intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phân tích và đề xuất các giải pháp đảm bảo phát triển nhân lực công nghệ thông tin cho tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020

Chia sẻ: Vương Tuấn Cảnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:87

71
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực CNTT, Thực trạng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực CNTT tại tỉnh Tuyên Quang, công tác phát triển nguồn nhân lực CNTT tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phân tích và đề xuất các giải pháp đảm bảo phát triển nhân lực công nghệ thông tin cho tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> -----------------<br /> <br /> Lê Đăng Quang<br /> <br /> PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO<br /> PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO<br /> TỈNH TUYÊN QUANG ĐÉN NĂM 2020<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> Hà Nội – Năm 2012<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ khoa học<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan luận văn “Phân tích và đề xuất các giải pháp đảm bảo<br /> phát triển nhân lực công nghệ thông tin cho tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020” là<br /> do tôi tự nghiên cứu và hoàn thành dưới sự hướng dẫn của TS Phạm Cảnh Huy.<br /> Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan này.<br /> <br /> Học viên: Lê Đăng Quang<br /> <br /> 1<br /> <br /> Lớp cao học QTKD 2010-2012<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ khoa học<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ<br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển nguồn nhân lực<br /> 1.1. Khái niệm về nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực.<br /> 1.1.1. Các quan niệm về nguồn nhân lực.<br /> 1.1.2. Phát triển nguồn nhân lực.<br /> 1.1.3. Sự cần thiết khách quan phát triển nguồn nhân lực.<br /> 1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển nguồn nhân lực.<br /> 1.2.1. Dân số, giáo dục - đào tạo.<br /> 1.2.2. Thị trường sức lao động và thị trường công nghệ thông tin<br /> 1.3. Vai trò của phát triển nhân lực Công nghệ thông tin đối với sự<br /> nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.<br /> 1.4. Một số tiếu chí đánh giá chất lượng nguồn nhân lực.<br /> 1.4.1. Thể lực nguồn nhân lực.<br /> 1.4.2. Trí lực của nguồn nhân lực.<br /> 1.4.3 Phẩm chất tâm lý - xã hội của nguồn nhân lực.<br /> 1.4.4. Chỉ tiêu tổng hợp.<br /> 1.5. Kinh nghiệm phát triển nhân lực CNTT của thế giới và các tỉnh ở<br /> nước ta.<br /> Kinh nghiệm của một số địa phương trong nước.<br /> 1. Khu Công nghệ cao Hòa Lạc tại Hà Nội.<br /> 2. Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh.<br /> 3. Công viên phần mềm Quang Trung.<br /> 4. Khu công nghệ thông tin tập trung TP. Đà Nẵng<br /> Kết luận chương 1<br /> Chương 2 Thực trạng nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực<br /> CNTT tỉnh Tuyên Quang<br /> 2.1. Các nhân tố kinh tế - xã hội ở Tuyên Quang ảnh hưởng đến sự phát<br /> triển nguồn nhân lực.<br /> 2.1.1. Những đặc điểm về tự nhiên.<br /> 2.1.2. Những đặc điểm kinh tế - xã hội.<br /> 2.1.3. Về văn hóa - xã hội<br /> 2.2. Thực trạng nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực CNTT của<br /> tỉnh Tuyên Quang.<br /> 2.2.1 Quy mô và tốc độ tăng nguồn nhân lực<br /> 2.2.1.1. Hiện trạng về nguồn nhân lực ứng dụng CNTT trong các cơ<br /> quan nhà nước:<br /> 2.2.1.2. Thực trạng nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong các doanh<br /> nghiệp.<br /> 2.2.1.3. Nguồn nhân lực cho phát triển công nghiệp công nghệ thông tin<br /> 2.2.1.4. Nguồn nhân lực trong giáo dục, y tế<br /> 2.2.2 Chất lượng nguồn nhân lực CNTT<br /> 2.2.3. Thực trạng sử dụng nguồn nhân lực CNTT của tỉnh.<br /> 2..2.3.1. Hiệu quả sử dụng.<br /> 2.2.3.2. Cơ chế đãi ngộ<br /> 2.2.3.3. Đào tạo nâng cao kỹ năng<br /> Học viên: Lê Đăng Quang<br /> <br /> 2<br /> <br /> Trang<br /> 4<br /> 4<br /> 4<br /> 5<br /> <br /> 7<br /> 7<br /> 7<br /> 9<br /> 10<br /> 11<br /> 11<br /> 14<br /> 15<br /> 23<br /> 23<br /> 23<br /> 24<br /> 24<br /> 25<br /> 30<br /> 30<br /> 30<br /> 31<br /> 32<br /> 33<br /> 34<br /> 34<br /> 34<br /> 38<br /> 43<br /> 43<br /> 43<br /> 44<br /> 47<br /> 48<br /> 50<br /> 51<br /> 57<br /> 57<br /> 57<br /> 58<br /> <br /> Lớp cao học QTKD 2010-2012<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ khoa học<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> 2.3. Đánh giá chung về thực trạng phát triển nguồn nhân lực.<br /> 2.3.1. Những thành tựu và hạn chế về phát triển nguồn nhân lực<br /> 2.3.2. Một số hạn chế, yếu kém của nhân lực CNTT của tỉnh<br /> 2.3.3. Nguyên nhân của thực trạng hạn chế, yếu kém<br /> Kết luận chương 2<br /> Chương 3: Phát triển nguồn nhân lực CNTT tỉnh Tuyên Quang đến năm<br /> 2020<br /> 3.1. Định hướng, dự báo về dân số và phát triển kinh tế - chính trị của<br /> tỉnh đến năm 2020.<br /> 3.1.1. Định hướng.<br /> 3.1.2 Dự báo về GDP.<br /> 3.1.3. Dự báo dân số và dân số từ 15 tuổi trở lên.<br /> 3.2. Quan điểm về phát triển nguồn nhân lực CNTT đến 2020<br /> 3.3. Mục tiêu<br /> 3.3.1. Mục tiêu chung<br /> 3.3.2. Mục tiêu cụ thể<br /> 3.4. Nhu cầu nhân lực CNTT đến năm 2015 và định hướng phát triển<br /> nhân lực CNTT đến năm 2020<br /> 3.4.1. Nhu cầu nhân lực CNTT đến năm 2015<br /> 3.4.2 Định hướng phát triển nhân lực CNTT đến năm 2020<br /> 3.4.2 Định hướng phát triển nhân lực CNTT đến năm 2020<br /> 3.5. Các giải pháp phát triển nguồn nhân lực CNTT<br /> 3.5.1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý nhà<br /> nước của các Sở; tham gia của các ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế xã hội trong việc phát triển nhân lực CNTT<br /> 3.5.2. Đẩy mạnh và làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận<br /> thức, thay đổi tâm lý xã hội, tạo động lực phát triển CNTT và nhân lực CNTT.<br /> 3.5.3. Xây dựng, hoàn chỉnh và thực hiện tốt các quy hoạch, kế hoạch<br /> phát triển nhân lực CNTT<br /> 3.5.4. Nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách về thu hút, sử dụng, đãi<br /> ngộ phát huy tối đa khả năng lao động sáng tạo, tay nghề, năng suất,<br /> hiệu quả của người lao động.<br /> 3.5.5. Tăng cường đầu tư phát triển hệ thống cơ sở đào tạo, đa dạng hóa<br /> loại hình cấp độ đào tạo, đào tạo theo địa chỉ, đào tạo theo nhu cầu xã<br /> hội; đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho nghiên cứu ứng dụng CNTT.<br /> 3.5.6. Tăng cường tổ chức bộ máy quản lý của nhà nước; Đổi mới mô<br /> hình doanh nghiệp<br /> 3.5.7. Mở rộng và phát triển thị trường Công nghệ thông tin và Truyền thông.<br /> 3.5.8. Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế trong việc đào tạo, phát<br /> triển, sử dụng nhân lực CNTT.<br /> 3.6. Nguồn vốn phục vụ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực CNTT<br /> 3.6.1. Vốn ngân sách<br /> 3.6.2. Đầu tư FDI<br /> 3.6.3. Đầu tư trong nước<br /> 3.6.4. Quỹ hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực CNTT<br /> 3.7. Kiến nghị<br /> 3.7.1 Chính quyền<br /> 3.7.2 Hiệp hội<br /> 3.7.3 Các đơn vị đào tạo CNTT<br /> 3.7.4. Các doanh nghiệp<br /> Học viên: Lê Đăng Quang<br /> <br /> 3<br /> <br /> 58<br /> 58<br /> 61<br /> 64<br /> 65<br /> 66<br /> 66<br /> 66<br /> 66<br /> 67<br /> 68<br /> 69<br /> 69<br /> 69<br /> 69<br /> 69<br /> 70<br /> 71<br /> 72<br /> 72<br /> 72<br /> 73<br /> 73<br /> 74<br /> 75<br /> 75<br /> 76<br /> 76<br /> 76<br /> 77<br /> 78<br /> 78<br /> 79<br /> 79<br /> 80<br /> 80<br /> 80<br /> <br /> Lớp cao học QTKD 2010-2012<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ khoa học<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> Kết luận chương 3<br /> Phần kết luận<br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> 81<br /> 81<br /> 82<br /> <br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br /> 1. FDI: Foreign direct investment<br /> 2. UN: United Nations<br /> 3. BGD&ĐT: Bộ Giáo dục và Đào tạo<br /> 4. BTT&TT: Bộ Thông tin và Truyền thông<br /> 5. CNTT: Công nghệ thông tin<br /> 6. CNTT-TT: Công nghệ thông tin – truyền thông<br /> 7. STTTT TQ: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> Bảng 2.1. Tổng GDP chỉ số phát triển phân theo các ngành kinh tế ............................47<br /> Bảng 2.2. Nhịp tăng giai đoạn 2005-2010(%)...............................................................48<br /> Bảng 2.3. Giá trị sản xuất (giá cố định năm 1994).......................................................49<br /> Bảng 2.4. Lao động làm việc phân theo ngành kinh tế ...............................................51<br /> Bảng 2.5. Dân số và LĐ trong ngành kinh tế quốc dân của tỉnh qua các năm............53<br /> Bảng 2. 6. Số liệu tăng trưởng cán bộ chuyên trách CNTT từ 2006-2011…………...54<br /> Bảng 2.7. Cơ cấu nguồn nhân lực chuyên trách CNTT của tỉnh năm 2011…………...54<br /> Bảng 2.8. Trình độ công nghệ thông tin của cán bộ công chức năm 2011………..….55<br /> Bảng 2.9. Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ của cán<br /> bộ công chức …………………………………………………………………………56<br /> Bảng 2.10. Cán bộ được đào tạo chuyên môn về công nghệ thông tin 2011…………57<br /> Bảng 2.11. Số lượng sinh viên đang theo học tại các trường ĐH, cao đẳng…….……..66<br /> Bảng 2.12. Cung và cầu LĐ CNTT ngành CNTT –TT giai đoạn 2005-2011………..69<br /> Bảng 3.1. Kết quả dự báo GDP của tỉnh phân theo thời gian và 3 nhóm ngành<br /> kinh tế giai đoạn 2011-2020..........................................................................................80<br /> Bảng 3.2. Kết quả dự báo dân số tỉnh giai đoạn 2011 đến năm 2020………….…..…81<br /> Bảng 3.3. Ước tính chi phí đào tạo CNTT trong quản lý nhà nước giai đoạn 20122020…………………………………………………………..…………………….....91<br /> Bảng 3.4. Ước tính kinh phí phát triển nhân lực CNTT giai đoạn 2012-2020….…..92<br /> Bảng 3.5. Tổng vốn đầu tư đào tạo nhân lực CNTT giai đoạn 2011-2020………......94<br /> DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ<br /> Biểu đồ 2.1: Cơ cấu GDP theo ngành kinh tế...............................................................48<br /> Biểu đồ 2.2. Nhân lực công nghệ thông tin phân theo lĩnh vực chuyên môn….…..…55<br /> Biểu đồ 2.3. Nguồn nhân lực trong doanh nghiệp phần mềm…………….……….….59<br /> Biểu đồ 2.4. Nguồn nhân lực trong doanh nghiệp phần cứng…………………….…..59<br /> Biểu đồ 3.1: Nhu cầu nhân lực CNTT đến năm 2015…………………………..……83<br /> Học viên: Lê Đăng Quang<br /> <br /> 4<br /> <br /> Lớp cao học QTKD 2010-2012<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2