BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
--------<br />
<br />
BÙI ĐỨC HẬU<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP NÂNG<br />
CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ<br />
SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI TỈNH HÒA BÌNH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
PGS. TS. NGUYỄN ÁI ĐOÀN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan, luận văn là công trình nghiên cứu khoa học, độc lập<br />
của cá nhân.<br />
Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn được tập hợp từ nhiều nguồn tài<br />
liệu và liên hệ thực tế, các thông tin trong luận văn là trung thực và có nguồn<br />
gốc rõ ràng.<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn này.<br />
<br />
Hà Nội, ngày 20 tháng 9 năm 2012<br />
TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br />
<br />
Bùi Đức Hậu<br />
Khoá: 2010 - 2012<br />
<br />
Bùi Đức Hậu<br />
<br />
Cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Luận văn này là kết quả của một thời gian dài nghiên cứu và làm việc<br />
để áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn dưới sự hướng dẫn tận tình<br />
của PGS.TS. Nguyễn Ái Đoàn, sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô giáo<br />
Viện Kinh tế và Quản lý Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, sự hỗ trợ chân<br />
tình của Ban giám đốc Sở, các đồng nghiệp đang công tác tại Sở Giao thông<br />
vận tải Hoà Bình cùng các cơ quan hữu quan.<br />
Với tình cảm chân thành, tác giả xin gửi lời cảm ơn đến:<br />
- Thầy giáo PGS.TS. Nguyễn Ái Đoàn là người hướng dẫn khoa học đã rất<br />
tận tình hướng dẫn và cho những lời khuyên sâu sắc không những giúp em hoàn<br />
thành luận văn mà còn truyền đạt cho em những kiến thức quý báu về nghề nghiệp.<br />
- Các thầy, cô giáo của Viện Kinh tế và Quản lý trường Đại học Bách<br />
khoa Hà Nội đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn, giúp đỡ trong suốt hai năm<br />
học để tôi có được những kiến thức ứng dụng trong công tác và là cơ sở thực<br />
hiện luận văn này.<br />
- Quý thầy cô đã dành thời gian quý báu để đọc và phản biện luận văn<br />
này, xin cảm ơn những ý kiến nhận xét sâu sắc của quý thầy cô.<br />
- Ban giám đốc Sở và các đồng nghiệp tại cơ quan Sở Giao thông vận<br />
tải Hòa Bình đã đóng góp ý kiến quý báu cho việc hoàn thành luận văn này.<br />
- Các cơ quan, đơn vị đã cung cấp số liệu điều tra phục vụ cho quá trình<br />
nghiên cứu và viết luận văn.<br />
Mặc dù đã rất cố gắng nhưng do thời gian có hạn, kinh nghiệm và trình<br />
độ bản thân còn nhiều hạn chế nên chắc chắn luận văn không tránh khỏi<br />
những sai sót, tác giả rất mong nhận được những ý kiến góp ý của các thầy cô<br />
và các bạn đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn.<br />
Hà Nội, ngày 20 tháng 9 năm 2012<br />
Học viên:<br />
Bùi Đức Hậu<br />
<br />
Bùi Đức Hậu<br />
<br />
Cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
DANH MỤC BẢNG, BIỂU<br />
LỜI MỞ ĐẦU............................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CỦA MỘT ĐỘI<br />
NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRONG MỘT TỔ CHỨC............................... 4<br />
1.1. Một số khái niệm cơ bản về đội ngũ cán bộ quản lý và chất lượng<br />
đội ngũ cán bộ quản lý trong một tổ chức ............................................... 4<br />
1.1.1. Khái niệm đội ngũ cán bộ quản lý................................................. 4<br />
1.1.2. Chất lượng đội ngũ cán bộ của một tổ chức.................................. 4<br />
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý trong<br />
một tổ chức.............................................................................................. 11<br />
1.2.1. Các yếu tố bên ngoài: ................................................................. 11<br />
1.2.2. Các yếu tố bên trong: .................................................................. 12<br />
1.3. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý...... 14<br />
1.3.1. Nhóm chỉ tiêu đánh giá mức độ đáp ứng về mặt số lượng và cơ cấu . 14<br />
1.3.2. Đánh giá chất lượng đội ngũ nhân lực về trình độ chuyên môn và<br />
kết quả công tác .................................................................................... 18<br />
1.4. Phân tích, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ trong một tổ chức ... 20<br />
1.4.1. Mục đích, phương pháp đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ trong<br />
một tổ chức. .......................................................................................... 20<br />
1.4.2. Nội dung phân tích, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ trong một<br />
tổ chức .................................................................................................. 21<br />
1.4.2.1. Đánh giá chung chất lượng đội ngũ cán bộ: ......................... 21<br />
1.4.2.2. Phân tích chất lượng đội ngũ cán bộ theo các yếu tố ảnh<br />
hưởng ................................................................................................ 22<br />
Bùi Đức Hậu<br />
<br />
Cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG I .................................................................................. 25<br />
<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN<br />
BỘ QUẢN LÝ CỦA SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI TỈNH HÒA BÌNH ......... 26<br />
<br />
2.1. Giới thiệu tổng quan về Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình...... 26<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành, chức năng, nhiệm vụ .................................... 26<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Sở GTVT tỉnh Hòa Bình ............................... 32<br />
2.1.2.1. Ban Giám đốc ....................................................................... 32<br />
2.1.2.2. Các tổ chức trực thuộc.......................................................... 33<br />
2.1.2.3. Các phòng chuyên môn nghiệp vụ......................................... 33<br />
2.1.2.4. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc ........................................... 34<br />
2.2. Phân tích, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý Sở Giao<br />
thông vận tải tỉnh Hòa Bình ................................................................... 36<br />
2.2.1. Đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Sở Giao thông<br />
vận tải về mặt tổng lượng và cơ cấu...................................................... 36<br />
2.2.1. Đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Sở Giao thông vận<br />
tải về mặt trình độ chuyên môn được đào tạo và chất lượng công tác....... 39<br />
2.2.2. Phân tích chất lượng đội ngũ Cán bộ quản lý Sở Giao thông vận<br />
tải Hòa Bình theo các yếu tố ảnh hưởng ............................................... 42<br />
2.2.2.1. Phân tích tác động của các yếu tố bên ngoài ........................ 42<br />
2.2.2.2. Phân tích tác động của các yếu tố bên trong......................... 43<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ................................................................................. 54<br />
<br />
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
CÁN BỘ QUẢN LÝ CỦA SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI TỈNH HÒA BÌNH ......... 55<br />
<br />
3.1. Những thách thức, yêu cầu mới đối với đội ngũ cán bộ quản lý Sở<br />
Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình .......................................................... 55<br />
3.1.1. Mục tiêu phát triển đội ngũ cán bộ quản lý của Sở Giao thông vận<br />
tải Hòa Bình.......................................................................................... 55<br />
<br />
Bùi Đức Hậu<br />
<br />
Cao học QTKD 2010-2012<br />
<br />