intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ tại Agribank Quảng Bình

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:139

108
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận về dịch vụ và chất lượng dịch vụ, tiến hành xây dựng mô hình nghiên cứu cùng với thang đo chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực thẻ thanh toán; đề tài phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ thẻ đang được cung ứng từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hiện nay tại Agribank Quảng Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ tại Agribank Quảng Bình

PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br /> Những năm gần đây, dưới áp lực của cạnh tranh và hội nhập cùng với sự<br /> phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin. Hệ thống NHTM Việt Nam đã có<br /> nhiều quan tâm đẩy mạnh hiện đại hóa, ứng dụng khoa học công nghệ, thể hiện qua<br /> những bước tiến mạnh mẽ trong việc phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại và đáp<br /> <br /> Ế<br /> <br /> ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Mở rộng và nâng cao chất lượng dịch<br /> <br /> U<br /> <br /> vụ được xác định là nhân tố quan trọng, then chốt trong chiến lược phát triển của<br /> <br /> ́H<br /> <br /> các NHTM Việt Nam. Nếu như trước đây, hoạt động đầu tư tín dụng của các<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> NHTM chiếm từ 85-90% tổng doanh thu, 10-15% còn lại từ hoạt động thu phí dịch<br /> vụ thì hiện nay, cơ cấu này đã dần thay đổi theo hướng 60-65% từ hoạt động tín<br /> <br /> H<br /> <br /> dụng và 35-40% thu từ dịch vụ.<br /> <br /> IN<br /> <br /> Trong số các dịch vụ ngân hàng thì thẻ thanh toán là dịch vụ nổi bật nhất,<br /> được đông đảo khách hàng hưởng ứng và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong<br /> <br /> K<br /> <br /> thời gian qua. Các NHTM cạnh tranh ngày càng quyết liệt trong phát triển dịch vụ<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> thẻ bằng việc liên tục đưa ra nhiều sản phẩm, mở rộng mạng lưới ATM/POS, kết<br /> <br /> O<br /> <br /> nối thanh toán trong nước và quốc tế… Trong khoảng thời gian từ năm 2008-2010,<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> tổng số thẻ thanh toán được phát hành ở Việt Nam tăng gần hai lần, chỉ tính đến<br /> tháng 6/2010 số lượng thẻ phát hành trên phạm vi cả nước đạt hơn 24 triệu thẻ. Cơ<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> cấu dân số trẻ cùng với sự phát triển của công nghệ và xu hướng thương mại điện tử<br /> ngày càng thịnh hành là những yếu tố cơ bản khiến thị trường thẻ thanh toán ở Việt<br /> Nam phát triển nhanh chóng. Nhận định của các chuyên gia thuộc Công ty Nghiên<br /> cứu thị trường hàng đầu của Mỹ Research and Markets khi đánh giá về tiềm năng<br /> phát triển của thị trường thẻ thanh toán tại Việt Nam đó là: “Việt Nam là thị trường<br /> thẻ thanh toán năng động hàng đầu thế giới với mức tăng trưởng khoảng 18,5%<br /> trong giai đoạn từ nay đến năm 2014”.[29]<br /> Dịch vụ thẻ đang giữ vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của các<br /> NHTM không chỉ vì khả năng tạo ra doanh thu lớn trong tương lai mà còn là dịch<br /> <br /> 1<br /> <br /> vụ có tác động rất lớn đến hình ảnh và thương hiệu, thể hiện khả năng hội nhập sâu<br /> rộng của ngân hàng ở hiện tại. Với nhiều nỗ lực trong ứng dụng công nghệ để phát<br /> triển dịch vụ ngân hàng hiện đại, Agribank đã vươn lên trở thành NHTM ở Việt<br /> Nam có số lượng thẻ phát hành cũng như mạng lưới thiết bị chấp nhận thẻ<br /> (ATM/POS) lớn nhất. Nhận thức được vai trò quan trọng của việc phát triển dịch vụ<br /> thẻ, Agribank Quảng Bình đã có nhiều bước tiến vượt bậc trong cung ứng dịch vụ,<br /> khẳng định được vị thế của một NHTM lớn. Đến cuối năm 2009, Agribank Quảng<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Bình đã chính thức trở thành chi nhánh NHTM có số lượng thẻ được phát hành lớn<br /> <br /> U<br /> <br /> nhất trên địa bàn chỉ sau 3 năm triển khai dịch vụ. Tuy nhiên, cũng như các NHTM<br /> <br /> ́H<br /> <br /> khác, chất lượng dịch vụ thẻ tại Agribank Quảng Bình vẫn còn hạn chế, chưa đáp<br /> ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng; Bên cạnh sự tăng lên của số thẻ được<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> phát hành thì số lượng khách hàng ngừng sử dụng dịch vụ cũng có dấu hiệu gia<br /> tăng. Phát triển bền vững là yêu cầu cấp bách đang được đặt ra.<br /> <br /> H<br /> <br /> Leonard L.Berry, một chuyên gia nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực dịch<br /> <br /> IN<br /> <br /> vụ và marketing dịch vụ ở Mỹ, trong tác phẩm On Great Service (1995) ông đã chỉ<br /> <br /> K<br /> <br /> ra rằng: việc cung cấp dịch vụ tuyệt hảo cho một khách hàng ngày này sang ngày<br /> <br /> O<br /> <br /> đưa ra câu hỏi:<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> khác, từ tháng ngày sang tháng khác là rất khó, nhưng lại vô cùng bổ ích. Berry đã<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Tại sao lại là “Great service” mà không phải là “Good service”? Bởi vì<br /> “Good service” không đủ tốt để tạo sự khác biệt an toàn so với đối thủ cạnh tranh,<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> để tạo những mối quan hệ gắn bó với khách hàng, để cạnh tranh về giá trị mà<br /> không phải chỉ dựa vào giá, để tạo cảm hứng cho nhân viên cải tiến trong công việc<br /> và trong cuộc sống, để phân phối cổ tức một cách đúng đắn, hợp lý.[34]<br /> Trước thực tế dịch vụ thẻ tại Agribank Quảng Bình còn nhiều hạn chế như:<br /> Mạng lưới ATM và thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ còn nhỏ; sản phẩm và tiện ích<br /> còn đơn điệu; mức độ thành công của giao dịch tại ATM chưa cao, thái độ phục vụ<br /> của nhân viên chưa thật sự tận tình…đòi hỏi Agribank Quảng Bình phải có giải<br /> pháp cải thiện. Để giữ chân khách hàng, tạo dựng được mối quan hệ gắn bó và để<br /> phát triển bền vững thì việc cung ứng dịch vụ có giá trị cao hơn, chất lượng dịch vụ<br /> <br /> 2<br /> <br /> đáp ứng được mong đợi là điều hết sức cần thiết. Hướng đến cạnh tranh bằng chất<br /> lượng để chiếm lĩnh và duy trì thị phần, nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ cũng<br /> như mang lại nguồn thu nhập cho ngân hàng là vấn đề quan trọng và phù hợp với xu<br /> thế phát triển. Tuy nhiên, nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ thanh toán là vấn đề khó<br /> khăn vì môi trường, phạm vi dịch vụ tương đối rộng đòi hỏi phải có sự đầu tư<br /> nghiên cứu một cách nghiêm túc để tìm ra được các nhân tố quan trọng tác động<br /> đến chất lượng dịch vụ. Với mong muốn đề xuất được những giải pháp thiết thực,<br /> <br /> Ế<br /> <br /> cụ thể và phù hợp với thực trạng chất lượng dịch vụ hiện nay; Tôi đã chọn đề tài<br /> <br /> U<br /> <br /> “Nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ tại Agribank Quảng Bình” làm chủ đề nghiên<br /> 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> 2.1. Mục tiêu chung<br /> <br /> ́H<br /> <br /> cứu cho luận văn Thạc sỹ kinh tế.<br /> <br /> Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận về dịch vụ và chất lượng dịch vụ,<br /> <br /> H<br /> <br /> tiến hành xây dựng mô hình nghiên cứu cùng với thang đo chất lượng dịch vụ trong<br /> <br /> IN<br /> <br /> lĩnh vực thẻ thanh toán. Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ thẻ đang<br /> <br /> O<br /> <br /> 2.2. Mục tiêu cụ thể<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> tại Agribank Quảng Bình.<br /> <br /> K<br /> <br /> được cung ứng từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hiện nay<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> - Nghiên cứu các lý thuyết về chất lượng dịch vụ, lựa chọn lý thuyết và mô<br /> hình phù hợp làm nền tảng lý luận cho việc nghiên cứu.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> - Xây dựng mô hình và nghiên cứu phương pháp đo lường chất lượng dịch<br /> vụ thẻ dựa trên nền tảng cơ sở lý luận.<br /> - Đánh giá đúng thực trạng chất lượng dịch vụ thẻ hiện nay tại Agribank<br /> <br /> thông qua số liệu thứ cấp, qua việc phân tích số liệu điều tra từ khách hàng.<br /> - Đề xuất giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ tại<br /> Agirbank Quảng Bình.<br /> 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Nghiên cứu được tiến hành qua 2 bước đó là nghiên cứu sơ bộ, thông qua<br /> phương pháp định tính và nghiên cứu chính thức, sử dụng phương pháp định lượng.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Nghiên cứu định tính nhằm mục đích xây dựng mô hình và nghiên cứu định lượng<br /> giúp tác giả kiểm định, đánh giá mức độ phù hợp của mô hình trong đo lường chất<br /> lượng dịch vụ thẻ.<br /> 3.1. Phương pháp thu thập tài liệu<br /> - Đối với tài liệu thứ cấp:<br /> + Phần số liệu được thu thập từ các báo cáo tổng kết hàng năm của Agribank<br /> Quảng Bình (2008-2010), Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Bình.<br /> <br /> Ế<br /> <br /> + Phần tài liệu thu thập là công trình nghiên cứu, các bài viết trên các tạp chí<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> - Đối với tài liệu sơ cấp:<br /> <br /> ́H<br /> <br /> định liên quan đến dịch vụ thẻ của Agribank.<br /> <br /> U<br /> <br /> Khoa học, tạp chí Ngân hàng; các đầu sách về Ngân hàng, Dịch vụ…và các qui<br /> <br /> Điều tra từ khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ của Agribank Quảng Bình thông<br /> <br /> H<br /> <br /> qua bảng hỏi được phát đến từng khách hàng ở trên địa bàn thành phố Đồng Hới và<br /> <br /> IN<br /> <br /> các huyện: Lệ Thủy, Bố Trạch, Quảng Trạch.<br /> <br /> Sử dụng 32 yếu tố trong mô hình đo lường chất lượng dịch vụ thẻ đề xuất<br /> <br /> K<br /> <br /> qua kết quả nghiên cứu định tính làm cơ sở xây dựng phiếu điều tra. Để đảm bảo độ<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> tin cậy cũng như tính hợp lý của dữ liệu thu thập, qui mô mẫu tối thiểu được xác<br /> <br /> O<br /> <br /> định là 160 khách hàng. Tác giả đã phát ra tổng cộng 250 phiếu điều tra phân bố<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> đều ở các chi nhánh huyện, mỗi chi nhánh 40 phiếu và trên địa bàn thành phố Đồng<br /> Hới là 130 phiếu. Phương pháp chọn mẫu sử dụng trong nghiên cứu này là phương<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> pháp định ngạch kết hợp thuận tiện. Sau gần 2 tháng tiến hành thu thập dữ liệu, tổng<br /> số phiếu thu về và đủ tiêu chuẩn đạt 82%, tương ứng với 205 phiếu được đưa vào<br /> xử lý và phân tích.<br /> 3.2. Phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu<br /> Số liệu thứ cấp được tác giả phân loại và hệ thống hóa qua các năm trên cơ<br /> sở các báo cáo kết quả hoạt động dịch vụ, báo cáo tổng kết thường niên của<br /> Agribank Quảng Bình. Số liệu sơ cấp được tổng hợp và xử lý thông qua phần mềm<br /> SPSS phiên bản 16.0<br /> <br /> 4<br /> <br /> 3.3. Phương pháp phân tích<br /> - Sử dụng phương pháp phân tích kinh tế, phương pháp so sánh chỉ số để<br /> đánh giá thực trạng dịch vụ trên cơ sở số liệu thứ cấp.<br /> - Dùng các phương pháp thống kê: thống kê mô tả, thống kê tần suất;<br /> Phương pháp kiểm định ANOVA, phân tích hồi qui và các phương pháp đo<br /> lường/định lượng khác để đánh giá thực trạng thông qua số liệu sơ cấp thu thập<br /> được từ mẫu điều tra.<br /> - Phương pháp tổng hợp và luận giải nhằm làm rõ hơn thực trạng chất lượng<br /> <br /> Ế<br /> <br /> dịch vụ thẻ hiện nay từ đó đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất<br /> <br /> U<br /> <br /> lượng dịch vụ thẻ tại Agribank Quảng Bình.<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Tất cả những phương pháp được sử dụng nói trên đều dựa trên cơ sở phương<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> pháp luận duy vật biện chứng và phương pháp tiếp cận lịch sử cụ thể.<br /> 4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> 4.1. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> H<br /> <br /> Đề tài đi sâu nghiên cứu lý thuyết về chất lượng dịch vụ, thực trạng dịch vụ<br /> <br /> IN<br /> <br /> đang được cung ứng cùng với các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ tại<br /> 4.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> K<br /> <br /> Agribank Quảng Bình.<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> - Về không gian: Đề tài nghiên cứu chất lượng dịch vụ thẻ được Agribank<br /> <br /> O<br /> <br /> cung ứng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> - Về thời gian: Phân tích đánh giá thực trạng dịch vụ thẻ tại Agribank Quảng<br /> Bình trong giai đoạn 2008-2010 và đề xuất giải pháp cho những năm tiếp theo.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 5. KẾT CẤU LUẬN VĂN<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, các danh mục: tài liệu tham khảo, chữ viết<br /> <br /> tắt, sơ đồ-biểu đồ, bảng biểu và phụ lục. Nội dung của luận văn được kết cấu bao<br /> gồm 3 chương:<br /> Chương 1: Cơ sở lý luận và xây dựng mô hình nghiên cứu chất lượng dịch<br /> vụ thẻ ngân hàng.<br /> Chương 2: Thực trạng chất lượng dịch vụ thẻ tại Agribank Quảng Bình giai<br /> đoạn 2008-2010.<br /> Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ tại Agribank Quảng Bình.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0