HOÀNG MAI HƯƠNG<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
HOÀNG MAI HƯƠNG<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC<br />
PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT – KINH DOANH CỦA<br />
TỔNG CÔNG TY 28 – BQP ĐẾN NĂM 2020<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHOÁ 2011 - 2013<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
HOÀNG MAI HƯƠNG<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC<br />
PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT – KINH DOANH CỦA<br />
TỔNG CÔNG TY 28 – BQP ĐẾN NĂM 2020.<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TRẦN VĂN BÌNH<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SXKD CỦA TỔNG CÔNG TY 28 ĐẾN NĂM 2020<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... 6<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT........................................................................ 7<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU.............................................................................. 8<br />
MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 10<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ HOẠCH ĐỊNH ............ 13<br />
CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT KINH DOANH ......................................................... 13<br />
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ............................ 13<br />
<br />
1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh............................................................. 13<br />
2. Yêu cầu của chiến lược kinh doanh .............................................................. 14<br />
3. Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp............................. 15<br />
4. Các nguồn chiến lược ................................................................................... 16<br />
4.1. Khởi thảo từ cấp trên đi xuống............................................................... 16<br />
4.2. Sự gợi mở từ dưới lên hoặc từ trên xuống.............................................. 16<br />
4.3. Do ngầm định của cấp trên..................................................................... 17<br />
4.4. Do sức ép tác động từ bên ngoài tổ chức ............................................... 17<br />
II. PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC ............................................................................... 17<br />
<br />
1. Căn cứ vào phạm vi chiến lược .................................................................... 17<br />
1.1. Chiến lược chung.................................................................................... 17<br />
1.2.Chiến lược chức năng.............................................................................. 17<br />
2. Căn cứ vào hướng tiếp cận thị trường.......................................................... 21<br />
2.1. Chiến lược tăng trưởng tập trung: .......................................................... 21<br />
a. Chiến lược thâm nhập thị trường: ......................................................... 22<br />
b. Chiến lược phát triển thị trường ............................................................ 22<br />
c. Chiến lược phát triển sản phẩm:............................................................ 22<br />
2.2. Chiến lược phát triển hội nhập: .............................................................. 23<br />
a. Hội nhập dọc ngược chiều:.................................................................... 23<br />
b. Hội nhập dọc thuận chiều ...................................................................... 23<br />
c. Hội nhập ngang:..................................................................................... 24<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1 <br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SXKD CỦA TỔNG CÔNG TY 28 ĐẾN NĂM 2020<br />
<br />
2.3. Chiến lược phát triển đa dạng hóa:......................................................... 24<br />
a. Đa dạng hóa đồng tâm: ......................................................................... 25<br />
b. Đa dạng hóa ngang: .............................................................................. 25<br />
c. Đa dạng hóa hỗn hợp:............................................................................ 25<br />
III. QUY TRÌNH HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP ................. 26<br />
<br />
1. Căn cứ và nguyên tắc khi xây dựng chiến lược ............................................ 26<br />
1.1. Những căn cứ hình thành chiến lược kinh doanh................................... 26<br />
1.2. Các nguyên tắc cơ bản khi xây dựng chiến lược kinh doanh................. 27<br />
2. Nội dung và tiến trình hình thành chiến lược ............................................... 28<br />
2.1. Xác định sứ mệnh, mục tiêu ................................................................... 28<br />
a. Một số khái niệm:................................................................................... 28<br />
b. Tầm quan trọng của việc xác định sứ mệnh, mục tiêu........................... 29<br />
c. Các nguyên tắc xác định mục tiêu.......................................................... 29<br />
2.2. Phân tích môi trường bên ngoài ............................................................. 30<br />
a. Môi trường vĩ mô.................................................................................... 31<br />
b. Môi trường vi mô (Môi trường ngành) .................................................. 32<br />
2.3. Phân tích nội bộ doanh nghiệp ............................................................... 34<br />
2.4. Xây dựng phương án chiến lược ............................................................ 35<br />
2.5. Phân tích và lựa chọn các phương án chiến lược ................................... 36<br />
2.6. Thực hiện chiến lược .............................................................................. 37<br />
2.7.Kiểm tra và đánh giá việc thực hiện chiến lược ...................................... 37<br />
3. Các mô hình phân tích và xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp.............. 38<br />
3.1. Mô hình BCG: ........................................................................................ 38<br />
3.2. Mô hình năm lực lượng canh tranh của M.Porter .................................. 40<br />
3.3. Mô hình SWOT ...................................................................................... 41<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .......................................................................................... 43<br />
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH YẾU TỐ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC................... 44<br />
KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY 28-BQP ................................................. 44<br />
I. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SXKD CỦA TỔNG CÔNG TY 28 ......................... 44<br />
<br />
1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................... 44<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2 <br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SXKD CỦA TỔNG CÔNG TY 28 ĐẾN NĂM 2020<br />
<br />
2. Mục tiêu, chức năng và ngành nghề kinh doanh của Tổng công ty 28: ...... 46<br />
2.1. Mục tiêu hoạt động:................................................................................ 46<br />
2.2. Chức năng:.............................................................................................. 47<br />
2.3. Ngành nghề kinh doanh của Tổng Công ty 28:...................................... 47<br />
3. Bộ máy quản lý của Tổng Công ty................................................................ 47<br />
4. Đánh giá kết quả SXKD của Tổng Công ty trong thời gian qua .................. 50<br />
4.1. Kết quả sản xuất kinh doanh đạt được ................................................... 50<br />
4.2. Những điểm mạnh .................................................................................. 52<br />
4.3. Những tồn tại của Tổng Công ty ............................................................ 54<br />
5. Chiến lược hiện tại của Tổng Công ty 28 ..................................................... 55<br />
5.1. Mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược năm 2013 của Tổng Công ty ................ 55<br />
a. Thực hiện khẩu hiệu năm 2013 “Chất lượng tăng trưởng – Đối mới” . 55<br />
b. Phải thỏa mãn tốt các yêu cầu của khách hàng..................................... 55<br />
c. Thực hiện các giải pháp chiến lược phát triển ...................................... 56<br />
d. Củng cố và nâng cấp hệ thống quản lý.................................................. 56<br />
e. Tiếp tục xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện ..................................... 56<br />
5.2. Đánh giá kết quả thực hiện chiến lược của Tổng Công ty trong thời gian<br />
qua ................................................................................................................. 56<br />
a. Kết quả thực hiện chiến lược ................................................................. 56<br />
b. Nguyên nhân tồn tại và những khuyết điểm........................................... 57<br />
II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI CỦA TỔNG CÔNG TY .. 58<br />
<br />
1. Phân tích môi trường bên ngoài ................................................................... 58<br />
1.1.Phân tích môi trường vĩ mô..................................................................... 58<br />
a. Sự ảnh hưởng bởi môi trường Kinh tế ................................................... 58<br />
b. Môi trường kinh doanh .......................................................................... 64<br />
c.Môi trường pháp luật, chính trị............................................................... 66<br />
d. Môi trường kỹ thuật – công nghệ........................................................... 68<br />
e. Môi trường tự nhiên – văn hóa xã hội.................................................... 69<br />
1.2. Phân tích môi trường vi mô (môi trường ngành) ................................... 70<br />
a. Cạnh tranh Quốc tế: .............................................................................. 70<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3 <br />
<br />