PHẦN I: MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Thuế là một bộ phận của cải của xã hội được tập trung vào quỹ ngân sách<br />
nhà nước, theo đó các thể nhân, pháp nhân phải chuyển giao một phần bắt buộc<br />
của cải của mình cho Nhà nước mà không gắn với bất kỳ sự ràng buộc nào về sự<br />
hoàn trả lợi ích tương quan với số thuế đã nộp nhằm trang trải các chi phí duy trì<br />
sự tồn tại, hoạt động của bộ máy Nhà nước và chi phí công cộng đem lại lợi ích<br />
<br />
Ế<br />
<br />
chung cho cộng đồng.<br />
<br />
U<br />
<br />
Hương Thủy trở thành Thị xã từ tháng 3 năm 2009, điều này thúc đẩy kinh tế<br />
<br />
́H<br />
<br />
ở đây phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là khu vực ngoài quốc doanh, ngày càng có<br />
nhiều doanh nghiệp mới thành lập và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Chi cục thuế thị xã Hương Thủy được giao nhiệm vụ quản lý thu ngân sách<br />
phát sinh trên địa bàn, kết quả thu ngân sách qua các năm đều tăng, trong đó số thu<br />
<br />
H<br />
<br />
thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ các doanh nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong số thu lĩnh vực<br />
<br />
IN<br />
<br />
ngoài quốc doanh. Tuy sắc thuế GTGT trong thời gian qua luôn được sửa đổi và bổ<br />
<br />
K<br />
<br />
sung, bởi đây là nguồn thu chủ lực, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn thu thuế,<br />
nhưng việc áp dụng luật thuế GTGT đối với thành phần kinh tế ngoài quốc doanh<br />
<br />
̣C<br />
<br />
(NQD) vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc, chưa phù hợp với thực tiễn cần được giải<br />
<br />
O<br />
<br />
quyết; công tác quản lý thu chưa được hoàn thiện, tình trạng doanh nghiệp trốn lậu thuế<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
xảy ra phổ biến, tỷ lệ nợ thuế vẫn còn cao, gây thất thu ngân sách Nhà nước (NSNN).<br />
Vậy làm thế nào để luật thế GTGT thật sự phát huy được vai trò, tác dụng và đi sâu vào<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
cuộc sống. Vấn đề quản lý thu thuế GTGT đối với khu vực ngoài quốc doanh như thế<br />
nào. Đó là một yêu cầu cấp bách và thiết thực đối với ngành thuế nói chung và với Chi<br />
cục thuế Thị xã Hương Thủy nói riêng.<br />
Xác định được tầm quan trọng đó, tôi thấy rằng cần phải có những giải<br />
pháp trong công tác quản lý thu thuế GTGT đối với các doanh nghiệp nhằm tăng<br />
nguồn thu cho ngân sách Nhà nước đồng thời tạo công bằng, bình đẳng trong<br />
hoạt động sản xuất kinh doanh, tôi chọn đề tài “Hoàn thiện quản lý thu thuế<br />
giá trị gia tăng đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn<br />
Thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế” làm luận văn thạc sĩ của mình.<br />
<br />
1<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
2.1. Mục tiêu chung<br />
Mục tiêu tổng quát của luận văn là phân tích, đánh giá thực trạng và mức độ<br />
ảnh hưởng của các nhân tố đến công tác quản lý thu thuế GTGT đối với các doanh<br />
nghiệp ngoài quốc doanh đăng ký kê khai, nộp thuế tại Chi cục thuế Thị xã Hương<br />
Thủy. Trên cơ sở đó kiến nghị những giải pháp tăng cường quản lý thu thuế GTGT<br />
đối với các doanh nghiệp để tăng nguồn thu cho NSNN.<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về thuế, thuế GTGT và các nhân tố ảnh<br />
<br />
́H<br />
<br />
hưởng đến công tác quản lý thu thuế GTGT đối với các doanh nghiệp ngoài quốc<br />
doanh theo quy trình của Tổng cục Thuế.<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
- Đánh giá thực trạng công tác quản lý thu thuế GTGT hiện nay ở Chi cục<br />
thuế (CCT) Thị xã Hương Thủy.<br />
<br />
H<br />
<br />
- Xác định và đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến công tác quản<br />
<br />
IN<br />
<br />
lý thu thuế GTGT ở Chi cục thuế Thị xã Hương Thủy.<br />
- Đề xuất một số giải pháp tăng cường quản lý thu thuế GTGT đối với các<br />
<br />
K<br />
<br />
doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn Thị xã Hương Thủy .<br />
<br />
̣C<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
O<br />
<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Cán bộ Chi cục thuế Thị xã Hương Thủy và các doanh nghiệp đăng ký kê<br />
khai, nộp thuế GTGT trên địa bàn Thị xã.<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
3.2. Nội dung nghiên cứu<br />
Đánh giá công tác quản lý thu thuế GTGT đối với các doanh nghiệp NQD<br />
<br />
trên địa bàn Thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.<br />
3.3. Phạm vi không gian<br />
Chi cục thuế Thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.<br />
3.4. Phạm vi thời gian<br />
Trong thời gian từ năm 2008 đến năm 2010.<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
2<br />
<br />
STT<br />
1<br />
<br />
Mục tiêu<br />
<br />
Câu hỏi nghiên cứu<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu<br />
- Thông tin được thập từ các nguồn tài liệu, báo cáo<br />
<br />
về thuế, thuế GTGT và các nhân tố - Thuế GTGT là gì?<br />
<br />
của Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế; CCT Thị xã<br />
<br />
Ế<br />
<br />
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận - Thuế là gì?<br />
<br />
U<br />
<br />
ảnh hưởng đến công tác quản lý thuế - Quy trình quản lý thuế Hương Thủy; Niên giám thống kê Thị xã Hương Thủy;<br />
quốc doanh theo quy trình của Tổng - Các nhân tố nào ảnh hưởng<br />
<br />
Thủy; các giáo trình, báo, tạp chí, công trình và đề tài<br />
<br />
cục Thuế.<br />
<br />
đến công tác quản lý thu thuế<br />
<br />
khoa học trong và ngoài nước.<br />
<br />
GTGT ?<br />
<br />
- Phương pháp tư duy, logic.<br />
<br />
H<br />
<br />
IN<br />
<br />
- Phân tích, đánh giá thực trạng công - Thực trạng công tác quản lý<br />
<br />
- Dữ liệu được thu thập từ các nguồn tài liệu, báo cáo<br />
của Cục Thuế tỉnh T.T Huế; CCT Thị xã Hương Thủy;<br />
<br />
CCT Thị xã Hương Thủy.<br />
<br />
nay như thế nào?<br />
<br />
- Phương pháp tư duy, logic.<br />
<br />
- DN và CBCC thuế đánh giá<br />
<br />
- Phương pháp phân tích:<br />
<br />
như thế nào về công tác quản<br />
<br />
+ Phương pháp thống kê mô tả, phương pháp thống kê<br />
<br />
lý thu thuế GTGT?<br />
<br />
so sánh để đánh giá thực trạng quản lý thu thuế GTGT<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
tác quản lý thu thuế GTGT hiện nay ở thu thuế GTGT ở CCT hiện<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
của cơ quan thuế.<br />
+ Phương pháp kiểm định sự bằng nhau của hai trị<br />
<br />
A<br />
<br />
trung bình để so sánh có sự khác biệt ý kiến đánh giá<br />
của hai nhóm đối tượng được khảo sát về nội dung<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2<br />
<br />
các báo cáo, tài liệu của các ban ngành Thị xã Hương<br />
<br />
TÊ<br />
́H<br />
<br />
GTGT đối với các doanh nghiệp ngoài GTGT hiện nay như thế nào ?<br />
<br />
chính sách thuế và công tác quản lý thu thuế.<br />
<br />
3<br />
<br />
STT<br />
<br />
Câu hỏi nghiên cứu<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
- Xác định và đánh giá mức độ ảnh - Nhân tố nào ảnh hưởng đến - Phát phiếu khảo sát đã được thiết kế sẵn.<br />
hưởng của các nhân tố đến công tác công tác quản lý thu thuế - Phương pháp phân tích:<br />
quản lý thu thuế GTGT hiện nay ở GTGT ở CCT Thị xã Hương + Phương pháp thống kê mô tả, phương pháp thống kê<br />
CCT Thị xã Hương Thủy.<br />
Thủy.<br />
so sánh.<br />
<br />
TÊ<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
3<br />
<br />
Mục tiêu<br />
<br />
- Mức độ ảnh hưởng của các + Phương pháp phân tích nhân tố và hồi quy tương<br />
nhân tố đến công tác quản lý quan.<br />
- Phương pháp tư duy, logic.<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
- Đề xuất một số giải pháp tăng - Các DN và CBCC thuế có - Phương pháp tư duy, logic.<br />
cường quản lý thu thuế GTGT đối những đề xuất gì đối với quá - Phương pháp chuyên gia, chuyên khảo<br />
với các DN NQD trên địa bàn Thị xã trình quản lý thu thuế GTGT<br />
<br />
O<br />
<br />
Hương Thủy .<br />
<br />
Hương Thủy<br />
<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
tại Chi cục thuế Thị xã<br />
<br />
Đ<br />
<br />
4<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
thu thuế GTGT như thế nào?<br />
<br />
4<br />
<br />
4.1. Phương pháp chung<br />
Luận văn vận dụng cách tiếp cận theo phương pháp duy vật biện chứng, duy<br />
vật lịch sử; vận dụng quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước trong quá trình<br />
đổi mới kinh tế để phân tích thực trạng quản lý và thực hiện chính sách thuế ở địa<br />
phương nghiên cứu. Từ đó rút ra một số nhận xét và kiến nghị đề xuất các giải pháp<br />
để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế GTGT đối với các DN<br />
NQD tại Chi cục thuế Thị xã Hương Thủy.<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Phương pháp tiếp cận: xem xét, nghiên cứu dưới góc độ các quy trình nghiệp<br />
<br />
U<br />
<br />
vụ, các văn bản hướng dẫn thực hiện của Nhà nước, trong đó tập trung vào các quy<br />
<br />
́H<br />
<br />
trình quản lý thuế hiện hành như quy trình quản lý DN, quy trình thanh tra, kiểm<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
tra...để phân tích, đánh giá nhằm tìm ra những bất cập, mâu thuẫn hoặc những tồn<br />
<br />
4.2. Phương pháp thu thập số liệu<br />
<br />
IN<br />
<br />
4.2.1. Số liệu thứ cấp<br />
<br />
H<br />
<br />
tại để nhằm đề xuất một số biện pháp có tính khả thi trong tương lai.<br />
<br />
K<br />
<br />
Được thu thập từ các nguồn tài liệu, báo cáo của Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên<br />
Huế; Chi Cục Thuế Thị xã Hương Thủy; Niên giám thống kê Thị xã Hương Thủy;<br />
<br />
̣C<br />
<br />
các báo cáo, tài liệu của các ban ngành Thị xã Hương Thủy; các giáo trình, báo, tạp<br />
<br />
O<br />
<br />
chí, công trình và đề tài khoa học trong và ngoài nước.<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
4.2.2. Số liệu sơ cấp<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Được tiến hành thu thập trên cơ sở các DN hoạt động sản xuất kinh doanh<br />
trên địa bàn và số lượng cán bộ công chức quản lý thu thuế thuộc Chi Cục Thuế Thị<br />
xã Hương Thủy. Cụ thể tiến hành khảo sát được 100 DN sản xuất kinh doanh trên<br />
địa bàn, gồm 16 công ty TNHH, 68 Doanh nghiệp tư nhân, 10 Hợp tác xã, 6 công ty<br />
cổ phần và 42 cán bộ công chức thuế.<br />
Phương pháp khảo sát bằng cách phát phiếu khảo sát đã được thiết kế sẵn,<br />
nhằm đánh giá mức độ đồng ý của người nộp thuế, của cán bộ công chức thuế về sự<br />
phù hợp của công tác quản lý thu thuế GTGT.<br />
<br />
5<br />
<br />