intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

Chia sẻ: Hà Thị Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:132

143
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là nghiên cứu lý luận cơ bản về phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy của các trường đại học, ở Việt Nam; phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy của trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp; đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên của trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ------------------<br /> <br /> ĐOÀN THỊ DIỆP UYỂN<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br /> ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CỦA TRƯỜNG<br /> ĐẠI HỌC KINH TẾ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC<br /> NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> PGS.TS: TRẦN THỊ LAN HƯƠNG<br /> <br /> Hà nội, năm 2012<br /> <br /> Luận văn thạc sỹ Quản trị Kinh doanh<br /> <br /> Trường ĐHBK Hà Nội<br /> <br />  <br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Với tình cảm chân thành, tôi xin gửi lời cảm ơn trân trọng tới Hội đồng<br /> khoa học, các thầy giáo, cô giáo Viện Quản lý và kinh tế, viện đại học sau đào<br /> tạo thuộc trường Đại học Bách khoa - Hà nội. Các thầy cô giáo đã trực tiếp<br /> giảng dạy và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và làm luận văn tốt nghiệp<br /> Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cô giáo – PGS.TS. Trần<br /> Thị Lan Hương – người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình<br /> nghiên cứu và làm luận văn.<br /> Tôi xin cảm ơn Ban giám hiệu, Trưởng, Phó Khoa và các tổ bộ môn cùng<br /> các cán bộ và giáo viên trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp đã tạo<br /> mọi điều kiện tốt nhất cho tôi và đóng góp những ý kiến quý báu trong quá<br /> trình học tập và thực hiện luận văn tốt nghiệp.<br /> Xin cảm ơn các đồng nghiệp, bạn bè và gia đình đã cổ vũ, động viên, và<br /> giúp tôi hoàn thành khóa học của mình.<br /> Mặc dù có nhiều cố gắng, song luận văn không tránh khỏi sai sót, kính<br /> mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy giáo, cô giáo, các bạn<br /> đồng nghiệp để kết quả nghiên cứu được hoàn chỉnh hơn.<br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Đoàn Thị Diệp Uyển<br /> <br /> Đoàn Thị Diệp Uyển<br /> <br /> Viện Kinh tế và Quản lý<br /> <br /> Luận văn thạc sỹ Quản trị Kinh doanh<br /> <br /> Trường ĐHBK Hà Nội<br /> <br />  <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Số trang<br /> <br /> Lời cảm ơn<br /> Mục lục<br /> Danh mục các chữ viết tắt<br /> Danh mục các sơ đồ, bảng biểu<br /> Lời mở đầu<br /> <br /> 1<br /> 5<br /> <br /> CHƯƠNG I<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN<br /> 1.1.<br /> <br /> Tổng quan về chất lượng nhân lực<br /> <br /> 5<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm về nguồn nhân lực<br /> <br /> 5<br /> <br /> 1.1.2. Khái niệm về chất lượng nhân lực<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1.1.3. Đào tạo đại học và chất lượng đào tạo đại học<br /> 1.1.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo đại học<br /> <br /> 8<br /> 9<br /> <br /> 1.1.3.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên<br /> <br /> 14<br /> <br /> 1.1.3.4. Quan điểm của các nhà giáo dục trên thế giới về chất lượng<br /> <br /> 22<br /> <br /> một giảng viên toàn diện<br /> 1.2. Đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên<br /> <br /> 26<br /> <br /> 1.2.1. Thực chất và ý nghĩa của việc đánh giá<br /> <br /> 26<br /> <br /> 1.2.2. Phương pháp đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên<br /> <br /> 26<br /> <br /> 1.3. Vai trò của đội ngũ giảng viên đối với chất lượng đào tạo<br /> <br /> 27<br /> <br /> 1.3.1. Vai trò của đội ngũ giảng viên đại học<br /> <br /> 27<br /> <br /> 1.3.2. Đặc điểm của đội ngũ giảng viên đại học<br /> <br /> 29<br /> <br /> Kết luận chương I<br /> <br /> 30<br /> <br /> Đoàn Thị Diệp Uyển<br /> <br /> Viện Kinh tế và Quản lý<br /> <br /> Luận văn thạc sỹ Quản trị Kinh doanh<br /> <br /> Trường ĐHBK Hà Nội<br /> <br />  <br /> <br /> CHƯƠNG 2:<br /> PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ<br /> <br /> 31<br /> <br /> GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT<br /> CÔNG NGHIỆP<br /> 2.1 Tổng quan về trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp<br /> <br /> 31<br /> <br /> 2.2.1 Quá trình hình thành và phát triển trường Đại học Kinh tế - Kỹ<br /> <br /> 31<br /> <br /> thuật Công nghiệp<br /> 2.2.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy Nhà trường<br /> <br /> 34<br /> <br /> 2.1.3. Chức năng nhiệm vụ của các phòng, khoa, trung tâm<br /> <br /> 37<br /> <br /> 2.1.4. Một số kết quả hoạt động đào tạo và NCKH của Nhà trường<br /> trong những năm qua.<br /> <br /> 42<br /> <br /> 2.1.4.1. Kết quả về hoạt động đào tạo<br /> <br /> 42<br /> <br /> 2.1.4.2. Chất lượng đào tạo của trường<br /> <br /> 44<br /> <br /> 2.14.3. Kết quả nghiên cứu khoa học<br /> <br /> 44<br /> <br /> 2.2. Phân tích chất lượng đội ngũ giảng viên trường Đại học Kinh tế<br /> <br /> 49<br /> <br /> Kỹ thuật Công nghiệp<br /> 2.2.1. Giới thiệu thực trạng đội ngũ giảng viên của nhà trường<br /> <br /> 49<br /> <br /> 2.2.2. Phương pháp đánh giá<br /> <br /> 55<br /> <br /> 2.2.2.1. So sánh với chuẩn chất lượng<br /> <br /> 55<br /> <br /> 2.2.22.. Phương pháp điều tra xã hội học<br /> <br /> 68<br /> <br /> 2.2.3 Kết quả đánh giá đội ngũ chất lượng giảng viên<br /> <br /> 72<br /> <br /> 2.2.3.1. Đánh giá theo tiêu chuẩn chuyên môn<br /> <br /> 72<br /> <br /> 2.2.3.2. Đánh giá kỹ năng sư phạm, phương pháp giảng dạy<br /> <br /> 76<br /> <br /> 2.2.3.3. Đánh giá năng lực ngoại ngữ, tin học<br /> <br /> 78<br /> <br /> 2.2.3.4. Đánh giá phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp<br /> <br /> 78<br /> <br /> 2.2.3.5. Đánh giá khả năng nghiên cứu khoa học.<br /> <br /> 79<br /> <br /> Đoàn Thị Diệp Uyển<br /> <br /> Viện Kinh tế và Quản lý<br /> <br /> Luận văn thạc sỹ Quản trị Kinh doanh<br /> <br /> Trường ĐHBK Hà Nội<br /> <br />  <br /> <br /> 2.2.4. Các nhân tố ảnh hưởng khác<br /> <br /> 82<br /> <br /> 2.2.4.1. Công tác tuyển dụng.<br /> <br /> 82<br /> <br /> 2.2.4.2. Công tác đào tạo, nâng cao bồi dưỡng đội ngũ giảng viên .<br /> 2.2.4.3. Cơ chế chính sách đối với giảng viên<br /> <br /> 86<br /> <br /> 2.2.4.4. Đánh giá chung về đội ngũ giảng viên trường ĐHKT KTCN<br /> <br /> 92<br /> <br /> Kết luận chương II<br /> <br /> 96<br /> <br /> 89<br /> <br /> CHƯƠNG 3<br /> <br /> 80<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI<br /> NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ<br /> THUẬT CÔNG NGHIỆP<br /> 3.1. Định hướng phát triển của nhà trường trong thời gian tới<br /> <br /> 97<br /> <br /> 3.1.1. Định hướng phát triển nhà trường từ năm 2012 đến năm 2020.<br /> <br /> 97<br /> <br /> 3.1.2. Một số tiêu chí và chỉ tiêu phát triển đội ngũ giảng viên<br /> <br /> 98<br /> <br /> 3.1.3. Các yêu cầu về chuẩn chất lượng đào tạo<br /> 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trường<br /> <br /> 100<br /> 100<br /> <br /> Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp<br /> 3.2.1 Các nguyên tắc đề xuất giải pháp<br /> 3.2.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trường<br /> <br /> 100<br /> 101<br /> <br /> ĐHKT-KTCN<br /> 3.2.2.1. Phát triển đội ngũ giảng viên<br /> <br /> 101<br /> <br /> 3.2.2.2. Đào tạo bồi dưỡng giảng viên<br /> <br /> 103<br /> <br /> 3.2.2.3. Đổi mới quy trình tuyển dụng<br /> <br /> 106<br /> <br /> 3.2.2.4. Đổi mới chính sách đối với giảng viên<br /> <br /> 111<br /> <br /> Kết luận chương III<br /> <br /> 105<br /> <br /> Kết luận của đề tài<br /> <br /> 107<br /> <br /> Đoàn Thị Diệp Uyển<br /> <br /> Viện Kinh tế và Quản lý<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2