intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh mặt hàng trái cây xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU giai đoạn 2006 2015

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:69

23
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu mơ hình lý thuyết để tìm ra các yếu tố chính của năng lực cạnh tranh; xây dựng các thành phần năng lực cạnh tranh mặt hàng trái cây; khảo sát, đánh giá, dự đoán thị trường trái cây EU đặc biệt chú trọng thị trường trái cây nhiệt đới .... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh mặt hàng trái cây xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU giai đoạn 2006 2015

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM BÙI ĐỨC LIÊM CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH MẶT HÀNG TRÁI CÂY XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG EU GIAI ĐOẠN 2006-2015 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.Hồ Chí Minh, năm 2006
  2. 30 MUÏC LUÏC Phaàn môû ñaàu ............................................................................... 1 CHÖÔNG 1 : CÔ SÔÛ LYÙ THUYEÁT VEÀ NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH VAØ NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH MAËT HAØNG TRAÙI CAÂY ................................. 4 1.1 Cô sôû lyù thuyeát veà naêng löïc caïnh tranh …………………………………………………... ...................... 4 1.1.1 Khaùi nieäm veà naêng löïc caïnh tranh .............................................................4 1.1.2 Caùc yeáu toá caáu thaønh Naêng löïc caïnh tranh cuûa saûn phaåm ......................5 1.2 Naêng löïc caïnh tranh cuûa maët haøng traùi caây .................................................7 1 .2.1 Caùc yeáu toá ñaùnh giaù naêng löïc caïnh tranh cuûa maët haøng traùi caây ..............7 1.2.2 Kinh Nghieäm veà naâng cao naêng löïc caïnh tranh maët haøng traùi caây nhieät ñôùi cuûa moät soá quoác gia trong khu vöïc sang thò tröôøng EU ..............................9 1.2.2.1 Kinh Nghieäm cuûa Thaùi Lan .................................................................10 1.2.2.1.1.Tình hình saûn xuaát ..........................................................................10 1.2.2.1.2 Xuaát khaåu traùi caây haøng hoùa .........................................................10 1.2.2.2 Kinh Nghieäm cuûa Malaysia ................................................. ………………..10 1.2.2.2.1 Tình hình saûn xuaát ,xuaát khaåu traùi caây haøng hoùa .............................10 1.2.2.2.2 Kinh nghieäm tieáp thò traùi caây treân thò tröôøng theá giôùi cuûa Malaysia ...12 1.2.3 Baøi hoïc Kinh Nghieäm cho Vieät Nam trong naâng cao naêng löïc caïnh tranh maët haøng traùi caây ......................................................................................................12 Toùm taét chöông 1 ............................ …………………………………………………………………13
  3. 31 CHÖÔNG 2 : PHAÂN TÍCH , ÑAÙNH GIAÙ NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH CUÛA TRAÙI CAÂY VIEÄT NAM ÑEÁN NAÊM 2005 2.1 Thöïc traïng saûn xuaát vaø xuaát khaåu traùi caây ôû Vieät Nam ñeán naêm 2005....14 2.1. 1.Thöïc traïng saûn xuaát traùi caây haøng hoùa ...............................................14 2.1.2 Thöïc traïng xuaát khaåu traùi caây Vieät Nam trong thôøi gian qua ..............14 2.1 2.1 Giai ñoaïn tröôùc 1991 .......................................................................14 2.1. 2.2. Giai ñoaïn 1991-2005 .......................................................................15 2.1.2.2.1. Maët haøng xuaát khaåu .....................................................................17 2.1.2.2.2. Thò tröôøng xuaát khaåu ...................................................................17 2.2 Thöïc traïng xuaát khaåu traùi caây Vieät Nam sang thò tröôøng EU ñeán naêm 2005………….18 2.3 Phaân tích ,ñaùnh giaù naêng löïc caïnh tranh traùi caây cuûa Vieät Nam ñeán naêm 2005 .19 2.3.1. Caùc khaâu ñaûm baûo chaát löôïng traùi caây ...............................................19 2.3.1.1 Khaâu gioáng traùi caây ......................................................................................19 2.3. 1.2 Khaâu kyõ thuaät troàng troït vaø boùn phaân, phoøng tröø saâu beänh traùi caây ...........20 2.3.1.3 Khaâu thu hoaïch traùi caây....................................................................21 2.3.1.4 Quaù trình thu mua traùi caây ..............................................................22 2.3.1.5 Quaù trình vaän chuyeån traùi caây .........................................................22 2.3.1.6 Coâng ngheä sau thu hoaïch traùi caây ...................................................22 2.3.1.7 Khaâu xuaát khaåu traùi caây .................................................................. 24 2.3.2 Gía caû maët haøng traùi caây …………………………………………………………………………………………………....24 2.3. 3 Phöông thöùc phaân phoái traùi caây ……………………………………………………………………………………...25 2.3.4 Hoaït ñoäng yeåm trôï traùi caây ………………………………………………………………………………………..25 2.3.5 Nhaõn hieäu traùi caây .....................................................................................26 2.3.6 Nhaân löïc hoaït ñoäng trong lónh vöïc saûn xuaát , cheá bieán , xuaát khaåu traùi caây 26
  4. 32 2.4 Phaân tích SWOT ngaønh saûn xuaát , cheá bieán , xuaát khaåu traùi caây Vieät Nam………..26 Toùm taét chöông 2 ……………………………………………………………………………………………………………………………….29. CHÖÔNG 3 : CAÙC GIAÛI PHAÙP NHAÈM NAÂNG CAO NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH MAËT HAØNG TRAÙI CAÂY XUAÁT KHAÅU CUÛA VIEÄT NAM SANG THÒ TRÖÔØNG EU GIAI ÑOAÏN 2006 –2015 ....................................................30 3.1 Quan ñieåm vaø nhöõng ñònh höôùng cô baûn trong saûn xuaát vaø xuaát khaåu traùi caây cuûa Vieät Nam …………………………………………………………………………………………………………………30 3.1. 1. Quan ñieåm ……………………………………………………………………………………………………………………………… 30 3.1. 2 .Muïc tieâu cho saûn xuaát vaø xuaát khaåu traùi caây nöôùc ta trong giai ñoaïn 2006- 2015 .............................................................................. ………….30 3.1.2 1 Veà saûn xuaát traùi caây .................................................................31 3.1.2 ..2 Veà xuaát khaåu traùi caây ..............................................................31 3.1.2 .3 Thò tröôøng tieâu thuï vaø xuaát khaåu traùi caây .................................32 3.1.2 . 4 Caùc chæ tieâu khaùc ......................................................................32 3.1.3. Caùc chöông trình muïc tieâu , chính saùch taùc ñoäng tôùi saûn xuaát , xuaát khaåu traùi caây Vieät Nam ....................................................................................................33 3.2 Caùc giaûi phaùp nhaèm naâng cao naêng löïc caïnh tranh cuûa maët haøng traùi caây xuaát khaåu cuûa Vieät Nam sang thò tröôøng EU giai ñoaïn 2006-2015.............. 34 3.2.1 Nhoùm caùc giaûi phaùp naâng cao chaát löôïng traùi caây …………………………………..…………..34 3.2 1.1 Caùc giaûi phaùp veà phaùt trieån gioáng caây aên quaû…………………………………………………..34 3.2 .1.2 Thöïc hieän toát caùc chöông trình khuyeán noâng keát hôïp vôùi naâng cao kyõ thuaät canh taùc traùi caây haøng hoùa cuûa nhaø vöôøn……………………………….…………………………………………..35
  5. 33 3.2.1.3 Thöïc hieän quy hoaïch vuøng saûn xuaát, xuaát khaåu caây aên quaû troïng ñieåm .35 3.2.1. 4 Chuù troïng tôùi quùa trình thu haïch , thu mua , vaän chuyeån traùi caây .....36 3.2.1.5 Hieän ñaïi hoùa coâng nghieäp cheá bieán traùi caây xuaát khaåu, giaûm toån thaát coâng ngheä sau thu hoaïch traùi caây ...............................................................................36 3.2.1.6 Naâng cao hieäu quaû xuaát khaåu traùi caây haøng hoùa .............................. 37 3.2.2. Giaûi phaùp veà Chieán luôïc Marketing xuaát khaåu traùi caây nhieät ñôùi Vieät Nam vaøo thò tröôøng EU………………………………………………………………………………………………………………………..38 3.2.2.1 Nghieân cöùu thò tröôøng EU moät caùch toaøn dieän, hieäu quaû…………………………….38 3.2.2.2 Thöïc hieän Moâ hình “Kim Töï Thaùp” ( Chieán löôïc “4Ps+1” ) cho maët haøng traùi caây xuaát khaåu……………………………………………………………………………………………………………………..46 3.2.2.3 Gaûi phaùp Thaønh laäp “Hieäp hoäi Marketing traùi caây Vieät Nam”……… ......52 3.3 Kieán Nghò tôùi Nhaø nöôùc vaø caùc cô quan höõu quan .....................................53 Toùm taét chöông 3 …………………………………………………………………………………………………………………….54 Keát luaän ....................................................................................................................................... 54 Taøi lieäu tham khaûo Phuï luïc
  6. 34 MÔÛ ÑAÀU Tính caáp thieát cuûa ñeà taøi Ñieàu kieän thuaän lôïi veà khí haäu vaø thoå nhöôõng taïi Vieät Nam laø maûnh ñaát maøu môõ cho haøng ngaøn caây traùi nhieät ñôùi, oân ñôùi tróu quaû quanh naêm töø Baéc vaøo Nam. Nhöõng chuûng loaïi traùi caây phong phuù ña daïng vaø ñaäm ñaø höông vò khoù nôi naøo bì kòp nhö : böôûi Naêm Roi, xoaøi caùt Hoøa Loäc, nhaõn loàng Höng Yeân... laø cô sôû caàn thieát cho phaùt trieån ngheà troàng caây aên traùi Vieät Nam, moät ngheà coù töø laâu ñôøi . Tuy vaäy, khi thaâm nhaäp thò tröôøng EU- moät thò tröôøng ñaày tieàm naêng, maët haøng traùi caây nhieät ñôùi Vieät Nam gaëp khoù khaên lôùn khi phaûi ñoái maët vôùi moät moâi tröôøng caïnh tranh khoác lieät. Nguyeân nhaân chuû yeáu laø do Naêng Löïc Caïnh Tranh cuûa maët haøng traùi caây coøn yeáu. Hay noùi ñuùng hôn , Vieät Nam coøn thieáu moät söï ñaàu tö thích ñaùng cho söï phaùt trieån cuûa ngaønh rau quaû. Trong khi ñoù, caùc quoác gia khaùc trong khoái ASEAN coù ñieàu kieän khí haäu, thoå nhöôõng khaù töông ñoàng vôùi Vieät Nam nhö Thaùi Lan, Malaysia ... ñaõ taän duïng hieäu quaû nhöõng tieàm naêng voán coù cuûa neàn noâng nghieäp nhieät ñôùi ña daïng, phong phuù cuûa mình ñi ñoâi vôùi chính saùch phaùt trieån saûn xuaát, xuaát khaåu traùi caây hôïp lyù, ñaõ vaø ñang khaúng ñònh vò theá vöõng chaéc treân thò tröôøng traùi caây EU . Chuùng ta caàn phaûi ñöa ra caùc giaûi phaùp ñoàng boä, hôïp lyù ñeå naâng cao Naêng Löïc Caïnh Tranh cuûa maët haøng traùi caây nhieät ñôùi Vieät Nam treân thò tröôøng EU nhaèm ñöa maët haøng traùi caây Vieät Nam vöôn tôùi taàm cao môùi, xöùng ñaùng vôùi vò theá laø moät trong nhöõng maët haøng xuaát khaåu chuû löïc trong ngaønh noâng nghieäp. Quan ñieåm vaø muïc ñích nghieân cöùu cuûa ñeà taøi Nghieân cöùu ñeà taøi moät caùch khoa hoïc, toaøn dieän treân cô sôû quaùn trieät tö töôûng, ñònh höôùng vó moâ (chính phuû, nhaø nöôùc), ñoàng thôøi phaûi ñaûm baûo tính thöïc teá treân cô sôû so saùnh ñoái chieáu kinh nghieäm cuûa caùc caùc quoác gia trong vuøng .
  7. 35 Muïc ñích nghieân cöùu : ¾ Nghiên cứu mô hình lý thuyết để tìm ra các yếu tố chính của naêng löïc caïnh tranh . ¾ Xaây döïng caùc thaønh phaàn naêng löïc caïnh tranh maët haøng traùi caây ¾ Khaûo saùt, ñaùnh giaù, döï ñoaùn thò tröôøng traùi caây EU ñaëc bieät chuù troïng thò tröôøng traùi caây nhieät ñôùi . ¾ Phân tích tình hình SXKD ngaønh saûn xuaát, cheá bieán, xuaát khaåu traùi caây Vieät Nam vaø ñaùnh giaù naêng löïc caïnh tranh cuûa maët haøng traùi caây Vieät Nam từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao naêng löïc caïnh tranh cuûa maët haøng traùi caây giai đoạn 2006-2015 sang thò tröôøng EU . Ñoái töôïng vaø phaïm vi nghieân cöùu Ñoái töôïng nghieân cöùu cuûa ñeà taøi laø maët haøng traùi caây nhieät ñôùi Vieät Nam vaø caùc yeáu toá caáu thaønh naêng löïc caïnh tranh maët haøng traùi caây . Ñoái vôùi phaïm vi nghieân cöùu trong nöôùc, chuùng toâi taäp trung khaûo saùt taïi vuøng ñoàng baèng Soâng Cöûu Long-moät vuøng caây aên traùi lôùn nhaát caû nöôùc ñeå töø ñoù khaùi quaùt chung cho tình hình phaùt trieån caây aên quaû taïi Vieät Nam. Thò tröôøng nghieân cöùu muïc tieâu : thò tröôøng traùi caây EU. Phöông phaùp nghieân cöùu Phöông phaùp quy naïp vaø dieãn dòch nhaèm neâu ra nhöõng nhaän ñònh chung veà thò tröôøng traùi caây EU, tình hình saûn xuaát traùi caây haøng hoùa töø nhöõng döõ lieäu phaân tích, khaûo saùt rieâng bieät cuõng nhö ñeå phaân tích roõ vaán ñeà töø nhöõng nhaän ñònh toång quaùt. + Nghiên cứu sơ bộ: Được thực hiện thông qua phương pháp nghiên cứu định tính, sử dụng kỹ thuật thảo luận tay đôi nhằm bổ sung mô hình thang đo naêng löïc caïnh tranh cuûa maët haøng traùi caây + Nghiên cứu chính thức : Được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng, thông qua kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp khách hàng với việc trả lời bảng câu hỏi đánh giá về naêng löïc caïnh tranh cuûa maët haøng traùi caây + Söû duïng phương pháp phân tích trên SPSS 10.0
  8. 36 + Ngoài ra nghiên cứu còn sử dụng các phương pháp so sánh, thống kê toán, phân tích tổng hợp... + Vieäc nghieân cöùu, khaûo saùt thò tröôøng quoác teá raát phöùc taïp do ñoù chuùng toâi coá gaéng söû duïng phöông phaùp moâ hình hoùa baèng nhöõng baûng bieåu, soá lieäu... 5 Nhöõng keát quaû chính cuûa luaän vaên . Luaän vaên ñaõ ñaït ñöôïc nhöõng keát quaû sau: 1-Chöông 1: Nghieân cöùu lyù thuyeát veà naêng löïc caïnh tranh .Ñoàng thôøi, xaây döïng caùc nhaân toá caáu thaønh, taùc ñoäng tôùi naêng löïc caïnh tranh cuûa maët haøng traùi caây . 2- Chöông 2: Ñi vaøo phaân tích naêng löïc caïnh tranh traùi caây cuûa Vieät Nam ñeán naêm 2005 ñeå töø ñoù nhaän bieát nhöõng ñieåm maïnh, ñieåm haïn cheá caàn taùc ñoäng ñeå naâng cao naêng löïc caïnh tranh maët haøng traùi caây Vieät Nam töø nay ñeán 2015. 3- Chöông 3: Treân cô sôû phaân tích ôû chöông 1 vaø chöông 2, ñeà ra caùc giaûi phaùp cho vieäc naâng cao chaát löôïng, naêng löïc caïnh tranh cuûa maët haøng traùi caây Vieät Nam. Luaän vaên coøn coù caùc kieán nghò vôùi Nhaø nöôùc vaø caùc boä ngaønh ñeå nhanh choùng ñöa ra caùc giaûi phaùp chieán löôïc trong phaùt trieån ngaønh saûn xuaát, cheá bieán, xuaát khaåu traùi caây Vieät Nam sang thò tröôøng EU.
  9. 37 Chöông 1: CÔ SÔÛ LYÙ THUYEÁT VEÀ NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH VAØ NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH MAËT HAØNG TRAÙI CAÂY 1 .1 CÔ SÔÛ LYÙ THUYEÁT VEÀ NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH 1.1.1 Khaùi nieäm veà naêng löïc caïnh tranh Chieán löôïc saûn xuaát höôùng veà xuaát khaåu ñang laø moät trong nhöõng chieán löôïc ñieån hình phaùt trieån kinh teá cuûa caùc quoác gia treân theá giôùi. Do ñoù, treân thò tröôøng theá giôùi taát yeáu seõ dieãn ra söï caïnh tranh trong xuaát khaåu. Caïnh tranh seõ dieãn ra gay gaét nhaèm chieám lónh thò tröôøng, thu ñöôïc lôïi nhuaän toái öu cho moãi doanh nghieäp töø nhieàu quoác gia khaùc nhau. Caïnh tranh coøn dieãn ra giöõa nhöõng coâng ty xuyeân quoác gia huøng maïnh veà taøi chính, veà khaû naêng marketing, ña daïng hoùa saûn phaåm.. Caïnh tranh laø ñieàu taát yeáu cuûa quy luaät kinh teá thò tröôøng, laø ñaëc tröng cuûa neàn saûn xuaát haøng hoùa, laø moät yeáu toá thuùc ñaåy söï ñi leân cuûa caû neàn kinh teá. Coøn ñoái vôùi caùc doanh nghieäp khi chaáp nhaän caïnh tranh laø chaáp nhaän nhöõng thöû thaùch cuûa thò tröôøng buoäc phaûi ñöa ra nhöõng ñoái saùch linh hoaït nhaèm naâng cao Naêng Löïc Caïnh Tranh cuûa saûn phaåm haøng hoùa, ñaùp öùng nhöõng nhu caàu ña daïng cuûa khaùch haøng vaø ñaït ñöôïc nhöõng muïc tieâu ñeà ra cho doanh nghieäp mình. Trong xu theá thò tröôøng hieän nay, caïnh tranh gay gaét hôn nhöng vaãn chöùa ñöïng yeáu toá tích cöïc cuûa noù khi xuaát hieän xu theá môùi “hôïp taùc trong caïnh tranh, caïnh tranh trong hôïp taùc”. Ngoaøi ra, naêng löïc caïnh tranh lieân quan tröïc tieáp ñeán quyeát ñònh mua haøng cuûa ngöôøi mua. Thoâng thöôøng ngöôøi mua thöôøng höôùng vaøo nhöõng yeáu toá phuø hôïp vôùi sôû thích, ñieàu kieän, hoaøn caûnh söû duïng. Khaùch haøng thöôøng quan taâm ñeán caùc yeáu toá nhö : chaát löôïng, sôû thích, giaù, khaû naêng phuïc vuï , uy tín cuûa maët haøng, nôi cung caáp saûn phaåm.
  10. 38 ¾ Theo David Mercer, chuyeân gia marketing : naêng löïc caïnh tranh ñöôïc hình thaønh bôûi 4 caïnh hình thaønh neân “Naêng löïc kim cöông Baûng 1.1 : Naêng löïc kim cöông “[41, trang 490 ] Lôïi theá veà quy Vò theá Saøn phaàm/dòch treân thò vuï tröôøng Naêng löïc kim cöông Khaùc bieät hoùa Ñaàu tö vaøo nhaõn Naêng löïc caïnh tranh (NLCT) cuûa haøng hoùa laø khaû naêng baùn ñöôïc nhanh choùng haøng hoùa khi treân thò tröôøng coù nhieàu ngöôøi cuøng baùn haøng hoùa ñoù. Năng lực cạnh tranh của một sản phẩm là sự thể hiện thông qua các lợi thế so sánh đối với sản phẩm cùng loại. [14, trang 48 ]. Lợi thế so sánh của một sản phẩm bao hàm các yếu tố bên trong và bên ngoài tạo nên, như năng lực sản xuất, chi phí sản xuất, chất lượng sản phẩm, dung lượng thị trường của sản phẩm, nhaõn hieäu ... Còn nếu so sánh với sản phẩm cùng loại nhập khẩu thì yếu tố lợi thế được thể hiện cơ bản qua giá bán sản phẩm, chaát löôïng của sản phẩm và một phần không nhỏ là tâm lí tiêu dùng . Như vậy có thể thấy, khái niệm NLCT là một khái niệm động, được cấu thành bởi nhiều yếu tố và chịu sự tác động của cả môi trường vi mô và vĩ mô. Một sản phẩm có thể năm nay được đánh giá là có năng lực cạnh tranh, nhưng năm sau, hoặc năm sau nữa lại không còn khả năng cạnh tranh nếu không giữ được các yếu tố lợi thế.
  11. 39 1.1.2 Caùc yeáu toá caáu thaønh Naêng löïc caïnh tranh cuûa saûn phaåm Naêng löïc caïnh tranh cuûa saûn phaåm / dòch vuï bao goàm 6 thaønh phaàn cô baûn [14, trang 52 ], ñoù laø: • Chaát löôïng : Chaát löôïng laø yeáu toá haøng ñaàu cuûa NLCT. Ngöôøi mua ngaøy nay coù xu höôùng löïa choïn haøng hoùa coù chaát löôïng cao hôn laø haøng hoaù giaù reû. Haøng hoaù coù chaát löôïng trang trí cao, kieåu daùng hieän ñaïi, maøu saéc phuø hôïp thò hieáu …. seõ haáp daãn khaùch haøng vaø ñöôïc löïa choïn. Nhöõng haøng hoaù tieâu duøng daøi ngaøy, thieát bò maùy moùc thì söï öu vieät cuûa caùc tính naêng, ñoä tin caäy, tieän nghi söû duïng laø nhöõng yeáu toá quyeát ñònh. Muoán thu huùt ñöôïc khaùch haøng thì haøng hoùa phaûi coù trình ñoä kyõ thuaät cao, cheá taïo theo coâng ngheä tieán. Do ñoù, muoán naâng cao NLCT cuûa haøng hoaù thì phaûi ñoåi môùi coâng ngheä, hieän ñaïi hoùa saûn xuaát. • Gía : Gía caû laø yeáu toá coù söï loâi cuoán ngöôøi mua. Gía haï khoâng phaûi laø quyeát ñònh. Caùi quyeát ñònh laø töông quan hôïp lyù cuûa giaù vôùi chaát löôïng. Ngöôøi mua thöôøng coù khuynh höôùng so saùnh giaù haøng hoaù treân thò tröôøng. Ñeå tranh thuû ngöôøi mua, caùc haõng coøn aùp duïng caùc hình thöùc thanh toaùn linh hoaït : baùn chòu, baùn traû goùp • Chi phí söû duïng : Ñoái vôùi haøng hoùa söû duïng daøi ngaøy thì chi phí söû duïng laø yeáu toá raát quan troïng. Chi phí söû duïng thöôøng laø chi phí cho tieâu toán naêng löôïng, nhieân lieäu, vaät lieäu kyõ thuaät (daàu boâi trôn, môõ..), chi phí cho ngöôøi vaän haønh, chi phí baûo döôõng, duy tu ….. • Phuïc vuï kyõ thuaät khi baùn vaø sau baùn . Ñeå taïo thuaän lôïi vaø loâi cuoán ngöôøi mua, ngöôøi baùn cung caáp nhöõng dòch vuï mieãn phí hoaëc phí thaáp nhö mang haøng ñeán taän nôi, laép ñaët …. Ñoù laø phuïc vuï kyõ thuaät khi baùn. Phuïc vuï kyõ thuaät sau khi baùn laø baûo haønh, cung caáp phuï tuøng, toå chöùc söûa chöõa …
  12. 40 • Quaûng caùo : Quaûng caùo laø yeáu toá quan troïng ñeå thu huùt, loâi cuoán khaùch haøng, aûnh höôûng maïnh meõ ñeán khaû naêng baùn haøng. Nhöng khoâng theå laáy quaûng caùo ñeå thay theá caùc yeáu toá khaùc ñöôïc. Muoán giöõ danh tieáng cuûa haõng thì quaûng caùo phaûi trung thöïc. • Danh tieáng cuûa haõng, cuûa nhaõn hieäu : Nhöõng nhaõn hieäu ñaõ noåi tieáng thöôøng deã tieâu thuï, söùc caïnh tranh cao hôn nhöõng nhaõn hieäu môùi, chöa coù tieáng taêm gì. Chính vì vaäy maø vieäc giöõ gìn tín nhieäm vôùi khaùch haøng laø raát quan troïng. Moät soá saûn phaåm xaáu coù theå laøm maát ñi moät nhaõn hieäu ñaõ noåi tieáng . 1.2 Naêng löïc caïnh tranh maët haøng traùi caây. 1.2.1. Caùc yeáu toá ñaùnh giaù naêng löïc caïnh tranh cuûa maët haøng traùi caây Ñeå tìm hieåu caùc yeáu toá caáu thaønh Naêng löïc caïnh tranh ( NLCT) cuûa maët haøng traùi caây, nghieân cöùu ñöôïc thöïc hieän qua hai böôùc chính laø nghieân cöùu sô boä vaø nghieân cöùu chính thöùc : + Nghiên cứu sơ bộ: Được thực hiện thông qua phương pháp nghiên cứu định tính, sử dụng kỹ thuật thảo luận nhóm và tay đôi nhằm bổ sung naêng löïc caïnh tranh cuûa maët haøng traùi caây vaø caùc yeáu toá caáu thaønh naêng löïc caïnh traïnh cuûa maët haøng naøy . Khaûo saùt sô boä ñöôïc tieán haønh nghieân cöùu 30 ngöôøi tieâu duøng, chuyeân gia coâng taùc trong lónh vöïc kinh doanh, cheá bieán, nghieân cöùu traùi caây. Nghieân cöùu naøy ñöôïc thöïc hieän taïi TP. HCM trong thaùng 7/2005. Keát quaû laø coù 5 yeáu toá bò loaïi boû. Cô sôû ñeå loaïi boû laø haàu heát nhöõng ngöôøi ñöôïc phoûng vaán ñeàu cho raèng chuùng khoâng quan troïng ñoái vôùi hoï hoaëc hoï khoâng heà quan taâm tôùi (phuï luïc 1.2 ). + Nghiên cứu chính thức: Được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng, thông qua kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp khách hàng với việc trả lời bảng câu hỏi đánh giá về naêng löïc caïnh tranh cuûa traùi caây. Nghieân cöùu naøy ñöôïc thöïc hieän taïi TPHCM vaø thaønh phoá Lille (Phaùp) vaøo thaùng 8 vaø 9/2005.
  13. 41 Trong 60 khaùch haøng ñöôïc phoûng vaán coù 54 ngöôøi Vieät Nam (chieám 90 %), 6 ngöôøi nöôùc ngoaøi (chieám 10 %). Veà giôùi tính, coù 36 khaùch haøng ñöôïc phoûng vaán laø nöõ (chieám 60%), 24 khaùch haøng ñöôïc phoûng vaán laø nam chieám 40%. Sau ñoù, söû duïng phaàn meàm SPSS 10.0 ñeå phaân tích soá lieäu, khaûo saùt caùc nhaân toá hình thaønh neân naêng löïc caïnh tranh cuûa maët haøng traùi caây .Keát quaû thu ñöôïc cho thaáy : chaát löôïng saûn phaåm vaø hoaït ñoäng Marketing ( Gíaù , hoaït ñoäng yeåm trôï , nhaõn hieäu , phöông thöùc phaân phoái ) cuøng vôùi nguoàn nhaân löïc hoaït ñoäng trong lónh vöïc saûn xuaát , cheá bieán , xuaát khaåu traùi caây laø nhöõng nhaân toá chính taïïo naâng cao naêng löïc caïnh tranh maët haøng traùi caây cuûa Vieät Nam . Baûng 1.2 : Caùc nhaân toá caáu thaønh naêng löïc caïnh tranh maët haøng traùi caây [Phuï luïc 1.5] Bieán quan saùt Trung bình Ñoä leäch chuaån Ghi chuù Chaát löôïng 3.88 1.04 Gía 3.98 1.24 Yeåm trôï 3.98 1.27 Nhaõn hieäu 3.08 0.77 Phaân phoái 3.52 1.27 Nhaân löïc 3.6 1.09 Baûo hoä cuûa chính 2.28 0.98 Loaïi bieán do troïng phuû soá thaáp . Keát quaû phaân tích treân döïa treân keát quaû tính trung bình >= 3 treân möùc thang ñieåm 5 . Yeáu toá « Baûo hoä cuûa chính phuû » coù troïng soá 2.28 thaáp hôn möùc trung bình neân bò loaïi ra . Ngoaøi ra, thoâng qua khaûo saùt vôùi heä soá tin caäy khaù cao 0.8912 veà caùc nhaân toá taùc ñoäng tôùi chaát löôïng maët haøng traùi caây ( voán khaù tröøu töôïng ), keát quaû theå hieän trong baûng 1.3 . Phöông phaùp trích heä soá söû duïng trong phaân tích naøy laø principal axis factoring vôùi pheùp quay promax vaø ñieåm döøng khi trích caùc yeáu toá coù eigenvalue laø 1. Tieâu chuaån ñeå chaáp nhaän caùc bieán ño löôøng laø chuùng phaûi coù troïng
  14. 42 soá ( factor loading) töø 0,4 trôû leân vaø thang ño ñöôïc chaáp nhaän khi khi toång phöông sai trích baèng hoaëc lôùn hôn 50%. Baûng 1.3 : Keát quaû EFA cuûa thang ño caùc yeáu toá aûnh höôøng tôùi chaát löôïng traùi caây [ phuï luïc 1.4 ] Bieán quan saùt Yeáu toá v-02(Gioáng) .877 v_03(Thua mua , vaân chuyeån ) .765 v_04(Coâng ngheä sau thu hoaïch) .883 v_08(Quùa trình xuaát khaåu) .763 Eigenvalue 3.02 Phöông sai trích 67.85% Cronbach alpha 0,8912 Vôùi thang ño chaát löôïng maët haøng traùi caây , EFA trích ñöôïc 1 yeáu toá taïi eigenvalue laø 3,02 ; phöông sai trích ñöôïc laø 67,85 % vaø caùc troïng soá cuûa caùc bieán ñeàu cao (xem Baûng 1.3). Do vaäy, caùc bieán quan saùt naøy ñöôïc söû duïng ñeå ño löôøng phaân tích chaát löôïng maät haøng traùi caây vaø cho caùc phaân tích tieáp theo. 1.2.2 Kinh Nghieäm Naâng Cao Naêng Löïc Caïnh Tranh Maët Haøng Traùi Caây Nhieät Ñôùi Cuûa moät soá quoác gia trong khu vöïc Luaän vaên tieán haønh khaûo saùt kinh nghieäm saûn xuaát, xuaát khaåu traùi caây thöông phaåm taïi hai quoác gia Thaùi Lan vaø Malaysia vì hai quoác gia treân ñaït ñöôïc thaønh coâng trong vieäc saûn xuaát, xuaát khaåu traùi caây thöông phaåm, naâng cao vò theá caïnh tranh treân thò tröôøng theá giôùi noùi chung, thò tröôøng traùi caây EU noùi rieâng. Ngoaøi ra, Thaùi Lan vaø Malaysia coù ñieàu kieän khí haäu,thoå nhöôõng töông ñoàng vôùi Vieät Nam . Töø ñoù, giuùp Vieät Nam hoïc hoûi kinh nghieäm, ñoàng thôøi ñöa ra caùc ñoái saùch thích hôïp trong phaân tích caùc ñoái thuû caïnh tranh treân thò tröôøng traùi caây EU . 1.2.2.1 Kinh Nghieäm cuûa Thaùi Lan 1.2 .2.1.1 Tình hình saûn xuaát
  15. 43 Chính phuû Thaùi Lan ñeà ra chieán löôïc laâu daøi, öu tieân xuaát khaåu quaû, trong ñoù phaùt ñoäng chöông trình ña daïng hoùa caây troàng, ñaëc bieät laø chuù troïng caùc chöông trình taäp trung cho nghieân cöùu, phaùt trieån caùc loaïi caây quyù hieám ñaït naêng suaát cao, chaát löôïng toát vaø coù trieån voïng xuaát khaåu. Thaùi Lan ñeà ra muïc tieâu taêng tröôûng saûn xuaát quaû haøng naêm laø 4%/naêm .Do vaäy, dieän tích caây aên quaû taêng nhanh choùng vaø ñaït dieän tích 989400 ha, saûn löôïng 5,5trieäu taán trong ñoù 80 - 90% saûn löôïng duøng cho tieâu thuï trong nöôùc vaø 10-20% saûn löôïng ñeå xuaát khaåu bao goàm 36 chuûng loaïi (khoâng keå döùa, döøa, caø pheâ vaø caây coï daàu) [33], trong ñoù coù 20 loaøi caây coù muïc ñích thöông maïi. Söï phaân boá cuûa caây aên traùi döïa vaøo söï thích nghi khí haäu töøng vuøng:Vuøng ñoàng baèng, mieàn Trung: caây nhieät ñôùi.Vuøng thaáp ôû caùc tænh phía Baéc (Chieâng Mai, Chieâng Rai,...): caây aên quaû AÙ nhieät ñôùi (vaûi, nhaõn, cam) vaø moät soá caây nhieät ñôùi nhö xoaøi, böôûi.Vuøng cao, caùc tænh phía Baéc (lôùn hôn 1000m so vôùi möïc nöôùc bieån: caây oân ñôùi nhö ñaøo, maän, taùo taây, mô Nhaät Baûn, hoàng,.). Vuøng ñaát ven bieån xung quanh vònh Thaùi Lan: troàng döùa vaø taïi ñaây coù nhieàu nhaø maùy ñoà hoäp döùa. Caùc tænh mieàn Ñoâng vaø mieàn Nam coù khí haäu nhieät ñôùi aám: saàu rieâng, maêng cuït, choâm choâm, bon bon, daâu da.Vuøng nhieät ñôùi khoâ: me chua, me ngoït, na, ñaøo,... Xoaøi troàng ôû caùc tænh phía Baéc. Qua söï phaân boá traùi caây nhö treân, ta nhaän thaáy tính hôïp lyù trong phaân boá, quy hoaïch phaùt trieån caây aên traùi ôû Thaùi Lan nhaèm taän duïng toái ña ñieàu kieän töï nhieân töøng vuøng taïo ñieàu kieän phaùt trieån caây aên traùi haøng hoùa, khai thaùc toái ña naêng suaát saûn löôïng, chaát löôïng traùi caây . 1.2. 2.1.2 Tình hình xuaát khaåu traùi caây haøng hoùa Ngaøy nay, Thaùi Lan laø moät trong nhöõng quoác gia xuaát khaåu haøng ñaàu theá giôùi veà caây aên traùi. Ngoaøi ra, Thaùi Lan laø quoác gia xuaát khaåu lôùn haøng ñaàu theá giôùi veà döùa vaø caùc maët haøng döùa cheá bieán. Trong nhöõng naêm qua, söï phaùt trieån cuûa ngaønh rau quaû xuaát khaåu phuø hôïp vôùi xu theá phaùt trieån chung cuûa neàn kinh teá Thaùi Lan : höôùng
  16. 44 veà xuaát khaåu vôùi muïc tieâu taêng truôûng bình quaân laø 4%/naêm .Nhöõng saûn phaåm thöïc phaåm, caây traùi “Made in Thailand” ñöôïc ngöôøi tieâu duøng treân theá giôùi chaáp nhaän roäng raõi.Trong ñoù caùc loaïi traùi caây xuaát khaåu quan troïng vaãn laø saàu rieâng, döùa, maêng cuït,... vaø döùa vaãn laø maët haøng xuaát khaåu haøng ñaàu keå caû töôi laãn cheá bieán. Ñeå chuaån bò hoäi nhaäp kinh teá Thaùi Lan vôùi theá giôùi qua GATT , WTO, chính phuû Thaùi Lan giao troïng traùch cho Boä noâng nghieäp trong vieäc choïn loïc gioáng vaø naâng cao saûn löôïng ñeå giaûm chi phí saûn xuaát laâu daøi. Theo baø Duong Phon Katpaya, moät quan chöùc cuûa Cuïc Ngoaïi ThöôngThaùi Lan : “ Veà laâu daøi, caùc nöôùc seõ phaùt trieån heä thoáng khuyeán khích noâng nghieäp, nhaát laø taïi caùc nöôùc coâng nghieäp phaùt trieån, luùc ñoù hoï seõ trôû thaønh ngöôøi quyeát ñònh toái cao veà haøng noâng saûn trong phaïm vi hôïp taùc cuûa GATT-WTO, Thaùi Lan seõ khoâng traùnh khoûi bò trôû thaønh thua cuoäc neáu khoâng khaån tröông ñieàu chænh chính mình” [ 9]. 1.2. 2.2 Kinh Nghieäm cuûa Malaysia 1.2.2 .2.1.Tình hình saûn xuaát ,xuaát khaåu traùi caây haøng hoùa Trong khu vöïc noâng nghieäp, chính phuû Malaysia ñaët muïc tieâu taêng tröôûng 3,5%/ 1 naêm (giai ñoaïn 1991-2000), trong ñoù ngaønh rau, hoa quaû phaûi ñaït chæ tieâu 8,4% / 1 naêm. Ñoái vôùi ngaønh rau quaû, chính phuû Malaysia taêng cöôøng phaùt trieån ñieàu tra nhaân gioáng caây aên traùi moät caùch raát caån thaän, chi tieát. Töø nhöõng keát quaû thu ñöôïc, chính phuû Malaysia ñeà ra caùc chieán löôïc phaùt trieån cho ngaønh caây aên traùi trong ngaén haïn vaø daøi haïn, caùc keá hoaïch tieáp thò, trôï voán cho saûn xuaát vaø xuaát khaåu caây aên traùi cuõng ñöôïc hình thaønh nhaèm thuùc ñaåy xuaát khaåu caây aên traùi Malaysia sang phaïm vi toaøn caàu. Hieän nay, toång soá caây aên traùi ôû Malaysia coù khoaûng 30 chuûng loaïi caây aên traùi khaùc nhau vaø moät soá gioáng caây ñaëc thuø dieän tích caây aên traùi laø 217.696 ha.Saûn löôïng ñaït ñöôïc laø 1,5 trieäu taán: saàu rieâng laø 426.381 taán, chuoái laø 292.888 taán, mít 104.474 taán,... Möùc tieâu thuï treân ñaàu ngöôøi döï tính taêng leân 27,7kg/ngöôøi [33]. Naêm 2003, xuaát khaåu 264.000 taán, trò giaù 208 trieäu USD, trong ñoù moät soá loaïi traùi caây chieám kim ngaïch lôùn nhö döa haáu chieám25,6%, saàu rieâng 21%, ñu ñuû 14,8%,... Veà trieån
  17. 45 voïng töông lai, ngoaøi nhöõng maët haøng xuaát khaåu chuû löïc, chính phuû Malaysia khuyeán khích xuaát khaåu kheá, saàu rieâng, oåi treân quy moâ lôùn. 1.2.2.2.2. Kinh nghieäm tieáp thò traùi caây treân thò tröôøng theá giôùi cuûa Malaysia Toå chöùc tieáp thò traùi caây ôû Malaysia thuoäc loaïi cô quan söï nghieäp do Nhaø nöôùc quaûn lyù. Bieân cheá cuûa toå chöùc laø 175 ngöôøi, vôùi kinh phí hoaït ñoäng laø 20 trieäu USD/naêm (10 trieäu cho nghieân cöùu vaø 10 trieäu cho hoaïi ñoäng boä maùy). Noäi dung hoaït ñoäng chính cuûa hieäp hoäi laø taêng nguoàn tieáp thò nhaèm khuyeán khích nhieàu ngöôøi, nhieàu nôi thu mua traùi caây cuûa Malaysia nhaèm muïc tieâu chính laø phaùt trieån thò tröôøng môùi, taêng nguoàn haøng oån ñònh veà saûn löôïng vaø chaát löôïng ñoàng thôøi ñaûm baûo thôøi haïn giao haøng. Ngoaøi ra, toå chöùc coøn phaùt trieån maïng löôùi tieáp thò baèng caùch hình thaønh caùc chôï noâng nghieäp cuûa noâng daân (hieän nay coù hôn 200 chôï), toå chöùc caùc hôïp taùc xaõ nhaèm mua baùn saûn phaåm cuûa noâng daân, khuyeán khích noâng daân tham gia tieáp thò. Cô sôû vaät chaát cho heä thoáng chôï noâng nghieäp ñöôïc phaùt trieån hôïp lyù, ñaëc bieät trong khaâu vaän chuyeån traùi caây nhaèm taêng nhanh hieäu quaû tieáp thò. Moãi caáp toå chöùc ñeàu coù chöùc naêng vaø nhieäm vuï rieâng. Cô quan tieáp thò coøn cung caáp thoâng tin thò tröôøng xuaát khaåu, khaéc phuïc nhöõng trôû ngaïi, hoã trôï xuaát khaåu. Ngoaøi ra, cô quan cuõng chuù yù tôùi vieäc phaùt trieån thò tröôøng trong nöôùc, nghieân cöùu, hoã trôï, ñaøo taïo, toå chöùc khuyeán noâng, giaùo duïc yù thöùc cho noâng daân nhaèm ñaûm baûo soá löôïng, chaát löôïng , nhaát laø tính chaát kòp thôøi cuûa maët haøng traùi caây. 1.3 Baøi hoïc Kinh Nghieäm cho Vieät Nam trong naâng cao naêng löïc caïnh tranh maët haøng traùi caây . Thoâng qua kinh nghieäm cuûa Thaùi Lan, Malaysia, coù theå ruùt ra nhöõng kinh nghieäm sau cho Vieät Nam : ¾ Gioáng : Caàn choïn loïc, nhaân gioáng thích hôïp vôùi ñieàu kieän ñaáùt ñai, khí haäu töøng vuøng nhaèm naâng cao naêng suaát, chaát löôïng traùi caây ñoàng thôøi mang tính ñoäc ñaùo trong höông vò .
  18. 46 ¾ Maët haøng xuaát khaåu chuû löïc : Caàn ñöa ra danh muïc caùc maët haøng traùi caây chuû löïc treân cô sôû taän duïng toái ña lôïi theá nguoàn löïc trong saûn xuaát, xuaát khaåu traùi caây vaø phuø hôïp vôùi nhu caàu tieâu duøng taïi caùc quoác gia nhaäp khaåu traùi caây. ¾ Quy hoaïch vuøng : Saûn xuaát traùi caây caàn ñöôïc quy hoaïch theo vuøng nhaèm taän duïng toái ña lôïi theá vuøng chuyeân canh, hoã trôï coâng ñoaïn sau thu hoaïch, giaûm chi phí vaän chuyeån, giaûm giaù thaønh xuaát khaåu. ¾ Söï hoã trôï cuûa chính phuû trong hoaïch ñònh chính saùch saûn xuaát, xuaát khaåu, tieáp thò traùi caây ra thò tröôøng theá giôùi . ¾ Chuyeân moân hoùa hoaït ñoäng makrketing xuaát khaåu traùi caây nhaèm ñaåy maïnh xuaát khaåu traùi caây , cung caáp thoâng tin thò tröôøng xuaát khaåu, cô quan cuõng chuù yù tôùi vieäc phaùt trieån thò tröôøng trong nöôùc, nghieân cöùu, hoã trôï, ñaøo taïo, toå chöùc khuyeán noâng, giaùo duïc yù thöùc cho noâng daân nhaèm ñaûm baûo soá löôïng, chaát löôïng ….. ¾ Phaùt trieån cô sôû haï taàng saûn xuaát, thu hoaïch, xuaát khaåu traùi caây Keát quaû phaân tích treân , cho thaáy kinh nghieäm thöïc teá naâng cao naêng löïc caïnh tranh maët haøng traùi caây hoaøn toaøn phuø hôïp vôùi lyù thuyeát khaûo saùt veà naêng löïc caïnh tranh cuûa maët haøng traùi caây ñöôïc trình baøy trong muïc 1.2 . Toùm taét chöông 1 Qua phaân tính treân coù theå keát luaän naêng löïc caïnh tranh cuûa maët haøng traùi caây ñöôïc hình thaønh bôûi 6 yeáu toá chính : chaát löôïng, giaù, yeåm trôï, phaân phoá, nhaõn hieäu, nhaân löïc . Trong ñoù, yeáu toá chaát löôïng ñöôïc hình thaønh qua caùc khaâu : Saûn xuaát Thu hoaïch Baûo quaûn Cheá bieán Tieâu thuï traùi caây Ngoaøi ra, chöông 1 coøn khaûo saùt kinh nghieäm naâng cao naêng löïc caïnh tranh maët haøng traùi caây cuûa moät soá quoác gia trong khu vöïc coù ñieàu kieän thoå nhöôõng töông ñoàng vôùi Vieät Nam nhö Thaùi Lan, Malaisia ñeå ruùt ra moät soá baøi hoïc kinh nghieäm cho Vieät Nam trong vieäc ñeà ra ñònh höôùng, cuõng nhö caùc giaûi phaùp naâng cao naêng löïc caïnh tranh cuûa maët haøng traùi caây xuaát khaåu .
