Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện huy động vốn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sở giao dịch 2
lượt xem 6
download
Đề tài nghiên cứu những lý luận cơ bản về hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại, đặc điểm của các hình thức huy động vốn, phân tích đánh giá, tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả huy động động vốn tại BIDV CN SGD2. Từ đó đưa ra những giải pháp và kiến nghị hoàn thiện hoạt động huy động vốn tại BIDV CN SGD2.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện huy động vốn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sở giao dịch 2
- I BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ---------------- TRƯƠNG THỊ NGỌC MAI HOÀN THIỆN HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH 2 Chuyên ngành : KINH TẾ TÀI CHÍNH-NGÂN HÀNG Mã số : 60.31.12 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH - NĂM 2011
- II LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Luận văn “Hoàn thiện huy động vốn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Sở giao dịch 2” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu được sử dụng trung thực. Kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn này chưa từng được công bố tại bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin chân thành cảm ơn GS.TS Dương Thị Bình Minh đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành tốt luận văn này. Tác giả luận văn TRƯƠNG THỊ NGỌC MAI
- III MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA ................................................................................................. I LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................I MỤC LỤC .....................................................................................................................III DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................... VII DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ............................................................................... VIII DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ............................................................................ IX LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 1 1. Lý do lựa chọn đề tài: .................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu: ..................................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ................................................................ 2 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu: .................................. 2 5. Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................. 2 6. Bố cục của luận văn: ...................................................................................... 2 CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................................................................................... 4 1.1. NGUỒN VỐN TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHTM ........ 4 1.1.1. Vốn chủ sở hữu ...................................................................................... 4 1.1.2. Nguồn vốn huy động .............................................................................. 5 1.1.3. Nguồn vốn đi vay.................................................................................... 6 1.1.4. Các nguồn khác ...................................................................................... 7 1.2. CÁC HÌNH THỨC HUY ĐỘNG VỐN CỦA NHTM .................................. 8 1.2.1. Tiền gửi của khách hàng ........................................................................ 8 1.2.2. Tạo vốn qua phát hành công cụ nợ ....................................................... 9 1.2.3. Vốn vay từ các ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác ...................... 9
- IV 1.2.4. Tạo vốn qua các hình thức khác .......................................................... 10 1.3. HIỆU QỦA HUY ĐỘNG VỐN TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHTM .................................................................................................................. 10 1.3.1. Khái niệm hiệu quả huy động vốn của ngân hàng thương mại ......... 10 1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn của NHTM ................ 10 1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả huy động vốn của NHTM ...... 16 1.4. RỦI RO TRONG CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN CỦA NHTM .............. 18 1.4.1. Rủi ro lãi suất ....................................................................................... 18 1.4.2. Rủi ro thanh khoản .............................................................................. 20 1.5. KINH NGHIỆM HUY ĐỘNG VỐN CỦA MỘT SỐ NGÂN HÀNG TRÊN THẾ GIỚI VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO BIDV CN SGD2 ........................... 21 1.5.1. Kinh nghiệm của Ngân hàng Bangkok – Thái Lan ...................... 21 1.5.2. Kinh nghiệm của ngân hàng Standard Chartered – Singapore 22 1.5.3. Bài học kinh nghiệm cho BIDV CN SGD2 ......................................... 23 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .............................................................................................. 25 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI BIDV CHI NHÁNH SGD2... 26 2.1. GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VN CN SGD2 ...................................................................................................................... 26 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của BIDV CN SGD2 ...................... 26 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của BIDV CN SGD2 ................................................... 27 2.2. THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI BIDV CN SGD2 TỪ 2007-2011 29 2.2.1. Các hình thức huy động vốn tại BIDV CN SGD2 .............................. 29 2.2.2. Hiệu qủa huy động vốn tại BIDV CN SGD2 ....................................... 32 2.2.3. Các dịch vụ hỗ trợ huy động vốn ........................................................ 45 2.2.4. Các rủi ro trong công tác huy động vốn tại BIDV CN SGD2 ............ 47
- V 2.3. PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT VỀ DỊCH VỤ HUY ĐỘNG VỐN CỦA BIDV CN SGD2 ............................................................................................................. 49 2.3.1. Điểm mạnh(Strengths)................................................................................. 49 2.3.2. Điểm yếu (Weaknesses) ............................................................................... 50 2.3.3. Cơ hội (Opportunities) ................................................................................ 51 2.3.4. Thách thức(Threats) .................................................................................... 52 2.3.5. Ma trận SWOT của BIDV CN SGD2 ......................................................... 53 2.4. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI BIDV CN SGD2 .... 54 2.4.1. Những kết qủa đạt được .............................................................................. 54 2.4.2. Những hạn chế ............................................................................................. 56 2.4.3. Nguyên nhân ................................................................................................ 56 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .............................................................................................. 62 CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HUY ĐỘNG VỐN TẠI BIDV CHI NHÁNH SGD2............................................................................................................... 63 3.1. Các định hướng họat động huy động vốn của BIDV CN SGD2................ 63 3.1.1. Mục tiêu ................................................................................................ 63 3.1.2. Nội dung định hướng ........................................................................... 64 3.2. Những kiến nghị ở tầm vĩ mô ...................................................................... 65 3.2.1. Kiến nghị với chính phủ ...................................................................... 65 3.2.2. Kiến nghị với ngân hàng nhà nước ..................................................... 67 3.2.3. Kiến nghị với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.................. 68 3.2.4. Kiến nghị với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam CN SGD2 68 3.3. Một số giải pháp hoàn thiện huy động vốn tại BIDV CN SGD2 đến năm 2015 69 3.3.1. Về hình thức huy động vốn .................................................................. 69 3.3.2. Về quy mô nguồn vốn huy động .......................................................... 72 3.3.3. Về cơ cấu vốn huy động ....................................................................... 73 3.3.4. Về rủi ro trong huy động vốn .............................................................. 73
- VI 3.4. Nâng cao hiệu qủa huy động vốn ................................................................ 74 3.4.1. Thực hiện chiến lược cạnh tranh huy động vốn năng động và hiệu quả ... 74 3.4.2. Xây dựng chính sách lãi suất linh hoạt ....................................................... 75 3.4.3. Tăng cường các hoạt động tiếp thị, quảng cáo trong huy động vốn .......... 76 3.4.4. Đầu tư hoàn thiện và hiện đại hóa công nghệ ngân hàng ........................... 77 3.5. Các giải pháp hỗ trợ .................................................................................... 77 3.5.1. Mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng ................................. 77 3.5.2. Đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với đội ngũ cán bộ Ngân hàng ...................................................................................................................... 79 3.5.3. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát ................................................... 80 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .............................................................................................. 81 KẾT LUẬN .................................................................................................................... 82 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 83
- VII DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ACB Ngân hàng Á Châu ATM Máy rút tiền tự động BIDC Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia BIDV Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam CN Chi nhánh GD Giao dịch GDKHCN Giao dịch khách hàng cá nhân GDKHDN Giao dịch khách hàng doanh nghiệp KH Khách hàng NH Ngân hàng NHĐT&PTVN Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam NHNN Ngân hàng Nhà nước NHNNo&PTNT Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn NHTM Ngân hàng thương mại NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần NHTW Ngân hàng trung ương POS Điểm bán hàng QHKHCN Quan hệ khách hàng cá nhân QHKHDN Quan hệ khách hàng doanh nghiệp RRLS Rủi ro lãi suất SGD2 Sở giao dịch 2 TCTD Tổ chức tín dụng TCKT Tổ chức kinh tế TPHCM Thành phố Hồ Chí Minh VCSH Vốn chủ sở hữu VIB Ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế WTO Tổ chức thương mại thế giới
- VIII DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Trang Bảng số 2.1: Vốn huy động của BIDV CN SGD2 32 Bảng số 2.2: Bảng cơ cấu nguồn vốn huy động theo kỳ hạn tại CN SGD2 34 Bảng số 2.3: Bảng cơ cấu nguồn vốn huy động theo loại tiền tại CN SGD2 37 Bảng số 2.4: Bảng cơ cấu nguồn vốn huy động theo khách hàng tại CN 39 SGD2 Bảng số 2.5: Chi phí huy động vốn bình quân 42 Bảng số 2.6: Tình hình thu nhập từ vốn huy động 43 Bảng số 2.7: Tỷ lệ sử dụng vốn / huy động vốn 45 Bảng số 2.8: Tình hình thu nhập từ dịch vụ 46 Bảng số 2.9: Mức qui định tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các tổ chức tín dụng 58 Bảng số 3.1: Bảng qui mô nguồn vốn huy động tại CN SGD2 4 năm 2012- 72 2015
- IX DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ Trang Biểu đồ 2.1: Cơ cấu nguồn vốn huy động theo kỳ hạn 35 Biểu đồ 2.2: Cơ cấu nguồn vốn huy động theo loại tiền 38 Biểu đồ 2.3: Cơ cấu nguồn vốn huy động theo khách hàng 40 Hình 2.1: Mô hình tổ chức của BIDV CN SGD2 28
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài: Nguồn vốn có vai trò quan trọng sự nghiệp phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Đối với sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa của nước ta, nguồn vốn càng trở nên quan trọng. Để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước, cần phải huy động vốn và sử dụng vốn một cách hiệu quả nhất. Nguồn vốn được huy động từ mọi thành phần kinh tế ở trong nước, cũng như các nguồn vốn từ bên ngoài, với phương châm: vốn trong nước là chủ yếu, vốn nước ngoài có vai trò quan trọng. Huy động vốn của các Ngân hàng là một kênh huy động vốn chủ yếu cho nền kinh tế. Trong quá trình phát triển, hệ thống Ngân hàng đã phần nào được củng cố và tạo niềm tin nơi công chúng, do đó việc huy động vốn đã đạt được nhiều kết quả và tiến bộ đáng kể, phần nào đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế. Với chức năng trung gian tài chính, các ngân hàng thương mại đã huy động được một lượng vốn khá lớn để cung ứng cho nền kinh tế với quy mô ngày càng tăng. Nằm trong hệ thống các NHTM, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Sở giao dịch 2 ( BIDV CN SGD2) cũng đã và đang nỗ lực không ngừng để khẳng định vị thế của mình trong công tác huy động vốn đáp ứng cho nhu cầu tín dụng của nền kinh tế, nhất là nhu cầu về xây dựng và phát triển nhà ở, phát triển cơ sở hạ tầng. Bằng những giải pháp cụ thể, nguồn vốn huy động của BIDV CN SGD2 đã liên tục tăng trưởng qua các năm với tốc độ khá cao nhưng so với yêu cầu thì những kết quả đạt được còn khá khiêm tốn. Đứng trước xu thế hội nhập kinh tế của khu vực và toàn cầu cộng với sự cạnh tranh khá gay gắt của các ngân hàng khác, BIDV CN SGD2 đã và đang cố gắng tìm mọi hình thức và biện pháp nhằm khai thác tối đa những nguồn vốn hiện còn tiềm tàng trong các tổ chức kinh tế và dân cư để có một nguồn vốn ổn định và phong phú hơn phù hợp với nhu cầu đầu tư. Xuất phát từ vị trí quan trọng của nguồn vốn đối với sự phát triển kinh tế nói chung và hoạt động của BIDV CN SGD2 nói riêng, đề tài “Hoàn thiện huy động
- 2 vốn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Sở giao dịch 2” được lựa chọn để nghiên cứu. 2. Mục tiêu nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu những lý luận cơ bản về hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại, đặc điểm của các hình thức huy động vốn, phân tích đánh giá, tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả huy động động vốn tại BIDV CN SGD2. Từ đó đưa ra những giải pháp và kiến nghị hoàn thiện hoạt động huy động vốn tại BIDV CN SGD2. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Hoạt động huy động vốn của Ngân hàng thương mại. Phạm vi nghiên cứu của đề tài: Đề tài tập trung nghiên cứu hoạt động huy động vốn tại BIDV CN SGD2 từ năm 2007-2011. 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu: Hệ thống hóa các phương thức huy động vốn của NHTM trong nền kinh tế thị trường. Phân tích thực trạng huy động vốn tại BIDV CN SGD2 để tìm ra những nhược điểm cần khắc phục. Đưa ra các giải pháp hoàn thiện huy động vốn tại BIDV CN SGD2. 5. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong luận văn là phương pháp so sánh, phân tích và tổng hợp. Tác giả khảo sát những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng. Trên cơ sở đó so sánh và phân tích kết quả hoạt động qua các năm, phân tích các yếu tố tác động đến hoạt động huy động vốn của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Sở giao dịch 2, luận văn đã tổng hợp và đưa ra giải pháp cần thiết để phát triển hoạt động huy động vốn của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Sở giao dịch 2. 6. Bố cục của luận văn: Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chính của luận văn gồm 3 chương:
- 3 CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI BIDV CHI NHÁNH SGD2 CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HUY ĐỘNG VỐN TẠI BIDV CHI NHÁNH SGD2
- 4 CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. NGUỒN VỐN TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHTM Vốn kinh doanh của ngân hàng thương mại là những giá trị tiền tệ do ngân hàng thương mại tạo lập hoặc huy động được dùng để cho vay, đầu tư hoặc thực hiện các dịch vụ kinh doanh khác. Nó chi phối toàn bộ hoạt động của ngân hàng thương mại, quyết định sự tồn tại và phát triển của ngân hàng bao gồm: 1.1.1. Vốn chủ sở hữu Để bắt đầu hoạt động ngân hàng, chủ ngân hàng phải có một lượng vốn nhất định. Đây là loại vốn ngân hàng có thể sử dụng lâu dài, hình thành nên trang thiết bị, nhà cửa cho ngân hàng. Nguồn hình thành và nghiệp vụ hình thành loại vốn này rất đa dạng tuỳ theo tính chất sở hữu, năng lực tài chính của chủ ngân hàng, yêu cầu và sự phát triển của thị trường. Đây là nguồn vốn sử dụng lâu dài, hình thành nên trang thiết bị, nhà cửa cho ngân hàng, gồm: a. Nguồn vốn hình thành ban đầu Tuỳ theo tính chất của mỗi ngân hàng mà nguồn gốc hình thành vốn ban đầu khác nhau. Nếu ngân hàng thuộc sở hữu Nhà nước, ngân sách Nhà nước cấp. Nếu ngân hàng cổ phần, các cổ đông đóng góp thông qua mua cổ phần hoặc cổ phiếu. Ngân hàng liên doanh do các bên đóng góp; ngân hàng tư nhân là vốn thuộc sở hữu tư nhân. b. Nguồn vốn bổ sung trong quá trình hoạt động Trong quá trình hoạt động, ngân hàng gia tăng vốn của chủ sở hữu theo nhiều phương thức khác nhau tuỳ thuộc vào điều kiện cụ thể. Nguồn từ lợi nhuận: Trong điều kiện thu nhập ròng lớn hơn không, chủ ngân hàng có xu hướng gia tăng vốn của chủ bằng cách chuyển một phần thu nhập ròng thành vốn đầu tư. Tỷ lệ trích lập tuỳ thuộc cân nhắc của chủ ngân hàng về tích luỹ và tiêu dùng. Nguồn bổ sung từ phát hành thêm cổ phần, góp thêm, cấp thêm… để mở rộng quy mô hoạt động, hoặc có thể đổi mới trang thiết bị hoặc có thể đáp ứng nhu
- 5 cầu gia tăng vốn của chủ do Ngân hàng Nhà nước quy định. c. Các quỹ Ngân hàng có nhiều quỹ, mỗi quỹ có mục đích riêng. Trước tiên là quỹ dự phòng tổn thất, quỹ bảo toàn vốn và nhiều quỹ khác tuỳ theo quy định của từng nước. Các quỹ của ngân hàng thuộc sở hữu của chủ ngân hàng. Nguồn hình thành các quỹ này là từ thu nhập của ngân hàng. Tuy nhiên khả năng sử dụng các quỹ này vào hoạt động kinh doanh tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng quỹ. 1.1.2. Nguồn vốn huy động Đặc điểm chung của tiền gửi là chúng phải được thanh toán khi khách hàng yêu cầu ngay cả khi đó là tiền gửi có kỳ hạn nhưng chưa đến hạn thanh toán. Sự thay đổi, đặc biệt là tiền gửi ngắn hạn, làm thay đổi cầu thanh khoản của ngân hàng. Tiền gửi là nguồn tiền quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng nguồn tiền của ngân hàng. Để gia tăng tiền gửi trong môi trường cạnh tranh và để có được nguồn tiền có chất lượng ngày càng cao, các ngân hàng phải đưa ra và thực hiện nhiều hình thức huy động khác nhau : a. Tiền gửi thanh toán Đây là tiền của doanh nghiệp hoặc cá nhân vào ngân hàng để nhờ ngân hàng giữ và thanh toán hộ. Trong phạm vi số dư cho phép, các nhu cầu chi trả của cá nhân và doanh nghiệp đều được ngân hàng thực hiện. Các khoản thu của doanh nghiệp và cá nhân đều có thể nhập vào tiền gửi thanh toán theo yêu cầu. Nhìn chung lãi suất của khoản tiền này rất thấp (hoặc bằng không), thay vào đó chủ tài khoản có thể được hưởng các dịch vụ của ngân hàng với mức phí thấp. b. Tiền gửi có kỳ hạn của doanh nghiệp, các tổ chức xã hội Nhiều khoản thu bằng tiền của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội sẽ được chi trả sau một thời gian xác định. Tiền gửi thanh toán tuy rất thuận tiện cho hoạt động thanh toán song lãi suất lại thấp. Để đáp ứng nhu cầu tăng thu cho người gửi tiền, ngân hàng đã đưa ra hình thức tiền gửi có kỳ hạn. Người gửi không được sử dụng các hình thức thanh toán của tiền gửi thanh toán để áp dụng cho loại tiền gửi này. Tuy không thuận lợi bằng tiền gửi thanh toán nhưng tiền gửi có kỳ hạn lại được hưởng lãi suất cao hơn tuỳ theo kỳ hạn gửi tiền.
- 6 c. Tiền gửi tiết kiệm của dân cư Các tầng lớp dân cư đều có các khoản thu nhập tạm thời chưa sử dụng (các khoản tiền tiết kiệm). Trong điều kiện có khả năng tiếp cận được với ngân hàng, họ đều có thể gửi tiết kiệm nhằm thực hiện mục tiêu an toàn và sinh lời đối với các khoản tiền tiết kiệm, đặc biệt là nhu cầu an toàn. Nhằm thu hút ngày càng nhiều tiền tiết kiệm, các ngân hàng đều khuyến khích dân cư thay đổi thói quen giữ tiền mặt tại nhà bằng cách mở rộng mạng lưới huy động vốn, đưa ra các hình thức huy động đa dạng và lãi suất cạnh tranh hấp dẫn. Sổ tiết kiệm này không dùng để thanh toán tiền hàng và các dịch vụ của ngân hàng song có thể thể thế chấp vay vốn nếu được sự cho phép của ngân hàng. d. Tiền gửi của các ngân hàng khác Nhằm mục đích nhờ thanh toán hộ và một số mục đích khác NHTM này có thể gửi tiền ở tại ngân hàng khác. Tuy nhiên quy mô của nguồn tiền gửi này là thường không lớn. 1.1.3. Nguồn vốn đi vay Tiền gửi là nguồn quan trọng nhất của NHTM. Tuy nhiên, khi cần, ngân hàng thường vay mượn thêm. Vốn đi vay thường chiếm một tỷ trọng nhất định trong kết cấu nguồn vốn của NHTM nhưng rất cần thiết và có vai trò quan trọng đảm bảo cho ngân hàng hoạt động kinh doanh một cách bình thường. a. Vay Ngân hàng nhà nước (NHNN) Đây là khoản vay nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách trong chi trả của NHTM. Trong trường hợp thiếu hụt dự trữ, NHTM thường vay NHNN. Hình thức cho vay chủ yếu của NHNN là tái chiết khấu. Khi cần tiền, NHTM đem thương phiếu lên tái chiết khấu tại NHNN. Nghiệp vụ này làm thương phiếu của NHTM giảm đi và dự trữ (tiền mặt hoặc tiền gửi tại NHNH) tăng lên. NHNN điều hành vay mượn một cách chặt chẽ, NHTM phải thực hiện các điều kiện đảm bảo và kiểm soát nhất định. Thông thường NHNN chỉ tái chiết khấu cho những thương phiếu có chất lượng và phù hợp với mục tiêu của NHNN trong từng thời kỳ. b. Vay các tổ chức tín dụng khác Đây là nguồn các ngân hàng vay mượn lẫn nhau và các tổ chức tín dụng khác
- 7 trên thị trường liên ngân hàng. Các ngân hàng đang có dự trữ vượt yêu cầu do kết dư gia tăng bất ngờ về các khoản tiền huy động hoặc giảm cho vay có thể sẵn lòng cho các ngân hàng khác vay để tìm kiếm lãi suất cao hơn. Ngược lại các ngân hàng đang thiếu hụt dự trữ có nhu cầu vay mượn tức thời để đảm bảo thanh khoản. Như vậy nguồn vay mượn từ các ngân hàng khác để đáp ứng nhu cầu dự trữ và chi trả cấp bách và trong nhiều trường hợp nó là nguồn bổ sung thay thế cho nguồn vay mượn từ NHNN. c. Vay trên thị trường vốn Giống như các doanh nghiệp khác, các NHTM cũng vay mượn bằng cách phát hành các giấy nợ trên thị trường vốn. Rất nhiều NHTM thiếu nguồn tiền gửi trung và dài hạn dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu cho vay trung và dài hạn. Do vậy, các khoản vay trung và dài hạn nhằm bổ sung cho các nguồn tiền gửi trung và dài hạn, đáp ứng nhu cầu cho vay và đầu tư trung và dài hạn. Thông thường đây là các khoản vay không có đảm bảo. Những ngân hàng có uy tín hoặc được trả lãi suất cao hơn sẽ vay mượn được nhiều hơn. 1.1.4. Các nguồn khác Phần lớn các nguồn khác ngân hàng không phải trả lãi. Tuy nhiên, chi phí để có và duy trì chúng là rất đáng kể. Ví dụ để có các nguồn uỷ thác ngân hàng phải tìm kiếm các chủ đầu tư, tìm hiểu yêu cầu của họ, nghiên cứu các dự án mà họ tài trợ… Nhìn chung các nguồn khác trong NHTM là không lớn (chỉ trừ một số ngân hàng có nguồn uỷ thác của NHNN và các tổ chức quốc tế). Việc gia tăng các nguồn này nằm trong chính sách tăng nguồn vốn cho ngân hàng và bị ảnh hưởng rất lớn bởi khả năng thực hiện và mở rộng các dịch vụ khác.Các nguồn khác bao gồm nguồn uỷ thác, nguồn trong thanh toán….. a. Nguồn uỷ thác NHTM thực hiện các dịch vụ uỷ thác như uỷ thác cho vay, uỷ thác đầu tư, uỷ thác cấp phát… Các hoạt động này tạo nên nguồn uỷ thác trong các NHTM. Cùng với sự phát triển các mối quan hệ đa phương, rất nhiều các tổ chức kinh tế xã hội có cùng mục tiêu phát triển như ngân hàng, các nguồn tài chính của các tổ chức này đã sử dụng mạng lưới ngân hàng như kênh dẫn vốn tới các mục tiêu. Kết quả là hình
- 8 thành các nguồn uỷ thác, làm gia tăng vốn của ngân hàng. b. Nguồn trong thanh toán Các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt có thể hình thành nguồn trong thanh toán (séc trong quá trình chi trả, tiền ký quỹ để mở L/C… Những ngân hàng là ngân hàng đầu mối trong đồng tài trợ có kết số dư từ ngân hàng thành viên chuyển về để thực hiện cho vay. c. Nguồn khác: Các khoản nợ khác như thuế chưa nộp, lương chưa trả…. 1.2. CÁC HÌNH THỨC HUY ĐỘNG VỐN CỦA NHTM 1.2.1. Tiền gửi của khách hàng Tiền gửi giao dịch(Tiền gửi thanh toán) Đây là tiền của các cá nhân, doanh nghiệp gửi vào ngân hàng nhờ ngân hàng giữ và thanh toán hộ. Trong phạm vi số dư cho phép, các nhu cầu chi trả của doanh nghiệp và cá nhân đều được ngân hàng thực hiện. Các khoản tiền thu bằng tiền của doanh nghiệp và cá nhân đều có thể được nhập vào tài khoản thanh toán theo yêu cầu. NHTM chỉ cần bỏ ra chi phí quản lý tài khoản và trả với mức lãi suất phù hợp là có thể sử dụng được nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi để bổ sung cho nguồn vốn tín dụng và tạo điều kiện để phát triển các dịch vụ khác của mình. Tuy nhiên, lợi thế này của ngân hàng còn phụ thuộc vào từng giai đoạn, nó thường xuyên biến động chứ không mang tính chất ổn định. Tiền gửi phi giao dịch - Tiền gửi có kỳ hạn của doanh nghiệp: là loại tiền gửi mà khách hàng được rút ra sau một thời hạn nhất định từ một vài tháng đến một vài năm. Khác với tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn là nguồn tiền tương đối ổn định. Đây là khoản tiền có tính nhạy cảm với lãi suất vì người gửi tiền muốn hưởng lãi suất khi gửi vào ngân hàng. Ngân hàng đặt ra nhiều thời hạn khác nhau với mức lãi suất khác nhau, thời hạn càng dài lãi suất càng cao. Mức lãi suất cụ thể phụ thuộc vào thời hạn trả tiền và sự thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng. - Tiền gửi tiết kiệm dân cư
- 9 + Tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn: là loại tiền gửi mà khách hàng có thể gửi nhiều lần và rút ra bất cứ lúc nào. Loại tiền gửi tiết kiệm này có mức lãi suất cao hơn so với tiền gửi thanh toán, nhưng vẫn thấp hơn so với tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn. + Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn: là loại tiền gửi được rút ra sau một thời hạn nhất định. Tuy vậy, khách hàng có nhu cầu rút tiền trước thời hạn thì ngân hàng vẫn có thể đáp ứng với điều kiện chỉ được hưởng lãi suất thấp. 1.2.2. Tạo vốn qua phát hành công cụ nợ Đây là hình thức huy động vốn có hiệu quả khá cao của các ngân hàng thương mại. Trong quá trình hoạt động, ở những thời điểm nhất định, ngân hàng thấy cần phải huy động thêm vốn trước những cơ hội kinh doanh đầy hấp dẫn. Điều đó có nghĩa là ngân hàng huy động ở thế chủ động, có nghĩa là có đầu ra mới tính đầu vào. Ngân hàng xác định rõ quy mô vốn huy động, loại tiền huy động và đưa ra các mức chi phí hợp lý làm cho việc tạo vốn của ngân hàng thành công nhanh chóng. Để vay trên thị trường, ngân hàng có thể phát hành kỳ phiếu và trái phiếu. - Trái phiếu ngân hàng: là một giấy tờ có giá, xác nhận khoản nợ của khách hàng đối với người chủ ngân hàng với những cam kết như thanh toán một số tiền xác định vào một ngày xác định trong tương lai với thời hạn xác định cho trước. Trái phiếu được phát hành trong tòan hệ thống ngân hàng, chủ yếu là để huy động vốn trung và dài hạn. - Kỳ phiếu có mục đích: khi các NHTM có nguồn vốn tài chính dồi dào để tài trợ cho các nguồn vốn có qui mô lớn, nhằm phát triển kinh tế địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế hoặc liên doanh, liên kết với các tổ chức kinh tế mà các nguồn vốn tự có chưa đáp ứng được, NHTM trình ngân hàng Nhà nước xin phép phát hành kỳ phiếu để tạo nguồn vốn tín dụng tương đối lâu dài cho các hoạt động này. 1.2.3. Vốn vay từ các ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác Khi xuất hiện việc thiếu hụt dự trữ hay khả năng thanh toán bị đe dọa…các ngân hàng thương mại có thể vay lẫn nhau. Quá trình vay này là một thỏa thuận tín dụng giữa hai bên. Quá trình tăng vốn huy động này có thể được thực hiện ở trên thị
- 10 trường nội tệ hay thị trường ngoại tệ. Trong số những người cho ngân hàng vay thì Ngân hàng trung ương đóng vai trò là người cho vay cuối cùng để cứu cho các ngân hàng thương mại khỏi các rủi ro trong quá trình kinh doanh. Vốn vay từ các ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác tuy cũng khá dễ dàng nhưng số lượng thường không nhiều và chi phí huy động vốn thường cao hơn. Do vậy, hình thức này các ngân hàng sử dụng không nhiều. 1.2.4. Tạo vốn qua các hình thức khác Để tăng cường huy động vốn nhàn rỗi từ dân cư, các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại còn sử dụng các hình thức khác về dịch vụ xã hội: làm dịch vụ bảo lãnh, trung tâm thanh toán, đầu mối trong hợp đồng đồng tài trợ…Nền kinh tế càng phát triển, các dịch vụ trên càng mang lại cho ngân hàng những nguồn huy động lớn giúp cho ngân hàng có thể kinh doanh một cách an toàn và hiệu quả. 1.3. HIỆU QỦA HUY ĐỘNG VỐN TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHTM 1.3.1. Khái niệm hiệu quả huy động vốn của ngân hàng thương mại Bất cứ hoạt động nào của mình, con người đều quan tâm đến hiệu quả. Điều này có nghĩa với một lượng chi phí nhất định, con người đều mong muốn có một kết quả lớn nhất, đáp ứng nhu cầu cao nhất của con người hoặc muốn tạo ra một khối lượng sản phẩm cho trước, con người muốn chi phí ít nhất. Hiệu quả huy động vốn là phạm trù phản ánh trình độ và khả năng đảm bảo thực hiện công tác huy động vốn có hiệu quả cao với chi phí nhỏ nhất. Có nghĩa là: về mặt lượng, hiệu quả huy động vốn biểu hiện giữa kết quả thu được( khối lượng giá trị, kỳ hạn...) và chi phí bỏ ra; đối với mặt chất nó phản ánh năng lực và trình độ quản lý của ngân hàng 1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn của NHTM Để có được nhận định chính xác và toàn diện về huy động vốn của một NHTM, điều không thể thiếu là đưa ra những tiêu chí đánh giá hoạt động này. Khi xem xét hiệu qủa huy động vốn, có thể đánh giá dựa trên các chỉ tiêu chính sau: - Quy mô nguồn vốn và tốc độ tăng trưởng nguồn vốn huy động
- 11 - Cơ cấu nguồn vốn huy động - Chi phí huy động vốn - Sự phù hợp giữa mục đích huy động vốn với yêu cầu sử dụng vốn 1.3.2.1. Quy mô nguồn vốn và tốc độ tăng trưởng nguồn vốn huy động Vấn đề đầu tiên được quan tâm đến khi xem xét khả năng huy động vốn của một NHTM chính là quy mô vốn Ngân hàng đó huy động được. Bên cạnh việc đánh giá quy mô tổng vốn của Ngân hàng, sự xem xét chi tiết quy mô từng loại vốn, VCSH và vốn nợ, cũng rất cần thiết. Các khoản mục được tính đến khi xác định quy mô VCSH bao gồm: - Vốn cổ phần (vốn được cấp, vốn góp) - Thặng dư vốn - Lợi nhuận giữ lại - Các quỹ: quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ, quỹ dự phòng rủi ro, các quỹ khác - Tỷ lệ nhất định cổ phần ưu đãi có thời hạn và giấy nợ có khả năng chuyển đổi thành cổ phiếu; Quy mô VCSH là một trong những tiêu chí quan trọng để một NHTM được xếp loại là Ngân hàng quy mô lớn, trung bình hay nhỏ. Quy mô VCSH được dùng để so sánh giữa các Ngân hàng khác nhau hoặc của một Ngân hàng trong những thời điểm khác nhau. Khi xét về quy mô, vốn nợ của NHTM thường được xác định gồm tiền gửi, tiền vay và vốn nợ khác. Trong đó, vốn nợ khác là vốn nhận uỷ thác, tiền trong thanh toán và các khoản phải trả, phải nộp. Các khoản tiền gửi bao gồm: - Tiền gửi thanh toán của doanh nghiệp và cá nhân; - Tiền gửi có kỳ hạn của các tổ chức; - Tiền gửi tiết kiệm của dân cư (không kỳ hạn và có kỳ hạn); - Tiền gửi của các Tổ chức tín dụng; Để xác định quy mô tiền vay, các khoản mục được sử dụng gồm: - Công cụ nợ: kỳ phiếu, các giấy tờ có giá ngắn hạn khác, giấy tờ có giá dài hạn;
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn