intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Huyện Tân Hưng, Tỉnh Long An

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:77

23
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm phân tích và đánh giá đúng thực trạng về kiểm soát chi thường xuyên tại Kho bạc Nhà nước Huyện Tân Hưng Tỉnh Long An giai đoạn từ 2016- 2018, qua đó, đánh giá những thành tích, hạn chế trong việc kiểm soát chi thường xuyên NSNN tại KBNN Huyện Tân Hưng,Tỉnh Long An. Đưa ra giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng kiểm soát chi thường xuyên tại Kho bạc Nhà nước Huyện Tân Hưng Tỉnh Long An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Huyện Tân Hưng, Tỉnh Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------------------------------------------------ NGUYỄN VĂN HĂNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN TÂN HƯNG TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng Mã số ngành: 8.34.02.01 Long An, năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN --------------------------------------------------------------------- NGUYỄN VĂN HĂNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN TÂN HƯNG TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng Mã số ngành: 8.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Đăng Dờn Long An, năm 2019
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi.Các số liệu, và kết quả trong luận văn là trung thực và chƣa đƣợc công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và đƣợc ghi chú rõ ràng./. Tác giả Nguyễn Văn Hăng
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trƣớc tiên, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy giáo hƣớng dẫn PGS.TS Nguyễn Đăng Dờnđã tận tình giúp đỡ, hƣớng dẫn tác giả trong suốt quá trình hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các anh, chị tại Kho Bạc Nhà nƣớc huyện Tân Hƣng đã đóng góp những ý kiến quý báu cho luận văn cũng nhƣ đã giúp tác giảthu thập, thống kê số liệu tài liệu phục vụ nghiên cứu này. Cuối cùng, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các Thầy giáo, Cô giáo trong Trƣờng Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã nhiệt tình giúp đỡ, góp ý và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tác giả trong quá trình thực hiện luận văn thạc sĩ này. Trân trọng ! Tác giả Nguyễn Văn Hăng
  5. iii NỘI DUNG TÓM TẮT Giải pháp tăng cƣờng kiểm soát chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc qua Kho bạc Nhà nƣớc Việt Nam nói chung và Kho bạc Nhà Nƣớc huyện Tân Hƣng nói riêng là một trong những vấn đề rất cần thiết và quan trọng góp phần sử dụng đúng đối tƣợng, đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả ngân sách nhà nƣớc. Đồng thời làm lành mạnh nền tài chính, nâng cao tính công khai, minh bạch, dân chủ trong việc sử dụng nguồn lực tài chính quốc gia nói chung và Ngân sách Nhà nƣớc nói riêng, đáp ứng đƣợc nhu cầu trong quá trình đổi mới chính sách tài chính của nƣớc ta khi hội nhập với nền kinh tế thế giới. Luận văn đisâunghiêncứukiểm soátchi thƣờng xuyên Ngân sách Nhà nƣớc quaKho bạc Nhà nƣớcHuyện Tân Hƣngđể phân tích thực trạng, xác định những hạn chế ảnh hƣởng đến kiểm soát chi thƣờng xuyên Ngân sách Nhà nƣớc. Trên cơ sở những hạn chế đã đƣợc chỉ ra, nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, trở ngại đó. Luận văn đã đề xuất một số giải pháp thiết thực nhƣ: Nâng cao chất lƣợng xây dựng dự toán chi ngân sách nhà nƣớc; Hoàn thiện quy trình giao dịch “một cửa’’; Đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa công nghệ thông tin; Giải pháp tăng cƣờng quy trình thanh toán không dùng tiền mặt ; Thống nhất đầu mối Kiểm soát chi ” Nâng cao hơn nữa chế độ, tiêu chuẩn, định mức. Để từ đó, tăng cƣờng công việc kiểm soát chi thƣờng xuyên Ngân sách Nhà nƣớc qua Kho bạc Nhà nƣớc theo hƣớng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý NSNN, tạo điều kiện thuận lợin hất cho các đơn vị sử dụng ngân nhà nƣớc, đồng thời phù hợp xu thế hội nhập quốc tế.
  6. iv ABSTRACT The solution to increase state budget control through the State Treasury in general and the State Treasury of Tan Hung District in particular is one of the most important and important issues that contribute to the correct use. The purpose, thrift, efficiency and efficiency of the state budget. At the same time, financial health, transparency, democracy in the use of national financial resources in general and the State budget in particular, meet the needs of the renovation process. The financial policy of our country when integrating into the world economy. The dissertation will focus on the regular control of state budget expenditures through the State Treasury of Tan Hung District to analyze the current situation and identify constraints affecting the control of state budget expenditures. On the basis of the limitations indicated, the reasons for such constraints and obstacles, the thesis has proposed some practical solutions such as improving the quality of construction work budget country; Complete the one-stop transaction process; Speeding up the modernization of information technology; To improve the control of state budget expenditure through the State Treasury of Tan HungDistrict; Solutions to enhance non-cash payment process; To unify the expenditure control mechanism. "To further improve the regime, criteria and norms. From then on, to strengthen the control over state budget expenditures through the State Treasury in the direction of efficiency, meeting the requirements of administrative reform in the field of state budget management, creating the most favorable conditions for using state budget as well as suitable for international integration.
  7. v MỤC LỤC Trang DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT ............................................................. ix DANH MỤC BẢNG ............................................................................................... x DANH MỤC ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ .................................................................... xi PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1 1.Sự cần thiết của đề tài: .......................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu: ........................................................................................... 2 3. Đối tƣợng nghiên cứu: ......................................................................................... 2 4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................. 2 5. Câu hỏi nghiên cứu .............................................................................................. 2 6. Những đóng góp mới của luận văn ...................................................................... 3 7.Phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................................... 3 8.Tổng quan các công trình nghiên cứu trƣớc . ........................................................ 3 9- Kết cấu luận văn ................................................................................................. 4 CHƢƠNG 1: .......................................................................................................... 5 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC VÀ KIỂM SOÁT CHI THƢỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƢỚC ................................................................................................................................ 5 1.1 Tổng quan về ngân sách nhà nƣớc .............................................................. 5 1.1.1 Khái niệm về ngân sách nhà nƣớc ............................................................. 5 1.1.2 Đặc điểm của NSNN................................................................................. 5 1.2 Hệ thống ngân sách nhà nƣớc và các cấp ngân sách nhà nƣớc ................. 7
  8. vi 1.2.1 Hệ thống ngân sách nhà nƣớc ................................................................... 7 1.2.2 Các cấp ngân sách nhà nƣớc ..................................................................... 8 1.3Chi thƣờng xuyên của ngân sách nhà nƣớc ................................................. 8 1.3.1 Khái quát và đặc điểm về chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc .............. 8 1.3.2 Nội dung chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc ...................................... 8 1.4 Kho bạc Nhà nƣớc và kiểm soát chi thƣờng xuyên của KBNN ............... 10 1.4.1 Tổng quan về Kho bạc Nhà nƣớc ........................................................... 10 1.4.2 Vai trò của Kho bạc Nhà nƣớc ................................................................ 10 1.4.3 Kiểm soát chi ngân sách nhà nƣớc ......................................................... 11 1.4.4 Đặc điểm kiểm soát chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc ..................... 11 1.4.5 Nội dung kiểm soát chi thƣờng xuyên NSNN qua Kho bạc Nhà nƣớc. ... 11 1.4.6 Quy trình kiểm soát chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc .................... 14 1.4.7 Nguyên tắc kiểm soát chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc ................. 16 1.5 Hiệu quả kiểm soát chi ngân sách nhà nƣớc qua Kho bạc Nhà nƣớc ..... 19 1.5.1 Chỉ tiêu đo lƣờng hiệu quả ...................................................................... 19 1.5.2 Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kiểm soát chi ngân sách nhà nƣớc qua Kho bạc Nhà nƣớc ........................................................................................... 20 1.5.3 Các yếu tố tác động đến kiểm soát chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc ........................................................................................................................ 20 1.6 Kinh nghiệm kiểm soát chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc cấp Huyện .......................................................................................................................... 22 1.6.1 Kinh nghiệm kiểm soát chi thƣờng xuyên tại Kho bạc Nhà nƣớc Châu Thành Long An ............................................................................................... 22 1.6.2 Kinh nghiệm kiểm soát chi thƣờng xuyên tại Kho bạc Nhà nƣớc Thị Xã Hồng Ngự Đồng Tháp ..................................................................................... 22 Kết luận chƣơng 1 ............................................................................................... 23
  9. vii CHƢƠNG 2: ........................................................................................................ 25 THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT CHI THƢỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƢỚC HUYỆN TÂN HƢNG TỈNH LONG AN .............................................................................................................................. 25 2.1 Khái quát về Kho bạc Nhà nƣớc Huyện Tân Hƣng Tỉnh Long An ......... 25 2.1.1 Giới thiệu chung về Kho bạc Nhà nƣớc Tỉnh Long An ........................... 25 2.1.2 Nhiệm vụ Kho bạc Nhà nƣớc Huyện Tân Hƣng Tỉnh Long An ............... 25 2.3 Quy trình kiểm soát chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc qua Kho bạc Nhà nƣớc Huyện Tân Hƣng Tỉnh Long An ................................................... 26 2.4Chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc qua Kho bạc Nhà nƣớc Huyện Tân Hƣng Tỉnh Long An ................................................................................. 32 2.4.1 Hình thức chi trả thanh toán chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc qua Kho bạc Nhà nƣớc Huyện Tân Hƣng Tỉnh Long An ........................................ 32 2.4.2 Phƣơng thức cấp phát thanh toán chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc. 33 2.4.3 Các khoản chi thanh toán cho cá nhân..................................................... 37 2.4.4 Các khoản chi về hàng hoá, dịch vụ ........................................................ 39 2.4.5 Các khoản chi mua sắm, sữa chữa lớn tài sản cố định và xây dựng nhỏ .. 42 2.4.6 Các khoản chi thƣờng xuyên khác........................................................... 43 2.5 Thực trạng hiệu quả kiểm soát chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc qua Kho bạc Nhà nƣớc Huyện Tân Hƣng Tỉnh Long An .............................. 45 2.5.1 Kết quả kiểm soát chi thƣờng xuyên tại KBNN Tân Hƣng ..................... 45 2.5.2 Kết quả kiểm soát chi thƣờng xuyên tại KBNN Tân Hƣng ...................... 48 2.6 Đánh giá hiệu quả hoạt động kiểm soát chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc qua Kho bạc Nhà nƣớc Huyện Tân Hƣng Tỉnh Long An..................... 51 2.6.1 Kết quả đạt đƣợc ..................................................................................... 51 2.6.2 Những hạn chế, tồn tại ............................................................................ 51 2.6.3 Nguyên nhân của hạn chế tồn tại............................................................. 52
  10. viii Kết luận chƣơng 2 ............................................................................................... 54 CHƢƠNG 3 ......................................................................................................... 55 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KIỂM SOÁT CHI THƢỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƢỚCHUYỆN TÂN HƢNG TỈNH LONG AN .................................................................................... 55 3.1 Định hƣớng kiểm soát chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc qua Kho bạc Nhà nƣớc Huyện Tân Hƣng Tỉnh Long An ............................................. 55 3.1.1 Định hƣớng tăng cƣờng kiểm soát chi thƣờng xuyên qua Kho bạc Nhà nƣớc Việt Nam và Kho Bạc Nhà Nƣớc Tỉnh Long An ..................................... 55 3.1.2 Mục tiêu kiểm soát chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc qua Kho bạc Nhà nƣớc Huyện Tân Hƣng Tỉnh Long An ...................................................... 57 3.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thƣờng xuyên qua Kho bạc Nhà nƣớc Huyện Tân Hƣng Tỉnh Long An .................................................... 57 3.2.1 Tuân thủ qui trình kiểm soát chi một cách nghiêm túc. ........................... 57 3.2.2Nâng cao chất lƣợng công tác lập và phân bổ dự toán chi NSNN. ............. 58 3.2.3Nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực. ...................................................... 59 3.2.4Tăng cƣờng phối hợp với cơ quan Tài chính và các đơn vị sử dụng ngân sách. ................................................................................................................ 59 3.3 Một số kiến nghị ......................................................................................... 60 3.3.1 Kiến nghị với Kho bạc Nhà nƣớc Tỉnh Long An ..................................... 60 3.3.2 Kiến nghị với Ủy Ban Nhân dân Huyện Tân Hƣng Tỉnh Long An .......... 61 Kết luận chƣơng 3 ............................................................................................... 61 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 63
  11. ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT STT TỪ VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 CCHC Cải cách hành chính 2 BTC Bộ Tài Chính 3 ĐVQHNS Đơn vị quan hệ ngân sách 4 KBNN Kho Bạc Nhà Nƣớc 5 KSC Kiểm soát chi 6 NSNN Ngân sách Nhà Nƣớc Chƣơng trình Kế toán NSNN và hoạt động nghiệp vụ KBNN( (Viết tắt của 6 từ tiếng Anh “Treasury And 7 TABMIS Budget Management Information System”) 8 ĐVSDNS Đơn vị sử dụng ngân sách 9 UBND Uỷ Ban Nhân Dân
  12. x DANH MỤC BẢNG BẢNG TÊN BẢNG TRANG Báo cáo chi thƣờng xuyên NSNN qua Bảng 2.1 KBNN HuyệnTân Hƣng giai đoạn 2016 - 35 2018 Báo cáo chi thƣờng xuyên theo nhóm mục Bảng 2.2 36 chi giai đoạn 2016-2018 Báo cáo thanh toán cá nhân từ ngân sách Bảng 2.3 39 thƣờng xuyên 2016-2018 Báo cáo chi hàng hóa dịch vụ phục vụ Bảng 2.4 chuyên môn từ ngân sách thƣờng xuyên 41 2016-2018 Báo cáo các khoản chi mua sắm từ ngân Bảng 2.5 43 sách thƣờng xuyên 2016-2018 Báo cáo chi khác từ ngân sách thƣờng Bảng 2.6 44 xuyên 2016-2018 Báo cáo chi thƣờng xuyêntheo lĩnh vực kinh Bảng 2.7 47 tế 2016-2018 Chi tiết kết quả công việc kiểm soát chi Bảng 2.8 thƣờng xuyên tại Kho bạc Nhà nƣớc Huyện 49 Tân Hƣng từ năm 2016-2018
  13. xi DANH MỤC ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ TÊN ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ TRANG Quy trình KSC chi thƣờng xuyên Hình 2.1 27 “ một cửa” NSNN
  14. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1.Sự cần thiết của đề tài: Một trong những hạn chế có thể kể đến là công tác KSC còn phân ra nhiều lĩnh vực với nhiều cơ chế khác nhau, nhiều khoản chi chƣa có đủ cơ chế kiểm soát đến khâu cuối cùng một cách minh bạch. Việc lập, chấp hành và quyết toán ngân sách địa phƣơng đã thực hiện khá tốt, tuy nhiên cũng còn chậm, chƣa đổi mới, đôi khi cũng chƣa đúng theo các trình tự quy định của Nhà nƣớc. Tình trạng quản lý chi thƣờng xuyên chƣa hiệu quả, lãng phí vẫn còn thất thoát, còn tồn tại khoản chi thƣờng xuyên chƣa đúng với chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định. Chƣa bao quát hết các nguồn thu và nhiệm vụ chi, chƣa có quan điểm xử lý rõ ràng về các khoản chi sai quy định của Nhà nƣớc hoặc chƣa tập trung đúng mức về công tác quản lý chi NSNN. Chƣa tạo đƣợc sự chủ động cho các đơn vị sử dụng NSNN mặc dù đã có cơ chế khoán chi, tự chủ, tự chịu trách nhiệm sử dụng biên chế và kinh phí hoạt động. Một số các chế độ tiêu chuẩn định mức chi tiêu của Nhà nƣớc chƣa phù hợp so với thực tế gây ảnh hƣởng đến công tác lập phƣơng án tự chủ tự chịu trách nhiệm về quản lý tài chính của các đơn vị. Đội ngũ cán bộ quản lý Ngân sách còn hạn chế về chuyên môn, chậm đổi mới, cập nhật và ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc còn bị hạn chế,… Do vậy việc quản lý, kiểm soát chi thƣờng xuyên NSNN đóng vai trò hết sức quan trọng, trong đó việc kiểm soát chi thƣờng xuyên qua KBNN là cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Thời gian qua, kiểm soát chi thƣờng xuyên Ngân sách Nhà nƣớc qua Kho bạc Nhà nƣớc huyện Tân Hƣng, tỉnh Long An đã đạt đƣợc một số kết quả nhất định, nhƣng vẫn còn môt số bật cập, do nhiều nguyên nhân, cần thiết phải nghiên cứu để tìm giải pháp khắc phục. Nhận thức đƣợc điều này, tác giả chọn đề tài: “Kiểm soát chi thƣờng xuyên ngân sách Nhà nƣớc qua Kho bạc Nhà nƣớc HuyệnTân Hƣng, Tỉnh Long An” để thực hiện làm luận văn Thạc sĩ kinh tế.
  15. 2 2. Mục tiêu nghiên cứu: 2.1.Mục tiêu chung: Phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thƣờng xuyên NSNN , góp phần quan trọng trong việc sử dụng NSNN một cách có hiệu quả. 2.2.Mục tiêu cụ thể: - tại Kho bạc Nhà nƣớc. - Phân tích và đánh giá đúng thực trạng về kiểm soát chi thƣờng xuyên tại Kho bạc Nhà nƣớc Huyện Tân Hƣng Tỉnh Long An giai đoạn từ 2016- 2018, qua đó, đánh giá những thành tích, hạn chế trong việc kiểm soát chi thƣờng xuyên NSNN tại KBNN Huyện Tân Hƣng,Tỉnh Long An. - Đƣa ra giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lƣợng kiểm soát chi thƣờng xuyên tại Kho bạc Nhà nƣớc Huyện Tân Hƣng Tỉnh Long An. 3. Đối tƣợng nghiên cứu: Hoạt động kiểm soát chi thƣờng xuyên NSNN qua KBNN Huyện Tân Hƣng Tỉnh Long An. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1 Phạm vi về không gian địa điểm: Phạm vi nghiên cứu tại Kho bạc Nhà nƣớc Huyện Tân Hƣng Tỉnh Long An 4.2 Phạm vi về thời gian: Thời gian từ năm 2016 – 2018. 4.3 Thời gian nghiên cứu : Từ tháng 03/2019 đến tháng 9/2019 5. Câu hỏi nghiên cứu - Cơ sở lý luận nào nghiên cứu kiểm soát chi thƣờng xuyên NSNN qua kho bạc nhà nƣớc Huyện Tân Hƣng? - Thực trạng hiệu quả kiểm soát chi thƣờng xuyên tại Kho Bạc Nhà Nƣớc Huyện Tân Hƣng Tỉnh Long An thời gian qua diễn biến ra sao? Cần giải pháp nào để nâng chất lƣợng kiểm soát chi thƣờng xuyên ngân sách Nhà nƣớc tại Kho Bạc Nhà Nƣớc huyện Tân Hƣng tỉnh Long An trong thời gian tới?
  16. 3 6. Những đóng góp mới của luận văn 6.1 Đóng góp về phương diện khoa học Hệ thống hóa lý luận về kiểm soát chi thƣờng xuyên và nâng cao hiệu quả chi thƣờng xuyên NSNN tại Kho bạc Nhà nƣớc, phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp. 6.2 Đóng góp về phương diện thực tiễn Luận văn là tài liệu tham khảo cho học viên, sinh viên thuộc nhóm ngành kinh tế và những ai quan tâm đến lĩnh vực kiểm soát chi thƣờng xuyên NSNN quan KBNN Huyện, góp phần nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thƣờng xuyên tại KBNN, thực hiện đƣợc mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đã đề ra. 7.Phƣơng pháp nghiên cứu : Luận văn sử dụng phƣơng pháp phân tích định tính, thông qua các phƣơng pháp đặc thù: - Phƣơng pháp thu thập thông tin : sơ cấp, thứ cấp. - Phƣơng pháp thống kê phân tích, phân loại số liệu thực tế. - Phƣơng pháp tổng hợp, đối chiếu để đánh giá kết quả. - Phƣơng pháp kết hợp giữa lý luận và thực tiễn để đề xuất giải pháp hữu ích. 8.Tổng quan các công trình nghiên cứu trƣớc . Qua nghiên cứu chƣa đầy đủ tác giả sƣu tập đƣợc các công trình nghiên cứu sau: - Để tránh sự trùng lắp, tác giả đã thu thập đƣợc một số công trình khoa học đã công bố có liên quan trong nƣớc, bao gồm: (1) Luận văn Thạc sỹ kinh tế:“Hoàn thiện công tác kiểm soát chi thƣờng xuyên Ngân sách nhà nƣớc qua Kho bạc Nhà nƣớc Bạc Liêu” năm 2018 của tác giả Huỳnh Kim Pha, tại trƣờng Đại học Đại Nam. (2) Luận văn Thạc sỹ kinh tế: “ Kiểm soát chi thƣờng xuyên ngân sách Nhà Nƣớc qua Kho bạc Nhà nƣớc Thạnh Hóa ” năm 2018. của Đinh Thị Thanh Tuyền, Trƣờng Đại Học Kinh Tế Công Nghiệp Long An
  17. 4 (3) Luận văn Thạc sỹ kinh tế: “Nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát chi thƣờng xuyên ngân sách Nhà nƣớc qua Kho bạc Nhà nƣớc Tân Trụ.” năm 2016 của tác giả Phạm Văn Ràng của trƣờng Đại học Maketing. quan đến đề tài lựa chọn nghiên cứu, cho thấy không có sự trùng lắp vì khác nhau về không gian và thời gian. Mặt khác, tác giả có thể kế thừa khung lý thuyết từ các công trình nghiên cứu đã công bố cũng nhƣ những bài học rút ra từ kinh nghiệm nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thƣờng xuyên NSNN tại Kho bạc Nhà nƣớc các địa phƣơng khác. 9- Kết cấu luận văn Luận văn đƣợc kết cấu gồm 3 chƣơng: Chương 1: Cơ sở lý luận về ngân sách nhà nước và kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua Kho bạc Nhà nước Chương 2 :Thực trạng kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua Kho bạc Nhà nước Huyện Tân Hưng Tỉnh Long An. Chương 3 :Giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua Kho bạc Nhà nước Huyện Tân Hưng Tỉnh Long An.
  18. 5 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC VÀ KIỂM SOÁT CHI THƢỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƢỚC 1.1 Tổng quan về ngân sách nhà nƣớc 1.1.1 Khái niệm về ngân sách nhà nƣớc Ngân sách nhà nƣớc là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nƣớc đƣợc dự toán và thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định do cơ quan nhà nƣớc có thẩmquyền quyết định để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nƣớc. •Ngân sách Nhà nƣớc là toàn bộ các khoản thu và chi của Nhà nƣớc đã đƣợc cơ quan Nhà nƣớc có thẩm quyền (Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp). quyết địnhvà đƣợc tổ chức thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Ngân sách Nhà nƣớc là tổng thể các mối quan hệ về kinh tế tài chính giữa Nhà nƣớc với nền kinh tế xã hội và phát sinh trong quá trình phân phối, sử dụng các quỹ tiền tệ của Nhà nƣớc (các nguồn lực tài chính) để thực hiện chức năng và nhiệm vụ của Nhà nƣớc trong quá trình quản lý kinh tế và quản lý trật tự xã hội. Ngân sách Nhà nƣớc là quỹ tiền tệ tập trung lớn nhất của Nhà nƣớc để đảm bảo cho Nhà nƣớc thực hiện đƣợc các chức năng và nhiệm vụ của mình. Quỹ tiền tệ tập trung lớn nhất của nhà nƣớc, là nguồn lực tài chính để thực hiện chức năng nhiệm vụ của nhà nƣớc 1.1.2 Đặc điểm của NSNN Có tính pháp lý cao: Các khoản thu chi của Ngân sách Nhà nƣớc luôn luôn gắn liền với địa vị pháp lý của Nhà nƣớc và quyền lực về kinh tế chính trị của Nhà nƣớc – khiến cho các khoản thu và chi của Nhà nƣớc luôn luôn đƣợc thực hiện và phải đƣợc tuân thủ nghiêm ngặt. Hoạt động của Ngân sách Nhà nƣớc là hoạt động gồm có 2 mặt thu và chi: trong đó thu ngân sách và chi ngân sách đều có ý nghĩa lớn, nhƣng thu ngân sách có vai trò quyết định, chi ngân sách không những góp phần thực hiện chức năng nhiệm vụ của Nhà nƣớc mà còn có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao nguồn thu của Ngân
  19. 6 sách nhà nƣớc. Hoạt động của Ngân sách Nhà nƣớc nhằm phục vụ lợi ích chung của toàn bộ nền kinh tế xã hội, vì sự tồn tại và phát triển của nền kinh tế xã hội. Ngân sách Nhà nƣớc bao gồm nhiều quỹ tiền tệ khác nhau đƣợc phân chia cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cấp quản lý Nhà nƣớc, nhờ đó việc quản lý các nguồn thu và chi của Ngân sách Nhà nƣớc sẽ có hiệu quả hơn. 1.1.3 Thu ngân sách nhà nƣớc: Thu NSNN là những khoản thu mà Nhà nƣớc huy động và tập trung vào quỹ Ngân sách Nhà nƣớc để đáp ứng nhu cầu chi tiêu của Nhà nƣớc. Đó là mức động viên các nguồn tài chính từ nền kinh tế xã hội vào trong tay Nhà nƣớc để sử dụng chung cho toàn bộ nhu cầu của nền kinh tế – xã hội. Thu NSNN gồm: - Tồn bộ cc khoản thu từ thuế, lệ phí; - Toàn bộ các khoản phí thu từ các hoạt động dịch vụ do cơ quan nhà nƣớc thực hiện, trƣờng hợp đƣợc khốn chi phí hoạt động thì đƣợc khấu trừ; các khoản phí thu từ các hoạt động dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nƣớc thực hiện nộp ngân sách nhà nƣớc theo quy định của pháp luật; -Các khoản viện trợ không hoàn lại của Chính phủ các nƣớc, các tổ chức, cá nhân ở ngoài nƣớc cho Chính phủ Việt Nam và chính quyền địa phƣơng; - Các khoản thu khác theo quy định của pháp luật. 1.1.4Chi ngân sách nhà nƣớc Chi NSNN là quá trình phân phối và sử dụng quỹ Ngân sách Nhà nƣớc nhằm thực hiện các chức năng kinh tế – xã hội của Nhà nƣớc đồng thời trang trải các chi phí cho bộ máy Nhà nƣớc các cấp từ Trung ƣơng đến địa phƣơng cơ sở. Chi NSNN gồm: - Chi thƣờng xuyên: Các khoản chi nhằm duy trì sự tồn tại và hoạt động cho bộ máy Nhà nƣớc các cấp.Những khoản chi này không trực tiếp tạo ra sản phẩm, vật chất mà phục vụ tiêu dùng hiện tại đối với từng cá thể, bộ phận. Chi thƣờng xuyên gồm có: - Chi sự nghiệp Thực chất là khoảng chi cho dịch vụ và hoạt động xã hội phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao dân trí. Chi sự nghiệp gồm: Chi sự nghiệp
  20. 7 kinh tế (điều tra cơ bản, đo đạc địa hình địa giới hành chính, định canh định cƣ, kinh tế mới, sự nghiệp giao thông, thủy lợi, lâm nghiệp; Chi sự nghiệp văn hóa xã hội (khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, sự nghiệp y tế, văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, sự nghiệp xã hội (già yếu, khó khăn... thƣơng bệnh binh, cứu tế, cứu trợ, thiên tai...) - Chi quản lý Nhà nƣớc:Chi cho hoạt động của cơ quan quyền lực (cơ quan lập pháp: quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp); chi cho hoạt động của cơ quan Tƣ pháp: (Viện kiểm sát, Tòa án); Chi cho hoạt động của cơ quan Hành pháp: (Chính phủ, Bộ Ngành, chính quyền địa phƣơng: tỉnh, huyện, xã). -Chi quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội:Chi quốc phòng (lực lƣợng vũ trang, sĩ quan, quân nhân, các trang thiết bị, khí tài...); Chi an ninh và trật tự an toàn xã hội: cơ quan an ninh của Bộ Công an, cơ quan tình báo, lực lƣợng công an cơ động, cảnh sát giao thông. - Chi đầu tƣ phát triển: Chi đầu tƣ phát triển là khoản chi có ý nghĩa đặc biệt đối với nền kinh tế – xã hội. Chi dầu tƣ phát triển là khoản chi có tính chất tích lũy có tác động trực tiếp đến cơ sở hạ tầng, năng lực sản xuất của nền kinh tế. Chi đầu tƣ xây dựng các công trình kết cấu, hạ tầng kinh tế xã hội (giao thông, hệ thống thủy lợi, năng lƣợng, vận tải, viễn thông... Các dự án trọng điểm nhƣ: sắt, thép, xi măng...). - Chi trả nợ của chính phủ:Trả nợ các khoản vay của chính phủ (ngoại trừ khoản nợ không hoàn lại) đều phải đƣợc trả nợ đầy đủ, đúng hạn cả gốc và lãi, để tạo uy tín cao trong quan hệ tín dụng quốc tế, và tín dụng nội địa 1.2 Hệ thống ngân sách nhà nƣớc và các cấp ngân sách nhà nƣớc 1.2.1 Hệ thống ngân sách nhà nƣớc Ngân sách nhà nƣớc gồm ngân sách trung ƣơng và ngân sách địa phƣơng. + Ngân sách trung ương là các khoản thu ngân sách nhà nƣớc phân cấp cho cấp trung ƣơng hƣởng và các khoản chi ngân sách nhà nƣớc thuộc nhiệm vụ chi của cấp trung ƣơng. + Ngân sách địa phương gồm ngân sách của các cấp chính quyền địa phƣơng; là các khoản thu ngân sách nhà nƣớc phân cấp cho cấp địa phƣơng hƣởng, thu bổ sung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2