Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao sự hài lòng của người lao động tại Công ty TNHH Đầu tư Bonjour Việt Nam
lượt xem 6
download
Yếu tố con người - đặc biệt là người tài, đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của công ty, dù lớn hay nhỏ. Và hơn thế nữa để họ toàn tâm, toàn ý với công việc, thì nơi ấy phải khiến cho họ cảm thấy thật sự hài lòng. Vì vậy, mục tiêu chính của nghiên cứu này là tìm ra giải pháp nâng cao sự hài lòng trong công việc của người lao động tại công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao sự hài lòng của người lao động tại Công ty TNHH Đầu tư Bonjour Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGUYỄN ĐÌNH TÀI GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ BONJOUR VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH Nguyễn Đình Tài GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ BONJOUR VIỆT NAM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Hệ điều hành cao cấp) Mã ngành: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. Trần Đăng Khoa TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các thông tin, số liệu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. TP. Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 05 năm 2019 Học viên thực hiện Nguyễn Đình Tài
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ TÓM TẮT ABSTRACT PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................3 4. Phương pháp thực hiện nghiên cứu ..............................................................3 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ....................................................................3 4.2. Phương pháp thực hiện ..............................................................................4 5. Kết cấu luận văn ..............................................................................................4 CHƯƠNG 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ .........................................................................6 1.1 Giới thiểu tổng quan về công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam ........6 1.2 Thực trạng người lao động nghỉ việc tại công ty Bonjour Việt Nam .....6 1.3 Ảnh hưởng của việc người lao động nghỉ việc đến hoạt động kinh doanh của công ty ..................................................................................................7 1.4 Xác định nguyên nhân nghỉ việc của người lao động. ..............................8 1.4.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc của người lao động. ..............8 1.4.1.1 Nghiên cứu của Egan và các cộng sự (2004) ......................................9
- 1.4.1.2 Nghiên cứu của Iqra Saeed và các cộng sự (2014) .............................9 1.4.1.3 Nghiên cứu của Trần Ngọc Lâm (2018) ............................................10 1.4.1.4 Nghiên cứu của Vietnam Work ..........................................................10 1.4.1.5 Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc. ......................11 1.4.2 Xác định các nguyên nhân người lao động tại công ty Bonjour Việt Nam nghỉ việc..............................................................................................................13 Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG ..............................................................................................14 2.1 Khái niệm về sự hài lòng trong công việc ................................................14 2.2 Các lý thuyết về động viên người lao động. .................................................16 2.2.1 Lý thuyết nhu cầu cấp bậc của Maslow (1954) .........................................17 2.2.2 Thuyết hai nhân tố của Frederick Herzberg ............................................18 2.2.3 Thuyết kỳ vọng của Victor H.Vroom ........................................................19 2.3 Một số nghiên cứu về sự hài lòng trong công việc của người lao động 19 o Nghiên cứu củaPhạm Tuấn Ngọc (2013) về mức độ hài lòng của nhân viên tại công ty điện lực Hải Dương ..................................................................20 o Nghiên cứu củaTrần Kim Dung (2005) nghiên cứu đo lường mức độ thõa mãn trong công việc trong điều kiện công việc tại Việt Nam. ...........................20 o Nghiên cứu của Hà Nam Khánh Giao và Võ Thị Minh Phương (2011): “đo lường sự thõa mãn trong công việc của nhân viên sản xuất tại tập đoàn Tân Hiệp Phát”. .........................................................................................................20 o Nghiên cứu của Nguyễn Thị Quỳnh Nga (2015) .....................................20 o Nghiên cứu của Anju KJ và Sona George (2011) ....................................20 2.4 Thang đo các khái niệm nghiên cứu. ...........................................................22 2.4.1 Thang đo: Bản chất công việc. .................................................................23 2.4.2 Thang đo: Cơ hội đào tạo và thăng tiến. .................................................24 2.4.3 Thang đo: Thu nhập .................................................................................25 2.4.4 Thang đo: Lãnh đạo .................................................................................26
- 2.4.5 Thang đo: Đồng nghiệp ...........................................................................26 2.4.6 Thang đo: Phúc lợi ...................................................................................27 2.4.7 Thang đo: Sự hài lòng ..............................................................................28 Tóm tắt chương 2 ....................................................................................................29 CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ BONJOUR VIỆT NAM .........................................................................................................................30 3.1 Thông tin mẫu nghiên cứu ........................................................................30 3.2 Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’alpha .............32 3.3 Thực trạng sự hài lòng trong công việc của người lao động tại Công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam. ......................................................................37 3.4 Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của người lao động tại Công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam ........................38 CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ BONJOUR VIỆT NAM ....................48 4.1 Định hướng phát triển của công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam đến năm 2022. .......................................................................................................48 4.2 Giải pháp nâng cao sự hài lòng của người lao động tại công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam....................................................................................48 4.2.1 Giải pháp nâng cao sự hài lòng về “bản chất công việc” .......................49 4.2.2 Giải pháp nâng cao sự hài lòng về “cơ hội đào tạo và thăng tiến”. .......50 4.2.3 Giải pháp nâng cao sự hài lòng về “thu nhập” .......................................50 4.2.4 Giải pháp nâng cao sự hài lòng về “lãnh đạo” .......................................51 4.2.5 Giải pháp nâng cao sự hài lòng về “đồng nghiệp” .................................52 4.2.6 Giải pháp nâng cao sự hài lòng về “phúc lợi” ........................................52
- 4.3 Kế hoạch thực hiện ....................................................................................52 KẾT LUẬN ..............................................................................................................57 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TNHH Trách nhiệm hữu hạn F&B Thực phẩm và giải khát ACB Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu SXMB Sản xuất mua bán TB – TH Thiết bị trường học A&D Nghiên cứu và phát triển sản
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc từ một số nghiên cứu ...........................................................Lỗi! Thẻ đánh dấu không được xác định. Bảng 1 2: Tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc từ một số nghiên cứu .............................................................................................................................12 Bảng 2.1 Bảng tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của người lao động của một số tác giả.............................................................................21 Bảng 2.2: Thang đo bản chất công việc ....................................................................23 Bảng 2.3: Thang đo cơ hội đào tạo và thăng tiến......................................................25 Bảng 2.4: Thang đo thu nhập ....................................................................................26 Bảng 2.5: Thang đo lãnh đạo ....................................................................................26 Bảng 2.6: Thang đo đồng nghiệp ..............................................................................27 Bảng 2.7: Thang đo phúc lợi .....................................................................................28 Bảng 2.8: Thang đo sự hài lòng ................................................................................29 Bảng 3.1: Kết quả Cronbach’alpha của thang đo bản chất công việc.......................33 Bảng 3.2: Kết quả Cronbach’alpha của thang đo cơ hội đào tạo và thăng tiến ........34 Bảng 3.3: Kết quả Cronbach’alpha của thang đo thu nhập.......................................34 Bảng 3.4: Kết quả Cronbach’alpha của thang đo lãnh đạo. ......................................35 Bảng 3.5: Kết quả Cronbach’alpha của thang đo đồng nghiệp.................................35 Bảng 3.6: Kết quả Cronbach’alpha của thang đo phúc lợi. ......................................36 Bảng 3.7: Kết quả Cronbach’alpha của thang đo sự hài lòng. ..................................36 Bảng 3.8: Thống kê mô tả các biến của yếu tố sự hài lòng ......................................37 Bảng 3.9: Thống kê mô tả các biến của yếu tố bản chất công việc ..........................38 Bảng 3.10: Thống kê mô tả các biến của yếu tố cơ hội đào tạo và thăng tiến ..........40 Bảng 3.11: Thống kê mô tả các biến của yếu tố thu nhập ........................................41 Bảng 3.12 Bảng thống kê thu nhập của người lao động ...........................................42 Bảng 3.13: Thống kê mô tả các biến của yếu tố lãnh đạo.........................................43 Bảng 3.14: Thống kê mô tả các biến của yếu tố đồng nghiệp ..................................44 Bảng 3.15: Thống kê mô tả các biến của yếu tố phúc lợi .........................................45
- Bảng 4. 1: Kế hoạch và chi phí thực hiện giải pháp nâng cao sự hài lòng của người lao động .....................................................................................................................53
- DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1:Mô hình nghiên cứu của Egan và các công sự (2004) .................................9 Hình 1.2: Mô hình nghiên cứu của Iqra Saeed và các cộng sự (2014) .....................10 Hình 1.3: Mô hình nghiên cứu của Trần Ngọc Lâm (2018) .....................................11 Hình 2.1: Tháp nhu cầu Maslow (1954) ...................................................................18 Hình 3. 1: Thống kê mô tả chi nhánh làm việc .........................................................30 Hình 3. 2: Thống kê mô tả giới tính ..........................................................................31 Hình 3. 3: Thống kê mô tả chức vụ ...........................................................................32
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Như chúng ta đã biết, tổ chức là quá trình sắp xếp và bố trí công việc, giao quyền hạn và phân phối các nguồn lực sao cho chúng đóng góp một cách tích cực và có hiệu quả vào mục tiêu chung của doanh nghiệp. Điều đó khẳng định rằng: tổ chức là do con người gây dựng nên. Không có con người, tổ chức không tồn tại. Đúng thế! Yếu tố con người từ cổ chí kim vốn vẫn luôn được xem là kim chỉ nam trong quản trị, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh. Đây là nguồn lực đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự tồn tại và vững chắc của tổ chức. Minh chứng là trong một số nghiên cứu của Mowday và các cộng sự (1979), Benkhoff (1997) cũng đã chỉ ra được mối quan hệ cùng chiều giữa sự thỏa mãn trong công việc và sự gắn kết trong tổ chức. Có nghĩa là khi người làm việc trong một tổ chức cảm thấy hài lòng với công việc sẽ khiến họ đóng góp nhiều hơn cho tổ chức, là chìa khóa nâng cao hiệu suất lao động và tăng sự gắn kết với tổ chức. Chính yếu tố chủ chốt này đã đặt ra một dấu hỏi lớn cho các doanh nghiệp là: Làm thế nào để người lao động luôn cảm thấy hài lòng trong công việc khi mà thị trường lao động ở Việt Nam đang có sự chạy đua về những ưu đãi, chế độ tiền lương, môi trường làm việc và các chế độ khác. Đặc biệt là đối với những công ty dịch vụ, thương mại đang hoạt động trong ngành F&B hiện nay. Vậy F&B là gì? F&B chính là ngành công nghiệp có tính cạnh tranh cao, tốc độ đào thải nhanh và danh tiếng của doanh nghiệp ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi của khách hàng. Hiện nay ở Việt Nam, thị trường cung cấp thiết bị và nguyên liệu cho ngành F&B đang là một trong những lĩnh vực cạnh tranh hết sức khốc liệt với sự xuất hiện của rất nhiều các công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Khó khăn của các doanh nghiệp trong nước ngày càng lớn khi các nhân sự giỏi đã được đào tạo lại được các công ty khác chiêu mộ, lôi kéo với một mức lương cao cùng chính sách đào tạo, phúc lợi hấp dẫn để thu hút lực lượng lao động chất lượng cao này về làm việc cho họ.
- 2 Và với Bonjour Việt Nam - một công ty tư nhân có quy mô nhỏ- hiện nay đang gặp phải một khó khăn, thử thách lớn đó là các nhân sự giỏi sau khi được đào tạo bị các công ty lớn và công ty nước ngoài lôi kéo về làm việc cho họ. Việc “chảy máu nhân sự” giỏi không những làm mất thời gian, chi phí tuyển dụng, đào tạo nhân viên mà còn làm cho Bonjour Việt Nam mất đi một lượng khách hàng nhất định do nhân viên này mang theo. Vì thế, thách thức lớn hiện nay của Công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam không chỉ là thu hút nguồn nhân sự chất lượng cao, phù hợp với văn hóa công ty mà còn phải tạo ra các chính sách để hấp dẫn, tạo động lực cho họ gắn bó lâu dài và cống hiến hết mình để đưa công ty ngày một đi lên, vững mạnh, khẳng định thương hiệu. Chính vì những điều nêu trên nên tôi chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao sự hài lòng của người lao động tại công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam” để nghiên cứu. Tôi hy vọng rằng với sự hướng dẫn của quý thầy- cô giáo, kết hợp với kiến thức đã được học của mình, tôi có thể giải quyết được vấn đề nhân sự tại công ty hiện nay. 2. Mục tiêu nghiên cứu Như đã nói ở trên, yếu tố con người - đặc biệt là người tài, đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của công ty, dù lớn hay nhỏ. Và hơn thế nữa để họ toàn tâm, toàn ý với công việc, thì nơi ấy phải khiến cho họ cảm thấy thật sự hài lòng. Vì vậy, mục tiêu của nghiên cứu này là tìm ra giải pháp nâng cao sự hài lòng trong công việc của người lao động tại công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam. Cụ thể gồm các nội dung sau: Thứ nhất là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của người lao động được giao đánh giá đúng hiện trạng công ty hiện nay theo từng nhân tố sử dụng chỉ số mô tả công việc (JDI). Thứ hai là phân tích, đánh giá thực trạng, mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến sự hài lòng của nhân viên và các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng
- 3 trong công việc của người lao động tại công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam. Và cuối cùng là đưa ra các gợi ý giải pháp cụ thể giúp công ty nâng cao sự hài lòng của người lao động tại công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam nhằm giữ chân các nhân viên có năng lực, thúc đẩy tăng năng suất lao động. Từ kết quả thu được để đưa ra những kiến nghị và đề xuất giải pháp chi vấn đề tìm thấy. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Khi nghiên cứu đề tài này, tôi chọn đối tượng nghiên cứu là: Sự hài lòng của người lao động và những nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người lao động tại công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam. Còn đối tượng khảo sát là: Tất cả các lao động đã và đang làm việc tại công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam giai đoạn 2016 – 2018. Riêng về phạm vi nghiên cứu thì có hai phạm vi: Phạm vi không gian và thời gian Về không gian: tại công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam (bao gồm tất cả các chi nhánh và văn phòng đại diện trên cả nước) Về thời gian: từ tháng 11/2018 đến tháng 2/2019 4. Phương pháp thực hiện nghiên cứu Đề tài nghiên cứu có sử dụng hai phương pháp: Phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Lí do: Nghiên cứu định tính giúp nhận diện những điều ảnh hưởng đến sự hài lòng của người lao động tại công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam. Nghiên cứu định lượng được tiến hành khi khảo sát người lao động bằng các bảng khảo sát mẫu. Sau khi khảo sát tiến hành sàng lọc, mã hóa và sử dụng công cụ phần mềm SPSS tổng hợp và phân tích số liệu thu thập được. 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Có hai nguồn thu thập dữ liệu, đó là:
- 4 Nguồn thứ cấp: gồm các số liệu từ công ty Bonjour Việt Nam và các nguồn số liệu khác theo quy định của nhà trường, báo chí, internet và một số tài liệu nghiên cứu. Mục đích dùng để đánh giá tổng quan về thị trường lao động hiện nay và thực trạng lao động nghỉ việc tại công ty Bonjour Việt Nam. Nguồn sơ cấp: nguồn này thu thập từ việc thực hiện phát phiếu khảo sát tất cả người lao động đã và đang làm việc tại công ty Bonjour Việt Nam. Mục đích dùng để đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định nghỉ việc của người lao động tại công ty Bonjour Việt Nam. 4.2. Phương pháp thực hiện Nghiên cứu được thực hiện qua 2 bước gồm: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Trong giai đoạn nghiên cứu sơ bộ tác giả sử dụng nghiên cứu định tính để điều chỉnh thang đo các khái niệm nghiên cứu cho phù hợp với tình hình thực tế tại công ty Bonjour Việt Nam Trong giai đoạn nghiên cứu chính thức tác giả tiến hành khảo sát sự hài lòng của người lao động tại công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam bằng hình thức trả lời bảng khảo sát và sau đó sử dụng công cụ phần mềm SPSS để phân tích độ tin cầy bằng hệ số Cronbach’alpha và phân tích số liệu trung bình. Những thông tin từ kết quả nghiên cứu định tính và định lượng sẽ giúp tôi hiểu rõ hơn về thực trạng mức độ hài lòng trong công việc của người lao động tại Công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam. Từ đó đưa ra các giải pháp hợp lý và khả thi để nâng cao sự hài lòng của người lao động tại công ty. 5. Kết cấu luận văn Luận văn được chia thành các phần như sau: Phần mở đầu Giới thiệu về lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và kết cấu luận văn.
- 5 Chương 1: Xác định vấn đề. Phân tích thực trạng người lao động nghỉ việc tại công ty Bonjour Việt Nam và đưa ra các đánh giá về mức độ thiệt hại của việc này. Trình bày cơ sở lý thuyết của luận văn về sự hài lòng trong công việc, lương và phúc lợi, sự phù hợp với tổ chức, sự trao đổi giữa lãnh đạo và thành viên, về sự phát triển của doanh nghiệp. Chương 2: Cơ sở lý luận về sự hài lòng trong công việc của người lao động. Trình bày về cơ sở lý thuyết về sự hài lòng của người lao động và một số nghiên cứu về sự hài lòng đã thực hiện trên thế giới và Việt Nam. Dựa trên các nghiên cứu này đưa ra các giả thuyết và từ đó đưa ra mô hình nghiên cứu. Chương 3: Thực trạng sự hài lòng trong công việc và các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của người lao động tại công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam. Trình bày về thực trạng sự hài lòng trong công việc và các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của người lao động tại công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam. Chương 4: Giải pháp nâng cao sự hài lòng trong công việc của người lao động tại công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam. Từ thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của người lao động tại công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của người lao động. Kết luận
- 6 CHƯƠNG 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ 1.1 Giới thiệu tổng quan về công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam Tên công ty: Công ty TNHH Đầu Tư Bonjour Việt Nam Địa chỉ: 269/75 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh Ngành nghề kinh doanh: Xuất nhập khẩu nguyên liệu thực phẩm, bán buôn, bán lẻ. Mục tiêu phát triển: Trở thành công ty chuyên cung cấp thiết bị và nguyên liệu cao cấp về ngành kem hàng đầu Việt Nam Xây dựng đội ngũ nhân sự có đủ năng lực, thái độ, tác phong làm việc để có thể cạnh tranh với đội ngũ nhân sự quốc tế. Đến năm 2022 có thể mở rộng phát triển tại các thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc. Tiêu chí hoạt động của công ty: Đưa ra các giải pháp tốt nhất cho khách hàng mà các công ty hoạt động tại Việt Nam chưa có. Cạnh tranh bằng việc nâng cao chất lượng dịch vụ và tư vấn. Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, sáng tạo và tạo cơ hội cho tất cả mọi người cùng phát triển 1.2 Thực trạng người lao động nghỉ việc tại công ty Bonjour Việt Nam Như đã giới thiệu, công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam là nhà phân phối độc quyền thượng hiệu nguyên liệu PREGEL, máy làm kem VALMAR, tủ cấp đông nhanh HIBER, tủ trưng bày EASYBEST phục vụ cho việc sản xuất, kinh doanh kem cao cấp tại thị trường Việt Nam. Lĩnh vực hoạt động của công ty là một
- 7 lĩnh vực nhỏ của ngành thực phẩm và giải khát. Công ty trực tiếp phân phối các sản phẩm và cung cấp các giải pháp làm kem đến người tiêu dùng trên cả nước nên số lượng nhân viên kinh doanh chiếm hơn 60% tổng số lao động của công ty. Do công ty hoạt động trong một lĩnh vực nhỏ và chưa phát triển tại thị trường Việt Nam nên nguồn nhân lực trên thị trường lao động khá ít, đặc biệt là nguồn lao động chất lượng cao. Hầu hết nhân sự tại công ty Bonjour Việt Nam là do tuyển dụng các nhân sự ở các ngành khác hoặc các sinh viên mới ra trường về đào tạo. Bình quân để có một nhân viên là việc đạt mức yêu cầu trung bình cần thời gian đào tạo sau khoảng 6 tháng. Đặc biệt một số nhân sự kỹ thuật bắt buộc phải trải qua khóa đào tạo ngắn tại các nhà máy hoặc các trường do nhà máy chỉ định tại Singapor, Trung Quốc, Italia, Slovenia để được cấp chứng nhận. Trong những năm gần đây một số công ty lớn trong nước cũng như nước ngoài bắt đầu quan tâm tới lĩnh vực công ty đang hoạt động.Các công ty này thường cố gắng lôi kéo nguồn nhân sự từ các công ty trong đó có Bonjour Việt Nam bằng các chính sách lương hấp dẫn.Chính vì vậy hàng năm có một lượng nhân sự rất lớn chủ yếu thuộc bộ phận kinh doanh và bộ phận kỹ thuật nghỉ việc tại công ty. Số lượng người lao động nghỉ việc tại công ty TNHH đầu tư Bonjour Việt Nam hàng năm luôn rất cao. Cụ thể như sau: năm 2016 có 40,45%; năm 2017 có 31,71%; năm 2018 có 35,41%. Số lao động xin nghỉ việc hàng năm chiếm hơn 30% tổng số lao động đang làm việc tại công ty. Đây là con số đáng báo động về tỷ lệ nghỉ việc của người lao động tại công ty. 1.3 Ảnh hưởng của việc người lao động nghỉ việc đến hoạt động kinh doanh của công ty Với việc hàng năm có trên 30% số lao động nghỉ việc , trong đó chủ yếu là các lao động giỏi được đào tạo làm cho công ty không duy trì được tính liên tục trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Mặt khác việc tuyển dụng lao động hết sức khó khăn do Bonjour Việt Nam là một công ty có quy mô nhỏ nên kém sức hút so
- 8 với các công ty lớn đặc biệt là các công ty đa quốc gia. Mặt khác chi phí tuyển dụng lao động mới đáp ứng yêu cầu rất tốn kém. Thông thường để tuyển dụng lao động công ty thường sử dụng các dịch vụ của Vietnamwork nên chi phí khá cao. Ngoài chi phí tuyển dụng thì việc đào tạo cho lao động mới cần một khoản kinh phí rất lớn. Để một lao động có thể làm việc tại công ty cần 6 tháng để đào tạo tại chỗ với mức lương cơ bản cho một nhân viên mới là 7 triệu đồng/ tháng. Hơn tất cả việc người lao động nghỉ việc sẽ làm cho công ty mất đi thời gian, cơ hội phát triển và đặc biệt là lượng khách hàng mà người lao động nghỉ việc lấy đi của công ty. Theo thông kê của Bonjour Việt Nam có khoảng 50% khách hàng mà nhân viên trực tiếp phụ trách sẽ không còn hợp tác với công ty khi nhân viên đó nghỉ việc. Thông thường các nhân viên nghỉ việc là các nhân viên phụ trách các khách hàng lớn hoặc phụ trách nhiều khách hàng. Cụ thể như sau: Năm 2016: khách hàng Công ty TNHH TT (tên công ty đã được viết tắt) là đơn vị có thị phần lớn nhất miền Bắc – chiếm khoảng 30% tổng doanh số toàn công ty do nhân viên T phụ trách. Đến năm 2017 nhân viên này nghỉ việc và công ty này cũng không còn sử dụng các sản phẩm của công ty Bonjour. Năm 2017: khách hàng Công ty CĐĐ (là 1 trong 3 đơn vị sản xuất kem lớn nhất khu vực Thành phố Hồ Chí Minh – chiếm khoảng 22% tổng doanh số toàn công ty do nhân viên L phụ trách. Đến năm 2018 nhân viên L nghỉ việc và khách hàng giảm 70% sản lượng mua từ Bonjour. Điều này dẫn đến sự sụt giảm rất lớn về doanh thu của công ty. Để bù vào lượng khách hàng mất đi công ty phải tuyển thêm nhiều nhân sự và tăng chi phí Marketing. Đây là một thiệt hại kép, công ty không những mất doanh thu do lượng khách hàng mất đi mà còn mất thêm các chi phí khách về tuyển dụng, marketing, .. 1.4 Xác định nguyên nhân nghỉ việc của người lao động. 1.4.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc của người lao động. Trước khi đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc của người lao động nghỉ việc tại Bonjour Việt Nam, xin được thống kê một số các nghiên cứu trước đây về việc điều gì khiến người lao động nghỉ việc
- 9 1.4.1.1 Nghiên cứu của Egan và các cộng sự (2004) Đối tượng nghiên cứu là 245 nhân viên công nghệ thông tin làm việc tại 26 công ty khác nhau. Đây là môi trường làm việc có đặc trưng thay đổi liên tục nên người lao động phải không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ bản thân. Egan và các công sự đã đưa ra mô hình nghiên cứu như sau: Văn hóa học tập Ý định nghỉ việc Sự hài lòng trong công việc Hình 1.1:Mô hình nghiên cứu của Egan và các công sự (2004) Theo nghiên cứu của Egan và các cộng sự, văn hóa học tập càng cao thì ý định nghỉ việc của người lao động càng thấp. Sự hài lòng trong công việc càng cao thì ý định nghỉ việc càng thấp. 1.4.1.2 Nghiên cứu của Iqra Saeed và các cộng sự (2014) Iqra Saeed và các cộng sự khảo sát nghiên cứu 166 người lao động tại công ty Bahawalpur. Kết quả thu được cho thấy có 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định nghỉ việc của người lao động gồm: sự hài lòng trong công việc, hiệu suất làm việc, mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên, khả năng nhận thức và quản lý cảm xúc, cam kết với tổ chức
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 26 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn