intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Điện lực Long Biên

Chia sẻ: Dặng Vũ Tùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

96
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn này tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận có liên quan đến việc thiết lập hoạt động kinh doanh của các Công ty, từ đó vận dụng để phân tích thực trạng kinh doanh điện năng của Công ty Điện lực Long Biên, phát hiện các vấn đề còn tồn tại và đưa ra các giải pháp khắc phục cụ thể để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Điện lực Long Biên

NGUYỄN THỊ BÍCH NGÀ<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> -------------------------------------<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGUYỄN THỊ BÍCH NGÀ<br /> <br /> PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br /> NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH<br /> CỦA CÔNG TY ĐIỆN LỰC LONG BIÊN<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> KHOÁ 2009 - 2011<br /> <br /> HÀ NỘI - 2012<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> -------------------------------------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ BÍCH NGÀ<br /> <br /> PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br /> NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH<br /> CỦA CÔNG TY ĐIỆN LỰC LONG BIÊN<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TỪ SỸ SÙA<br /> <br /> HÀ NỘI - 2012<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khoa Kinh tế và Quản lý<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................... 6<br /> CHƯƠNG I ....................................................................................................... 9<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH<br /> NGHIỆP ............................................................................................................ 9<br /> 1.1. Tổng quan về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp .............................. 9<br /> 1.1.1. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh..................................................... 9<br /> 1.1.2. Bản chất của hiệu quả kinh doanh .....................................................11<br /> 1.1.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh.........................................12<br /> 1.1.3.1 Các chỉ tiêu về sức sinh lợi ..............................................................13<br /> 1.1.3.2 Các chỉ tiêu về năng suất .................................................................14<br /> 1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ..15<br /> 1.1.4.1 Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ...............................................15<br /> 1.1.4.2 Các nhân tố nội bộ doanh nghiệp.....................................................17<br /> 1.2. Phân tích hiệu quả kinh doanh ................................................................ 19<br /> 1.2.1. Thực chất ý nghĩa của việc phân tích hiệu quả kinh doanh....................19<br /> 1.2.2. Trình tự và nội dung phân tích hiệu quả kinh doanh ..........................21<br /> 1.2.2.1. Tổng quát hiệu quả kinh doanh.......................................................21<br /> 1.2.2.2. Nội dung phân tích hiệu quả kinh doanh.........................................24<br /> 1.2.3. Phương pháp phân tích hiệu quả kinh doanh......................................28<br /> 1.2.3.1 Phương pháp so sánh .......................................................................29<br /> 1.2.3.2 Phương pháp thay thế liên hoàn.......................................................29<br /> 1.2.3.3 Phương pháp liên hệ cân đối............................................................30<br /> 1.2.3.4 Phương pháp đồ thị..........................................................................30<br /> 1.2.3.5 Phương pháp phân bổ ......................................................................30<br /> 1.2.3.6 Phương pháp so sánh tương quan ....................................................30<br /> 1.2.3.7 Phương pháp toán học ứng dụng khác .............................................31<br /> 1.2.4 Tài liệu dùng để phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp …<br /> 1.3. Ý nghĩa phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh........ 31<br /> 1.3.1 Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh.................................... 31<br /> 1.3.2 Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh................... 33<br /> CHƯƠNG II.................................................................................................... 35<br /> PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG<br /> TY ĐIỆN LỰC LONG BIÊN ......................................................................... 35<br /> 2.1. Tổng quan về Công ty Điện lực Long Biên............................................. 35<br /> 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Điện lực Long Biên ..... 35<br /> 2.1.2 Chức năng nhiệm vụ ............................................................................. 36<br /> 2.1.3 Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý ............................................................ 37<br /> 2.1.4 Một số kết quả hoạt động kinh doanh trong thời gian qua ..................... 39<br /> 2.2. Đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu của Công ty Điện lực Long Biên có<br /> ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh điện....................................................... 47<br /> Học viên: Nguyễn Thị Bích Ngà<br /> <br /> Lớp: Cao học Quản trị kinh doanh 2009-2011<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khoa Kinh tế và Quản lý<br /> <br /> 2.2.1. Đặc điểm kinh tế kỹ thuật của ngành điện .........................................47<br /> 2.2.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh điện của Công ty<br /> Điện lực Long Biên<br /> 2.2.2.1 Nhóm các nhân tố nội bộ ....................................................................<br /> 2.2.2.2 Nhóm các nhân tố bên ngoài...............................................................<br /> 2.3. Phân tích hiệu quả kinh doanh điện của Công ty Điện lực Long Biên ..... 50<br /> 2.3.1 Phân tích tổng quát hiệu quả hoạt động kinh doanh .............................. 50<br /> 2.3.1.1 Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh điện năng.<br /> 2.3.1.2 Phân tích tình hình tổn thất điện năng................................................<br /> 2.3.1.3 Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng .....................<br /> 2.3.1.4 Tính toán các chỉ tiêu hiệu quả ...........................................................<br /> 2.3.2. Phân tích các chỉ tiêu thành phần........ Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3.2.1 Phân tích tỷ suất lợi nhuận lao động ................................................56<br /> 2.3.2.2 Phân tích tỷ suất lợi nhuận theo tài sảnError! Bookmark not defined.<br /> 2.3.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng ..........................................................<br /> 2.3.3.1 Các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu .............................................58<br /> 2.3.3.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí..................................................60<br /> 2.3.3.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả lao động.................................65<br /> 2.3.3.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác tài sản .....................63<br /> 2.4. Đánh giá chung về hiệu quả kinh doanh của Công ty Điện lực Long BiênError! Boo<br /> 2.4.1. Những kết quả đã đạt được ................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.4.2. Những tồn tại của Công ty Điện lực Long Biên .................................68<br /> 2.4.3. Nguyên nhân .....................................................................................71<br /> 2.4.3.1. Nguyên nhân chủ quan ...................................................................71<br /> 2.4.3.2. Nguyên nhân khách quan................................................................72<br /> CHƯƠNG III .................................................................................................. 73<br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA<br /> CÔNG TY ĐIỆN LỰC LONG BIÊN ............................................................ 74<br /> 3.1. Định hướng phát triển của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội và Công ty<br /> Điện lực Long Biên ....................................................................................... 74<br /> 3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty<br /> Điện lực Long Biên ....................................................................................... 75<br /> 3.2.1 Giảm tổn thất điện năng. ....................................................................... 75<br /> 3.2.1.1 Nội dung giải pháp ..........................................................................76<br /> 3.2.1.2. Điều kiện thực hiện.........................................................................80<br /> 3.2.1.3. Hiệu quả dự kiến của giải pháp.......................................................82<br /> 3.2.2 Hoàn thiện công tác tổ chức lực lượng lao động ................................... 83<br /> 3.2.2.1. Nội dung giải pháp .........................................................................84<br /> 3.2.2.2 Điều kiện thực hiện .........................................................................88<br /> 3.2.2.3. Hiệu quả dự kiến của giải pháp.......................................................89<br /> 3.2.3. Hoàn thiện tổ chức bộ máy quản trị ..................................................... 90<br /> <br /> Học viên: Nguyễn Thị Bích Ngà<br /> <br /> Lớp: Cao học Quản trị kinh doanh 2009-2011<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> 5<br /> <br /> Khoa Kinh tế và Quản lý<br /> <br /> 3.2.3.1. Nội dung giải pháp. ........................................................................91<br /> 3.2.3.2. Điều kiện thực hiện.........................................................................96<br /> 3.2.3.3 Hiệu quả dự kiến của giải pháp........................................................96<br /> 3.2.4. Hoàn thiện công tác kinh doanh bán điện............................................. 98<br /> 3.2.4.1. Nội dung giải pháp .........................................................................98<br /> 3.2.4.2. Điều kiện thực hiện.......................................................................102<br /> 3.2.4.3. Hiệu quả dự kiến của giải pháp.....................................................102<br /> 3.2.5. Đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao giá bán điện bình quân ....... 103<br /> 3.2.5.1. Nội dung của giải pháp .................................................................104<br /> 3.2.5.2. Điều kiện thực hiện.......................................................................106<br /> 3.2.5.3. Hiệu quả dự kiến của giải pháp.....................................................108<br /> KẾT LUẬN ................................................................................................... 109<br /> <br /> Học viên: Nguyễn Thị Bích Ngà<br /> <br /> Lớp: Cao học Quản trị kinh doanh 2009-2011<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2