intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phân tích và một số giải pháp chiến lược cho hoạt động của Công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam PVI giai đoạn 2012-2017

Chia sẻ: Dặng Vũ Tùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:99

71
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận về phân tích và hoạch định chiến lược trong doanh nghiệp; phân tích hiện trạng và các căn cứ chiến lược cho PVI; một số giải pháp chiến lược cho PVI giai đoạn 2012-2017. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phân tích và một số giải pháp chiến lược cho hoạt động của Công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam PVI giai đoạn 2012-2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> -------------------------------------<br /> <br /> TRỊNH TÚ ANH<br /> <br /> PHÂN TÍCH VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br /> CHIẾN LƯỢC CHO HOẠT ĐỘNG<br /> CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM DẦU KHÍ<br /> VIỆT NAM PVI GIAI ĐOẠN 2012 - 2017<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. BÙI XUÂN HỒI<br /> <br /> HÀ NỘI - 2012<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................ 6 <br /> LỜI CẢM ƠN....................................................................................................................... 7 <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................. 8 <br /> DANH MỤC CÁC BẢNG................................................................................................... 9 <br /> LỜI MỞ ĐẦU..................................................................................................................... 10 <br /> CHƯƠNG I......................................................................................................................... 13 <br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN Về PHÂN TÍCH VÀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC TRONG<br /> DOANH NGHIỆP.............................................................................................................. 13 <br /> 1.1. <br /> <br /> MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC............................................13 <br /> <br /> 1.1.1. <br /> <br /> Khái niệm chiến lược ...................................................................................13 <br /> <br /> 1.1.2. <br /> <br /> Các đặc trưng của chiến lược .....................................................................14 <br /> <br /> 1.1.3. <br /> <br /> Vai trò của chiến lược đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp................15 <br /> <br /> 1.2. <br /> <br /> PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC ............................................................................17 <br /> <br /> 1.2.1. <br /> <br /> Chiến lược cấp công ty: ...............................................................................17 <br /> <br /> 1.2.2. <br /> <br /> Chiến lược kinh doanh ................................................................................20 <br /> <br /> 1.2.3. <br /> <br /> Chiến lược chức năng:.................................................................................21 <br /> <br /> 1.2.3.1. <br /> 1.2.3.2. <br /> <br /> Chiến lược sản xuất................................................................................21 <br /> <br /> 1.2.3.3. <br /> <br /> Chiến lược công nghệ.............................................................................21 <br /> <br /> 1.2.3.4. <br /> <br /> Chiến lược con người .............................................................................22 <br /> <br /> 1.2.3.5. <br /> 1.3. <br /> <br /> Chiến lược marketing .............................................................................21 <br /> <br /> Chiến lược tài chính ...............................................................................22 <br /> <br /> HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP .......................................22 <br /> <br /> 1.3.1. <br /> <br /> Các vấn đề cơ bản về hoạch định chiến lược.............................................22 <br /> <br /> 1.3.2. <br /> <br /> Quy trình hoạch định chiến lược................................................................24 <br /> <br /> 1.3.3. <br /> <br /> Các căn cứ hình thành chiến lược ..............................................................25 <br /> <br /> 1.3.3.1. <br /> <br /> Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô.......................................................25 <br /> <br /> 1.3.3.2. <br /> <br /> Các yếu tố thuộc môi trường vi mô.......................................................27 <br /> <br /> 1.3.3.3. <br /> <br /> Các yếu tố thuộc môi trường nội bộ doanh nghiệp..............................30 <br /> <br /> 1.3.4. <br /> <br /> Một số mô hình phân tích và xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp....31 <br /> <br /> 1.3.4.1. <br /> <br /> Mô hình BCG.........................................................................................31 <br /> <br /> 1.3.4.2. <br /> <br /> Mô hình Mc. Kinsey ..............................................................................33 <br /> <br /> 1.3.4.3. <br /> <br /> Mô hình phân tích 5 lực lượng cạnh tranh của M. Porter..................34 <br /> 3<br /> <br /> 1.3.4.4. <br /> 1.3.5. <br /> <br /> Mô hình SWOT......................................................................................36 <br /> <br /> Tổ chức thực hiện và đánh giá, điều chỉnh chiến lược .............................38 <br /> <br /> 1.3.5.1. <br /> <br /> Tổ chức thực hiện chiến lược ...............................................................38 <br /> <br /> 1.3.5.2. <br /> <br /> Công tác kiểm tra...................................................................................39 <br /> <br /> 1.3.5.3. <br /> <br /> Đánh giá và điều chỉnh chiến lược.......................................................40 <br /> <br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG ..................................................................................................... 42 <br /> CHƯƠNG II ....................................................................................................................... 43 <br /> PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG HOẠT ĐỘNG VÀ CÁC CĂN CỨ CHIẾN LƯỢC CỦA<br /> CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM DẦU KHÍ VIỆT NAM PVI .................................. 43 <br /> 2.1. <br /> <br /> GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM<br /> <br /> DẦU KHÍ VIỆT NAM (PVI) ........................................................................................43 <br /> 2.1.1. <br /> <br /> Quá trình hình thành ......................................................................................43 <br /> <br /> 2.1.2. <br /> <br /> Hoạt động kinh doanh....................................................................................44 <br /> <br /> 2.1.3. <br /> <br /> Bộ máy tổ chức quản lý và tình hình nhân sự................................................45 <br /> <br /> 2.2. <br /> <br /> ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA PVI ..........................................47 <br /> <br /> 2.2.1. <br /> <br /> Kết quả đạt được..........................................................................................47 <br /> <br /> 2.2.2. <br /> <br /> Những tồn tại................................................................................................48 <br /> <br /> 2.3. <br /> <br /> PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ CHIẾN LƯỢC CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ<br /> <br /> PHẦN BẢO HIỂM DẦU KHÍ......................................................................................51 <br /> 2.3.1. <br /> <br /> Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài .....................................................51 <br /> <br /> 2.3.1.1. <br /> <br /> Phân tích môi trường vĩ mô ..................................................................51 <br /> <br /> 2.3.1.2. <br /> <br /> Phân tích môi trường vi mô (môi trường ngành) ................................57 <br /> <br /> 2.3.2. <br /> <br /> Phân tích môi trường bên trong .................................................................67 <br /> <br /> 2.3.2.1. <br /> <br /> Nguồn nhân lực.....................................................................................67 <br /> <br /> 2.3.2.2. <br /> <br /> Nguồn lực tài chính...............................................................................68 <br /> <br /> 2.3.2.3. <br /> <br /> Năng lực công nghệ ..............................................................................71 <br /> <br /> 2.3.2.4. <br /> <br /> Hoạt động marketing.............................................................................73 <br /> <br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ..................................................................................................75 <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CHO PVI GIAI ĐOẠN 2012 – 2017............... 77 <br /> 3.1. <br /> <br /> TẦM NHÌN, NHIỆM VỤ VÀ CÁC MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC CỦA<br /> <br /> CÔNG TY ĐẾN NĂM 2017..........................................................................................77 <br /> 3.1.1. Tiềm năng thị trường bảo hiểm Việt Nam .........................................................77 <br /> 3.1.2. <br /> 3.2. <br /> <br /> Tầm nhìn, nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược giai đoạn 2012-2017................78 <br /> <br /> MÔ HÌNH SWOT VÀ CÁC ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC CHO PVI.....79 <br /> 4<br /> <br /> 3.2.1. Cơ sở lựa chọn mô hình SWOT .........................................................................79 <br /> 3.2.2. Ma trận SWOT ...................................................................................................80 <br /> 3.2.3. Các định hướng chiến lược cho Công ty đến 2017............................................83 <br /> 3.3. <br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY CỔ PHẦN PVI....86 <br /> <br /> 3.3.1. <br /> <br /> Chiến lược marketing ....................................................................................86 <br /> <br /> 3.3.2. <br /> <br /> Chiến lược sản phẩm .....................................................................................88 <br /> <br /> 3.3.3. <br /> <br /> Chiến lược công nghệ ....................................................................................91 <br /> <br /> 3.3.4. Chiến lược con người ........................................................................................93 <br /> 3.3.4. Chiến lược tài chính...........................................................................................96 <br /> KẾT LUẬN.................................................................................................................99 <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................... 100 <br /> <br /> 5<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan nội dung luận văn thạc sĩ khoa học chuyên ngành Quản trị kinh<br /> doanh của tôi là hoàn toàn dựa trên công trình nghiên cứu của bản thân, không sao chép<br /> nguyên bản từ công trình nghiên cứu hay luận văn của người khác.<br /> Người thực hiện<br /> <br /> TRỊNH TÚ ANH<br /> <br /> 6<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2