LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là<br />
trung thực và chưa được ai công bố dưới bất kỳ hình thức nào.<br />
Tôi xin cam đoan rằng, mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn đã được<br />
cảm ơn. Các số liệu và thông tin trích dẫn được nêu trong luận văn này đã được ghi<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
rõ nguồn gốc.<br />
<br />
Thanh Hóa, ngày 12 tháng 02 năm 2015<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
Nguyễn Thị Vân Anh<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Với tình cảm chân thành, cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới tất<br />
cả các cá nhân và cơ quan đã tạo điều kiện giúp đỡ cho tôi trong quá trình học tập<br />
và nghiên cứu đề tài.<br />
Lời đầu tiên, tôi xin được bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến toàn thể các thầy, cô<br />
<br />
U<br />
<br />
gián tiếp giúp đỡ tôi về mọi mặt trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
<br />
Ế<br />
<br />
giáo và các cán bộ công chức của Trường Đại học Kinh tế Huế đã trực tiếp hoặc<br />
<br />
Đặc biệt, tôi xin cảm ơn Thầy giáo PGS.TS Trịnh Văn Sơn – người đã trực<br />
<br />
́H<br />
<br />
tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tận tình tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu để<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
hoàn thành bản luận văn này.<br />
<br />
Tôi xin bày tỏ sự biết ơn đến các cán bộ của Sở Công thương Thanh Hóa, Cục<br />
Thống kê Thanh Hóa, các khách hàng của ngân hàng, ban lãnh đạo Ngân hàng<br />
<br />
H<br />
<br />
TMCP Đại Chúng Việt Nam – Chi nhánh Thanh Hóa đã hợp tác và tạo điều kiện<br />
<br />
IN<br />
<br />
giúp đỡ tôi trong công tác nghiên cứu, để tôi có đủ thời gian tham gia và hoàn thành<br />
khóa học, thực hiện thành công luận văn.<br />
<br />
K<br />
<br />
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, những người thân và bạn bè đã<br />
chia sẻ cùng tôi những khó khăn, động viên và tạo mọi điều kiện cho tôi học tập,<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
nghiên cứu và hoàn thành luận văn này.<br />
<br />
Thanh Hóa, tháng 02 năm 2015<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br />
<br />
Nguyễn Thị Vân Anh<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br />
<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
13 pt, Condensed by 0.3 pt<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
13 pt, Condensed by 0.3 pt<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
13 pt, Condensed by 0.3 pt<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Họ và tên học viên: NGUYỄN THỊ VÂN ANH<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
Niên khóa: 2013-2015.<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS TRỊNH VĂN SƠN<br />
Tên đề tài: PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN<br />
HÀNG TMCP ĐẠI CHÚNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH THANH HOÁ.<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Khi nền kinh tế đã được hội nhập, nhất là Việt Nam cam kết mở cửa thị<br />
trường tài chính trong nước theo các cam kết đối với các đối tác nước ngoài thì việc<br />
các ngân hàng nước ngoài có đủ nội lực, đó là vốn và công nghệ sẽ thao túng thị<br />
trường tài chính Việt Nam. Vậy, “Làm thế nào để các ngân hàng trong nước có đủ<br />
sức đứng vững khi có sự cạnh tranh của các NHTM nước ngoài?”, câu hỏi này luôn<br />
là thách thức đối với các NHTM tại Việt Nam. Khách hàng là điều kiện tiên quyết<br />
để ngân hàng tồn tại và phát triển. Chìa khóa của sự thành công trong cạnh tranh là<br />
duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc đáp ứng nhu<br />
cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Tại Việt nam, phát triển dịch vụ NHBL đã<br />
được chú trọng đầu tư phát triển song vẫn còn ở giai đoạn đầu với nhiều tồn tại, hạn<br />
chế, đặc biệt là tại NHTMCP Đại Chúng Việt Nam nói chung và NHTMCP Đại<br />
Chúng - Chi nhánh Thanh Hóa nói riêng. Hơn bao giờ hết, PVB Thanh Hóa cần có<br />
những giải pháp đồng bộ để phát triển dịch vụ NHBL để khẳng định vị thế của<br />
mình. Vì vậy, “Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng<br />
Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa” là đề tài được tác giả lựa chọn nghiên cứu làm<br />
luận văn thạc sĩ.<br />
Phương pháp nghiên cứu<br />
- Phương pháp thu thập số liệu:<br />
Để thu thập số liệu thứ cấp, tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br />
Để thu thập số liệu sơ cấp, tác giả sử dụng phương pháp điều tra chọn mẫu.<br />
- Phương pháp phân tích số liệu: Trong nghiên cứu này, tác giả sử dụng các<br />
phương pháp sau: Thống kê mô tả, phân tích, kiểm định, so sánh và tổng hợp.<br />
2. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn<br />
Hệ thống hóa về cơ sở khoa học lý luận cơ bản của các hoạt động kinh doanh<br />
và hoạt động dịch vụ bán lẻ của các NHTM.<br />
• Nghiên cứu những thách thức và cơ hội trong phát triển lĩnh vực tín dụng<br />
bán lẻ của các NHTM Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.<br />
• Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh chung của<br />
VietcomBank<br />
toàn hệ thống VietcomBank.<br />
Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động bán lẻ của PVcomBank<br />
chi nhánh Thanh Hoá trong thời gian 2012-2014cũng như toàn hệ thống<br />
VietcomBank.<br />
<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
13 pt, Condensed by 0.3 pt<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
Not Expanded by / Condensed by<br />
Formatted: Indent: Left: 0 cm, First<br />
line: 1.25 cm, Space After: 0 pt, Line<br />
spacing: single, Outline numbered +<br />
Level: 1 + Numbering Style: Bullet +<br />
Aligned at: 0.63 cm + Tab after: 1.27<br />
cm + Indent at: 1.27 cm, No<br />
widow/orphan control, Pattern: Clear<br />
(White), Tab stops: 1.5 cm, Left<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
Not Expanded by / Condensed by<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
13 pt<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
13 pt, Not Expanded by / Condensed by<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
13 pt<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
Not Expanded by / Condensed by<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
13 pt<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
13 pt, Not Expanded by / Condensed by<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
13 pt<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
Not Expanded by / Condensed by<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
13 pt<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
13 pt<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
Not Expanded by / Condensed by<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
Not Expanded by / Condensed by<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
13 pt<br />
Formatted: Font: 13 pt<br />
<br />
iii<br />
<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
Not Expanded by / Condensed by<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
13 pt<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
Not Expanded by / Condensed by<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
Not Expanded by / Condensed by<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
13 pt<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
Not Expanded by / Condensed by<br />
<br />
: Tổ chức thương mại thế giới<br />
<br />
NHNN<br />
<br />
: Ngân hàng Nhà nước<br />
<br />
NHTM<br />
<br />
: Ngân hàng Thương mại<br />
<br />
H<br />
<br />
: Ngân hàng bán lẻ<br />
<br />
IN<br />
<br />
NHBL<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
WTO<br />
<br />
́H<br />
<br />
DANH MỤC VIẾT TẮT<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Đề ra một số giải pháp giúp PVcomBank<br />
chi nhánh Thanh Hoá<br />
trong nước<br />
khác nói chung xây dựng chính sách phát triển dịch vụ NHBL một cách phù<br />
hợp và hiệu quả nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh.<br />
Đề tài tập trung nghiên cứu vào dịch vụ NHBL của PVB chi nhánh Thanh<br />
Hoá trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2014 ?nayvà nhận định được những điểm<br />
mạnh, hạn chế và nguyên nhân của nó, kết hợp với lấy ý kiến thăm dò khách hàng;<br />
Từ đó tạo cơ sở cho việc đề ra những giải pháp nhằm phát triển hoạt động dịch vụ<br />
NHBL tại PVB chi nhánh Thanh Hoá trong tương lai.<br />
<br />
: Thương mại cổ phần<br />
<br />
: Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam<br />
<br />
̣C<br />
<br />
PVB (PVcomBank)<br />
<br />
K<br />
<br />
TMCP<br />
<br />
TCTD<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
ATM<br />
<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
Not Expanded by / Condensed by<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
Not Expanded by / Condensed by<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
Not Expanded by / Condensed by<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
Not Expanded by / Condensed by<br />
Formatted<br />
<br />
... [1]<br />
<br />
Formatted<br />
<br />
... [2]<br />
<br />
Formatted<br />
<br />
... [3]<br />
<br />
Formatted<br />
<br />
... [4]<br />
<br />
Formatted: Font: Times New Roman<br />
Formatted<br />
<br />
... [5]<br />
<br />
Formatted: Font: Times New Roman<br />
Formatted<br />
<br />
... [6]<br />
<br />
Formatted: Font: Times New Roman<br />
Formatted<br />
<br />
... [7]<br />
<br />
Formatted: Font: Times New Roman<br />
