Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Sài Gòn
lượt xem 9
download
Mục tiêu của đề tài là đánh giá hiệu quả cho vay khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn, làm rõ những nguyên nhân dẫn đến hiệu quả chưa cao, qua đó xây dựng các giải pháp và gợi ý chính sách nhằm nâng cao hiệu quả cho vay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Sài Gòn
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ BÍCH VIỆT HIỆU QUẢ CHO VAY DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH ĐÔNG SÀI GÒN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ BÍCH VIỆT HIỆU QUẢ CHO VAY DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH ĐÔNG SÀI GÒN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên Ngành: Tài Chính − Ngân Hàng Mã số: 60.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THẾ BÍNH TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2018
- TÓM TẮT LUẬN VĂN Hoạt động cho vay là hoạt động chính của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Sài Gòn, đặc biệt là cho vay doanh nghiệp. Vì dư nợ cho vay doanh nghiệp chiếm phần lớn trong tổng dư nợ cho vay của toàn chi nhánh. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2013 - 2017 hiệu quả cho vay doanh nghiệp chưa cao, chưa tương xứng với quy mô của chi nhánh. Luận văn nghiên cứu này nhằm phân tích thực trạng hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Sài Gòn, tìm ra các hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Sài Gòn; Từ đó đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Sài Gòn trong thời gian tới. Luận văn sử dụng phương pháp phân tích định tính với công cụ thống kê, mô tả, phân tích đi từ cơ sở lý thuyết đến thực tiễn nhằm giải quyết và làm giải quyết các mục tiêu đặt ra trong luận văn. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả cho vay gồm có ba nhân tố chính: Nhân tố từ phía ngân hàng, nhân tố từ phía Doanh nghiệp; và nhân tố khách quan từ phía môi trường kinh doanh và chính sách pháp lý. Từ kết quả đạt được của bài nghiên cứu, tác giả đưa ra một số đề xuất gợi ý nhằm nâng cao hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại chi nhánh.
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, chưa công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện, ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Mọi số liệu sử dụng trong luận văn này là những thông tin xác thực. Tôi xin chịu mọi trách nhiệm về lời cam đoan của mình. . TP.Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 10 năm 2018 Ký tên Nguyễn Thị Bích Việt
- LỜI CÁM ƠN Đầu tiên cho tôi được bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các thầy cô giáo thuộc Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là các thầy cô trong Ban Giám hiệu và khoa Sau Đại học đã luôn giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi cũng như các học viên cao học nói chung trong quá trình học tập tại trường. Tôi xin gửi lởi cảm ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Thế Bính - Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh đã dành nhiều thời gian và tận tình hướng dẫn, góp ý trong quá trình tôi nghiên cứu thực hiện và hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin cảm ơn sự giúp đỡ của Ban Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Sài Gòn, các đồng nghiệp công tác tại Ngân hàng đã tạo điều kiện và hỗ trợ tôi trong quá trình nghiên cứu, thực hiện đề tài. Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn, cám ơn chân thành đến các cá nhân, tập thể đã tạo điều kiện, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Mặc dù đã hết sức cố gắng, nhưng do kiến thức còn hạn chế, thời gian có hạn nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của các thầy, cô giáo và các bạn để luận văn của tôi được hoàn thiện hơn.
- i MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CÁM ƠN DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ 1. MỞ ĐẦU ............................................................................................................. viii 2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI .................................................................................... ix 2.1 Mục tiêu tổng quát: ......................................................................................... ix 2.2 Mục tiêu cụ thể: ............................................................................................... ix 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ......................................................................................x 4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................x 4.1 Đối tượng nghiên cứu: ......................................................................................x 4.2 Phạm vi nghiên cứu:..........................................................................................x 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...........................................................................x 6. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................................. xi 7. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................... xi 8. TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU .................................................. xi 9. BỐ CỤC CỦA LUẬN VĂN: ...............................................................................xv CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HIỆU QUẢ CHO VAY DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ........................................................................1 1. 1 Tổng quan về hoạt động cho vay doanh nghiệp của NHTM ...........................1 1.1.1 Khái niệm: ..................................................................................................1 1.1.2 Đặc điểm về hoạt động cho vay doanh nghiệp .......................................1 1.1.3 Vai trò của cho vay doanh nghiệp ..........................................................2 1.1.3.1 Góp phần thúc đẩy quá trình tái sản xuất của xã hội: .........................2 1.1.3.2 Là kênh truyền tải ảnh hưởng của nhà nước đến các mục tiêu vĩ mô .3 1.1.3.3. Tạo điều kiện mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại .............................3 1.2 Hiệu quả cho vay doanh nghiệp của NHTM .................................................4
- ii 1.2.1 Khái niệm hiệu quả cho vay doanh nghiệp của NHTM .........................4 1.2.2 Tiêu chí đánh giá hiệu quả cho vay doanh nghiệp của NHTM .................5 1.2.2.1 Quy mô cho vay ..................................................................................5 1.2.2.2 An toàn cho vay ..................................................................................6 1.2.2.3 Thu nhập từ cho vay doanh nghiệp: ....................................................8 1.3 Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả cho vay doanh nghiệp của NHTM ..8 1.3.1 Những yếu tố thuộc ngân hàng ..................................................................8 1.3.1.1. Chính sách cho vay: ...........................................................................8 1.3.1.2. Chính sách sản phẩm: ........................................................................9 1.3.1.3. Lãi suất cho vay: ................................................................................9 1.3.1.4. Chất lượng nhân sự ..........................................................................10 1.3.1.5. Kiểm tra, kiểm soát sau cho vay: .....................................................10 1.3.2 Những yếu tố bên ngoài ...........................................................................11 1.3.2.1 Những nhân tố thuộc về doanh nghiệp .............................................11 1.3.2.2 Các nhân tố thuộc về môi trường kinh tế và môi trường pháp chế ...11 1.4 Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả cho vay của NHTM .....................................13 1.4.1. Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả cho vay của ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). .................................................13 1.4.2. Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả cho vay của ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank). ......................................................16 1.4.3 Bài học kinh nghiệm về nâng cao hiệu quả cho vay doanh nghiệp đối với BIDV Đông Sài Gòn. ........................................................................................18 Kết luận chương 1 .....................................................................................................19 Chương 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ CHO VAY DOANH NGHIỆP TẠI BIDV CHI NHÁNH ĐÔNG SÀI GÒN ...............................................................................20 2.1 Tổng quan về BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn ...............................................20 2.1.1 Sơ lược về BIDV: .....................................................................................20 2.1.2 Lịch sử hình thành BIDV Đông Sài Gòn: ................................................20 2.1.3 Cơ cấu tổ chức: ........................................................................................21
- iii 2.1.4 Kết quả hoạt động giai đoạn 2013 – 2017 ................................................22 2.2 Hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại BIDV Đông Sài Gòn: .............................24 2.2.1 Quy mô cho vay: ......................................................................................24 2.2.1.1 Tỷ lệ tăng trưởng dư nợ: ...................................................................24 2.2.1.2 Cơ cấu cho vay theo ngành nghề kinh doanh ..................................26 2.2.2 An toàn cho vay: ......................................Error! Bookmark not defined. 2.2.2.1 Tỷ lệ nợ quá hạn ................................................................................31 2.2.2.2 Tỷ lệ nợ xấu.......................................................................................32 2.2.2.3 Tỷ lệ dư nợ có tài sản đảm bảo: .......................................................32 2.2.3 Thu nhập từ cho vay:................................................................................33 2.3 Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn .............................................................................................34 2.3.1 Những yếu tố thuộc ngân hàng (Bên trong) .............................................34 2.3.2 Những yếu tố bên ngoài ...........................................................................39 2.4 Đánh giá hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn ...............................................................................................................................41 2.4.1 Những thành công ....................................................................................41 2.4.2 Những hạn chế:.........................................................................................42 2.4.3 Nguyên nhân.............................................................................................45 2.4.3.1 Về phía ngân hàng: ...........................................................................45 2.4.3.2 Về phía doanh nghiệp:.....................................................................48 Kết luận chương 2 ....................................................................................................49 Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHO VAY DOANH NGHIỆP TẠI BIDV CHI NHÁNH ĐÔNG SÀI GÒN 51 3.1 Mục tiêu và chiến lược phát triển của BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn 2018 - 2022. ......................................................................................................................51 3.1.1 Mục tiêu ................................................................................................51 3.1.1.1 Mục tiêu tổng quát: ...........................................................................51 3.1.1.2 Mục tiêu cụ thể:.................................................................................51
- iv 3.1.2 Chiến lược phát triển: ...............................................................................52 3.2 Một số giải pháp và kiến nghị nâng cao hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn............................................................................53 3.2.1 Các giải pháp nâng cao hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại BIDV Đông Sài Gòn. .............................................................................................................53 3.2.1.1 Tăng cường công tác đào tạo chuyên môn cho cán bộ quản lý bán hàng : .............................................................................................................53 3.2.1.2 Áp dụng hệ số KPI cho cán bộ quản lý khách hàng .........................53 3.2.1.3 Nâng cao cạnh tranh qua việc áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng hiệu quả ................................................................................................54 3.2.1.4 Thực hiện cơ chế lãi suất linh hoạt và áp dụng lãi suất theo chính sách tổng hòa lợi ích đối với khách hàng. .....................................................55 3.2.1.5 Tăng cường hỗ trợ, tư vấn doanh nghiệp lập phương án và hồ sơ vay vốn .................................................................................................................55 3.2.1.6 Tăng cường marketing, tiếp thị khách hàng vay vốn ........................56 3.2.1.7 Đa dạng hóa danh mục cho vay ........................................................56 3.2.1.8 Phân cấp thẩm quyền phán quyết riêng đối với Phó Giám đốc quản lý khách hàng doanh nghiệp: ........................................................................57 3.2.1.9 Áp dụng chính sách đồng bộ đối với các khách hàng đáp ứng các điều kiện vay vốn giống nhau: ......................................................................57 3.2.2 Các kiến nghị............................................................................................57 3.2.2.1 Đối với BIDV Hội sở chính: .............................................................57 3.2.2.2 Đối với Ngân hàng nhà nước và các Ban ngành có liên quan: .........59 Kết luận chương 3 .....................................................................................................61 KẾT LUẬN ...............................................................................................................62 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................63
- v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Ký hiệu Ý nghĩa Agribank Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn Việt Nam BIDV Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam CLTD Chất lượng tín dụng CP Cổ phần DN Doanh nghiệp HĐTD Hợp đồng tín dụng NHTM Ngân hàng thương mại SXKD Sản xuất kinh doanh Techcombank Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam Vietcombak Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Vietinbank Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
- vi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1 Kết quả hoạt động kinh doanh của BIDV Đông Sài Gòn giai đoạn 2013- 2017. Bảng 2.2 Dư nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp giai đoạn 2013 - 2017. Bảng 2.3 Dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh tế giai đoạn 2013 - 2017 Bảng 2.4 Tỷ lệ nợ quá hạn giai đoạn 2013 - 2017 Bảng 2.5 Tỷ lệ dư nợ tín chấp trên tổng dự nợ cho vay doanh nghiệp trong giai đoạn 2013 - 2017. Bảng 2.6 NIM tín dụng thực tế bình quân cho vay doanh nghiệp trong giai đoạn 2013 - 2017
- vii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Hình 2.1 Cơ cấu cho vay theo ngành nghề kinh tế giai đoạn 2013 - 2017
- viii 1. MỞ ĐẦU Doanh nghiệp có vị trí đặc biệt quan trọng của nền kinh tế, tạo việc làm và thu nhập, giúp cải thiện mức sống của người dân, góp phần quan trọng vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo... Doanh nghiệp phát triển, là nhân tố đảm bảo cho việc thực hiện các mục tiêu của công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nâng cao hiệu quả kinh tế, giữ vững ổn định và tạo thế mạnh hơn về năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong quá trình hội nhập. Tuy nhiên, để hệ thống doanh nghiệp phát triển cần nhiều yếu tố trong đó vốn là một trong những yếu tố quan trọng. Với doanh nghiệp thì nguồn vốn từ tín dụng (Cho vay) của ngân hàng đóng vai trò quan trọng. Hoạt động này của các ngân hàng thương mại góp phần cho hoạt động của doanh nghiệp được liên tục, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp, góp phần hình thành cơ cấu vốn tối ưu cho doanh nghiệp, góp phần tập trung vốn sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Trong thời gian qua, Chính phủ và ngân hàng Nhà nước cũng có nhiều chương trình, chủ trương, cơ chế chính sách giúp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về vốn cho doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay từ các Ngân hàng thương mại được dễ hơn. Tuy nhiên, hoạt động cho vay của hệ thống ngân hàng thương mại cho các doanh nghiệp nói riêng và các nhu cầu về vốn nói chung của nền kinh tế cần phải đảm bảo tính hiệu quả và an toàn nhằm góp phần ổn định của hệ thống và đây cũng là một trong những tiêu chí hoạt động của các ngân hàng thương mại. Hoạt động cho vay là hoạt động quan trọng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Đông Sài Gòn, đặc biệt là cho vay doanh nghiệp. Vì dư nợ cho vay doanh nghiệp luôn chiếm hơn 70% dư nợ của toàn Chi nhánh. Tuy nhiên, trong những năm qua hiệu quả cho vay doanh nghiệp của chi nhánh chưa cao, lợi nhuận cho vay doanh nghiệp chỉ đạt khoảng 13% tổng lợi nhuận của toàn chi nhánh.
- ix Vấn đề đặt ra cho Chi nhánh Đông Sài Gòn của BIDV là cần phải nâng cao hiệu quả của hoạt động này trong thời gian tới. Chính vì vậy, cần đánh giá hiệu quả hoạt động cho vay doanh nghiệp trong thời gian qua làm rõ những hạn chế, tồn tại trong hoạt động này, qua đó, hoạch định chính sách để cải thiện hiệu quả cho vay doanh nghiệp. Mặc dù đã có một số nghiên cứu đánh giá về hiệu quả tín dụng tại một số ngân hàng thương mại tại Việt Nam, tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào đánh giá hoạt động này tại BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn. Xuất phát từ thự tiễn đó, tôi đã chọn đề tài là: “Hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Sài Gòn” để nghiên cứu trong luận văn của chương trình đào tạo Thạc sỹ ngành Tài chính – Ngân hàng của mình nhằm góp phần bổ sung cơ sở khoa học giúp Chi nhánh Đông Sài Gòn của BIDV nâng cao hiệu quả đối với hoạt động này trong thời gian tới. 2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI 2.1 Mục tiêu tổng quát: Đánh giá hiệu quả cho vay khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn, làm rõ những nguyên nhân dẫn đến hiệu quả chưa cao, qua đó xây dựng các giải pháp và gợi ý chính sách nhằm nâng cao hiệu quả cho vay. 2.2 Mục tiêu cụ thể: Để đạt được mục tiêu tổng quát thì đề tài cần đi sâu nghiên cứu các vấn đề cụ thể như sau: 1) Đánh giá hiệu quả cho vay khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn giai đoạn 2013 - 2017 dựa trên các tiêu chí đánh giá hiệu quả cho vay của NHTM. 2) Phân tích những nguyên nhân dẫn đến hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại Chi nhánh chưa cao. 3) Đề xuất các giải pháp và gợi ý chính sách nhằm nâng cao hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Sài Gòn.
- x 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Câu hỏi tổng quát: Hiệu quả cho vay khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn giai đoạn 2013 - 2017 như thế nào? BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn cần thực hiện những giải pháp nào để nâng cao hiệu cho vay khách hàng doanh nghiệp? Câu hỏi cụ thể: 1) Hiệu quả cho vay khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn giai đoạn 2013 - 2017 như thế nào? 2) Nguyên nhân nào dẫn đến hiệu quả cho vay khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn giai đoạn 2013 - 2017 chưa cao? 3) Cần thực hiện những giải pháp và chính sách nào để nâng cao hiệu cho vay khách hàng doanh nghiệp tại BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn trong thời gian tới? 4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 4.1 Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Sài Gòn. 4.2 Phạm vi nghiên cứu: Không gian: Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Sài Gòn. Thời gian: Từ năm 2013 đến hết năm 2017. 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Luận văn sử dụng phương pháp phân tích định tính với công cụ thống kê, mô tả, phân tích đi từ cơ sở lý thuyết đến thực tiễn nhằm giải quyết và làm giải quyết các mục tiêu đặt ra trong luận văn.
- xi Dữ liệu sử dụng trong luận văn được thu thập từ nguồn dữ liệu thứ cấp của Hội sở chính BIDV và một số chi nhánh bao gồm kế hoạch kinh doanh, báo cáo, đánh giá hằng năm, báo cáo chuyên đề, báo cáo thường niên, báo cáo tài chính đã được kiểm toán… trong giai đoạn 2013 – 2017. 6. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Nội dung 1: Tổng hợp khung lý thuyết về Hiệu quả cho vay doanh nghiệp và đánh giá Hiệu quả cho vay doanh nghiệp của NHTM; Nội dung 2: Đánh giá Hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn dựa trên các tiêu chí đánh giá và dữ liệu thu thập; Nội dung 3: Phân tích nguyên nhân dẫn đến hiệu quả cho vay doanh nghiệp chưa cao trong thời gian quan tại BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn; Nội dung 4: Xây dựng các nhóm giải pháp và gợi ý chính sách nhằm nâng cao hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn trong thời gian tới đáp ứng những yêu cầu đặt ra trong kế hoạch và chiến lược phát triển của BIDV và địa phương. 7. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI Kết quả của nghiên cứu có đóng góp về mặt thực tiễn từ việc bổ sung thêm cơ sở khoa học thông qua đánh giá thực trạng hiệu quả cho vay doanh nghiệp, phân tích nguyên nhân dẫn đến hiệu quả cho vay doanh nghiệp chưa cao, từ đó giúp BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn nâng cao hiệu quả cho vay doanh nghiệp. 8. TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU Dương Ngọc Hào (2015), “Giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện quản trị rủi ro tín dụng tại các Ngân hàng thương mại Việt Nam”, tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính, với dữ liệu thu thập trong giai đoạn 2009 - 2013, nghiên cứu của tác giả đã làm rõ những cơ sở về tín dụng, rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại từ đó cho thấy công tác quản trị rủi ro tín dụng phải bắt đầu từ khâu thẩm định cho đến khi kết thúc việc thu hồi nợ vay của khách hàng,
- xii khẳng định tính cấp thiết trong công tác quản trị rủi ro tín dụng và phải đo lường, phân loại, lượng hóa các rủi ro theo thông lệ quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập trong quản trị ngân hàng; đánh giá thực trạng quản trị rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại giai đoạn 2009 - 2013, từ đó đề xuất các giải pháp để hoàn thiện quản trị rủi ro tại các Ngân hàng thương mại; đề xuất khẩn trương và thận trọng trong chiến lược hợp nhất, sát nhập các TCTD để nâng cao năng lực tài chính, năng lực quản trị trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu: tác giả mong muốn nghiên cứu của tác giả góp phần nâng cao hiệu quả và an toàn trong hoạt động tín dụng của các NHTM. Tuy nhiên, vấn đề nghiên cứu của tác giả khá rộng lớn và phức tạp liên quan đến nhiều ngân hàng và nhiều văn bản pháp luật do vậy chưa thể chi tiết quản trị rủi ro tín dụng cụ thể từng NHTM. Nguyễn Hùng Tiến (2016), “Quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam”, tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính, với dữ liệu thu thập trong giai 2009 - 2014, nghiên cứu của tác giả làm rõ những cơ sở lý luận về tín dụng, rủi ro tín dụng, quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Việt Nam từ đó khẳng định các NHTM phải áp dụng nhiều biện pháp có hiệu quả khác nhau để không ngừng tăng cường quản lý rủi ro tín dụng, chỉ ra các mô hình đánh giá rủi ro tín dụng, chỉ ra một hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả quản lý rủi ro tín dụng mà các Ngân hàng thương mại cần hướng tới và đạt được; thông qua đánh giá thực trạng quản lý rủi ro tín dụng tại Agribank giai đoạn 2009 - 2014 chỉ ra những lợi thế, điểm mạnh, hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro của toàn hệ thống Agribank và đề ra các hệ thống giải pháp nhằm tăng cường quản lý rủi ro tại Agribank. Nghiên cứu này chỉ thực hiện tại Agribank, do vậy chưa phù hợp tất cả các NHTM trong hệ thống ngân hàng nói chung. Nguyễn Việt Hùng (2008), “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các Ngân hàng thương mại ở Việt Nam”, tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, với nguồn dữ liệu thu thập từ năm 2001 - 2005, từ cơ sở lý luận, mô hình đánh giá hiệu quả tác giả đưa ra cách tiếp cận phù
- xiii hợp cho Việt Nam trong việc đánh giá hiệu quả hoạt động và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các NHTM, tác giả đã phân tích thực trạng và đánh giá hoạt động của các NHTM dựa trên phương pháp định tính và định lượng như phân tích biến ngẫu nhiên hay phương pháp phân tích tham số, phương pháp phi tham số và mô hình kinh tế lượng để thấy được những mặt yếu kém, khiếm khuyết trong điều hành, quản lý và quản trị NHTM ở Việt Nam, từ đó đề ra các giải pháp để hoàn thiện khung chính sách trong việc quản trị và điều hành hệ thống NHTM ở Việt Nam. Tạ Thị Kim Dung (2016), “Nâng cao hiệu quả kinh doanh của ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam”, tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính, nghiên cứu của tác giả đã đưa ra những quan niệm và nội dung mới về hiệu quả kinh doanh của Techcombank đứng trên góc độ ngân hàng và hiệu quả xã hội, đề xuất các hệ thống tiêu chí và chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của Tecombank phù hợp với điều kiện Việt Nam và bối cảnh toàn cầu; khẳng định vai trò của Tecombank trong sự phát triển quốc gia, chỉ ra thực trạng hiệu quả kinh doanh của Tecombank, đề ra các giải pháp và kiến nghị nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của Tecombank. Ngô Thị Thu Thủy (2015) “Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng tại NHTMCP Á Châu trong điều kiện cạnh tranh trên thị trường vốn Việt Nam”, tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính, với dữ liệu thu thập trong giai đoạn 2007 - 2013, nghiên cứu của tác giả đã làm rõ được các vấn đề cơ bản về hiệu quả tín dụng trong NHTM trong điều kiện cạnh tranh trên thị trường vốn Việt Nam, tác giả đã tổng hợp các kinh nghiệm của một số nước trên thế giới và một số NHTM lớn của Việt Nam đó là Vietcombank & Vietinbank, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm đối với NHTM CP Á Châu. Đồng thời, tác giả cũng nêu lên thực trạng hiệu quả tín dụng tại NHTM CP Á Châu trong điều kiện thị trường vốn Việt Nam giai đoạn 2007 - 2013, từ đó tác giả đã đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tín dụng tại NHTM CP Á Châu giai đoạn đến năm 2020. Nghiên cứu này chỉ nghiên cứu và đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng tại NHTM CP Á Châu.
- xiv Vũ Anh Quân (2017) “Nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng của các NHTMCP trên địa bàn Hà Nội”, tác giả đã sử dụng phương pháp định lượng, với dữ liệu thu thập trong giai đoạn 2012 - 2016, nghiên cứu của tác giả đã đưa ra hiệu quả HĐTD, hoạt động của NHTM dựa trên cơ sở tỷ suất lợi nhuận thuần từ HĐTD của ngân hàng và các nhân tố tác động từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả tín dụng, đưa ra kinh nghiệm về nâng cao hiệu quả hoạt động của một số ngân hàng trên thế thới và rút ra bài học kinh nghiệm cho các NHTM Việt Nam. Từ cơ sở lý luận này tác giả đã đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng của các NHTM trên địa bàn Hà Nội và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng của các NHTM trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ dựa trên 5 ngân hàng TMCP trên địa bàn Hà Nội không do nhà nước chi phối, chiếm tỷ trọng chủ yếu để phân tích là MB, TCB, VPB, SHB, MSB. Nguyễn Văn Tuấn (2015), “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam”, tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính, với dữ liệu thu thập từ 2010 -2014, nghiên cứu của tác giả đã đưa ra quan điểm CLTD dựa trên quan điểm: Khách hàng vay vốn; khách hàng gửi; nền kinh tế; NHTM, tác giả đưa ra chỉ tiêu đánh giá CLTD của NHTM dựa trên chỉ tiêu định lượng gồm nhóm chỉ tiêu phản ánh quy mô, nhóm chỉ tiêu phản ánh mức độ an toàn, nhóm chỉ tiêu lợi nhuận, dựa trên chỉ tiêu định tính gồm quy trình cấp tín dụng, hệ thốn xếp hạng tín dụng nội bộ, phát triển sản phẩm và chính sách chăm sóc khách hàng, tác giả cũng đưa ra cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng tín dụng theo nguyên tắc Basel 2 và tập trung làm rõ các nhân tố tác động đến CLTD của NHTM. Từ đó, tác giả có cái nhìn tổng quan về CLTD của ngân hàng, đưa ra những chiến lược và chính sách phù hợp nhằm nâng cao CLTD của ngân hàng. Mặc dù vậy, tác giả chi đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam. Các nghiên cứu trên chủ yếu đề cập đến các vấn đề về chất lượng tín dụng, quản trị rủi ro khi cho vay hoặc chỉ đề cập đến hiệu quả chung của hoat động cho vay, hiệu quả cho vay doanh nghiệp của cả hệ thống ngân hàng, chưa giải quyết
- xv được hiệu quả cho vay của riêng đối tượng khách hàng doanh nghiệp tại một chi nhánh cụ thể - BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn. Một chi nhánh nằm ở trung tâm thành phố kinh tế trọng điểm của cả nước - TP. HCM, tập trung nhiều các khu chế xuất, khu công nghiệp lớn. Đây chính là vấn đề thực tiễn mà nghiên cứu của Luận văn sẽ giải quyết. 9. BỐ CỤC CỦA LUẬN VĂN: được chia làm 3 chương Chương 1: Cơ sở lý thuyết về hiệu quả cho vay doanh nghiệp của Ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng hiệu quả hoạt động cho vay doanh nghiệp tại BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn. Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả cho vay doanh nghiệp tại BIDV Chi nhánh Đông Sài Gòn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 26 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn