BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------<br />
<br />
NGUYỄN TRUNG HẬU<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
BIA VÀ NƯỚC GIẢI KHÁT HẠ LONG<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
1.TS. NGUYỄN NGỌC ĐIỆN<br />
<br />
HÀ NỘI – 2012<br />
<br />
Hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty HALOBECO<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi,<br />
được tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu tham khảo và số liệu từ công ty cổ phần bia<br />
và nước giải khát Hạ Long, không sao chép của bất kỳ luận văn nào trước đó.<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung luận văn này.<br />
Hà nội, tháng 9 năm 2012<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Trung Hậu<br />
<br />
Nguyễn Trung Hậu<br />
<br />
-i-<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ<br />
<br />
Hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty HALOBECO<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin chân trọng cảm ơn các thầy cô giáo khoa kinh tế và quản lý, trung tâm<br />
sau đại học Đại học Bách khoa Hà Nội, ban lãnh đạo công ty cổ phần Bia và nước<br />
giải khát Hạ Long, bạn bè đồng nghiệp, gia đình đã giúp đỡ tôi trong qua trình làm<br />
luận văn.<br />
Đặc biệt em xin chân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy giáo, Tiến sĩ Nguyễn<br />
Ngọc Điện – giảng viên khoa kinh tế và quản lý – Trường Đại học Bách khoa Hà<br />
Nội đã tận tình giúp đỡ và trực tiếp hướng dẫn em nghiên cứu và hoàn thành luận<br />
văn.<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình nghiên cứu, song do khả năng và kinh<br />
nghiệm của bản thân có hạn, nên luận văn không tránh khỏi những tồn tại, hạn chế<br />
và thiếu sót. Vì vậy tôi rất mong được nhận được sự góp ý chân thành của các thầy<br />
giáo, cô giáo, của các đồng nghiệp nhằm bổ sung hoàn thiện trong quá trình nghiên<br />
cứu tiếp theo.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, tháng 9 năm 2012<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Trung Hậu<br />
<br />
Nguyễn Trung Hậu<br />
<br />
- ii -<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ<br />
<br />
Hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty HALOBECO<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................i<br />
LỜI CẢM ƠN........................................................................................................ii<br />
DANH MỤC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT.........................................................vii<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU.................................................................................viii<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ......................................................................................... x<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TRONG<br />
KINH DOANH ......................................................................................................1<br />
1.1. Các khái niệm cơ bản về quản trị chiến lược và hoạch định chiến lược trong<br />
kinh doanh. ..........................................................................................................1<br />
1.1.1. Khái niệm chung về chiến lược trong kinh doanh ...................................1<br />
1.1.2. Quản trị chiến lược .................................................................................2<br />
1.1.2.1. Định nghĩa về quản trị chiến lược.....................................................2<br />
1.1.2.2.Mô hinh quản trị chiến lược ..............................................................3<br />
1.1.2.3.Ý nghĩa của việc quản trị chiến lược: ................................................3<br />
1.1.2.4. Vai trò của quản trị chiến lược .........................................................4<br />
1.1.3. Hoạch định chiến lược............................................................................5<br />
1.1.3.1. Định nghĩa về hoạch định chiến lược ...............................................5<br />
1.1.3.2. Ý nghĩa của hoạch định chiến lược...................................................5<br />
1.1.4. Các cấp của quản trị chiến lược ..............................................................5<br />
1.2.Các bước của quá trình hoạch định chiến lược ...............................................7<br />
1.2.1.Phân tích môi trường ...............................................................................7<br />
1.2.1.1. Phân tích môi trường vĩ mô ..............................................................8<br />
1.2.1.2. Môi trường tác nghiệp .................................................................... 11<br />
1.2.1.3. Phân tích môi trường bên trong ...................................................... 15<br />
1.2.2. Xác định chức năng nhiệm vụ và mục tiêu............................................ 18<br />
1.2.2.1. Khái niệm chức năng nhiệm vụ ..................................................... 18<br />
1.2.2.2. Mục tiêu........................................................................................ 19<br />
1.2.3. Phân tích và lựa chọn chiến lược .......................................................... 19<br />
Nguyễn Trung Hậu<br />
<br />
- iii -<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ<br />
<br />
Hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty HALOBECO<br />
1.2.3.1. Phương án chiến lược cấp công ty. ................................................. 20<br />
1.2.3.2. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh .................................................. 21<br />
1.2.3.3. Chiến lược bộ phận chức năng ....................................................... 22<br />
1.2.3.4. Quy trình lựa chọn chiến lược ........................................................ 22<br />
1.3. Các công cụ phục vụ hoạch định chiến lược................................................ 24<br />
1.3.1. Bảng tổng hợp môi trường kinh doanh.................................................. 24<br />
1.3.2. Ma trận cơ hội, ma trận nguy cơ. .......................................................... 25<br />
1.3.2.1. Ma trận cơ hội:............................................................................... 25<br />
1.3.2.2. Ma trận nguy cơ ............................................................................. 26<br />
1.3.3 Ma trận SWOT ...................................................................................... 27<br />
1.3.4. Ma trận BCG ........................................................................................ 29<br />
1.3.5. Ma trận Mc. Kinsey – GE (General Electric) ........................................ 30<br />
1.3.6. Ma trận QSPM...................................................................................... 32<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG I..................................................................................... 33<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ<br />
CHIẾN LƯỢC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BIAVÀ NƯỚC GIẢI KHÁT HẠ<br />
LONG................................................................................................................... 34<br />
2.1. Giới thiệu tổng quan về công ty cổ phần bia và nước giải khát Hạ Long. .... 34<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển......................................................... 34<br />
2.1.2.Chức năng và nhiệm vụ của công ty cổ phần Bia và nước giải khát Hạ<br />
Long............................................................................................................... 35<br />
2.1.3. Tổ chức bộ máy của công ty ................................................................. 37<br />
2.2. Một số kết quả kinh doanh của HALOBECO từ năm 2009 – 2011.............. 40<br />
2.3. Đánh giá khái quát thực trạng sản xuất kinh doanh của HALOBECO t 2009 –<br />
2011................................................................................................................... 42<br />
2.3.1. Về hoạt động sản xuất........................................................................... 42<br />
2.3.2. Về hoạt động tiêu thụ sản phẩm............................................................ 43<br />
2.3.3. Về hoạt động tài chính.......................................................................... 43<br />
<br />
Nguyễn Trung Hậu<br />
<br />
- iv -<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ<br />
<br />