intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá hiệu quả đào tạo nội bộ tại Công ty TNHH SX-HTD Bình Tiên (Biti’s)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:158

47
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm 2 mục tiêu: Đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo của chương trình đào tạo nội bộ công ty; đề ra những giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo tại Công ty TNHH SX-HTD Bình Tiên (Biti’s). Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá hiệu quả đào tạo nội bộ tại Công ty TNHH SX-HTD Bình Tiên (Biti’s)

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ĐỖ THỊ LAN HƯƠNG ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO NỘI BỘ TẠI CÔNG TY TNHH SX-HTD BÌNH TIÊN (BITI’S) LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ĐỖ THỊ LAN HƯƠNG ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO NỘI BỘ TẠI CÔNG TY TNHH SX-HTD BÌNH TIÊN (BITI’S) Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh (Hướng ứng dụng) Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. TRẦN THỊ KIM DUNG TP. Hồ Chí Minh – Năm 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Đánh giá hiệu quả đào tạo nội bộ tại công ty TNHH SX-HTD Bình Tiên (Biti’s)” là do tôi nghiên cứu dƣới sự hƣớng dẫn của PGS.TS. Trần Thị Kim Dung. Các dữ liệu đƣợc thu thập và kết quả xử lý là hoàn toàn trung thực. Nội dung của luận văn chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung nghiên cứu của toàn bộ luận văn này. TP. Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2018 Ngƣời thực hiện Đỗ Thị Lan Hƣơng
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ĐỒ THỊ PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................................1 1. Giới thiệu lý do chọn đề tài ......................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................3 3. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................................3 4. Phạm vi nghiên cứu: ..................................................................................................3 6. Ý nghĩa của nghiên cứu.............................................................................................4 7. Cấu trúc nghiên cứu...................................................................................................4 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO TRONG CÁC DOANH NGHIỆP ....................................................................................................................6 1.1. Khái niệm nghiên cứu: ..............................................................................................6 1.1.1. Đào tạo: ............................................................................................................6 1.1.2. Phát triển: .........................................................................................................7 1.1.3. Huấn luyện .......................................................................................................8 1.1.4. Giáo dục: ..........................................................................................................8 1.1.5. Phân biệt giáo dục, đào tạo, phát triển và huấn luyện:...............................9 1.1.5.1. Phân biệt đào tạo và giáo dục .................................................... 9 1.1.5.2. Phân biệt đào tạo và phát triển................................................. 10 1.1.5.3. Phân biệt đào tạo và huấn luyện .............................................. 12 1.1.6. Chƣơng trình đào tạo:.................................................................................. 13 1.2. Đánh giá hiệu quả đào tạo ..................................................................................... 14
  5. 1.2.1. Khái niệm...................................................................................................... 14 1.2.2. Mục đích của đánh giá hiệu quả đào tạo ................................................... 16 1.2.3. Lợi ích của đánh giá hiệu quả đào tạo....................................................... 16 1.2.4. Phƣơng pháp đánh giá hiệu quả đào tạo ................................................... 17 1.2.5. Quy trình đánh giá hiệu quả đào tạo.......................................................... 21 1.3. Các mô hình đánh giá hiệu quả đào tạo ............................................................... 22 1.3.1. Mô hình Kirkpatrix:..................................................................................... 22 1.3.2. Mô hình Galvin CIPP .................................................................................. 24 1.3.3. Mô hình 5 yếu tố của Jack Phillips ............................................................ 26 1.3.4. Mô hình đánh giá của Mỹ ........................................................................... 28 1.4. Áp dụng mô hình Kirkpatrix đánh giá hiệu quả đào tạo tại công ty TNHH SX- HTD Bình Tiên (Biti’s) .................................................................................................... 29 1.4.1. Lợi ích ........................................................................................................... 30 1.4.2. Kỹ thuật đánh giá bằng mô hình Kirkpatrix:............................................ 32 CHƢƠNG 2 : ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO NỘI BỘ TẠI CÔNG TY TNHH- SXHTD BÌNH TIÊN............................................................................................................. 38 2.1. Tổng quan về công ty TNHH-SXHTD Bình Tiên ................................................ 