Formatted<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
– Chi nhánh Thanh Hóa<br />
<br />
O<br />
<br />
PVcomBank CN Thanh Hóa: Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam<br />
<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
Not Expanded by / Condensed by<br />
<br />
: Tổ chức tín dụng<br />
<br />
... [8]<br />
<br />
Formatted: Font: Times New Roman<br />
Formatted<br />
<br />
... [9]<br />
<br />
Formatted: Font: Times New Roman<br />
<br />
: Máy rút tiền tự động<br />
<br />
GTCG<br />
CNTT<br />
<br />
: Phòng giao dịch<br />
: Giấy tờ có giá<br />
: Công nghệ thông tin<br />
<br />
iv<br />
<br />
... [12]<br />
... [13]<br />
<br />
Formatted<br />
<br />
... [14]<br />
... [15]<br />
<br />
Formatted<br />
<br />
... [16]<br />
<br />
Formatted<br />
<br />
PGD<br />
<br />
... [11]<br />
<br />
Formatted<br />
Formatted<br />
<br />
: Giao dịch viên<br />
<br />
... [10]<br />
<br />
Formatted<br />
<br />
Formatted<br />
<br />
GDV<br />
<br />
Formatted<br />
<br />
... [17]<br />
<br />
Formatted<br />
<br />
... [18]<br />
<br />
Formatted<br />
<br />
... [19]<br />
<br />
Formatted: Font: Times New Roman,<br />
Portuguese (Brazil)<br />
<br />
: Sản phẩm dịch vụ<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
SPDV<br />
<br />
Bảng 2.1: Dân<br />
<br />
số<br />
<br />
và<br />
<br />
lao<br />
<br />
động<br />
<br />
trên<br />
<br />
địa<br />
<br />
bàn<br />
<br />
thành<br />
<br />
́H<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
phố<br />
<br />
Thanh<br />
<br />
Hóa<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
.......................................................................................................................................................... 33<br />
Bảng 2.2: Tình hình kinh tế của Thành phố Thanh Hóa, giai đoạn 2012 - 2014<br />
.......................................................................................................................................................... 34<br />
<br />
H<br />
<br />
Bảng 2.3: Tình hình tài sản và nguồn vốn tại PVcomBank – CN Thanh Hóa giai đoạn 2012-2014<br />
<br />
IN<br />
<br />
.......................................................................................................................................................... 39<br />
Bảng 2.4: Kết quả hoạt động kinh doanh ngân hàng PVcomBank Chi nhánh Thanh Hóa giai đoạn<br />
<br />
K<br />
<br />
2012 – 2014...................................................................................................................................... 40<br />
Bảng 2.5: Tình hình huy động vốn tại PVcomBank - Chi nhánh Thanh Hóa giai đoạn 2012-2014<br />
Bảng 2.6: Số<br />
<br />
lượng<br />
<br />
sản<br />
<br />
̣C<br />
<br />
.......................................................................................................................................................... 46<br />
phẩm<br />
<br />
huy<br />
<br />
động<br />
<br />
qua<br />
<br />
các<br />
<br />
năm<br />
<br />
2011-2014<br />
<br />
O<br />
<br />
.......................................................................................................................................................... 48<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Bảng 2.7: Tình hình cho vay tại PVcombank - Chi nhánh Thanh Hóa giai đoạn 2012-2014<br />
.......................................................................................................................................................... 49<br />
Bảng 2.8: Số<br />
<br />
lượng<br />
<br />
các<br />
<br />
sản<br />
<br />
phẩm<br />
<br />
cho<br />
<br />
vay<br />
<br />
qua<br />
<br />
các<br />
<br />
năm<br />
<br />
2012-2014<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
.......................................................................................................................................................... 50<br />
Bảng 2.9: Tình hình nợ xấu tại PVcomBank - Chi nhánh Thanh Hóa giai đoạn 2012-2014<br />
.......................................................................................................................................................... 51<br />
Bảng 2.10: Số lượng máy ATM, số thẻ ATM phát hành, số máy POS tại Thanh Hóa qua các năm<br />
2012-2014 ........................................................................................................................................ 52<br />
Bảng 2.11: Hoạt động dịch vụ khác của PVcomBank Chi nhánh Thanh Hóa giai đoạn 2012-2014<br />
.......................................................................................................................................................... 53<br />
<br />
v<br />
<br />