LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Sau quá trình nghiên cứu và tìm hiểu thực trạng năng lực cạnh tranh tại Bưu<br />
điện tỉnh Thừa Thiên Huế, tôi đã nghiên cứu và tập hợp các tài liệu để hoàn thành<br />
luận văn: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế” dưới<br />
sự hướng dẫn của PGS. TS Mai Văn Xuân.<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu nêu<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
trong luận văn là trung thực và các thông tin trích dẫn trong luận văn đều được ghi<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Văn Minh Cường<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
rõ nguồn gốc.<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Với tình cảm sâu sắc và chân thành, cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn sâu<br />
sắc tới tất cả những cá nhân và cơ quan đã tạo điều kiện giúp đỡ trong quá trình học<br />
tập và nghiên cứu đề tài.<br />
Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Mai Văn Xuân - người<br />
trực tiếp hướng dẫn luận văn, đã tận tình chỉ bảo và hướng dẫn tôi tìm ra hướng<br />
<br />
Ế<br />
<br />
nghiên cứu, tiếp cận thực tế, tìm kiếm tài liệu, xử lý và phân tích số liệu, giải quyết<br />
<br />
U<br />
<br />
vấn đề… nhờ đó tôi mới có thể hoàn thành luận văn cao học của mình.<br />
<br />
́H<br />
<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế Huế; Phòng<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Khoa học công nghệ - Hợp tác quốc tế - Đào tạo sau đại học; các Khoa, Phòng ban<br />
chức năng của Trường đã trực tiếp hoặc gián tiếp giúp đỡ tôi trong suốt quá trình<br />
<br />
H<br />
<br />
học tập và nghiên cứu đề tài, đặc biệt là quý thầy cô đã truyền đạt cho tôi những<br />
<br />
IN<br />
<br />
kiến thức bổ ích trong suốt hai năm học vừa qua.<br />
Tôi xin chân thành cám ơn Ban Giám đốc, các phòng ban và các cán bộ công<br />
<br />
K<br />
<br />
nhân viên tại Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế đã tạo điều kiện hỗ trợ cho tôi trong<br />
<br />
̣C<br />
<br />
quá trình học tập và hoàn thành luận văn.<br />
<br />
O<br />
<br />
Cuối cùng, tôi xin chân thành cám ơn đến tất cả người thân, bạn bè đã nhiệt<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
tình giúp đỡ, động viên tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu đề tài.<br />
Do giới hạn về mặt thời gian và trình độ còn hạn chế nên luận văn không tránh<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
khỏi những thiếu sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các<br />
thầy, cô giáo để luận văn này được hoàn thiện hơn.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Văn Minh Cường<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN<br />
Họ và tên học viên: VĂN MINH CƯỜNG<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Mã số: 60 34 01 02<br />
<br />
Niên khóa: 2013 - 2015<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS MAI VĂN XUÂN<br />
Tên đề tài:<br />
<br />
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br />
CỦA BƯU ĐIỆN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Trong tiến trình hội nhập kinh tế nhanh chóng với khu vực và thế giới, việc<br />
không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là yếu tố sống còn cho<br />
sự tồn tại, phát triển của bất ký loại hình doanh nghiệp nào trên thị trường hiện nay.<br />
Đối với Bưu điện tỉnh TT Huế, từ khi chia tách ngành từ năm 2008 đến nay<br />
gặp rất nhiều khó khăn; bên canh đó phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, khốc<br />
liệt từ các đối thủ ngày càng lớn mạnh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.<br />
Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế cần làm những gì để nâng cao năng lực cạnh<br />
tranh, khẳng định vị trí và phát triển bền vững?<br />
Từ những vấn đề trên, tác giã chọn đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh của<br />
Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế” để làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sỹ.<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
Luận văn sử dụng các phương pháp: phân tích thống kê, phân tích kinh tế và phân<br />
tích kinh doanh; phân tích phân tổ; phương pháp chuyên gia; khảo sát khách hàng, thu<br />
thập số liệu, xử lý và tính toán số liệu bằng phần mềm SPSS, EXCEL.<br />
3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn<br />
- Hệ thống hóa những lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của các<br />
doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Khảo sát kinh nghiệm nâng cao năng lực<br />
cạnh tranh của một số doanh nghiệp kinh doanh trong cùng lĩnh vực và đơn vị thành<br />
viên khác của Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam.<br />
- Trên cơ sở phân tích, đánh giá năng lực cạnh tranh của Bưu điện tỉnh TT<br />
Huế, rút ra được các thành tựu nổi bật và phát hiện những vấn đề bất cập, hạn chế,<br />
nguyên nhân của những tồn tại về năng lực cạnh tranh của Bưu điện tỉnh TT Huế.<br />
<br />
- Trên cơ sở phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của Bưu điện tỉnh<br />
Thừa Thiên Huế, định hướng của Tổng Công ty Bưu Điện Viện Nam, định<br />
hướng của Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế, để đề xuất các nhóm giải pháp<br />
nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh tại Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế.<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT<br />
Bưu Điện tỉnh Thừa Thiên Huế<br />
<br />
BĐVHX<br />
<br />
Bưu điện văn hóa xã<br />
<br />
CBCNV<br />
<br />
Cán bộ công nhân viên<br />
<br />
CNTT<br />
<br />
Công nghệ thông tin<br />
<br />
CSKH<br />
<br />
Chăm sóc khách hàng<br />
<br />
Datapost<br />
<br />
Dữ liệu bưu chính<br />
<br />
DHL<br />
<br />
Cty TNHH chuyển phát nhanh DHL<br />
<br />
Dịch vụ BCCP<br />
<br />
Dịch vụ bưu chính chuyển phát<br />
<br />
Dịch vụ BCUT<br />
<br />
Dịch vụ bưu chính uỷ thác<br />
<br />
Dịch vụ BK<br />
<br />
Dịch vụ Bưu kiện<br />
<br />
Dịch vụ BP<br />
<br />
Dịch vụ bưu phẩm<br />
<br />
Dịch vụ CPN<br />
<br />
Dịch vụ chuyển phát nhanh<br />
<br />
DN<br />
<br />
Doanh nghiệp<br />
<br />
DT<br />
EMS<br />
<br />
Doanh thu<br />
Dịch vụ chuyển phát nhanh<br />
Công ty cổ phần chuyển phát nhanh trong nước và<br />
quốc tế Kerry<br />
Phát hành báo chí<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
BĐTTTH<br />
<br />
PHBC<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
PT-EMS<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Kerry<br />
<br />
Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện<br />
Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế<br />
<br />
TCBC<br />
<br />
Tài chính bưu chính<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
TTHPost<br />
<br />
TKBĐ<br />
<br />
Tiết kiệm Bưu điện<br />
<br />
UPS<br />
<br />
Cty TNHH chuyển phát nhanh UPS<br />
<br />
Viettel Post<br />
<br />
Công ty CP bưu chính Viettel<br />
<br />
VNPost<br />
<br />
Tổng công ty Bưu chính Việt Nam<br />
<br />
VNPT<br />
<br />
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam<br />
<br />
VTCNTT<br />
<br />
Viễn thông công nghệ thông tin<br />
<br />
R&D<br />
<br />
Nhiên cứu và phát triển<br />
<br />
WTO<br />
<br />
Tổ chức thương mại thế giới<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
Số hiệu<br />
<br />
Tên bảng<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Bảng 2.1. Doanh thu kinh doanh các dịch vụ của Bưu điện tỉnh TT Huế 2012-2014 .......43<br />
Bảng 2.2. Tỷ số hoạt động nợ SXKD của Bưu điện tỉnh TT Huế 2012-2014..........46<br />
Bảng 2.3: Lợi nhuận hoạt động SXKD của Bưu điện tỉnh TT Huế 2012-2014 .......47<br />
Bảng 2.4: Nhân sự của Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2012- 2014.........48<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Bảng 2.5: Điểm phục vụ, cung cấp sản phẩm dịch vụ BĐTTTH 2012-2014...........52<br />
<br />
́H<br />
<br />
Bảng 2.6: Mạng đường thư vận chuyển của BĐTTTH 2012-2014 ..........................52<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Bảng 2.7: Số liệu về thị phần nhóm dịch vụ BCCP trên địa bàn tỉnh TT Huế ........53<br />
Bảng 2.8: Sản phẩm dịch vụ các DN bưu chính cung cấp năm 2014.......................63<br />
<br />
H<br />
<br />
Bảng: 2.9. Điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh trên địa bàn...............64<br />
<br />
IN<br />
<br />
tỉnh Thừa Thiên Huế .................................................................................................64<br />
<br />
K<br />
<br />
Bảng 2.10: So sánh trình độ học vấn các DN bưu chính năm 2014 .........................65<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Bảng 2.11: So sánh kênh phân phối các DN bưu chính năm 2014...........................66<br />
<br />
O<br />
<br />
Bảng 2.12: Thông tin chung về chuyên gia ..............................................................67<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Bảng 2.13: Đặc điểm các chuyên gia được khảo sát.................................................68<br />
Bảng 2.14: Các tiêu chí cạnh tranh của các doanh nghiệp Bưu điện........................69<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Bảng 2.15: Đánh giá của chuyên gia về các tiêu chí cạnh tranh...............................70<br />
Bảng 2.16: So sánh giá trị năng lực cạnh tranh của Bưu điện ..................................72<br />
tỉnh Thừa Thiên Huế với các đối thủ cạnh tranh.......................................................72<br />
Bảng 2.17: Đặc điểm mẫu khảo sát...........................................................................76<br />
Bảng 2.18: Kiểm định KMO and Bartlett's Test.......................................................80<br />
Bảng 2.19: Kết quả phân tích nhân tố khám phá các biến độc lập ...........................83<br />
Bảng 2.20: Kết quả phân tích nhân tố năng lực cạnh tranh (NLCT) ........................84<br />
<br />
v<br />
<br />