Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí đến năm 2020
lượt xem 8
download
Mục tiêu của đề tài là đánh giá thực trạng Chuỗi cung ứng của công ty trong thời gian qua, những thành công, vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân; đề xuất giải pháp hoàn thiện hoạt động chuỗi cung ứng tại công ty. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí đến năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH TRẦN THANH CẢNH HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ PHÂN PHỐI TỔNG HỢP DẦU KHÍ ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2015
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH TRẦN THANH CẢNH HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ PHÂN PHỐI TỔNG HỢP DẦU KHÍ ĐẾN NĂM 2020 Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh (Hướng nghề nghiệp) Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐINH CÔNG KHẢI TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2015
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ kinh tế “Hoàn thiện Quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí đến năm 2020” là kết quả nghiên cứu của cá nhân tôi, dưới sự hướng dẫn của TS. Đinh Công Khải. Các số liệu trong bài là trung thực, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực của đề tài nghiên cứu này. TP. Hồ Chí Minh, ngày… tháng … năm … Tác giả luận văn Trần Thanh Cảnh
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài. ................................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................. 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ...................................................................... 2 4. Phương pháp thu thập số liệu. ............................................................................ 2 5. Phương pháp nghiên cứu..................................................................................... 2 6. Bố cục của đề tài. .................................................................................................. 2 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG CỦA DOANH NGHIỆP .................................................................................................... 4 1.1 Các khái niệm về Chuỗi cung ứng. ................................................................... 4 1.1.1 Định nghĩa Chuỗi cung ứng. ........................................................................... 4 1.1.2 Mô hình về Chuỗi cung ứng. ........................................................................... 4 1.1.3 Định nghĩa Quản trị chuỗi cung ứng. ............................................................ 5 1.1.4 Vai trò, chức năng, nhiệm vụ, lợi ích của Quản trị chuỗi cung ứng. ........... 6 1.1.4.1 Vai trò Quản trị chuỗi cung ứng đối với nền kinh tế. .................................... 6 1.1.4.2 Vai trò Quản trị chuỗi cung ứng đối với doanh nghiệp. ................................ 7 1.1.4.3 Chức năng – nhiệm vụ của Quản trị chuỗi cung ứng. ................................... 9 1.1.4.4 Lợi ích của Quản trị chuỗi cung ứng. .......................................................... 10 1.1.5 Chuỗi giá trị và Chuỗi cung ứng. .................................................................. 10 1.2 Những nội dung hoạt động trong Quản trị chuỗi cung ứng......................... 13 1.2.1 Kế hoạch. ........................................................................................................ 13 1.2.2 Mua hàng........................................................................................................ 14
- 1.2.3 Tồn kho. .......................................................................................................... 15 1.2.4 Giao hàng. ...................................................................................................... 15 1.2.5 Tối ưu hóa tổ chức trong nội bộ doanh nghiệp. ........................................... 15 1.2.6 Kế hoạch giảm chi phí. .................................................................................. 16 1.2.7 Dịch vụ khách hàng. ...................................................................................... 16 1.3 Các tiêu chuẩn đo lường hiệu quả chuỗi cung ứng. ...................................... 16 1.3.1 Tiêu chuẩn Giao hàng. .................................................................................. 16 1.3.2 Tiêu chuẩn Chất lượng. ................................................................................. 17 1.3.3 Tiêu chuẩn Thời gian. ................................................................................... 18 1.3.4 Tiêu chuẩn Chi phí. ....................................................................................... 18 1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động quản trị chuỗi cung ứng ................... 