intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Phát triển du lịch sinh thái tỉnh Tiền Giang đến năm 2020

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:90

139
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển du lịch sinh thái; phân tích, đánh giá thực trạng, tiềm năng phát triển du lịch sinh thái của tỉnh Tiền Giang; đề xuất định hướng và giải pháp phát triển du lịch sinh thái tỉnh Tiền Giang đến năm 2020. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Phát triển du lịch sinh thái tỉnh Tiền Giang đến năm 2020

PHẦN 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Tiền Giang là một trong mười điểm du lịch nổi tiếng ở Đồng bằng sông Cửu<br /> <br /> uế<br /> <br /> Long do có hệ sinh thái đa dạng, phong phú và nền văn hóa độc đáo tạo nên sự hấp<br /> dẫn cho du khách trong và ngoài nước.<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Trong Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX đã khẳng định “Tạo bước phát<br /> triển mới về chất các ngành dịch vụ, nhất là những ngành có giá trị gia tăng cao,<br /> thúc đẩy sản xuất phát triển” và đối với du lịch “thu hút đầu tư hạ tầng dịch vụ du<br /> lịch, chấn chỉnh công tác quản lý kinh doanh du lịch, đồng thời phát triển mạnh du<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> lịch sinh thái theo mô hình Nhà nước và nhân dân cùng làm du lịch, gắn với văn hóa<br /> lễ hội thu hút khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghĩ dưỡng… Bên cạnh<br /> <br /> cK<br /> <br /> đó, Đề án Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, đã được Bộ<br /> trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phê duyệt vào tháng 3 năm 2010, đã tạo ra<br /> được mối liên kết giữa các tỉnh trong vùng. Tuy nhiên, sự trùng lắp mô hình du lịch<br /> <br /> họ<br /> <br /> của các vùng khác nhau trong khu vực, sự giảm sút và ô nhiễm của nguồn tài<br /> nguyên du lịch và môi trường, cũng như nguy cơ mất dần phong cách Nam bộ ở<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> một vài nơi, cộng với sự đầu tư chưa thỏa đáng… đã làm cho việc khai thác thế<br /> mạnh du lịch sinh thái ở Tiền Giang đạt hiệu quả chưa cao.<br /> Việc phát triển du lịch sinh thái Tiền Giang trong thời gian tới là hết sức cần<br /> <br /> ng<br /> <br /> thiết, đúng lúc và hoàn toàn có cơ hội, khả năng thành công. Để đạt hiệu quả cao<br /> trong đầu tư, khai thác du lịch sinh thái cho tương xứng tiềm năng, thúc đẩy phát<br /> <br /> ườ<br /> <br /> triển mạnh, bền vững cần phải đề ra những chiến lược phù hợp nhằm khai thác tốt<br /> nhất tiềm năng, tận dụng cao nhất các cơ hội cũng như khắc phục những tồn tại hiện<br /> <br /> Tr<br /> <br /> có, đồng thời hạn chế những rủi ro, đảm bảo tốt nhất cho sự phát triển loại hình du<br /> lịch này ở Tiền Giang.<br /> Với mong muốn đóng góp phần nào công sức cho việc đáp ứng yêu cầu đó,<br /> <br /> tôi chọn nghiên cứu đề tài luận văn thạc sĩ kinh tế: “Phát triển du lịch sinh thái<br /> tỉnh Tiền Giang đến năm 2020”.<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> Mục tiêu chung của đề tài:<br /> Đề xuất các giải pháp phát triển loại hình du lịch sinh thái đến năm 2020.<br /> Mục tiêu cụ thể:<br /> <br /> uế<br /> <br /> Một là, hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển du lịch<br /> sinh thái;<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Hai là, phân tích, đánh giá thực trạng, tiềm năng phát triển du lịch sinh thái<br /> của tỉnh Tiền Giang.<br /> <br /> Ba là, đề xuất định hướng và giải pháp phát triển du lịch sinh thái tỉnh Tiền<br /> Giang đến năm 2020.<br /> <br /> 3.1 Phương pháp thu thập thông tin:<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> 3. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> cK<br /> <br /> - Đối với thông tin thứ cấp: thu thập số liệu do Sở Văn hóa – Thể thao – Du<br /> lịch; Cục Thống kê tỉnh Tiền Giang, Công báo, các tạp chí chuyên ngành…<br /> - Đối với thông tin sơ cấp: phát phiếu khảo sát sự hài lòng về chất lượng dịch<br /> <br /> họ<br /> <br /> vụ du lịch sinh thái Tiền Giang cho các du khách, các nhà quản lý, các chuyên gia<br /> tại các khu du lịch sinh thái tỉnh Tiền Giang.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 3.2 Phương pháp phân tích và xử lý thông tin: đề tài nghiên cứu dựa trên các<br /> phương pháp phân tích tổng hợp, thống kê, so sánh, thống kê mô tả, ma trận SWOT.<br /> 4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu: các vấn đề lý luận và thực tiễn về du lịch, thực<br /> <br /> ng<br /> <br /> <br /> <br /> trạng và các giải pháp phát triển du lịch sinh thái tỉnh Tiền Giang đến năm 2020.<br /> <br /> ườ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phạm vi nghiên cứu<br /> Không gian<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Giới hạn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, có xem xét các mối quan hệ với sự<br /> <br /> phát triển của ngành trong phạm vi khu vực và cả nước.<br /> <br /> <br /> Thời gian<br /> <br /> Sử dụng số liệu thống kê hoạt động của ngành du lịch tỉnh Tiền Giang như<br /> sau:<br /> <br /> 2<br /> <br /> - Số liệu thứ cấp: 2008-2012.<br /> - Số liệu sơ cấp: tháng 2-3 năm 2013.<br /> - Giải pháp đề xuất cho giai đoạn từ nay đến năm 2020.<br /> 5. Kết cấu luận văn<br /> <br /> uế<br /> <br /> Phần 1: Mở đầu<br /> Phần 2: Nội dung và kết quả nghiên cứu<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Chương 1: Những vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển du lịch sinh thái.<br /> <br /> Chương 2: Tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch sinh thái tỉnh Tiền<br /> Giang<br /> <br /> Chương 3: Định hướng và giải pháp phát triển du lịch sinh thái tỉnh Tiền<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> Giang đến năm 2020<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> Phần 3: Kết luận và kiến nghị<br /> <br /> 3<br /> <br /> PHẦN 2<br /> NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT<br /> <br /> 1.1<br /> <br /> Lý luận chung về du lịch và du lịch sinh thái.<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 1.1.1 Một số khái niệm<br /> <br /> uế<br /> <br /> TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI<br /> <br /> Khái niệm du lịch<br /> <br /> Theo Điều 10 của Pháp lệnh Du lịch Việt Nam năm 1999 “Du lịch là hoạt<br /> động của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm thoả mãn nhu<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định”.<br /> Có thể nói rằng du lịch là một dạng hoạt động đặc thù, gồm nhiều thành phần<br /> <br /> cK<br /> <br /> tham gia, tạo thành một tổng thể hết sức phức tạp. Hoạt động du lịch vừa có đặc<br /> điểm của ngành kinh tế, lại có đặc điểm của ngành văn hoá – xã hội.<br /> Khái niệm về du lịch sinh thái<br /> <br /> họ<br /> <br /> Năm 1994 nước Úc đã đưa ra khái niệm “Du lịch sinh thái là Du lịch dựa vào<br /> thiên nhiên, có liên quan đến sự giáo dục và diễn giải về môi trường thiên nhiên<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> được quản lý bền vững về mặt sinh thái”.<br /> Theo Hiệp hội Du lịch sinh thái Hoa Kỳ, năm 1998 “Du lịch sinh thái là du<br /> lịch có mục đích với các khu tự nhiên, hiểu biết về lịch sử văn hóa và lịch sử tự<br /> <br /> ng<br /> <br /> nhiên của môi trường, không làm biến đổi tình trạng của hệ sinh thái, đồng thời ta<br /> có cơ hội để phát triển kinh tế, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và lợi ích tài<br /> <br /> ườ<br /> <br /> chính cho cộng đồng địa phương”.<br /> Ở Việt Nam, năm 1999 trong khuôn khổ Hội thảo Xây dựng Chiến lược quốc<br /> <br /> Tr<br /> <br /> gia về phát triển du lịch sinh thái đã đưa ra định nghĩa như sau: “Du lịch sinh thái là<br /> hình thức du lịch thiên nhiên có mức độ giáo dục cao về sinh thái và môi trường, có<br /> tác động tích cực đến việc bảo vệ môi trường và văn hóa, đảm bảo mang lại các lợi<br /> ích về tài chính cho cộng đồng địa phương và có đóng góp cho các nỗ lực bảo tồn”.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Trong Luật Du lịch năm 2005, có một định nghĩa khá ngắn gọn: “Du lịch<br /> sinh thái là hình thức du lịch dựa vào thiên nhiên, gắn với bản sắc văn hoá địa<br /> phương với sự tham gia của cộng đồng nhằm phát triển bền vững”. Theo quy chế<br /> quản lý các hoạt động du lịch sinh thái tại các Vườn Quốc Gia, khu bảo tồn thiên<br /> <br /> uế<br /> <br /> nhiên, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ban hành năm 2007, thì Du lịch<br /> Sinh thái được hiểu là “hình thức du lịch dựa vào thiên nhiên, gắn với bản sắc văn<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> hoá địa phương với sự tham gia của cộng đồng dân cư ở địa phương nhằm phát<br /> triển bền vững”.<br /> Phát triển du lịch sinh thái<br /> <br /> Là dựa vào yếu tố hấp dẫn khách du lịch bằng những thông tin về đa dạng<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> sinh học, những phát hiện mới về các loài động thực vật, những cảnh đẹp thiên<br /> nhiên và văn hóa địa phương để tạo nguồn thu hiệu quả, góp phần vào việc bảo tồn<br /> <br /> cK<br /> <br /> và cải thiện sinh kế cho người dân. Đây là một chiến lược phát triển du lịch bền<br /> vững trong đó tài nguyên thiên nhiên được sử dụng như một yếu tố thu hút khách du<br /> lịch mà không gây tác hại tới thiên nhiên của địa phương.<br /> <br /> họ<br /> <br /> Phát triển du lịch sinh thái, trước hết phải hiểu rõ nhân tố hình thành nên<br /> khách du lịch bao gồm thời gian nhàn rỗi, nhu cầu đi du lịch, khả năng tài chính.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Chúng ta thấy rằng khả năng tài chính của cá nhân mỗi du khách đóng vai trò rất<br /> quan trọng trong việc thúc đẩy bước chân của du khách tham gia cuộc hành trình.<br /> Nếu như sau Thế chiến lần thứ II, mục tiêu của con người là kiến thiết lại nền kinh<br /> <br /> ng<br /> <br /> tế đã bị kiệt quệ với nhu cầu chính là cơm ăn, áo mặc, nhà ở, do đời sống còn thiếu<br /> thốn nên nhu cầu du lịch chưa xuất hiện, thì trong những năm gần đây, có sự bùng<br /> <br /> ườ<br /> <br /> nổ về du lịch thế giới. Người ta ước tính rằng có khoảng 3 tỷ lượt du lịch nội địa và<br /> 750 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Điều này có nghĩa là khi nền kinh tế phát triển,<br /> <br /> Tr<br /> <br /> đời sống con người được nâng cao, các nhu cầu hàng ngày được đáp ứng thì con<br /> người xuất hiện những nhu cầu cao hơn trong đó có nhu cầu du lịch. Ở Việt Nam<br /> hiện nay, đời sống người dân ngày càng cao, số lượng khách du lịch nội địa gần đạt<br /> ngưỡng 20 triệu, ngày lễ, ngày Tết nhu cầu đi du lịch rất cao, có lúc quá tải. Trên<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1