BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
LÊ MINH HIỀN<br />
<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ<br />
MỐI QUAN HỆ VỚI CÁC NHÀ CUNG ỨNG CỦA<br />
TỔNG CÔNG TY DUNG DỊCH KHOAN<br />
VÀ HÓA PHẨM DẦU KHÍ - CTCP (DMC).<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. CAO TÔ LINH<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2012<br />
<br />
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT..................................................................5 <br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ..........................................................................................6 <br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................................7 <br />
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN LÝ MỐI QUAN HỆ VỚI NHÀ CUNG ỨNG<br />
(SUPPLIER RELATIONSHIP MANAGEMENT - SRM) .........................................................10 <br />
1.1. Tổng quan về Quản lý chuỗi cung ứng (Supply Chain Management - SCM):...............10 <br />
1.1.1. Nguồn gốc và các giai đoạn phát triển của SCM:.......................................................10 <br />
1.1.2. Định nghĩa SCM:...........................................................................................................11 <br />
1.1.3. Cấu trúc và các thành phần cơ bản của SCM: ...........................................................12 <br />
1.1.4. Vai trò của SCM đối với hoạt động kinh doanh:........................................................15 <br />
1.2. Tổng quan về Quản lý mối quan hệ nhà cung ứng: ..........................................................18 <br />
1.2.1. Định nghĩa SRM:...........................................................................................................18 <br />
1.2.2. Bản chất mối quan hệ giữa các nhà cung ứng và doanh nghiệp: ..............................19 <br />
1.2.3. Các chức năng cơ bản của Quản lý mối quan hệ với các nhà cung ứng: .................20 <br />
1.2.3.1.Theo dõi và ghi nhận thông tin về quá trình mua hàng: .....................................20 <br />
1.2.3.2. Thông tin hỗ trợ hoạt động mua hàng: ................................................................21 <br />
1.2.3.3. Quản lý thông tin quan hệ nhà cung cấp: ............................................................21 <br />
1.2.3.4. Lập kế hoạch mua hàng: .......................................................................................22 <br />
1.2.3.5. Hệ thống báo cáo phân tích tình hình mua hàng: ...............................................22 <br />
1.2.4. Lợi ích mà SRM mang lại cho doanh nghiệp: ............................................................22 <br />
1.2.5. Cách thức, quy trình lựa chọn SRM phù hợp: ...........................................................24 <br />
1.2.6. Cách thức lựa chọn nhà cung ứng phù hợp:...............................................................29 <br />
1.2.7. Hợp tác trên chuỗi: .......................................................................................................35 <br />
1.2.7.1. Định nghĩa: .............................................................................................................35 <br />
1.2.7.2. Lợi ích của Hợp tác trên chuỗi: ............................................................................35 <br />
1.2.7.3. Nội dung của Hợp tác trên chuỗi:.........................................................................36 <br />
1.2.7.4. Các thức xây dựng hợp tác thành công: ..............................................................37 <br />
1.2.7.5. Những đặc điểm trong hợp tác chuỗi tương lai:..................................................43 <br />
1.3. Các hình thức quan hệ với nhà cung ứng: .........................................................................44 <br />
1.3.1. Đấu thầu:........................................................................................................................44 <br />
1.3.1.1. Định nghĩa: .............................................................................................................44 <br />
1.3.1.2. Các hình thức lựa chọn nhà thầu: ........................................................................44 <br />
1.3.1.3. Các phương thức đấu thầu: ..................................................................................45 <br />
1.3.2. CPFR: Coloborative Planning, Forecasting, Replenishment:...................................47 <br />
1.3.2.1. Định nghĩa CPFR:..................................................................................................47 <br />
<br />
2<br />
<br />
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP<br />
1.3.2.2. Ví dụ về một mô hình ứng dụng CPFR của Motorola:.......................................48 <br />
1.3.2.3. Nhà cung cấp quản lý hàng tồn kho (Vendor Management Inventory - VMI) 59 <br />
Chương 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG SRM TẠI TỔNG CÔNG TY DUNG DỊCH KHOAN<br />
VÀ HÓA PHẨM DẦU KHÍ - CTCP .............................................................................................63 <br />
2.1. Giới thiệu Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí – CTCP (DMC) .....63 <br />
2.1.1.Quá trình thành lập và lĩnh vực kinh doanh: ..............................................................63 <br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và hoạt động: .......................................................................................63 <br />
2.2. Phân tích tình hình quản lý mối quan hệ nhà cung ứng tại Tổng Công ty DMC: .........65 <br />
2.2.1. Giới thiệu chung về tình hình cung ứng sản phẩm nguyên vật liệu đầu vào tại Tổng<br />
Công ty DMC:..........................................................................................................................66 <br />
2.2.2. Quy trình cung ứng tại Tổng Công ty DMC:..............................................................67 <br />
2.2.2.1. Quy trình cung ứng sản phẩm qua hình thức chào hàng cạnh tranh, mua trực<br />
tiếp:.......................................................................................................................................68 <br />
2.2.2.2. Quy trình cung ứng sản phẩm qua hình thức đấu thầu/chỉ định thầu: ............69 <br />
2.2.2.3. Quy trình cung ứng sản phẩm dịch vụ kỹ thuật: ................................................70 <br />
2.2.3. Tình hình quản lý mối quan hệ Nhà cung ứng tại Tổng Công ty DMC:..................71 <br />
2.2.3.1. Các hình thức phân loại quản lý SRM tại Tổng Công ty DMC:........................72 <br />
2.2.3.2. Các phương thức quản lý SRM tại Tổng Công ty DMC:...................................76 <br />
2.2.3.3. Xây dựng cơ sở dữ liệu Nhà cung ứng tại Tổng Công ty DMC: ........................80 <br />
2.2.3.4. Ví dụ: Mô hình một dây chuyền cung ứng sản phẩm của Tổng Công ty DMC:<br />
Dây chuyền cung ứng hạt nhựa Polypropylene (PP) .......................................................81 <br />
2.2.3.5. Kết luận chung về công tác quản lý mối quan hệ nhà cung ứng tại Tổng Công<br />
ty DMC: ...............................................................................................................................85 <br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SRM CỦA TỔNG CÔNG<br />
TY DMC. .........................................................................................................................................87 <br />
3.1. Bối cảnh kinh doanh và định hướng về chiến lược phát triển kinh doanh của Tổng<br />
Công ty DMC: .............................................................................................................................87 <br />
3.1.1. Bối cảnh kinh doanh: ....................................................................................................87 <br />
3.1.2. Chiến lược phát triển kinh doanh của Tổng Công ty DMC 2010 - 2025: ................87 <br />
3.2. Đề xuất các giải pháp cải tiến SRM:...................................................................................88 <br />
3.2.1. Giải pháp 1:....................................................................................................................88 <br />
3.2.1.1. Tại sao nên đưa công nghệ thông tin vào quản lý SRM? ...................................88 <br />
3.2.1.2. Mục tiêu: .................................................................................................................89 <br />
3.2.2.3. Lợi ích mà công nghệ thông tin mang lại:............................................................92 <br />
3.2.2.4.Kết quả mong đợi đạt được khi ứng dụng công nghệ thông tin: ........................93 <br />
3.2.2. Giải pháp 2:....................................................................................................................93 <br />
3.2.2.1. Cơ sở đưa ra giải pháp: .........................................................................................93 <br />
3.2.2.2. Nội dung thực hiện:................................................................................................93 <br />
3<br />
<br />
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP<br />
3.2.2.3. Lợi ích của giải pháp: ............................................................................................93 <br />
3.2.2.4. Hiệu quả mong đợi:................................................................................................94 <br />
3.2.3. Giải pháp 3.....................................................................................................................94 <br />
KẾT LUẬN......................................................................................................................................95 <br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................97 <br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí - CTCP: Tổng Công ty DMC<br />
Quản lý chuỗi cung ứng: Supply Chain Management (SCM)<br />
Quản lý chuỗi cung ứng tiên tiến: Advanced Supply Chain Management (ASCM)<br />
Kế hoạch hóa nguồn lực của Doanh nghiệp: Enterprise Resource Planning (ERP)<br />
Lập kế hoạch cải tiến hệ thống: Advanced Planning and Scheduling (APS)<br />
Quản lý mối quan hệ nhà cung ứng: Supplier Relationship Management (SRM)<br />
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng: Supply chain Optimization (SCO)<br />
Nhà máy Polypropylene: Nhà máy PP<br />
Hạt nhựa Polypropylene: Hạt nhựa PP<br />
<br />
5<br />
<br />