BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
-----------------<br />
<br />
Lê Đăng Quang<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO<br />
PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO<br />
TỈNH TUYÊN QUANG ĐÉN NĂM 2020<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2012<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ khoa học<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn “Phân tích và đề xuất các giải pháp đảm bảo<br />
phát triển nhân lực công nghệ thông tin cho tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020” là<br />
do tôi tự nghiên cứu và hoàn thành dưới sự hướng dẫn của TS Phạm Cảnh Huy.<br />
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan này.<br />
<br />
Học viên: Lê Đăng Quang<br />
<br />
1<br />
<br />
Lớp cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ khoa học<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển nguồn nhân lực<br />
1.1. Khái niệm về nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực.<br />
1.1.1. Các quan niệm về nguồn nhân lực.<br />
1.1.2. Phát triển nguồn nhân lực.<br />
1.1.3. Sự cần thiết khách quan phát triển nguồn nhân lực.<br />
1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển nguồn nhân lực.<br />
1.2.1. Dân số, giáo dục - đào tạo.<br />
1.2.2. Thị trường sức lao động và thị trường công nghệ thông tin<br />
1.3. Vai trò của phát triển nhân lực Công nghệ thông tin đối với sự<br />
nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.<br />
1.4. Một số tiếu chí đánh giá chất lượng nguồn nhân lực.<br />
1.4.1. Thể lực nguồn nhân lực.<br />
1.4.2. Trí lực của nguồn nhân lực.<br />
1.4.3 Phẩm chất tâm lý - xã hội của nguồn nhân lực.<br />
1.4.4. Chỉ tiêu tổng hợp.<br />
1.5. Kinh nghiệm phát triển nhân lực CNTT của thế giới và các tỉnh ở<br />
nước ta.<br />
Kinh nghiệm của một số địa phương trong nước.<br />
1. Khu Công nghệ cao Hòa Lạc tại Hà Nội.<br />
2. Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh.<br />
3. Công viên phần mềm Quang Trung.<br />
4. Khu công nghệ thông tin tập trung TP. Đà Nẵng<br />
Kết luận chương 1<br />
Chương 2 Thực trạng nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực<br />
CNTT tỉnh Tuyên Quang<br />
2.1. Các nhân tố kinh tế - xã hội ở Tuyên Quang ảnh hưởng đến sự phát<br />
triển nguồn nhân lực.<br />
2.1.1. Những đặc điểm về tự nhiên.<br />
2.1.2. Những đặc điểm kinh tế - xã hội.<br />
2.1.3. Về văn hóa - xã hội<br />
2.2. Thực trạng nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực CNTT của<br />
tỉnh Tuyên Quang.<br />
2.2.1 Quy mô và tốc độ tăng nguồn nhân lực<br />
2.2.1.1. Hiện trạng về nguồn nhân lực ứng dụng CNTT trong các cơ<br />
quan nhà nước:<br />
2.2.1.2. Thực trạng nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong các doanh<br />
nghiệp.<br />
2.2.1.3. Nguồn nhân lực cho phát triển công nghiệp công nghệ thông tin<br />
2.2.1.4. Nguồn nhân lực trong giáo dục, y tế<br />
2.2.2 Chất lượng nguồn nhân lực CNTT<br />
2.2.3. Thực trạng sử dụng nguồn nhân lực CNTT của tỉnh.<br />
2..2.3.1. Hiệu quả sử dụng.<br />
2.2.3.2. Cơ chế đãi ngộ<br />
2.2.3.3. Đào tạo nâng cao kỹ năng<br />
Học viên: Lê Đăng Quang<br />
<br />
2<br />
<br />
Trang<br />
4<br />
4<br />
4<br />
5<br />
<br />
7<br />
7<br />
7<br />
9<br />
10<br />
11<br />
11<br />
14<br />
15<br />
23<br />
23<br />
23<br />
24<br />
24<br />
25<br />
30<br />
30<br />
30<br />
31<br />
32<br />
33<br />
34<br />
34<br />
34<br />
38<br />
43<br />
43<br />
43<br />
44<br />
47<br />
48<br />
50<br />
51<br />
57<br />
57<br />
57<br />
58<br />
<br />
Lớp cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ khoa học<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
2.3. Đánh giá chung về thực trạng phát triển nguồn nhân lực.<br />
2.3.1. Những thành tựu và hạn chế về phát triển nguồn nhân lực<br />
2.3.2. Một số hạn chế, yếu kém của nhân lực CNTT của tỉnh<br />
2.3.3. Nguyên nhân của thực trạng hạn chế, yếu kém<br />
Kết luận chương 2<br />
Chương 3: Phát triển nguồn nhân lực CNTT tỉnh Tuyên Quang đến năm<br />
2020<br />
3.1. Định hướng, dự báo về dân số và phát triển kinh tế - chính trị của<br />
tỉnh đến năm 2020.<br />
3.1.1. Định hướng.<br />
3.1.2 Dự báo về GDP.<br />
3.1.3. Dự báo dân số và dân số từ 15 tuổi trở lên.<br />
3.2. Quan điểm về phát triển nguồn nhân lực CNTT đến 2020<br />
3.3. Mục tiêu<br />
3.3.1. Mục tiêu chung<br />
3.3.2. Mục tiêu cụ thể<br />
3.4. Nhu cầu nhân lực CNTT đến năm 2015 và định hướng phát triển<br />
nhân lực CNTT đến năm 2020<br />
3.4.1. Nhu cầu nhân lực CNTT đến năm 2015<br />
3.4.2 Định hướng phát triển nhân lực CNTT đến năm 2020<br />
3.4.2 Định hướng phát triển nhân lực CNTT đến năm 2020<br />
3.5. Các giải pháp phát triển nguồn nhân lực CNTT<br />
3.5.1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý nhà<br />
nước của các Sở; tham gia của các ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế xã hội trong việc phát triển nhân lực CNTT<br />
3.5.2. Đẩy mạnh và làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận<br />
thức, thay đổi tâm lý xã hội, tạo động lực phát triển CNTT và nhân lực CNTT.<br />
3.5.3. Xây dựng, hoàn chỉnh và thực hiện tốt các quy hoạch, kế hoạch<br />
phát triển nhân lực CNTT<br />
3.5.4. Nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách về thu hút, sử dụng, đãi<br />
ngộ phát huy tối đa khả năng lao động sáng tạo, tay nghề, năng suất,<br />
hiệu quả của người lao động.<br />
3.5.5. Tăng cường đầu tư phát triển hệ thống cơ sở đào tạo, đa dạng hóa<br />
loại hình cấp độ đào tạo, đào tạo theo địa chỉ, đào tạo theo nhu cầu xã<br />
hội; đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho nghiên cứu ứng dụng CNTT.<br />
3.5.6. Tăng cường tổ chức bộ máy quản lý của nhà nước; Đổi mới mô<br />
hình doanh nghiệp<br />
3.5.7. Mở rộng và phát triển thị trường Công nghệ thông tin và Truyền thông.<br />
3.5.8. Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế trong việc đào tạo, phát<br />
triển, sử dụng nhân lực CNTT.<br />
3.6. Nguồn vốn phục vụ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực CNTT<br />
3.6.1. Vốn ngân sách<br />
3.6.2. Đầu tư FDI<br />
3.6.3. Đầu tư trong nước<br />
3.6.4. Quỹ hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực CNTT<br />
3.7. Kiến nghị<br />
3.7.1 Chính quyền<br />
3.7.2 Hiệp hội<br />
3.7.3 Các đơn vị đào tạo CNTT<br />
3.7.4. Các doanh nghiệp<br />
Học viên: Lê Đăng Quang<br />
<br />
3<br />
<br />
58<br />
58<br />
61<br />
64<br />
65<br />
66<br />
66<br />
66<br />
66<br />
67<br />
68<br />
69<br />
69<br />
69<br />
69<br />
69<br />
70<br />
71<br />
72<br />
72<br />
72<br />
73<br />
73<br />
74<br />
75<br />
75<br />
76<br />
76<br />
76<br />
77<br />
78<br />
78<br />
79<br />
79<br />
80<br />
80<br />
80<br />
<br />
Lớp cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ khoa học<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Kết luận chương 3<br />
Phần kết luận<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
81<br />
81<br />
82<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
1. FDI: Foreign direct investment<br />
2. UN: United Nations<br />
3. BGD&ĐT: Bộ Giáo dục và Đào tạo<br />
4. BTT&TT: Bộ Thông tin và Truyền thông<br />
5. CNTT: Công nghệ thông tin<br />
6. CNTT-TT: Công nghệ thông tin – truyền thông<br />
7. STTTT TQ: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
Bảng 2.1. Tổng GDP chỉ số phát triển phân theo các ngành kinh tế ............................47<br />
Bảng 2.2. Nhịp tăng giai đoạn 2005-2010(%)...............................................................48<br />
Bảng 2.3. Giá trị sản xuất (giá cố định năm 1994).......................................................49<br />
Bảng 2.4. Lao động làm việc phân theo ngành kinh tế ...............................................51<br />
Bảng 2.5. Dân số và LĐ trong ngành kinh tế quốc dân của tỉnh qua các năm............53<br />
Bảng 2. 6. Số liệu tăng trưởng cán bộ chuyên trách CNTT từ 2006-2011…………...54<br />
Bảng 2.7. Cơ cấu nguồn nhân lực chuyên trách CNTT của tỉnh năm 2011…………...54<br />
Bảng 2.8. Trình độ công nghệ thông tin của cán bộ công chức năm 2011………..….55<br />
Bảng 2.9. Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ của cán<br />
bộ công chức …………………………………………………………………………56<br />
Bảng 2.10. Cán bộ được đào tạo chuyên môn về công nghệ thông tin 2011…………57<br />
Bảng 2.11. Số lượng sinh viên đang theo học tại các trường ĐH, cao đẳng…….……..66<br />
Bảng 2.12. Cung và cầu LĐ CNTT ngành CNTT –TT giai đoạn 2005-2011………..69<br />
Bảng 3.1. Kết quả dự báo GDP của tỉnh phân theo thời gian và 3 nhóm ngành<br />
kinh tế giai đoạn 2011-2020..........................................................................................80<br />
Bảng 3.2. Kết quả dự báo dân số tỉnh giai đoạn 2011 đến năm 2020………….…..…81<br />
Bảng 3.3. Ước tính chi phí đào tạo CNTT trong quản lý nhà nước giai đoạn 20122020…………………………………………………………..…………………….....91<br />
Bảng 3.4. Ước tính kinh phí phát triển nhân lực CNTT giai đoạn 2012-2020….…..92<br />
Bảng 3.5. Tổng vốn đầu tư đào tạo nhân lực CNTT giai đoạn 2011-2020………......94<br />
DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ<br />
Biểu đồ 2.1: Cơ cấu GDP theo ngành kinh tế...............................................................48<br />
Biểu đồ 2.2. Nhân lực công nghệ thông tin phân theo lĩnh vực chuyên môn….…..…55<br />
Biểu đồ 2.3. Nguồn nhân lực trong doanh nghiệp phần mềm…………….……….….59<br />
Biểu đồ 2.4. Nguồn nhân lực trong doanh nghiệp phần cứng…………………….…..59<br />
Biểu đồ 3.1: Nhu cầu nhân lực CNTT đến năm 2015…………………………..……83<br />
Học viên: Lê Đăng Quang<br />
<br />
4<br />
<br />
Lớp cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />