intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Tổng công ty Đức Giang đến 2015

Chia sẻ: Hà Thị Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:86

88
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được thực hiện với mong muốn hệ thống hóa và phát triển một số vấn đề lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp, nghiên cứu các đặc điểm cạnh tranh mang tính đặc thù của ngành dệt may Việt Nam. Trên cơ sở đó, luận văn đã phân tích và đánh giá thực trạng, nêu ra những ưu, nhược điểm, những cơ hội, thách thức của Tổng công ty Đức Giang trong môi trường cạnh tranh hiện nay cũng như trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Tổng công ty Đức Giang đến 2015

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌCBÁCHKHOA HÀ NỘI<br /> <br /> -------------------------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THU HƯƠNG<br /> <br /> HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br /> CỦA TỔNG CÔNG TY ĐỨC GIANG<br /> ĐẾN NĂM 2015<br /> <br /> LUẬNVĂN THẠC SĨKHOA HỌC<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> NGƯỜIHƯỚNGDẪNKHOAHỌC<br /> TS. NGUYỄNTIÊNPHONG<br /> <br /> HÀ NỘI - 2012<br /> <br /> Xây dựng chiến lược kinh doanh của Tổng công ty Đức Giang đến năm 2015<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Luận văn thạc sỹ khoa học ngành Quản trị Kinh doanh với đề tài “Xây dựng<br /> chiến lược kinh doanh của Tổng công ty Đức Giang đến 2015” được tác giả viết<br /> dưới sự hướng dẫn của TS.Nguyễn Tiên Phong. Luận văn được viết trên cơ sở vận<br /> dụng lý luận chung về hoạch định chiến lược nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh<br /> cho Tổng công ty Đức Giang. Trong quá trình viết luận văn, tác giả có tham khảo,<br /> kế thừa một số lý luận chung về hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh và sử<br /> dụng những thông tin, số liệu từ một số sách chuyên ngành kinh tế, chiến lược kinh<br /> doanh, các website điện tử… theo danh mục tài liệu tham khảo.<br /> Tác giả cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng mình và không có<br /> sự sao chép nguyên văn từ bất kỳ luận văn hay đề tài nghiên cứu nào hoặc nhờ<br /> người khác làm hộ.<br /> Tác giả xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về cam đoan của mình!<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Nguyễn Thị Thu Hương<br /> <br /> 1<br /> <br /> Xây dựng chiến lược kinh doanh của Tổng công ty Đức Giang đến năm 2015<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................................................5<br /> CHƯƠNG I: HỆ THỐNG CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH..9<br /> 1.1 MỘT SỐ ĐỊNH NGHĨA, KHÁI NIỆM CƠ BẢN ..................................................................................9<br /> 1.1.1 Khái niệm của chiến lược kinh doanh .........................................................................................9<br /> 1.1.1.1. Các quan điểm về chiến lược kinh doanh............................................................................9<br /> 1.1.1.2. Khái niệm chiến lược kinh doanh .....................................................................................11<br /> 1.1.1.3. Đặc điểm của chiến lược kinh doanh..............................................................................12<br /> Các cấp chiến lược kinh doanh.................................................................................................................13<br /> 1.1.1.4. Nhân tố cấu thành nên chiến lược kinh doanh ...............................................................13<br /> a. Mục tiêu của chiến lược kinh doanh.....................................................................................................13<br /> b. Quy mô thị trường kinh doanh.............................................................................................................14<br /> c. Lợi thế cạnh tranh kinh doanh.............................................................................................................14<br /> d. Các nguồn lực kinh doanh ...................................................................................................................15<br /> 1.1.2. Khái niệm quản trị chiến lược kinh doanh. ............................................................................15<br /> 1.1.2.1.Khái niệm.........................................................................................................................15<br /> 1.1.2.2. Vai trò của quản trị chiến lược kinh doanh.....................................................................16<br /> 1.1.2.3. Các giai đoạn của quản trị chiến lược kinh doanh..........................................................16<br /> 1.2 HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC.........................................................................................................17<br /> 1.2.1 Quy trình hoạch định chiến lược ...............................................................................................18<br /> 1.2.2 Các yếu tố hình thành chiến lược ..............................................................................................21<br /> 1.2.2.1 Môi trường bên ngoài........................................................................................................21<br /> 1.2.2.2 Môi trường bên trong ........................................................................................................23<br /> 1.2.3 Các mô hình chiến lược ............................................................................................................27<br /> 1.2.3.1. Mô hình chiến lược tăng trưởng ....................................................................................27<br /> 1.2.3.2. Chiến lược ổn định .........................................................................................................28<br /> 1.2.3.3. Chiến lược cắt giảm ........................................................................................................29<br /> 1.2.3.4. Chiến lược hỗn hợp.........................................................................................................29<br /> 1.2.4. Các công cụ để hoạch định chiến lược ...................................................................................29<br /> 1.2.4.1 . Ma trận Boston (BCG) ...................................................................................................30<br /> 1.2.4.2. Ma trận điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ SWOT ...................................................31<br /> 1.2.4.3. Quyết định chiến lược. ....................................................................................................34<br /> CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY<br /> ĐỨC GIANG............................................................................................................................................35<br /> 2.1. Tổng quan về Tổng công ty Đức Giang..........................................................................................35<br /> 2.1.1. Giới thiệu chung về TCT.......................................................................................................35<br /> 2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển...........................................................................................35<br /> <br /> 2<br /> <br /> Xây dựng chiến lược kinh doanh của Tổng công ty Đức Giang đến năm 2015<br /> 2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ.............................................................................................................39<br /> 2.1.3.1. Chức năng:.....................................................................................................................39<br /> 2.1.3.2. Ngành nghề kinh doanh .................................................................................................39<br /> 2.1.3.3. Nhiệm vụ ........................................................................................................................40<br /> 2.1.4. Cơ cấu tổ chức của TCT........................................................................................................41<br /> 2.1.4.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức.......................................................................................................41<br /> 2.1.4. 2. Chức năng nhiệm vụ .....................................................................................................40<br /> 2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của TCT năm 2009-2010-2011 ............................................43<br /> 2.2 PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC...............................................................43<br /> 2.2.1 Phân tích các yếu tố môi trường................................................................................................43<br /> 2.2.1.1 Phân tích môi trường kinh tế xã hội ...................................................................................43<br /> 2.2.1.2 Phân tích môi trường pháp luật và chính sách của Nhà nước ..............................................50<br /> CHƯƠNG III: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY ĐỨC GIANG<br /> ĐẾN NĂM 2015 .......................................................................................................................................53<br /> 3.1 Xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh cho TCT Đức Giang trong giai đoạn 2008 – 2012........53<br /> 3.1.1<br /> <br /> Hình thành các phương án chiến lược:..............................................................................53<br /> <br /> 3.1.1.1 Liệt kê Cơ hội – Nguy cơ; Điểm mạnh – Điểm yếu của TCT Đức Giang: ......................53<br /> 3.1.1.2 Ma trận các yếu tố Bên trong – Bên ngoài (IE): ............................................................55<br /> 3.1.1.3 Ma trận SWOT: .............................................................................................................56<br /> 3.1.1.4 Ma trận BCG:................................................................................................................58<br /> 3.1.1.5 Ma trận chiến lược chính: .............................................................................................62<br /> 3.1.2<br /> <br /> Lựa chọn các Chiến lược cho TCT Đức Giang: .................................................................63<br /> <br /> 3.1.2.1 Kết hợp và loại bớt các chiến lược có được từ việc phân tích các Ma trận:....................63<br /> 3.1.2.2 Các chiến lược lựa chọn của TCT Đức Giang:..............................................................64<br /> 3.2 Chiến lược sản xuất kinh doanh của TCT Đức Giang giai đoạn 2008 – 2012 như sau: .................65<br /> 3.2.1<br /> <br /> Chiến lược tăng trưởng tập trung: .....................................................................................65<br /> <br /> 3.2.2<br /> <br /> Chiến lược phát triển hội nhập: .........................................................................................67<br /> <br /> 3.2.3<br /> <br /> Chiến lược đa dạng hoá hàng ngang: ................................................................................69<br /> <br /> 3.2.4<br /> <br /> Chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: .............................................................70<br /> <br /> 3.2.5<br /> <br /> Nội dung chiến lược của TCT Đức Giang giai đoạn 2008 – 2012: .....................................71<br /> <br /> 3.3 Các giải pháp và chính sách hỗ trợ cho việc thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh. ...............73<br /> 3.3.1<br /> <br /> Giải pháp ổn định tổ chức:.................................................................................................73<br /> <br /> 3.3.1.1 Đánh giá năng lực nhân viên và tái cơ cấu: ..................................................................73<br /> 3.3.1.2 Lập bộ phận nghiên cứu và phát triển: ..........................................................................73<br /> 3.3.1.3 Lập bộ phận quản trị thông tin:.....................................................................................73<br /> 3.3.1.4 Lập bộ phận Marketing chuyên trách:...........................................................................75<br /> 3.3.2<br /> <br /> Giải pháp về nguồn nhân lực:............................................................................................75<br /> <br /> 3.3.2.1 Tái cơ cấu nhân sự: .......................................................................................................75<br /> 3.3.2.2 Chính sách tuyển dụng:.................................................................................................76<br /> <br /> 3<br /> <br /> Xây dựng chiến lược kinh doanh của Tổng công ty Đức Giang đến năm 2015<br /> 3.3.2.3 Chính sách huấn luyện và đào tạo:................................................................................76<br /> 3.3.2.4 Chính sách khuyến khích học tập:.................................................................................77<br /> 3.3.2.5 Chính sách đánh giá nhân viên và khen thưởng: ..........................................................78<br /> 3.3.3<br /> <br /> Các giải pháp Maketing: ....................................................................................................78<br /> <br /> 3.3.3.1 Giải pháp liên quan đến hoạt động xúc tiến bán:...........................................................78<br /> 3.3.3.2 Giải pháp liên quan đến khâu phân phối, thâm nhập thị trường:.................................79<br /> 3.3.3.3 Giải pháp liên quan đến giá:..........................................................................................80<br /> 3.3.3.4 Giải pháp liên quan đến nguyên liệu: ............................................................................81<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2