KIN<br />
HT<br />
ẾH<br />
UẾ<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
TRẦN QUANG ANH<br />
<br />
ỌC<br />
<br />
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP<br />
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
<br />
NG<br />
<br />
ĐẠ<br />
<br />
IH<br />
<br />
CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
TR<br />
<br />
ƯỜ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
<br />
HUẾ - 2018<br />
<br />
KIN<br />
HT<br />
ẾH<br />
UẾ<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
TRẦN QUANG ANH<br />
<br />
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP<br />
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
<br />
ỌC<br />
<br />
CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
IH<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ<br />
<br />
ĐẠ<br />
<br />
MÃ SỐ: 8 34 04 10<br />
<br />
NG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
<br />
TS. HOÀNG TRỌNG HÙNG<br />
<br />
TR<br />
<br />
ƯỜ<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
HUẾ - 2018<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
KIN<br />
HT<br />
ẾH<br />
UẾ<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết<br />
quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ<br />
công trình nào khác.<br />
<br />
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã<br />
được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.<br />
Học viên thực hiện luận văn<br />
<br />
TR<br />
<br />
ƯỜ<br />
<br />
NG<br />
<br />
ĐẠ<br />
<br />
IH<br />
<br />
ỌC<br />
<br />
Trần Quang Anh<br />
<br />
i<br />
<br />
KIN<br />
HT<br />
ẾH<br />
UẾ<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ kinh tế chuyên ngành Quản trị kinh doanh với đề tài “Trách<br />
nhiệm xã hội của doanh nghiệp tại ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương<br />
Việt Nam chi nhánh Huế” là kết quả của quá trình cố gắng không ngừng của bản<br />
thân và được sự giúp đỡ, động viên khích lệ của các thầy, bạn bè đồng nghiệp và<br />
người thân. Qua trang viết này tác giả xin gửi lời cảm ơn tới những người đã giúp<br />
đỡ tôi trong thời gian học tập, nghiên cứu khoa học vừa qua.<br />
<br />
Tôi xin tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với thầy giáo TS.Hoàng<br />
Trọng Hùng đã trực tiếp tận tình hướng dẫn cũng như cung cấp tài liệu thông tin<br />
khoa học cần thiết cho luận văn này.<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo trường Đại học Kinh tế Huế đã tạo điều kiện<br />
<br />
ỌC<br />
<br />
cho tôi hoàn thành tốt công việc nghiên cứu khoa học của mình.<br />
<br />
Để hoàn thiện đề tài tốt nghiệp, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi cũng xin trân<br />
trọng cảm ơn Ban Giám đốc, Phòng Nhân sự, anh chị nhân viên tại Ngân hàng<br />
<br />
IH<br />
<br />
Vietinbank chi nhánh Huế đã tạo điều kiện tốt cho tôi trong suốt thời gian nghiên cứu.<br />
<br />
Huế, ngày 8 tháng 8 năm 2018<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
NG<br />
<br />
luận văn này.<br />
<br />
ĐẠ<br />
<br />
Xin được cám ơn tất cả mọi người đã giúp đỡ tôi trong quá trình tôi thực hiện<br />
<br />
TR<br />
<br />
ƯỜ<br />
<br />
Trần Quang Anh<br />
<br />
ii<br />
<br />
KIN<br />
HT<br />
ẾH<br />
UẾ<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
Đây là nghiên cứu về ảnh hưởng của nhận thức trách nhiệm xã hội (CSR) đến<br />
niềm tin tổ chức và sự hài lòng công việc của nhân viên Ngân hàng TMCP Công<br />
Thương Việt Nam chi nhánh Huế. Từ đó giúp nhà quản lý thiết kế chính sách và các<br />
chương tình CSR hiệu quả làm cho hình ảnh ngân hàng tốt đẹp hơn, tạo niềm tin và<br />
sự hài lòng của nhân viên với ngân hàng.<br />
<br />
Thang đo được xây dựng từ cơ sở lý thuyết và những nghiên cứu đáng tin cậy<br />
trên thế giới để đo lường sự ảnh hưởng của việc nhận thức về trách nhiệm kinh tế,<br />
trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm đạo đức, trách nhiệm từ thiện của ngân hàng đến<br />
niềm tin tổ chức và sự hài lòng công việc của nhân viên.<br />
<br />
Nghiên cứu được thực hiện qua 2 bước. Bước 1 nghiên cứu sơ bộ dựa vào<br />
<br />
ỌC<br />
<br />
phương pháp phỏng vấn 10 nhân viên và nhà quản lý ngân hàng có kiến thức, kinh<br />
nghiệm về thực hiện CSR đang làm việc tại ngân hàng Vietinbank chi nhánh Huế để<br />
điều chỉnh lại từ ngữ trong bảng hỏi cho dễ hiểu và bổ sung thêm các phát biểu liên<br />
<br />
IH<br />
<br />
quan đế khái niệm nghiên cứu. Bước 2 nghiên cứu định lượng thông qua việc phát<br />
bảng câu hỏi đến toàn bộ nhân viên của ngân hàng. Kết quả thu về 150 phiếu trả lời<br />
<br />
ĐẠ<br />
<br />
được sử dụng làm dữ liệu nghiên cứu chính thức.<br />
Sau đó nghiên cứu tiến hành phân tích định lượng thông qua các bước thống<br />
kê mô tả đối tượng khảo sát, kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố EFA,<br />
<br />
NG<br />
<br />
phân tích hồi qui, dò tìm các vi phạm và kiểm định sự khác biệt. Ở bước kiểm định<br />
Cronbach’s Alpha và phân tích EFA, mô hình ban đầu với 37 biến được điều chỉnh<br />
và loại bỏ 3 biến do không đạt yêu cầu.<br />
<br />
ƯỜ<br />
<br />
Sau đó, tác giả tiến hành phân tích hồi qui. Kết quả sau khi kiểm định cho thấy<br />
<br />
có 4 yếu tố (1) nhận thức trách nhiệm kinh tế, (2) nhận thức trách nhiệm pháp lý, (3)<br />
nhận thức trách nhiệm đạo đức, (4) nhận thức trách nhiệm từ thiện đều có tác động<br />
<br />
TR<br />
<br />
tích cực đến niềm tin tổ chức của nhân viên. Trong đó, nhận thức trách nhiệm pháp<br />
lý có tác động lớn nhất đến niềm tin của nhân viên. Ngoài ra nghiên cứu cũng cho<br />
thấy, niềm tin vào tổ chức của nhân viên có ảnh hưởng đến sự hài lòng công việc<br />
<br />
iii<br />
<br />