38 2.1.1. Khái quát chung về công ty............................................................................. 38 2.1.2. Đặc điểm sản xuất kinh doanh của công ty:.................................................. 39 2.1.3. Cơ cấu tổ chức công ty .................................................................................... 39 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH-SXHTD Bình Tiên giai đoạn 2012-2017:........................................................................................................... 42 2.1.5. Cơ cấu nhân sự của công ty TNHH-SXHTD Bình Tiên .............................. 43 2.1.5.1. Quy mô nhân sự ....................................................................... 43 2.1.5.2. Độ tuổi ................................................................................... 44 2.1.5.3. Trình độ .................................................................................. 45 2.1.6. Khái quát chung về đào đạo tại công ty TNHH-SXHTD Bình Tiên .......... 47
  6. 2.1.6.1. Các chƣơng trình đào tạo tại công ty ........................................... 47 2.1.6.2. Quy trình đào t ạo và đánh giá đào tạo tại công ty. ......................... 50 2.1.6.3. Quy định khen thƣởng .............................................................. 53 2.2. Kết quả nghiên cứu về đánh giá hiệu quả đào tạo tại công ty .......................... 56 2.2.1 Đánh giá c ấp độ 1 ............................................................................................... 57 2.2.1.1. Kết quá khảo sát cấp độ 1: ......................................................... 61 2.2.1.2. Nhận xét nhu cầu đào tạo: ......................................................... 62 2.2.1.3. Nhận xét công tác chuẩn bị: ....................................................... 64 2.2.1.4. Nhận xét nội dung khóa học:...................................................... 65 2.2.1.5. Nhận xét phƣơng pháp đào t ạo: ................................................. 67 2.2.1.6. Nhận xét cơ sở vật chất: ........................................................... 68 2.2.1.7. Nhận xét giảng viên hƣớng dẫn: ................................................. 70 2.2.1.8. Đánh giá chung về khóa đào tạo nội bộ: ...................................... 71 2.2.2. Đánh giá cấp độ 2: ............................................................................................. 73 2.2.3 Đánh giá c ấp độ 3: .............................................................................................. 76 2.2.3.1. Nhận xét mức độ ứng dụng khóa học: ......................................... 79 2.2.3.2. Nhận xét mức độ biến chuyển trong công việc: ............................. 81 2.2.3.3. Nhận xét tác động của hỗ trợ sau khóa học:.................................. 85 2.2.3.4. Nhận xét đánh giá về chung về hiệu quả khóa học......................... 88 2.2.4. Đánh giá cấp độ 4 .............................................................................................. 91 2.2.4.1. Kết quả thực hiện công việc của nh n viên ................................... 92 2.2.4.2. Hiệu quả đem lại cho tổ chức ..................................................... 93 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHƢƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NỘI BỘ .............................................................................................................. 96 3.1. Mục tiêu chiến lƣợc của công ty ............................................................................ 96 3.2. Mục tiêu chiến lƣợc đào tạo..................................................................................... 96
  7. 3.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo tại Công ty TNHH SX-HTD Bình Tiên . 97 3.3.1. Lựa chọn nội dung kiến thức cần đào tạo....................................................... 97 3.3.2. Lựa chọn phƣơng pháp đào tạo ....................................................................... 99 3.3.3. Nâng cao chất lƣợng đội ngũ giảng viên ...................................................... 101 3.3.4. Cải thiện cơ sở vật chất cho các khóa học.................................................... 103 3.3.5. Hoàn thiện qui trình lấy phản hồi của học viên trong và sau khóa học .... 105 3.3.6. Chuẩn bị kinh phí đào tạo và chính sách hỗ trợ sau đào tạo ...................... 107 3.3.7. Chính sách đãi ngộ sau đào tạo...................................................................... 110 3.3.8. Hoàn thiện kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực: ............................................. 111 PHẦN KẾT LUẬN ............................................................................................................. 115 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TNHH SX-HTD : Trách nhiệm hữu hạn sản xuất hàng tiêu dùng. TNHH : Trách nhiệm hữu hạn. ROI : Return on Investment. NPV : Tổng giá trị hiện thời. IRR : Hệ số hoàn vốn nội tại. ASTD : Hiệp hội Đào tạo và Phát triển. CIPP : Viết tắt từ C: Bối cảnh - Context; I: đầu vào - Input; P: Quá trình Process; P : Sản phẩm – Product. P.TCNS&HCPL : Phòng Tổ chức nhân sự và hành chính pháp lý. P.ĐGCL : Phòng Đánh giá chất lƣợng. P.QTTHUD&ST : Phòng Quản trị tin học ứng dụng và sáng tạo. P.VTKHKD : Phòng Vật tƣ kế hoạch kinh doanh. VT-NPL : Phòng Vật tƣ –Nguyên phụ liệu. P.KTTC : Phòng Kế toán tài chính. TGPP : Trung Gian Phân Phối. CN : Chi nhánh. THPT : Trung học phổ thông. TB : Trung bình. TGĐ : Tổng giám đốc. HĐLĐ : Hợp đồng lao động. PP : Powerpoint. KCS : Kiểm tra Chất lƣợng Sản phẩm. ISB : Instand Message BTC : Ban tổ chức.
  9. HTX : Hợp tác xã.
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1. 1 So sánh giữa đào tạo và phát triển .......................................................................... 11 Bảng 1. 2 Bảng so sánh giữa đào tạo và huấn luyện .............................................................. 13 Bảng 1. 3 Bảng mô tả 5 mức độ và 6 cách đo của mô hình 5 yếu tố Jack Phillips ............ 27 Bảng 2. 1 Bảng thống kê các chƣơng trình đào t ạo nội bộ trong năm 2017 ....................... 50 Bảng 2. 2 Bảng quy định khen thƣởng đối với các chƣơng trình đào tạo ........................... 54 Bảng 2. 3 Các biến khảo sát cấp độ 1 ...................................................................................... 58 Bảng 2. 4 Bảng tóm tắt kết quả khảo sát cấp độ 1 ................................................................. 72 Bảng 2. 5 Quy định đánh giá kết quả thi khóa học nội bộ .................................................... 74 Bảng 2. 6 Các biến khảo sát cấp độ 3 ...................................................................................... 77 Bảng 2. 7 Bảng tóm tắt kết quả khảo sát cấp độ 3 ................................................................. 90 Bảng 2. 8 Kết quả xếp loại công việc của học viên năm 2017 ............................................. 92 Bảng 2. 9 Chi phí khóa học đào tạo nội bộ ............................................................................. 93 Bảng 2. 10 Tổng kết kết quả đánh giá hiệu quả đào tạo theo 4 cấp độ................................ 94 Bảng 3. 1 Nội dung đào tạo cho các phòng ban ..................................................................... 99 Bảng 3. 2 Các phƣơng pháp đào tạo đối với các loại khóa học .......................................... 101 Bảng 3. 3 Đề xuất các hoạt động áp dụng để nâng cao chất lƣợng giảng viên ................ 103 Bảng 3. 4 Kế hoạch kiểm tra thiết bị văn phòng .................................................................. 105 Bảng 3. 5 Giải pháp theo thang điểm kết quả ....................................................................... 109 Bảng 3. 6 Bảng so sánh yêu c ầu công việc với thực tế làm việc ........................................ 113
  11. CÁC HÌNH VẼ ĐỒ THỊ Hình 1. 1 Quy trình đánh giá đào tạo .................................................................................. 22 Hình 1. 2 Mô hình 4 mức độ của Kirkpatrick .................................................................... 23 Hình 1. 3 Sơ đồ trình tự và các dạng đánh giá mô hình CIPP ......................................... 25 Hình 1. 4 Mô hình đánh giá đào tạo 5 yếu tố của Jack Phillips....................................... 28 Hình 1. 5 Mô hình đánh giá đào tạo của Mỹ theo 4 yếu tố .............................................. 29 Hình 1. 6 Đồ thị đánh giá các cấp độ của Kirkpatrick ...................................................... 31 Hình 2. 1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức công ty TNHH-SXHTD Bình Tiên ............................... 40 Hình 2. 2 Biểu đồ tăng trƣởng doanh thu giai đoạn 2012-2017 ....................................... 42 Hình 2. 3 Biểu đồ Quy mô nhân lực giai đoạn 2012-2017 ............................................... 44 Hình 2. 4 Biểu đồ Độ tuổi nhân viên giai đoạn 2012-2017 .............................................. 45 Hình 2. 5 Biểu đồ trình độ nh n viên giai đo ạn 2012-2017 .............................................. 46 Hình 2. 6 Biểu đồ trình độ nh n viên giai đo ạn 2012-2017 .............................................. 47 Hình 2. 7 Quy trình đào t ạo và đánh giá đào tạo tại công ty............................................. 51 Hình 2. 8 Độ tuổi của mẫu khảo sát cấp độ một................................................................. 60 Hình 2. 9 Trình độ văn hóa của mẫu khảo sát cấp độ một ................................................ 61 Hình 2. 10 Kết quả đánh giá cấp độ 1 .................................................................................. 62 Hình 2. 11 Kết quả khảo sát nhu cầu đào tạo...................................................................... 63 Hình 2. 12 Kết quả khảo sát công tác chuẩn bị................................................................... 65 Hình 2. 13 Kết quả khảo sát nội dung khóa học ................................................................. 66 Hình 2. 14 Kết quả khảo sát phƣơng pháp đào t ạo ............................................................ 67 Hình 2. 15 Khảo sát cơ sở vật chất ....................................................................................... 69 Hình 2. 16 Kết quả khảo sát về giảng viên.......................................................................... 71 Hình 2. 17 Kết quả đánh giá chung ...................................................................................... 72 Hình 2. 18 Tổng quan kết quả thi cuối khóa đào tạo nội bộ ............................................. 75 Hình 2. 19 Kết quả đánh giá cấp độ 3 .................................................................................. 79
  12. Hình 2. 20 Kết quả đánh giá mức độ ứng dụng khóa học ................................................. 79 Hình 2. 21 Kết quả khảo sát ứng dụng nội dung theo khóa học ....................................... 80 Hình 2. 22 Kết quả khảo sát mức độ ứng dụng thƣờng xuyên theo khóa học ................ 81 Hình 2. 23 Kết quả khảo sát mức độ biến chuyển trong công việc.................................. 82 Hình 2. 24 Kết quả sự thay đổi kỹ năng thao tác................................................................ 82 Hình 2. 25 Kết quả sự sai sót trong thực hiện công việc ................................................... 83 Hình 2. 26 Kết quả năng suất công việc .............................................................................. 84 Hình 2. 27 Kết quả học viên hƣớng dẫn công việc ............................................................ 84 Hình 2. 28 Kết quả Phƣơng pháp làm việc ......................................................................... 85 Hình 2. 29 Kết quả tác động của hỗ trợ sau khóa học ....................................................... 86 Hình 2. 30 Kết quả sự hỗ trợ của quản lý ............................................................................ 86 Hình 2. 31 Kết quả chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.............................. 87 Hình 2. 32 Kết quả khen thƣởng cho sự thay đổi tích cực ................................................ 88 Hình 2. 33 Kết quả đánh giá về chung về hiệu quả khóa học ........................................... 89 Hình 2. 34 Kết quả sự hữu ích của khóa học ...................................................................... 89 Hình 2. 35 Kết quả đánh giá khóa học giúp tăng hiệu quả công việc.............................. 90
  13. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu lý do chọn đề tài Nhân lực luôn là nguồn tài nguyên quan trọng của mỗi công ty và là một trong những nhân tố quyết định đến việc xây dựng và phát triển công ty về mọi mặt. Tuy nhiên để định hƣớng các nhân sự đi đúng theo sứ mạng và chiến lƣợc của công ty thì vấn đề đào tạo là không thể thiếu không chỉ là đối với các nhân viên mới mà còn với cả các nh n viên cũ của công ty. Những năm gần đ y theo báo cáo của các chuyên gia Ban Tuyên giáo Trung ƣơng phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thƣơng binh và Xã hội cùng Chƣơng trình đổi mới đào tạo nghề Việt Nam (GIZ) cho thấy lực lƣợng lao động ở nƣớc ta vẫn trong tình trạng thiếu các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề; yếu kém về tin học, ngoại ngữ; thiếu hiểu biết về pháp luật; đạo đức nghề nghiệp chƣa cao; thiếu tinh thần và ý thức trách nhiệm trong công việc, tự do, tùy tiện, chậm thích nghi với môi trƣờng làm việc mới…. Đ y thực sự là vấn đề rất đáng báo động về nguồn nhân lực không đáp ứng đƣợc yêu cầu Công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nƣớc và hội nhập quốc tế. Vậy nên các công ty tại Việt Nam, sau khi nh n viên vào đều phải có những chƣơng trình đào tạo để phù hợp với nhu cầu và chiến lƣợc của mình. Đào tạo là một hình thức đầu tƣ sinh lời nếu đào tạo đúng nhu cầu và hiệu quả nên có thể thấy đƣợc vấn đề đào tạo trong mỗi công ty cấp thiết và quan trọng. Gần đ y thì các công ty thấy đƣợc tầm quan trọng của đào tạo, chú ý và đầu tƣ đến đào tạo nhiều hơn. Các công ty tại Việt Nam đã quan t m đến công tác đào tạo tuy nhiên việc đánh giá hiệu quả đào tạo lại chƣa đƣợc chú trọng thực hiện và công ty TNHH SX-HTD Bình Tiên cũng nằm trong tình trạng chung đó. Tại công ty TNHH SX-HTD Bình Tiên thì việc làm sao xây dựng đƣợc các chƣơng trình, hệ thống đào tạo hiệu quả và thích hợp nhất cho công ty với chi phí tiết kiệm, tránh lãng phí nguồn lực sẵn có và giúp nguồn nhân lực đáp ứng đƣợc yêu cầu về công việc cũng nhƣ đi đúng định hƣớng phát triển của công ty là cần thiết. Từ trƣớc đến nay công
  14. 2 ty cũng đã có quan t m đến hiệu quả đào tạo tuy nhiên công tác này cũng chƣa đƣợc hoàn thiện. Qua tổng kết báo cáo của các khóa đào tạo của các phòng ban hằng năm thì chỉ mới dừng lại ở mức độ xây dựng các chƣơng trình đào tạo và thực hiện bài thi cuối khóa đào tạo cho nh n viên. Đặc biệt là các chƣơng trình đào tạo nội bộ đƣợc lên kế hoạch hằng năm theo các phòng ban nhƣng việc đánh giá việc thực hiện đào tạo còn chƣa đầy đủ và chƣa có phƣơng pháp phù hợp. Tuy đều tổ chức thi và có báo cáo tổng kết kết quả sau mỗi khóa đào tạo nhƣng P.TCNS&HCPL cho biết các kết quả của việc thực hiện bài thi cuối khóa hầu nhƣ không đƣợc sử dụng để đánh giá nh n viên và việc quản lý các hồ sơ về chƣơng trình đào tạo đã thực hiện cũng chƣa đƣợc tốt nên đ y là một điều lãng phí nguồn lực của công ty. Nếu yêu cầu và chất lƣợng của nhân lực không phù hợp sẽ là rào cản rất lớn cho công ty. Công ty TNHH Biti’s hoạt động đã tròn 35 năm và hiện nay đang trở mình với sự thay đổi và những bƣớc tiến lớn. Công ty trong những năm gần đ y đang thực hiện thay máu lớn đối với nguồn nhân lực. Nhân sự khối văn phòng đang có cơ cấu trẻ với hơn 60% là nh n sự có độ tuổi dƣới 30. Nguồn nhân sự rất trẻ năng nổ nhƣng cũng thiếu kinh nghiệm nên Ban Tổng giám đốc nhận định phải có các chƣơng trình và hệ thống đào tạo sao cho phù hợp và nâng tầm đƣợc năng lực của họ lên. Tuy vậy các chƣơng trình đào tạo đƣợc xây dựng tích lũy từ nhiều năm về trƣớc hiện giờ liệu rằng có hiệu quả hay không? Nhân viên của công ty sau khi tham gia chƣơng trình đào tạo nội bộ thật sự ứng dụng để đáp ứng đƣợc nhu cầu hiện nay và tƣơng lai của công ty không? Với tình trạng lao động chung hiện nay của Việt Nam và vấn đề đào tạo tại công ty mình cấp quản lý cũng nhƣ Ban Tổng giám đốc nhận thấy rằng cần quan t m hơn đến đào tạo, việc đánh giá hiệu quả đào tạo của công ty là cần thiết để có thể thấy đƣợc một cách rõ ràng hơn về thực trạng đào tạo cũng nhƣ hiệu quả đào tạo. Ban Tổng Giám đốc đƣa ra yêu cầu P.TCNS&HCPL thực hiện đánh giá hiệu quả đào tạo nội bộ trong năm 2017 để lên kế hoạch đào cho nguồn nhân lực trong giai đoạn sắp tới. Do vậy tác giả thực hiện đề tài này để thực hiện đánh giá hiệu quả đào tạo một số chƣơng trình đào tạo nội bộ, từ đó đƣa ra những thay đổi
  15. 3 hay những giải pháp thiết thực và hiệu quả để cải thiện chƣơng trình đào tạo nội bộ của công ty. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Đo lƣờng và đánh giá hiệu quả đào tạo của chƣơng trình đào tạo nội bộ công ty. - Đề ra những giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo tại công ty TNHH SX-HTD Bình Tiên (Biti’s). 3. Câu hỏi nghiên cứu - Hiệu quả đào tạo tại công ty TNHH SX-HTD Bình Tiên (Biti’s) có tốt không? Đo lƣờng hiệu quả đào tạo bằng cách nào? - Giải pháp nâng cao hiệu quả của các chƣơng trình đào tạo nội bộ cho nh n viên đến năm 2022? 4. Phạm vi nghiên cứu: - Về mặt nội dung: Đề tài nghiên cứu các vấn đề chủ yếu về hiệu quả các chƣơng trình đào tạo đang áp dụng tại Doanh nghiệp. - Về mặt không gian: Việc đánh giá hiệu quả đào tạo đối với toàn bộ hệ thống công ty cần thời gian dài và nguồn lực lớn để đo lƣờng đánh giá nên nghiên cứu chỉ tiến hành thực hiện cho một số chƣơng trình đào tạo nội bộ đối với nhân viên khối hành chính văn phòng (khối gián tiếp) tại tổng công ty TNHH SX-HTD Bình Tiên. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu: Nghiên cứu đƣợc thực hiện theo hai giai đoạn : Nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Nghiên cứu sơ bộ sẽ tổng hợp các vấn đề lý thuyết và khái niệm liên quan đến đào tạo, hiệu quả đào tạo, đánh giá hiệu quả đào tạo, lựa chọn mô hình đánh giá hiệu quả phù hợp. Giai đoạn hai sẽ tiến hành nghiên cứu định lƣợng. Cụ thể là thu thập thông tin bằng điều tra khảo sát mẫu kết hợp phỏng vấn trong nội bộ công ty TNHH SX-HTD Bình Tiên theo bốn cấp độ của mô hình Kirkpatrik. Mục
  16. 4 đích để đánh giá hiệu quả theo từng cấp độ và kết quả thu thập đƣợc từ khảo sát sẽ đƣợc xử lý thống kê bằng Excel 2010. 6. Ý nghĩa của nghiên cứu Nghiên cứu này sẽ đánh giá một cách trực quan cụ thể về hiệu quả đào tạo nội bộ tại công ty TNHH SX-HTD Bình Tiên. Kết quả của nghiên cứu này sẽ đánh giá đƣợc phản ứng của nhân viên đối với đào tạo, đánh giá sự thỏa mãn cũng nhƣ đánh giá mức độ, khả năng áp dụng kiến thức, các kĩ năng, thái độ của nh n viên sau đào tạo. Từ đó có thể xem hiện tại các khóa học đào tạo có đem đến hiệu quả đào tạo cho công ty hay chƣa, hệ thống và các chƣơng trình đào tạo có phù hợp với nhân viên không. Công ty luôn chú trọng đến cải tiến và đổi mới toàn diện trên các hoạt động trong số đó là lĩnh vực nhân sự do vậy đ y là tiền đề để công ty tham khảo trong việc cải tiến và thay đổi các chƣơng trình, phƣơng thức đào tạo sao cho đạt hiệu quả với chi phí và nguồn lực cho phép. Nghiên cứu này rất cần thiết cho định hƣớng và chiến lƣợc lâu dài cho sự phát triển của công ty. 7. Cấu trúc nghiên cứu Nghiên cứu đƣợc thể hiện qua các chƣơng sau: Phần mở đầu Chƣơng 1: Cơ sở lý thuyết về hiệu quả đào tạo trong các doanh nghiệp. Tổng quan của chƣơng này đƣa ra những khái niệm, lý thuyết về đào tạo và đánh giá hiệu quả đào tạo, một số mô hình đánh giá hiệu quả đào tạo đang đƣợc áp dụng trên thế giới. Chƣơng 2: Đánh giá hiệu quả đào tạo nội bộ tại công ty TNHH-SXHTD Bình Tiên Chƣơng này giới thiệu chung về công ty TNHH-SXHTD Bình Tiên và đƣa ra các kết quả khảo sát, các đánh giá hiệu quả dựa trên Mô hình bốn cấp độ của Kirkpatrix. Chƣơng 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả chƣơng trình đào tạo nội bộ.
  17. 5 Chƣơng cuối đề xuất một số giải pháp nhằm giúp nâng cao hiệu quả đào tạo taọ áp dụng tại công ty TNHH-SXHTD. Phần kết luận
  18. 6 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO TRONG CÁC DOANH NGHIỆP Chƣơng một cung cấp những cơ sở lý thuyết cho quá trình nghiên cứu gồm các khái niệm đào tạo, giáo dục, phát triển; các khái niệm về hiệu quả đào tạo và cách đánh giá đào tạo cũng nhƣ một số mô hình về đánh giá đào tạo đƣợc áp dụng thực tế. Chƣơng này sẽ nói cụ thể về mô hình bốn cấp độ của Kirkpatrix và cách sử dụng để đánh giá hiệu quả đào tạo của một tổ chức. 1.1. Khái niệm nghiên cứu: 1.1.1. Đào tạo: Theo Cherrington (1995), đào tạo liên quan đến việc tiếp thu các kiến thức, kỹ năng đặc biệt nhằm thực hiện những công việc cụ thể tại doanh nghiệp. Đào tạo đƣợc hiểu là hoạt động học tập nhằm giúp cho ngƣời lao động có thể thực hiện có hiệu quả hơn các chức năng, nhiệm vụ của mình. Nói một cách cụ thể đào tạo liên quan đến việc tiếp thu các kiến thức, kỹ năng đặc biệt, nhằm thực hiện những công việc cụ thể một cách hoàn hảo hơn.( Hà Văn Hội,2008). Theo Raymond A.Noe (2005), đào tạo đề cập đến một nỗ lực theo kế hoạch của một công ty để tạo điều kiện cho nhân viên học tập về năng lực liên quan đến công việc. Các năng lực này bao gồm kiến thức, kỹ năng hoặc hành vi đƣợc nhấn mạnh trong các chƣơng trình đào tạo và áp dụng chúng vào các hoạt động hàng ngày. Carrel và cộng sự (1995) tán thành quan điểm cho rằng có hai loại đào tạo là: đào tạo chung và đào tạo chuyên. Đào tạo chung đƣợc áp dụng để nh n viên có đƣợc những kĩ năng có thể sử dụng ở mọi nơi. Ví dụ nâng cao khả năng đọc, viết, tính toán… có thể có ích lợi cho nhân viên trong mọi công việc. Đào tạo chuyên đƣợc áp dụng giúp cho nh n viên có đƣợc các thông tin và kỹ năng chuyên biệt, áp dụng cho công việc của mình tại nơi làm việc.
  19. 7 Có thể thấy đƣợc việc đào tạo nhân sự là quá trình giảng dạy, hƣớng dẫn bồi dƣỡng với mục đích n ng cao trình độ chuyên môn, các kỹ năng, thái độ của ngƣời nhân viên, chuẩn bị cho họ theo kịp với yêu cầu của bản thân công việc hay những thay đổi trong doanh nghiệp nhƣ cơ cấu tổ chức, các mục tiêu, chiến lƣợc kinh doanh... Đào tạo là một hoạt động với mục đích rõ ràng, có tổ chức để hình thành và phát triển hệ thống trí thức, kỹ năng, kỹ xảo, thái độ, hành vi... của mỗi cá nh n để tạo điều kiện để cho họ có thể thực hiện các chức năng, nhiệm vụ một cách có năng suất và hiệu quả trong lĩnh vực công tác của họ. Qua các khái niệm định nghĩa có thể thấy đƣợc tầm quan trọng của đào tạo và có thể nói đ y là một công việc cần thiết cho các chiến lƣợc l u dài cũng nhƣ sự phát triển bền vững của mỗi tổ chức. Do vậy, các tổ chức doanh nghiệp hiện nay đã chú trọng đến đào tạo và các kế hoạch đào tạo luôn nằm trong mục tiêu dài hạn của công ty. Ở nghiên cứu này, tác giả tập trung vào việc đánh giá hiệu quả đào tạo nội bộ của tổ chức doanh nghiệp, cụ thể là đơn vị mình đang công tác. 1.1.2. Phát triển: Phát triển là quá trình đào tạo trong dài hạn, phát triển không chỉ bao gồm những hoạt động nhằm cải thiện kết quả làm việc mà còn bao gồm cả việc cải thiện nhân cách, tính cách của cá nh n ngƣời học (Kunal Sarin, 2009). Theo Hà Văn Hội (2008), phát triển là hoạt động học tập vƣợt ra khỏi phạm vi công việc trƣớc mắt, liên quan tới việc nâng cao khả năng trí tuệ và cảm xúc cần thiết để thực hiện các công việc tốt hơn hoặc mở ra cho họ những công việc mới dựa trên cơ sở những định hƣớng tƣơng lai của tổ chức. Nhìn chung, phát triển là một quá trình lâu dài với mục đích n ng cao năng lực và động cơ của nhân viên. Có thể hiểu rằng phát triển là các hoạt động đƣợc chuẩn bị để nhân viên theo kịp và thích ứng đƣợc với sự thay đổi và phát triển của cơ cấu tổ chức doanh nghiệp. Việc phát triển để giúp họ trở thành những thành viên tƣơng lai nòng
  20. 8 cốt. Phát triển không chỉ đơn thuần bao gồm đào tạo mà còn cả sự nghiệp và kinh nghiệm cho nh n viên đó. Phát triển nhân sự về lâu dài có thể giúp nhân viên có sự thăng tiến, đƣợc đề bạt thuyên chyển vào các nhiệm vụ công tác cao hơn hoặc là giao cho họ làm những công việc quan trọng hơn, đòi hỏi chuyên môn cao hơn. 1.1.3. Huấn luyện Huấn luyện là một nghệ thuật để cải tiến cách thức làm việc của những ngƣời khác, liên quan tới những kỹ năng giao tiếp cụ thể - đƣợc sử dụng trong cả những tình huống thƣờng ngày và trong những buổi gặp có tổ chức hơn – và sự khuyến khích học hỏi lâu dài. Ngƣời quản lý nếu biết huấn luyện nhân viên của mình sẽ khuyến khích đƣợc họ sẵn sàng học hỏi và đối mặt với những thách thức từ yêu cầu công việc (John Eaton & Roy Johnson, 2004). Nhƣ vậy huấn luyện giúp nhân viên hiểu ra những điều mới trong công việc, nắm bắt và rèn luyện nó để thích nghi và làm việc có hiệu quả hơn. Khi chúng ta nhìn vào các định nghĩa về huấn luyện, chúng ta có thể thấy rằng phần lớn các định nghĩa liên quan đến việc tập trung vào việc phát triển, nâng cao và dẫn dắt (Grant, 2007). Ngày nay có thể thấy huấn luyện đƣợc sử dụng trong rộng rãi trên nhiều mảng nhƣ quản lý, huấn luyện tại nơi làm việc, phát triển lãnh đạo, phát triển sự nghiệp, xây dựng nhóm, phát triển nhóm, kỹ năng bán hàng, huấn luyện phỏng vấn công việc,... Nhƣ vậy thông qua hoạt động huấn luyện, các cấp quản lý và Ban lãnh đạo có thể giúp nhân viên của mình phát triển năng lực cá nh n để họ có thể có khả năng đảm nhận những công việc, nhiệm vụ cần trình độ cao hơn. 1.1.4. Giáo dục: Trích Từ điển Bách khoa toàn thƣ mở, Giáo dục (tiếng Anh: education) theo nghĩa chung là hình thức học tập theo đó kiến thức, kỹ năng, và thói quen của một nhóm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2