  19. 47 Chöông 2 PHAÂN TÍCH, ÑAÙNH GIAÙ NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH TRAÙI CAÂY CUÛA VIEÄT NAM ÑEÁN NAÊM 2005 2.1 Thöïc traïng saûn xuaát vaø xuaát khaåu traùi caây ôû Vieät Nam ñeán naêm 2005 2.1.1 Thöïc traïng saûn xuaát traùi caây haøng hoùa Nhôø nhöõng ñieàu kieän raát thuaän lôïi veà töï nhieân, tieàm naêng phaùt trieån traùi caây ôû Vieät Nam laø raát lôùn. Hieän nay, dieän tích caây aên traùi caû nöôùc khoaûng treân 400.000 ha, taäp trung ôû 27 vuøng quaû khaùc nhau, naèm trong 6 khu vöïc sinh thaùi noâng nghieäp [Phuï luc 2.1 ]. 2.1.2. Thöïc traïng xuaát khaåu traùi caây Vieät Nam trong thôøi gian qua 2.1. 2.1. Giai ñoaïn tröôùc 1991 Töø phöông thöùc trao ñoåi haøng hoùa theo nghò ñònh thö nay coù caû nhöõng hôïp ñoàng duøng phöông thöùc theo hôïp ñoàng kinh teá. Tuynhieân, “gaùnh naëng” cô cheá quaûn lyù ngoaïi thöông vaãn chöa coù nhöõng ñoät phaù roõ raøng. Toång kim ngaïnh xuaát khaåu rau quaû naêm 1990 laø 50 trieäu Ruùp/ñoâ la [7]. Theo Vegetexco, caùc maët haøng chính xuaát khaåu nhö sau: ♦ Traùi caây töôi: chuoái, döùa, cam, chanh laø nhöõng maët haøng xuaát khaåu chính. ♦ Traùi caây cheá bieán: Coâng ngheä saûn xuaát caùc maët haøng naøy raát yeáu keùm, laïc haäu neân aûnh höôûng raát lôùn tôùi chaát löôïng traùi caây. Chæ coù hai maët haøng chính laø ñoà hoäp vaø saûn phaåm saáy. Chuoái, döùa hoäp, coctail, choâm choâm, chuoái laø nhöõng maët haøng xuaát khaåu chính.Naêm 1990 toång kim ngaïch xuaát khaåu caùc maët haøng traùi caây cheá bieán laø 46.823 taán, töông ñöông vôùi 150.000 taán quaû töôi. Nhö vaäy, tyû troïng traùi caây cheá bieán treân toång saûn löôïng traùi caây chæ ñaït 1,56% Noùi toùm laïi, ñaëc ñieåm noåi baät cuûa tình hình xuaát khaåu traùi caây (töôi, cheá bieán) giai ñoaïn 1991 trôû veà tröôùc theå hieän ôû nhöõng maët chính sau:
  20. 48 Thöù nhaát : Thò tröôøng xuaát khaåu ngheøo naøn, mang tính leä thuoäc lôùn (98% laø Lieân Xoâ cuõ vaø caùc nöôùc xaõ hoäi chuû nghóa). Ñieàu ñoù coù nghóa laø tính baáp beânh, baát oån treân thò tröôøng xuaát khaåu raát lôùn vaø aûnh höôûng ñeán söï phaùt trieån chung cuûa toaøn ngaønh Thöù hai : Cô caáu maët haøng raát ngheøo naøn, chaát löôïng keùm, kim ngaïch cuõng nhö saûn löôïng xuaát khaåu khoâng laø bao. Thöù ba : Cô cheá ñoäc quyeàn ngoaïi thöông daãn tôùi chæ coù Vegetexco laø cô quan chòu traùch nhieäm chuû yeáu trong xuaát khaåu. Hôn nöõa, doanh nghieäp xuaát khaåu ñaõ gaëp raát nhieàu khoù khaên trong vieäc thích öùng linh hoaït ñoái vôùi nhöõng thò tröôøng xuaát khaåu, hieäu quaû ñoùng goùp cuûa toaøn ngaønh cho neàn kinh teá ñaát nöôùc coøn raát haïn cheá. 2.1.2.2. Giai ñoaïn 1991-2005 Chính phuû coù nhöõng chính saùch ñoät phaù nhaèm môû roäng thò tröôøng xuaát khaåu, ña phöông hoaù quan heä kinh teá ñoái ngoaïi . Maët haøng traùi caây Vieät Nam töøng böôùc ñöôïc môû roäng thò tröôøng xuaát khaà, taêng nhanh kim ngaïch . Kim ngaïch xuaát khaåu traùi caây giai ñoaïn 1995/2005 theå hieän qua baûng soá lieäu sau : Baûng 2.1 : Kim ngaïch xuaát khaåu traùi caây Vieät Nam giai ñoaïn 1995-2005[1] Naêm Kim ngaïch xuaát Chæ soá phaùt Toång kim ngaïch xuaát XK rau quaû so khaåu trieån khaåu cuûa Vieät Nam vôùi toång kim (trieäu USD) (naêm tröôùc ( trieäu USD ) ngaïch baèng 100%) ( %) 1995 56.1 269.7 5448.9 1. 03 1996 90.2 160.8 7255.9 1. 24 1997 71.4 78.9 9185 0. 78 1998 56.2 78.9 9360.3 0.6 1999 106.6 189.7 11541 0.92 2000 213.1 199.9 14482.7 1. 47 2001 330 154.9 15029 2. 2 2002 200 60.6 16705 1. 21 2003 152 75.6 20176 0. 75 2004 178.8 117.6 25800 0. 6 2005 235 132 31000 0. 42 2006* 265 113 35000 0.7 5 * : öôùc tính
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0