Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An
lượt xem 4
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm phân tích thực trạng chất lượng tín dụng tại Agribank - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, luận văn sẽ đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi trong thời gian tới từ đó góp phần gia tăng hiệu quả hoạt động tín dụng của chi nhánh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN -------------------------- HUỲNH THỊ ẢNH CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH KHU VỰC CẦU VOI TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG Mã ngành: 8.34.02.01 Long An, năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN --------------------------------------- HUỲNH THỊ ẢNH HUỲNH THỊ ẢNH CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀN KHU VỰC CẦU VOI TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG Mã ngành: 8.34.02.01 NĂM 2019 Long An – 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------------------ HUỲNH THỊ ẢNH CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH KHU VỰC CẦU VOI TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG Mã ngành: 8.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: TS. ĐÀO LÊ KIỀU OANH Long An, tháng 9 năm 2019
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đề tài luận văn “Chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An” là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân tác giả, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, kiến thức, nghiên cứu khảo sát tình hình thực tiễn, chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sỹ tại bất cứ một trường đại học nào. Không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn./. Tác giả Huỳnh Thị Ảnh
- ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, tác giả xin chân thành gửi lời cảm ơn tới: Quý Thầy, Cô Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã hết lòng truyền đạt những kiến thức trong suốt thời gian mà tác giả được học tại trường, đặt biệt là sự hướng dẫn tận tình của cô TS. Đào Lê Kiều Oanh. Cuối cùng, tác giả xin bảy tỏ lòng cám ơn tới bạn bè, đồng nghiệp, gia đình luôn khuyến khích, động viên tác giả để tôi có thêm nghị lực và quyết tâm trong quá trình học tập và thực hiện luận văn thạc sỹ. Tác giả xin chân thành cám ơn./. Tác giả Huỳnh Thị Ảnh
- iii NỘI DUNG TÓM TẮT Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là chất lượng tín dụng chưa cao, mà biểu hiện là lượng nợ quá hạn, nợ khó đòi còn lớn, có thể khiến ngân hàng mất khả năng thanh toán hay phá sản. Vì vậy, chất lượng tín dụng luôn là vấn đề sống còn trong hoạt động kinh doanh mà bất cứ ngân hàng nào cũng phải đặc biệt quan tâm. Trong đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh Khu vực Cầu Voi cũng không ngoại lệ. Nhằm đảm bảo an toàn hoạt động tín dụng, việc nâng cao chất lượng tín dụng đã và đang thành vấn đề rất được quan tâm, trong đó có Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An, tác giả chọn đề tài “Chất lượng tín dụng tại Agribank – chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An” làm Luận văn Thạc sỹ. Những đóng góp của luận văn. Luận văn đã làm rõ các nội dung như: Thứ nhất, góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại từ các nghiên cứu trước đây. Thứ hai, phân tích đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng tại Agribank – chi nhánh Khu vực Cầu Voi trong giai đoạn 2016 – 2018, thông qua đó ghi nhận những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế tình trạng chất lượng tín dụng tại chi nhánh. Thứ ba, đề xuất các giải pháp và kiến nghị đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh từ đó góp phần nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng trong thời gian tới.
- iv ABSTRACT In the context of business activities of commercial banks are facing many difficulties, especially the credit quality is not high, which is manifested by the amount of overdue debts, bad debts is still large, which can cause the bank to lose solvency or bankruptcy. Therefore, credit quality is always a vital issue in business activities that any bank must pay special attention to. In particular, Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development - Cau Voi Branch is no exception. In order to ensure credit safety, the improvement of credit quality has been a matter of great concern, including the Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development - Cau Voi Branch – Long An. The author chose the topic "Credit quality at Agribank – Cau Voi Branch, Long An" as the Master's Thesis. The contributions of the thesis, the thesis has clarified the following contents: Firstly, it contributes to systematize theoretical and practical basis for credit quality at commercial banks from previous studies. Secondly, analyzing and assessing the status of credit quality at Agribank - Cau Voi Branch in the period of 2016 - 2018, thereby recording the achieved results, limitations and causes of these constraints. credit quality status at branch. Thirdly, propose synchronous solutions and recommendations to improve credit quality at the branch, thereby contributing to improving credit performance in the coming time.
- v MỤC LỤC Trang LỜI CẢM ƠN....................................................................................................................... ii NỘI DUNG TÓM TẮT ...................................................................................................... iii ABSTRACT ......................................................................................................................... iv MỤC LỤC ............................................................................................................................ v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT.................................................................................... ix DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU .................................................................................. x GIỚI THIỆU ........................................................................................................................ 1 1. Sự cần thiết của đề tài.................................................................................................. 1 2. Mục tiêu của đề tài ....................................................................................................... 2 2.1. Mục tiêu tổng quát ....................................................................................... 2 2.2. Mục tiêu cụ thể ............................................................................................ 3 3. Câu hỏi nghiên cứu ...................................................................................................... 3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................................. 3 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 3 6. Đóng góp của đề tài ...................................................................................................... 4 7. Tổng quan về lĩnh vực nghiên cứu ............................................................................. 4 8. Kết cấu của luận văn ................................................................................................... 6 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ TÍN DỤNG NGÂN HÀNG VÀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ..................................................................... 7 1.1. Lý luận cơ bản về tín dụng ngân hàng .................................................................... 7 1.1.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng ................................................................. 7 1.1.2. Phân loại tín dụng ngân hàng ................................................................... 9 1.2. Cơ sở lý luận về chất lượng tín dụng ngân hàng.................................................. 11 1.2.1. Khái niệm chất lượng tín dụng ............................................................... 11 1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng .............................................. 13
- vi 1.2.3. Các nhân tố tác động đến chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại .................................................................................................................... 19 1.3. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng tín dụng của một số ngân hàng thương mại và bài học cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam ........... 26 1.3.1. Kinh nghiệm về nâng cao chất lượng tín dụng của một số ngân hàng .. 26 1.3.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam ........................................................................................ 27 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................................. 28 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH KHU VỰC CẦU VOI TỈNH LONG AN ................................................................................... 29 2.1. Giới thiệu về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long an ....................................................................... 29 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An ......... 29 2.1.2. Mô hình tổ chức của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An ................................. 31 2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An ......... 31 2.2. Thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An ..................................... 36
