ĐOÀN NGỌC QUANG<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------<br />
<br />
ĐOÀN NGỌC QUANG<br />
<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA VIB<br />
GIAI ĐOẠN 2010 – 2015<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
KHÓA 2010A<br />
<br />
PGS. TS NGHIÊM SỸ THƯƠNG<br />
<br />
HÀ NỘI – 2012<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan bản luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các<br />
dữ liệu, kết quả nêu trong luận văn này là hoàn toàn trung thực và có nguồn gốc rõ<br />
ràng.<br />
TÁC GIẢ<br />
<br />
Đoàn Ngọc Quang<br />
<br />
-1-<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. 1<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU.................................................................................... 4<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ......................................................................................... 4<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ ............................................................................................. 4<br />
LỜI MỞ ĐẦU........................................................................................................5<br />
Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI - NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ<br />
CHIẾN LƯỢC. ......................................................................................................7<br />
1.1.<br />
<br />
Khái niệm về chiến lược và quản trị chiến lược.........................................7<br />
<br />
1.1.1 Khái niệm về chiến lược...........................................................................7<br />
1.1.2 Khái niệm về quản trị chiến lược:.............................................................7<br />
1.1.3 Nhiệm vụ của quản trị chiến lược:............................................................7<br />
1.1.4 Lợi ích của quản trị chiến lược:................................................................8<br />
1.1.5 Quy trình quản trị chiến lược....................................................................9<br />
1.2.<br />
<br />
Những cam kết chiến lược....................................................................... 10<br />
<br />
1.2.1 Tầm nhìn................................................................................................ 10<br />
1.2.2 Sứ mệnh. ................................................................................................ 10<br />
1.2.3 Giá trị cốt lõi.......................................................................................... 10<br />
1.3.<br />
<br />
Phân tích chiến lược................................................................................ 10<br />
<br />
1.3.1 Phân tích môi trường vĩ mô theo Mô hình PEST .................................... 10<br />
1.3.2 Phân tích môi trường ngành .................................................................. 11<br />
1.3.3 Phân tích môi trường bên trong (nội bộ)................................................. 13<br />
1.4.<br />
<br />
Lựa chọn và xây dựng chiến lược kinh doanh ......................................... 16<br />
<br />
1.5.<br />
<br />
Triển khai & Đánh giá............................................................................. 16<br />
<br />
1.6.<br />
<br />
1.6. Cơ cấu tổ chức: ................................................................................ 17<br />
<br />
1.6.1 Hệ thống kiểm soát: ............................................................................... 17<br />
1.6.2 Xây dựng lộ trình thực hiện:................................................................... 17<br />
Chương II: ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆN TẠI CỦA<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC TẾ TRONG THỜI GIAN<br />
QUA ..................................................................................................................... 18<br />
-2-<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
2.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng Quốc tế (VIB) ............................................ 18<br />
2.2. Đánh giá chiến lược hiện tại của VIB .......................................................... 19<br />
2.2.1 Các cam kết về chiến lược hiện tại của VIB ........................................... 19<br />
2.2.2. Phân tích tác động của môi trường vĩ mô đến hoạt động kinh doanh của<br />
VIB (Mô hình Pestle)...................................................................................... 22<br />
2.2.3. Phân tích môi trường ngành (5 thế lực cạnh tranh của Poster) ............... 28<br />
2.2.4. Phân tích tác động của môi trường bên trong đến hoạt động kinh doanh<br />
của VIB .......................................................................................................... 34<br />
2.3. Một số đánh giá tổng hợp về năng lực của VIB .......................................... 41<br />
2.3.1 So sánh tình hình hoạt động của VIB và các đối thủ năm 2009 (đơn vị<br />
tính: tỷ đồng) .................................................................................................. 41<br />
2.3.2 So sánh năng lực cốt lõi của VIB với các đối thủ bằng phương pháp tính<br />
điểm................................................................................................................ 41<br />
2.3.3 Đánh giá năng lực vượt trội của VIB (cách thức cho điểm: đánh giá Có –<br />
1 điểm; đánh giá Không có – 0 điểm).............................................................. 43<br />
2.4. Tổng hợp phân tích SWOT của VIB............................................................ 45<br />
2.5 Chiến lược kinh doanh hiện tại của VIB ...................................................... 49<br />
Chương III: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CỦA VIB GIAI ĐOẠN 2010-2015 ...................................................................... 54<br />
3.1. Những vấn đề cần hoàn thiện chiến lược ..................................................... 54<br />
3.2. Các giải pháp hoàn thiện chiến lược kinh doanh của VIB giai đoạn 2010 –<br />
2015 ................................................................................................................ 55<br />
3.2.1 Giải pháp chung: .................................................................................... 55<br />
3.2.2.Giải pháp về tài chính, hoạt động kinh doanh ......................................... 56<br />
3.2.3. Giải pháp về nguồn nhân lực ................................................................. 62<br />
3.2.4. Giải pháp về Marketing......................................................................... 64<br />
3.3. Lộ trình và dự toán kinh phí thực hiện giải pháp.......................................... 68<br />
KIẾN NGHỊ......................................................................................................... 69<br />
KẾT LUẬN.......................................................................................................... 70<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................... 72<br />
<br />
-3-<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
Bảng 2.1: Báo cáo kết quả kinh doanh VIB giai đoạn 2007-2009 ............................ 21<br />
Bảng 2.2: Báo cáo kết quả kinh doanh VIB giai đoạn 2007-2009 ............................ 25<br />
Bảng 2.3 Dự đoán các chỉ số kinh tế Việt Nam 2010-2015 ...................................... 33<br />
Bảng 2.4: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) ............................................ 40<br />
Bảng 2.5: So sánh tình hình hoạt động của VIB và các đối thủ năm 2009 .............. 41<br />
Bảng 2.6: So sánh năng lực cốt lõi của VIB với các đối thủ bằng ........................... 42<br />
Bảng 2.7: Đánh giá năng lực vượt trội của VIB ...................................................... 43<br />
B ảng 2.8: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) ........................................... 43<br />
Bảng 2.9: Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................................... 44<br />
B ảng 2.10: Tổng hợp phân tích SWOT của VIB..................................................... 45<br />
<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ<br />
Bi ểu đ ồ 3.1: Tăng trưởng vốn điều lệ VIB so với các Ngân hàng...................... 56<br />
Biểu đồ 3.2: Tăng trưởng Dư nợ- Huy động vốn................................................... 60<br />
Biểu đồ 3.3: Chất lượng tín dụng của VIB năm 2010........................................... 61<br />
<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ<br />
Sơ đồ.1.1 : Mô tả 5 nhiệm vụ có mối quan hệ mật thiết trong quản trị chiến lược ....8<br />
Sơ đồ 1.2: Quy trình quản trị chiến lược bao gồm :..................................................9<br />
Sơ đồ 1.3: Mô hình PEST...................................................................................... 10<br />
Sơ đồ 1.4: Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh PORTER ............................................ 11<br />
Sơ đ ồ 3.4: Đối với công tác đánh giá khen thưởng khuyến khích người lao động63<br />
Sơ đồ 3.5: Mô hình tổ chức mới lấy khách hàng là trung tâm của Ngân hàng. ....... 67<br />
<br />
-4-<br />
<br />