NGUYỄN TRƯỜNG GIANG<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ<br />
<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRUYỀN HÌNH CÁP<br />
TRẢ TIỀN TẠI ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆN NAM<br />
GIAI ĐOẠN 2012 – 2015 TẦM NHÌN 2020<br />
<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN TRƯỜNG GIANG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHOÁ 2011B<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ<br />
---------------------------------------<br />
<br />
Nguyễn Trường Giang<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
Chuyên nghành Quản trị kinh doanh<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br />
PGS TS NGHIÊM SỸ THƯƠNG<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
Nguyễn Trường Giang<br />
<br />
Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ĐỒ THỊ<br />
PHẦN MỞ ĐẦU.........................................................................................................1<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ............6<br />
DỊCH VỤ TRUYỀN HÌNH CÁP TRẢ TIỀN.........................................................6<br />
1.1. KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .......................................6<br />
1.1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh ......................................................6<br />
1.1.2. Qúa trình xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. ..............6<br />
1.1.2.1. Xác định sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp...............................6<br />
1.1.2.2. Đánh giá môi trường kinh doanh của doanh nghiệp. .......................7<br />
1.2. ĐẶC ĐIỂM VỀ SẢN PHẨM VÀ THỊ TRƯỜNG TRUYỀN HÌNH CÁP<br />
TRẢ TIỀN..........................................................................................................15<br />
1.2.1. Khái niệm, đặc điểm và tính ưu việt của truyền hình cáp trả tiền ........15<br />
1.2.1.1. Khái niệm về truyền hình cáp.........................................................15<br />
1.2.1.2. Đặc điểm dịch vụ truyền hình cáp..................................................16<br />
1.2.1.3. Tính ưu việt của truyền hình cáp ....................................................17<br />
1.2.2. Thị trường truyền hình trả tiền..............................................................17<br />
1.2.2.1. Khái niệm thị trường Truyền hình cáp trả tiền...............................17<br />
1.2.2.2. Đặc điểm của thị trường Truyền hình cáp trả tiền..........................18<br />
1.2.3. Các yếu tố cấu thành thị trường Truyền hình trả tiền ...........................20<br />
1.2.3.1. Cầu thị trường.................................................................................20<br />
1.2.3.2. Cung thị trường...............................................................................21<br />
1.2.3.3. Giá cả ..............................................................................................23<br />
1.2.3.4. Cạnh tranh.......................................................................................23<br />
1.2.3.5. Mối quan hệ cung, cầu, giá cả và cạnh tranh..................................25<br />
1.3 PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRUYỀN HÌNH CÁP TRẢ TIỀN.............26<br />
1.3.1. Thực chất và yêu cầu ............................................................................26<br />
1.3.1.1. Thực chất ........................................................................................26<br />
1.3.1.2. Yêu cầu ...........................................................................................26<br />
1.3.2. Các tiêu chí đánh giá............................................................................27<br />
1.3.2.1. Khách hàng .....................................................................................27<br />
<br />
<br />
Nguyễn Trường Giang<br />
<br />
Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)<br />
<br />
<br />
<br />
1.3.2.2. Thị phần..........................................................................................27<br />
1.3.2.3. Lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận ...........................................................28<br />
1.3.2.4. Mức độ thoả mãn nhu cầu khách hàng...........................................28<br />
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRUYỀN HÌNH<br />
CÁP TRẢ TIỀN TẠI ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM....................................32<br />
2.1. TỔNG QUAN VỀ TRUYỀN HÌNH CÁP TRẢ TIỀN TẠI ĐÀI TRUYỀN<br />
HÌNH VIỆT NAM..............................................................................................32<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................32<br />
2.1.2. Đặc điểm kinh doanh ............................................................................33<br />
2.1.2.1 Mô hình tổ chức bộ máy quản lý.....................................................34<br />
2.1.2.2. Kết quả hoạt động...........................................................................35<br />
2.2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRUYỀN HÌNH CÁP<br />
TRẢ TIỀN TẠI ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM .........................................37<br />
2.2.1 Thực trạng phát triển thị trường truyền hình cáp trả tiền tại Đài TH Việt<br />
Nam.................................................................................................................37<br />
2.2.2.1. Phát triển thị trường theo nội dung.................................................37<br />
2.3 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỊ TRƯỜNG PHÁT TRIỂN<br />
TRUYỀN HÌNH CÁP VIỆT NAM ...................................................................43<br />
2.3.1 Các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến thị trường truyền hình cáp trả<br />
tiền- Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô .....................................................43<br />
2.3.1.1. Môi trường kinh tế..........................................................................43<br />
2.3.1.2. Môi trường chính trị - pháp luật – Cơ chế chính sách....................44<br />
2.3.1.3. Môi trường văn hóa, con người. .....................................................45<br />
2.3.1.4. Môi trường tự nhiên........................................................................46<br />
2.3.1.5. Môi trường khoa học công nghê.....................................................46<br />
2.3.2. Các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng tới sự phát triển của thị trường truyền<br />
hình cáp trả tiền đài THVN- tố thuộc môi trường nghành. ...........................47<br />
2.3.2.1. Sức ép từ phía khách hàng..............................................................47<br />
2.3.3.2. Sức ép từ phía nhà cung ứng. .........................................................49<br />
2.3.3.3. Sức ép từ phía các đổi thủ tiềm ẩn..................................................49<br />
2.3.3.4. Sức ép từ các sản phẩm thay thế.....................................................50<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Trường Giang<br />
<br />
Luận văn cao học QTKD (2011- 2013)<br />
<br />
<br />
<br />
2.3.3.5. Sức ép cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành. .................50<br />
2.3.4. Nhân tố bên trong – Môi trường nội bộ doanh nghiệp .........................52<br />
2.3.4.1. Sản phẩm dịch vụ ...........................................................................52<br />
2.3.4.2. Lao động .........................................................................................53<br />
2.3.4.3. Công nghệ.......................................................................................54<br />
2.3.4..4. Vốn ................................................................................................55<br />
2.3.4.5. Công tác quản lý của doanh nghiệp................................................56<br />
2.3.5. Ma trận SWOT phân tích điểm mạnh, yếu, cơ hội, thách thức của<br />
truyền hình cáp trả tiền đài truyền hình Việt Nam .........................................57<br />
2.2.5.1 Phân tích ma trận SWOT.................................................................57<br />
2.2.5.2. Đánh giá thực trạng phát triển truyền hình cáp đài THVN thông<br />
qua ma trận SWOT ......................................................................................66<br />
CHƯƠNG 3. PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRUYỀN HÌNH CÁP TRẢ TIỀN<br />
TẠI ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆN NAM GIAI ĐOẠN 2012 – 2015 TẦM NHÌN<br />
2020 .......................................................................................................................72<br />
3.1. XU THẾ PHÁT TRIỂN VÀ DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRUYỀN HÌNH<br />
TRẢ TIỀN TRÊN THẾ GIỚI VÀ TẠI VIỆT NAM .........................................72<br />
3.1.1. Xu thế trên thế giới và tại Việt Nam.....................................................72<br />
3.1.1.1. Xu thế trên thế giới .........................................................................72<br />
3.1.1.2. Xu thế tại Việt Nam........................................................................73<br />
3.1.2. Dự báo tại Việt Nam đến 2015 .............................................................74<br />
3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRUYỀN<br />
HÌNH CÁP TRẢ TIỀN TẠI ĐÀI THVN ..........................................................75<br />
3.2.1. của chương 2 chúng ta sẽ để ra các giải pháp phát triển thị trường để<br />
phát huy mặt mạnh, tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức và hạn chế điểm<br />
yếu của VCTV ................................................................................................75<br />
3.2.2. Phát triển sản phẩm và dịch vụ mới theo hướng hiện đại phù hợp với<br />
công nghệ hội tụ và xu hướng phát triển trong tương lai................................76<br />
3.2.3. Giải pháp đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ.........................................78<br />
3.2.4. Giải pháp phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ ...................................79<br />
3.2.5. Giải pháp đối với chính sách giá.........................................................81<br />
<br />
<br />
<br />