intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:176

81
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu này làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh nói chung và cạnh tranh của doanh nghiệp bưu chính tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng cũng như các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhằm giúp đơn vị Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế

LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Sau quá trình nghiên cứu và tìm hiểu thực trạng năng lực cạnh tranh tại Bưu<br /> điện tỉnh Thừa Thiên Huế, tôi đã nghiên cứu và tập hợp các tài liệu để hoàn thành<br /> luận văn: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế” dưới<br /> sự hướng dẫn của PGS. TS Mai Văn Xuân.<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu nêu<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> trong luận văn là trung thực và các thông tin trích dẫn trong luận văn đều được ghi<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Văn Minh Cường<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> rõ nguồn gốc.<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Với tình cảm sâu sắc và chân thành, cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn sâu<br /> sắc tới tất cả những cá nhân và cơ quan đã tạo điều kiện giúp đỡ trong quá trình học<br /> tập và nghiên cứu đề tài.<br /> Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Mai Văn Xuân - người<br /> trực tiếp hướng dẫn luận văn, đã tận tình chỉ bảo và hướng dẫn tôi tìm ra hướng<br /> <br /> Ế<br /> <br /> nghiên cứu, tiếp cận thực tế, tìm kiếm tài liệu, xử lý và phân tích số liệu, giải quyết<br /> <br /> U<br /> <br /> vấn đề… nhờ đó tôi mới có thể hoàn thành luận văn cao học của mình.<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế Huế; Phòng<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Khoa học công nghệ - Hợp tác quốc tế - Đào tạo sau đại học; các Khoa, Phòng ban<br /> chức năng của Trường đã trực tiếp hoặc gián tiếp giúp đỡ tôi trong suốt quá trình<br /> <br /> H<br /> <br /> học tập và nghiên cứu đề tài, đặc biệt là quý thầy cô đã truyền đạt cho tôi những<br /> <br /> IN<br /> <br /> kiến thức bổ ích trong suốt hai năm học vừa qua.<br /> Tôi xin chân thành cám ơn Ban Giám đốc, các phòng ban và các cán bộ công<br /> <br /> K<br /> <br /> nhân viên tại Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế đã tạo điều kiện hỗ trợ cho tôi trong<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> quá trình học tập và hoàn thành luận văn.<br /> <br /> O<br /> <br /> Cuối cùng, tôi xin chân thành cám ơn đến tất cả người thân, bạn bè đã nhiệt<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> tình giúp đỡ, động viên tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu đề tài.<br /> Do giới hạn về mặt thời gian và trình độ còn hạn chế nên luận văn không tránh<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> khỏi những thiếu sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các<br /> thầy, cô giáo để luận văn này được hoàn thiện hơn.<br /> Xin trân trọng cảm ơn!<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Văn Minh Cường<br /> <br /> ii<br /> <br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN<br /> Họ và tên học viên: VĂN MINH CƯỜNG<br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Mã số: 60 34 01 02<br /> <br /> Niên khóa: 2013 - 2015<br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS MAI VĂN XUÂN<br /> Tên đề tài:<br /> <br /> NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> CỦA BƯU ĐIỆN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Trong tiến trình hội nhập kinh tế nhanh chóng với khu vực và thế giới, việc<br /> không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là yếu tố sống còn cho<br /> sự tồn tại, phát triển của bất ký loại hình doanh nghiệp nào trên thị trường hiện nay.<br /> Đối với Bưu điện tỉnh TT Huế, từ khi chia tách ngành từ năm 2008 đến nay<br /> gặp rất nhiều khó khăn; bên canh đó phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, khốc<br /> liệt từ các đối thủ ngày càng lớn mạnh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.<br /> Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế cần làm những gì để nâng cao năng lực cạnh<br /> tranh, khẳng định vị trí và phát triển bền vững?<br /> Từ những vấn đề trên, tác giã chọn đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh của<br /> Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế” để làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sỹ.<br /> 2. Phương pháp nghiên cứu<br /> Luận văn sử dụng các phương pháp: phân tích thống kê, phân tích kinh tế và phân<br /> tích kinh doanh; phân tích phân tổ; phương pháp chuyên gia; khảo sát khách hàng, thu<br /> thập số liệu, xử lý và tính toán số liệu bằng phần mềm SPSS, EXCEL.<br /> 3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn<br /> - Hệ thống hóa những lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của các<br /> doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Khảo sát kinh nghiệm nâng cao năng lực<br /> cạnh tranh của một số doanh nghiệp kinh doanh trong cùng lĩnh vực và đơn vị thành<br /> viên khác của Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam.<br /> - Trên cơ sở phân tích, đánh giá năng lực cạnh tranh của Bưu điện tỉnh TT<br /> Huế, rút ra được các thành tựu nổi bật và phát hiện những vấn đề bất cập, hạn chế,<br /> nguyên nhân của những tồn tại về năng lực cạnh tranh của Bưu điện tỉnh TT Huế.<br /> <br /> - Trên cơ sở phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của Bưu điện tỉnh<br /> Thừa Thiên Huế, định hướng của Tổng Công ty Bưu Điện Viện Nam, định<br /> hướng của Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế, để đề xuất các nhóm giải pháp<br /> nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh tại Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> <br /> iii<br /> <br /> DANH MỤC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT<br /> Bưu Điện tỉnh Thừa Thiên Huế<br /> <br /> BĐVHX<br /> <br /> Bưu điện văn hóa xã<br /> <br /> CBCNV<br /> <br /> Cán bộ công nhân viên<br /> <br /> CNTT<br /> <br /> Công nghệ thông tin<br /> <br /> CSKH<br /> <br /> Chăm sóc khách hàng<br /> <br /> Datapost<br /> <br /> Dữ liệu bưu chính<br /> <br /> DHL<br /> <br /> Cty TNHH chuyển phát nhanh DHL<br /> <br /> Dịch vụ BCCP<br /> <br /> Dịch vụ bưu chính chuyển phát<br /> <br /> Dịch vụ BCUT<br /> <br /> Dịch vụ bưu chính uỷ thác<br /> <br /> Dịch vụ BK<br /> <br /> Dịch vụ Bưu kiện<br /> <br /> Dịch vụ BP<br /> <br /> Dịch vụ bưu phẩm<br /> <br /> Dịch vụ CPN<br /> <br /> Dịch vụ chuyển phát nhanh<br /> <br /> DN<br /> <br /> Doanh nghiệp<br /> <br /> DT<br /> EMS<br /> <br /> Doanh thu<br /> Dịch vụ chuyển phát nhanh<br /> Công ty cổ phần chuyển phát nhanh trong nước và<br /> quốc tế Kerry<br /> Phát hành báo chí<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> BĐTTTH<br /> <br /> PHBC<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> PT-EMS<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Kerry<br /> <br /> Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện<br /> Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế<br /> <br /> TCBC<br /> <br /> Tài chính bưu chính<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> TTHPost<br /> <br /> TKBĐ<br /> <br /> Tiết kiệm Bưu điện<br /> <br /> UPS<br /> <br /> Cty TNHH chuyển phát nhanh UPS<br /> <br /> Viettel Post<br /> <br /> Công ty CP bưu chính Viettel<br /> <br /> VNPost<br /> <br /> Tổng công ty Bưu chính Việt Nam<br /> <br /> VNPT<br /> <br /> Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam<br /> <br /> VTCNTT<br /> <br /> Viễn thông công nghệ thông tin<br /> <br /> R&D<br /> <br /> Nhiên cứu và phát triển<br /> <br /> WTO<br /> <br /> Tổ chức thương mại thế giới<br /> <br /> iv<br /> <br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> Số hiệu<br /> <br /> Tên bảng<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Bảng 2.1. Doanh thu kinh doanh các dịch vụ của Bưu điện tỉnh TT Huế 2012-2014 .......43<br /> Bảng 2.2. Tỷ số hoạt động nợ SXKD của Bưu điện tỉnh TT Huế 2012-2014..........46<br /> Bảng 2.3: Lợi nhuận hoạt động SXKD của Bưu điện tỉnh TT Huế 2012-2014 .......47<br /> Bảng 2.4: Nhân sự của Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2012- 2014.........48<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Bảng 2.5: Điểm phục vụ, cung cấp sản phẩm dịch vụ BĐTTTH 2012-2014...........52<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Bảng 2.6: Mạng đường thư vận chuyển của BĐTTTH 2012-2014 ..........................52<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Bảng 2.7: Số liệu về thị phần nhóm dịch vụ BCCP trên địa bàn tỉnh TT Huế ........53<br /> Bảng 2.8: Sản phẩm dịch vụ các DN bưu chính cung cấp năm 2014.......................63<br /> <br /> H<br /> <br /> Bảng: 2.9. Điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh trên địa bàn...............64<br /> <br /> IN<br /> <br /> tỉnh Thừa Thiên Huế .................................................................................................64<br /> <br /> K<br /> <br /> Bảng 2.10: So sánh trình độ học vấn các DN bưu chính năm 2014 .........................65<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Bảng 2.11: So sánh kênh phân phối các DN bưu chính năm 2014...........................66<br /> <br /> O<br /> <br /> Bảng 2.12: Thông tin chung về chuyên gia ..............................................................67<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Bảng 2.13: Đặc điểm các chuyên gia được khảo sát.................................................68<br /> Bảng 2.14: Các tiêu chí cạnh tranh của các doanh nghiệp Bưu điện........................69<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Bảng 2.15: Đánh giá của chuyên gia về các tiêu chí cạnh tranh...............................70<br /> Bảng 2.16: So sánh giá trị năng lực cạnh tranh của Bưu điện ..................................72<br /> tỉnh Thừa Thiên Huế với các đối thủ cạnh tranh.......................................................72<br /> Bảng 2.17: Đặc điểm mẫu khảo sát...........................................................................76<br /> Bảng 2.18: Kiểm định KMO and Bartlett's Test.......................................................80<br /> Bảng 2.19: Kết quả phân tích nhân tố khám phá các biến độc lập ...........................83<br /> Bảng 2.20: Kết quả phân tích nhân tố năng lực cạnh tranh (NLCT) ........................84<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2