Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đồng Tháp để gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân
lượt xem 2
download
Mục tiêu chung của đề tài là tìm và xác định các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng Vietinbank - Chi nhánh Đồng Tháp để gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Tìm ra những giải pháp để giúp ngân hàng Vietinbank - Chi nhánh Đồng Tháp duy trì khách hàng cũ và nâng cao khả năng thu hút khách hàng cá nhân mới đến gởi tiết kiệm tại ngân hàng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đồng Tháp để gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH TRẦN NAM HUY CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM, CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP ĐỂ GỞI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2016
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH TRẦN NAM HUY CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM, CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP ĐỂ GỞI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 60340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TRƯƠNG THỊ HỒNG TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2016
- Lời cam đoan Tôi xin cam đoan đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, CN Đồng Tháp để gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân” là kết quả nghiên cứu của cá nhân tôi, dưới sự hướng dẫn của PGS. TS. Trương Thị Hồng. Các kết quả nghiên cứu có tính độc lập riêng, không sao chép bất kỳ tài liệu nào và chưa được công bố toàn bộ nội dung này bất kỳ ở đâu; các số liệu, các nguồn trích dẫn trong luận án được chú thích nguồn gốc rõ ràng, minh bạch. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan danh dự của tôi. Tp.HCM, ngày tháng năm 201 Tác giả Trần Nam Huy
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU .......................................................................................... 1 1.1 GIỚI THIỆU VẤN ĐỀ .................................................................................... 1 1.2 SỰ CẦN THIẾT CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CÚU ........................................... 1 1.3 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ............................................................................ 2 1.3.1 Mục tiêu chung ................................................................................................ 2 1.3.2 Mục tiêu cụ thể ................................................................................................ 2 1.4 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ............................................................................... 3 1.5 ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................ 3 1.6 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................... 3 1.7 BỐ CỤC LUẬN VĂN ..................................................................................... 4 1.8 ĐIÊM MỚI CỦA ĐỀ TÀI NGHIEN CỨU ..................................................... 4 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ................................................................................................ 5 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỞI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN .................................... 7 2. 1 TỔNG QUAN VỀ TIỀN GỞI TIẾT KIỆM TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI…... .......................................................................................................................... 7 2.1.1 Tiền gởi tiết kiệm ............................................................................................ 7 2.1.1.1 Khái niệm ......................................................................................................... 7
- 2.1.1.2 Phân loại tiền gởi tiết kiệm ............................................................................. 8 2.1.1.3 Đặc điểm của tiền gởi tiết kiệm ....................................................................... 9 2.1.1.4 Vai trò của tiền gởi tiết kiệm ........................................................................... 9 2.1.2 Khách hàng gởi tiết kiệm ............................................................................... 10 2.1.2.1 Khái niệm ....................................................................................................... 10 2.1.2.2 Đặc điểm của khách hàng cá nhân gởi tiết kiệm ........................................... 10 2.1.3 Hành vi gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân .............................................. 10 2.2 MỘT SỐ LÝ THUYẾT ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NGÂN HÀNG ĐỂ GỞI TIẾT KIỆM .......................................................................... 11 2.2.1 Lý thuyết hành vi tiêu dùng ........................................................................... 11 2.2.2 Lý thuyết Lợi ích ........................................................................................... 11 2.2.3 Thuyết hành động hợp lý ............................................................................... 12 2.2.4 Lý thuyết về quá trình quyết định sử dụng dịch vụ tài chính – Mô hình hành vi sử dụng dịch vụ tài chính: ......................................................................................... 13 2.2.4.1 Giai đoạn trƣớc khi mua ................................................................................ 13 2.2.4.2 Giai đoạn thực hiện dịch vụ ........................................................................... 16 2.2.4.3 Giai đoạn sau khi mua ................................................................................... 17 2.3 LƢỢC KHẢO CÁC NGHIÊN CỨU TRƢỚC ĐÂY .................................... 18 2.4 ĐỀ XUẤT MÔ HÌNH NGHIEN CỨU. ........................................................ 24 2.4.1 Sự thuận tiện: ................................................................................................. 25 2.4.2 Chất lƣợng dịch vụ của ngân hàng ................................................................ 25 2.4.3 Lợi ích của khách hàng .................................................................................. 26 2.4.4 Hình thức chiêu thị: ....................................................................................... 26 2.4.5 Danh tiếng của ngân hàng .............................................................................. 27 2.4.6 Ảnh hƣởng của ngƣời quen............................................................................ 28 2.4.7 Lịch sử giao dịch ............................................................................................ 28 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .............................................................................................. 28
- CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG VỀ TIỀN GỞI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VN, CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP ............................................................................................................... 30 3.1. GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƢƠNG VN ................. 30 3.2. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NGÂN HÀNG VIETINBANK, CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP. ............................................................................................................... 31 3.2.1 Giới thiệu chung ............................................................................................ 31 3.2.2 Về quy mô chi nhánh, phòng giao dịch ......................................................... 33 3.2.3. Về tình hình tiền gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân .......................... 34 3.2.4 Về tình hình cho vay ...................................................................................... 37 3.2.5 Về lợi nhuận ................................................................................................... 38 3.2.6 Đánh giá thực trạng về một số yếu tố ảnh hƣởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng Vietinbank-CN Đồng Tháp để gởi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân . 41 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .............................................................................................. 42 CHƯƠNG 4: PHƯƠNG PHÁP, DỮ LIỆU, KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............... 44 4.1. GIỚI THIỆU CHUNG ................................................................................... 44 4.2. MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ............................................................................ 44 4.2.1 Biến phụ thuộc: ............................................................................................. 45 4.2.2 Biến độc lập: .................................................................................................. 46 4.2.3 Các giả thiết nghiên cứu: ............................................................................... 47 4.3 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................. 48 4.3.1 Phƣơng pháp nghiên cứu định tính ................................................................ 48 4.3.2. Phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng ............................................................. 49 4.4 THU THẬP VÀ XỬ LÝ SỐ LIỆU ............................................................... 49 4.4.1 Thiết kế mẫu nghiên cứu ............................................................................... 49 4.4.2 Thiết kế bảng câu hỏi ..................................................................................... 51 4.4.3 Xử lý dữ liệu .................................................................................................. 53
- 4.5 THỐNG KÊ, MÔ TẢ DỮ LIỆU NGHIÊN CỨU: ........................................ 54 4.5.1 Về độ tuổi: .................................................................................................... 54 4.5.2 Về giới tính .................................................................................................... 55 4.5.3 Về nghề nghiệp .............................................................................................. 55 4.5.4 Về tình trạng sử dụng dịch vụ gởi tiết kiệm của các đối tƣợng đƣợc phỏng vấn……. ........................................................................................................................ 56 4.5.5 Thống kê kết quả khảo sát của các biến quan sát .......................................... 56 4.6 ĐÁNH GIÁ THANG ĐO .............................................................................. 59 4.6.1 Kiểm định độ tin cậy của thang đo ................................................................ 59 4.6.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA ....................................................................... 61 4.7 PHÂN TÍCH HỒI QUY VÀ KIỂM ĐỊNH CÁC GIẢ THIẾT CỦA PHƢƠNG PHÁP HỒI QUY OLS: ................................................................................................. 63 4.8 KIỂM ĐỊNH SỰ KHÁC BIỆT VỀ ĐÔ TUỔI, GIỚI TÍNH CÓ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NGÂN HÀNG VIETINBANK, CN ĐỒNG THÁP ĐỂ GỞI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN. ........................................... 66 4.8.1 Kiểm định về sự sự khác biệt về độ tuổi ............................................................ 66 4.8.2 Kiểm định về sự sự khác biệt về giới tính .......................................................... 67 4.9 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ CÁC YẾU TỐ CÓ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NGÂN HÀNG VIETINBANK, CN ĐỒNG THÁP ĐỂ GỞI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN: ................................................ 68 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 .............................................................................................. 71 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ GIẢI PHÁP ĐỂ THU HÚT KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN ĐẾN GỞI TIẾT KIỆM TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CN ĐỒNG THÁP ............................................................................... 72 5.1. KẾT LUẬN: ...................................................................................................... 72 5.2 GIẢI PHÁP ........................................................................................................ 73 5.2.1 Đối với yếu tố Sự thuận tiện: ............................................................................. 73
- 5.2.2 Đối với yếu tố Chất lƣợng dịch vụ của ngân hàng ............................................. 73 5.2.3 Đối với yếu tố Danh tiếng ngân hàng ................................................................ 74 5.2.4 Đối với yếu tố Lợi ích cho khách hàng .............................................................. 74 5.2.5 Đối với yếu tố Ảnh hƣởng của ngƣời quen và lịch sử giao dịch: ...................... 75 5.2.6 Giải pháp khác:................................................................................................... 75 5.3 KHUYẾN NGHỊ: ............................................................................................... 76 5.4 HẠN CHẾ CỦA ĐỀ TÀI VÀ GỢI Ý HƢỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO: ........................................................................................................................... 77 TÓM TẮT CHƯƠNG 5 .................................................................................... 78 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT - ADB: Ngân hàng Phát triển Châu Á. (Asian Development Bank). - BIDV: Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam. - EC: Cộng đồng kinh tế Châu Âu (European Community). - EFA: pháp phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis). - IFC: Công ty Tài chính quốc tế International Finance Corporation. - JBIC: Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Japan Bank for International Cooperation. - KFW: Ngân hàng Tái thiết Đức. - KMO: Hệ số Kaiser – Mayer – Olkin. - NCB: Ngân hàng TMCP Quốc Dân. - NHNN: Ngân hàng Nhà nước. - NHTM: Ngân hàng thương mại. - NH TMCP Công thương Việt Nam– CN Đồng Tháp: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Đồng Tháp. - ODA: Vốn viện trợ phát triển chính thưc (Official Development Assistant). - Vietinbank: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam.
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1 Bảng tóm tắt các nghiên cứu có liên quan ................................................... 22 Bảng 3.1: Bảng thống kê số lượng chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng trên địa bàn Đồng Tháp ........................................................................................................ 33 Bảng 3.2 Cơ cấu tiền gởi tiết kiệm khách hàng cá nhân/tổng nguồn vốn huy động... 36 Bảng 3.3 Bảng phân tích kỳ hạn tiền gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân .............. 36 Bảng 3.4 So sánh lợi nhuận của các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp ....................................................................................................................................... 38 Bảng 3.5 Lãi suất một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp tại thời điểm 31/12/2015..................................................................................................................... 41 Bảng 4.1 Thống kê các biến độc lập và quan sát ........................................................ 46 Bảng 4.2 Giới tính của các khách hàng được lấy mẫu ................................................ 55 Bảng 4.3 Bảng kết quả kiểm định White .................................................................... 65 Bảng 4.4 Kết quả kiểm định Durbin-Watson .............................................................. 65 Bảng 4.5 Kết quả kiểm định ANOVA ........................................................................ 66 Bảng 4.6 Kết quả kiểm định Independent Samples Test ............................................ 67 Bảng 4.7 Tóm tắt các giả thuyết và so sánh với kết quả nghiên cứu .......................... 70
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 3.1 So sánh tiền gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân của các ngân hàng trên địa bàn Đồng Tháp ........................................................................................................ 34 Biểu đồ 3.2 So sánh dư nợ cho vay của khách hàng cá nhân của các ngân hàng trên địa bàn Đồng Tháp ........................................................................................................ 37 Biểu đồ 4.1 Độ tuổi của các khách hàng được lấy mẫu .............................................. 55
- DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1 Mô hình nghiên cứu ................................................................................ 24
- 1 CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU 1.1 GIỚI THIỆU VẤN ĐỀ Khi nhắc tới vai trò của ngân hàng thương mại thì không thể không nhắc tới vai trò cung ứng vốn đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của các chủ thể trong nền kinh tế. Để có thể tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, điều đầu tiên các chủ doanh nghiệp phải quan tâm đó là vốn. Nếu không có vốn thì doanh nghiệp sẽ bị mất cơ hội đầu tư, mất đi lợi nhuận mà lẽ ra có thể thu được. Do nhược điểm của thị trường tài chính, nên dẫn đến ảnh hưởng tới tính liên tục của chu trình tài chính như sự không khớp nhịp giữa cung vốn và cầu vốn về thời gian và lượng vốn, rủi ro đạo đức, rủi ro mất khả năng thanh toán, …NHTM với tư cách là một chủ thể kinh doanh trên lĩnh vực tài chính tiền tệ có thể khắc phục được những nhược điểm trên. NHTM chính là người đứng ra tiến hành khơi thông nguồn vốn nhàn rỗi ở mọi tổ chức, cá nhân, mọi thành phần kinh tế … hình thành nên quỹ cho vay và sử dụng chúng để đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế. Do đó, vay trò huy động vốn vay của ngân hàng đối với các thành phần trong nền kinh tế là rất quan trọng. 1.2 SỰ CẦN THIẾT CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU: Sự phát triển ngày càng lớn mạnh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong những năm qua rất đáng ghi nhận cả về chất lượng và số lượng. Một trong những yếu tố phát triển không ngừng của hệ thống ngân hàng Việt Nam là sự phát triển đa dạng của các loại hình sản phẩm dịch vụ đã và đang được khách hàng sử dụng phổ biến là mở tài khoản giao dịch thanh toán, mờ tài khoản tiết kiệm,... Bên cạnh đó, các ngân hàng rất quan tâm đến phân khúc khách hàng cá nhân vì nó đem lại doanh thu cao, chắc chắn, ít rủi ro, nâng cao khả năng đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ cho ngân hàng (Mokhlis S.,2008, [9-10]) Tỉnh Đồng Tháp là một tỉnh đang dần dần phát triển với nhiều khu công nghiệp được mở ra, với chính sách thuế ưu đãi cho doanh nghiệp thành lập trên địa bàn có điều
- 2 kiện kinh tế khó khăn và đặc biệt khó khăn đang thu hút nhiều doanh nghiệp được lập ra. Bên cạnh đó, đời sống vật chất của người dân ngày một nâng cao, và có nhu cầu ngày càng cao đối với các dịch vụ ngân hàng. Do đó, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có rất nhiều ngân hàng được mở ra để đáp ứng nhu cầu trung gian thanh toán, cấp tín dụng, thanh toán quốc tế,...của các khách hàng. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực ngân hàng và sự tương tự nhau của các dịch vụ do các ngân hàng cung cấp khiến cho việc thu hút tiền gởi tiết kiệm của ngân hàng ngày càng trở nên quan trọng đối với sự phát triển của các ngân hàng. Vấn đề đặt ra là những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng trong việc gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Khám phá được thông tin này sẽ giúp các nhà quản trị ngân hàng xác định các chiến lược marketing hiệu quả nhằm thu hút khách hàng mới và duy trì những khách hàng cũ. Xem xét các tài liệu nghiên cứu cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng của khách hàng cá nhân là khác nhau ở mỗi quốc gia, từng vùng do đặc điểm kinh tế, xã hội, văn hóa khác nhau. Do đó, đề tài nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng Vietinbank, CN Đồng Tháp để gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân là cần thiết để tiến hành. 1.3 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU: 1.3.1 Mục tiêu chung Tìm và xác định các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng Vietinbank, CN Đồng Tháp để gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Tìm ra những giải pháp để giúp ngân hàng Vietinbank, CN Đồng Tháp duy trì khách hàng cũ và nâng cao khả năng thu hút khách hàng cá nhân mới đến gởi tiết kiệm tại ngân hàng. 1.3.2 Mục tiêu cụ thể Xác định các yếu tố chính ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn ngân hàng Vietinbank, CN Đồng Tháp của khách hàng cá nhân để gởi tiết kiệm. Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn ngân hàng để gởi tiết kiệm của khách hàng.
- 3 Đề xuất ra một số giải pháp nhằm duy trì khách hàng cũ và nâng cao khả năng thu hút khách hàng mới đối với ngân hàng. 1.4 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU: - Những yếu tố chính nào ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng Vietinbank, CN Đồng Tháp để gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân? - Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trên đến quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng là như thế nào? - Ngân hàng cần có những giải pháp gì để duy trì khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới đến gởi tiết kiệm tại ngân hàng? 1.5 ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU: Đối tượng nghiên cứu là những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Vietinbank, CN Đồng Tháp. Bài nghiên cứu thực hiện trên phạm vi là các khách hàng cá nhân tại Đồng Tháp, để tìm hiểu những yếu tố nào tác động đến họ trong việc ra quyết định lựa chọn ngân hàng Vietinbank để gởi tiết kiệm. Bài nghiên cứu thu thập dữ liệu từ năm 2013 đến năm 2015, thu thập dữ liệu mẫu khảo sát trong khoảng thời gian từ ngày 01/11/2015 đến ngày 31/4/2016. 1.6 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Trước tiên bài nghiên cứu sẽ thực hiện phỏng vấn sơ bộ một vài khách hàng đến gởi tiền tiết kiệm tại ngân hàng với những câu hỏi mở là chủ yếu. Nội dung của những câu hỏi phẩn vấn là thăm dò những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng Vietinbank, chi nhánh Đồng Tháp để gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Tuy nhiên bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng là chủ yếu. Thông qua việc tham khảo các bài nghiên cứu trong và ngoài nước, các cơ sở lý thuyết và ý kiến khách quan của khách hàng cá nhân đến gởi tiền để chọn ra một tập những yếu tố có thể ảnh hưởng đến quyết định gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Sau đó thực hiện thu thập số liệu từ phiếu điều tra thông qua thiết lập bảng câu hỏi để xác định
- 4 và đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đã chọn đến quyết định lựa chọn Ngân hàng Vietinbank, CN Đồng Tháp để gởi tiết kiệm. Dựa trên các phiếu câu hỏi thu thập được, tác giả phân tích độ tin cậy của các thang đo lường trong việc đo lường các yếu tố ảnh hưởng và sử dụng phương pháp phân tích nhân tố để nhóm lại các yếu tố ảnh hưởng. Tiếp theo tác giả chạy hối quy và kiểm định lại các giả thiết của phương pháp hồi quy. Cuối cùng từ kết quả hồi quy, bài viết thực hiện nhận xét và đưa ra các giải pháp. 1.7 BỐ CỤC LUẬN VĂN: Bài viết này gồm 5 chương gồm: Chương 1: Giới thiệu vấn đề nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý thuyết về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Chương 3: Thực trạng về tiền gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại NH TMCP Công Thương Việt Nam, CN Đồng Tháp. Chương 4: Phương pháp nghiên cứu, dữ liệu nghiên cứu Chương 5: Kết luận và giải pháp để thu hút khách hàng cá nhân đến gởi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – CN Đồng Tháp. 1.8 ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU: Những nghiên về lựa chọn ngân hàng có thể có kết quả khác nhau ở các quốc gia khác nhau, do sự khác biệt về môi trường văn hóa, kinh tế, và pháp lý. Một tập hợp những yếu tố có vai trò quan trọng trong việc lựa chọn ngân hàng ở quốc gia này có thể không có ý nghĩa ở một quốc gia khác (Almossawi, 2001). Do đó, từng ngân hàng vẫn nên tiến hành các nghiên cứu ứng dụng cụ thể để nắm bắt tốt những yếu tố mà khách hàng lựa chọn ngân hàng nhằm thu hút thêm các khách hàng mới bên cạnh việc duy trì khách hàng hiện có. Vì vậy, nghiên cứu này sẽ làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, CN
- 5 Đồng Tháp để gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân, bao gồm những yếu tố Sự thuận tiện, Chất lượng dịch vụ của ngân hàng, Lợi ích tài chính của khách hàng, Hình thức chiêu thị, Danh tiếng ngân hàng, Ảnh hưởng của người quen, Lịch sử giao dịch của khách hàng tại ngân hàng trên cơ sở tổng quan có chọn lọc một số quan điểm cơ bản của các nhà kinh tế học trên thế giới, và một số học giả của Việt Nam, để kết hợp lại và đề xuất một tập hợp các yếu tố ảnh hưởng để vận dụng vào điều kiện thực tế tại địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Đề tài có đề xuất thêm vào tập hợp các yếu tố ảnh hưởng một yếu tố là lịch sử giao dịch của khách hàng với ngân hàng mà các nghiên cứu trước đây đã tìm hiểu chưa nêu ra. Xuất phát từ cơ sở lý thuyết về quá trình quyết định sử dụng dịch vụ tài chính – Mô hình hành vi sử dụng dịch vụ tài chính cho rằng trước khi ra quyết định sử dụng dịch vụ thì khách hàng có nhu cầu tìm kiếm thông tin về sản phẩm dịch vụ. Trong bối cảnh có nhiều ngân hàng và cạnh tranh gay gắt với nhau và các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng cũng tương tự nhau, thì rất khó để khách hàng cá nhân có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm tiết kiệm của các ngân hàng để so sánh và lựa chọn đâu là sản phẩm tốt nhất và rủi ro khi quyết định thay đổi một ngân hàng khác làm cho khách hàng có sự trung thành với thương hiệu của khách hàng, nên nếu như khách hàng đã trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ trước đây của một ngân hàng nào đó thì sẽ là một trong những yếu tố tác động để khách hàng cá nhân tiếp tục gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng đã giao dịch trước đây. TÓM TẮT CHƢƠNG 1 Bài viết đặt ra vấn đề nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Vietinbank, CN Đồng Tháp là cần thiết để nhằm biết được những yếu tố chính nào ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng để gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Đồng Tháp và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trên tác động đến quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng là như thế nào. Ngân hàng cần có những giải pháp gì để duy trì khách hàng cũ và nâng cao khả năng thu hút khách hàng tiềm năng đối với ngân hàng. Bài nghiên cứu thực hiện trên phạm
- 6 vi là các khách hàng cá nhân tại Đồng Tháp, đây là một nhóm khách hàng quan trọng đem lại cho ngân hàng một nguồn huy động vốn lớn, tương đối ổn định. Thông qua các phiếu trả lời của khách hàng có gửi tiền tiết kiệm ngân hàng tại Đồng Tháp để thực hiện nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng, và mức độ ảnh hưởng ảnh hưởng đến quyết định gởi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Vietinbank, CN Đồng Tháp.
- 7 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỞI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN 2.1 TỔNG QUAN VỀ TIỀN GỞI TIẾT KIỆM TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI: 2.1.1 Tiền gởi tiết kiệm 2.1.1.1 Khái niệm Tiền gửi tiết kiệm là loại tiền của dân cư gửi vào ngân hàng nhằm mục đích hưởng lãi. Hình thức phổ biến nhất và cổ điển nhất là loại tiền gửi tiết kiệm có sổ, người gửi tiền được ngân hàng cấp cho một sổ dùng để ghi số tiền gửi vào và rút ra. Theo Quyết định số 1160/2004/QĐ-NHNN tiền gửi tiết kiệm là khoản tiền của cá nhân được gởi vào tài khoản tiền gởi tiết kiệm, được xác nhận trên thẻ tiết kiệm, được hưởng lãi theo quy định của tổ chức nhận tiền gởi tiết kiệm và được bảo hiểm theo quy định của pháp luật về bảo hiểm tiền gởi. Tiền gởi tiết kiệm là hình thức huy động vốn truyền thống của ngân hàng. Với loại tiền gởi này, người gởi được ngân hàng giao cho một sổ tiết kiệm, trong thời gian tiết kiệm, sổ tiết kiệm có thể dùng làm vật cầm cố hoặc được chiết khấu để vay vốn ngân hàng. Tiền gởi tiết kiệm là nguồn vốn tiềm năng của ngân hàng, do đó để tăng nguồn vốn này, ngoài chính sách lãi suất thích hợp, các ngân hàng còn phải có nhiều chương trình khuyến mại nhằm thu hút tiền gởi tiết kiệm từ trong dân cư. Theo Benton E.Gup va Jame W.Kolari (2005), tiền gửi tiết kiệm là một khoản tiền mà khách hàng gửi vào ngân hàng để hưởng một mức lãi suất cố định trong một thời gian cố định Samuel David Lee (2011) cho biết tiền gửi tiết kiệm chỉ có thể thực hiện theo các điều kiện thỏa thuận nhất định không thể rút ra bằng séc hay công cụ tương đương. Tiền gửi tiết kiệm là khoản tiền của cá nhân được gửi vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm, được xác nhận trên thẻ tiết kiệm, được hưởng lãi theo quy định của tổ chức
- 8 nhận tiền gửi tiết kiệm và được bảo hiểm theo quy định của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi. Bản chất của tiền gửi tiết kiệm là một khoản đầu tư ngày hôm nay để có được một khoản tiền lớn hơn trong tương lai bao gồm phần gốc là số tiền gửi ban đầu và khoản tiền lãi. Theo Campbell R. Harvey (2012) cho rằng tiền gởi tiết kiệm là một loại tài khoản tiền gửi vào một tổ chức tài chính mà được trả lãi nhưng không cho phép rút tiền ngay như tài khoản vãng lai. Tài khoản tiền gởi tiết kiệm được trả lãi suất cao hơn so với tài khoản vãng lai nhưng thấp hơn so với tín phiếu kho bạc. 2.1.1.2 Phân loại tiền gởi tiết kiệm: Theo thời gian gửi tiền tiền gởi tiết kiệm được phân loại thành tiền gởi không kỳ hạn, tiền gởi tiết kiệm có kỳ hạn (trong đó gồm tiền gởi tiết kiệm có kỳ hạn ngắn, tiền gởi tiết kiệm trung hạn và dài hạn). Tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn là hình thức tiết kiệm mà khách hàng có thể rút ra bất cứ lúc nào không cần báo trước cho ngân hàng. Đối tượng gởi chủ yếu là những người tiết kiệm, dành dụm nhưng không xác định trước thời điểm chi tiêu nên chỉ gởi không kỳ hạn. Do đó, tiền gởi này không gởi vì mục đích thanh toán mà hầu như là dùng để trang trải cho những chi tiêu cần thiết, đột xuất, gởi với mục địch an toàn, ngoài ra còn thu được một khoản lợi tức được tính theo lãi suất tiền gởi không kỳ hạn Tiền gởi tiết kiệm có kỳ hạn, quyền sử dụng vốn được chuyển giao từ khách hàng sang ngân hàng; ngân hàng có thể chủ động cân đối đầu tư cho vay nên lãi suất thường cao hơn lãi suất của tiền gởi tiết kiệm không kỳ hạn. Khi gởi tiết kiệm có kỳ hạn, khách hàng thường chỉ được rút vốn khi đến hạn; nếu rút trước hạn phải được sự đồng ý của ngân hàng và chỉ được hưởng mức lãi suất của tiền gởi tiết không kỳ hạn, đồng thời cũng không được rút trước hạn từng phần (Lê Thị Mận, 2005) Theo Quyết định số 47/2006/QĐ-NHNN tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn là tiền gửi tiết kiệm mà người gửi tiền có thể rút tiền theo yêu cầu mà không cần báo trước
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn