LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan rằng, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br />
liệu và kết qủa nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và chưa được sử dụng<br />
để bảo vệ một học vị nào. Tôi cũng xin cam đoan mọi sự giúp đỡ cho việc hoàn<br />
thành luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn đều được chỉ rõ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
nguồn gốc.<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
i<br />
<br />
NGUYỄN HỮU QUYỀN<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện luận văn này, tôi được sự<br />
giúp đỡ tận tình của rất nhiều Quý thầy, cô giáo, các cơ quan liên quan.<br />
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Trần Văn Hoà, người<br />
đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn<br />
thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo và giảng viên Trường Đại<br />
<br />
Ế<br />
<br />
học Kinh tế Huế; các can bộ, nhân viên Phòng KHCN-HTQT-ĐTSĐH Trường Đại học<br />
<br />
U<br />
<br />
Kinh tế Huế; Lãnh đạo và chuyên viên Sở Du lịch Thừa Thiên Huế; Lãnh đạo và nhân<br />
<br />
́H<br />
<br />
viên các khách sạn Gaigon – Morin Huế, Century ... đã cung cấp thông tin, số liệu và<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
góp ý giúp tôi hoàn thành luận văn này.<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc, giám đốc các bộ phận và nhân<br />
<br />
H<br />
<br />
viên khách sạn Hương Giang đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình nghiên cứu<br />
<br />
IN<br />
<br />
thực tế, điều tra, phỏng vấn và thu thập số liệu để hoàn thành luận văn. Xin cảm ơn<br />
các đồng nghiệp và bạn bè đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình<br />
<br />
K<br />
<br />
nghiên cứu và hoàn thành luận văn này.<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Mặc dù bản thân đã rất cố gắng nhưng chắc chắn không tránh khỏi những<br />
<br />
O<br />
<br />
thiếu sót nhất định. Kính mong Quý thầy, cô giáo, bạn bè và đồng nghiệp góp ý để<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
đề tài được hoàn chỉnh hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
NGUYỄN HỮU QUYỀN<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Họ và tên học viên: NGUYỄN HỮU QUYỀN<br />
Chuyên ngành<br />
: Quản trị kinh doanh;<br />
Niên khoá: 2010 – 2012<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. TRẦN VĂN HOÀ<br />
Tên đề tài: NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI<br />
KHÁCH SẠN HƯƠNG GIANG<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Khách sạn Hương Giang là một trong những khách sạn nổi tiếng tại TP. Huế.<br />
Đây là khách sạn “bốn sao” chịu sự quản lý trực tiếp của Công ty Cổ phần Du lịch<br />
Hương Giang. Để có thể cạnh tranh với hàng loạt các khách sạn khác thì vấn đề đặt<br />
ra hàng đầu đó là việc quản lý và sử dụng nhân lực. Làm thế nào để có cơ cấu lao<br />
động hợp lý, quyền lợi của người lao động được đảm bảo nhằm phát huy khả năng<br />
của người lao động mang lại hiệu quả kinh doanh cho khách sạn. Chính vì lẽ đó,<br />
khách sạn phải chú trọng đến công tác quản trị nguồn nhân lực - một bộ phận không<br />
thể thiếu được trong quản trị kinh doanh. Như vậy, việc “Nâng cao hiệu quả quản<br />
trị nguồn nhân lực tại khách sạn Hương Giang” hiện nay là một yêu cầu cấp thiết<br />
cần được thường xuyên quan tâm.<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp phân tích, quan sát, phân tổ thống kê và phân tích tổng hợp<br />
được sử dụng để phân tích thực trạng sử dụng nguồn nhân lực trong quá trình hoạt<br />
động của khách sạn Hương Giang nói riêng và các doanh nghiệp khách sạn nói<br />
chung; Phương pháp điều tra, phỏng vấn được sử dụng để thăm dò ý kiến của cán<br />
bộ quản lý và nhân viên khách sạn về tình hình quản trị nguồn nhân lực; Phương<br />
pháp phân tích thống kê được sử dụng để nghiên cứu các chỉ tiêu kinh tế giữa các<br />
năm; Để phân tích số liệu sơ cấp, tác giả sử dụng phương pháp phân tích so sánh ý<br />
kiến đánh giá của các nhóm nhân sự khác nhau theo một số tiêu thức khác nhau...<br />
3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp của luận văn<br />
Luận văn góp phần bổ sung và hệ thống hoá các vấn đề lý luận về nhân lực<br />
và quản trị nguồn nhân lực trong hoạt động kinh doanh khách sạn. Phân tích, đánh<br />
giá thực trạng về công tác nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn<br />
Hương Giang, từ đó chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu trong công tác quản trị<br />
nguồn nhân lực tại Khách sạn và đề xuất những giải pháp giúp khách sạn nâng cao<br />
hiệu quả quản trị nguồn nhân lực.<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
Nghĩa<br />
<br />
1.<br />
<br />
CLKD<br />
<br />
Chiến lược kinh doanh<br />
<br />
2.<br />
<br />
CNH-HĐH<br />
<br />
Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa<br />
<br />
3.<br />
<br />
CP<br />
<br />
Cổ phần<br />
<br />
4.<br />
<br />
CSH<br />
<br />
Chủ sở hữu<br />
<br />
5.<br />
<br />
CSVC<br />
<br />
Cơ sở vật chất<br />
<br />
6.<br />
<br />
CTCP<br />
<br />
7.<br />
<br />
DN<br />
<br />
8.<br />
<br />
ĐTDH<br />
<br />
9.<br />
<br />
ĐTNH<br />
<br />
10.<br />
<br />
Đvt<br />
<br />
11.<br />
<br />
HĐKD<br />
<br />
12.<br />
<br />
KS<br />
<br />
U<br />
<br />
́H<br />
<br />
TÊ<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
Doanh nghiệp<br />
Đầu tư dài hạn<br />
Đầu tư ngắn hạn<br />
Đơn vị tính<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Hoạt động kinh doanh<br />
Khách sạn<br />
<br />
QTNL<br />
<br />
Quản trị nhân lực<br />
<br />
SWOT<br />
<br />
Mô hình ma trận SWOT<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
14.<br />
<br />
Công ty cổ phần<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
13.<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Từ viết tắt<br />
<br />
Stt<br />
<br />
15.<br />
<br />
TCDL<br />
<br />
Tổng cục Du lịch<br />
<br />
16.<br />
<br />
TSCĐ<br />
<br />
Tài sản cố định<br />
<br />
17.<br />
<br />
TSLĐ<br />
<br />
Tài sản lưu động<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
Số hiệu<br />
<br />
Tên bảng<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Bảng 1.1:<br />
<br />
Cơ cấu mẫu điều tra ................................................................................4<br />
<br />
Bảng 2.1.<br />
<br />
Tình hình phát triển du lịch Thừa Thiên Huế (2006 - 2011).................39<br />
<br />
Bảng 2.2:<br />
<br />
Tình hình cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ cho các dịch vụ chính của<br />
khách sạn Hương Giang qua 3 năm (2009 - 2011) ...............................47<br />
Tình hình khách đến khách sạn Hương Giang giai đoạn 2009 - 2011 ..50<br />
<br />
Bảng 2.4:<br />
<br />
Tình hình tài sản và nguồn vốn của khách sạn giai đoạn 2009 – 2011.52<br />
<br />
Bảng 2.5:<br />
<br />
Tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn Hương Giang qua 3 năm<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Bảng 2.3:<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
2009 - 2011............................................................................................54<br />
Cơ cấu và đặc điểm các loại phòng của KS. Hương Giang ..................56<br />
<br />
Bảng 2.7:<br />
<br />
Cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn tại khách sạn Hương Giang<br />
<br />
H<br />
<br />
Bảng 2.6:<br />
<br />
IN<br />
<br />
năm 2011 ...............................................................................................60<br />
Cơ cấu lao động theo độ tuổi của khách sạn Hương Giang năm 2011 .61<br />
<br />
Bảng 2.9:<br />
<br />
Tình hình lao động của khách sạn Hương Giang qua 3 năm (2009 –<br />
<br />
K<br />
<br />
Bảng 2.8:<br />
<br />
̣C<br />
<br />
2011)......................................................................................................63<br />
<br />
O<br />
<br />
Bảng 2.10: Cơ cấu nguồn khách của khách sạn Hương Giang................................65<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Bảng 2.11: Đánh giá của các nhóm nhân viên về năng lực các quản trị viên của<br />
khách sạn ...............................................................................................67<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Bảng 2.12: Đánh giá của các nhóm nhân viên về công tác kế hoạch hóa nguồn nhân<br />
lực của khách sạn...................................................................................69<br />
<br />
Bảng 2.13: Đánh giá của các nhóm nhân viên về bố trí công việc ...........................80<br />
Bảng 2.14: Đánh giá của các nhóm nhân viên về công tác đào tạo.........................73<br />
Bảng 2.15: Tổng hợp phiếu đánh giá của nhóm nhân viên theo trình độ về chất<br />
lượng công việc .....................................................................................75<br />
Bảng 2.16: Tổng hợp phiếu đánh giá của nhóm nhân viên theo thâm niên công tác<br />
về chất lượng công việc.........................................................................75<br />
<br />
v<br />
<br />