BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------<br />
<br />
LÊ HOÀI THANH<br />
<br />
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG<br />
CÔNG CHỨC NHẰM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU<br />
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC<br />
CHO KHO BẠC NHÀ NƯỚC HOÀ BÌNH<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. PHẠM THỊ THANH HỒNG<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của riêng<br />
tôi. Không sao chép bất kỳ một công trình hay một luận án của bất cứ tác giả nào<br />
khác. Các số liệu, kết quả trong Luận văn là trung thực. Các tài liệu trích dẫn có<br />
nguồn gốc rõ ràng.<br />
<br />
Tác giả Luận văn<br />
<br />
Lê Hoài Thanh<br />
<br />
i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................i<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.................................................................... v<br />
DANH MỤC BẢNG ............................................................................................. vi<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ........................................................................................ vi<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................vii<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC ... 1<br />
1.1- TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC ............................................... 1<br />
1.1.1. Khái niệm.............................................................................................. 1<br />
1.1.2- Nội dung quản trị nhân lực.................................................................... 4<br />
1.2- HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC. ..................................................... 5<br />
1.2.1- Khái niệm và mục tiêu. ......................................................................... 5<br />
1.2.2- Nội dung ............................................................................................... 6<br />
1.2.3- Hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng.................................................... 7<br />
1.2.3.1. Tập trung......................................................................................... 7<br />
1.2.3.2. Bán tập trung................................................................................... 8<br />
1.2.3.3. Vừa làm vừa học (tại chức) ............................................................. 8<br />
1.2.3.4. Từ xa............................................................................................... 9<br />
1.3- CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ................................................................... 10<br />
1.3.1- Bên ngoài............................................................................................ 10<br />
1.3.1.1- Điều kiện kinh tế........................................................................... 10<br />
1.3.1.2- Điều kiện xã hội............................................................................ 10<br />
1.3.1.3- Điều kiện Chính trị - Pháp luật...................................................... 10<br />
1.3.1.4- Điều kiện Công nghệ .................................................................... 11<br />
1.3.2- Yếu tố bên trong ................................................................................. 11<br />
1.4- KINH NGHIỆM CỦA KHO BẠC NHÀ NƯỚC TỈNH THÁI NGUYÊN<br />
TRONG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG.............................................. 11<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG I..................................................................................... 18<br />
<br />
ii<br />
<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG<br />
CHỨC CỦA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HOÀ BÌNH ........................................... 19<br />
2.1- GIỚI THIỆU .............................................................................................. 19<br />
2.1.1- Giới thiệu chung về Kho bạc Nhà nước............................................... 19<br />
2.1.2- Giới thiệu về Kho bạc Nhà nước Hoà Bình. ........................................ 20<br />
2.2- THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC...................................................... 23<br />
2.2.1- Về số lượng và cơ cấu ngạch công chức.............................................. 23<br />
2.2.2- Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ công chức.................. 24<br />
2.2.3- Thực trạng về đáp ứng tiêu chuẩn trình độ của đội ngũ công chức ...... 25<br />
2.2.4- Đánh giá chung chất lượng đội ngũ công chức .................................... 32<br />
2.3- THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC 35<br />
2.3.1- Cách thức tổ chức công tác đào tạo, bồi dưỡng ................................... 35<br />
2.3.1.1. Lập kế hoạch ................................................................................. 35<br />
2.3.1.2. Tổ chức thực hiện.......................................................................... 36<br />
2.3.1.3. Điều phối ...................................................................................... 38<br />
2.3.1.4. Kiểm tra, giám sát ......................................................................... 38<br />
2.3.2. Đánh giá chung về công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức của Kho bạc<br />
Nhà nước tỉnh Hòa Bình ............................................................................... 40<br />
2.3.2.1. Về phương thức tổ chức ................................................................ 41<br />
2.3.2.2. Về kinh phí ................................................................................... 42<br />
2.4- CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ................................................................... 43<br />
2.4.1. Yếu tố khách quan............................................................................... 43<br />
2.4.2. Yếu tố chủ quan .................................................................................. 43<br />
2.5- TÓM TẮT ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM................................................ 43<br />
2.5.1- Ưu điểm.............................................................................................. 43<br />
2.5.2- Nhược điểm ........................................................................................ 44<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG II ................................................................................... 46<br />
<br />
iii<br />
<br />
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CỦA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HOÀ<br />
BÌNH .................................................................................................................... 47<br />
3.1- CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KHO BẠC NHÀ NƯỚC VÀ PHÁT TRIỂN<br />
NGUỒN NHÂN LỰC KHO BẠC NHÀ NƯỚC ĐẾN NĂM 2020 ................... 47<br />
3.2- ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC, CÔNG TÁC QUY<br />
HOẠCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CỦA HỆ THỐNG KHO<br />
BẠC NHÀ NƯỚC VÀ KHO BẠC NHÀ NƯỚC HOÀ BÌNH GIAI ĐOẠN 2011<br />
- 2015 VÀ ĐẾN 2020........................................................................................ 48<br />
3.3- GIẢI PHÁP 1: Xây dựng kế hoạch và giáo trình đào tạo cho từng ngạch<br />
công chức, từng loại công chức. ........................................................................ 49<br />
3.4- GIẢI PHÁP 2: Áp dụng phương pháp đào tạo theo khe hở năng lực cho<br />
từng vị trí công việc .......................................................................................... 50<br />
3.5- MỘT SỐ GIẢI PHÁP KHÁC .................................................................... 57<br />
3.5.1. Phát huy tính chủ động trong học tập của công chức, nâng cao chất<br />
lượng học tập ................................................................................................ 57<br />
3.5.2. Thay đổi tư duy, nhận thức về đào tạo và bồi dưỡng............................ 59<br />
3.5.3. Hoàn thiện các chế độ chính sách khuyến khích tự đào tạo, bồi dưỡng 60<br />
3.5.4. Tổ chức đánh giá sau đào tạo, bồi dưỡng............................................. 62<br />
3.5.5. Thực hiện đúng quy trình đào tạo và bồi dưỡng................................... 62<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG III.................................................................................. 64<br />
PHẦN KẾT LUẬN .............................................................................................. 65<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
iv<br />
<br />