BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
VIỆN KINH TẾ & QUẢN LÝ<br />
<br />
NGUYỄN GIANG ANH<br />
<br />
CÁC GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG<br />
SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
SƠN TỔNG HỢP HÀ NỘI<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
Mã số<br />
: QTKD09 - 103<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : TS. Nguyễn Việt Hòa<br />
<br />
Hà nội, 2012<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Trong thời kì hội nhập và toàn cầu hóa, hàng hóa - dịch vụ cung cấp cho thị<br />
trường đa dạng cả về số lượng và chất lượng, cạnh tranh trên thị trường ngày càng<br />
trở nên quyết liệt. Bên cạnh đó, nhu cầu của con người đối với hàng hoá ngày càng<br />
tăng về số lượng và chất lượng. Để thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng, các<br />
doanh nghiệp phải nỗ lực, cố gắng tìm kiếm các phương pháp tối ưu để sản xuất và<br />
cung ứng sản phẩm có chất lượng cao với giá thành hợp lý đồng thời phải luôn đảm<br />
bảo chất lượng sản phẩm. Sau quá trình học tập và nghiên cứu tại trường ĐH Bách<br />
Khoa Hà Nội, tôi đã chủ động đề nghị và được chấp nhận cho làm luận văn thạc sĩ<br />
theo đề tài: “Các giải pháp đảm bảo chất lượng sản phẩm của công ty cổ phần<br />
sơn tổng hợp Hà nội”.<br />
Tôi xin cam đoan nội dung luận văn thạc sĩ khoa học chuyên ngành Quản trị<br />
kinh doanh của tôi là hoàn toàn dựa trên công trình nghiên cứu của bản thân, không<br />
sao chép nguyên bản từ công trình nghiên cứu hay luận văn của người khác.<br />
Người thực hiện<br />
NGUYỄN GIANG ANH<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong hơn 2 năm học tập và nghiên cứu để hoàn thành khóa đào tạo Thạc sĩ Cao<br />
học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội,<br />
người viết đã học hỏi và được cung cấp những kiến thức cần thiết về kinh tế, xã hội<br />
từ các thầy cô là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ của Viện Kinh tế & Quản lý –<br />
trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Quá trình học tập là một quá trình phải kết hợp giữa<br />
lý thuyết và thực tiễn nhằm nâng cao kiến thức, trau dồi kỹ năng và tích lũy kinh<br />
nghiệm. Đề tài luận văn Thạc sĩ của tác giả khi hoàn thành khóa đào tạo cao học là<br />
kết quả của việc vận dụng những kiến thức đã học ở trường và hoạt động kinh tế<br />
thực tiễn đang diễn ra trong nước cũng như trên thế giới hiện nay.<br />
Để hoàn thành đề tài này, trên cơ sở sự cố gắng và nỗ lực của bản thân nhưng<br />
không thể thiếu sự hỗ trợ nhiệt tình của các thầy cô, các cán bộ tại cơ quan liên hệ<br />
nghiên cứu đã tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong thời gian vừa qua.<br />
Vì vậy, trước hết tác giả xin chân thành cảm ơn các Thầy Cô Viện Kinh tế &<br />
Quản lý – trường ĐH Bách Khoa Hà Nội đã trang bị vốn kiến thức quý báu cho tác<br />
giả trong suốt quá trình học tập.<br />
Về phía Công ty cổ phần sơn tổng hợp Hà nội, tác giả xin chân thành cảm ơn<br />
các cán bộ của các phòng, các phân xưởng đã cung cấp số liệu cần thiết cho quá<br />
trình thực hiện luận văn cũng như tạo điều kiện tham gia thực tế.<br />
Đặc biệt, tác giả xin gửi lời cảm ơn đến TS. Nguyễn Việt Hòa và TS. Đặng Vũ<br />
Tùng đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả thực hiện và hoàn thành thuận lợi đề tài<br />
luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh này.<br />
Mặc dù đã hết sức cố gắng nhưng do còn thiếu kinh nghiệm nghiên cứu và khả<br />
năng có hạn nên luận văn của tác giả không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy<br />
tác giả rất mong nhận được sự góp ý của các thầy cô để đề tài được hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, tháng 5 - 2012.<br />
<br />
ii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
XHCN: Xã hội chủ nghĩa<br />
EOQC: European Organisation for Quality Control - Tổ chức quản lý chất lượng<br />
châu Âu<br />
ISO: International Organization for Standardization - Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc<br />
tế<br />
TQM: Total quality management - Quản lý chất lượng toàn diện<br />
TCT: Tổng công ty<br />
CBCNV: Cán bộ công nhân viên<br />
HTQLCL: Hệ thống quản lý chất lượng<br />
<br />
PX: Phân xưởng<br />
KCS: Phòng đảm bảo chất lượng<br />
KT: Kiểm tra<br />
BSP: Bán sản phẩm<br />
HĐQT: Hội đòng quản trị<br />
TGĐ: Tổng giám đốc<br />
CL: Chất lượng<br />
SLSP: Số lượng sản phẩm<br />
NVL: Nguyên vật liệu<br />
SP: Sản phẩm<br />
PTTH: Phổ thông trung học<br />
CNKT: Công nhân kỹ thuật<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
Bảng 1.1: Quá trình hình thành và phát triển của tiêu chuẩn ISO 9000 ................ 34<br />
Bảng 2.1: Một số chỉ tiêu sản xuất kinh doanh 2009 - 2011 ................................. 40<br />
Bảng 2.2: Chất lượng đội ngũ lao động của phân xưởng sơn cao cấp ................... 47<br />
Bảng 2.3: Các thiết bị máy móc tại phân xưởng sơn cao cấp ................................ 51<br />
Bảng 2.4: Ví dụ mẫu phiếu kiểm tra lô sơn cho khách hàng Yamaha ................... 56<br />
Bảng 2.5: Số lượng cán bộ marketing - dịch vụ kỹ thuật và thiết kế ..................... 60<br />
Bảng 2.6: Số lượng sơn lỗi trong các năm từ 2009 đến 2011 ................................ 65<br />
Bảng 2.7: Kết quả chất lượng past màu năm 2011 ................................................ 69<br />
Bảng 2.8: Kết quả thống kê lỗi sản phẩm năm 2009 ............................................. 74<br />
Bảng 2.9: Kết quả thống kê lỗi sản phẩm năm 2010 ............................................. 75<br />
Bảng 2.10: Kết quả thống kê lỗi sản phẩm năm 2011 ........................................... 77<br />
<br />
iv<br />
<br />