NGUYỄN THỊ BÍCH NGÀ<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGUYỄN THỊ BÍCH NGÀ<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY ĐIỆN LỰC LONG BIÊN<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHOÁ 2009 - 2011<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ BÍCH NGÀ<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY ĐIỆN LỰC LONG BIÊN<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TỪ SỸ SÙA<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
3<br />
<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................... 6<br />
CHƯƠNG I ....................................................................................................... 9<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH<br />
NGHIỆP ............................................................................................................ 9<br />
1.1. Tổng quan về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp .............................. 9<br />
1.1.1. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh..................................................... 9<br />
1.1.2. Bản chất của hiệu quả kinh doanh .....................................................11<br />
1.1.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh.........................................12<br />
1.1.3.1 Các chỉ tiêu về sức sinh lợi ..............................................................13<br />
1.1.3.2 Các chỉ tiêu về năng suất .................................................................14<br />
1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ..15<br />
1.1.4.1 Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ...............................................15<br />
1.1.4.2 Các nhân tố nội bộ doanh nghiệp.....................................................17<br />
1.2. Phân tích hiệu quả kinh doanh ................................................................ 19<br />
1.2.1. Thực chất ý nghĩa của việc phân tích hiệu quả kinh doanh....................19<br />
1.2.2. Trình tự và nội dung phân tích hiệu quả kinh doanh ..........................21<br />
1.2.2.1. Tổng quát hiệu quả kinh doanh.......................................................21<br />
1.2.2.2. Nội dung phân tích hiệu quả kinh doanh.........................................24<br />
1.2.3. Phương pháp phân tích hiệu quả kinh doanh......................................28<br />
1.2.3.1 Phương pháp so sánh .......................................................................29<br />
1.2.3.2 Phương pháp thay thế liên hoàn.......................................................29<br />
1.2.3.3 Phương pháp liên hệ cân đối............................................................30<br />
1.2.3.4 Phương pháp đồ thị..........................................................................30<br />
1.2.3.5 Phương pháp phân bổ ......................................................................30<br />
1.2.3.6 Phương pháp so sánh tương quan ....................................................30<br />
1.2.3.7 Phương pháp toán học ứng dụng khác .............................................31<br />
1.2.4 Tài liệu dùng để phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp …<br />
1.3. Ý nghĩa phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh........ 31<br />
1.3.1 Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh.................................... 31<br />
1.3.2 Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh................... 33<br />
CHƯƠNG II.................................................................................................... 35<br />
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG<br />
TY ĐIỆN LỰC LONG BIÊN ......................................................................... 35<br />
2.1. Tổng quan về Công ty Điện lực Long Biên............................................. 35<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Điện lực Long Biên ..... 35<br />
2.1.2 Chức năng nhiệm vụ ............................................................................. 36<br />
2.1.3 Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý ............................................................ 37<br />
2.1.4 Một số kết quả hoạt động kinh doanh trong thời gian qua ..................... 39<br />
2.2. Đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu của Công ty Điện lực Long Biên có<br />
ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh điện....................................................... 47<br />
Học viên: Nguyễn Thị Bích Ngà<br />
<br />
Lớp: Cao học Quản trị kinh doanh 2009-2011<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
4<br />
<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
2.2.1. Đặc điểm kinh tế kỹ thuật của ngành điện .........................................47<br />
2.2.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh điện của Công ty<br />
Điện lực Long Biên<br />
2.2.2.1 Nhóm các nhân tố nội bộ ....................................................................<br />
2.2.2.2 Nhóm các nhân tố bên ngoài...............................................................<br />
2.3. Phân tích hiệu quả kinh doanh điện của Công ty Điện lực Long Biên ..... 50<br />
2.3.1 Phân tích tổng quát hiệu quả hoạt động kinh doanh .............................. 50<br />
2.3.1.1 Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh điện năng.<br />
2.3.1.2 Phân tích tình hình tổn thất điện năng................................................<br />
2.3.1.3 Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng .....................<br />
2.3.1.4 Tính toán các chỉ tiêu hiệu quả ...........................................................<br />
2.3.2. Phân tích các chỉ tiêu thành phần........ Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.2.1 Phân tích tỷ suất lợi nhuận lao động ................................................56<br />
2.3.2.2 Phân tích tỷ suất lợi nhuận theo tài sảnError! Bookmark not defined.<br />
2.3.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng ..........................................................<br />
2.3.3.1 Các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu .............................................58<br />
2.3.3.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí..................................................60<br />
2.3.3.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả lao động.................................65<br />
2.3.3.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác tài sản .....................63<br />
2.4. Đánh giá chung về hiệu quả kinh doanh của Công ty Điện lực Long BiênError! Boo<br />
2.4.1. Những kết quả đã đạt được ................. Error! Bookmark not defined.<br />
2.4.2. Những tồn tại của Công ty Điện lực Long Biên .................................68<br />
2.4.3. Nguyên nhân .....................................................................................71<br />
2.4.3.1. Nguyên nhân chủ quan ...................................................................71<br />
2.4.3.2. Nguyên nhân khách quan................................................................72<br />
CHƯƠNG III .................................................................................................. 73<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA<br />
CÔNG TY ĐIỆN LỰC LONG BIÊN ............................................................ 74<br />
3.1. Định hướng phát triển của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội và Công ty<br />
Điện lực Long Biên ....................................................................................... 74<br />
3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty<br />
Điện lực Long Biên ....................................................................................... 75<br />
3.2.1 Giảm tổn thất điện năng. ....................................................................... 75<br />
3.2.1.1 Nội dung giải pháp ..........................................................................76<br />
3.2.1.2. Điều kiện thực hiện.........................................................................80<br />
3.2.1.3. Hiệu quả dự kiến của giải pháp.......................................................82<br />
3.2.2 Hoàn thiện công tác tổ chức lực lượng lao động ................................... 83<br />
3.2.2.1. Nội dung giải pháp .........................................................................84<br />
3.2.2.2 Điều kiện thực hiện .........................................................................88<br />
3.2.2.3. Hiệu quả dự kiến của giải pháp.......................................................89<br />
3.2.3. Hoàn thiện tổ chức bộ máy quản trị ..................................................... 90<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Bích Ngà<br />
<br />
Lớp: Cao học Quản trị kinh doanh 2009-2011<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
5<br />
<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
3.2.3.1. Nội dung giải pháp. ........................................................................91<br />
3.2.3.2. Điều kiện thực hiện.........................................................................96<br />
3.2.3.3 Hiệu quả dự kiến của giải pháp........................................................96<br />
3.2.4. Hoàn thiện công tác kinh doanh bán điện............................................. 98<br />
3.2.4.1. Nội dung giải pháp .........................................................................98<br />
3.2.4.2. Điều kiện thực hiện.......................................................................102<br />
3.2.4.3. Hiệu quả dự kiến của giải pháp.....................................................102<br />
3.2.5. Đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao giá bán điện bình quân ....... 103<br />
3.2.5.1. Nội dung của giải pháp .................................................................104<br />
3.2.5.2. Điều kiện thực hiện.......................................................................106<br />
3.2.5.3. Hiệu quả dự kiến của giải pháp.....................................................108<br />
KẾT LUẬN ................................................................................................... 109<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Bích Ngà<br />
<br />
Lớp: Cao học Quản trị kinh doanh 2009-2011<br />
<br />