intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Đánh giá chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt chi nhánh Quảng Trị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

19
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Đánh giá chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt chi nhánh Quảng Trị" là đánh giá thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023, luận văn đề xuất một số giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại đơn vị nghiên cứu đến năm 2030.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Đánh giá chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt chi nhánh Quảng Trị

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ PHẠM LÊ THỊNH VIỄN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ HUẾ, 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ PHẠM LÊ THỊNH VIỄN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC ĐạNGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN TẠI i học Kinh BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ tế H uế Chuyên ngành: QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8 31 01 10 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ĐÌNH CHIẾN HUẾ, 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng số liệu và các kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và chưa hề được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi cũng xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Tác giả luận văn Phạm Lê Thịnh Viễn Đại học Kinh tế H uế i
  4. LỜI CẢM ƠN Sau thời gian học tập và nghiên cứu, tôi đã hoàn thành đề tài: “Đánh giá chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt chi nhánh Quảng Trị”. Trong suốt quá trình thực hiện, tôi đã nhận được sự hướng dẫn ừ Quý Thầy Cô, sự hỗ trợ nhiệt tình của Ngân hàng nơi tôi đang công tác, cho phép tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn: Tôi xin chân thành cảm ơn Quý Thầy, Cô - Trường Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế đã giúp đỡ tôi về mọi mặt trong suốt quá trình học tập. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến người Thầy hướng dẫn của tôi: Tiến sĩ Nguyễn Đình Chiến. Tôi không thể hoàn thành luận văn này nếu không có những nhận xét và phản hồi sâu sắc mang tính xây dựng của Thầy đã hỗ trợ và Đại khuyến khích tôi trong quá trình thực hiện luận văn của mình. học Kinh Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) chi nhánh Quảng Trị; các Phòng Giao dịch trực thuộc đã tạo mọi tế H điều kiện thuận lợi trong quá trình thu thập dữ liệu cho luận văn này. uế Cuối cùng, chân thành cảm ơn gia đình và bạn bè cùng lớp, đồng nghiệp những người đã luôn tạo mọi điều kiện, cổ vũ và động viên tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn. Tác giả luận văn Phạm Lê Thịnh Viễn ii
  5. TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ Họ và tên học viên: PHẠM LÊ THỊNH VIỄN Chuyên ngành: Quản lý kinh tế, Mã số: 8310110, Niên khóa: 2020 - 2022 Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN ĐÌNH CHIẾN Tên đề tài: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG TMCP BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ 1. Mục đích và đối tượng nghiên cứu Phân tích thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023, luận văn đề xuất một số giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại đơn vị nghiên cứu đến năm 2030. Đối tượng nghiên cứu là những vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị. Đại 2. Các phương pháp nghiên cứu đã sử dụng học Luận văn đã sử dụng các phương pháp như: Phương pháp nghiên cứu tổng Kinh quan; phương pháp thống kê mô tả; phương pháp phân tổ thống kê và phương pháp tế H phân tích so sánh để hiện thực hóa các mục tiêu nghiên cứu. 3. Kết quả nghiên cứu chính và kết luận uế Kết quả phân tích thực trạng giai đoạn 2021-2023 cho thấy, chất lượng nguồn nhân lực của LPBank chi nhánh Quảng Trị đã không ngừng được củng cố và nâng cao về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Trình độ của nhân viên được đào tạo cơ bản, ngày càng được nâng cao; cơ cấu đội ngũ nhân lực được bố trí một cách hợp lý, ngày càng được trẻ hóa; chính sách lương, thưởng và các đãi ngộ khác được thực hiện tốt, các hoạt động thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe được tổ chức thường xuyên. Đạt kết quả này là do, chi nhánh đã quan tâm đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng đến công tác tuyển dụng nhân lực phù hợp, quan tâm đến công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ… Mặc dù vậy, chất lượng nguồn nhân lực vẫn còn tồn tại như chuyên môn nghiệp vụ kho quỹ, chăm sóc khách hàng; trình độ tin học, ngoại ngữ chưa đáp ứng; với tính chất công việc có cường độ và áp lực cao, một số nhân viên hạn chế về thể lực đã làm giảm hiệu quả công việc. Trên cơ sở những hạn chế đã được liệt kê, luận văn đề xuất 3 nhóm giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị đến năm 2030. iii
  6. MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ ........................... iii MỤC LỤC ................................................................................................................ iv DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT..................................................................... ix DANH MỤC BẢNG ..................................................................................................x DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ ................................................................................ xiii PHẦN I. MỞ ĐẦU ....................................................................................................1 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI .......................................................................1 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .................................................................................2 Đại 2.1. Mục tiêu chung ................................................................................................2 học Kinh 2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................................2 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.....................................................3 tế H 3.1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................3 uế 3.2. Phạm vi nghiên cứu .........................................................................................3 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................3 4.1. Phương pháp thu thập thông tin, số liệu ..........................................................3 4.2. Phương pháp tổng hợp và xử lý dữ liệu...........................................................4 5. KẾT CẤU ĐỀ TÀI ................................................................................................5 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ....................................................................6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TRONG CÁC NGÂN HÀNG NGÂN HÀNG ..................6 1.1. LÝ LUẬN VỀ NGUỒN NHÂN LỰC TRONG CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI..........................................................................................................6 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản...............................................................................6 1.1.1.1. Khái niệm nhân lực .................................................................................6 1.1.1.2. Khái niệm nguồn nhân lực trong các ngân hàng thương mại .................6 1.1.2. Ngân hàng thương mại và các nghiệp vụ ngân hàng thương mại ................7 1.1.2.1. Khái niệm ngân hàng thương mại ...........................................................7 iv
  7. 1.1.2.2. Vai trò của Ngân hàng thương mại đối với nền kinh tế ..........................8 1.1.2.3. Các nghiệp vụ cơ bản của Ngân hàng thương mại .................................9 1.1.3. Vai trò và đặc điểm nhân lực trong các ngân hàng thương mại ...................9 1.1.3.1. Vai trò nhân lực trong các ngân hàng thương mại ..................................9 1.1.3.2. Đặc điểm nhân lực của các ngân hàng thương mại...............................10 1.2. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TRONG CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ..........................................................................................11 1.2.1. Khái niệm chất lượng nguồn nhân lực trong các ngân hàng thương mại ...11 1.2.2. Yêu cầu của nguồn nhân lực làm việc trong các ngân hàng thương mại ...12 1.2.3. Mục tiêu và phương pháp đánh giá chất lượng nguồn nhân lực trong các ngân hàng thương mại ...............................................................................................13 1.2.4. Nội dung đánh giá chất lượng nguồn nhân lực trong các ngân hàng thương Đại mại .............................................................................................................................14 học 1.2.4.1. Đánh giá chất lượng thể lực ..................................................................14 Kinh 1.2.4.2. Đánh giá chất lượng trí lực ...................................................................16 tế H 1.2.4.3. Đánh giá chất lượng tâm lực .................................................................17 uế 1.2.4.4. Đánh giá sự hợp lý về cơ cấu ................................................................18 1.2.5. Tiêu chí đánh giá chất lượng nguồn nhân lực tại ngân hàng thương mại ..19 1.2.5.1. Tiêu chí đánh giá chất lượng thể lực .....................................................19 1.2.5.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng trí lực ......................................................21 1.2.5.3. Tiêu chí đánh giá chất lượng tâm lực ....................................................22 1.2.5.4. Tiêu chí đánh giá sự hợp lý về cơ cấu...................................................23 1.2.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực trong các ngân hàng thương mại ................................................................................................................24 1.2.6.1. Các yếu tố khách quan ..........................................................................25 1.2.6.2. Các yếu tố chủ quan ..............................................................................27 1.3. KINH NGHIỆM ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÁC CHI NHÁNH NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ BÀI HỌC ĐỐI VỚI LPBANK CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ..................................................................30 1.3.1. Kinh nghiệm đánh giá chất lượng nguồn chất lượng nguồn nhân lực của các chi nhánh ngân hàng thương mại ........................................................................30 v
  8. 1.3.1.1. Kinh nghiệm của Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế ........................................................................................................30 1.3.1.2. Kinh nghiệm của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Quảng Bình .....................................................................31 1.3.1.3. Kinh nghiệm của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank) chi nhánh Quảng Trị ..................................................................................................................32 1.3.2. Bài học đối với LPBank chi nhánh Quảng Trị ...........................................33 CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT .............................35 CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ ...................................................................................35 2.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ ..............................................................35 Đại 2.1.1. Vài nét về Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt.................................................35 học 2.1.2. Giới thiệu về Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt chi nhánh Quảng Trị ..........36 Kinh 2.1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................36 tế H 2.1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh uế Quảng Trị ..................................................................................................................36 2.1.2.3. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Quảng Trị ..............................................................................................................................37 2.1.2.4. Tình hình huy động vốn tại LPBank chi nhánh Quảng Trị ...................40 2.1.2.5. Tình hình cho vay tại LPBank chi nhánh Quảng Trị ............................41 2.1.2.6. Kết quả hoạt động kinh doanh tại LPBank chi nhánh Quảng Trị .............43 2.1.3. Những đặc điểm cơ bản của Ngành ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị ........................................................................44 2.1.3.1. Đặc điểm ngành kinh doanh ngân hàng ................................................44 2.1.3.2. Đặc điểm cạnh tranh của ngành ngân hàng...........................................45 2.1.3.3. Mục tiêu phát triển của LPBank chi nhánh Quảng Trị .........................45 2.1.3.4. Triết lý quản lý của Lãnh đạo LPBank chi nhánh Quảng Trị ...............46 2.1.3.5. Khả năng huy động các nguồn lực ........................................................46 2.2. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ .........................................47 vi
  9. 2.2.1. Quy mô và cơ cấu nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị ...................47 2.2.2. Tình hình phân bổ cơ cấu nhân lực theo độ tuổi, giới tính .........................48 2.2.3. Đánh giá thể lực nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị ................50 2.2.3.1. Đánh giá về chỉ số chiều cao của nguồn nhân lực LPBank chi nhánh Quảng Trị ..................................................................................................................50 2.2.3.2. Đánh giá về chỉ số cân nặng của nguồn nhân lực LPBank chi nhánh Quảng Trị ..................................................................................................................51 2.2.3.3. Đánh giá tình trạng sức khỏe của nguồn nhân lực LPBank chi nhánh Quảng Trị ..................................................................................................................51 2.2.4. Đánh giá trí lực nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị ................53 2.2.4.1. Đánh giá chung về trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật của nhân lực ...................................................................................................................................53 Đại 2.2.4.2. Các hoạt động duy trì và nâng cao trí lực nguồn nhân lực ...................57 học 2.2.5. Đánh giá tâm lực nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị .........68 Kinh 2.2.5.1. Tiêu chí đánh giá thực hiện công việc ..................................................68 tế H 2.2.5.2. Kết quả đánh giá kết quả thực hiện công việc ......................................69 uế 2.2.5.3. Tình hình đãi ngộ nguồn nhân lực ........................................................71 2.2.5.4. Xây dựng và phát huy văn hóa doanh nghiệp .......................................73 2.2.5.5. Tình hình thực hiện công tác đề xuất nâng lương, khen thưởng ..........73 2.2.5.6 Tình hình thực hiện công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ quản lý .............74 2.3. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ QUA KHẢO SÁT THỰC TẾ.........................................................................74 2.3.1. Đánh giá của cán bộ nhân viên ngân hàng .................................................74 2.3.1.1. Thông tin cơ bản đối tượng điều tra ......................................................74 2.3.1.2. Đánh giá của cán bộ nhân viên về chất lượng nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị ...................................................................................75 2.3.2. Đánh giá của khách hàng ............................................................................81 2.3.2.1. Thông tin cơ bản đối tượng điều tra ......................................................81 2.3.2.2. Đánh giá của khách hàng về chất lượng nguồn nhân lực .....................83 2.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG NGUỒN vii
  10. NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ ........................................................................84 2.4.1. Những kết quả đạt được ..............................................................................84 2.4.2. Những tồn tại, hạn chế ................................................................................86 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ...............................89 CỔ PHẦN BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ .....................89 3.1. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ ...................................................89 3.1.1. Phương hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị ..................................................................................................................89 Đại 3.1.2. Mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh học Quảng Trị ..................................................................................................................89 Kinh 3.2. GIẢI PHÁP CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ tế H uế ...................................................................................................................................90 3.2.1. Nâng cao thể lực của nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị ...90 3.2.2. Nâng cao trí lực của nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị .....92 3.2.2.1. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của khối quản lý ........................94 3.2.2.2. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khối bán hàng ............................94 3.2.2.3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khối hỗ trợ, vận hành ................95 3.2.3. Nâng cao tâm lực của nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị ..96 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................99 1. KẾT LUẬN ..........................................................................................................99 2. KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG TMCP BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT .....100 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................102 PHỤ LỤC ...............................................................................................................104 viii
  11. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Viết tắt Giải thích CBNV : Cán bộ nhân viên CNTT : Công nghệ thông tin BHTN : Bảo hiểm thất nghiệp BHXH : Bảo hiểm xã hội BHYT : Bảo hiểm y tế BQP : Bộ Quốc phòng BYT : Bộ Y tế ĐVT : Đơn vị tính HC-TC : Hành chính - Tổ chức HĐQT : Hội đồng quản trị Đại KHCN : Khoa học - công nghệ học Kinh KT-NQ : Kế toán - Ngân quỹ KT-XH : Kinh tế xã hội NHNN : Ngân hàng Nhà nước tế H NHTM NHTW : Ngân hàng thương mại : Ngân hàng Trung ương uế NNL : Nguồn nhân lực QĐ : Quyết định TCNH : Tài chính Ngân hàng TMCP : Thương mại cổ phần TTLT : Thông tư liên tịch UBND : Ủy ban nhân dân UN : Liên Hợp Quốc VND : Việt Nam đồng WB : Ngân hàng Thế giới ix
  12. DANH MỤC BẢNG Số hiệu bảng Tên bảng Trang Bảng 1.1. Tiêu chuẩn phân loại sức khỏe theo thể lực .............................................20 Bảng 1.2. Tiêu chuân phân loại sức khỏe theo thể lực đối với học sinh các trường đại học, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề ..................................................20 Bảng 1.3. Tiêu chuẩn phân loại sức khỏe theo thể lực đối với lao động ở các nghề, công việc ........................................................................................................21 Bảng 2.1. Tình hình huy động vốn tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021- 2023 ................................................................................................................40 Bảng 2.2. Tình hình cho vay tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023 ..42 Bảng 2.3. Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023.......................................................................................43 Đại Bảng 2.4. Quy mô, cơ cấu nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn học Kinh 2021- 2023 ..................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.5. Tình hình phân bổ cơ cấu nhân lực theo theo độ tuổi và giới tính tại tế H LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021- 2023Error! Bookmark not defined. Bảng 2.6. Tình hình chỉ số về chiều cao của nhân viên tại LPBank chi nhánh Quảng uế Trị giai đoạn 2021-2023 .................................................................................50 Bảng 2.7. Tình hình chỉ số về cân nặng của nhân viên tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023 .................................................................................51 Bảng 2.8. Tình trạng sức khỏe của đội ngũ nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023 .................................................................................52 Bảng 2.9. Trình độ học vấn của đội ngũ nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023.......................................................................................53 Bảng 2.10. Tình hình chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023 ..........................................................54 Bảng 2.11. Trình độ ngoại ngữ của đội ngũ nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023 .................................................................................55 Bảng 2.12. Trình độ tin học của đội ngũ nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023.......................................................................................56 x
  13. Bảng 2.13. Thâm niên công tác của nhân viên tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023..............................................................................................57 Bảng 2.14. Tình hình thực hiện công tác tuyển dụng nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023 .....................................................................57 Bảng 2.15. Tình hình kết quả thực hiện công tác tuyển dụng nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023 ....................................................58 Bảng 2.16. Tình hình sử dụng, bố trí nhân lực và phân công nhiệm vụ tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023 ....................................................59 Bảng 2.17. Mẫu phiếu đề xuất nhu cầu đào tạo của LPBank ...................................61 Bảng 2.18. Tình hình nhu cầu đào tạo và thực tế số nhân sự được cử đi đào tạo tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023 ......................................63 Bảng 2.19. Tình hình triển khai chương trình đào tạo và và số lượng nhân lực được Đại cử đào tạo tại LPBank chi nhánh Quảng Trị năm 2023 .................................64 học Bảng 2.20. Tình hình lựa chọn các đối tượng đào tạo tại LPBank chi nhánh Quảng Kinh Trị giai đoạn 2021-2023 .................................................................................66 tế H Bảng 2.21. Tình hình sử dụng quỹ đào tạo tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai uế đoạn 2021-2023..............................................................................................67 Bảng 2.22. Tình hình kết quả đào tạo tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023 ......................................................................................................68 Bảng 2.23. Tiêu chí đánh giá thực hiện công việc áp dụng tại Chi nhánh ...............69 Bảng 2.24. Tình hình thực hiện kết quả đánh giá nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023 .....................................................................70 Bảng 2.25. Tình hình chi trả thù lao đối với nhân viên tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2023 ...............................................................................71 Bảng 2.26. Các mức thưởng cho cán bộ nhân viên được áp dụng tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023 ..........................................................72 Bảng 2.27. Tình hình thực hiện công tác đề xuất nâng lương, khen thưởng tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023 ......................................73 Bảng 2.28. Tình hình thực hiện công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ quản lý tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023 ......................................74 Bảng 2.29. Thông tin cơ bản của mẫu điều tra .........................................................75 xi
  14. Bảng 2.30. Đánh giá của cán bộ nhân viên về thể lực nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị ............................................................................................76 Bảng 2.31. Đánh giá của cán bộ nhân viên về trí lực nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị ............................................................................................78 Bảng 2.32. Đánh giá của cán bộ nhân viên về tâm lực nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị ......................................................................................80 Bảng 2.33. Đánh giá của cán bộ nhân viên về tính hợp lý cơ cấu nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị .........................................................................81 Bảng 2.34. Thông tin đặc điểm cơ bản đối tượng điều tra ........................................82 Bảng 2.35. Đánh giá của khách hàng về nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị .......................................................................................................83 Bảng 3.1. Mục tiêu nhân sự của LPBank chi nhánh Quảng Trị đến năm 2030 ........90 Đại học Kinh tế H uế xii
  15. DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ Số hiệu hình, sơ đồ Tên hình, sơ đồ Trang Hình 2.1. Logo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt ........................................................35 Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức của LPBank chi nhánh Quảng Trị ..................................38 Đại học Kinh tế H uế xiii
  16. PHẦN I. MỞ ĐẦU 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Trong những năm gần đây, thế giới chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các hệ thống ngân hàng; đồng thời, thực tiễn cho thấy sự phát triển đó song hành với sự phát triển tương xứng của nguồn nhân lực. Hay nói cách khác, nguồn nhân lực với chất lượng cao và ổn định đối với ngành ngân hàng có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo xây dựng và thực hiện thành công các chiến lược, mục tiêu cũng như kế hoạch kinh doanh; đảm bảo khả năng ứng biến nhanh chóng và thích hợp của ngân hàng trước những biến động thất thường của nền kinh tế hiện nay, cũng như trước những thay đổi của chính sách quốc gia và quốc tế. Sau hơn 35 năm đổi mới và phát triển, nhận thấy những kết quả đột phá Đại mang lại từ sự phát triển của ngành ngân hàng, cùng những lợi ích đối với nền kinh học Kinh tế quốc gia, Đảng và Nhà nước ta không ngừng thực thi các chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển vững mạnh của ngành kinh tế này và đặc biệt chú trọng nâng cao tế H chất lượng nguồn lực tri thức nhằm hỗ trợ và đẩy nhanh quá trình phát triển đó. Tuy uế nhiên, trong những năm gần đây, nguồn nhân lực của không chỉ riêng ngành ngân hàng mà của tất cả các lĩnh vực của Việt Nam đang xuất hiện những yếu điểm. Theo Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá về nguồn nhân lực Việt Nam, tại thời điểm hiện nay nước ta đang thiếu nhiều lao động có trình độ kỹ thuật cao và chất lượng thấp hơn so với các quốc gia khác. Chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam chỉ đạt mức 3,79/10 - xếp hạng 11/12 quốc gia Châu Á tham gia đánh giá này. Mặt khác, theo báo cáo tại hội thảo khu vực “Phát triển vốn nhân lực ngành ngân hàng tài chính”, trong năm 2022, chỉ khoảng một nửa trong tổng số 29.000 sinh viên được đào tạo trong ngành ngân hàng là có thể đủ tiêu chuẩn tuyển dụng. Trong bối cảnh ngành ngân hàng chịu sự cạnh tranh gay gắt như hiện tại, đòi hỏi nguồn nhân lực của mỗi ngân hàng phải giỏi mới có được khách hàng. Ngân hàng nào có chất lượng nguồn nhân lực tốt sẽ có cơ sở để tăng khả năng cạnh tranh. Vì vậy, việc đánh giá đúng thực trạng chất lượng nguồn nhân lực là rất cần thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững của Chi nhánh, gắn với xu thế phát triển của ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên số. 1
  17. Được thành lập vào ngày 28/03/2008, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) là một trong các Ngân hàng TMCP lớn nhất tại Việt Nam với vốn điều lệ hơn 12.035 tỷ đồng, mạng lưới phủ khắp toàn quốc hơn 540 Chi nhánh/ Phòng Giao dịch cùng quyền khai thác hơn 10.000 điểm giao dịch bưu điện toàn quốc. LPBank định hướng xây dựng thương hiệu mạnh trên cơ sở phát huy nội lực, hoạt động minh bạch, gắn trách nhiệm xã hội trong kinh doanh. Tại tỉnh Quảng Trị, LPBank có tổng cộng 10 chi nhánh, phòng giao dịch hoạt động tại các huyện, thị xã và thành phố. Với quan điểm xem con người là của cải quý nhất, là nền tảng của sự phát triển, Ban Giám đốc LPBank chi nhánh Quảng Trị đặc biệt quan tâm, chú trọng đến hoạt động đánh giá chất lượng nguồn nhân lực. Nhờ vậy sau gần 10 năm hoạt động, đội ngũ nhân lực không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, 85% nhân lực có trình độ đại học trở lên. Tuy nhiên, trình Đại độ ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ nhân lực còn yếu kém với học 21,6% nhân lực không có khả năng giao tiếp tiếng Anh; 34,5% gặp khó khăn trong Kinh xử lý các lỗi công nghệ phát sinh trong giao dịch; vẫn còn 9,2% khách hàng chưa tế H hài lòng về chất lượng phục vụ; 3,3% khách hàng đánh giá không đồng ý tiêu chí uế nhân viên ngân hàng có đủ kiến thức chuyên môn để tư vấn và giải đáp các thắc mắc của họ… Trước thực trạng đó, để hoạt động kinh doanh của Chi nhánh đạt kết quả cao hơn, tạo nên bước đột phá mới trên thị trường, LPBank chi nhánh Quảng Trị cần đánh giá đúng thực trạng chất lượng nguồn nhân lực, tận dụng tối đa lực lượng lao động để nâng cao khả năng cạnh tranh trong điều kiện mới. Xuất phát từ những lý do trên, đề tài: “Đánh giá chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt chi nhánh Quảng Trị” được chọn làm đề tài luận văn thạc sĩ. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2.1. Mục tiêu chung Trên cơ sở đánh giá thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023, luận văn đề xuất một số giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại đơn vị nghiên cứu đến năm 2030. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng nguồn nhân lực của 2
  18. Ngân hàng Thương mại. - Đánh giá thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021-2023; chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân hạn chế. - Đề xuất giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị đến năm 2030. 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là những vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng nguồn nhân lực tại LPBank chi nhánh Quảng Trị. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Thực hiện tại LPBank chi nhánh Quảng Trị. Đại - Về thời gian: Phân tích, đánh giá thực trạng giai đoạn 2021-2023. Các giải học pháp đề xuất được áp dụng đến năm 2030. Số liệu sơ cấp điều tra năm 2023. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Kinh 4.1. Phương pháp thu thập thông tin, số liệu tế H uế - Số liệu thứ cấp: Được thu thập từ các báo cáo tổng kết hoạt động tại LPBank chi nhánh Quảng Trị các năm từ năm 2021 đến năm 2023. Ngoài ra, nguồn tài liệu được thu thập từ sách, báo, tạp chí, các tài liệu đã công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, internet. - Số liệu sơ cấp: Được thu thập thông qua khảo sát cán bộ nhân viên và khách hàng đến giao dịch với Chi nhánh thông qua phiếu khảo sát được thiết kế sẵn. Từ đó, giúp tác giả có cái nhìn khái quát hơn về chất lượng nguồn nhân lực của chi nhánh, để từ đó đưa ra định hướng và đề xuất các giải pháp phù hợp. Nội dung của phiếu khảo sát được xây dựng dựa trên cơ sở nội dung đánh giá chất lượng nguồn nhân lực kết hợp tham khảo từ các nghiên cứu liên quan trước đây được công bố chính thức. Mục đích: Nhằm đánh giá chất lượng nguồn nhân lực và thu thập ý kiến từ khách hàng về dịch vụ của chi nhánh. 3
  19. Nội dung: Phiếu khảo sát được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá nguồn nhân lực, bao gồm các câu hỏi về hiệu quả công việc, thái độ phục vụ, mức độ hài lòng của khách hàng, và các yếu tố khác ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Chọn mẫu: Tác giả khảo sát 2 đối tượng là: (1) Cán bộ nhân viên của LPBank chi nhánh Quảng Trị và (2) khách hàng của Chi nhánh. - Đối với cán bộ nhân viên của Chi nhánh, tác giả tổng thể cán bộ nhân viên của LPBank chi nhánh Quảng Trị bao gồm: Lãnh đạo Ngân hàng; Trưởng/Phó phòng cùng toàn thể nhân viên với số phiếu phát ra 132 phiếu. - Đối với khách hàng của Chi nhánh, căn cứ nội dung phiếu khảo sát được thiết kế sẵn, nghiên cứu thực hiện phương pháp chọn mẫu xác suất với kỹ thuật lấy mẫu phân tầng theo tỷ lệ từ tổng thể nghiên cứu bao gồm tất cả khách hàng tại LPBank chi nhánh Quảng Trị, nghiên cứu tiến hành lấy mẫu theo cơ cấu tỷ lệ khách Đại hàng vay tiêu dùng. Cỡ mẫu phù hợp dự kiến được xác định theo công thức của Cochran (1977): học Công thức tính cỡ mẫu: Kinh tế H Để cỡ mẫu có tính đại diện cao nhất, chọn p=q=0,5 uế Z2α/2= 1,96 ; ε = 10%; với độ tin cậy 1- α = 95% thì ta tính được cỡ mẫu là: Dựa trên kích cỡ mẫu tối thiểu là 96, để dự phòng trong trường hợp khách hàng không trả lời hoặc trả lời thiếu thông tin, do vậy tác giả tiến hành khảo sát 120 khách hàng của LPBank chi nhánh Quảng Trị. Kết quả khảo sát được xử lý bằng phần mềm SPSS và tính toán bằng các công cụ thống kê. 4.2. Phương pháp tổng hợp và xử lý dữ liệu Luận văn sử dụng các phương pháp sau để tổng hợp, xử lý và phân tích số liệu: - Phương pháp nghiên cứu tổng quan: Tổng hợp tài liệu nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng nguồn nhân lực của NHTM; - Phương pháp thống kê mô tả: Nghiên cứu này sử dụng thống kê tần số, số trung bình (mean), số lớn nhất (maximum), số nhỏ nhất (minimum), phương sai, độ 4
  20. lệch chuẩn để tính toán và phân tích các chỉ tiêu đánh giá bằng phần mềm SPSS; - Phương pháp phân tổ thống kê: Được sử dụng để phân tổ các chỉ tiêu nghiên cứu thành các tổ theo các tiêu thức khác nhau để so sánh và phân tích. - Phương pháp phân tích so sánh: Để thấy rõ sự biến động của các chỉ tiêu đánh giá qua các năm, nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích so sánh tính biến động của các chỉ tiêu giữa các thời kỳ về mặt tuyệt đối (±) và tương đối (%). 5. KẾT CẤU ĐỀ TÀI Ngoài Phần mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo, Phụ lục. Luận văn được kết cấu bao gồm 3 chương như sau: Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng nguồn nhân lực trong ngành Ngân hàng; Chương 2. Đánh giá thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Đại TMCP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Quảng Trị; học Chương 3. Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Kinh TMCP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Quảng Trị. tế H uế 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2