LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN ĐỀ TÀI: “TRUYỆN NGẮN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1975-1985”
lượt xem 81
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn thạc sĩ khoa học ngữ văn đề tài: “truyện ngắn việt nam giai đoạn 1975-1985”', luận văn - báo cáo, thạc sĩ - tiến sĩ - cao học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN ĐỀ TÀI: “TRUYỆN NGẮN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1975-1985”
- I H C THÁI NGUYÊN TRƯ NG I H C SƯ P H M LU N VĂN TH C SĨ KHOA H C NG VĂN TÀI: “TRUY N NG N VI T NAM GIAI O N 1975-1985” Tác gi lu n văn: Nguy n Th Minh Nguy t
- S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn I H C THÁI NGUYÊN TRƯ NG I H C SƯ P H M NGUY N TH MINH NGUY T TRUY N NG N VI T NAM GIAI O N 1975-1985 Chuyên ngành: Văn h c Vi t Nam Mã s : 60 22 34 LU N VĂN TH C SĨ KHOA H C NG VĂN NGƯ I HƯ NG D N KHOA H C: PGS. TS PHAN TR NG THƯ NG Thái Nguyên, 2009 S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
- L i c m ơn Đ hoàn thành lu n văn này tôi xin chân thành c m ơn : - Ban giám hi u, Ban ch nhi m khoa Ng văn, khoa Sau đ i h c trư ng Đ i h c Sư Ph m Thái Nguyên. - Các th y cô giáo Vi n Văn h c, trư ng Đ i h c Sư ph m I Hà N i, trư ng Đ i h c Khoa h c xã h i và nhân văn Hà N i đã tr c ti p gi ng d y trong su t khoá h c. Đ c bi t tôi xin đư c bày t lòng bi t ơn sâu s c đ n Phó giáo sư - Ti n sĩ Phan Tr ng Thư ng, ngư i th y đã đ ng viên, giúp đ tôi r t nhi u đ lu n văn có th hoàn thành. Cu i cùng tôi xin chân thành c m ơn gia đình, b n bè, đ ng nghi p trư ng THPT Tr n Qu c Tu n (Nam Đ nh) đã đ ng viên, khích l , t o đi u ki n và giúp đ tôi trong su t quá trình h c t p và nghiên c u. Tác gi lu n văn Nguy n Th Minh Nguy t S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
- M cl c Ph n m u 1. Lí do ch n tài.................................................................................... 1 2. L ch s v n ........................................................................................ 3 2.1. Nh ng bài nghiên c u, nh ng ý ki n v nh ng v n khái quát c a truy n ng n sau 1975................................................................................. 3 2.2. Nh ng bài nghiên c u v tác gi .................................................... 7 2.3. Nh ng bài vi t v tác ph m............................................................ 8 3. Nhi m v và i tư ng nghiên c u........................................................ 9 3.1. nhi m v nghiên c u..................................................................... 9 3.2. i tư ng nghiên c u.................................................................... 9 4. Phương pháp nghiên c u....................................................................... 10 5. óng góp c a lu n văn.......................................................................... 10 6. C u trúc c a lu n văn............................................................................ 10 Ph n n i dung Chương I B i c nh l c h s và di n m o truy n ng n Vi t nam 1975- 1985 1. B i c nh l ch s , xã h i........................................................................ 12 1.1. Tình hình t nư c sau chi n tranh...............................................12 1.2. Th ng nh t v m t nhà nư c, khôi ph c kinh t , bư c u xây d ng ch nghĩa xã h i....................................................................................... 13 1.3. u tranh b o v T qu c............................................................. 14 2. Tình hình phát tri n c a văn xuôi......................................................... 15 3. Di n m o c a truy n ng n.................................................................... 19 3.1. Chuy n i trong quan ni m ngh thu t v hi n th c và con ngư i......................................................................................................... 19 S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn 3.2. S ti p n i c a nh ng th h nhà văn tài năng.............................35 3.3. Thành t u c a truy n ng n.......................................................... 37 Nh ng thay i v tài và c m h ng trong truy n ng n vi t nam 1975-1985 1. Nh ng thay i v tài truy n ng n sau 1975..................... ........... 41 S ti p t c tài chi n tranh.......................................................... 41 . S xu t hi n và chi m lĩnh c a tài th s , i tư..................... 51 2. S chuy n i c m h ng ngh thu t trong truy n ng n 1975- 1985..... 62 2.1. Chuy n i t c m h ng s thi sang c m h ng th s , i tư...... 63 2.2. C m h ng o c gi v trí quan tr ng....................................... 65 2.3. S tr l i c a c m h ng bi k ch............................................... ... 69 2.4. c m h ng phê phán........................................................................71
- 2.5. C m h ng nhân văn.......................................................................72 Chương III Nh ng i m i bư c u trong ngh thu t truy n ng n vi t nam 1975-1985 1. c i m k t c u c t truy n.................................................................75 1.1. Khái ni m và vai trò c a c t truy n..............................................75 1.2. S v n ng trong vi c xây d ng c t truy n c a truy n ng n sau 1975....................................................................................................76 1.3. Các c i m k t c u c t truy n................................................. 80 2. Ngh thu t xây d ng nhân v t trong truy n ng n 1975-1985............ 87 Các ki u nhân v t m i ............................................................. 89 1.5 . Nh ng i m i bư c u trong ngh thu t xây d ng nhân v t................................................................................................. 96 3. Ngh thu t tr n thu t...........................................................................103 3.1. S a d ng v i m nhìn tr n thu t............................................ 103 S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn 3.2. S a thanh trong gi ng i u tr n thu t..................................... 107 Ph n k t lu n.............................................................................. ........ 110 Tài li u tham kh o ............................................................................ .. 113
- Ph n m u 1. Lí do ch n tài u nh ng năm 80 là 5 kh ng nh thì giai o n sau 1975, c bi t t th i kỳ chu n b tích c c, là bư c kh i ng t o à c n thi t cho công cu c i m i văn h c. Có th coi văn h c giai o n 1975 -1985 là th i kỳ ti n tr m cho cái m i. Chính vì v y, khi tìm hi u ti n trình i m i c a văn xuôi nói chung, truy n ng n nói riêng không th không tìm hi u bư c u xây n n p móng trong giai o n ti n i m i. D u ó là s chu n b âm th m nhưng r t tích c c và c n thi t, là bư c t o à cho quá trình i m i văn h c hôm nay.Truy n ng n không ph i là th lo i duy nh t nhưng l i t p trung nhi u nh t nh ng y u t c a m t n n văn h c ang i m i như văn h c Vi t Nam sau i th ng mùa xuân năm 1975. Chính nh ng i u ó ã giúp tôi l a ch n tài : Truy n ng n Vi t Nam giai đo n 1975- 1985. 2 . L ch s v n . 2.1. Nh ng bài nghiên c u, nh ng ý ki n v nh ng v n đ khái quát c a truy n ng n sau 1975. Trong bài “M t s v n cơ b n trong nghiên c u l ch s văn h c Vi t Nam t sau 1975” (Văn h c Vi t Nam sau 1975- Nh ng v n nghiên c u và gi ng d y, Nxb Giáo d c, 2006), tác gi Nguy n Văn Long nh n xét : T 1975- 1985 là ch ng đư ng chuy n ti p t văn h c s thi th i chi n tranh sang văn h c th i h u chi n. Tính ch t chuy n ti p này th hi n rõ c đ tài, c m h ng, các phương ti n ngh thu t và c quy lu t v n đ ng c a văn h c. Nh ng tác ph m văn xuôi giai đo n này đã giúp thu h p b t kho ng cách khá xa gi a văn h c v i đ i s ng, tác ph m và công chúng, đ ng th i cũng là s chu n b tích c c cho nh ng chuy n bi n m nh m c a văn h c khi bư c vào th i kỳ đ i m i. Có th coi ó là m t nh n xét khái quát v c i m c a văn xuôi giai o n 1975- 1985, trong ó có truy n ng n. M t th lo i luôn luôn có m t nhi u, khi l i nh n lãnh trách nhi m dò l i, m đư ng (Vương Trí Nhàn) nh ng giai o n l ch s nhi u bi n ng. i sâu vào nh ng v n c a th lo i truy n ng n giai o n này, có nhi u ý ki n ánh giá trên c hai phương di n n i dung và ngh thu t. Nh ng năm li n ngay sau khi cu c kháng chi n ch ng M th ng l i, n n văn h c cơ b n v n ti p t c phát tri n theo quán tính t trong th i kỳ chi n tranh. tài v chi n tranh và ngư i lính v n bao trùm lên h u h t các sáng tác.Tuy nhiên, trong truy n ng n (và c truy n v a) th y rõ nét m t hư ng đi vào nh ng kho nh kh c thưòng nh t c a chi n tranh, đi sâu hơn vào di n bi n tâm lý c a