- vii 2.2.1. Chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An ........................... 36 2.2.2. So sánh chất lượng tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Khu vực Gò Đen, Khu vực 2, Khu vực 3 với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An .............................................................................. 53 2.3. Đánh giá chung về chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Việt Nam Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An 58 2.3.1. Những kết quả đạt được ......................................................................... 58 2.3.2. Những tồn tại trong hoạt động quản lý chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Việt Nam - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An ...................................................................... 60 2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại .............................................................. 63 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................................. 66 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM VIỆT NAM – CHI NHÁNH KHU VỰC CẦU VOI TỈNH LONG AN ................................... 67 3.1. Chiến lược kinh doanh và nâng cao chất lượng tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và mục tiêu thực hiện của Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An .................................................................................. 67 3.1.1. Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam .................................................................................................. 67 3.1.2 Mục tiêu kinh doanh của Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An ............. 67
- viii 3.1.3. Mục tiêu thực hiện nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, Long An ............................................................................................................ 69 3.2. Nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An. ................................................................................................................................... 70 3.2.1. Xây dựng chính sách tín dụng hơp lý trong từng thời kỳ ...................... 70 3.2.2. Tuân thủ quy trình cấp tín dụng một cách tuyệt đối............................... 70 3.2.3. Nâng cao chất lượng thẩm định khách hàng, dự án đầu tư .................... 71 3.2.4. Tích cực quản lý và thu hồi nợ xấu ........................................................ 71 3.2.5. Nâng cao vai trò của bộ phận kiểm tra, kiểm soát nội bộ ...................... 72 3.2.6. Thực hiện tốt hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ................................... 73 3.3. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Tỉnh Long An .............................................................................................. 73 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .................................................................................................. 78 KẾT LUẬN ......................................................................................................................... 79 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................... 80
- ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT STT TIẾNG ANH VIẾT ĐẦY ĐỦ TẮT Ngân hàng Nông nghiệp và Phát 1 AGRIBANK Bank for Agriculture triển Nông thôn Việt Nam 2 CBCNV Cán bộ công nhân viên 3 CBTD Cán bộ tín dụng 4 CKH Có kỳ hạn 5 CNTT Công nghệ thông tin 6 DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa 7 NHNN Ngân hàng Nhà nước Hệ thống thanh toán và kế toán 8 IPCAS khách hàng tại Agribank 9 NHTM Ngân hàng thương mại 10 NPL Non Performing Loan Nợ xấu ngân hàng 11 NVTD Nhân viên tín dụng 12 QLRR Quản lý rủi ro 13 RRTD Rủi ro tín dụng 14 SPDV Sản phẩm dịch vụ 15 TCTD Tổ chức tín dụng 16 TDNH Tín dụng ngân hàng 17 TMCP Thương mại cổ phần 18 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 19 TSBĐ Tài sản bảo đảm 20 XHTD Xếp hạng tín dụng Vietnam Asset Cty TNHH MTV Quản lý tài sản 21 VAMC Management của các TCTD company Ngân hàng thương mại cổ phần 22 VCB Ngoại thương Việt Nam
- x DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU STT TÊN BẢNG BIỂU TRANG Tình hình huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát Bảng 2.1 triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi 34 Tỉnh Long An Tình hình sử dụng nguồn vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp Bảng 2.2 và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Khu vực 35 Cầu Voi Tỉnh Long An Kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp Bảng 2.3 và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Khu vực 37 Cầu Voi Tỉnh Long An Cơ cấu dư nợ tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát Bảng 2.4 triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi 40 Tỉnh Long Angiai đoạn 2016 – 2018 Tình hình Nợ quá hạn, nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro tín Bảng 2.5 dụng tại Agribank – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long 45 An Phân loại nợ quá hạn theo thời hạn vay tại Ngân hàng Nông Bảng 2.6 nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu 47 vực Cầu Voi Tỉnh Long An Tình hình Nợ xấu theo thành phần kinh tế tại Ngân hàng Bảng 2.7 Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi 48 nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An Tình hình Nợ xấu theo nhóm nợ tại Ngân hàng Nông nghiệp Bảng 2.8 và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 49 Cầu Voi Tỉnh Long An Trích lập dự phòng rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông Bảng 2.9 nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu 50 vực Cầu Voi Tỉnh Long An
- xi STT TÊN BẢNG BIỂU TRANG : Lợi nhuận từ hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông Bảng 2.10 nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu 52 vực Cầu Voi, tỉnh Long An Hiệu suất sử dụng vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát Bảng 2.11 triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi 53 Tỉnh Long An So sánh dư nợ tín dụng của Agribank - chi nhánh Khu vực Bảng 2.12 Cầu Voi Tỉnh Long An, Khu vực Gò Đen, Khu vực 2, Khu 54 vực 3 Cơ cấu dư nợ theo đối tượng khách hàng của Agribank - Bảng 2.13 Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An, Khu vực Gò 55 Đen, Khu vực 2, Khu vực 3 Cơ cấu dư nợ theo kỳ hạn của Agribank - chi nhánh Khu Bảng 2.14 vực Cầu Voi Tỉnh Long An, Khu vực Gò Đen, Khu vực 2, 56 Khu vực 3 So sánh tỷ lệ nợ quá hạn của Agribank - chi nhánh Khu vực Bảng 2.15 Cầu Voi Tỉnh Long An, Khu vực Gò Đen, Khu vực 2, Khu 57 vực 3 So sánh tỷ lệ nợ xấu của Agribank - chi nhánh Khu vực Cầu Bảng 2.16 Voi Tỉnh Long An, Khu vực Gò Đen, Khu vực 2, Khu vực 58 3 So sánh tỷ lệ lãi cận biên – NIM của Agribank - chi nhánh Bảng 2.17 Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An, Khu vực Gò Đen, Khu 58 vực 2, Khu vực 3
- 1 GIỚI THIỆU 1. Sự cần thiết của đề tài Phát triển kinh tế, nâng cao và giữ vững khả năng cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới là một trong những mục tiêu hàng đầu của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, nhu cầu về vốn cho nền kinh tế ngày càng lớn trong điều kiện thị trường tài chính của nước ta chưa đủ mạnh thì tín dụng ngân hàng trở thành một kênh cung ứng vốn hiệu quả và là đòn bẩy rất quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế. Hoạt động ngân hàng cho đến thời điểm hiện nay thì tín dụng vẫn tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong kinh doanh của ngân hàng, đem lại thu nhập khá lớn cho ngân hàng, quyết định đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi ngân hàng và từ đó góp phần tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên tín dụng cũng là nghiệp vụ tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất. Thực tế cho thấy rủi ro tín dụng quá cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của tổ chức tín dụng, đồng thời gây tổn thất cho nền kinh tế. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng tín dụng luôn là mục tiêu hàng đầu của các ngân hàng thương mại (NHTM) và các nhà quản lý kinh tế. Nếu chất lượng tín dụng không tốt dễ dẫn đến rủi ro và làm giảm lợi nhuận cũng như ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng, của doanh nghiệp và nền kinh tế. Hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại trong thời điểm hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là chất lượng tín dụng chưa cao, mà biểu hiện là lượng nợ quá hạn, nợ khó đòi còn lớn, có thể khiến ngân hàng mất khả năng thanh toán hay phá sản. Chất lượng tín dụng hiện nay đặc biệt là xử lý nợ xấu đang là mối quan tâm không chỉ của riêng đối với ngành ngân hàng mà còn là sự quan tâm chỉ đạo của chính phủ, quốc hội và các ngành liên quan bởi chất lượng tín dụng được ví như là vật cản của dòng chảy vốn trong nền kinh tế. Điều này thể hiện rất khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 42/2017/QH14 ngày 15/08/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD. Vì vậy, nâng cao chất lượng tín dụng của các NHTM luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu nhằm tạo sự tăng trưởng tín dụng một cách ổn định, bền vững góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) là một
- 2 Ngân hàng thương mại nhà nước với nhiều lợi thế so sánh: qui mô nguồn vốn lớn, mạng lưới hoạt động rộng khắp các địa bàn toàn quốc, có được mối quan hệ truyền thống với khách hàng,... Agribank đang có điều kiện để khẳng định giữ vị trí then chốt tại địa bàn nông nghiệp và nông thôn; là một kênh cung cấp nguồn vốn tín dụng và dịch vụ thanh toán chủ yếu trong tiến trình hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn Việt Nam. Địa bàn tỉnh Long An có số lượng chi nhánh ngân hàng và phòng giao dịch tại thành phố và các huyện khá lớn. Để có thể tồn tại và phát triển các ngân hàng cạnh tranh gay gắt với nhau về lãi suất, chính sách khách hàng, nới lỏng quy trình và thủ tục cho vay … làm giảm chất lượng tín dụng. Việc nâng cao chất lượng tín dụng của Agribank Chi nhánh Cầu Voi Tỉnh Long An tuy đã được tăng cường bằng nhiều biện pháp như: Tăng cường chức năng kiểm tra, kiểm soát nội bộ, chấn chỉnh công tác cán bộ, điều chỉnh cơ cấu tín dụng, tập trung xử lý nợ xấu… Tuy nhiên nợ xấu đang ở mức cao và đang được Agribank chỉ đạo xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng. Chính vì vậy, Agribank Chi nhánh Cầu Voi Tỉnh Long An đang đứng trước đòi hỏi cần có những giải pháp phù hợp hơn nữa để xử lý nợ xấu trong thời gian tới mà quan trọng hơn hết là xử lý nợ xấu phải luôn gắn liền với nâng cao chất lượng tín dụng nhằm kiểm soát và ngăn ngừa nợ xấu phát sinh trong tương lai. Xuất phát từ những lý do trên, qua thực tiễn hoạt động công tác nhận thức được việc tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng tín dụng đối với sự phát triển ổn định của chính Agribank Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An và góp phần đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Tác giả đã chọn đề tài “Chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An” để làm luận văn Thạc sĩ. 2. Mục tiêu của đề tài 2.1. Mục tiêu tổng quát Dựa trên việc phân tích thực trạng chất lượng tín dụng tại Agribank - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, luận văn sẽ đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi trong thời gian tới từ
- 3 đó góp phần gia tăng hiệu quả hoạt động tín dụng của chi nhánh. 2.2. Mục tiêu cụ thể Tổng hợp cơ sở lý luận về chất lượng tín dụng tại Ngân hành thương mại. Phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng tại Agribank – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi giai đoạn 2016 - 2018. Đề xuất giải pháp và kiến nghị góp phần nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi. 3. Câu hỏi nghiên cứu Thực trạng chất lượng tín dụng tại Agribank Chi nhánh Khu vực Cầu Voi giai đoạn 2016 – 2018 như thế nào? Có những tồn tại và nguyên nhân gì trong việc nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh? Giải pháp và kiến nghị nào sẽ góp phần khắc phục hạn chế, từ đó nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank Chi nhánh Khu vực Cầu Voi trong thời gian tới? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng tín dụng tại NHTM. Phạm vi nghiên cứu: Về không gian: Tại Agribank Chi nhánh Khu vực Cầu Voi tỉnh Long An. Về thời gian: Số liệu thứ cấp của luận văn được thu thập trong giai đoạn từ năm 2016 – 2018. 5. Phương pháp nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu của đề tài, tác giả sử dụng phương pháp định tính để nghiên cứu luận văn, cụ thể: Luận văn sử dụng phương pháp tổng hợp các cơ sở lý thuyết để hệ thống hóa các khái niệm, nội dung liên quan đến chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại, thu thập dữ liệu từ các bài báo, công trình nghiên cứu trong nước và nước ngoài liên quan đến đề tài để làm cơ sở tham khảo. Phương pháp phân tích số liệu thứ cấp: Số liệu được thu thập từ báo cáo thường niên của Agribank Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, báo cáo tài chính, bản công bố thông
- 4 tin, báo cáo thường niên một số NHTM, tạp chí chuyên ngành kinh tế, tài chính ngân hàng và xử lý thông tin về thực trạng chất lượng tín dụng tại Agribank – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi. Phương pháp thống kê: Số liệu được thu thập từ báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của Agribank – chi nhánh Khu vực Cầu Voi, báo cáo tài chính, bản công bố thông tin, báo cáo thường niên một số NHTM, tạp chí chuyên ngành kinh tế, tài chính ngân hàng và xử lý thông tin về thực trạng chất lượng tín dụng tại Agribank – chi nhánh Khu vực Cầu Voi. Phương pháp so sánh được sử dụng trong việc phân tích thực trạng và đánh giá chất lượng tín dụng tại chi nhánh từ đó tổng hợp, rút kinh nghiệm làm tiền đề, cơ sở để đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng. 6. Đóng góp của đề tài Về lý luận: Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về nâng cao chất lượng tín dụng tại các NHTM. Về thực tiễn: Luận văn đã đề xuất và hệ thống giải pháp và kiến nghị đồng bộ và mang tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi. Đồng thời, phân tích rõ hơn các nhân tố tác động đến chất lượng tín dụng tại chi nhánh. Luận văn là tài liệu tham khảo cho học viên, sinh viên thuộc nhóm ngành kinh tế và những ai quan tâm đến đề tài chất lượng tín dụng. 7. Tổng quan về lĩnh vực nghiên cứu Trong những năm gần đây, chủ đề nâng cao chất lượng tín dụng là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều tác giả trong và ngoài nước thể hiện qua các công trình nghiên cứu của nhiều nhà nghiên cứu chiến lược, các luận án tiến sỹ, luận văn thạc sỹ. Sau đây là một số công trình nghiên cứu có tính đặc trưng: Nguyễn Thị Thu Đông (2012), “Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam trong quá trình hội nhập”, Luận án Tiến sĩ kinh tế -Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Tác giả nghiên cứu cơ sở lý luận, thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương (VCB). Tác giả cũng chỉ ra được những nguyên nhân chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến chất lượng
- 5 tín dụng tại VCB. Từ đó, tác giả đã đưa ra những giải pháp mang tính toàn diện để từ đó nâng cao chất lượng tín dụng tại VCB. Tuy nhiên, luận án chỉ dựa vào dữ liệu thứ cấp là các báo cáo thường niên và báo cáo hoạt động tín dụng tại VCB, chứ chưa xem xét chất lượng tín dụng tại VCB bị ảnh hưởng bởi những nhân tố nào và mức độ tác động của các nhân tố. Nguyễn Ngọc Nam (2017), “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Nam Gia Lai”, Luận văn Thạc sĩ kinh tế - Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh. Nội dung của luận văn đã hệ thống hoá được khung lý thuyết về chất lượng tín dụng của NHTM. Trong đó, đáng chú ý là tác giả đã xây dựng được hệ thống các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng của NHTM dưới góc độ ngân hàng và khách hàng. Tuy nhiên, ở chương 2 tác giả lại không phân tích thực trạng chất lượng tín dụng dựa trên những tiêu chí đã xây dựng được ở chương 1. Đây cũng chính là hạn chế của luận văn. Ngoài ra, khi đề xuất các giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng tín dụng tác giả cũng chưa đưa ra được giải pháp mang tính đặc thù, và các giải pháp nhìn chung còn dàn trãi. Vũ Minh Hải (2018), “Chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thông Việt Nam – Chi nhánh Nam Sài Gòn”, Luận văn Thạc sĩ kinh tế trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh. Đối với đề tài này, tác giả đã xây dựng được khung lý thuyết về chất lượng tín dụng của NHTM. Trong đó, đáng chú ý là tác giả đã chỉ ra nhóm các chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng của NHTM. Trên cơ sở các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng ở chương 1, tác giả tiến hành phân tích thực trạng chất lượng tín dụng dựa trên những tiêu chí này. Từ những tồn tại ở chương 2, tác giả đề xuất hệ thống các giải pháp từ đó góp phần gia tăng chất lượng tín dụng tại Agribank Chi nhánh Nam Sài Gòn. Nhìn chung các giải pháp này khá toàn diện và đồng bộ. Điều này tạo ra sự chặt chẽ xuyên suốt luận văn của tác giả. Tuy nhiên, trong các tiêu chí đánh giá chất lượng tín dụng, tác giả chỉ mới dừng lại ở việc phân tích các chỉ tiêu định lượng mà chưa đề cập đến chỉ tiêu định tính. Tóm lại, mặc dù có rất nhiều công trình nghiên cứu liên quan đến chủ đề Nâng
- 6 cao chất lượng tín dụng tại NHTM. Nhưng mỗi công trình nghiên cứu phản ánh những góc nhìn khác nhau về chất lượng tín dụng tại ngân hàng. Mỗi chi nhánh ngân hàng khác nhau sẽ có cách thức, chiến lược nâng cao chất lượng tín dụng, tình hình hoạt động kinh doanh khác nhau, và các ngân hàng sẽ có những giải pháp khác nhau mang tính đặc thù để nâng cao chất lượng tín dụng nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh của mình. Trên cơ sở tiếp cận và kế thừa những nghiên cứu trước, tác giả đi sâu tìm hiểu, phân tích, đánh giá chất lượng tín dụng tại Agribank – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi Tỉnh Long An gắn liền với đặc điểm hoạt động kinh doanh tại Chi nhánh và đời sống kinh tế xã hội của địa phương. Qua nghiên cứu các tài liệu nghiên cứu trước, tác giả kế thừa cơ sở lý luận về chất lượng tín dụng tại NHTM, tham khảo thực trạng và giải pháp, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Agribank chi nhánh Khu vục Cầu Voi. Sự khác biệt của tác giả về mặt không gian và thời gian, đến nay tại Agribank Cầu Voi chưa có ai nghiên cứu về lĩnh vực này. Do đó đề tài của tác giả không trùng lắp. 8. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm các chương sau: Chương 1: Tổng quan về chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi. Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 844 | 193
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 597 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 556 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển khu chế xuất và khu công nghiệp Tp.HCM đến năm 2020
53 p | 404 | 141
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 511 | 128
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng thương mại điện tử Việt Nam
115 p | 310 | 106
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 342 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Xây dựng chiến lược khách hàng của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
116 p | 193 | 48
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giải pháp phát triển du lịch bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
26 p | 289 | 47
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp tại tỉnh Gia Lai
13 p | 246 | 36
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Đăk Tô tỉnh Kon Tum
13 p | 242 | 36
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 225 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 236 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 224 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 185 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 254 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn