intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao sô thu thế từ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của Việt Nam

Chia sẻ: Trương Tiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

89
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn này nghiên cứu xoay quanh và tập trung vào việc phân tích ba yếu tố quyết định số thu thuế của sử dụng đất phi nông nghiệp là cơ sở thuế, thuế suất và công tác hành thu. Mời các bạn cùng tham khảo luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao sô thu thế từ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH<br /> __________________<br /> <br /> CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY KINH TẾ FULBRIGHT<br /> <br /> TRẦN THỊ THANH HẢO<br /> <br /> GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỐ THU THUẾ<br /> TỪ THUẾ SỬ DỤNG ĐẤT PHI NÔNG NGHIỆP<br /> CỦA VIỆT NAM<br /> Chuyên ngành: Chính sách công<br /> Mã số: 60.31.14<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VŨ THÀNH TỰ ANH<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2011<br /> <br /> 1<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan những nội dung trong luận văn này hoàn toàn do tôi thực hiện. Các tham<br /> chiếu, trích dẫn, lược trích, lược dịch và số liệu được sử dụng trong từng ngữ cảnh cụ thể<br /> đều được dẫn nguồn và có độ chính xác cao nhất trong phạm vi hiểu biết tốt nhất của tôi.<br /> Những phân tích và quan điểm thể hiện trong luận văn này là của cá nhân tác giả màkhông<br /> nhất thiết phản ánh quan điểm của Trường Đại Học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh hay<br /> của Chương Trình Giảng Dạy Kinh Tế Fulbright.<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> 2<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tác giả luận văn xin gửi lời cám ơn chân thành đến những người thầy, người bạn trong<br /> suốt thời gian qua đã hỗ trợ và giúp đỡ tôi trong việc thu thập thông tin, phân tích, phê<br /> bình, góp ý và phản biện nhằm hoàn thiện luận văn này. Tôi xin gửi lời cám ơn chân thành<br /> đến Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, người trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực hiện<br /> luận văn này. Xin cám ơn những góp ý, phê bình mang tính phản biện của Tiến sĩ Vũ<br /> Thành Tự Anh về từng nội dung chi tiết được thể hiện trong luận văn này. Tôi xin gửi lời<br /> cám ơn chân thành đến Tiến sĩ Phan Hiển Minh về những góp ý mang tính thực tiễn cao,<br /> giúp tôi nắm bắt sâu sắc hơn các vấn đề về thực tiễn hành thu thuế cũng như công tác<br /> chuẩn bị cho việc thi hành Luật thuế Sử dụng Đất phi Nông nghiệp ở Việt Nam. Tôi xin<br /> gửi lời cám ơn chân thành đến Tiến sĩ Jay K. Rosengard đã giới thiệu cho tôi những nguồn<br /> tài liệu quý báu cũng như những gợi ý của Tiến sĩ Jay K. Rosengard về các vấn đề chính<br /> sách mà Việt Nam cần quan tâm trong quá trình cải cách hệ thống thuế bất động sản. Tôi<br /> xin cám ơn Tiến sĩ Đinh Công Khải, người đã tổ chức các buổi thảo luận và đã có những<br /> góp ý quý báu giúp tôi hoàn thiện đề cương của luận văn này. Cuối cùng, tôi xin cám ơn<br /> những người bạn đã góp ý và giúp tôi chỉnh sửa, hoàn thiện từng nội dung của bản luận văn<br /> này.<br /> <br /> 3<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Trong bối cảnh các nguồn thu chính từ dầu mỏ, ngoại thương và doanh nghiệp nhà nước<br /> của Việt Nam có xu hướng giảm sút, từ năm 2004, Chính phủ Việt Nam đã có những cải<br /> cách mang tính toàn diện hệ thống thuế quốc gia nhằm tìm kiếm những nguồn thu ổn định<br /> hơn cho ngân sách nhà nước. Theo đó, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được chọn là giải<br /> pháp giúp bù đắp các khoản chi của chính quyền địa phương nhằm không chỉ cung cấp các<br /> dịch vụ công địa phương tốt hơn mà còn giúp giảm gánh nặng ngân sách trung ương.<br /> Về lý thuyết, thuế đánh vào bất động sản có khả năng mang lại nguồn thu tương đối ổn<br /> định cho ngân sách địa phương và có độ nổi cao do sự tăng giá của nhà, đất cùng với sự<br /> phát triển của nền kinh tế. Song, khác với thông lệ quốc tế, Việt Nam chỉ đánh thuế đất<br /> nguyên thổ mà không đánh thuế công trình trên đất.Không chỉ như vậy, so với các nước<br /> được chọn trong nghiên cứu, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của Việt Nam có cơ sở thuế<br /> hẹp và thuế suất thấp.Điều này ngược với lý thuyết về thiết kế thuế vững chắc (thuế suất<br /> thấp, cơ sở thuế rộng). Ngoài ra, cũng theo sắc thuế này, giá đất tính thuế được giữ ổn định<br /> trong mỗi chu kỳ năm năm thay vì được điều chỉnh hàng năm theo giá thị trường. Những<br /> hạn chế bên trên không chỉ khiến cho mục tiêu tăng nguồn thu cho ngân sách không đạt<br /> được mà còn làm mất đi tính công bằng theo chiều dọc của sắc thuế.<br /> Xuất phát lý do này, trên cơ sở lý thuyết về đánh thuế tối ưu và thuế đấtvà từ bài học kinh<br /> nghiệm của một số nước, trong nghiên cứu này, tác giả đã đề xuất các phương án nâng cao<br /> số thu thuế thông qua việc nâng cao thuế suất, mở rộng cơ sở thuế và nâng cao hiệu quả<br /> hành thu thuế.<br /> Việc thực hiện các phương án thuế này được chia thành hai giai đoạn: trong ngắn hạn, chú<br /> trọng công tác hành thu, cụ thể là hoàn thiện hệ thống dữ liệu, định giá, ứng dụng công<br /> nghệ thông tin và tuyên truyền;ngoài ra, đối với khu vực đô thị, giá đất tính thuế được áp<br /> dụng theo giá thị trường điều chỉnh hàng năm theo hệ số CPI để vừa giúp tăng thu ngân<br /> sách vừa kiềm chế tình trạng bong bóng bất động sản; trong dài hạn, khi công tác hành thu<br /> đã được cải thiện, người dân đã thích ứngvới sắc thuế mới, Chính phủ sẽ từng bước nâng<br /> cao thuế suất, mở rộng cơ sở thuế đối với công trình trên đất và điều chỉnh giá đất hàng<br /> năm theo tỷ lệ tăng trưởng GDP nhằm đảm bảo đồng thời độ nổi và tính khả thi của sắc<br /> thuế.<br /> <br /> 4<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................................... 1<br /> LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................................................... 2<br /> TÓM TẮT ........................................................................................................................................... 3<br /> MỤC LỤC .......................................................................................................................................... 4<br /> DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................................................... 6<br /> DANH MỤC HÌNH VẼ ...................................................................................................................... 7<br /> I.<br /> <br /> GIỚI THIỆU ............................................................................................................................... 8<br /> 1.1<br /> <br /> Bối Cảnh Nghiên Cứu ......................................................................................................... 8<br /> <br /> 1.2<br /> <br /> Vấn Đề Nghiên Cứu .......................................................................................................... 10<br /> <br /> 1.3<br /> <br /> Mục Tiêu và Phạm Vi Nghiên Cứu................................................................................... 10<br /> <br /> 1.4<br /> <br /> Cấu Trúc Của Nghiên Cứu................................................................................................ 11<br /> <br /> II.<br /> <br /> CƠ SỞ LÝ THUYẾT, NGUỒN TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................ 12<br /> 2.1<br /> <br /> Lý Thuyết Về Đánh Thuế Tối Ưu ..................................................................................... 12<br /> <br /> 2.2<br /> <br /> Lý Thuyết Về Đánh Thuế Đất........................................................................................... 13<br /> <br /> 2.3<br /> <br /> Nguồn Tài Liệu Và Nghiên Cứu Trước ............................................................................ 14<br /> <br /> 2.4<br /> <br /> Phương Pháp Nghiên Cứu................................................................................................. 15<br /> KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN ......................................... 16<br /> <br /> III.<br /> 3.1<br /> <br /> Cải Cách Thuế Bất Động Sản ởJamaica, Philippines, Chilê và Indonesia........................ 17<br /> <br /> 3.1.1<br /> <br /> Cơ sở thuế ................................................................................................................. 17<br /> <br /> 3.1.2<br /> <br /> Thuế suất ................................................................................................................... 18<br /> <br /> 3.1.3<br /> <br /> Định giá ..................................................................................................................... 18<br /> <br /> 3.1.4<br /> <br /> Hành thu .................................................................................................................... 19<br /> <br /> 3.1.5<br /> <br /> Mục tiêu cải cách ...................................................................................................... 19<br /> <br /> 3.1.6<br /> <br /> Hiệu quả .................................................................................................................... 20<br /> <br /> 3.1.7<br /> <br /> Kết luận ..................................................................................................................... 20<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2