BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌCBÁCHKHOA HÀ NỘI<br />
<br />
-------------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THU HƯƠNG<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CỦA TỔNG CÔNG TY ĐỨC GIANG<br />
ĐẾN NĂM 2015<br />
<br />
LUẬNVĂN THẠC SĨKHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
NGƯỜIHƯỚNGDẪNKHOAHỌC<br />
TS. NGUYỄNTIÊNPHONG<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
Xây dựng chiến lược kinh doanh của Tổng công ty Đức Giang đến năm 2015<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Luận văn thạc sỹ khoa học ngành Quản trị Kinh doanh với đề tài “Xây dựng<br />
chiến lược kinh doanh của Tổng công ty Đức Giang đến 2015” được tác giả viết<br />
dưới sự hướng dẫn của TS.Nguyễn Tiên Phong. Luận văn được viết trên cơ sở vận<br />
dụng lý luận chung về hoạch định chiến lược nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh<br />
cho Tổng công ty Đức Giang. Trong quá trình viết luận văn, tác giả có tham khảo,<br />
kế thừa một số lý luận chung về hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh và sử<br />
dụng những thông tin, số liệu từ một số sách chuyên ngành kinh tế, chiến lược kinh<br />
doanh, các website điện tử… theo danh mục tài liệu tham khảo.<br />
Tác giả cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng mình và không có<br />
sự sao chép nguyên văn từ bất kỳ luận văn hay đề tài nghiên cứu nào hoặc nhờ<br />
người khác làm hộ.<br />
Tác giả xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về cam đoan của mình!<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hương<br />
<br />
1<br />
<br />
Xây dựng chiến lược kinh doanh của Tổng công ty Đức Giang đến năm 2015<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................................................5<br />
CHƯƠNG I: HỆ THỐNG CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH..9<br />
1.1 MỘT SỐ ĐỊNH NGHĨA, KHÁI NIỆM CƠ BẢN ..................................................................................9<br />
1.1.1 Khái niệm của chiến lược kinh doanh .........................................................................................9<br />
1.1.1.1. Các quan điểm về chiến lược kinh doanh............................................................................9<br />
1.1.1.2. Khái niệm chiến lược kinh doanh .....................................................................................11<br />
1.1.1.3. Đặc điểm của chiến lược kinh doanh..............................................................................12<br />
Các cấp chiến lược kinh doanh.................................................................................................................13<br />
1.1.1.4. Nhân tố cấu thành nên chiến lược kinh doanh ...............................................................13<br />
a. Mục tiêu của chiến lược kinh doanh.....................................................................................................13<br />
b. Quy mô thị trường kinh doanh.............................................................................................................14<br />
c. Lợi thế cạnh tranh kinh doanh.............................................................................................................14<br />
d. Các nguồn lực kinh doanh ...................................................................................................................15<br />
1.1.2. Khái niệm quản trị chiến lược kinh doanh. ............................................................................15<br />
1.1.2.1.Khái niệm.........................................................................................................................15<br />
1.1.2.2. Vai trò của quản trị chiến lược kinh doanh.....................................................................16<br />
1.1.2.3. Các giai đoạn của quản trị chiến lược kinh doanh..........................................................16<br />
1.2 HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC.........................................................................................................17<br />
1.2.1 Quy trình hoạch định chiến lược ...............................................................................................18<br />
1.2.2 Các yếu tố hình thành chiến lược ..............................................................................................21<br />
1.2.2.1 Môi trường bên ngoài........................................................................................................21<br />
1.2.2.2 Môi trường bên trong ........................................................................................................23<br />
1.2.3 Các mô hình chiến lược ............................................................................................................27<br />
1.2.3.1. Mô hình chiến lược tăng trưởng ....................................................................................27<br />
1.2.3.2. Chiến lược ổn định .........................................................................................................28<br />
1.2.3.3. Chiến lược cắt giảm ........................................................................................................29<br />
1.2.3.4. Chiến lược hỗn hợp.........................................................................................................29<br />
1.2.4. Các công cụ để hoạch định chiến lược ...................................................................................29<br />
1.2.4.1 . Ma trận Boston (BCG) ...................................................................................................30<br />
1.2.4.2. Ma trận điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ SWOT ...................................................31<br />
1.2.4.3. Quyết định chiến lược. ....................................................................................................34<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY<br />
ĐỨC GIANG............................................................................................................................................35<br />
2.1. Tổng quan về Tổng công ty Đức Giang..........................................................................................35<br />
2.1.1. Giới thiệu chung về TCT.......................................................................................................35<br />
2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển...........................................................................................35<br />
<br />
2<br />
<br />
Xây dựng chiến lược kinh doanh của Tổng công ty Đức Giang đến năm 2015<br />
2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ.............................................................................................................39<br />
2.1.3.1. Chức năng:.....................................................................................................................39<br />
2.1.3.2. Ngành nghề kinh doanh .................................................................................................39<br />
2.1.3.3. Nhiệm vụ ........................................................................................................................40<br />
2.1.4. Cơ cấu tổ chức của TCT........................................................................................................41<br />
2.1.4.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức.......................................................................................................41<br />
2.1.4. 2. Chức năng nhiệm vụ .....................................................................................................40<br />
2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của TCT năm 2009-2010-2011 ............................................43<br />
2.2 PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC...............................................................43<br />
2.2.1 Phân tích các yếu tố môi trường................................................................................................43<br />
2.2.1.1 Phân tích môi trường kinh tế xã hội ...................................................................................43<br />
2.2.1.2 Phân tích môi trường pháp luật và chính sách của Nhà nước ..............................................50<br />
CHƯƠNG III: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY ĐỨC GIANG<br />
ĐẾN NĂM 2015 .......................................................................................................................................53<br />
3.1 Xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh cho TCT Đức Giang trong giai đoạn 2008 – 2012........53<br />
3.1.1<br />
<br />
Hình thành các phương án chiến lược:..............................................................................53<br />
<br />
3.1.1.1 Liệt kê Cơ hội – Nguy cơ; Điểm mạnh – Điểm yếu của TCT Đức Giang: ......................53<br />
3.1.1.2 Ma trận các yếu tố Bên trong – Bên ngoài (IE): ............................................................55<br />
3.1.1.3 Ma trận SWOT: .............................................................................................................56<br />
3.1.1.4 Ma trận BCG:................................................................................................................58<br />
3.1.1.5 Ma trận chiến lược chính: .............................................................................................62<br />
3.1.2<br />
<br />
Lựa chọn các Chiến lược cho TCT Đức Giang: .................................................................63<br />
<br />
3.1.2.1 Kết hợp và loại bớt các chiến lược có được từ việc phân tích các Ma trận:....................63<br />
3.1.2.2 Các chiến lược lựa chọn của TCT Đức Giang:..............................................................64<br />
3.2 Chiến lược sản xuất kinh doanh của TCT Đức Giang giai đoạn 2008 – 2012 như sau: .................65<br />
3.2.1<br />
<br />
Chiến lược tăng trưởng tập trung: .....................................................................................65<br />
<br />
3.2.2<br />
<br />
Chiến lược phát triển hội nhập: .........................................................................................67<br />
<br />
3.2.3<br />
<br />
Chiến lược đa dạng hoá hàng ngang: ................................................................................69<br />
<br />
3.2.4<br />
<br />
Chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: .............................................................70<br />
<br />
3.2.5<br />
<br />
Nội dung chiến lược của TCT Đức Giang giai đoạn 2008 – 2012: .....................................71<br />
<br />
3.3 Các giải pháp và chính sách hỗ trợ cho việc thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh. ...............73<br />
3.3.1<br />
<br />
Giải pháp ổn định tổ chức:.................................................................................................73<br />
<br />
3.3.1.1 Đánh giá năng lực nhân viên và tái cơ cấu: ..................................................................73<br />
3.3.1.2 Lập bộ phận nghiên cứu và phát triển: ..........................................................................73<br />
3.3.1.3 Lập bộ phận quản trị thông tin:.....................................................................................73<br />
3.3.1.4 Lập bộ phận Marketing chuyên trách:...........................................................................75<br />
3.3.2<br />
<br />
Giải pháp về nguồn nhân lực:............................................................................................75<br />
<br />
3.3.2.1 Tái cơ cấu nhân sự: .......................................................................................................75<br />
3.3.2.2 Chính sách tuyển dụng:.................................................................................................76<br />
<br />
3<br />
<br />
Xây dựng chiến lược kinh doanh của Tổng công ty Đức Giang đến năm 2015<br />
3.3.2.3 Chính sách huấn luyện và đào tạo:................................................................................76<br />
3.3.2.4 Chính sách khuyến khích học tập:.................................................................................77<br />
3.3.2.5 Chính sách đánh giá nhân viên và khen thưởng: ..........................................................78<br />
3.3.3<br />
<br />
Các giải pháp Maketing: ....................................................................................................78<br />
<br />
3.3.3.1 Giải pháp liên quan đến hoạt động xúc tiến bán:...........................................................78<br />
3.3.3.2 Giải pháp liên quan đến khâu phân phối, thâm nhập thị trường:.................................79<br />
3.3.3.3 Giải pháp liên quan đến giá:..........................................................................................80<br />
3.3.3.4 Giải pháp liên quan đến nguyên liệu: ............................................................................81<br />
<br />
4<br />
<br />