19 1.4.1 Các yếu tố môi trường bên trong ................................................................... 19 1.4.2 Các yếu tố môi trường bên ngoài .................................................................. 19 1.4.2.1 Các yếu tố môi trường vĩ mô:....................................................................... 19 1.4.2.2 Các yếu tố môi trường vi mô:....................................................................... 20 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ PHÂN PHỐI TỔNG HỢP DẦU KHÍ . 21 2.1 Giới thiệu tổng quan về Công ty. .................................................................... 21 2.1.1 Sự ra đời và phát triển của Công ty............................................................... 21 2.1.2 Ngành nghề kinh doanh. ............................................................................... 22 2.1.3 Các lĩnh vực kinh doanh. ............................................................................... 23 2.1.4 Bộ máy tổ chức quản lý.................................................................................. 26 2.1.5 Kết quả kinh doanh của PSD. ....................................................................... 30 2.2 Phân tích môi trường ảnh hưởng đến hoạt động chuỗi cung ứng tại PSD. 30 2.2.1 Môi trường bên ngoài. ................................................................................... 30 2.2.1.1 Môi trường vĩ mô.......................................................................................... 30 2.2.1.2 Môi trường vi mô.......................................................................................... 31 2.2.2 Môi trường bên trong. .................................................................................... 34 2.2.2.1 Tình hình nguồn nhân lực. ........................................................................... 34
- 2.2.2.2 Năng lực tài chính. ....................................................................................... 35 2.3 Đánh giá hiệu quả hoạt động quản trị chuỗi cung ứng tại PSD. ................. 35 2.3.1 Tiêu chuẩn Giao hàng. .................................................................................. 35 2.3.2 Tiêu chuẩn Chất lượng. ................................................................................. 37 2.3.3 Tiêu chuẩn Thời gian. ................................................................................... 37 2.3.4 Tiêu chuẩn Chi phí. ....................................................................................... 39 2.4 Thực trạng Chuỗi cung ứng tại PSD. ............................................................. 41 2.4.1 Mô hình phân phối và sơ đồ Chuỗi cung ứng của PSD. ............................. 41 2.4.2 Công tác lập dự báo và kế hoạch. .................................................................. 42 2.4.3 Mua hàng........................................................................................................ 44 2.4.3.1 Quy trình mua hàng ..................................................................................... 44 2.4.3.2 Quy trình nhập hàng .................................................................................... 45 2.4.4 Tồn kho. .......................................................................................................... 46 2.4.5 Giao hàng. ...................................................................................................... 50 2.4.5.1 Quy trình tạo đơn hàng: ............................................................................... 50 2.4.5.2 Quy trình xuất hàng: .................................................................................... 50 2.4.5.3 Quy trình giao hàng: .................................................................................... 52 2.4.6 Tối ưu hóa tổ chức trong nội bộ doanh nghiệp. ........................................... 53 2.4.6.1 Về cơ cấu tổ chức: ........................................................................................ 53 2.4.6.2 Về hệ thống thông tin: .................................................................................. 53 2.4.7 Kế hoạch giảm chi phí. .................................................................................. 54 2.4.8 Dịch vụ khách hàng. ...................................................................................... 55 2.4.8.1 Chính sách đổi trả hàng lỗi: ........................................................................ 56 2.4.8.2 Chính sách bảo hành: .................................................................................. 56 2.5 Những vấn đề và khó khăn của hoạt động quản trị chuỗi cung ứng tại PSD. .................................................................................................................................. 57 2.5.1 Về kế hoạch. ................................................................................................... 57 2.5.2 Về mua hàng................................................................................................... 57 2.5.3 Về tồn kho. ...................................................................................................... 57
- 2.5.4 Về giao hàng. .................................................................................................. 58 2.5.5 Về tối ưu hóa tổ chức trong nội bộ doanh nghiệp. ....................................... 58 2.5.6 Về kế hoạch giảm chi phí............................................................................... 58 2.5.7 Về dịch vụ khách hàng................................................................................... 59 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ PHÂN PHỐI TỔNG HỢP DẦU KHÍ ĐẾN NĂM 2020 ............................................................. 60 3.1 Định hướng phát triển của Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí. ................................................................................................................... 60 3.1.1 Tổng quan. ...................................................................................................... 60 3.1.2 Mục tiêu phát triển của Công ty. ................................................................... 60 3.1.3 Chiến lược phát triển trung và dài hạn. ........................................................ 60 3.2 Các căn cứ và định hướng hoàn thiện Quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí. ................................................. 61 3.2.1 Các căn cứ để hoàn thiện Quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí. .................................................................. 61 3.2.2 Định hướng hoàn thiện Quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí. ........................................................................... 61 3.3 Giải pháp hoàn thiện Quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí đến năm 2020. ...................................................... 62 3.3.1 Giải pháp 1: Hoàn thiện công tác dự báo và lập kế hoạch. ......................... 62 3.3.1.1 Mua dữ liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường: ..................................... 62 3.3.1.2 Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin dự kiến đặt hàng hàng tháng. ...... 63 3.3.2 Giải pháp 2: Hoàn thiện công tác mua hàng................................................ 63 3.3.3 Giải pháp 3: Hoàn thiện công tác quản lý tồn kho. ..................................... 65 3.3.3.1 Xây dựng chính sách bán hàng tồn kho lâu ngày. ....................................... 65 3.3.3.2 Mở rộng kho hoặc tìm vị trí để thuê kho mới. .............................................. 67 3.3.3.3 Áp dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý tồn kho. ........................... 67 3.3.3.4 Hoàn thiện quy trình xử lý và xây dựng các tiêu chí đánh giá cho việc xử lý
- hàng hóa trong kho. ................................................................................................. 69 3.3.4 Giải pháp 4: Hoàn thiện việc giao hàng. ...................................................... 69 3.3.5 Giải pháp 5: Hoàn thiện tối ưu hóa nội bộ doanh nghiệp. .......................... 70 3.3.5.1 Về công tác tuyển dụng nhân sự. ................................................................. 70 3.3.5.2 Về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. ..................................... 70 3.3.5.3 Về đãi ngộ lao động. .................................................................................... 71 3.3.5.4 Về xây dựng môi trường làm việc. ............................................................... 71 3.3.5.5 Thành lập bộ phận Logistics. ....................................................................... 71 3.3.5.6 Về đầu tư phần mềm quản lý đồng bộ toàn Công ty. ................................... 72 3.3.6 Giải pháp 6: Thực hiện tốt kế hoạch giảm chi phí. ...................................... 72 3.3.7 Giải pháp 7: Hoàn thiện dịch vụ khách hàng. ............................................. 73 3.3.7.1 Thành lập bộ phận Chăm sóc khách hàng. .................................................. 73 3.3.7.2 Thiết lập đường dây nóng. ........................................................................... 74 3.3.7.3 Dự trữ nguồn linh kiện bảo hành:................................................................ 74 KẾT LUẬN ............................................................................................................. 76 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Tiếng Việt Tiếng Anh AM Quản lý nhãn hàng Account Manager Customer Relationship CRM Quản trị Quan hệ khách hàng Management Digiworld Công ty Cổ phần Thế Giới Số DO Đơn hàng Delivery Order Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương FPT Trading mại FPT Internal Supply Chain ISCM Quản trị Chuỗi cung ứng nội bộ Management Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Petrosetco Dầu khí Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối PSD Tổng hợp Dầu khí Chi nhánh Tổng Công ty Cổ phần Dịch PV Telecom vụ Tổng hợp Dầu khí – Xí nghiệp Viễn thông Dầu khí Supply Chain SCM Quản trị Chuỗi cung ứng Management Supply Relationship SRM Quản trị Quan hệ với nhà cung ứng Management Warehouse WMS Hệ thống Quản lý hàng tồn kho Management System
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Các quy trình trong Quản trị chuỗi cung ứng ............................................ 9 Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh của PSD từ năm 2011 – 2014.................................. 38 Bảng 2.2: So sánh doanh thu và lợi nhuận của PSD với đối thủ cạnh tranh............ 40 Bảng 2.3: Cơ cấu nguồn nhân lực của PSD tính đến 30/06/2015 ............................ 42 Bảng 2.4: Kết quả các chỉ số thanh khoản của PSD từ 2011 – 2014 ....................... 43 Bảng 2.5: Tổng hợp số lần giao hàng của PSD 6 tháng đầu năm 2015 ................... 60 Bảng 2.6: Tổng hợp số lần giao hàng theo nhà vận chuyển 6 tháng đầu năm 2015 .................................................................................................................................. 61 Bảng 2.7: Một số chỉ tiêu tài chính của Công ty 6 tháng đầu năm 2015 ................. 62 Bảng 2.8: Hàng tồn kho theo thời gian của Công ty ................................................ 63 Bảng 2.9: Chi phí liên quan đến Chuỗi cung ứng của Công ty 6 tháng đầu năm 2015 .................................................................................................................................. 64 Bảng 2.10: So sánh doanh thu và số lượng đơn hàng của PSD ............................... 64 Bảng 2.11: So sánh khoảng cách giao hàng của PSD .............................................. 65 Bảng 2.12: Kết quả điều tra của tác giả đối với yếu tố Kế hoạch ............................ 46 Bảng 2.13: Bảng so sánh số lượng hàng hóa nhập mua của PSD ............................ 48 Bảng 2.14: Bảng so sánh trọng lượng hàng hóa nhập mua của PSD ....................... 48 Bảng 2.15: Kết quả điều tra của tác giả đối với yếu tố Mua hàng ........................... 48 Bảng 2.16: Diện tích và số lượng hàng hóa các kho PSD ....................................... 49 Bảng 2.17: Kết quả điều tra của tác giả đối với yếu tố Tồn kho .............................. 52 Bảng 2.18: Số lượng nhân viên giao hàng và phương tiện tại các kho của PSD ..... 55 Bảng 2.19: Kết quả điều tra của tác giả đối với yếu tố Giao hàng .......................... 56 Bảng 2.20: Kết quả điều tra của tác giả đối với yếu tố Tối ưu hóa tổ chức trong nội bộ doanh nghiệp ....................................................................................................... 57 Bảng 2.21: Kết quả điều tra của tác giả đối với yếu tố Kế hoạch giảm chi phí ....... 58 Bảng 2.22: Kết quả điều tra của tác giả đối với yếu tố Dịch vụ khách hàng ........... 59 Bảng 3.1: Chính sách bán hàng tồn kho lâu ngày tác giả đề xuất............................ 75
- Bảng 3.2: Kết quả kinh doanh lô hàng phụ kiện Otterbox S5 ................................. 75 Bảng 3.3: Kết quả kinh doanh dự kiến sau khi áp dụng chính sách của lô hàng phụ kiện Otterbox S5 ...................................................................................................... 76 Bảng 3.4: Nội dung công việc chuẩn bị áp dụng mã vạch ....................................... 77
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 1.1: Mô hình Chuỗi cung ứng điển hình ........................................................... 5 Hình 1.2: Chuỗi giá trị chung ................................................................................... 11 Hình 1.3: Chuỗi cung ứng tổng quát ........................................................................ 12 Hình 1.4: Chuỗi giá trị mở rộng ............................................................................... 13 Hình 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của PSD ................................................................. 34 Hình 2.2: Biểu đồ doanh thu thuần của FPT Trading, Digiworld và PSD .............. 41 Hình 2.3: Biểu đồ lợi nhuận trước thuế của FPT Trading, Digiworld và PSD ........ 41 Hình 2.4: Mô hình phân phối tại PSD ...................................................................... 43 Hình 2.5: Sơ đồ Chuỗi cung ứng tại PSD ................................................................ 44 Hình 2.6: Quy trình dự báo tại PSD ......................................................................... 46 Hình 2.7: Quy trình mua hàng tại PSD .................................................................... 47 Hình 2.8: Một số hình ảnh kho hàng của PSD ......................................................... 51 Hình 2.9: Quy trình xuất hàng của PSD................................................................... 54 Hình 3.1: Quy trình mua hàng được tác giả đề xuất sử dụng cho PSD ................... 73
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Trong những năm qua, thị trường tiêu thụ các sản phẩm công nghệ tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh chóng. Với lợi thế dân số đông, trẻ hóa, thích khám phá cái mới, đây chính là mảnh đất màu mỡ cho sự phát triển các sản phẩm công nghệ. Kèm theo đó là sự ra đời và lớn mạnh không ngừng của các trung tâm bán lẻ đến người tiêu dùng như Nguyễn Kim, Thế Giới Di Động, Trần Anh… cùng với các công ty phân phối sỉ như Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (PSD), Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại FPT (FPT Trading)… Điều này tạo ra mức độ cạnh tranh trên thị trường phân phối những mặt hàng này ngày càng lớn. Để có thể tiếp tục hoạt động và phát triển, các công ty buộc phải thay đổi phương thức, cắt giảm tối đa các chi phí không cần thiết, cải thiện hiệu quả các hoạt động cốt lõi, đặc biệt là hoạt động quản trị công nợ và chuỗi cung ứng vì đây là hai mảng chủ đạo của doanh nghiệp phân phối. Quản trị chuỗi cung ứng (Supply Chain Management: SCM) có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu quản trị chuỗi cung ứng tốt, doanh nghiệp sẽ cắt giảm được các khoản chi phí như tồn kho, vận chuyển… tăng sự liên kết giữa các bộ phận, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp và đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Trên thế giới, những công ty có chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả như Apple, Amazon, Wall-Mart… đều là những công ty nắm được rất nhiều lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh của mình. Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí là một trong những công ty phân phối sỉ hàng công nghệ hàng đầu trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, qua thực tế, hoạt động chuỗi cung ứng tại Công ty chưa được coi trọng đúng mức. Điển hình là việc dự báo và lập kế hoạch chưa chính xác, chưa có bộ phận Logistics, thời gian giao hàng chưa đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng, chi phí vận chuyển cao, mức độ tồn kho không hợp lý… dẫn đến Công ty mất đi sức cạnh tranh và bị các đối thủ cạnh tranh bắt kịp và vượt qua. Chính vì lý do đó, việc hoàn thiện chuỗi cung ứng tại Công ty đã được đặt ra và dành được quan tâm hàng đầu. Đó là
- lý do tác giả chọn đề tài: “HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ PHÂN PHỐI TỔNG HỢP DẦU KHÍ ĐẾN NĂM 2020” làm luận văn cao học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. 2. Mục tiêu nghiên cứu. Đánh giá thực trạng Chuỗi cung ứng của Công ty trong thời gian qua, những thành công, vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân. Đề xuất giải pháp hoàn thiện hoạt động Chuỗi cung ứng tại Công ty. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động Chuỗi cung ứng tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí. Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí. 4. Phương pháp thu thập số liệu. Dữ liệu sơ cấp: được thực hiện bằng cách gửi Bảng câu hỏi đến các khách hàng và nhân viên nội bộ trong Công ty. Dữ liệu thứ cấp: được thực hiện bằng cách thu thập số liệu từ Phòng Kế toán, Phòng Kinh doanh, Bộ phận Kho và giao hàng, và từ Hệ thống quản lý tồn kho (Warehouse Management System: WMS) của PSD. 5. Phương pháp nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với định lượng qua việc thảo luận nhóm và tham khảo ý kiến của các cán bộ, nhân viên đang công tác tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí. Ngoài ra, khảo sát bằng Bảng câu hỏi đối với khách hàng và cán bộ, nhân viên có liên quan đến Chuỗi cung ứng của Công ty nhằm làm rõ ưu, nhược điểm của hoạt động Quản trị chuỗi cung ứng. 6. Bố cục của đề tài. Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, kết cấu đề tài bao gồm ba chương:
- Chương 1: Cơ sở lý thuyết về Quản trị chuỗi cung ứng. Nêu lên lý thuyết của các tác giả trong và ngoài nước về hoạt động Quản trị chuỗi cung ứng. Chương 2: Thực trạng hoạt động Quản trị chuỗi cung ứng của Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí. Nêu lên những ưu, khuyết điểm của hoạt động Quản trị chuỗi cung ứng mà PSD đang gặp phải. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện hoạt động Quản trị chuỗi cung ứng của Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí. Dựa vào những ưu, khuyết điểm đã nêu lên ở Chương 2, tác giả đề ra những giải pháp để phát huy những điểm mạnh cũng như khắc phục những điểm yếu đang tồn tại trong hoạt động Quản trị chuỗi cung ứng của PSD.
- CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG CỦA DOANH NGHIỆP 1.1 Các khái niệm về Chuỗi cung ứng. 1.1.1 Định nghĩa Chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng là một khái niệm còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thế giới, thuật ngữ “chuỗi cung ứng” xuất hiện cuối những năm 1980 và trở nên phổ biến trong những năm 1990. Dưới đây là một vài định nghĩa về chuỗi cung ứng: - Chuỗi cung ứng là một mạng lưới các lựa chọn sản xuất và phân phối nhằm thực hiện các chức năng thu mua nguyên liệu, chuyể n đổi nguyên liệu thành bán thành phẩm và thành phẩm, phân phối chúng cho khách hàng. (Ganesham và Harrison, 1995). - Chuỗi cung ứng là sự liên kết các công ty nhằm đưa sản phẩm hay dịch vụ vào thị trường. (Lambert, Stock và Elleam, 1998). - Chuỗi cung ứng bao gồm mọi công đoạn có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến việc đáp ứng nhu cầu khách hàng. Chuỗi cung ứng không chỉ gồm nhà sản xuất và nhà cung cấp mà còn có nhà vận chuyể n, kho, người bán lẻ và bản thân khách hàng. (Sunil và Meindl, 2001). - Chuỗi cung ứng bao gồm tất cả các doanh nghiệp tham gia, một cách trực tiếp hay gián tiếp, trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. (Nguyễn Công Bình, 2008). - Chuỗi cung ứng là chuỗi thông tin và các quá trình kinh doanh cung cấp một sản phẩm hay một dịch vụ cho khách hàng từ khâu sản xuất và phân phối đến người tiêu dùng cuối cùng. (Hồ Tiến Dũng, 2009). 1.1.2 Mô hình về Chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng không chỉ bao gồm nhà sản xuất và nhà cung cấp, mà còn công ty vận tải, nhà kho, nhà bán lẻ và khách hàng. Bên trong mỗi tổ chức, chẳng hạn nhà sản xuất, chuỗi cung ứng bao gồm tất cả các chức năng liên quan đến việc nhận và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Những chức năng này bao hàm và không bị hạn chế trong việc phát triển sản phẩm mới, marketing, sản xuất, phân phối, tài
- chính và dịch vụ khách hàng. Hình 1.1: Mô hình Chuỗi cung ứng điển hình. Nguồn: Nguyễn Công Bình, 2008. 1.1.3 Định nghĩa Quản trị chuỗi cung ứng. Theo Lee và Billington (1995), Quản trị chuỗi cung ứng như là việc tích hợp các hoạt động xảy ra ở các cơ sở của mạng lưới nhằm tạo ra nguyên vật liệu, dịch chuyển chúng và sản phẩm trung gian và sau đó đến sản phẩm hoàn thành cuối cùng, và phân phối sản phẩm đến khách hàng thông qua hệ thống phân phối. Theo Nguyễn Công Bình (2008), Quản trị chuỗi cung ứng là tập hợp những phương thức sử dụng một cách tích hợp và hiệu quả nhà cung cấp, người sản xuất, hệ thống kho bãi và các cửa hàng nhằm phân phối hàng hóa được sản xuất đến đúng địa điểm, đúng lúc với đúng yêu cầu về chất lượng, với mục đích giảm thiểu chi phí toàn hệ thống trong khi vẫn thỏa mãn những yêu cầu về mức độ phục vụ. Theo Hồ Tiến Dũng (2009), Quản trị chuỗi cung ứng là hoạch định, thiết kế và kiể m soát luồng thông tin và nguyên vật liệu theo chuỗi cung ứng nhằm đạt được các yêu cầu của khách hàng một cách có hiệu quả ở thời điể m hiện tại và trong tương lai. Theo Đoàn Thị Hồng Vân (2010), Quản trị chuỗi cung ứng là việc phối hợp
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn