intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nâng cao chất lượng quản lý mối quan hệ với các nhà cung ứng của Tổng công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí – CTCP

Chia sẻ: Dặng Vũ Tùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:97

102
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tổng quan về quản lý mối quan hệ với nhà cung ứng (supplier relationship management-SRM); phân tích hoạt động SRM tại tổng công ty dung dịch khoan và hóa phẩm dầu khí - CTCP; một số giải pháp nâng cao chất lượng SRM của tổng công ty DMC. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nâng cao chất lượng quản lý mối quan hệ với các nhà cung ứng của Tổng công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí – CTCP

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> LÊ MINH HIỀN<br /> <br /> NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ<br /> MỐI QUAN HỆ VỚI CÁC NHÀ CUNG ỨNG CỦA<br /> TỔNG CÔNG TY DUNG DỊCH KHOAN<br /> VÀ HÓA PHẨM DẦU KHÍ - CTCP (DMC).<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. CAO TÔ LINH<br /> <br /> Hà Nội - Năm 2012<br /> <br /> LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP<br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT..................................................................5 <br /> DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ..........................................................................................6 <br /> MỞ ĐẦU ............................................................................................................................................7 <br /> Chương 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN LÝ MỐI QUAN HỆ VỚI NHÀ CUNG ỨNG<br /> (SUPPLIER RELATIONSHIP MANAGEMENT - SRM) .........................................................10 <br /> 1.1. Tổng quan về Quản lý chuỗi cung ứng (Supply Chain Management - SCM):...............10 <br /> 1.1.1. Nguồn gốc và các giai đoạn phát triển của SCM:.......................................................10 <br /> 1.1.2. Định nghĩa SCM:...........................................................................................................11 <br /> 1.1.3. Cấu trúc và các thành phần cơ bản của SCM: ...........................................................12 <br /> 1.1.4. Vai trò của SCM đối với hoạt động kinh doanh:........................................................15 <br /> 1.2. Tổng quan về Quản lý mối quan hệ nhà cung ứng: ..........................................................18 <br /> 1.2.1. Định nghĩa SRM:...........................................................................................................18 <br /> 1.2.2. Bản chất mối quan hệ giữa các nhà cung ứng và doanh nghiệp: ..............................19 <br /> 1.2.3. Các chức năng cơ bản của Quản lý mối quan hệ với các nhà cung ứng: .................20 <br /> 1.2.3.1.Theo dõi và ghi nhận thông tin về quá trình mua hàng: .....................................20 <br /> 1.2.3.2. Thông tin hỗ trợ hoạt động mua hàng: ................................................................21 <br /> 1.2.3.3. Quản lý thông tin quan hệ nhà cung cấp: ............................................................21 <br /> 1.2.3.4. Lập kế hoạch mua hàng: .......................................................................................22 <br /> 1.2.3.5. Hệ thống báo cáo phân tích tình hình mua hàng: ...............................................22 <br /> 1.2.4. Lợi ích mà SRM mang lại cho doanh nghiệp: ............................................................22 <br /> 1.2.5. Cách thức, quy trình lựa chọn SRM phù hợp: ...........................................................24 <br /> 1.2.6. Cách thức lựa chọn nhà cung ứng phù hợp:...............................................................29 <br /> 1.2.7. Hợp tác trên chuỗi: .......................................................................................................35 <br /> 1.2.7.1. Định nghĩa: .............................................................................................................35 <br /> 1.2.7.2. Lợi ích của Hợp tác trên chuỗi: ............................................................................35 <br /> 1.2.7.3. Nội dung của Hợp tác trên chuỗi:.........................................................................36 <br /> 1.2.7.4. Các thức xây dựng hợp tác thành công: ..............................................................37 <br /> 1.2.7.5. Những đặc điểm trong hợp tác chuỗi tương lai:..................................................43 <br /> 1.3. Các hình thức quan hệ với nhà cung ứng: .........................................................................44 <br /> 1.3.1. Đấu thầu:........................................................................................................................44 <br /> 1.3.1.1. Định nghĩa: .............................................................................................................44 <br /> 1.3.1.2. Các hình thức lựa chọn nhà thầu: ........................................................................44 <br /> 1.3.1.3. Các phương thức đấu thầu: ..................................................................................45 <br /> 1.3.2. CPFR: Coloborative Planning, Forecasting, Replenishment:...................................47 <br /> 1.3.2.1. Định nghĩa CPFR:..................................................................................................47 <br /> <br /> 2<br /> <br /> LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP<br /> 1.3.2.2. Ví dụ về một mô hình ứng dụng CPFR của Motorola:.......................................48 <br /> 1.3.2.3. Nhà cung