intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Qũy dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam

Chia sẻ: Trần Nam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

48
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngoài phần Mở đầu, Kết Luận và các Phụ lục, Luận văn gồm 3 chương: Lý luận chung về quản trị nhân lực, thực trạng công tác quản trị nhân lực của Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam, các giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Qũy dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam

HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG<br /> ---------------------------------------<br /> <br /> ĐÀO THỊ OANH<br /> <br /> ĐÀO THỊ OANH<br /> <br /> HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> TẠI QUỸ DỊCH VỤ VIỄN THÔNG CÔNG ÍCH VIỆT NAM<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> 2009 – 2011<br /> HÀ NỘI<br /> NĂM<br /> 2011<br /> <br /> HÀ NỘI – NĂM 2011<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Quản trị nhân lực hiệu quả được các nhà quản lý xem như chìa khoá của sự thành công.<br /> Nhận thức được tầm quan trọng của quản trị nhân lực nên hiện nay các tổ chức đều rất quan tâm<br /> đến vấn đề này.<br /> Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam (sau đây gọi tắt là Quỹ) là tổ chức tài chính<br /> nhà nước trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, được thành lập để hỗ trợ thực hiện chính sách<br /> của Nhà nước về cung cấp dịch vụ viễn thông công ích trên phạm vi cả nước.<br /> Là một đơn vị mới thành lập, có mô hình tổ chức hoạt động rất mới, không có sự kế thừa<br /> của cơ chế quản lý hiện nay của Nhà nước nên các mặt công tác khác nói chung và công tác quản trị<br /> nhân lực nói riêng của Quỹ còn gặp không ít khó khăn, thách thức. Xuất phát từ thực tiễn nêu trên,<br /> có thể nói việc nghiên cứu đề tài “Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Quỹ Dịch vụ Viễn<br /> thông công ích Việt Nam” là hết sức cần thiết.<br /> 2. Tổng quan về nghiên cứu<br /> Có rất nhiều công trình nghiên cứu về quản trị nhân lực trong tổ chức, nổi bật là một số<br /> công trình được biết đến như: Đề tài nghiên cứu khoa học “Quản lý nguồn nhân lực trong một tổ<br /> chức” của Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Văn Nhơn (2009); Luận văn Thạc sỹ “Thực trạng quản lý nguồn<br /> nhân lực của các doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế” của Nguyễn<br /> Thế Công (2007); Nghiên cứu khoa học “Chiến lược quản lý tài nguyên con người” của John<br /> Bratton (1999); Nghiên cứu khoa học “Tác động của quản lý nguồn nhân lực đến hiệu năng tổ<br /> chức: Lý thuyết và nghiên cứu” của Jean-Marie Hiltrop (1999).<br /> Mặc dù kết quả nghiên cứu của các công trình nêu trên đưa ra nhiều luận điểm lý thuyết<br /> về quản trị nhân lực song các công trình này được nghiên cứu ở phạm vi rộng mang tính tổng<br /> quan về quản trị nhân lực trong các doanh nghiệp, chưa nghiên cứu sâu về thực tế quản trị nhân<br /> lực tại một đơn vị. Do vậy, luận văn tiếp tục nghiên cứu về đề tài quản trị nhân lực với vấn đề<br /> “Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam” nhằm<br /> nghiên cứu thực tế công tác quản trị nhân lực tại Quỹ và đưa ra các giải pháp thực hiện.<br /> 3. Mục đích nghiên cứu<br /> Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về quản trị nhân lực trong tổ chức, nghiên cứu thực<br /> trạng công tác quản trị nhân lực tại Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam và đưa ra một số<br /> giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Quỹ Dịch vụ Viễn thông công<br /> ích Việt Nam.<br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng: Tập trung đi sâu vào nghiên cứu các nội dung cơ bản của quản trị nhân lực<br /> tại Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam, bao gồm các hoạt động: Tuyển dụng; Đào tạo,<br /> bồi dưỡng; Lương bổng và đãi ngộ. Các nội dung khác của quản trị nhân lực đóng vai trò là tiền<br /> đề, thước đo như phân tích công việc, đánh giá công việc.v.v. cũng được lồng ghép để phân tích<br /> trong các nội dung trên.<br /> <br /> - Phạm vi: Tại Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam, giai đoạn từ năm 2005 đến<br /> năm 2010 và tính đến tháng 6/2011.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Áp dụng đồng thời các phương pháp: Phương pháp định mức, phương pháp so sánh,<br /> phương pháp phân tích tổng hợp.<br /> 6. Kết cấu của Luận văn<br /> Ngoài phần Mở đầu, Kết Luận và các Phụ lục, Luận văn gồm 3 chương với kết cấu như<br /> sau:<br /> Chương 1. Lý luận chung về quản trị nhân lực<br /> Chương 2. Thực trạng công tác quản trị nhân lực của Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích<br /> Việt Nam<br /> Chương 3. Các giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại Quỹ Dịch vụ Viễn<br /> thông công ích Việt Nam<br /> <br /> CHƯƠNG I<br /> LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC<br /> 1.1. Tổng quan về công tác quản trị nhân lực trong tổ chức<br /> 1.1.1. Nguồn nhân lực và vai trò của nguồn nhân lực trong tổ chức<br /> 1.1.2. Khái niệm, mục tiêu, vai trò của quản trị nhân lực<br /> 1.1.3. Triết lý quản trị nhân lực<br /> 1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới công tác quản trị nhân lực<br /> 1.1.5. Vai trò của bộ phận quản trị nguồn nhân lực trong tổ chức<br /> 1.2. Các nội dung chủ yếu của quản trị nhân lực trong tổ chức<br /> 1.2.1. Thiết kế công việ và phân tích công việc<br /> 1.2.2. Kế hoạch hóa nhân lực<br /> 1.2.3. Tuyển dụng nhân lực<br /> 1.2.4. Đào tạo và phát triển nhân lực<br /> 1.2.5. Tạo động lực lao động<br /> 1.2.6. Đánh giá thực hiện công việc<br /> 1.2.7. Lương bổng và đãi ngộ<br /> 1.2.8. Quan hệ lao động<br /> 1.3. Kinh nghiệm quản trị nhân lực quốc tế<br /> 1.3.1. Quản trị nhân lực trong các doanh nghiệp Mỹ<br /> 1.3.2. Quản trị nhân lực trong các doanh nghiệp Singapore<br /> <br /> CHƯƠNG 2<br /> THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI QUỸ DỊCH VỤ VIỄN<br /> THÔNG CÔNG ÍCH VIỆT NAM<br /> 2.1. Tổng quan về Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam<br /> 2.1.1. Sự ra đời của Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam<br /> 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam<br /> Bộ máy quản lý và điều hành của Quỹ gồm: Hội đồng quản lý, Ban Kiểm soát và Cơ<br /> quan điều hành được thể hiện trong hình 2.1.<br /> <br /> HỘI ĐỒNG<br /> QUẢN LÝ QUỸ<br /> <br /> GIÁM ĐỐC VÀ<br /> PHÓ GIÁM ĐÔC<br /> <br /> CÁC CHI<br /> NHÁNH<br /> <br /> CÁC BAN<br /> CHUYÊN MÔN,<br /> NGHIỆP VỤ<br /> <br /> BAN KIỂM<br /> SOÁT<br /> <br /> CÁC VĂN<br /> PHÒNG ĐẠI<br /> DIỆN<br /> <br /> Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam<br /> <br /> 2.1.3. Hoạt động của Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam<br /> 2.1.3.1. Tiếp nhận, huy động các nguồn tài chính<br /> 2.1.3.2. Hoạt động hỗ trợ<br /> 2.1.3.3. Hoạt động khác<br /> 2.1.4. Kết quả hoạt động của Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam giai đoạn<br /> 2005 - 2010<br /> 2.1.4.1. Xây dựng văn bản pháp quy liên quan đến hoạt động của Quỹ<br /> 2.1.4.2. Kết quả thực hiện Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến<br /> 2.1.4.3. Những mặt hạn chế trong hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông công ích của<br /> Quỹ giai đoạn 2005-2010<br /> 2.2. Đặc điểm nhân lực, triết lý quản trị nhân lực và bộ phận quản trị nhân lực của<br /> Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam<br /> 2.2.1. Đặc điểm nhân lực của Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam<br /> Lao động của Quỹ có đặc điểm là làm các công việc quản lý, không có sản phẩm rõ ràng.<br /> 2.2.2. Triết lý quản trị nhân lực của Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam<br /> Có thể nói triết lý quản trị nhân lực của Quỹ đã sử dụng kết hợp các học thuyết X, Y, Z<br /> vào quản lý con người một cách có chọn lọc. Trong đó thuyết Z được thể hiện một cách rõ nét<br /> qua sự quan tâm của Lãnh đạo đến người lao động làm cho họ làm việc tận tâm. Đó là chìa khóa<br /> tạo nên năng suất ngày càng cao và sự ổn định của Quỹ.<br /> 2.2.3. Bộ phận quản lý nhân lực của Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam<br /> Ban Tổ chức Cán bộ là Ban chuyên môn nghiệp vụ thuộc Quỹ Dịch vụ Viễn thông công<br /> ích Việt Nam có chức năng tham mưu giúp Hội đồng quản lý và Giám đốc Quỹ trong các lĩnh<br /> vực: Tổ chức bộ máy; quản lý và sử dụng cán bộ; lao động tiền lương; chính sách đối với người<br /> lao động; đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ, viên chức trong toàn hệ thống.<br /> Ban Tổ chức Cán bộ do Trưởng Ban phụ trách, có các Phó trưởng Ban và các chuyên<br /> viên, nhân viên giúp việc.<br /> <br /> 2.3. Thực trạng công tác quản trị nhân lực tại Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt<br /> Nam<br /> Do đặc điểm đặc thù trong hoạt động của Quỹ, trong thời gian qua hoạt động quản trị<br /> nhân lực của Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam tập trung vào các nội dung chủ yếu:<br /> Công tác tuyển dụng nhân lực, công tác đào tạo và phát triển nhân lực, công tác lương bổng và<br /> đãi ngộ. Sau đây là thực trạng của các nội dung quản trị nhân lực tại Quỹ Dịch vụ Viễn thông<br /> công ích Việt Nam nói trên.<br /> 2.3.1. Công tác tuyển dụng nhân lực<br /> 2.3.1.1. Tình hình tuyển dụng nhân lực tại Quỹ trong những năm qua.<br /> Trong giai đoạn đầu mới thành lập, Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam mới chỉ<br /> có 06 người (gồm có: 04 Lãnh đạo và 02 chuyên viên), có thể nói bộ máy chưa có gì, công tác<br /> tuyển dụng trong những năm qua đã giúp Quỹ có được nguồn nhân lực chất lượng để sớm ổn<br /> định bộ máy và đi vào hoạt động.<br /> 2.3.1.2. Xác định nhu cầu tuyển dụng tại Quỹ<br /> Quỹ tiến hành xây dựng phương án tuyển dụng căn cứ kế hoạch biên chế hàng năm được<br /> Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt. Việc tuyển dụng cán bộ, viên chức và lao động hợp<br /> đồng vào làm việc tại Quỹ căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí công tác theo chỉ tiêu biên chế<br /> được Bộ giao và thực hiện theo quy định của Nhà nước và của Bộ Thông tin và Truyền thông.<br /> 2.3.1.3. Quy trình tuyển dụng tại Quỹ<br /> Theo quy định của nhà nước, tuyển dụng viên chức có thể thông qua thi tuyển và xét<br /> tuyển. Tại Quỹ hiện nay áp dụng hình thức xét tuyển viên chức. Quy trình tuyển dụng tại Quỹ bao<br /> gồm quy trình tuyển mộ và quy trình tuyển chọn như sau:<br /> - Quy trình tuyển mộ:<br /> + Nguồn tuyển mộ: Quỹ tiến hành tuyển mộ trên cả 2 nguồn: Trước tiên là nguồn nội bộ ,<br /> sau khi tuyển mộ từ nguồn nội bộ mà vẫn không đủ yêu cầu, Quỹ sẽ tiến hành tuyển mộ từ bên<br /> ngoài. Tuy nhiên nguồn tuyển mộ từ bên ngoài chưa được mở rộng, chủ yếu là các lao động thuê<br /> khoán làm việc theo chế độ hợp đồng thời vụ chưa được tuyển vào biên chế tại Quỹ, sự giới thiệu<br /> của người thân, bạn bè của cán bộ, nhân viên cơ quan, sinh viên các trường Đại học, lao động tại<br /> các đơn vị khác sau khi biết thông tin tuyển dụng của Quỹ cũng đến nộp hồ sơ tham gia dự tuyển.<br /> + Phương pháp tuyển mộ: Quỹ ra thông báo xét tuyển lao động trong đó có nêu rõ đối<br /> tượng và điều kiện đăng ký dự tuyển, hồ sơ dự tuyển, thời gian và địa điểm xét tuyển niêm yết tại<br /> trụ sở Quỹ.<br /> - Quy trình tuyển chọn:<br /> Việc tuyển chọn lao động vào làm việc tại Quỹ thực hiện theo hình thức xét tuyển thông<br /> qua Hội đồng xét tuyển theo các bước như sau:<br /> Bước 1. Tiếp đón ban đầu và thẩm tra hồ sơ: Do Ban Tổ chức Cán bộ thực hiện<br /> Bước 2. Xét tuyển hồ sơ: Do Hội đồng xét tuyển thực hiện<br /> Bước 3. Phỏng vấn: Do Hội đồng xét tuyển thực hiện<br /> Bước 4. Lựa chọn thí sinh trúng tuyển.<br /> Bước 5. Quyết định tuyển dụng<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2