intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing mix đối với dịch vụ phân phối hóa chất ngành sơn tại Công ty TNHH Texchem Materials Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:144

34
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn hệ thống lại toàn bộ hoạt động marketing mix của Texchem VN đối với dịch vụ phân phối hóa chất cho ngành sơn để xác định những mặt còn hạn chế của hoạt động Marketing Mix hiện tại và đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện hoạt động Marketing Mix của công ty, giúp Texchem VN tồn tại và phát triển trên thị trường này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing mix đối với dịch vụ phân phối hóa chất ngành sơn tại Công ty TNHH Texchem Materials Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH  PHẠM MINH QUÂN GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX ĐỐI VỚI DỊCH VỤ PHÂN PHỐI HÓA CHẤT NGÀNH SƠN TẠI CÔNG TY TNHH TEXCHEM MATERIALS VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh - Năm 2015
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM  PHẠM MINH QUÂN GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX ĐỐI VỚI DỊCH VỤ PHÂN PHỐI HÓA CHẤT NGÀNH SƠN TẠI CÔNG TY TNHH TEXCHEM MATERIALS VIỆT NAM Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh (Hướng Nghề Nghiệp) Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN VĂN TÂN Tp. Hồ Chí Minh - Năm 2015
  3. LỜI CAM ĐOAN  Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ “Giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing Mix đối với dịch vụ phân phối hóa chất ngành sơn tại công ty TNHH Texchem Materials Việt Nam” là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu khoa học độc lập và nghiêm túc của tôi, có sự hướng dẫn khoa học từ TS. Nguyễn Văn Tân. Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào. Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2015 Tác giả Phạm Minh Quân
  4. MỤC LỤC  TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ DANH MỤC CÁC HÌNH MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 2 4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ................................................................................. 4 6. Kết cấu của đề tài ................................................................................................ 4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ MARKETING DỊCH VỤ VÀ TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ PHÂN PHỐI HÓA CHẤT NGÀNH SƠN ........... 5 1.1 KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA MARKETING DỊCH VỤ ............................ 5 1.1.1 Khái niệm về Marketing ............................................................................ 5 1.1.2 Khái niệm về Marketing dịch vụ ............................................................... 6 1.1.3 Vai trò của Marketing dịch vụ ................................................................... 7 1.2 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG MARKETING DỊCH VỤ ................................................................................................................ 8 1.2.1 Các yếu tố vĩ mô ....................................................................................... 8 1.2.1.1 Yếu tố kinh tế.................................................................................... 8 1.2.1.2 Yếu tố chính trị - pháp luật ................................................................ 8
  5. 1.2.1.3 Yếu tố xã hội ..................................................................................... 8 1.2.1.4 Yếu tố công nghệ kỹ thuật ................................................................. 9 1.2.1.5 Yếu tố tự nhiên ................................................................................. 9 1.2.2 Các yếu tố vi mô ....................................................................................... 9 1.2.2.1 Đối thủ cạnh tranh trong ngành ....................................................... 10 1.2.2.2 Đối thủ cạnh tranh mới tiềm ẩn ....................................................... 10 1.2.2.3 Nhà cung cấp .................................................................................. 11 1.2.2.4 Khách hàng ..................................................................................... 11 1.2.2.5 Sản phẩm thay thế ........................................................................... 11 1.2.3 Các yếu tố bên trong doanh nghiệp .......................................................... 11 1.2.3.1 Nguồn nhân lực ............................................................................... 11 1.2.3.2 Tài chính ......................................................................................... 12 1.3 CÁC THÀNH PHẦN MARKETING MIX 7P ............................................... 12 1.3.1 Sản phẩm................................................................................................. 14 1.3.2 Giá .......................................................................................................... 14 1.3.3 Chiêu thị.................................................................................................. 16 1.3.4 Phân phối ................................................................................................ 17 1.3.5 Con người ............................................................................................... 18 1.3.6 Quy trình ................................................................................................. 18 1.3.7 Phương tiện hữu hình .............................................................................. 19 1.4 TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ PHÂN PHỐI HÓA CHẤT NGÀNH SƠN ........ 19 1.4.1 Quá trình hình thành và phát triển của thị trường sơn .............................. 19 1.4.2 Tình hình phân phối hóa chất ngành sơn.................................................. 22 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 23 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX ĐỐI VỚI DỊCH VỤ PHÂN PHỐI HÓA CHẤT NGÀNH SƠN TẠI CÔNG TY TNHH TEXCHEM MATERIALS VIỆT NAM................................................. 24 2.1 GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH TEXCHEM MATERIALS VIỆT NAM .24
  6. 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển .............................................................. 24 2.1.2 Cơ cấu bộ máy tổ chức ............................................................................ 26 2.1.3 Giới thiệu chung về hoạt động kinh doanh ngành sơn của công ty TNHH Texchem Materials Việt Nam ............................................................... 28 2.1.3.1 Về khách hàng ................................................................................ 28 2.1.3.2 Về đối thủ cạnh tranh ...................................................................... 28 2.1.3.3 Tình hình hoạt động kinh doanh ...................................................... 29 2.2 PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX ĐỐI VỚI DỊCH VỤ PHÂN PHỐI HÓA CHẤT NGÀNH SƠN TẠI CÔNG TY TNHH TEXCHEM MATERIALS VIỆT NAM.... 32 2.2.1 Phân tích sự ảnh hưởng của các yếu tố vĩ mô .......................................... 32 2.2.1.1 Yếu tố kinh tế.................................................................................. 32 2.2.1.2 Yếu tố chính trị - pháp luật .............................................................. 33 2.2.1.3 Yếu tố xã hội ................................................................................... 34 2.2.1.4 Yếu tố công nghệ kỹ thuật ............................................................... 34 2.2.1.5 Yếu tố tự nhiên ............................................................................... 34 2.2.2 Phân tích sự ảnh hưởng của các yếu tố vi mô .......................................... 35 2.2.2.1 Đối thủ cạnh tranh trong ngành ....................................................... 35 2.2.2.2 Đối thủ cạnh tranh mới tiềm ẩn ....................................................... 36 2.2.2.3 Nhà cung cấp .................................................................................. 37 2.2.2.4 Khách hàng ..................................................................................... 37 2.2.2.5 Sản phẩm thay thế ........................................................................... 38 2.2.3 Phân tích sự ảnh hưởng của các yếu tố bên trong doanh nghiệp ............... 38 2.2.3.1 Nguồn nhân lực ............................................................................... 38 2.2.3.2 Tài chính ......................................................................................... 39 2.2.4 Nhận xét về cơ hội và thách thức ............................................................. 39
  7. 2.3 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX ĐỐI VỚI DỊCH VỤ PHÂN PHỐI HÓA CHẤT NGÀNH SƠN TẠI CÔNG TY TNHH TEXCHEM MATERIALS VIỆT NAM .................................................................................... 40 2.3.1 Sản phẩm ................................................................................................ 40 2.3.2 Giá .......................................................................................................... 44 2.3.3 Phân phối ................................................................................................ 46 2.3.4 Chiêu thị.................................................................................................. 50 2.3.5 Con người ............................................................................................... 52 2.3.6 Quy trình ................................................................................................. 55 2.3.7 Phương tiện hữu hình .............................................................................. 58 2.4 ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX ĐỐI VỚI DỊCH VỤ PHÂN PHỐI HÓA CHẤT NGÀNH SƠN TẠI CÔNG TY TNHH TEXCHEM MATERIALS VIỆT NAM .................................................................................... 60 2.4.1 Điểm mạnh .............................................................................................. 60 2.4.2 Hạn chế ................................................................................................... 60 2.4.3 Nguyên nhân của hạn chế ........................................................................ 61 2.4.3.1 Nguyên nhân khách quan ................................................................ 61 2.4.3.2 Nguyên nhân chủ quan .................................................................... 62 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 64 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX ĐỐI VỚI DỊCH VỤ PHÂN PHỐI HÓA CHẤT NGÀNH SƠN TẠI CÔNG TY TNHH TEXCHEM MATERIALS VIỆT NAM .......................................................................................................... 65 3.1 MỤC TIÊU - QUAN ĐIỂM - CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ........................ 65 3.1.1 Mục tiêu các giải pháp ............................................................................. 65 3.1.2 Quan điểm đề xuất giải pháp ................................................................... 65 3.1.3 Cơ sở đề xuất giải pháp ........................................................................... 65
  8. 3.2 GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX ĐỐI VỚI DỊCH VỤ PHÂN PHỐI HÓA CHẤT NGÀNH SƠN TẠI CÔNG TY TNHH TEXCHEM MATERIALS VIỆT NAM................................... 67 3.2.1 Giải pháp về đa dạng hóa sản phẩm ......................................................... 67 3.2.2 Giải pháp nhằm giảm thiểu việc đứt hàng, thiếu hàng.............................. 69 3.2.3 Giải pháp cải thiện chính sách chiêu thị ................................................... 70 3.2.4 Giải pháp cải thiện quy trình hỗ trợ kỹ thuật ............................................ 70 3.2.5 Giải pháp cải thiện trang web .................................................................. 71 3.2.6 Các giải pháp hỗ trợ khác ........................................................................ 71 3.3 KIẾN NGHỊ .................................................................................................... 73 3.3.1 Một số kiến nghị với Chính phủ .............................................................. 73 3.3.2 Kiến nghị với ngành hàng........................................................................ 75 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ........................................................................................ 76 KẾT LUẬN ........................................................................................................... 77 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT  Tiếng Việt Cn Con người Ct Chiêu thị G Giá Pp Phân phối Pthh Phương tiện hữu hình Qt Quy trình Sp Sản phẩm Texchem VN Công ty TNHH Texchem Materials Việt Nam Tiếng Anh AC Acid Cured EFA Exploratory – Factor - Analysis NC Nitrocellulose PU Polyurethane SWOT Strengths – Weaknesses – Opportunities – Threats
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG  Bảng 2.1 Các chi nhánh của Texchem Industrial Division ..................................... 25 Bảng 2.2 Doanh thu, lợi nhuận từ năm 2012 – 2014 của Texchem VN .................. 29 Bảng 2.3 Doanh thu theo từng nhóm hàng từ năm 2012 – 2014 của Texchem VN. 30 Bảng 2.4 Doanh thu theo nhóm khách hàng sơn từ năm 2012 – 2014 của Texchem VN .......................................................................................... 31 Bảng 2.5 Các sản phẩm hóa chất ngành sơn của Texchem VN ............................. 40 Bảng 2.6 Doanh thu theo từng sản phẩm năm 2014 của Texchem VN .................. 41 Bảng 2.7 Số lượng loại sản phẩm cung cấp theo nhóm khách hàng ....................... 42 Bảng 2.8 Đánh giá của từng nhóm khách hàng về tiêu chí “Sp nhiều chủng loại” .. 43 Bảng 2.9 Đánh giá của từng nhóm khách hàng về tiêu chí “Pp ít đứt hàng” ........... 47 Bảng 2.10 Số liệu thống kê đứt hàng của Texchem VN năm 2014 ......................... 48 Bảng 2.11 Đánh giá của từng nhóm khách hàng về tiêu chí “Hỗ trợ xuống hàng” . 49 Bảng 2.12 Các hội chợ, triển lãm ngành sơn năm 2014 ......................................... 51 Bảng 2.13 Nhận xét của các nhóm khách hàng về việc tham gia hội chợ, triển lãm của Texchem VN ..................................................................... 52 Bảng 2.14 Lịch đào tạo cho nhân viên kinh doanh ngành sơn của Texchem VN .... 54 Bảng 2.15 Đánh giá của từng nhóm khách hàng về tiêu chí “Cn giữ mối quan hệ tốt” ............................................................................................ 54 Bảng 2.16 Đánh giá của từng nhóm khách hàng về tiêu chí “Qt hỗ trợ kỹ thuật” ... 57 Bảng 2.17 Yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật khi phát triển sản phẩm mới năm 2014 của Texchem VN .................................................................................... 57
  11. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ  Biểu đồ 2.1 Doanh thu, lợi nhuận từ năm 2012 – 2014 của Texchem VN .............. 29 Biểu đồ 2.2 Doanh thu theo từng nhóm hàng từ năm 2012 – 2014 của Texchem VN ...................................................................................... 31 Biểu đồ 2.3 Doanh thu theo nhóm khách hàng sơn từ năm 2012 – 2014 của Texchem VN ...................................................................................... 32 Biểu đồ 2.4 Kết quả khảo sát các tiêu chí về sản phẩm .......................................... 42 Biểu đồ 2.5 Kết quả khảo sát các tiêu chí về giá .................................................... 45 Biểu đồ 2.6 Kết quả khảo sát các tiêu chí về phân phối.......................................... 46 Biểu đồ 2.7 Kết quả khảo sát các tiêu chí về chiêu thị............................................ 50 Biểu đồ 2.8 Kết quả khảo sát các tiêu chí về con người ......................................... 53 Biểu đồ 2.9 Kết quả khảo sát các tiêu chí về quy trình ........................................... 55 Biểu đồ 2.10 Kết quả khảo sát các tiêu chí về phương tiện hữu hình...................... 59
  12. DANH MỤC CÁC HÌNH  Hình 0.1 Quy trình nghiên cứu của đề tài ................................................................ 4 Hình 1.1 Mô hình năm áp lực cạnh tranh của Michael E.Porter ............................... 9 Hình 1.2 Thành phần Marketing trong nghiên cứu của Mamoun N. Kroush ......... 13 Hình 2.1 Sơ đồ tổ chức của Texchem VN .............................................................. 26 Hình 2.2 Sơ đồ kênh phân phối của Texchem VN ................................................. 46 Hình 2.3 Quy trình hỗ trợ kỹ thuật của Texchem VN ............................................ 56 Hình 3.1 Hệ thống thông tin Marketing (MIS) ....................................................... 72
  13. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Phân phối hóa chất là một lĩnh vực hỗ trợ rất cần thiết cho sự hoạt động và phát triển của các ngành công nghiệp như sơn, mực in, cao su, thực phẩm, mỹ phẩm, nhựa, giấy… Sự phát triển của lĩnh vực phân phối hóa chất sẽ góp phần to lớn thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp bởi sự cải tiến chất lượng, cải tiến công nghệ giúp giảm giá thành sản phẩm và tạo ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của thị trường góp phần làm phát triển xã hội, tạo công ăn việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế. Công ty TNHH Texchem Materials Việt Nam (Sau đây gọi tắt là Texchem VN) là một doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư của Malaysia, hoạt động trong lĩnh vực phân phối hóa chất cho các ngành công nghiệp tại thị trường Việt Nam. Năm 1994 Tập đoàn kinh doanh Texchem Group của Malaysia chính thức có mặt ở Việt Nam thông qua văn phòng đại diện tại TP.HCM, sau 20 năm phục vụ trong ngành công nghiệp hóa chất Texchem VN đã có được chỗ đứng trong thị trường với hơn 200 khách hàng là các công ty sản xuất lớn nhỏ trong các ngành công nghiệp. Tuy nhiên, các khách hàng trong ngành công nghiệp sơn của Texchem VN vẫn còn ít, chỉ có 60 khách hàng trong tổng số trên 300 doanh nghiệp sản xuất sơn trên thị trường. Hơn nữa, sự phát triển của kinh tế cùng với sự mở cửa của Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho rất nhiều công ty phân phối hóa chất, đặc biệt là các hóa chất trong ngành sơn đến tham gia thị trường tại Việt Nam như BASF, Benh Mayer, Connell Bros, Brenntag và nhiều công ty khác. Sự phát triển này làm cho sự cạnh tranh trong lĩnh vực phân phối hóa chất ngành sơn ngày càng trở nên gay gắt. Để tồn tại và phát triển trên thị trường hóa chất cho ngành sơn, Texchem VN cần phải gắn kết hơn nữa với khách hàng hiện tại, lấy lại các khách hàng đã mất và phát triển khách hàng mới. Để thực hiện điều này, Texchem VN cần phải rà soát lại các hoạt động Marketing và đưa ra các giải pháp Marketing mới. Đây là lý do tôi chọn đề tài “Giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing Mix đối với dịch vụ phân
  14. 2 phối hóa chất ngành sơn tại công ty TNHH Texchem Materials Việt Nam” với hy vọng các giải pháp đưa ra sẽ đóng góp vào sự phát triển của công ty trên thị trường này. 2. Mục tiêu nghiên cứu • Phân tích đánh giá thực trạng hoạt động Marketing Mix đối với dịch vụ phân phối hóa chất ngành sơn tại Texchem VN. • Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing Mix đối với dịch vụ phân phối hóa chất ngành sơn tại Texchem VN. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu Tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động Marketing Mix của Texchem VN đối với dịch vụ phân phối hóa chất ngành sơn thông qua các thành phần Marketing 7P. 3.2 Đối tượng khảo sát Đối tượng khảo sát của đề tài là các chuyên gia Marketing hoạt động trong lĩnh vực phân phối hóa chất cho ngành sơn, khách hàng hiện tại, khách hàng đã sử dụng dịch vụ của Texchem VN. 3.3 Phạm vi nghiên cứu • Không gian: Do hạn chế về điều kiện nghiên cứu, và do các nhà sản xuất sơn đều tập trung hầu hết ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An nên đề tài chỉ nghiên cứu về khách hàng là các nhà sản xuất sơn tại khu vực này. • Thời gian: Các số liệu thứ cấp được thu thập từ năm 2012-2014 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1 Phương pháp thu thập thông tin Áp dụng phương pháp nghiên cứu tại bàn để thu thập thông tin thứ cấp và tư liệu để nghiên cứu lý thuyết Marketing thông qua các nguồn sách, tài liệu chuyên khảo, truy cập internet. Tác giả còn sử dụng cơ sở dữ liệu của Texchem VN và Hiệp hội sơn và mực in Việt Nam để thu thập thông tin thứ cấp liên quan.
  15. 3 Áp dụng phương pháp phỏng vấn chuyên gia để thu thập ý kiến liên quan về đặc điểm của hoạt động Marketing Mix của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phân phối hóa chất cho ngành sơn tại Việt Nam. Áp dụng phương pháp điều tra khảo sát thực hiện trên 66 doanh nghiệp là các khách hàng hiện tại, và khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ, sau đó đưa vào phân tích để đánh giá hoạt động Marketing Mix của Texchem VN. 4.2 Phương pháp xử lý thông tin Tác giả áp dụng phối hợp các phương pháp xử lý thông tin sau: Phương pháp thống kê mô tả: Đây là phương pháp được sử dụng để xử lý các số liệu khảo sát nhằm đưa ra các kết luận đánh giá thực trạng hoạt động Marketing Mix. Sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để thực hiện thống kê mô tả các dữ liệu thu được từ việc khảo sát. Phương pháp phân tích tổng hợp: Phương pháp này được sử dụng nhằm đưa ra các đánh giá dựa trên số liệu thứ cấp và số liệu khảo sát. Nhất là trong quá trình đánh giá thực trạng và quá trình đưa ra giải pháp Marketing Mix. 4.3 Thông tin mẫu • Phỏng vấn chuyên gia: Khảo sát ý kiến của 10 chuyên gia là giám đốc, trưởng phòng thu mua của các công ty sản xuất sơn. • Khảo sát điều tra thị trường: Được thực hiện theo phương thức chọn mẫu ngẫu nhiên, đơn giản 66 khách hàng hiện tại và khách hàng đã sử dụng sản phẩm dịch vụ của Texchem VN.
  16. 4 4.4 Quy trình điều tra thị trường Cơ sở Thảo luận Thang đo 1 lý thuyết tay đôi (n=10) Hiệu chỉnh Thang đo 2 thang đo Nghiên cứu chính thức (n =66) Hình 0.1 Quy trình nghiên cứu của đề tài 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài • Hệ thống lại toàn bộ hoạt động Marketing Mix của Texchem VN đối với dịch vụ phân phối hóa chất cho ngành sơn để xác định những mặt còn hạn chế của hoạt động Marketing Mix hiện tại và đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện hoạt động Marketing Mix của công ty, giúp Texchem VN tồn tại và phát triển trên thị trường này. • Đây là đề tài nghiên cứu đầu tiên nhằm cải thiện hoạt động Marketing Mix của Texchem VN đối với dịch vụ phân phối hóa chất cho ngành sơn, đề tài này sẽ tạo tiền đề cho các nghiên cứu đối với các dịch vụ phân phối hóa chất cho các ngành công nghiệp khác mà Texchem VN hiện nay đang tham gia phân phối. 6. Kết cấu của đề tài Đề tài bao gồm 3 chương cơ bản như sau:  Chương 1: Cơ sở lý thuyết về Marketing dịch vụ và tổng quan về dịch vụ phân phối hóa chất ngành sơn.  Chương 2: Thực trạng hoạt động Marketing Mix đối với dịch vụ phân phối hóa chất ngành sơn tại công ty TNHH Texchem Materials Việt Nam.  Chương 3: Giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing Mix đối với dịch vụ phân phối hóa chất ngành sơn tại Công ty TNHH Texchem Materials Việt Nam.
  17. 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ MARKETING DỊCH VỤ VÀ TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ PHÂN PHỐI HÓA CHẤT NGÀNH SƠN 1.1 KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA MARKETING DỊCH VỤ 1.1.1 Khái niệm về Marketing Có nhiều cách định nghĩa Marketing khác nhau. Marketing là quá trình tổ chức lực lượng bán hàng nhằm bán được những hàng hóa do công ty sản xuất ra. Hay Marketing là làm thị trường, nghiên cứu thị trường để thỏa mãn nó. Có thể hiểu rằng Marketing là các cơ chế kinh tế và xã hội mà các tổ chức và cá nhân sử dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của mình thông qua quy trình trao đổi sản phẩm trên thị trường. Marketing là việc nhận dạng ra được những gì mà con người và xã hội cần. Một sản phẩm nếu được tạo ra mà không ai có nhu cầu dùng và mua thì sẽ không bán ra được, từ đó sẽ không có lãi, như vậy, sản xuất sẽ không sinh lợi. Do đó, định nghĩa ngắn nhất mà ta có được đó là nhận dạng được nhu cầu một cách có lợi. Có thể xem như Marketing là quá trình mà những cá nhân hoặc tập thể đạt được những gì họ cần và muốn thông qua việc tạo lập, cống hiến, và trao đổi tự do giá trị của các sản phẩm và dịch vụ với nhau. Quan điểm thứ nhất, Marketing là một quá trình lập ra kế hoạch và thực hiện các chính sách sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh của hàng hóa, ý tưởng hay dịch vụ để tiến hành hoạt động trao đổi nhằm thỏa mãn mục đích của các tổ chức và cá nhân (American Marketing Association, 1985). Quan điểm thứ hai, Marketing là khoa học điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh kể từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ, nó căn cứ vào nhu cầu biến động của thị trường hay nói khác đi là lấy thị trường làm định hướng (Ansoff, 1987). Quan điểm thứ ba, Marketing là quá trình thực hiện các hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức thông qua việc đoán trước các nhu cầu của khách
  18. 6 hàng hoặc người tiêu thụ để điều khiển các dòng hàng hóa dịch vụ thỏa mãn các nhu cầu từ nhà sản xuất tới các khách hàng hoặc người tiêu thụ (E.J McCarthy, 1973). Quan điểm thứ tư, Marketing là một quá trình lập ra kế hoạch và thực hiện các chính sách sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh của hàng hóa, ý tưởng hay dịch vụ để tiến hành hoạt động trao đổi nhằm thỏa mãn mục đích của các tổ chức và cá nhân (Ama, 1985). Quan điểm thứ năm, Marketing là những hoạt động của con người hướng vào việc đáp ứng những nhu cầu và ước muốn của người tiêu dùng thông qua quá trình trao đổi (Philip Kotler, 2007). Như vậy, khái niệm Marketing dựa trên những khái niệm cốt lõi: nhu cầu, mong muốn và yêu cầu, sản phẩm, chi phí, giá trị và sự hài lòng, trao đổi, giao dịch, và các mối quan hệ, thị trường. Tóm lại, để ứng dụng Marketing vào lĩnh vực thương mại của các tổ chức kinh tế, có thể khái quát khái niệm Marketing như sau: Marketing là quá trình tổ chức, quản lý và điều khiển các hoạt động nhằm tạo ra khả năng và đạt được mục tiêu tiêu thụ có hiệu quả nhất sản phẩm, dịch vụ của một tổ chức trên cơ sở thỏa mãn một cách tốt nhất nhu cầu của nhà sản xuất, nhà thương mại và người tiêu thụ. 1.1.2 Khái niệm về Marketing dịch vụ Marketing dịch vụ là sự phát triển lý thuyết chung của Marketing vào lĩnh vực dịch vụ. Dịch vụ lại biến động và đa dạng với nhiều ngành khác nhau. Vì vậy về mặt lý thuyết chưa có một định nghĩa nào khái quát về Marketing dịch vụ. Marketing dịch vụ đòi hỏi các biện pháp nâng cao chất lượng, năng suất của sản phẩm dịch vụ, tác động làm thay đổi cầu, tác động vào việc định giá cũng như phân phối và dịch vụ sau bán hàng (Kotler, 2007) Có thể hiểu Marketing dịch vụ một cách tổng quát là quá trình thu nhận, tìm hiểu, đánh giá và thỏa mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu đã lựa chọn và xác định
  19. 7 bằng quá trình phân phối các nguồn lực của các tổ chức nhằm thỏa mãn nhu cầu đó. Marketing dịch vụ có những đặc trưng cơ bản: - Việc thỏa mãn nhu cầu của con người về một dịch vụ sẽ khó khăn hơn do trở ngại trong việc mô tả mặt hàng được trao đổi và việc thẩm định của dịch vụ, vì dịch vụ là hàng hóa vô hình. Do đó, Marketing dịch vụ sẽ phải sử dụng các công cụ xúc tiến và mô tả đặc biệt hơn để đưa sản phẩm tới tay người sử dụng. - Marketing dịch vụ sẽ chú trọng rất lớn đến yếu tố tâm lý của nhân viên làm dịch vụ để đảm bảo chất lượng dịch vụ. - Marketing dịch vụ sẽ nhằm chủ yếu vào việc tiêu thụ dịch vụ và hạn chế tối đa tình trạng dịch vụ không được cung cấp. - Dịch vụ thường có tính thời vụ cao nên Marketing dịch vụ sẽ phải luôn chú tâm đến vấn đề này. - Dịch vụ không có bản quyền như hàng hóa nên việc bảo vệ bản quyền cho nó là điều không thể, vì vậy, để có thể đứng vững trong cạnh tranh, Marketing dịch vụ sẽ cần liên tục đưa ra các chiến lược đổi mới cho mặt hàng của mình. Trên đây là những nét đặc trưng của Marketing dịch vụ so với Marketing hàng hóa hữu hình. Còn về cơ bản, Marketing dịch vụ và Marketing hàng hóa hữu hình đều có những đặc trưng của Marketing nói chung. 1.1.3 Vai trò của Marketing dịch vụ Đối với doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ, Marketing có vai trò rất quan trọng trong hoạt động tổ chức kinh doanh, nó hướng dẫn, chỉ đạo và giúp phối hợp các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhờ các hoạt động Marketing mà doanh nghiệp cung cấp thông tin về doanh nghiệp ra bên ngoài và nhận các thông tin phản hồi về doanh nghiệp để qua đó nghiên cứu và phát triển sản phẩm dịch vụ nhằm thích ứng với những thay đổi của thị trường và nâng cao vị thế cạnh tranh. Do đó Marketing giúp doanh nghiệp tồn tại vững chắc và phát triển trên thị trường. Đối với khách hàng các hoạt động Marketing dịch vụ giúp khách hàng tiếp nhận được thông tin đầy đủ về sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp qua đó giúp
  20. 8 khách hàng đưa ra được những so sánh, đánh giá nhằm lựa chọn sản phẩm dịch vụ phù hợp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. 1.2 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG MARKETING DỊCH VỤ 1.2.1 Các yếu tố vĩ mô 1.2.1.1 Yếu tố kinh tế Yếu tố kinh tế bao gồm tốc độ tăng trưởng kinh tế biểu hiện qua tổng sản phẩm quốc nội, tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người, lạm phát, các chính sách tài khóa – tiền tệ, các hoạt động khuyến khích đầu tư của Chính phủ nhằm thu hút vốn đầu tư, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập và chi tiêu của người dân. Các yếu tố kinh tế có tác động gián tiếp đến doanh nghiệp. Khi cần xác lập mục tiêu, nghiên cứu thị trường, dự báo nhu cầu… các nhà quản trị đều tham khảo các yếu tố kinh tế này. 1.2.1.2 Yếu tố chính trị - pháp luật Yếu tố chính trị - pháp luật bao gồm nền chính trị của một quốc gia, hệ thống pháp luật, các quy định, văn bản, các chính sách phát triển kinh tế, các loại thuế… Các yếu tố này ngày càng có ảnh hưởng to lớn đến các hoạt động của doanh nghiệp. Sự ổn định chính trị, hệ thống pháp luật rõ ràng sẽ tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động lâu dài của doanh nghiệp. Việc thi hành luật pháp nghiêm minh hay chưa triệt để có thể tạo ra cơ hội hoặc nguy cơ cho môi trường kinh doanh. Các doanh nghiệp đều phải quan tâm, cân nhắc đến yếu tố này khi muốn đầu tư lâu dài. 1.2.1.3 Yếu tố xã hội Yếu tố xã hội bao gồm các yếu tố như hành vi xã hội, dân số, tôn giáo, trình độ nhận thức, thái độ mua sắm của khách hàng… Những yếu tố trên thay đổi đều ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Các yếu tố xã hội này thường thay đổi hoặc tiến triển chậm, khó nhận ra. Do đó, doanh nghiệp cần phải phân tích, dự đoán để có chiến lược phù hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2