- nhân v t, vào nh ng c nh ng và xung đ t n i tâm: truy n ng n cũng có ưu th trong vi c đ t nhân v t trong m i tương quan hôm qua và hôm nay, đ làm n i b t lên nh ng v n đ có ý nghĩa đ o đ c nhân sinh (Nguy n Văn Long, “Văn xuôi nh ng năm 1975-1985 vi t v cu c kháng chi n ch ng xâm lư c M ”- Văn ngh quân i, tháng 4-1985). (trong văn h c Cùng quan i m v i nh n nh trên, tác gi Phan C Vi t nam 1975 -1985, Tác ph m và dư lu n, Nxb H i nhà văn, 1997) cho r ng cách khai thác nh ng v n chi n tranh trong m i tương quan quá kh - hi n t i như th làm cho truy n ng n c a ta sau 1975 có m t bư c phát tri n m i, ngày càng hi n i hơn, áp ng nhu c u b n c ngày càng t t hơn. B i nó không d ng l i tr c giác mà đi sâu vào tâm lý, ti m th c. Nhà văn Nguyên Ng c còn kh ng nh vai trò hàng u c a truy n ng n trong quá trình tìm tòi th m l ng mà quy t li t c a văn h c giai o n này. Theo Nguyên Ng c, truy n ng n hi n nay ang vư t qua ti u thuy t. Nó s m đ t đ n tính khách quan xã h i cao hơn, nó đi th ng vào v n đ than ph n con ngư i, th gi i bên trong c a con ngư i, ý nghĩa nhân sinh, l s ng, con ngư i đ i sâu và s c hơn (“Văn xuôi sau 1975 - th thăm dò ôi nét v quy lu t phát tri n”, T p chí văn h c s 4 - 1991). ó cũng là nh n xét c a nhà nghiên c u Nguy n Tu n Anh khi ghi nh n công lao c a truy n ng n trong th i kỳ u c a quá trình i m i văn h c. Truy n ng n m ra nh ng mũi thăm dò, khai thác và đ t ra nhi u v n đ đ o đ c th s nhanh chóng đ t đ n m t đ chín c trong hình th c và n i dung mà ti u thuy t còn chưa k p đ t đ n (“Văn h c Vi t Nam hi n i - Nh n th c và th m nh”, Nxb Khoa h c xã h i, 2001). Th t ra, nh n nh c a hai tác gi v vai trò hàng u c a truy n ng n ch úng trong tình hình văn h c giai o n u nh ng năm 80 khi văn h c th c s bư c vào giai o n i m i. i u này cũng ư c tác gi Ph m M nh Hùng th a nh n trong cu n sách “ Văn h c Vi t Nam t th k X n th k XX” (Nxb i h c qu c gia Hà n i, H, 1999): Truy n ng n v n xu t hi n đ u đ n trong các báo, t p chí văn ngh trong Nam ngoài B c v i m t s lư ng không nh . Trong kho ng 5 năm đ u c a th i kỳ hoà bình, truy n ng n v n ti p t c nh ng đ tài và ch đ , phong cách, bút pháp và các gi ng đi u như đã th y trong văn h c t rư c
- đó. Nhưng t nh ng năm 80 b t đ u xu t hi n nhi u truy n ng n có d u hi u m i v tư tư ng, v ngh thu t. Theo tác gi , cái m i trong nh ng truy n ng n này là vi c đi vào nh ng đ tài m i c a cu c s ng sau chi n tranh, hay v n vi t v chi n tranh nhưng v i cách nhìn m i v i nh ng m i quan tâm, suy tư, trăn tr m i. S ph n con ngư i trong cu c s ng đư c chú ý khai thác góc đ không ch cái phi thư ng mà còn c cái bình thư ng. Xu th m i này truy n ng n giai o n 1975 - 1985 ư c tác gi Bùi Vi t Th ng kh ng nh và lý gi i: truy n ng n sau 1975 t p trung nghiên c u hi n tr ng tinh th n xã h i sau chi n tranh - đó là hi n tr ng ph c t p và đa d ng đan xen các m t tích c c và tiêu c c. Tính ch t ph c t p c a đ i s ng tinh th n xã h i là k t qu t t y u c a h u qu chi n tranh, c a đ i s ng kinh t khó khăn, c a s xâm nh p các trào lưu tư tư ng t bên ngoài vào. Nhìn chung các nhà văn đã dũng c m nhìn th ng vào s th t, không né tránh và S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn 4 vi t v s th t. Chuy n đ i thư ng vì th n i tr i trong đa s truy n ng n trong giai đo n này, th m chí đã hình thành m t quan ni m văn h c đi thư ng (“Truy n ng n - nh ng v n lý thuy t và th c ti n th lo i”, Nxb i h c qu c gia Hà n i, 2000). V hình th c truy n ng n 1975 - 1985 cũng có r t nhi u ý ki n. Tuy nhiên, m i ý ki n bư c u ưa ra s ánh giá v m t hay m t vài phương di n ngh thu t. Tác gi Bích Thu trong bài “Nh ng thành t u c a truy n ng n sau 1975” (T p chí Văn h c tháng 9 - 1996) cho r ng: trong m t th i gian không dài truy n ng n đã làm đư c nhi u v n đ mà ti u thuy t chưa k p làm, đã t o ra nhi u phong cách sáng t o có gi ng đi u riêng. Xét trong h
- th ng chung c a các lo i hình văn xuôi, ngh thu t truy n ng n đã đ t đư c nh ng thành t u đáng k trong ngh thu t xây d ng c t truy n, trong cách nhìn ngh thu t v con ngư i và trong sáng t o ngôn t . Theo tác gi , truy n ng n có xu hư ng t n i m , đa d ng hơn trong cách th c di n đ t… Có s tác đ ng, hoà tr n gi a ngôn ng tác gi và ngôn ng ngư i k truy n. Lý gi i v nh ng thay i này, theo tác gi là do nh ng bi n đ ng khác nhau trong đ i s ng xã h i, yêu c u c a th i đ i, tính ch t ph c t p c a c u c s ng, s đa d ng c a tính cách con ngư i, th hi u th m m c a công chúng đòi h i nhà văn ph i tìm tòi nh ng phương th c th hi n ngh thu t tương ng v i m t th i kỳ đang chuy n bi n. Chính nh ng nhu c u m i c a con ngư i khi n các th lo i c a văn h c có s v n ng và phát tri n mà trong ó truy n ng n có vai trò quan tr ng, là lo i hình ngh thu t áp ng nhanh nh y nh ng chuy n bi n c a văn h c t th i chi n sang th i bình khi quy lu t chi n tranh ã h t hi u l c. Tác gi Nguy n Văn Long (“Văn h c vi t nam sau 1975. Nh ng v n nghiên c u và gi ng d y”. Nxb Giáo d c. H. 2006) khi i sâu vào ngh thu t tr n thu t kh ng nh t b s áp đ t m t quan đi m đư c cho là đúng đn nh t vì đó là quan đi m c a c ng đ ng, ngày nay ngư i vi t có th đưa ra S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn 5 nhi u quan đi m khác nhau, chính ki n khác nhau. Đ làm đư c đi u đó, cách t t nh t là chuy n d ch đi m nhìn vào nhi u nhân v t đ m i nhân v t có th t
- nói lên quan đi m, thái đ c a mình và đ có các ý th c cùng có quy n phát ngôn, cùng đ i tho i. Bên c nh ó s thay đ i vai k , cách đưa truy n l ng trong truy n, s đ o ngư c và xen k các tình ti t, s vi c không theo m t th i gian duy nh t là nh ng nét m i trong ngh thu t bi u hi n. T t c nh ng th pháp y u nh m t o ra m t hi u qu ngh thu t m i áp ng xu th ca th i i. Nhà văn Ma Văn Kháng l i r t chú ý n ngôn ng c a truy n ng n. Theo ông, ó là th ngôn ng v a dung d , v a ma quái thêm, nó s d ng đ n s c m nh t ng h p c a câu ch (“Truy n ng n - n i run s ”,T p chí Văn ngh quân i, Tháng 7,1992). Nhìn m t cách t ng th , truy n ng n giai o n 1975 -1985 có xu hư ng vươn t i s khái quát, tri t lu n v đ i s ng, k ít t nhi u và s d ng nhi u hình th c khác nhau đ tái t o đ i s ng.Vì th , truy n ng n giai o n ti n i m i này như m t khúc ch y m nh m , t o nên dòng ch y liên t c c a truy n ng n dân t c su t c th k XX (Bùi Vi t Th ng “Truy n ng n nh ng v n lý thuy t và th c ti n th lo i”, Nxb i h c Qu c gia Hà N i, H, 2000). 2. 2. Nh ng bài nghiên c u v tác gi Các tác gi ư c ch n nghiên c u nhi u nh t giai o n này là: Nguy n Minh Châu, Nguy n M nh Tu n, Lê L u, Ma Văn Kháng. B i trong nh ng i u ki n c c kỳ khó khăn c a t nư c, sáng tác c a h đã đ t lên nhi t tình tìm ki m chân lý, báo trư c kh năng t đ i m i c a n n văn h c Vi t Nam khi nó dám sòng ph ng v i quá kh b t ch p tr l c c n ngăn (Lã Nguy n, “Nguy n Minh Châu và nh ng trăn tr trong i m i tư duy ngh thu t”, Tp chí văn h c s 2-1989). Tuy nhiên các tác gi Lê L u, Nguy n M nh Tu n, Ma Văn Kháng l i
- ch y u thành công th lo i ti u thuy t. V i truy n ng n, bên c nh Nguy n S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc- tnu.edu.vn 6 Minh Châu - ngư i m đư ng tinh anh và tài hoa - còn ph i k n nhi u cây bút khác như: Thái Bá L i, Nh t Tu n, Xuân Thi u, Trung Trung nh, Bùi Hi n, Dương Thu Hương, Khu t Quang Thu , Nguy n Kiên, Nguy n Thành Long, Lê Minh Khuê... Nh ng bài vi t, nh ng ý ki n ánh giá v các tác gi này r t nhi u. c bi t áng chú ý là các ý ki n ông o c a các nhà phê bình, nhà nghiên c u, các nhà văn như Phong Lê, Vân Thanh, Tôn Phương Lan, Huỳnh Như Phương, Tô Hoài, Hoàng Như Mai, Hà Minh c, Tr n ăng Xuy n, Lê Thành Ngh , Tr n ình S , Tr n Cương, Ng c Trai, Nguy n Kh i, Nguyên Ng c, Thi u Mai, Bích Thu, Vương Trí Nhàn... H u h t các ý ki n ch d ng l i m c phân tích ánh giá s thành công c a t ng tác gi . giai o n u, có nhi u ý ki n ánh giá trái chi u nhau v cùng m t tác gi , tiêu bi u là trư ng h p ca Nguy n Minh Châu. M c dù h u h t các ý ki n u th a nh n nh ng óng góp c a Nguy n Minh Châu trên hành trình i m i xong trong s ó v n còn ý ki n t ra nghi ng i. Nh n xét m t s truy n ng n c a Nguy n Minh Châu, nhà văn Bùi Hi n băn khoăn v vi c tác gi đ y s tìm tòi khám phá v n i tâm, tính cách v hình nh cu c s ng và ý nghĩa cu c đ i theo m t hư ng có v ph c t p hơn nhưng chưa ch c đã là sâu s c hơn (Nhi u tác gi , “Trao i v truy n ng n nh ng năm g n ây c a Nguy n Minh Châu”, Văn ngh 1985 s 27 và 28). Tác gi Hà Xuân Trư ng thì cho r ng ông ch thành công m t n a. Hay trư ng h p c a Dương Thu Hương, Lê Minh Khuê trong nh ng truy n ng n vi t v nh ng khía c nh x u c a ngư i i có ý ki n cho r ng ã
- làm xô l ch đi v t nhiên bình thư ng c a con ngư i, d u đó là nh ng m u hình tiêu c c trong đ i s ng chúng ta (Bích Thu, “Truy n ng n Dương Thu Hương. T p chí Văn h c . s 2. 1983) nhưng l i có ý ki n ng h cách vi t này dù cho ngòi bút c a tác gi đây th t đã đi đ n nh ng ch cùng c c trong cách miêu t th m chí là có ph n ác quá. Song ta đã ch p nh n phong cách này, thì S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc- tnu.edu.vn 7 đ cho nó đi h t s phát tri n v n có, không d ng l i n a v i (Vương Trí Nhàn trong “Văn h c 1975-1985- Tác ph m và dư lu n”, Nxb h i nhà văn, 1997). úng là ch ng u c a hành trình i m i, các tác gi c a văn xuôi nói chung và các cây bút vi t truy n ng n nói riêng m i ch khoan nh ng mũi thăm dò u tiên trên nh ng vùng t m i. Có mũi thăm dò thành công nhưng cũng không ít th t b i. Song nh ng n l c c a h ã ư c ghi nh n. Vì chính h ã góp ph n chu n b t o ra m t v mùa l n c a th lo i giai o n sau. 2.3. Nh ng bài vi t v tác ph m Trong kho ng 10 năm (t 1975 n 1985) s lư ng truy n ng n in trên các báo qu là không nh . ây chúng tôi ch i m qua tình hình nghiên cu m t s tác ph m ư c gi i trên các t p chí, các t p truy n có tác ng không nh n di n m o văn h c giai o n này ho c ánh d u s i m i trong s nghi p c a các cây bút vi t truy n ng n. Có th k n các t p truy n c a các tác gi : Nguy n Minh Châu v i Ngư i đàn bà trên chuy n tàu t c hành (1983), B n quê (1985); Xuân Thi u v i Gió t mi n cát (1985); Dương Thu Hương v i Nh ng bông b n li (1981); Ma Văn Kháng v i Ngày đ p tr i
- (1986); Lê Minh Khuê v i Đo n k t (1983), M t chi u xa thành ph (1986)…và các t p truy n ng n ư c gi i thư ng c a T p chí Văn ngh quân i: Có m t đêm như th (1981), Th i gian (1985)… S lư ng các bài vi t này r t nhi u, ăng t i c trên báo trung ương và báo a phương dư i d ng th c i m sách ho c phê bình. Lo i bài vi t này ph n l n u nêu lên nh ng suy nghĩ, c m nh n v n i dung ho c ngh thu t, v nh ng phương di n i m i c a t ng truy n ng n hay t p truy n ng n c th . Qua ó góp ph n kh ng nh xu th i m i t t y u c a th lo i cũng như c a n n văn h c Vi t Nam trong giai o n này. S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc- tnu.edu.vn 8 Chung quy l i, qua tìm hi u các công trình nghiên c u bao g m các cu n sách, các bài báo, các ý ki n trong các cu c trao i, th o lu n, các cu c h i th o và m t s lu n văn, lu n án ã có, chúng tôi th y: nhìn chung vi c nghiên c u truy n ng n giai o n sau 1975 ã l t x i lên ư c nhi u v n . ã có nh ng công trình nghiên c u sâu s c v m t s v n như tác gi , tác ph m tiêu bi u c th nhưng ch y u nghiêng h n v giai o n t sau 1986, giai o n phát tri n r c r c a truy n ng n. Còn v i truy n ng n giai on 1975- 1985, các ý ki n ánh giá ch y u d ng phác th o sơ b , ho c là nh ng nh n nh khái quát hay i vào t ng khía c nh c th c a th lo i. Chưa có công trình nào nghiên c u m t cách c th sâu s c nh ng c i m c a truy n ng n giai o n phôi thai c a ti n trình i m i. Trên tinh th n ti p thu ý ki n c a nh ng nhà nghiên c u i trư c ã g i ý cho chúng tôi l a ch n tài Truy n ng n Vi t Nam giai đo n 1975- 1985. Trong lu n văn này, chúng tôi s t tr ng tâm nghiên c u vào vi c kh o sát nh ng d u hi u m i c a truy n ng n nói riêng t trong ti n trình phát tri n c a văn xuôi nói chung. 3. Nhi m v và i tư ng nghiên c u 3.1. Nhi m v nghiên c u Lu n văn i sâu tìm hi u di n m o và nh ng i m i bư c u c a
- truy n ng n giai o n 1975- 1985 trong quan h th ng nh t gi a n i dung và hình th c bi u hi n. T ó th y ư c s v n ng c a truy n ng n sau chi n tranh trong b c tranh chung c a truy n ng n hi n i. 3.2. Đ i tư ng nghiên c u: Lu n văn t p trung kh o sát các truy n ng n trong giai o n t 1975- 1985. Tuy v y, truy n ng n th c s thay i là t nh ng năm 1980 tr i. Hơn n a s lư ng truy n ng n trong kho ng 10 năm này r t nhi u, lu n văn s không th bao quát ư c h t. khoanh vùng ph m vi kh o sát, lu n văn S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc- tnu.edu.vn 9 th ng kê, nghiên c u nh ng truy n ng n c a m t s tác gi ã nh hình và có th xem là tiêu bi u cho xu hư ng i m i; nh ng truy n ng n ư c gi i thư ng trong các cu c thi các báo trung ương, nh ng t p truy n ng n có ti ng vang ho c gây dư lu n trong qu n chúng. Tuy nhiên ó cũng ch là s khoanh vùng có tính ch t tương i lu n văn có th t p trung hơn vào nh ng v n i m i c a truy n ng n trong mt giai o n khá phong phú và ph c t p này. 4. Phương pháp nghiên c u: Trong quá trình th c hi n chúng tôi s d ng k t h p các phương pháp sau: - Phương pháp th ng kê, phân lo i. - Phương pháp so sánh - Phương pháp phân tích, t ng h p 5. óng góp c a lu n văn: Lu n văn c g ng i sâu làm n i b t nh ng d u hi u i m i c a truy n ng n giai o n 1975- 1985 trong cái nhìn t ng th và toàn di n. Hy v ng lu n văn s góp ph n vào vi c nhìn nh n quá trình v n ng c a th lo i truy n ng n trong i s ng văn h c và là bư c t o à, g i m cho vi c nghiên c u truy n ng n nh ng giai o n sau. 6. C u trúc c a lu n văn: Ngoài ph n m u và ph n k t lu n, lu n văn chia làm ba chương: Chương I: B i c nh l ch s và di n m o truy n ng n Vi t Nam giai o n 1975- 1985. Chương II: Nh ng thay i v tài và c m h ng trong truy n ng n Vi t Nam giai o n 1975- 1985.
- Chương III: Nh ng i m i bư c u v ngh thu t truy n ng n 1975 - 1985. S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc- tnu.edu.vn 10 Ph n n i dung Chương I B i c nh l ch s và di n m o truy n ng n Vi t nam 1975 - 1985 1. B i c nh l ch s xã h i: 1.1. Tình hình đ t nư c sau chi n tranh: V i th ng l i l ch s mùa xuân năm 1975, t nư c ã thu v m t m i, Nam - B c m t nhà. Khát v ng cháy b ng c a c dân t c v m t n n t do, c l p ph i tr i qua ngót n a th k chi n u kiên cư ng ã tr thành hi n th c. Chi n tranh kh c li t ã qua i, t nư c hào h ng bư c vào công cu c xây d ng ch nghĩa xã h i. Tuy nhiên, ngay sau ni m vui chi n th ng, c dân t c ph i i m t v i hàng lo t khó khăn ch ng ch t. ó là th i kỳ chúng ta lâm vào kh ng ho ng sâu s c v kinh t , xã h i. Cơ ch qu n lý cũ b c l nhi u b t c p òi h i ph i có s i m i. t nư c hoà bình nhưng cu c s ng l i v n hành m t cách khó nh c, n ng n . mi n B c, nh ng cu c chi n tranh phá ho i b ng không quân và h i quân M ã tàn phá n ng n , gây h u qu lâu dài. G n như toàn b các thành ph th xã u b ánh phá. Th m chí có th tr n b phá hu hoàn toàn. T t c các khu công nghi p u b ánh phá, nhi u khu b ánh t i m c hu di t. V i mi n B c, dù chi n tranh ã ch m d t sau hi p inh Pari năm 1973 nhưng do b tàn phá n ng n nên nhi m v kh c ph c h u qu chi n tranh, khôi ph c kinh t n gi a năm 1976 m i căn b n hoàn thành. mi n Nam, vi c ti p qu n các vùng m i gi i phóng ư c ti n hành h t s c kh n trương. Vi c thành l p chính quy n cách m ng và các oàn th qu n chúng các c p nhanh chóng ư c th c hi n. Chính quy n cách m ng kêu S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc- tnu.edu.vn
- 11 g i nh ng ngư i t ng làm vi c trong b máy ngu quân, ngu quy n ra trình di n ng th i kiên quy t tr ng tr nh ng k ngoan c ch ng i. Các ho t ng văn hoá, giáo d c, y t , xã h i cũng ư c ti n hành kh n trương. ài phát thanh, vô tuy n truy n hình, báo chí ư c s d ng k p th i vào công tác thông tin tuyên truy n c ng. Nh ng ho t ng trên hai mi n Nam B c bư c u ã n nh tình hình khinh t xã h i c a t nư c ngay sau chi n tranh. 1.2. Th ng nh t v m t nhà nư c, khôi ph c kinh t , bư c đ u xây d ng ch nghĩa xã h i Nhi m v giành l i c l p, ch quy n và toàn v n lãnh th T qu c ã hoàn thành. Nhưng v th ch chính tr , chúng ta v n chưa có m t nhà nư c chung. Do ó yêu c u hoàn toàn th ng nh t t nư c v m t Nhà nư c ư c t ra m t cách b c thi t. Ngày 25- 4- 1976, cu c t ng tuy n c Qu c h i chung ư c ti n hành trong c nư c. Ngay sau ó Qu c h i khoá VI ã h p kỳ h p u tiên t i Hà N i. Qu c h i ã quy t nh nhi u lĩnh v c quan tr ng c a t nư c trong th i kỳ m i. T ây, nhi m v ti p t c hoàn thành th ng nh t t nư c trên các lĩnh v c chính tr , tư tư ng, kinh t , văn hoá, xã h i s g n li n v i vi c th c hi n nhi m v c a cách m ng xã h i ch nghĩa trong ph m vi c nư c. Báo cáo chính tr c a Ban ch p hành trung ương ng lao ng Vi t Nam l n th IV nêu rõ: Trong th i đ i ngày nay, khi đ c l p dân t c và ch nghĩa xã h i không tách r i nhau và nư c ta, khi giai c p công nhân gi vai trò vai trò lãnh đ o cách m ng thì th ng l i c a cách m ng dân t c dân ch nhân dân cũng là s b t đ u c a cách m ng xã h i ch nghĩa, s b t đ u c a th i kỳ quá đ lên ch nghĩa xã h i. i u ó ã ư c c th hoá trong hai k ho ch nhà nư c 5 năm 1976 - 1980 và 1981 - 1985. Vi c th c hi n nh ng k ho ch này t ư c nh ng kt qu nh t nh tuy nhiên v n t n t i nhi u h n ch . i s ng c a i b ph n S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc- tnu.edu.vn 12
- nhân còn g p nhi u khó khăn. Nhi u lao ng chưa có vi c làm. Nhi u nhu c u chính áng, t i thi u c a nhân dân v v t ch t và văn hoá chưa ư c m b o. M t khác các hi n tư ng tiêu c c trong xã h i phát tri n, công b ng xã h i b vi ph m. Nh ng hành vi l ng quy n, tham nhũng c a m t s cán b chưa b tr ng tr nghiêm kh c, k p th i. Th c tr ng kinh t xã h i ó ã làm lay ng d d i m i suy nghĩ, ni m tin c a m i t ng l p nhân dân. úng như nh n xét c a nhà văn Nguy n Kh i : Chi n tranh n ào, náo đ ng mà l i có cái yên tĩnh gi n d c a nó. Hoà bình yên tĩnh, thanh bình mà l i ch a ch p nh ng sóng ng m, nh ng gió xoáy bên trong. Nhi u ngư i không ch t trong nhà tù, trên tr n đ a trong chi n tranh mà l i ch t trong ao tù trư ng gi khi c nư c đã giành đư c t do và đ c l p [25]. 1.3. Đ u tranh b o v T qu c Sau 30 năm chi n tranh liên miên, khi t nư c v a ư c c l p t do, chúng ta l i ti p t c i m t v i nh ng cu c xâm lư c m i. T tháng 5- 1975 n 1977, t p oàn Pôn P t- Iêng Xari b xâm lư c nhi u vùng lãnh th nư c ta t Hà Tiên n Tây Ninh. Chúng d n d n m r ng thành cu c chi n tranh l n trên toàn tuy n biên gi i Tây Nam nư c ta. Tuy nhiên, hành ng c a chúng ã b quân dân ta ngăn ch n và làm th t b i (năm 1978). Không nh ng th , chi n th ng biên gi i Tây Nam c a ta ã t o th i cơ thu n l i cho cách m ng Campuchia giành th ng l i. biên gi i phía B c, Trung Qu c ã có nh ng hành ng làm t n h i n tình c m c a hai nư c như: cho quân khiêu khích quân s d c biên gi i, rút chuyên gia… Nghiêm tr ng hơn, tháng 2 năm 1975, Trung Qu c ã m cu c t n công nư c ta d c theo biên gi i t Móng cái n Lai Châu. bo v toàn v n lãnh th , quân dân 6 t nh biên gi i phía B c ã chi n u bu c Trung Qu c ph i rút quân. S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc- tnu.edu.vn 13 Ch m d t hai cu c xung t biên gi i phía B c và Tây Nam, nư c ta ã b o v toàn v n lành th và khôi ph c, gi v ng tình oàn k t h u ngh h p tác v i các nư c láng gi ng.
- Có th nói, b i c nh l ch s xã h i t nư c 10 năm sau chi n tranh có nhi u chuy n bi n ph c t p. i u này có tác ng không nh n i s ng c a văn h c nư c nhà. 2. Tình hình phát tri n c a văn xuôi S phát tri n c a m t n n văn h c nói chung, văn xuôi nói riêng bao g m nhi u v n có m i quan h ch t ch v i nhau. ây chúng tôi ch i vào lĩnh v c sáng tác c a văn xuôi trong giai o n 1975 - 1985 t ó có ư c cái nhìn khách quan, t ng th v di n m o c a truy n ng n trong giai o n này. V i dân t c Vi t Nam, d u m c 1975 ánh d u s sang trang c a l ch s t nư c: chuy n t th i chi n sang th i bình, t cu c s ng v i nh ng quy lu t không bình thư ng c a chi n tranh sang cu c s ng bình thư ng, hàng ngày ca nhân dân. Tuy nhiên, văn h c l i không sang trang cùng lúc v i l ch s . N n văn h c v cơ b n v n ti p t c phát tri n theo nh ng quy lu t, nh ng c m h ng ch o trong chi n tranh cho n kho ng u nh ng năm 1980. i u này úng v i lý lu n c a Mác: ý th c thư ng ch m hơn so v i th c t i xã h i. S ch y theo quán tính này c a văn h c d n n tình tr ng m t c gi . Sau chi n tranh, các nhà văn có i u ki n, có nhi u th i gian hơn vi t thì b ng dưng cái m i quan h v n r t th m thi t máu th t gi a văn h c và công chúng, gi a sáng tác và ngư i c l nh nh t h n i, h t h ng h n i. Ngư i c quay lưng l i v i nh ng sáng tác hi n t i. ó cũng chính là kho ng th i gian mà Nguyên Ng c g i là kho ng chân không trong văn h c. ó, âm không truy n i ư c. S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc- tnu.edu.vn 14 N n văn h c ch ng l i, không ít ngư i vi t lâm vào tình tr ng hoang mang, b i r i, không tìm th y phương hư ng sáng tác. Nhưng d n d n h cũng tìm ra nguyên nhân: cu c s ng thay i r t nhi u mà văn h c v n gi nguyên b qu n áo cũ. i s ng hoà bình nhưng hoá ra l i ph c t p hơn trong chi n tranh r t nhi u. B i trong chi n tranh, m i quan h xã h i và con ngư i d n l i trong m t m i quan h duy nh t: s ng - ch t. T t c nh ng quan h i thư ng, riêng tư b y l i phía sau, th m chí b tri t tiêu hư ng n m c tiêu duy nh t: chi n u chi n th ng. Chính ng n l a chi n tranh ã
- thiêu cháy nh ng s nh nhen, tính toán, bon chen c a cu c s ng thư ng nh t. N u trong chi n tranh trăm ngư i như m t, ng tâm nh t trí cho s nghi p chung thì hoà bình l i khác. Con ngư i tr v v i cu c s ng i thư ng, i m t v i nh ng lo toan cá nhân, nh ng m t mát trong chi n tranh, nh ng khó khăn c a cu c s ng kinh t , m i quan h gi a cá nhân và t p th , gi a quy n l i riêng và quy n l i chung không hoàn toàn th ng nh t như trư c ây. Do ó t t c u c n m t s thay i m i có m t cách nhìn, mt cách nghĩ m i v i tinh th n trách nhi m cao áp ng ư c nh ng i u ki n mà th c t t ra. Trong nh ng i u ki n l ch s y, văn xuôi u năm 80 cũng ã tr i qua nh ng trăn tr cho m t cu c chuy n mình. Tuy nhiên s v n ng y còn do yêu c u n i t i c a chính n n văn h c. ó là s phát tri n c a tư duy ngh thu t m t trình m i. S v n ng c a văn h c giai o n này trư c h t là khuynh hư ng sáng tác, quan ni m v hi n th c và con ngư i, phương th c ti p c n và miêu t th c t i. u nh ng năm 80 trong văn xuôi ã hình thành nhi u khuynh hư ng khác nhau. Khuynh hư ng s thi, ti p t c m ch ch y c a nó trong sáng tác c a nhi u nhà văn, c bi t i ngũ nhà văn trư ng thành trong kháng chi n. Nhi u cây bút văn xuôi hư ng t i vi c t o d ng b c tranh toàn c nh S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc- tnu.edu.vn 15 c a cu c kháng chi n t m vóc và quy mô l n như Ông c v n (H u Mai). lùi c a th i gian cũng ã cho phép các nhà văn i vào nh ng m t trái, nh ng góc khu t c a chi n tranh. ó là s hy sinh m t mát, c nh ng l m l c, hèn nhát, ph n b i c a m t b ph n cán b , chi n sĩ - nh ng ngư i trong văn h c cách m ng thư ng ch ư c ph n ánh s dũng c m, m t t t, m t phi thư ng (Đ t tr ng c a Nguy n Tr ng Oánh). Tuy nhiên do b i c nh xã h i ã thay i, càng v sau, khuynh hư ng s thi càng có xu hư ng co h p l i như ng ch cho s phát tri n c a khuynh
- hư ng th s . Lúc này, văn xuôi th c s bư c sang a h t c a nh ng v n trong i s ng thư ng nh t. ng tr ơc hi n th c này òi h i ngư i ngh sĩ ph i thay i cách nhìn nh n, cách ti p c n cu c s ng. N u trong chi n tranh m i vi c u ư c nh n th c theo m t chi u (tr ng - en, t t – x u), ngay c vi c ánh giá con ngư i cũng thông qua nh ng chu n m c toàn dân thì gi ây trong hoà bình, khi quy lu t c a chi n tranh ã h t hi u l c, nh ng chu n m c cũ không áp ng ư c hi n t i m i. Con ngư i c n xây d ng nh ng chu n m c m i. Trên m nh t sôi ng c a cu c s ng hi n th c sau chi n tranh, văn xuôi có nh ng i u ki n phát tri n. Nguy n Kh i vi t: Tôi thích cái hôm nay, cái hôm nay ng n ngang b b n, bóng t i và ánh sáng, màu đ và màu đen, đ y r y nh ng bi n đ ng, nh ng b t ng , m i th t làm t m nh đ t phì nhiêu cho các cây bút th s c khai v [25/74-75]. Trong ng n ngang hi n th c ó, n i lên nh ng v n ư c nhi u cây bút quan tâm như: o c xã h i, tiêu c c trong qu n lí s n xu t, nh n th c l i m t s v n trong qúa kh ... V i Hai ngư i tr l i trung đoàn (1976), Thái Bá L i là ngư i m u báo hi u cu c u tranh ph c t p ch ng l i s sói mòn trong o c c a con ngư i. Nh ng bông b n li (1981) c a Dương Thu Hương l i t ra v n o c và s ph n con ngư i trong m t xã h i tiêu dùng. Sau nh ng năm S hóa b i Trung tâm H c li u – Đ i h c Thái Nguyên http://www.lrc- tnu.edu.vn 16 chi n tranh liên miên, m i ngư i dư ng như ph i g ng mình lên i di n v i hàng lo t khó khăn ch ng ch t, hư ng v nh ng nhu c u thi t y u (ăn m c...) con ngư i phát tri n chưa th cân b ng. Nh ng khó khăn v đ i s ng y d g i m v m t nhu c u phi n di n. Ch nghĩa th c d ng và văn hoá tiêu dùng hi n đ i đã tr thành đ i tư ng có s c h p d n đ c bi t[39/88]. Mt khác cây bút y n tính này nhu c u h nh phúc riêng tư c a con ngư i cũng ư c di n t , b c l m t cách kh n thi t. Gi a ranh gi i bu n - vui,
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tô màu đồ thị và ứng dụng
24 p | 491 | 83
-
Luận văn thạc sĩ khoa học: Hệ thống Mimo-Ofdm và khả năng ứng dụng trong thông tin di động
152 p | 328 | 82
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán màu và ứng dụng giải toán sơ cấp
25 p | 369 | 74
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán đếm nâng cao trong tổ hợp và ứng dụng
26 p | 411 | 72
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu vấn đề an ninh mạng máy tính không dây
26 p | 516 | 60
-
Luận văn thạc sĩ khoa học Giáo dục: Biện pháp rèn luyện kỹ năng sử dụng câu hỏi trong dạy học cho sinh viên khoa sư phạm trường ĐH Tây Nguyên
206 p | 299 | 60
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 341 | 55
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bất đẳng thức lượng giác dạng không đối xứng trong tam giác
26 p | 311 | 46
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc trưng ngôn ngữ và văn hóa của ngôn ngữ “chat” trong giới trẻ hiện nay
26 p | 318 | 40
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán ghép căp và ứng dụng
24 p | 263 | 33
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Phật giáo tại Đà Nẵng - quá khứ hiện tại và xu hướng vận động
26 p | 234 | 22
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Thế giới biểu tượng trong văn xuôi Nguyễn Ngọc Tư
26 p | 245 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm ngôn ngữ của báo Hoa Học Trò
26 p | 214 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Ngôn ngữ Trường thơ loạn Bình Định
26 p | 191 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Tích hợp nội dung giáo dục biến đổi khí hậu trong dạy học môn Hóa học lớp 10 trường trung học phổ thông
119 p | 5 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn