BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
TRỊNH TÚ ANH<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
CHIẾN LƯỢC CHO HOẠT ĐỘNG<br />
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM DẦU KHÍ<br />
VIỆT NAM PVI GIAI ĐOẠN 2012 - 2017<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. BÙI XUÂN HỒI<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................ 6 <br />
LỜI CẢM ƠN....................................................................................................................... 7 <br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................. 8 <br />
DANH MỤC CÁC BẢNG................................................................................................... 9 <br />
LỜI MỞ ĐẦU..................................................................................................................... 10 <br />
CHƯƠNG I......................................................................................................................... 13 <br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN Về PHÂN TÍCH VÀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC TRONG<br />
DOANH NGHIỆP.............................................................................................................. 13 <br />
1.1. <br />
<br />
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC............................................13 <br />
<br />
1.1.1. <br />
<br />
Khái niệm chiến lược ...................................................................................13 <br />
<br />
1.1.2. <br />
<br />
Các đặc trưng của chiến lược .....................................................................14 <br />
<br />
1.1.3. <br />
<br />
Vai trò của chiến lược đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp................15 <br />
<br />
1.2. <br />
<br />
PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC ............................................................................17 <br />
<br />
1.2.1. <br />
<br />
Chiến lược cấp công ty: ...............................................................................17 <br />
<br />
1.2.2. <br />
<br />
Chiến lược kinh doanh ................................................................................20 <br />
<br />
1.2.3. <br />
<br />
Chiến lược chức năng:.................................................................................21 <br />
<br />
1.2.3.1. <br />
1.2.3.2. <br />
<br />
Chiến lược sản xuất................................................................................21 <br />
<br />
1.2.3.3. <br />
<br />
Chiến lược công nghệ.............................................................................21 <br />
<br />
1.2.3.4. <br />
<br />
Chiến lược con người .............................................................................22 <br />
<br />
1.2.3.5. <br />
1.3. <br />
<br />
Chiến lược marketing .............................................................................21 <br />
<br />
Chiến lược tài chính ...............................................................................22 <br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP .......................................22 <br />
<br />
1.3.1. <br />
<br />
Các vấn đề cơ bản về hoạch định chiến lược.............................................22 <br />
<br />
1.3.2. <br />
<br />
Quy trình hoạch định chiến lược................................................................24 <br />
<br />
1.3.3. <br />
<br />
Các căn cứ hình thành chiến lược ..............................................................25 <br />
<br />
1.3.3.1. <br />
<br />
Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô.......................................................25 <br />
<br />
1.3.3.2. <br />
<br />
Các yếu tố thuộc môi trường vi mô.......................................................27 <br />
<br />
1.3.3.3. <br />
<br />
Các yếu tố thuộc môi trường nội bộ doanh nghiệp..............................30 <br />
<br />
1.3.4. <br />
<br />
Một số mô hình phân tích và xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp....31 <br />
<br />
1.3.4.1. <br />
<br />
Mô hình BCG.........................................................................................31 <br />
<br />
1.3.4.2. <br />
<br />
Mô hình Mc. Kinsey ..............................................................................33 <br />
<br />
1.3.4.3. <br />
<br />
Mô hình phân tích 5 lực lượng cạnh tranh của M. Porter..................34 <br />
3<br />
<br />
1.3.4.4. <br />
1.3.5. <br />
<br />
Mô hình SWOT......................................................................................36 <br />
<br />
Tổ chức thực hiện và đánh giá, điều chỉnh chiến lược .............................38 <br />
<br />
1.3.5.1. <br />
<br />
Tổ chức thực hiện chiến lược ...............................................................38 <br />
<br />
1.3.5.2. <br />
<br />
Công tác kiểm tra...................................................................................39 <br />
<br />
1.3.5.3. <br />
<br />
Đánh giá và điều chỉnh chiến lược.......................................................40 <br />
<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG ..................................................................................................... 42 <br />
CHƯƠNG II ....................................................................................................................... 43 <br />
PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG HOẠT ĐỘNG VÀ CÁC CĂN CỨ CHIẾN LƯỢC CỦA<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM DẦU KHÍ VIỆT NAM PVI .................................. 43 <br />
2.1. <br />
<br />
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM<br />
<br />
DẦU KHÍ VIỆT NAM (PVI) ........................................................................................43 <br />
2.1.1. <br />
<br />
Quá trình hình thành ......................................................................................43 <br />
<br />
2.1.2. <br />
<br />
Hoạt động kinh doanh....................................................................................44 <br />
<br />
2.1.3. <br />
<br />
Bộ máy tổ chức quản lý và tình hình nhân sự................................................45 <br />
<br />
2.2. <br />
<br />
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA PVI ..........................................47 <br />
<br />
2.2.1. <br />
<br />
Kết quả đạt được..........................................................................................47 <br />
<br />
2.2.2. <br />
<br />
Những tồn tại................................................................................................48 <br />
<br />
2.3. <br />
<br />
PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ CHIẾN LƯỢC CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ<br />
<br />
PHẦN BẢO HIỂM DẦU KHÍ......................................................................................51 <br />
2.3.1. <br />
<br />
Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài .....................................................51 <br />
<br />
2.3.1.1. <br />
<br />
Phân tích môi trường vĩ mô ..................................................................51 <br />
<br />
2.3.1.2. <br />
<br />
Phân tích môi trường vi mô (môi trường ngành) ................................57 <br />
<br />
2.3.2. <br />
<br />
Phân tích môi trường bên trong .................................................................67 <br />
<br />
2.3.2.1. <br />
<br />
Nguồn nhân lực.....................................................................................67 <br />
<br />
2.3.2.2. <br />
<br />
Nguồn lực tài chính...............................................................................68 <br />
<br />
2.3.2.3. <br />
<br />
Năng lực công nghệ ..............................................................................71 <br />
<br />
2.3.2.4. <br />
<br />
Hoạt động marketing.............................................................................73 <br />
<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ..................................................................................................75 <br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CHO PVI GIAI ĐOẠN 2012 – 2017............... 77 <br />
3.1. <br />
<br />
TẦM NHÌN, NHIỆM VỤ VÀ CÁC MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC CỦA<br />
<br />
CÔNG TY ĐẾN NĂM 2017..........................................................................................77 <br />
3.1.1. Tiềm năng thị trường bảo hiểm Việt Nam .........................................................77 <br />
3.1.2. <br />
3.2. <br />
<br />
Tầm nhìn, nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược giai đoạn 2012-2017................78 <br />
<br />
MÔ HÌNH SWOT VÀ CÁC ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC CHO PVI.....79 <br />
4<br />
<br />
3.2.1. Cơ sở lựa chọn mô hình SWOT .........................................................................79 <br />
3.2.2. Ma trận SWOT ...................................................................................................80 <br />
3.2.3. Các định hướng chiến lược cho Công ty đến 2017............................................83 <br />
3.3. <br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY CỔ PHẦN PVI....86 <br />
<br />
3.3.1. <br />
<br />
Chiến lược marketing ....................................................................................86 <br />
<br />
3.3.2. <br />
<br />
Chiến lược sản phẩm .....................................................................................88 <br />
<br />
3.3.3. <br />
<br />
Chiến lược công nghệ ....................................................................................91 <br />
<br />
3.3.4. Chiến lược con người ........................................................................................93 <br />
3.3.4. Chiến lược tài chính...........................................................................................96 <br />
KẾT LUẬN.................................................................................................................99 <br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................... 100 <br />
<br />
5<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan nội dung luận văn thạc sĩ khoa học chuyên ngành Quản trị kinh<br />
doanh của tôi là hoàn toàn dựa trên công trình nghiên cứu của bản thân, không sao chép<br />
nguyên bản từ công trình nghiên cứu hay luận văn của người khác.<br />
Người thực hiện<br />
<br />
TRỊNH TÚ ANH<br />
<br />
6<br />
<br />