Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạt động tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Gia Lai
lượt xem 4
download
Luận văn nhằm giúp ngân hàng tìm ra các giải pháp nhằm phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ theo đúng định hướng hiện nay của các Ngân hàng thương mại nói chung và BIDV nói riêng. Giúp người người dân có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn của Ngân hàng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế tỉnh phát triển.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạt động tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Gia Lai
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP HỒ CHÍ MINH MAI THỊ ÁNH HỒNG Đề tài: HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH NAM GIA LAI LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH-NĂM 2016
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP HỒ CHÍ MINH MAI THỊ ÁNH HỒNG Đề tài: HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH NAM GIA LAI LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính – ngân hàng Mã số : 60 34 02 01 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học : TS.LÊ THỊ HIỆP THƢƠNG TP.HỒ CHÍ MINH-NĂM 2016
- TÓM TẮT LUẬN VĂN Trong xu thế hội nhập và mở cửa thị trường tài chính như hiện nay, hệ thống Ngân hàng ngày càng giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế. Bên cạnh việc phát triển những dịch vụ mới như: tư vấn tài chính, bảo hiểm..., thì thị trường tín dụng bán lẻ đang trở thành một xu thế mới và nhận được sự quan tâm của rất nhiều các ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP). Thực tế cho thấy Ngân hàng nào nắm bắt được cơ hội trong việc mở rộng và phát triển tín dụng bán lẻ sẽ dễ dàng chiếm lĩnh thị trường này. Luận văn nhằm phân tích thực trạng phát triển hoạt động TDBL tại BIDV Nam Gia Lai từ năm 2013-2015. Từ đó, đánh giá mặt đạt được và chưa đạt được nhằm đề xuất các giải pháp để phát triển hoạt động TDBL tại Chi nhánh. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu được sử dụng là phương pháp thống kê, so sánh, phân tích, tổng hợp số liệu, kế thừa các nghiên cứu trước đó phân tích, diễn giải, logic, quy nạp, phương pháp điều tra khảo sát: tiến hành khảo sát để thăm dò ý kiến khách hàng là cá nhân, hộ kinh doanh tại BIDV thông qua phiếu điều tra khảo sát để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ TDBL tại Chi nhánh…để đưa ra một số giải pháp cần thiết nhằm phát triển hoạt động TDBL tại BIDV Nam Gia Lai. Nhằm đưa BIDV Nam Gia Lai là một trong những ngân hàng dẫn đầu trong hoạt động TDBL và góp phần đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng.
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Gia Lai, ngày tháng 10 năm 2016 Tác giả luận văn MAI THỊ ÁNH HỒNG
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và nghiên cứu, tôi nhận được sự giúp đỡ tận tình chỉ bảo của tập thể và cá nhân, các cơ quan trong và ngoài Trường ĐH Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc nhất đến cô TS. Lê Thị Hiệp Thương - Trường ĐH Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài này. Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của các phòng ban tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Nam Gia Lai, Phòng Kế hoạch Tổng hợp – Phòng Khách hàng Cá Nhân, Ngân hàng nhà nước tỉnh Gia Lai đã giúp tôi thu thập số liệu, nghiên cứu hoàn thiện luận văn. Bên cạnh sự hợp tác giúp đỡ trong công việc tôi không thể quên sự động viên của gia đình và bạn bè trong quá trình học tập và nghiên cứu thực tế. Dù đã cố gắng nhưng trình độ bản thân còn hạn chế, trong báo cáo của tôi sẽ không tránh khỏi thiếu sót, kính mong các thầy, cô giáo, các bạn sinh viên đóng góp ý kiến để nội dung nghiên cứu này hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Gia Lai, ngày tháng 10 năm 2016 Tác giả luận văn MAI THỊ ÁNH HỒNG
- MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH LỜI MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài ........................................................................................ i 2. Mục tiêu của để tài ........................................................................................... ii 2.1 Mục tiêu tổng quát .......................................................................................... ii 2.2 Mục tiêu cụ thể ............................................................................................... ii 3. Câu hỏi nghiên cứu .......................................................................................... iii 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................iii 5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................iii 6. Nội dung nghiên cứu ....................................................................................... iv 7. Đóng góp đề tài ............................................................................................... iv 8. Tổng quan về lĩnh vực nghiên cứu ................................................................. vii 9. Bố cục luận văn ............................................................................................. viii CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG BÁN LẺ CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ...................................................... 01 1.1 Tín dụng bán lẻ tại ngân hàng thương mại ................................................... 01 1.1.1 Khái niệm tín dụng bán lẻ ......................................................................... 01 1.1.2 Đặc điểm của tín dụng bán lẻ .................................................................... 01 1.2 Phát triển hoạt động Tín dụng bán lẻ trong ngân hàng thương mại ............. 03 1.2.1 Nội dung phát triển hoạt động Tín dụng bán lẻ ......................................... 03 1.2.2 Tiêu chí đánh giá sự phát triển hoạt động Tín dụng bán lẻ ....................... 05 1.2.2.1 Tăng trưởng quy mô Tín dụng bán lẻ ..................................................... 05 1.2.2.2 Cơ cấu danh mục Tín dụng bán lẻ .......................................................... 06 1.2.2.3 Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hoạt động Tín dụng bán lẻ....... 06 1.2.2.4 Tăng trưởng thị phần cho vay của ngân hàng trên thị trường mục tiêu . 07 1.2.2.5 Tăng thu nhập từ hoạt động TDBL của ngân hàng ................................ 07
- 1.2.2.6 Kết quả kiểm soát rủi ro tín dụng ........................................................... 07 1.2.3 Nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển hoạt động Tín dụng bán lẻ ............. 07 1.2.3.1 Nhân tố thuộc về khách hàng ................................................................ 08 1.2.3.2 Nhân tố thuộc về Ngân hàng .................................................................. 08 1.2.4 Sự cần thiết của phát triển hoạt động Tín dụng bán lẻ .............................. 13 1.2.4.1 Đối với Ngân hàng thương mại .............................................................. 13 1.2.4.2 Đối với khách hàng của hoạt động Tín dụng bán lẻ ............................... 14 1.2.4.3 Đối với nền kinh tế ................................................................................. 14 KẾT LUẬN CHƢƠNG I .......................................................................................... 15 CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH NAM GIA LAI ................................................................................................................... 16 2.1 Giới thiệu về Ngân hàng BIDV Nam Gia Lai .............................................. 16 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ............................................................. 16 2.1.2 Địa thế hoạt động ...................................................................................... 17 2.1.3 Cơ cấu tổ chức ........................................................................................... 18 2.1.4 Tình hình kinh doanh hoạt động của BIDV Nam Gia Lai giai đoạn 2013 - 2015 ................................................................................................................... 18 2.2 Thực trạng phát triển hoạt động Tín dụng bán lẻ của BIDV Nam Gia Lai .. 22 2.2.1 Xu hướng phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ tại Gia Lai ....................... 22 2.2.2 Tổ chức hoạt động Tín dụng bán lẻ tại BIDV Nam Gia Lai ..................... 26 2.2.2.1 Mô hình tổ chức...................................................................................... 26 2.2.2.2 Quy trình nghiệp vụ Tín dụng bán lẻ ..................................................... 27 2.2.2.3 Sản phẩm tín dụng bán lẻ tại BIDV Nam Gia Lai ................................. 27 2.2.3 Phân tích thực trạng hoạt động Tín dụng bán lẻ của BIDV Nam Gia Lai 30 2.2.4 Kết quả hoạt động Tín dụng bán lẻ tại BIDV Nam Gia Lai...................... 38 2.3 Đánh giá chung về thực trạng phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ tại BIDV
- Nam Gia lai......................................................................................................... 49 2.3.1 Thành tựu................................................................................................... 49 2.3.2 Một số hạn chế cần khắc phục................................................................... 51 2.3.3 Nguyên nhân .............................................................................................. 52 2.3.3.1 Nguyên nhân bên ngoài .......................................................................... 53 2.3.3.2 Nguyên nhân bên trong Ngân hàng ........................................................ 53 KẾT LUẬN CHƢƠNG II......................................................................................... 57 CHƢƠNG III: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH NAM GIA LAI ........................................................................................... 58 3.1 Định hướng hoạt động Tín dụng bán lẻ tại BIDV Nam Gia lai ................... 58 3.1.1 Định hướng hoạt động kinh doanh cảu Ngân hàng trong thời gian tới ..... 58 3.1.2 Định hướng phát triển hoạt động Tín dụng bán lẻ tại Chi nhánh .............. 60 3.2 Giải pháp phát triển hoạt động Tín dụng bán lẻ tại BIDV Nam Gia Lai ..... 61 3.2.1 Hoàn thiện quy trình, thủ tục ..................................................................... 62 3.2.2 Vận dụng linh hoạt chính sách lãi suất của BIDV .................................... 62 3.2.3 Hoàn thiện chính sách sản phẩm trên cơ sở tăng cường hoạt động nghiên cứu thị trường .................................................................................................... 63 3.2.4 Khắc phục các mặt bất cập trong chất lượng dịch vụ và tăng cường các hoạt động chăm sóc khách hàng ................................................................................. 64 3.2.5 Làm tốt công tác đào tạo và huấn luyện nguồn nhân lực tham gia hoạt động TDBL, hoàn thiện cơ chế động viên .................................................................. 66 3.2.6 Nâng cao chất lượng hoạt động quản trị rủi ro tín dụng trong hoạt động TDBL .................................................................................................................. 68 3.2.7 Tăng cường liên kết với các đối tác , đổi mới công tác truyền thông , cổ động trong hoạt động TDBL .............................................................................. 69
- 3.2.8 Tiếp tục phát triển mạng lưới, mở rộng kênh phân phối để phát triển khách hàng ................................................................................................................... 72 3.3 Kiến nghị ...................................................................................................... 72 3.3.1 Kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan ............................... 72 3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà Nước ......................................................... 73 3.3.3 Kiến nghị với BIDV .................................................................................. 74 KẾT LUẬN CHƢƠNG III ....................................................................................... 75 KẾT LUẬN DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT TẮT Ý NGHĨA Agribank Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam BIDV Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV Nam Gia Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Lai Chi nhánh Nam Gia Lai Khối QLKH Khối Quản lý Khách hàng NHTM Ngân hàng thương mại NHNN Ngân hàng Nhà Nước NH Ngân hàng QLKH Quản lý Khách hàng TMCP Thương mại cổ phần TCTD Tổ chức tín dụng TDBL Tín dụng bán lẻ VPBank Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng Vietcombank Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam Vietinbank Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam
- DANH MỤC CÁC BẢNG Tên các bảng Trang Bảng 2.1 So sánh số lượng sản phẩm tín dụng bán lẻ với một số ngân hàng 33 trên địa bàn đến 31/12/2015 Bảng 2.2 Dư nợ TDBL tại BIDV Nam Gia Lai 38 Bảng 2.3 Số lượng khách hàng và dư nợ bán lẻ bình quân 39 Bảng 2.4 Thị phần TDBL của ngân hàng trên địa bàn 41 Bảng 2.5 Cơ cấu dư nợ TDBL theo kỳ hạn 43 Bảng 2.6 Cơ cấu dư nợ TDBL theo hình thức đảm bảo 44 Bảng 2.7 Cơ cấu dư nợ TDBL theo sản phẩm 45 Bảng 2.8 Thực trạng rủi ro tín dụng trong TDBL 48
- DANH MỤC CÁC HÌNH Tên các hình Trang Hình 2.1 Mạng lưới các phòng giao dịch của các ngân hàng trên địa bàn 24 Hình 2.2 Dư nợ tín dụng bán lẻ từ năm 2013 đến năm 2015 39 Hình 2. 3 Tăng trưởng khách hàng cá nhân của BIDV Nam Gia Lai 40 Hình 2. 4 Cơ cấu độ tuổi khách hàng cá nhân tại BIDV Nam Gia Lai 40 Hình 2.5 Dư nợ bán lẻ của BIDV Nam Gia Lai so với toàn ngân hàng trên địa 43 bàn
- i LỜI MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài Những năm gần đây nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp có xu hướng thu nhỏ quy mô hoạt động. Do đó, hoạt động tín dụng của ngân hàng cho đối tượng khách hàng là doanh nghiệp cũng giảm sút. Tuy nhiên, hoạt động tín dụng bán lẻ là cho vay các đối tượng cá nhân và hộ gia đình lại tăng cao. Nhu cầu vay sản xuất kinh doanh và bán lẻ như mua ô tô, mua nhà ở, mua bất động sản, vay du học…của các đối tượng trên phát triển rất mạnh. Đây là thị trường rất tiềm năng và màu mỡ để các ngân hàng cạnh tranh nhằm nâng cao lợi nhuận. Bên cạnh đó, việc cho vay đối tượng là khách hàng cá nhân, hộ gia đình chứa đựng ít rủi ro và là cơ hội để các ngân hàng phát triển các dịch vụ bán lẻ kèm theo nhằm bán chéo sản phẩm. Tỷ trọng hoạt động cho vay bán lẻ chiếm tỷ lệ cao trong tổng dư nợ tín dụng. Lợi nhuận do hoạt động tín dụng bán lẻ cũng ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong tổng lợi nhuận của hoạt động tín dụng mang lại. Trước đây các đối tượng cá nhân, hộ gia đình muốn tiếp cận nguồn vốn ngân hàng để phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ hoặc bán lẻ cá nhân thì phải tốn nhiều thời gian, nhưng ngày nay với sự phát triển của dịch vụ tín dụng bán lẻ đa dạng hóa với nhiều gói sản phẩm đa dạng với nhiều mục đích khác nhau đã giúp người dân có thể tiếp cận với những sản phẩm này một cách dễ dàng và nhanh chóng. Năng động nhất chính là các ngân hàng thương mại cổ phần liên tục đưa ra các sản phẩm tiện ích như: cho vay siêu tốc, đăng ký vay qua mạng internet, lãi suất cho vay hấp dẫn, kỳ hạn vay dài, cho vay tới 80% giá trị của ngôi nhà hay xe ô tô. Đồng thời các ngân hàng thương mại cổ phần chủ động tiếp thị qua nhiều kênh khách nhau nhằm phát triển dịch vụ mới mẻ này. Nắm bắt được cơ hội đó BIDV Nam Gia Lai đang đặt ra mục tiêu là ngân hàng đi đầu về hoạt động tín dụng bán lẻ và coi đây là mục tiêu hoạt động trong những năm
- ii tới. Năm 2015, BIDV Nam Gia Lai được vinh dự là ngân hàng có hoạt động tín dụng bán lẻ dẫn đầu khu vực Tây Nguyên trong hệ thống BIDV. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh Gia Lai thì dư nợ tín dụng bán lẻ của BIDV Nam Gia Lai chỉ đứng vị trí thứ tư sau Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank). Với mong muốn nhằm phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ tại chi nhánh tôi đã chọn nghiên cứu đề tài “Hoạt động tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Gia Lai” cho luận văn cao học của mình. Luận văn nhằm giúp ngân hàng tìm ra các giải pháp nhằm phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ theo đúng định hướng hiện nay của các Ngân hàng thương mại nói chung và BIDV nói riêng. Giúp người người dân có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn của Ngân hàng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế tỉnh phát triển. 2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI 2.1 . Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu đề tài nhằm nhìn nhận đánh giá sự phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ của Chi nhánh trong thời gian từ năm 2013 đến năm 2015. Từ đó đánh giá những mặt đạt được,chưa đạt được để đề xuất những biện pháp thích hợp để phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ tại Chi nhánh. 2.2. Mục tiêu cụ thể 1- Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ của ngân hàng thương mại. 2- Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển hoạt động TDBL tại BIDV Nam Gia Lai từ năm 2013 đến năm 2015. 3- Đề xuất giải pháp nhằm góp phần phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ tại Chi nhánh trong thời gian tới.
- iii 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU - Những cơ sở lý luận nào về phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ? Thực trạng phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ tại BIDV Nam Gia Lai như thế nào? (phân tích số liệu theo chỉ tiêu đo lường sự phát triển hoạt động TDBL, so sánh từ năm 2013 đến năm 2015) - Những mặt đạt được và chưa đạt được trong hoạt động TDBL tại chi nhánh là gì? Nêu những nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động TDBL tại Chi nhánh là gì? - Cần những biện pháp gì để phát triển hoạt động TDBL tại Chi nhánh và có đưa ra kiến nghị gì đối với Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, với Ngân hàng nhà nước và BIDV? 4. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU a. Đối tƣợng nghiên cứu - Hoạt động tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Nam Gia Lai. b. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung Đề tài tập trung nghiên cứu một số nội dung chủ yếu sau: + Thực trạng phát triển hoat động tín dụng bán lẻ tại BIDV Nam Gia Lai ; + Những vấn đề đặt ra trong việc phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ của Chi nhánh với khách hàng bán lẻ chủ yếu là các cá nhân và hộ gia đình có nhu cầu sử dụng các sản phẩm tín dụng của BIDV Nam Gia Lai. - Về không gian và thời gian Hoạt động tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Nam Gia Lai giai đoạn 2013-2015. 5. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- iv - Sử dụng phương pháp thống kê, so sánh, phân tích , tổng hợp, các số liệu trên báo cáo của BIDV, BIDV Nam Gia Lai , nguồn số liệu báo cáo của NHNN, các tài liệu công khai của các cơ quan thông tin chính thức của nhà nước để thực hiện mục tiêu của đề tài. - Kế thừa các nghiên cứu trước đó phân tích, diễn giải, logic, quy nạp… để đưa ra một số giải pháp cần thiết nhằm phát triển hoạt động TDBL tại BIDV Nam Gia Lai. - Phương pháp điều tra khảo sát: tiến hành khảo sát để thăm dò ý kiến khách hàng là cá nhân, hộ kinh doanh tại BIDV thông qua phiếu điều tra khảo sát để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ TDBL tại Chi nhánh. 6. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU - Tổng quan lý luận và thực tiễn về tín dụng bán lẻ và phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ của các ngân hàng thương mại. - Thực trạng phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ tại BIDV Nam Gia Lai từ năm 2013 đến năm 2015 - Đề xuất giải pháp góp phần phát triển hoạt động TDBL tại BIDV Nam Gia Lai nhằm giúp BIDV Nam Gia Lai chiếm lĩnh thị trường đầy tiềm năng này. 7. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI Phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ đang trở thành xu thế hiện nay của tất cả các ngân hàng. Với vai trò ngày càng quan trọng của thị trường này thì nó trở thành thị trường tiềm năng mà các ngân hàng đều hướng tới. Ngân hàng nào nắm bắt được cơ hội, đưa ra những chính sách tín dụng hợp lý sẽ chiếm lĩnh được thị trường. Bên cạnh những ưu điểm như số lượng khách hàng lớn, lợi nhuận cao, rủi ro thấp và được phân tán…thì đây là cơ hội để các ngân hàng bán chéo các sản phẩm dịch vụ bán lẻ kèm theo, là một kênh quảng bá sản phẩm cũng như hình ảnh thương hiệu BIDV đến đông đảo các đối tượng trong xã hội. Mặt khác hoạt động TDBL còn góp phần đẩy mạnh nhu cầu bán lẻ với các sản phẩm như vay mua nhà, ô tô, trang thiết bị phục vụ sinh hoạt gia đình…kích thích người dân tăng cường chi tiêu, từ đó thúc đẩy các doanh
- v nghiệp đầu tư gia tăng năng lực sản xuất, tăng trưởng kinh tế. Tạo điều kiện nâng cao dân trí, hình thành thói quen sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàn hiện đại. Tín dụng bán lẻ đang dần trở thành mảng hoạt động mang lại lợi nhuận cao cho Ngân hàng. Nhận thức được vai trò ngày càng quan trọng của hoạt động tín dụng bán lẻ trong hoạt động ngân hàng, lãnh đạo BIDV Nam Gia Lai đã đặt mục tiêu phát triển TDBL là mục tiêu hoạt động của chi nhánh trong những năm tới. Thông qua những phân tích và đánh giá hoạt động TDBL của Chi nhánh những năm vừa qua để đưa ra những mặt đạt được và chưa đạt được từ đó đề ra những giải pháp nhằm mở rộng và phát triển hơn nữa hoạt động TDBL. Giúp cho Chi nhánh không những là chi nhánh dẫn đầu trong hệ thống BIDV mà còn là Chi nhánh dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Gia Lai. 8. TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU Vấn đề Hoạt động tín dụng bán lẻ là vấn đề đang được nhiều Ngân hàng thương mại quan tâm. Đã có một số công trình nghiên cứu về vấn đề này đăng trên các tạp chí Thời báo ngân hàng, tạp chí Kinh tế, các báo cáo nghiên cứu khoa học như: - Đề tài: Phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt nam Chi nhánh 6 (Luận văn thạc sỹ của Tác giả Triều Mạnh Đức, 2013, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh) Nội dung của luận văn đã nêu hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến việc phát triển hoạt động TDBL của các ngân hàng thương mại. Luận văn nghiên cứu những thách thức và cơ hội trong phát triển lĩnh vực tín dụng bán lẻ của các NHTM Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Đánh giá phân tích thực trạng hoạt động TDBL của toàn hệ thống Agribank nói chung và Agribank Chi nhánh 6 nói riêng. Từ đó đề ra một số các giải pháp giúp Agribank và các NHTM trong nước nói chung xây dựng chính sách phát triển lĩnh vực TDBL một cách phù hợp và hiệu quả nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh việc nêu lên vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động cho vay bán lẻ và các định hướng phát triển cho ngân hàng trong thời gian tới thì luận văn vẫn chưa
- vi phân tích sâu các chỉ tiêu đánh giá phát triển cho vay bán lẻ tại ngân hàng Agribank. Agribank là chi nhánh nhỏ chủ yếu tập trung vào tín dụng bán buôn, dư nợ bán lẻ chiếm tỷ trọng tương đối thấp do đó chưa nêu bật được thực trạng cho vay tín dụng bán lẻ tại Chi nhánh. Chưa đưa ra được thế mạnh của các sản phẩm tín dụng bán lẻ của mình so với các Ngân hàng khác nhằm nâng cao tính cạnh tranh của Chi nhánh. Các giải pháp đưa ra còn mang tính liệt kê chưa thật sự bám sát vào tình hình hoạt động tại Chi nhánh. - Đề tài: Phát triển hoạt động tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – Chi nhánh Đà Nẵng (Luận văn thạc sỹ của Tác giả Từ Công Hoan, 2013, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng) Luận văn đã phân tích, luận giải các vấn đề các vấn đề cơ bản liên quan đến khái niệm về tín dụng, tín dụng bán lẻ, giới thiệu đặc điểm, vai trò và sự cần thiết phát triển tín dụng bán lẻ cũng như các sản phẩm tín dụng bán lẻ. Đưa ra các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động TDBL của các Ngân hàng thương mại cũng như kinh nghiệm phát triển TDBL của một số Ngân hàng thương mại trong nước và thế giới. Luận văn đã trình bày được những khó khăn và thuận lợi của hoạt động TDBL của Ngân hàng VPBank Đà Nẵng, qua phân tích, thu thập dữ liệu luận văn đã đánh giá thực trạng hoạt động TDBL của Chi nhánh. Trong đó tập trung vào phân tích kết quả đạt được của từng sản phẩm trong tổng dư nợ tín dụng của ngân hàng từ đó đưa ra kết quả đạt đươc, hạn chế, nguyên nhân của hạn chế nhằm tạo cơ sở thực tiễn cho giải pháp phát triển TDBL tại chi nhánh. Đề tài đã đề xuất các giải pháp phát triển hoạt động TDBL tại VPBank Đà Nẵng để định hướng mục tiêu hoạt động của Chi nhánh trong những năm tới là mở rộng tín dụng bán lẻ để xây dựng Ngân hàng thành một tập đoàn tài chính đa năng. Bên cạnh những mặt đạt được đề tài vẫn chưa đánh giá được tiềm năng của thị trường tín dụng bán lẻ trên địa bàn tỉnh Đà Nẵng. Các giải pháp còn mang tính chung chung chưa bám sát vào thực tế hoạt động TDBL của ngân hàng nên chưa tạo tính đột phá trong hoạt động TDBL của Chi nhánh.
- vii - Đề tài: Phát triển dịch vụ tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ngãi (Luận văn thạc sỹ của Tác giả Võ Thị Hồng Hiền, 2011, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng) Luận văn nêu lên được căn cứ đánh giá sự phát triển dịch vụ TDBL và nêu ra các nhân tố ảnh hưởng đến việc mở rộng hoạt động TDBL. Nêu lên thực trạng phát triển dịch vụ TDBL tại Vietcombank Chi nhánh Quảng Ngãi thông qua việc phân tích số liệu tăng trưởng dư nợ, số lượng khách hàng TDBL, mạng lưới phân phối, tính an toàn , hạn chế rủi ro trong hoạt động TDBL. Từ đó nêu lên những hạn chế về sự phát triển TDBL tại Vietcombank Chi nhánh Quảng Ngãi theo từng đối tượng khách hàng. Thông qua việc phát phiếu thăm dò cho các khách hàng sử dụng dịch vụ TDBL của ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi từ đó đưa ra kết luận về nguyên nhân làm hạn chế sự phát triển TDBL tại chi nhánh. Trên cơ sở đó đưa ra nhóm giải pháp phát triển TDBL tại Chi nhánh và đưa ra các kiến nghị đối với ngân hàng nhà nước chính quyền địa phương và với chi nhánh Vietcombank Chi nhánh Quảng Ngãi. Tuy nhiên hạn chế của đề tài là chưa đánh giá tiềm năng thị trường tín dụng bán lẻ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, chưa so sánh lợi thế sản phẩm TDBL của chi nhánh so với sản phẩm của các ngân hàng khác. Số lượng sản phẩm TDBL còn tương đối ít, chủ yếu dự vào nền khách hàng cũ. Đề tài tập trung đánh giá thực trạng hoạt động dịch vụ TDBL thông qua khảo sát phiếu thăm dò do đó chưa tập trung phân tích số liệu hoạt động TDBL tại Chi nhánh, không gian còn tương đối hẹp. Trên cơ sở đánh giá tổng quan, các công trình nghiên cứu nói trên phản ánh nhiều góc độ về hoạt động tín dụng bán lẻ. Để bắt kịp xu hướng chung trong hoạt động tín dụng hiện nay của các ngân hàng đòi hỏi chúng ta phải đưa ra một nghiên cứu toàn diện về hoạt động tín dụng bán lẻ gắn liền một ngân hàng trên một địa bàn cụ thể và chưa có nghiên cứu nào về phát triển hoạt động TDBL tại BIDV Nam Gia Lai. Vì vậy, tôi chọn nghiên cứu này với hy vọng là rõ thêm về hoạt động tín dụng bán lẻ, cụ thể tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Nam Gia Lai nhằm đánh
- viii giá những mặt đạt được và chưa đạt được trong hoạt động TDBL. Từ đó tìm ra nguyên nhân và đưa ra các giải pháp nhằm phát triển hơn nữa hoạt động TDBL tại Chi nhánh. Đưa BIDV Nam Gia Lai là một trong những ngân hàng dẫn đầu về phát triển hoạt động TDBL trên địa bàn. 9. BỐ CỤC CỦA LUẬN VĂN Ngoài phần mở đầu và kết luận thì đề tài gồm các chương sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển hoạt động TDBL tại các ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng hoạt động TDBL tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển- Chi nhánh Nam Gia Lai Chương 3: Giải pháp phát triển hoạt động TDBL tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển- Chi nhánh Nam Gia Lai.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 15 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 17 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn