LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan!<br />
Tất cả các nội dung liên quan đến luận văn: “Nghiên cứu ảnh hưởng của<br />
thương hiệu Mobifone đến quyết định lựa chọn mang viễn thông của khách hàng<br />
trên địa bàn Thừa Thiên Huế” là kết quả nghiên cứu của tôi có sự giúp đỡ của<br />
Thầy giáo hướng dẫn.<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Thông tin trong luận văn được sử dụng từ nhiều nguồn khác nhau và có<br />
<br />
U<br />
<br />
trích dẫn nguồn gốc rõ ràng. Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
trung thực và chưa từng được sử dụng, công bố trong bất kỳ luận văn nào khác.<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
Nguyễn Thanh Hiệp<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong quá trình thực tập và hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được rất<br />
nhiều sự giúp đỡ và động viên.<br />
Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới thầy giáo –<br />
PGS.TS.Nguyễn Khắc Hoàn đã tận tâm hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám Hiệu Nhà Trường, Khoa Quản trị Kinh<br />
Doanh cùng toàn thể các thầy cô giáo trường Đại học Kinh Tế Huế đã truyền đạt, trang<br />
<br />
Ế<br />
<br />
bị cho tôi những kiến thức và kinh nghiệm quý giá trong suốt 2 năm học vừa qua.<br />
<br />
U<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo, cán bộ nhân viên Mobifone - Chi nhánh<br />
<br />
́H<br />
<br />
Huế, đặc biệt là phòng Kế hoạch - Bán hàng và Marketing đã nhiệt tình giúp đỡ tôi<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
trong suốt quá trình thu thập số liệu, nắm bắt tình hình thực tế tại cơ quan.<br />
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình và bạn bè – những người đã<br />
<br />
H<br />
<br />
luôn chia sẻ và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ, cổ vũ và động viên tôi không<br />
<br />
IN<br />
<br />
ngừng cố gắng vươn lên.<br />
<br />
Tuy có nhiều cố gắng nhưng do kiến thức và thời gian hạn chế nên luận văn<br />
<br />
K<br />
<br />
khó tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Kính mong quý thầy cô giáo và bạn bè<br />
<br />
̣C<br />
<br />
đóng góp ý kiến để đề tài này được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Huế, tháng 11 năm 2012<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Thanh Hiệp<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Học viên thực hiện: Nguyễn Thanh Hiệp<br />
Lớp Cao học QTKD khóa 2010 – 2012, Đại học kinh tế Huế<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
1. Tên đề tài: “NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA THƯƠNG HIỆU<br />
MOBIFONE ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN MẠNG VIỄN THÔNG CỦA<br />
KHÁCH HÀNG TRÊN ĐỊA BÀN THỪA THIÊN HUẾ”<br />
2. Tính cấp thiết của đề tài:<br />
Trong bối cảnh thị trường viễn thông di động trong nước đang ở trạng thái gần<br />
như bão hòa, đồng thời sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu lớn như Viettel,<br />
Vinafone, Mobifone, và gần đây là sự xuất hiện của một mạng viễn thông mới<br />
VietNamMobile làm cho thị trường viễn thông di động ngày càng sôi nổi và sự<br />
cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn với các chiến lược cạnh tranh về giá , sản phẩm,<br />
kênh phân phốicũng như là về loại hình quảng cáo, khuyến mãi làm cho người tiêu<br />
dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn phù hợp với mục đích cũng như khả năng<br />
chi trả của mỗi cá nhân. Từ đó việc làm sao để khách hàng nhớ đến thương hiệu của<br />
mình đầu tiên, và lựa sản phẩm-dịch vụ của công ty là một vấn đề được đặt ra đối<br />
với các doanh nghiệp. Điều này càng đòi hỏi các doanh nghiệp viễn thông phải lựa<br />
cho mình một cách thức đúng đắn để xây dựng thương hiệu nhằm đi vào tâm trí của<br />
khách hàng. Do đó việc nâng cao mức độ ảnh hưởng của thương hiệu Mobifone<br />
đến quyết định lựa chọn mạng viễn thông của khách hàng là cần thiết.<br />
3. Phương pháp nghiên cứu:<br />
- Phương pháp thu thập số liệu:<br />
Đối với số liệu sơ cấp: Thu thập thông qua điều tra, phỏng vấn khách hàng trên<br />
địa bàn Thừa Thiên Huế<br />
- Phương pháp tổng hợp – phân tích số liệu.<br />
- Phương pháp xử lý số liệu: Số liệu sau khi tổng hợp được xử lý bằng phần mềm<br />
thống kê SPSS 15.0.<br />
4 Kết cấu đề tài: Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, phụ lục và danh mục<br />
tài liệu tham khảo, luận văn được chia thành 3 chương.<br />
Chương 1: Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
Chương 2: Đánh giá mức độ ảnh hưởng của thương hiệu Mobifone đến quyết<br />
định lựa chọn mạng viễn thông di động trên địa bàn Thừa Thiên Huế<br />
Chương 3: Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao mức độ ảnh hưởng của thương<br />
hiệu Mobifone trong quyết định lựa chọn mạng viễn thông di động Chi nhánh Huế<br />
5 Kết quả nghiên cứu của đề tài:<br />
1/ Hệ thống hoá những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến thương hiệu,<br />
giá trị thương hiệu, hành vi tiêu dùng của khách hàng.<br />
2/ Đánh giá sự ảnh hưởng của thương hiệu đến hành vi tiêu dùng của khách<br />
hàng trên địa bàn Thừa Thiên Huế.<br />
3/ Đề xuất một số giải pháp nâng cao nhằm nâng cao sự ảnh hưởng của thương<br />
hiệu đến hành vi tiêu dùng của khách hàng<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU<br />
3G<br />
<br />
:<br />
<br />
Third generation technology<br />
<br />
BTS :<br />
<br />
Base Transceiver Station (Trạm phát sóng)<br />
<br />
CSI<br />
<br />
Customer satisfaction Index<br />
<br />
:<br />
<br />
Đại học Huế<br />
<br />
GSM :<br />
<br />
Global System for Mobile Communication<br />
<br />
FC<br />
<br />
:<br />
<br />
Fast Connect<br />
<br />
Sig.<br />
<br />
:<br />
<br />
(significance) Mức ý nghĩa<br />
<br />
U<br />
<br />
Viet Nam mobile Telecom Service<br />
<br />
́H<br />
<br />
VMS :<br />
<br />
Ế<br />
<br />
ĐHH :<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
(Công nghệ tiêu chuẩn di động số được sử dụng rộng rãi nhất)<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ<br />
Số hiệu<br />
<br />
Tên<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Biểu đồ 1.1: Phân chia thị phần viễn thông Việt Nam tính đến tháng 9 năm 2011 27<br />
Biểu đồ 1.2: Số Trạm BTS tăng thêm của các nhà Mạng trong năm 2010 .............28<br />
Biểu đồ 1.3: Thị phần viễn thông di động ThừaThiên Huế đầu năm 2011 .............29<br />
<br />
Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng .........................................17<br />
<br />
Sơ đồ 1.2:<br />
<br />
Tháp nhu cầu của Maslow và các tác nhân thay đổi...........................23<br />
<br />
Sơ đồ 1.3:<br />
<br />
Mô hình niềm tin và thái độ tiêu dùng ................................................25<br />
<br />
Sơ đồ 1.4:<br />
<br />
Mô hình nghiên cứu ............................................................................30<br />
<br />
Sơ đồ 2.1:<br />
<br />
Mô hình cơ cấu tổ chức tổng công ty VMS MobiFone ......................39<br />
<br />
Sơ đồ 2.2:<br />
<br />
Mô hình đánh giá của khách hàng đã được hiệu chỉnh.......................51<br />
<br />
Sơ đồ 2.3:<br />
<br />
Mức độ ảnh hưởng của thương hiệu Mobifone đến quyết định lựa<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Sơ đồ 1.1:<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
chọn mạng viễn thông di động sau khi đã hiệu chỉnh.........................58<br />
<br />
v<br />
<br />