intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Hoạch định chiến lược phát triển Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì đến năm 2020

Chia sẻ: Vương Tuấn Cảnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:107

110
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là hoạch định chiến lược và các giải pháp nhằm phát triển trường Đại học Công nghiệp Việt Trì đến năm 2020 thành một Trường đào tạo đa ngành nghề, đa cấp độ, cung cấp lực lượng lao động có trình độ tay nghề cao cho các ngành nói riêng và cho xã hội nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Hoạch định chiến lược phát triển Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì đến năm 2020

Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Quản trị kinh doanh<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ========================<br /> <br /> NGUYỄN CẢNH HƯNG<br /> <br /> HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ<br /> ĐẾN NĂM 2020<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TIẾN SỸ: TRẦN BÍCH NGỌC<br /> <br /> Hà Nội, 2013<br /> <br /> Nguyễn Cảnh Hưng<br /> <br /> Viện Kinh tế & Quản lý<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Quản trị kinh doanh<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Trang<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 2<br /> 1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu: ................................................................................... 1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu của luận văn: ........................................................................... 2<br /> 3. Đối tượng, phạm vị nghiên cứu của luận văn:............................................................ 2<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu:.......................................................................................... 2<br /> Những đóng góp của luận văn: ...................................................................................... 2<br /> 5. Kết cấu luận văn: ...................................................................................................... 3<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ..................................... 4<br /> 1.1. Những khái niệm cơ bản về chiến lược ................................................................... 4<br /> 1.1.1. Khái niệm chiến lược .......................................................................................... 4<br /> 1.1.2. Quản trị chiến lược .............................................................................................. 5<br /> 1.1.3. Hoạch định chiến lược......................................................................................... 7<br /> 1.2. Quy trình hoạch định chiến lược ............................................................................ 8<br /> 1.2.1. Quy trình hoạch định chiến lược:......................................................................... 8<br /> 1.3. Phân tích các yếu tố của môi trường hoạt động ..................................................... 10<br /> 1.3.1. Phân tích môi trường vĩ mô ............................................................................... 11<br /> 1.3.2. Phân tích môi trường vi mô (môi trường cạnh tranh) ......................................... 13<br /> 1.3.3. Phân tích môi trường bên trong ......................................................................... 15<br /> 1.4. Phương pháp phân tích và lựa chọn chiến lược. .................................................... 16<br /> 1.4.1. Giai đoạn thâm nhập vào: .................................................................................. 17<br /> 1.4.2. Giai đoạn kết hợp .............................................................................................. 20<br /> 1.4.3. Giai đoạn quyết định ......................................................................................... 22<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ................................................................................................ 24<br /> CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC<br /> PHÁT TRIỂN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ ........................ 25<br /> 2.1. Phân tích các căn cứ hình thành chiến lược phát triển tổ chức là một cơ sở giáo<br /> dục đào tạo. ........................................................................................................... 25<br /> 2.1.1. Hệ thống văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động đào tạo Đại học, cao đẳng,<br /> trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề. ................................................................... 25<br /> 2.1.2. Một số Khái niệm, Mục tiêu, Vai trò của chiến lược trong hoạt động của các<br /> cơ sở giáo dục Đại học, Qui định về định mức đào tạo Đại học, Cao đẳng,<br /> Trung cấp chuyên nghiệp: ..................................................................................... 26<br /> 2.2. Giới thiệu về trường Đại học Công nghiệp Việt Trì. ............................................. 30<br /> 2.2.1. Quá trình hình thành và phát triển. .................................................................... 30<br /> 2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu bộ máy tổ chức ............................................... 30<br /> 2.2.3. Các nguồn lực hiện có của trường Đại học Công Nghiệp Việt Trì...................... 42<br /> <br /> Nguyễn Cảnh Hưng<br /> <br /> Viện Kinh tế & Quản lý<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Quản trị kinh doanh<br /> <br /> 2.3. Phân tích các căn cứ hình thành chiến lược phát triển của Trường Đại học Công<br /> nghiệp Việt Trì........................................................................................................... 47<br /> 2.3.1. Phân tích hiện trạng cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính ................................. 47<br /> 2.3.2. Phân tích các hoạt động về đào tạo .................................................................... 52<br /> 2.3.3. Phân tích Cơ cấu tổ chức và và chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên......................... 60<br /> 2.4. Phân tích các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến CL phát triển của Trường. ................. 64<br /> 2.4.1. Môi trường vĩ mô .............................................................................................. 64<br /> 2.4.2. Môi trường vi mô .............................................................................................. 69<br /> 2.5. Tóm tắt điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ của trường ĐHCN ViệtTrì ........ 76<br /> 2.5.1. Điểm mạnh: ...................................................................................................... 76<br /> 2.5.2. Điểm yếu .......................................................................................................... 77<br /> 2.5.3. Cơ hội ............................................................................................................... 78<br /> 2.5.4. Nguy cơ ............................................................................................................ 78<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ................................................................................................ 79<br /> CHƯƠNG 3: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG<br /> NGHIỆP VIỆT TRÌ ĐẾN NĂM 2020 VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN ......... 80<br /> 3.1. Mục tiêu phát triển trường ĐHCN Việt Trì........................................................... 80<br /> 3.2. Xây dựng chiến lược phát triển trường Đại học Công nghiệp Việt Trì đến năm<br /> 2020 ...................................................................................................................... 82<br /> 3.2.1. Ma trận SWOT của trường Đại học Công nghiệp Việt Trì ................................. 82<br /> 3.2.2. Đề suất các giải pháp thực hiện chiến lược phát triển trường Đại học Công<br /> nghiệp Việt Trì đến năm 2020 ............................................................................... 84<br /> 3.3. Một số giải pháp thực hiện ................................................................................... 84<br /> 3.3.1. Giải pháp để thực hiện chiến lược 1 - Phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy:... 84<br /> 3.3.2. Giải pháp để thực hiện chiến lược 2 - Giải pháp phát triển cơ sở vật chất........... 89<br /> 3.3.3. Giải pháp để thực hiện chiến lược 3 - Giải pháp về nguồn vốn .......................... 92<br /> 3.3.4. Giải pháp để thực hiện chiến lược 4 - Giải pháp về phát triển đào tạo ................ 96<br /> Kết luận .................................................................................................................... 100<br /> Kiến nghị .................................................................................................................. 101<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................... 103<br /> <br /> Nguyễn Cảnh Hưng<br /> <br /> Viện Kinh tế & Quản lý<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Quản trị kinh doanh<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu:<br /> Cùng với khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo là Quốc sách hàng đầu.<br /> Đó là một động lực thúc đẩy và là một điều kiện cơ bản đảm bảo việc thực hiện<br /> những mục tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ đất nước.<br /> Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì là cơ sở giáo dục đại học công lập trực<br /> thuộc Bộ Công Thương được thành lập ngày 20 tháng 01 năm 2011 theo quyết định số<br /> 126/QĐ – TTg của thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam<br /> trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Hóa chất. Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì<br /> kế thừa và phát huy truyền thống của Trường Kỹ thuật Trung cấp II ( thành lập ngày 25<br /> tháng 6 năm 1956) và trường Cao đẳng Hóa chất ( được nâng cấp tại quyết định số<br /> 47/QĐ-TTg, ngày 24 tháng 01 năm 1997 của Thủ tướng Chính phủ). Trụ sở của<br /> Trường hiện nay tại Thành Phố Việt Trì và Huyện Lâm Thao, Tỉnh Phú Thọ.<br /> Với nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật trình độ đại học, cao đẳng,<br /> đồng thời là cơ sở nghiên cứu khoa học - công nghệ phục vụ cho sự phát triển<br /> ngành công nghiệp và các ngành kinh tế khác. 55 năm xây dựng và phát triển, nhà<br /> trường đã đào tạo được trên 70 ngàn cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề phục vụ<br /> cho các ngành kinh tế của đất nước. Trải qua nhiều khó khăn, thử thách, Nhà trường<br /> vẫn kiên trì thực hiện đường lối của Đảng, chính sách phát triển giáo dục của Nhà<br /> nước, luôn giữ vững là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao và có uy tín<br /> với các doanh nghiệp cũng như các cơ quan sử dụng lao động trong và ngoài nước,<br /> nhưng để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội hiện nay và đón đầu những<br /> năm tới thì việc đặt ra một mục tiêu cao hơn và xây dựng một chiến lược tổng thể<br /> với các giải pháp cụ thể để thực hiện là một nhu cầu cấp bách nhằm đáp ứng nhu<br /> cầu nhân lực cho ngành công nghiệp và các ngành kinh tế khác.<br /> Căn cứ vào các lý luận khoa học có được trong quá trình học tập, nghiên<br /> cứu, căn cứ từ tình hình thực tế của xã hội và của Nhà trường, với mong muốn được<br /> góp một phần sức lực bé nhỏ của mình vào sự nghiệp phát triển của Trường Đại học<br /> <br /> Nguyễn Cảnh Hưng<br /> <br /> 1<br /> <br /> Viện Kinh tế & Quản lý<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Công Nghiệp Việt Trì, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Hoạch định chiến lược phát<br /> triển Trường Đại học Công Nghiệp Việt Trì đến năm 2020”, làm đề tài nghiên<br /> cứu cho luận văn của mình.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu của luận văn:<br /> Hoạch định chiến lược và các giải pháp nhằm phát triển trường Đại học<br /> Công nghiệp Việt Trì đến năm 2020 thành một Trường đào tạo đa ngành nghề, đa<br /> cấp độ, cung cấp lực lượng lao động có trình độ tay nghề cao cho các ngành nói<br /> riêng và cho xã hội nói chung.<br /> 3. Đối tượng, phạm vị nghiên cứu của luận văn:<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược phát triển<br /> trường Đại học Công nghiệp Việt Trì và những căn cứ chính để hình thành chiến<br /> lược cho trường Đại học Công nghiệp Việt Trì. Đó là cơ sở vật chất, đội ngũ giảng<br /> viên, chất lượng các chương trình đào tạo hiện nay, những nhân tố ảnh hưởng đến<br /> sự phát triển của Trường Đại học Công Nghiệp Việt Trì đến năm 2020.<br /> - Phạm vi nghiên cứu:<br /> * Phạm vi thời gian: Các số liệu đánh giá hoạt động đào tạo của trường được<br /> thu thập trong thời gian 5 năm gần đây, giai đoạn 23.11.2007 đến 08.01.2013. Phạm<br /> vi thời gian cho các chiến lược và các giải pháp đề xuất trong chương 3 của luận<br /> văn trong giai đoạn đến năm 2020.<br /> * Phạm vi không gian: Nghiên cứu các cơ sở dữ liệu tại trường Đại học Công<br /> Nghiệp Việt Trì.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu:<br /> Để có những thông tin làm cơ sở đề xuất các giải pháp, luận văn đã sử dụng<br /> phương pháp phân tích hệ thống, phân tích so sánh, phân tích chiến lược và sử dụng<br /> các mô hình chiến lược để hình thành chiến lược trường Đại học Công Nghiệp Việt Trì<br /> Những đóng góp của luận văn:<br /> - Khái quát hóa luận văn về chiến lược.<br /> - Phân tích thực trạng đào tạo của Trường Đại học Công Nghiệp Việt Trì.<br /> <br /> Nguyễn Cảnh Hưng<br /> <br /> 2<br /> <br /> Viện Kinh tế & Quản lý<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2