Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Gia tăng thu nhập thuần ngoài lãi tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng
lượt xem 5
download
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu tình hình thu nhập thuần ngoài lãi của NHTM cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2018; đề xuất các giải pháp để gia tăng thu nhập thuần ngoài lãi tại NHTM cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng đến 2020 và tầm nhìn đến 2025.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Gia tăng thu nhập thuần ngoài lãi tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ------------------------------- NGUYỄN PHƯƠNG QUYÊN GIA TĂNG THU NHẬP THUẦN NGOÀI LÃI TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH - 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ------------------------------- NGUYỄN PHƯƠNG QUYÊN GIA TĂNG THU NHẬP THUẦN NGOÀI LÃI TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG MÃ SỐ: 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS.TS. HOÀNG ĐỨC TP. HỒ CHÍ MINH - 2019
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi cũng xin cam đoan mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Tác giả luận văn NGUYỄN PHƯƠNG QUYÊN
- ii LỜI CẢM ƠN “ Tôi xin trân trọng cảm ơn PGS.TS Hoàng Đức người đã tận tình giúp đỡ để tôi hoàn thành luận văn . ” “ Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Lãnh đạo và cán bộ, nhân viên tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng đã tạo điều kiện, cung cấp thông tin để tôi hoàn thành bài luận văn. “ Tôi xin chân thành cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã nhiệt tình giúp đỡ, động viên trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu đề tài .” Học viên NGUYỄN PHƯƠNG QUYÊN
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... I LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ II MỤC LỤC ............................................................................................................III DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................. VII DANH MỤC BẢNG.......................................................................................... VIII DANH MỤC BIỂU ĐỒ ......................................................................................... X TÓM TẮT ............................................................................................................ XI ABSTRACT ......................................................................................................... XI CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI .......................................................................1 1.1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu chung .......................................................................................................... 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể........................................................................................................... 2 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................................... 2 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 2 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................ 2 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................... 3 1.5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................... 3 1.6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ....................................................................................... 3 1.7. Bố cục của luận văn .................................................................................................... 3 TÓM TẮT CHƯƠNG 1..........................................................................................4 CHƯƠNG 2 NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG VÀ NHỮNG DẤU HIỆU VỀ HẠN CHẾ THU NHẬP THUẦN NGOÀI LÃI TẠI NGÂN HÀNG ...5
- 4 2.1. Tổng quan về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng ....................................................................................................... 5 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng ................................................................... 5 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng ....................................................................................................... 6 Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức của Vietcombank Lâm Đồng ...................................................... 6 2.1.3. Những hoạt động kinh doanh chủ yếu của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng ................................................................... 7 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng (2016 - 2018) .......................................................... 8 2.1.5. Mối quan hệ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Lâm Đồng với hội sở Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam .......................................................................................................................... 10 2.2. Những cảnh báo về các hạn chế thu nhập thuần ngoài lãi của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Lâm Đồng ........................... 11 TÓM TẮT CHƯƠNG 2........................................................................................15 CHƯƠNG 3 THU NHẬP THUẦN NGOÀI LÃI CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN NGHIÊN CỨU THU NHẬP THUẦN NGOÀI LÃI ..........................................................................................16 3.1. Thu nhập thuần ngoài lãi của Ngân hàng Thương mại ........................................ 16 3.1.1. Khái niệm ................................................................................................................. 16 3.1.2. Các hoạt động tạo ra thu nhập thuần ngoài lãi ......................................................... 17 3.2.1. Quan điểm ................................................................................................................ 22 3.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá sự gia tăng thu nhập thuần ngoài lãi của ngân hàng thương mại ................................................................................................................................. 22 3.3. Phương pháp tiếp cận nghiên cứu ........................................................................... 25 3.4. Lược thảo các nghiên cứu có liên quan đến thu nhập thuần ngoài lãi ................ 25
- 5 TÓM TẮT CHƯƠNG 3........................................................................................27 CHƯƠNG 4 THỰC TRẠNG THU NHẬP THUẦN NGOÀI LÃI TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG.................................................................28 4.1. Tổ chức hoạt động của Ngân hàng về thu nhập thuần ngoài lãi .......................... 28 4.1.1. Hoạt động dịch vụ .................................................................................................... 28 Biểu đồ 4.1. Kết quả lãi thuần từ dịch vụ thanh toán so với tổng thu ngoài lãi qua 3 năm 2016 - 2018 .............................................................................................................. 30 Biểu đồ 4.2. Kết quả lãi thuần từ thanh toán trong nước so với tổng dịch vụ thanh toán qua 3 năm 2016 – 2018 .................................................................................................. 32 Biểu đồ 4.3. Kết quả lãi thuần từ thanh toán ngoài nước so với tổng dịch vụ thanh toán qua 3 năm 2016 – 2018 ............................................................................................ 33 Biểu đồ 4.4. Kết quả lãi thuần từ dịch vụ ngân hàng điện tử so với tổng dịch vụ thanh toán qua 3 năm 2016 – 2018 .................................................................................. 34 Biểu đồ 4.5. Kết quả lãi thuần từ dịch vụ thẻ so với tổng dịch vụ thanh toán qua 3 năm 2016 – 2018 ............................................................................................................. 38 Biểu đồ 4.6. Kết quả lãi thuần từ dịch vụ ngân quỹ so với tổng dịch vụ thanh toán qua 3 năm 2016 – 2018...................................................................................................... 40 Biểu đồ 4.7. Kết quả lãi thuần từ dịch vụ khác so với tổng dịch vụ thanh toán qua 3 năm 2016 – 2018 ............................................................................................................. 41 4.1.2. Hoạt động kinh doanh ngoại hối .............................................................................. 44 Biểu đồ 4.8. Kết quả hoạt động kinh doanh ngoại hối của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng qua 3 năm 2016 – 2018 .................................................................................. 45 4.1.3. Nghiệp vụ bảo lãnh .................................................................................................. 46 Biểu đồ 4.9. Kết quả nghiệp vụ bảo lãnh của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng qua 3 năm 2016 – 2018...................................................................................................... 47 4.1.4. Hoạt động khác ........................................................................................................ 48 4.2. Phân tích các chỉ tiêu thu nhập thuần ngoài lãi ..................................................... 49 4.2.1. Chỉ tiêu định tính ..................................................................................................... 49
- 6 4.2.2. Chỉ tiêu định lượng .................................................................................................. 50 4.3. Kết quả đạt được về thu nhập thuần ngoài lãi của ngân hàng ............................. 54 4.4. Hạn chế và nguyên nhân về thu nhập thuần ngoài lãi chưa đạt được ................. 56 4.4.1. Hạn chế .................................................................................................................... 56 4.4.2. Nguyên nhân của những hạn chế ............................................................................. 57 TÓM TẮT CHƯƠNG 4........................................................................................59 CHƯƠNG 5 GIẢI PHÁP LỰA CHỌN NHẰM GIA TĂNG THU NHẬP THUẦN NGOÀI LÃI TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG .........................60 5.1. Định hướng phát triển chung của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng đến 2020 và tầm nhìn đến 2025 ....................... 60 5.1.1. Định hướng phát triển chung của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam .................................................................................................................. 60 5.1.2. Định hướng phát triển chung của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Lâm Đồng .............................................................................. 62 5.2. Định hướng phát triển dịch vụ thu nhập thuần ngoài lãi ..................................... 63 5.3. Lựa chọn giải pháp phát triển ................................................................................. 65 5.3.1. Nhóm giải pháp do bản thân Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng tổ chức thực hiện ............................................... 65 5.3.2. Nhóm giải pháp hỗ trợ ............................................................................................. 74 TÓM TẮT CHƯƠNG 5........................................................................................78 KẾT LUẬN ...........................................................................................................79 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................80
- vii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT Ký hiệu Nguyên nghĩa 1. DVPTD Dịch vụ phi tín dụng 2. DVNH Dịch vụ ngân hàng 3. KH Khách hàng 4. NH Ngân hàng 5. NHNN Ngân hàng nhà nước 6. NHTM Ngân hàng thương mại 7. TCTD Tổ chức tín dụng 8. TNNL Thu nhập thuần ngoài lãi 9. TMCP Thương mại cổ phần
- viii DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh qua 3 năm 2016-2018............................9 Bảng 2.2. Kết quả thu nhập thuần ngoài lãi của Chi nhánh qua 3 năm 2016-2018 .............................................................................................................12 Bảng 2.3: Tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2018 của VCB Lâm Đồng .............................................................................................................12 Bảng 4.1. Kết quả hoạt động dịch vụ thanh toán của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng qua 3 năm 2016 - 2018 ..............................................................29 Bảng 4.2. Chi tiết kết quả hoạt động dịch vụ thanh toán của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng qua 3 năm 2016 - 2018 ...........................................31 Bảng 4.3. Kết quả hoạt động dịch vụ nhờ thu, LC của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng qua 3 năm 2016 – 2018 .....................................................36 Bảng 4.4. Kết quả hoạt động dịch vụ thẻ của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng qua 3 năm 2016 – 2018 ........................................................................37 Bảng 4.5. Kết quả hoạt động dịch vụ ngân quỹ của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng qua 3 năm 2016 – 2018 ..............................................................39 Bảng 4.6. Kết quả hoạt động dịch vụ khác của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng qua 3 năm 2016 – 2018 .................................................................. 41 Bảng 4.7. Kết quả hoạt động dịch vụ thanh toán nội bộ của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng qua 3 năm 2016 – 2018 ................................................... 42 Bảng 4.8. Kết quả hoạt động dịch vụ điều tiết nội bộ của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng qua 3 năm 2016 – 2018 .....................................................43 Bảng 4.9. Kết quả hoạt động kinh doanh ngoại hối của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng qua 3 năm 2016 – 2018 .....................................................44 Bảng 4.10. Kết quả nghiệp vụ bảo lãnh của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng
- 9 qua 3 năm 2016 – 2018 ........................................................................47 Bảng 4.11. Kết quả hoạt động dịch vụ khác của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng qua 3 năm 2016 – 2018 ........................................................................48 Bảng 4.12. Mức phí chuyển tiền liên ngân hàng giữa các chi nhánh NHTM trên địa bàn ..................................................................................................50 Bảng 4.14. Chỉ tiêu và thực tế phát hành thẻ tín dụng của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng qua 3 năm 2016 – 2018 .....................................................52 Bảng 4.15. Chỉ tiêu và thực tế thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh của Vietcombank Chi nhánh lâm đồng qua 3 năm 2016 – 2018 .............................................53 Bảng 4.16. Kết quả thu nhập thuần ngoài lãi của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng qua 3 năm 2016 – 2018 ..............................................................54
- x DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 4.1. Kết quả lãi thuần từ dịch vụ thanh toán so với tổng thu ngoài lãi qua 3 năm 2016 - 2018 ..............................................................................30 Biểu đồ 4.2. Kết quả lãi thuần từ thanh toán trong nước so với tổng dịch vụ thanh toán qua 3 năm 2016 – 2018 ................................................................32 Biểu đồ 4.3. Kết quả lãi thuần từ thanh toán ngoài nước so với tổng dịch vụ thanh toán qua 3 năm 2016 – 2018 ................................................................33 Biểu đồ 4.5. Kết quả lãi thuần từ dịch vụ thẻ so với tổng dịch vụ thanh toán qua 3 năm 2016 – 2018 .................................................................................38 Biểu đồ 4.6. Kết quả lãi thuần từ dịch vụ ngân quỹ so với tổng dịch vụ thanh toán qua 3 năm 2016 – 2018 ........................................................................40 Biểu đồ 4.7. Kết quả lãi thuần từ dịch vụ khác so với tổng dịch vụ thanh toán qua 3 năm 2016 – 2018 ..............................................................................41 Biểu đồ 4.8. Kết quả hoạt động kinh doanh ngoại hối của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng qua 3 năm 2016 – 2018 .....................................................45 Biểu đồ 4.9. Kết quả nghiệp vụ bảo lãnh của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng qua 3 năm 2016 – 2018 ........................................................................47
- xi TÓM TẮT Các dịch vụ phi tín dụng tại Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng vẫn còn những tồn tại, hạn chế nên thu nhập thuần ngoài lãi vay còn chưa cao so với tổng thu nhập của Chi nhánh, do vậy luận văn được thực hiện để đề xuất phương hướng gia tăng thu nhập thuần ngoài lãivay tại Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng thời gian tới. Đề tài nghiên cứu về thu nhập thuần ngoài lãi tại Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng trong điều kiện có rất nhiều nguồn thu có thể phát triển ngoài lãi vay. Đề tài sử dụng các phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử; đồng thời kết hợp với các phương pháp phương pháp thống kê; phân tích; tổng hợp số liệu của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng trong thời gian nghiên cứu. Đề tài đã làm rõ những ưu điểm, những hạn chế trong thu nhập thuần ngoài lãi; chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế và kiến nghị các giải pháp gia tăng thu nhập thuần ngoài lãi tại Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng thời gian tới. Từ khóa: ngân hàng cổ phần, hoạt động ngân hàng, dịch vụ phi tín dụng, thu nhập thuần ngoài lãi, đa dạng hóa doanh thu. ABSTRACT Non-credit services at Vietcombank Branch of Lam Dong still have shortcomings and limitations, so non-interest income is still not high compared to the total income of the Branch, so the thesis is made to propose directions develop non- interest income at Vietcombank Branch of Lam Dong in the coming time. The thesis researches on non-interest income at Vietcombank Branch in Lam Dong in the context that there are many sources of revenue that can grow out of interest. The thesis uses methods of dialectical materialism and historical materialism; simultaneously combined with methods of statistical methods; analysis; synthesize data of Vietcombank Branch of Lam Dong during the study period. The thesis has clarified the advantages and limitations of non-interest income; specify the causes of the limitations and recommend solutions to develop non-interest income at Vietcombank Branch of Lam Dong in the future. Keywords: joint stock banks, bank performance, non-credit services, non- interest income, diversification revenue.
- 1 CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1. Lý do chọn đề tài Trên thế giới đã có nghiên cứu thực nghiệm về ảnh hưởng của thu nhập thuần ngoài lãi (TNNL) đến hiệu quả kinh doanh ngân hàng. Theo nghiên cứu Klein và Saidenberg (1997), việc kết hợp các dịch vụ ngân hàng sẽ tạo ra thu nhập ổn định, tối ưu hóa chi phí quản lý và đóng góp vào lợi nhuận ngân hàng. Theo Quyết định số 986/QĐ-Ttg ngày 08/8/2018, Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó: một trong những mục tiêu cụ thể phấn đấu đến năm 2020 là tăng tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng (DVPTD) trong tổng thu nhập của các ngân hàng thương mại lên 12 – 13%; đến cuối năm 2025 lên 16 – 17%. Như vậy, trong những năm gần đây các Ngân hàng đã nhận thấy DVPTD đã mang lại nguồn thu ổn định, an toàn hơn cho các NHTM mặc dù các NHTM hiện nay đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt, đầy khốc liệt. Theo Hồng Anh (2018), NHTM Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam là một trong những ngân hàng lớn nhất của Việt Nam. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam luôn nghiêm túc thực hiện các chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Năm 2017, lợi nhuận NHTM Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam tăng 3.000 tỷ đồng, tăng ương ứng gần 33% so năm 2016 và là ngân hàng đầu tiên chinh phục lợi nhuận vượt mốc 10 nghìn tỷ đồng; các tỷ suất sinh lời cải thiện, lợi nhuận trước thuế đạt 11.018 tỷ đồng, tăng 32,9% so với năm 2016, thực hiện 116% kế hoạch 2017, tỷ lệ NIM đạt 2,47%, tỷ trọng thu ngoài lãi/tổng thu nhập đạt 25,2%. Theo VCB news (2019), năm 2018, lợi nhuận trước thuế của NHTM Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam đạt 18.016 tỷ đồng, tăng 63,5% so với năm 2017, là mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua, thực hiện 120,9% kế hoạch 2018. Lợi nhuận hợp nhất đạt 18.346 tỷ đồng, tăng 62% so với năm 2017.
- 2 Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng (VCB Lâm Đồng) là nơi học viên đang công tác. Được thành lập từ năm 2004, cho đến nay VCB Lâm Đồng đã và đang đạt được những thành quả nhất định trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, trong năm 2018, chỉ tiêu thu ngoài lãi của VCB Lâm Đồng chỉ đạt 86% kế hoạch Trụ sở chính (TSC) giao. Trong đó, thu nhập từ hoạt động dịch vụ chỉ đạt 83% kế hoạch. Bên cạnh đó, cơ cấu thu ngoài lãi trong tổng thu nhập ròng của VCB Lâm Đồng năm 2018 là 15,9%, giảm so với năm 2017 (17,2%). Điều này thể hiện cơ cấu chuyển dịch chưa đúng với định hướng mà VCB TSC đề ra. Xuất phát từ những thực tế trên, học viên đã lựa chọn đề tài nghiên cứu “Gia tăng thu nhập thuần ngoài lãi tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng” làm đề tài luận văn của mình. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu chung Đề tài có mục tiêu chung là gia tăng thu nhập thuần ngoài lãi tại NHTM Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Nghiên cứu tình hình thu nhập thuần ngoài lãi của NHTM Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2018. Đề xuất các giải pháp để gia tăng thu nhập thuần ngoài lãi tại NHTM Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng đến 2020 và tầm nhìn đến 2025. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu Thực trạng hoạt động dịch vụ ngoài lãi tại VCB Lâm Đồng giai đoạn 2016 – 2018 như thế nào? Những giải pháp nào gia tăng thu nhập thuần ngoài lãi tại NHTM Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng? 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu Gia tăng thu nhập thuần ngoài lãi tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng.
- 3 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu 1.4.2.1. Phạm vi không gian Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng. 1.4.2.2. Phạm vi thời gian Thời gian nghiên cứu của luận văn là giai đoạn 2016 - 2018. 1.5. Phương pháp nghiên cứu Thông tin dữ liệu cần thu thập: số liệu thứ cấp về thu nhập thuần ngoài lãi của NHTM Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Lâm Đồng trong giai đoạn 2016 - 2018. Nguồn thông tin: Đươc thu thập từ bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của NHTM Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Lâm Đồng 2016 - 2018. Xử lý dữ liệu áp dụng các phương pháp: Tổng hợp số liệu thông kê và phân tích, phân tích và tổng hợp lý thuyết, phân loại và hệ thống hóa lý thuyết, mô hình hóa. 1.6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Đề tài hệ thống hóa những vấn đề lý luận chung về thu nhập thuần ngoài lãi, xác định được các chỉ tiêu phản ánh thu nhập thuần ngoài lãi để từ đó đưa ra những giải pháp hoàn thiện thu nhập thuần ngoài lãi tại NHTM Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Lâm Đồng. 1.7. Bố cục của luận văn Chương 1: Giới thiệu đề tài luận văn thạc sĩ kinh tế “Gia tăng thu nhập thuần ngoài lãi tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng”. Chương 2: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Lâm Đồng và những dấu hiệu về hạn chế thu nhập thuần ngoài lãi tại ngân hàng. Chương 3: Thu nhập thuần ngoài lãi của ngân hàng thương mại và phương pháp tiếp cận nghiên cứu thu nhập thuần ngoài lãi. Chương 4: Thực trạng thu nhập thuần ngoài lãi tại ngân hàng Thương mại Cổ
- 4 phần Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Lâm Đồng. Chương 5: Giải pháp lựa chọn nhằm gia tăng thu nhập thuần ngoài lãi tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Lâm Đồng. TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Trong chương I, luận văn đã giới thiệu thông tin đề tài luận văn, lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, bố cục của luận văn. Đó là cơ sở để tác giả phân tích những chương sau của luận văn.
- 5 CHƯƠNG 2 NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG VÀ NHỮNG DẤU HIỆU VỀ HẠN CHẾ THU NHẬP THUẦN NGOÀI LÃI TẠI NGÂN HÀNG 2.1. Tổng quan về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) được thành lập vào ngày 01/04/1963 theo Nghị định số 115/CP ngày 30/10/1962 trên cơ sở tách ra từ Cục Ngoại hối (trực thuộc NHNN Việt Nam). Trong suốt thời kỳ chiến tranh Vietcombank - với tư cách là ngân hàng đối ngoại độc quyền tại Việt Nam - đã luôn làm tốt vai trò của mình trong việc xây dựng kinh tế miền Bắc và chi viện cho miền Nam. Đến năm 1991, Vietcombank đã chính thức chuyển sang thành loại hình NHTM Nhà nước có mạng lưới các chi nhánh được đặt trên toàn quốc và có quan hệ ngân hàng đại lý trên khắp thế giới. Vietcombank cũng là NHTM nhà nước đầu tiên được Chính phủ lựa chọn thực hiện thí điểm cổ phần hoá, Vietcombank chính thức hoạt động với tư cách là một Ngân hàng TMCP vào ngày 02/6/2015 sau khi thực hiện thành công kế hoạch cổ phần hóa thông qua việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Sau quá trình 50 năm xây dựng và trưởng thành, với những nỗ lực không ngừng nghỉ Vietcombank đã có những đóng góp hết sức quan trọng đối với ổn định và phát triển của kinh tế đất nước. Với nhiệm vụ sơ khai là chuyên phục vụ kinh tế đối ngoại, đến nay Vietcombank trở thành một ngân hàng đa năng, cung cấp đầy đủ các dịch vụ: huy động vốn, kinh doanh vốn, tín dụng, tài trợ dự án…và dịch vụ ngân hàng hiện đại: kinh doanh ngoại tệ, dịch vụ thẻ, ngân hàng điện tử,… đến lĩnh vực tài chính hàng đầu trong lĩnh vực thương mại quốc tế cho khách hàng. Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Lâm Đồng (tên cũ là chi nhánh Đà Lạt) được nâng cấp thành chi nhánh cấp 1 theo Quyết định số 876/QĐ- NHNT.TCCB-ĐT ngày 28/11/2006 của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam trên cơ sở điều chỉnh, nâng cấp chi nhánh cấp 2 Đà Lạt thuộc Ngân hàng Ngoại thương Việt
- 6 Nam - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh. Với sự nỗ lực hết mình, khắc phục khó khăn, phát huy lợi, với sự nhạy bén, sát sao của Ban Giám đốc, cùng sự nỗ lực làm việc của toàn thể đội ngũ, Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng đã đạt được những kết quả ngày càng tốt hơn, khẳng định được vị thế của mình đối với các NHTM và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Tính đến nay, Chi nhánh Lâm Đồng đã trải qua 13 năm xây dựng và phát triển với mạng lưới gồm 5 phòng giao dịch: Phòng giao dịch Hòa Bình, Phòng giao dịch Đức Trọng, Phòng giao dịch Bảo Lộc, Phòng giao dịch Lâm Hà và Phòng giao dịch Đơn Dương…. Chi nhánh đã có những đóng góp quan trọng cho sự ổn định và phát triển của hệ thống Vietcombank, giúp Vietcombank phát huy tốt vai trò của một ngân hàng đối ngoại chủ lực, phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế trong nước, đồng thời tạo những ảnh hưởng quan trọng đối với cộng đồng tài chính khu vực và toàn cầu. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng hiện có trụ sở tại số 33 Nguyễn Văn Cừ, phường 01, thành phố Đà Lạt. Tính đến ngày 30/6/2019, cơ cấu tổ chức của Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng gồm: 06 phòng nghiệp vụ và 05 phòng giao dịch. GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM ĐỐC Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Các Hành Kế toán Quản lý Khách Khách Dịch vụ Ngân phòng nợ quỹ chính hàng DN hàng bán khách Giao nhân sự lẻ hàng dịch Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức của Vietcombank Lâm Đồng (Nguồn: Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng) Tổng số nhân viên tại Chi nhánh là 108 người với bộ máy gồm: 1. Ban Giám đốc: 3 người
- 7 2. Phòng Hành chính Nhân sự: 8 người 3. Phòng Kế toán: 5 người 4. Phòng Quản lý nợ: 7 người 5. Phòng Khách hàng doanh nghiệp: 7 người 6. Phòng Khách hàng bán lẻ: 11 người 7. Phòng Dịch vụ khách hàng: 12 người 8. Phòng Ngân quỹ: 6 người 9. Các Phòng giao dịch: - Phòng Giao dịch Hòa Bình: 10 người - Phòng Giao dịch Đức Trọng: 11 người - Phòng Giao dịch Lâm Hà: 9 người - Phòng Giao dịch Bảo Lộc: 11 người - Phòng Giao dịch Đơn Dương: 7 người Việc trẻ hóa đội ngũ lao động trong những năm gần đây đã tạo điều kiện cho Vietcombank Lâm Đồng bổ sung nguồn nhân lực mới và tăng khả năng tiếp cận nhanh với nguồn thông tin hiện đại, trên cơ sở đó tạo ra nhiều sản phẩm DVNH có tính tiện ích cao, mở rộng quy mô hoạt động của Vietcombank Lâm Đồng và góp phần trong phát triển kinh tế tỉnh Lâm Đồng. 2.1.3. Những hoạt động kinh doanh chủ yếu của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng Hiện nay, Vietcombank Chi nhánh Lâm Đồng đang tổ chức những hoạt động kinh doanh chủ yếu sau đây: - Huy động vốn: Thực hiện các nghiệp vụ huy động vốn với các loại kỳ hạn khác nhau bao gồm nhận tiền gửi tiết kiệm và tiền gửi thanh toán đối với VNĐ và ngoại tệ; tổ chức phát hành một số loại giấy tờ có giá để huy động vốn như kỳ phiếu, trái phiếu,… - Cho vay, đầu tư: Thực hiện cho vay tiêu dùng bằng VNĐ và ngoại tệ đối với các kỳ hạn: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn; Chiết khấu hộ chứng từ hàng xuất và tài trợ xuất nhập khẩu; Cho vay hợp vốn và đồng tài trợ đối với những dự án lớn, thời gian hoàn vốn dài; Đầu tư trên thị trường vốn, thị trường tiền tệ trong nước và quốc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 347 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn