phân tích ảnh hưởng của chính sách-pháp luật ............................... 55<br />
2.2.1.3. Phân tích ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên - xã hội ...................... 57<br />
<br />
Lưu Xuân Nghiêm - LVTS<br />
<br />
Hoạch định chiến lược kinh doanh<br />
2.2.1.4 Phân tích ảnh hưởng của sự thay đổi công nghệ .............................. 58<br />
2.2.1.5 Phân tích ảnh hưởng của các sự kiện chính trị................................. 59<br />
2.2.2.Phân tích môi trường ngành................................................................................. 60<br />
2.2.2.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện hữu ............................................ 60<br />
2.2.2.2. Phân tích áp lực của nhà cung ứng ................................................. 75<br />
2.2.2.3. Phân tích áp lực của khách hàng .................................................... 76<br />
2.2.3.Phân tích nội bộ XNXL........................................................................................ 77<br />
2.2.3.1 Phân tích công tác quản trị .............................................................. 78<br />
2.2.3.2 Phân tích năng lực sản xuất của xí nghiệp ....................................... 85<br />
2.2.2.3 Phân tích hoạt động marketing........................................................ 89<br />
2.3.TỔNG HỢP ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU, CƠ HỘI, NGUY CƠ ...................... 92<br />
CHƯƠNG III: HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC CHO XÍ NGHIỆP XÂY LẮP<br />
KSSC.................................................................................................................... 94<br />
3.1. HÌNH THÀNH MỤC TIÊU .............................................................................. 95<br />
3.1.1 Mục tiêu chiến lược tổng quát.............................................................................. 95<br />
3.1.2. Các mục tiêu cụ thể cho giai đoạn 2010-2015................................................... 95<br />
3.2. HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC BỘ PHẬN ĐỂ THỰC HIỆN MỤC TIÊU..... 95<br />
3.3. CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC BỘ PHẬN .................... 95<br />
3.4. CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP .................................. 97<br />
3.5. KIẾN NGHỊ ..................................................................................................... 104<br />
3.5.1. Đối với Nhà nước .............................................................................................. 104<br />
3.5.2. Đối với Tập đoàn và XNLD Vietsovpetro....................................................... 104<br />
KẾT LUẬN........................................................................................................ 105<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................. 107<br />
<br />
Lưu Xuân Nghiêm - LVTS<br />
<br />