BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN HOÀNG TRUNG<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC<br />
KINH DOANH ĐIỆN NĂNG CỦA TỔNG CÔNG TY<br />
ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2015<br />
Chuyên ngành:<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGUYỄN THỊ LỆ THÚY<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Hoàng Trung<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ: QTKD 2009 – 2011<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan:<br />
Những nội dung trong luận văn này là do tôi thực hiện dưới sự<br />
hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Lệ Thúy. Mọi tham khảo dùng trong luận văn<br />
đều được trích dẫn nguồn gốc rõ ràng. Các nội dung nghiên cứu và kết quả<br />
trong đề tài này là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất cứ công<br />
trình nào.<br />
<br />
Hà Nội, ngày 08 tháng 02 năm 2012<br />
Người thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Hoàng Trung<br />
<br />
-1-<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Hoàng Trung<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ: QTKD 2009 – 2011<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................... 1<br />
ĐỊNH NGHĨA CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................... 4<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG............................................................................ 5<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ...................................................... 6<br />
MỞ ĐẦU.......... ......................................................... .....................................7<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC ........ 9<br />
1.1.<br />
<br />
Tổng quan về chiến lược................................................................. 9<br />
<br />
1.1.1.<br />
1.1.2.<br />
1.1.3.<br />
1.1.4.<br />
1.2.<br />
<br />
Khái niệm ....................................................................................... 9<br />
Vai trò của chiến lược ................................................................... 10<br />
Các cấp độ quản trị chiến lược ...................................................... 10<br />
Phân loại chiến lược ..................................................................... 12<br />
Phân tích môi trường kinh doanh .................................................. 13<br />
<br />
1.2.1.<br />
1.2.2.<br />
1.3.<br />
<br />
Môi trường vĩ mô.......................................................................... 13<br />
Phân tích môi trường vi mô .......................................................... 18<br />
Thiết lập mục tiêu ......................................................................... 25<br />
<br />
1.3.1.<br />
1.3.2.<br />
1.3.3.<br />
1.4.<br />
<br />
Các tiền đề .................................................................................... 25<br />
Mục tiêu chiến lược ...................................................................... 25<br />
Mục đích và tầm quan trọng của chiến lược .................................. 27<br />
Nội dung và yêu cầu hoạch định chiến lược.................................. 27<br />
<br />
1.5.<br />
<br />
Các đặc điểm của một đơn vị kinh doanh phân phối điện ............. 29<br />
<br />
1.6.<br />
<br />
Các phương hướng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ....... 33<br />
<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC<br />
KINH DOANH ĐIỆN NĂNG CỦA TỔNG CÔNG TY<br />
ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC .................................................... 40<br />
2.1.<br />
<br />
Phân tích môi trường kinh doanh điện năng ở Việt Nam............... 40<br />
<br />
2.1.1.<br />
2.1.2.<br />
2.2.<br />
<br />
Môi trường vĩ mô.......................................................................... 40<br />
Môi trường ngành ......................................................................... 46<br />
Phân tích thực trạng kinh doanh điện năng của Tổng Công ty Điện<br />
lực miền Bắc................................................................................. 52<br />
<br />
-2-<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Hoàng Trung<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ: QTKD 2009 – 2011<br />
<br />
Chức năng nhiệm vụ của Tổng Công ty ........................................ 52<br />
Kết quả kinh doanh điện năng của Tổng Công ty Điện lực miền<br />
Bắc trong mười năm qua. .............................................................. 62<br />
2.2.3.<br />
Phân tích nội bộ và những nguyên nhân tồn tại chủ yếu................ 68<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CỦA TÔNG CÔNG TY<br />
2.2.1<br />
2.2.2<br />
<br />
ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2015 . 79<br />
3.1.<br />
<br />
Các mục tiêu ................................................................................. 79<br />
<br />
3.1.1<br />
3.1.2<br />
3.2.<br />
<br />
Mục tiêu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ................................... 79<br />
Mục tiêu của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. ........................... 80<br />
Các giải pháp chiến lược của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc<br />
trong giai đoạn đến năm 2015 ...................................................... 81<br />
<br />
3.2.1.<br />
<br />
Phương pháp Ma trận SWOT ....................................................... 82<br />
<br />
3.2.2.<br />
<br />
Giải pháp đầu tư củng cố, nâng cấp và phát triển lưới điện ( chiến<br />
lược SO) ....................................................................................... 83<br />
<br />
3.2.3.<br />
<br />
Giải pháp quản lý nhu cầu phụ tải DSM (Demand side<br />
Management) (chiến lược ST) ...................................................... 86<br />
<br />
3.2.4.<br />
<br />
Giải pháp tăng cường quan hệ khách hàng ( chiến lược ST) ......... 88<br />
<br />
3.2.5.<br />
<br />
Giải pháp đổi mới công nghệ ( chiến lược WO)............................ 92<br />
<br />
3.2.6.<br />
<br />
Các giải pháp nhân sự ( chiến lược WO) ...................................... 94<br />
<br />
3.2.7.<br />
<br />
Giải pháp chủ động tạo nguồn vốn ( chiến lược WT) .................... 97<br />
<br />
3.2.8.<br />
<br />
Giải pháp xây dựng mô hình quản lý hiệu quả (chiến lược WT) . 100<br />
<br />
3.3.<br />
<br />
Tiến trình của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tham gia vào thị<br />
trường Điện lực Việt Nam .......................................................... 101<br />
<br />
KẾT LUẬN.............. ................................................................................. 103<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................ 105<br />
PHỤ LỤC ...………………………………………………………………106<br />
<br />
-3-<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Hoàng Trung<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ: QTKD 2009 – 2011<br />
<br />
ĐỊNH NGHĨA CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
Từ viết tắt<br />
<br />
Định nghĩa<br />
<br />
ASEAN<br />
<br />
Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam á<br />
<br />
CDMA<br />
<br />
Code Division Multiple Access (mạng điện thoại di động<br />
<br />
CMIS<br />
<br />
Hệ thống quản lý thông tin khách hàng<br />
<br />
CPH<br />
<br />
Cổ phần hóa<br />
<br />
ĐDK<br />
<br />
Đường dây không<br />
<br />
DSM<br />
<br />
Demand side Management - Quản lý nhu cầu phụ tải<br />
<br />
EPTC<br />
<br />
Công ty Mua bán điện<br />
<br />
EVN<br />
<br />
Tập đoàn Điện lực Việt Nam<br />
<br />
FMIS<br />
<br />
Hệ thống quản lý thông tin tài chính<br />
<br />
GSM<br />
<br />
Global System for Mobile Communications (mạng điện thoại<br />
<br />
HHC<br />
<br />
Thiết bị đọc chỉ số công tơ tự động<br />
<br />
EVN NPC<br />
<br />
Northern Power Corporation – Tổng Công ty Điện lực miền<br />
<br />
IMF<br />
<br />
Quỹ Tiền tệ Quốc tế<br />
<br />
IPP<br />
<br />
Dự án điện độc lập, nhà máy điện độc lập<br />
<br />
LAN<br />
<br />
Local Area Network<br />
<br />
MBO<br />
<br />
Management by Objectives<br />
<br />
QMS<br />
<br />
Hệ thống quản lý xếp hàng tự động<br />
<br />
Recloser<br />
<br />
Thiết bị tự động đóng lại<br />
<br />
SBU<br />
<br />
Strategic Business Unit<br />
<br />
SCADA<br />
<br />
Hệ thống kiểm soát và thu thập thông tin tình trạng vận hành<br />
<br />
TBA<br />
<br />
Trạm biến áp<br />
<br />
Tunnel<br />
<br />
Hệ thống hầm cáp<br />
<br />
WAN<br />
<br />
Wide Area Network<br />
<br />
WB<br />
<br />
World Bank<br />
<br />
WTO<br />
<br />
Tổ chức thương mại Thế giới<br />
<br />
MFN<br />
<br />
Most favoured nation-Nguyên tắc tối huệ quốc<br />
<br />
NT<br />
<br />
National Treatment-Nguyên tắc đối xử quốc gia<br />
<br />
-4-<br />
<br />