cấp quản lý hàng tồn kho (Vendor Management Inventory - VMI) 59 <br /> Chương 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG SRM TẠI TỔNG CÔNG TY DUNG DỊCH KHOAN<br /> VÀ HÓA PHẨM DẦU KHÍ - CTCP .............................................................................................63 <br /> 2.1. Giới thiệu Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí – CTCP (DMC) .....63 <br /> 2.1.1.Quá trình thành lập và lĩnh vực kinh doanh: ..............................................................63 <br /> 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và hoạt động: .......................................................................................63 <br /> 2.2. Phân tích tình hình quản lý mối quan hệ nhà cung ứng tại Tổng Công ty DMC: .........65 <br /> 2.2.1. Giới thiệu chung về tình hình cung ứng sản phẩm nguyên vật liệu đầu vào tại Tổng<br /> Công ty DMC:..........................................................................................................................66 <br /> 2.2.2. Quy trình cung ứng tại Tổng Công ty DMC:..............................................................67 <br /> 2.2.2.1. Quy trình cung ứng sản phẩm qua hình thức chào hàng cạnh tranh, mua trực<br /> tiếp:.......................................................................................................................................68 <br /> 2.2.2.2. Quy trình cung ứng sản phẩm qua hình thức đấu thầu/chỉ định thầu: ............69 <br /> 2.2.2.3. Quy trình cung ứng sản phẩm dịch vụ kỹ thuật: ................................................70 <br /> 2.2.3. Tình hình quản lý mối quan hệ Nhà cung ứng tại Tổng Công ty DMC:..................71 <br /> 2.2.3.1. Các hình thức phân loại quản lý SRM tại Tổng Công ty DMC:........................72 <br /> 2.2.3.2. Các phương thức quản lý SRM tại Tổng Công ty DMC:...................................76 <br /> 2.2.3.3. Xây dựng cơ sở dữ liệu Nhà cung ứng tại Tổng Công ty DMC: ........................80 <br /> 2.2.3.4. Ví dụ: Mô hình một dây chuyền cung ứng sản phẩm của Tổng Công ty DMC:<br /> Dây chuyền cung ứng hạt nhựa Polypropylene (PP) .......................................................81 <br /> 2.2.3.5. Kết luận chung về công tác quản lý mối quan hệ nhà cung ứng tại Tổng Công<br /> ty DMC: ...............................................................................................................................85 <br /> CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SRM CỦA TỔNG CÔNG<br /> TY DMC. .........................................................................................................................................87 <br /> 3.1. Bối cảnh kinh doanh và định hướng về chiến lược phát triển kinh doanh của Tổng<br /> Công ty DMC: .............................................................................................................................87 <br /> 3.1.1. Bối cảnh kinh doanh: ....................................................................................................87 <br /> 3.1.2. Chiến lược phát triển kinh doanh của Tổng Công ty DMC 2010 - 2025: ................87 <br /> 3.2. Đề xuất các giải pháp cải tiến SRM:...................................................................................88 <br /> 3.2.1. Giải pháp 1:....................................................................................................................88 <br /> 3.2.1.1. Tại sao nên đưa công nghệ thông tin vào quản lý SRM? ...................................88 <br /> 3.2.1.2. Mục tiêu: .................................................................................................................89 <br /> 3.2.2.3. Lợi ích mà công nghệ thông tin mang lại:............................................................92 <br /> 3.2.2.4.Kết quả mong đợi đạt được khi ứng dụng công nghệ thông tin: ........................93 <br /> 3.2.2. Giải pháp 2:....................................................................................................................93 <br /> 3.2.2.1. Cơ sở đưa ra giải pháp: .........................................................................................93 <br /> 3.2.2.2. Nội dung thực hiện:................................................................................................93 <br /> 3<br /> <br /> LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP<br /> 3.2.2.3. Lợi ích của giải pháp: ............................................................................................93 <br /> 3.2.2.4. Hiệu quả mong đợi:................................................................................................94 <br /> 3.2.3. Giải pháp 3.....................................................................................................................94 <br /> KẾT LUẬN......................................................................................................................................95 <br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................97 <br /> <br />  <br /> <br /> 4<br /> <br /> LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí - CTCP: Tổng Công ty DMC<br /> Quản lý chuỗi cung ứng: Supply Chain Management (SCM)<br /> Quản lý chuỗi cung ứng tiên tiến: Advanced Supply Chain Management (ASCM)<br /> Kế hoạch hóa nguồn lực của Doanh nghiệp: Enterprise Resource Planning (ERP)<br /> Lập kế hoạch cải tiến hệ thống: Advanced Planning and Scheduling (APS)<br /> Quản lý mối quan hệ nhà cung ứng: Supplier Relationship Management (SRM)<br /> Tối ưu hóa chuỗi cung ứng: Supply chain Optimization (SCO)<br /> Nhà máy Polypropylene: Nhà máy PP<br /> Hạt nhựa Polypropylene: Hạt nhựa PP<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2