Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing trực tuyến tại công ty Cổ Phần Công Nghệ DCORP
lượt xem 15
download
Đề tài nghiên cứu một ứng dụng công nghệ thông tin mới ở việt nam đó là hoạt động marketing trực tuyến trong ngành cung cấp giải pháp quản lý nhà hàng khách sạn. Marketing trực tuyến giúp công ty tiết kiệm được chi phí, loại bỏ được trở ngại về không gian và thời gian... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing trực tuyến tại công ty Cổ Phần Công Nghệ DCORP
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH ----------------------- NGUYỄN ĐỨC SĨ HOÀNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING TRỰC TUYẾN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ DCORP LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2014
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH ----------------------- NGUYỄN ĐỨC SĨ HOÀNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING TRỰC TUYẾN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ DCORP Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM THỊ HÀ Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2014
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài luận văn “Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing trực tuyến tại công ty Cổ Phần Công Nghệ DCORP” là của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực. Nội dung của công trình nghiên cứu này chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2014 Người thực hiện luận văn Nguyễn Đức Sĩ Hoàng
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC HÌNH MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2 4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 2 5. Ý nghĩa nghiên cứu .................................................................................................. 3 6. Kết cấu của đề tài ..................................................................................................... 3 CHUƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ MARKETING TRỰC TUYẾN...................... 4 1.1 Khái niệm về Marketing ........................................................................................ 4 1.2 Khái niệm về Marketing trực tuyến ....................................................................... 5 1.3 Đặc điểm của marketing trực tuyến ....................................................................... 5 1.4 Lợi ích của marketing trực tuyến ........................................................................... 7 1.4.1 Đối với doanh nghiệp ...................................................................................... 7 1.4.2 Đối với khách hàng ......................................................................................... 8 1.5 Các nội dung Marketing trực tuyến ....................................................................... 8 1.5.1 Nghiên cứu thị trường ..................................................................................... 8
- 1.5.2 Chiến lược marketing trực tuyến (4Ps) ......................................................... 10 1.5.3 Các công cụ của marketing trực tuyến .......................................................... 12 CHUƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TRỰC TUYẾN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ DCORP ............................................................ 20 2.1 Sơ lược về công ty Cổ phần Công Nghệ DCORP ............................................... 20 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển .................................................................... 20 2.1.2 Chức năng – Tầm nhìn – Sứ mạng ................................................................ 21 2.1.3 Cơ cấu tổ chức quản lý .................................................................................. 26 2.1.4 Cơ sở vật chất - kỹ thuật................................................................................ 27 2.1.5 Kết quả hoạt động kinh doanh từ 2008 – 2013 ............................................. 27 2.2 Đánh giá thực trạng hoạt động marketing trực tuyến tại công ty Cổ phần Công Nghệ DCORP ............................................................................................................ 29 2.2.1 Hoạt động nghiên cứu thị trường .................................................................. 29 2.2.2 Các chiến lược marketing trực tuyến của công ty Cổ phần Công Nghệ DCORP ................................................................................................................... 32 2.2.3 Đánh giá thực trạng công cụ marketing trực tuyến của công ty Cổ phần Công Nghệ DCORP ............................................................................................... 40 2.3 Nhận xét về hoạt động Marketing trực tuyến của công ty Cổ Phần Công Nghệ DCORP ...................................................................................................................... 47 2.3.1 Những mặt đạt được ...................................................................................... 47 2.3.2 Những mặt hạn chế........................................................................................ 48 Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN MARKETING TRỰC TUYẾN TẠI CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ DCORP ................................................................. 51 3.1 Định hướng phát triển .......................................................................................... 51
- 3.2 Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing trực tuyến tại công ty Cổ Phần Công Nghệ DCORP ............................................................................................................ 51 3.2.1 Nhóm giải pháp thứ nhất: Hoàn thiện hoạt động nghiên cứu thị trường ...... 51 3.2.2 Nhóm giải pháp thứ hai: hoàn thiện các chiến lượt marketing trực tuyến .... 55 3.2.3 Nhóm giải pháp thứ ba: hoàn thiện công cụ Marketing trực tuyến............... 60 KẾT LUẬN ................................................................................................................... 69 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Trang Bảng 2.1: Cơ cấu vốn góp kinh doanh của công ty ...................................................... 21 Bảng 2.2: Kết quả hoạt động kinh doanh 2009 – 1013 ................................................ 28 Bảng 2.3: Bảng phân tích độ hấp dẫn của các yếu tố về sản phẩm .............................. 33 Bảng 2.4: Bảng giá các sản phẩm của công ty DCORP và công ty khác .................... 34 Bảng 2.5: Bảng phân tích độ hấp dẫn của các yếu tố về giá ........................................ 35 Bảng 2.6: Bảng phân tích độ hấp dẫn của các yếu tố về kênh phân phối .................... 37 Bảng 2.7: Bảng phân tích độ hấp dẫn của các yếu tố về chiêu thị ............................... 39 Bảng 2.8: Thống kê các từ khóa xuất hiện trên Google ............................................... 42 Bảng 2.9: Thống kê những Forum công ty CP Công Nghệ DCORP tham gia ............ 44 Bảng 2.10: Thống kê số lượng và chi phí quảng cáo trên Facebook ........................... 46 Bảng 3.1: Chính sách khuyến mãi của công ty DCORP .............................................. 57
- DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty CP Công Nghệ DCORP .......................... 26 Hình 3.1: Giao diện trang web của công ty CP Công Nghệ DCORP ........................... 63 Hình 3.2: Trang kết quả tìm kiếm của Google .............................................................. 64
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong khoảng mười năm trở lại đây, internet đã phát triển mạnh mẽ trên thế giới và ngay tại Việt Nam. Với những ưu thế vượt trội, internet ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống cũng như có tác động đến mọi lĩnh vực của xã hội. Internet ngày càng bùng nổ và dễ dàng tiếp cận khiến cho việc thu thập thông tin, chia sẻ kiến thức và thói quen sử dụng qua internet càng lúc càng phổ biến. Internet không chỉ được sử dụng như một công cụ giao tiếp phổ biến mà còn được các doanh nghiệp sử dụng như một phương thức marketing hiện đại. Tuy nhiên, trước sự phát triển của nhiều loại hình marketing khác nhau, việc lựa chọn kênh tiếp thị thích hợp có vai trò quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, internet ngày càng bùng nổ và dễ dàng tiếp cận khiến cho việc thu thập thông tin, chia sẻ kiến thức và thói quen sử dụng mạng xã hội càng lúc càng phổ biến. Tại Việt Nam, việc quảng bá trực tuyến cũng không còn xa lạ so với phần lớn những doanh nghiệp và những lợi ích mà nó mang lại cũng đáng để các nhà kinh doanh phải quan tâm. Đó là cuộc cách mạng về cách thức liên lạc giữa mọi người với nhau. Theo thống kê của Internet World Stats cho thấy Việt Nam hiện đứng thứ 7 châu Á về số lượng người kết nối internet và đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia và Philipine). Nhờ khả năng tương tác và định hướng cao, những chiến lược marketing này đang dần chiếm được một thị phần đáng kể trên thị trường và đang lấn sân các loại hình quảng cáo truyền thống. Bằng những bước tìm kiếm đơn giản trên mạng, ta có thể biết được một số lượng rất lớn các thành viên đang sử dụng internet như một công cụ đắc lực để quảng bá hình ảnh công ty, giới thiệu sản phẩm - dịch vụ và chia sẻ cộng đồng những thông tin cần thiết.
- 2 Nhận thấy được xu thế đó, công ty Cổ Phần Công Nghệ DCORP đã sử dụng marketing trực tuyến trong chiến lược Marketing tại công ty. Mặc dù đã đạt được một số thành quả nhưng công ty CP Công Nghệ DCORP cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai hình thức marketing trực tuyến này. Nhằm tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động marketing trực tuyến của công ty, tác giả đã chọn đề tài: “Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing trực tuyến tại công ty Cổ Phần Công Nghệ DCORP” làm luận văn tốt nghiệp. 2. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài nghiên cứu này được thực hiện với các mục tiêu: - Đánh giá thực trạng hoạt động marketing trực tuyến tại công ty Cổ phần Công Nghệ DCORP vói ba phần: hoạt động nghiên cứu thị trường, chiến lược Marketing 4Ps và các công cụ Marketing trực tuyến. - Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing trực tuyến tại công ty Cổ phần Công Nghệ DCORP dựa trên cơ sở phân tích thực trạng và kết quả phỏng vấn chuyên gia. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: các hoạt động marketing trực tuyến tại công ty Cổ phần Công Nghệ DCORP. Phạm vi nghiên cứu: tập trung nghiên cứu hoạt động marketing trực tuyến tại công ty Cổ phần Công Nghệ DCORP từ năm 2010 trở lại đây. 4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu trong luận văn này bao gồm các phương pháp sau: - Phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê và so sánh các thông tin thứ cấp được thu thập từ nguồn nội bộ của công ty Cổ phần Công Nghệ
- 3 DCORP, tài liệu chuyên ngành, sách báo, internet, v.v… để làm cơ sở lý luận và phân tích thực trạng hoạt động marketing trực tuyến của công ty. - Nghiên cứu định tính được tiến hành nhằm đánh giá các yếu tố ảnh huởng tới từng công cụ trong marketing trực tuyến bằng cách phỏng vấn chuyên gia. 5. Ý nghĩa nghiên cứu Đề tài nghiên cứu một ứng dụng công nghệ thông tin mới ở Việt Nam đó là hoạt động marketing trực tuyến trong ngành cung cấp giải pháp quản lý nhà hàng - khách sạn. Marketing trực tuyến giúp công ty tiết kiệm được chi phí, loại bỏ được trở ngại về không gian và thời gian. Đồng thời, công ty sẽ xây dựng được các cơ sở dữ liệu thông tin phong phú nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu thị trường, quản lý thông tin khách hàng, Đề tài là cơ sở khoa học giúp công ty Cổ phần Công Nghệ DCORP hoàn thiện hoạt động marketing trực tuyến. 6. Kết cấu của đề tài Mở Đầu Chương 1: Cơ sở lý thuyết về Marketing trực tuyến Chương 2: Thực trạng hoạt động Marketing trực tuyến tại công ty Cổ phần Công Nghệ DCORP Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing trục tuyến tại công ty Cổ phần Công Nghệ DCORP Kết luận Tài liệu tham khảo
- 4 CHUƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ MARKETING TRỰC TUYẾN 1.1 Khái niệm về Marketing Có rất nhiều khái niệm khác nhau về Marketing nhưng không có một khái niệm thống nhất, có nhiều nội dung phong phú và mỗi tác giả đều có quan điểm riêng khi trình bày khái niệm của mình. Nhưng ai cũng công nhận rằng Marketing ra đời nhằm hỗ trợ có hiệu quả cho hoạt động thương mại, bán hàng và tiêu thụ sản phẩm. Đây là một số khái niệm Marketing được chấp nhận và sử dụng phổ biến hiện nay: Theo hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (American Marketing Association, AMA): “Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ động”. Theo Philip Kotler1: “Marketing là quá trình mà những cá nhân hoặc tập thể đạt được những gì họ cần và muốn thông qua việc tạo lập, cống hiến, và trao đổi tự do giá trị của các sản phẩm và dịch vụ với nhau”. Theo họ viện Marketing Anh Quốc: “Marketing là quá trình tổ chức và quản lý toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh từ việc phát hiện ra và biến sức mua của người tiêu dùng thành nhu cầu thực sự về một mặt hàng cụ thể đến việc sản xuất và đưa hàng hóa đó đến người tiêu dùng cuối cùng nhằm đảm bảo cho công ty thu được lợi nhuận như dự kiến”. 1 Philip Kotler là Giáo sư Marketing nổi tiếng thế giới, “cha đẻ” của marketing hiện đại. Ông giáo sư của Trường Đại học Northwestern, Hoa Kỳ.
- 5 Từ những khái niệm trên có thể rút ra nhận xét: bản chất của Marketing là tạo ra sự trao đổi nhằm đáp ứng những mong muốn và nhu cầu của cả người bán và người mua. Các hoạt động Marketing đều hướng về khách hàng, Marketing là nghiên cứu, dự đoán để nhận biết và thỏa mãn những yêu cầu, mong đợi của khách hàng để tạo ra và duy trì những mối liên hệ có lợi ích lâu dài đối với khách hàng. 1.2 Khái niệm về Marketing trực tuyến Marketing trực tuyến được sử dụng dưới nhiều tên gọi khác nhau như: Electronic Marketing (E-marketing), Internet Marketing, Digital Marketing, Online Marketing. Để hiểu rõ về Marketing trực tuyến, tác giả xin đưa ra một số khái niệm theo tác giả là chính xác và dễ hiểu nhất: Theo Hội Marketing Việt Nam: “E-Marketing hay Online marketing (Marketing trực tuyến) là hoạt động Marketing cho sản phẩm & dịch vụ thông qua kênh truyền thông Internet”. Theo Philip Kotler (2007): “Marketing trực tuyến là quá trình lập kế hoạch về 4Ps – Sản phẩm, Giá, Phân phối và Xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân – dựa trên các phương tiện điện tử và internet”. Theo Calvin Jones và Damian Ryan: “E-marketing là hoạt động marketing cho sản phẩm và dịch vụ bằng cách sử dụng các công cụ sẵn có của mạng internet để tiếp cận với người sử dụng internet” (Jones & Ryan, 2009). Trong bài nghiên cứu này, tác giả sử dụng khái niệm của Calvin Jones và Damian Ryan để dựa vào đó đưa ra những phân tích và đánh giá về khả năng ứng dụng marketing trực tiếp trong hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Công Nghệ DCORP trong những phần tiếp theo. 1.3 Đặc điểm của marketing trực tuyến
- 6 Bản chất của marketing trực tuyến là sử dụng internet và các phương tiên thông tin được kết nối với internet. Mặc dù vẫn mang bản chất của marketing truyền thống là thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhưng marketing trực tuyến có những đặc điểm khác vì khách hàng trong thời đại công nghệ thông tin có thói quen tiêu dùng, thói quen tiếp cận thông tin, tìm hiểu và mua hàng khác với khách hàng truyền thống. Đây là một số đặc điểm của marketing trực tuyến: Thứ nhất, marketing trực tuyến không giới hạn về không gian. Trong môi trường internet, mọi khó khăn về khoảng cách địa lý được xóa bỏ hoàn toàn. Điều này giúp doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình đến với khách hàng mục tiêu trên toàn thế giới với chi phí thấp. Thứ hai, marketing trực tuyến không giới hạn về thời gian. Marketing trực tuyến có thể hoạt động liên tục tại mọi thời điểm, 24 giờ trong ngày, hoàn toàn không có khái niệm thời gian chết. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Thứ ba, marketing trực tuyến có tính tương tác cao. Điều này được thể hiện rõ ràng khi mọi người có thể trao đổi thông tin hai chiều và cung cấp nhiều tầng thông tin cũng như tạo ra mối quan hệ trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng thông qua marketing trực tuyến. Hoạt động marketing trực tuyến cung cấp thông tin theo yêu cầu của người sử dụng và cho phép người sử dụng xem, phản hồi về một sản phẩm nào đó. Thứ tư, marketing trực tuyến có khả năng định hướng cao. Doanh nghiệp có thể nhắm đến đối tượng khách hàng phù hợp bằng cách phân loại khu vực địa lý, dựa vào sở thích cá nhân và hành vi của người tiêu dùng để tiếp thị đúng mục tiêu. Thứ năm, marketing trực tuyến giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn. Ngày nay, việc mua sắm đã trở nên dễ dàng hơn, chỉ cần ở nhà, khách hàng có thể thực hiện việc mua sắm thông qua mạng internet. Các sản phẩm, dịch vụ được cung
- 7 cấp trên các cửa hàng ảo rất phong phú và đa dạng nên ngày càng thu hút được sự quan tâm từ khách hàng. 1.4 Lợi ích của marketing trực tuyến 1.4.1 Đối với doanh nghiệp Thứ nhất, ứng dụng marketing trực tuyến trong hoạt động marketing sẽ giúp doanh nghiệp có được thông tin thị trường và đối tác một cách nhanh chóng với chi phí thấp để xây dựng chiến lược marketing tối ưu, khai thác được cơ hội của thị trường trong nước, khu vực và thế giới. Thứ hai, marketing trực tuyến giúp cho quá trình trao đổi thông tin giữa người mua và người bán diễn ra dễ dàng hơn. Làm cho khách hàng hướng đến sản phẩm của mình là mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp. Trong quá trình này, khách hàng có được thông tin của doanh nghiệp và sản phẩm. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có nhiều thông tin để tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn. Thứ ba, marketing trực tuyến giúp doanh nghiệp giảm được chi phí. Thông qua internet, doanh nghiệp có thể bán hàng và giao dịch với nhiều khách hàng. Doanh nghiệp cũng có thể cập nhật các thông tin sản phẩm thường xuyên và không bị giới hạn như khi sử dụng catalog in sẵn truyền thống. Ngoài ra, việc giao dịch nhanh chóng, sớm nắm bắt được nhu cầu của khách hàng còn giúp cắt giảm chi phí lưu kho, kịp thời thay đổi theo nhu cầu của thị trường. Thứ tư, marketing trực tuyến đã loại bỏ trở ngại về mặt không gian và thời gian nên doanh nghiệp có thể thiết lập các mối quan hệ với đối tác dễ dàng hơn. Thông qua internet, doanh nghiệp có thể giao dịch một cách trực tiếp và liên tục với nhau như không hề có khoảng cách về địa lý và thời gian nữa. Nhờ đó, việc hợp tác và trao đổi được tiến hành nhanh chóng, dễ dàng. Doanh nghiệp cũng có thể giới
- 8 thiệu hình ảnh của mình ra các thị trường nước ngoài mà không phải bỏ ra nhiều chi phí. Thứ năm, cá biệt hóa sản phẩm đến từng khách hàng. Nhờ internet, doanh nghiệp có thể đáp ứng yêu cầu của cộng đồng người tiêu dùng rộng lớn đồng thời vẫn có thể “cá nhân hóa” sản phẩm cho từng khách hàng. Marketing trực tuyến còn giúp doanh nghiệp xây dựng được cơ sở dữ liệu thông tin phong phú, làm nền tảng cho việc đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng. 1.4.2 Đối với khách hàng Thứ nhất, marketing trực tuyến giúp khách hàng tiếp cận được nhiều thông tin về sản phẩm và dịch vụ để so sánh và lựa chọn. Ngoài việc đơn giản hóa giao dịch thương mại giữa người mua và người bán, sự công khai hơn về giá sản phẩm và dịch vụ, giảm môi giới trung gian có thể làm giá cả trở nên cạnh tranh hơn. Thứ hai, khách hàng có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại khi tìm kiếm thông tin thông qua internet mà vẫn có được những thông tin phong phú và đầy đủ để lựa chọn đúng sản phẩm khi so với cách mua hàng truyền thống. 1.5 Các nội dung Marketing trực tuyến 1.5.1 Nghiên cứu thị trường Công tác nghiên cứu thị trường sẽ thông qua việc phân đoạn thị trường, xác định thị trường mục tiêu, định vị sản phẩm, dịch vụ và cách thức tiến hành nghiên cứu thị trường. Phân đoạn thị trường là chia thị trường thành những nhóm trong đó khách hàng có những đặc điểm và hành vi tương tự như nhau để có thể sử dụng các chính sách marketing tương đối thống nhất trong các đoạn thị trường. Doanh nghiệp phải phân đoạn thị trường vì nhu cầu của khách hàng rất đa dạng. Thông thường doanh nghiệp không có khả năng đáp ứng được tất cả nhu cầu khác nhau nên nếu tập trung
- 9 vào một hoặc một số nhóm thì khả năng đáp ứng nhu cầu sẽ cao hơn. Bên cạnh các yếu tố phân đoạn thị trường truyền thống như: giới tính, tuổi tác, thu nhập, trình độ,… một số các tiêu chí mới liên quan đến internet và công nghệ thông tin được sử dụng để phân đoạn thị trường trong marketing trực tuyến. Xác định thị trường mục tiêu là tại thị trường đó doanh nghiệp có khả năng thỏa mãn nhu cầu tốt nhất. Doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh cao hơn các doanh nghiệp khác trên thị trường này, có ít đối thủ cạnh tranh tiềm năng, có khả năng đáp ứng các mục tiêu về doanh số, lợi nhuận và thị phần của doanh nghiệp. Định vị sản phẩm, dịch vụ là việc xây dựng đặc điểm riêng của sản phẩm hay dịch vụ làm cho công ty nổi bật hơn so với các sản phẩm, dịch vụ của các công ty cạnh tranh. Một số cách thức nghiên cứu thị trường trên mạng: - Phỏng vấn nhóm khách hàng (Focus group): tiến hành qua mạng, tránh được các nhược điểm của truyền thống (phụ thuộc người điều khiển, mặt đối mặt hạn chế sự tự do đưa ra ý kiến, ….). Thời gian tiến hành thuận lợi và linh hoạt hơn. Địa điểm tiến hành trực tuyến nên khá thuận lợi, thuận tiện để thành lập nhóm. Tuy nhiên, cách này cũng có hạn chế về tốc độ phỏng vấn có thể chậm hơn và khó xác định tính chân thực do không gặp mặt trực tiếp khách hàng. Yêu cầu kỹ thuật: chatroom, video conferencing,.. - Phỏng vấn các chuyên gia: tiến hành qua internet, tập trung được nhiều câu hỏi từ phỏng vấn viên và người theo dõi, có thể kết hợp phỏng vấn được nhiều thời gian, thông tin chi tiết.
- 10 - Điều tra bằng bảng câu hỏi qua mạng: nhanh, chính xác, tiết kiệm công sức nhập dữ liệu, phạm vi điều tra rộng nhưng mức độ phản hồi thấp nếu không có các biện pháp hỗ trợ. 1.5.2 Chiến lược marketing trực tuyến (4Ps) Cũng giống như các nội dung của marketing truyền thống thì marketing trực tuyến cũng có những nội dung chính xoay quanh 4 hoạt động hỗn hợp (hay còn gọi là 4Ps) bao gồm: sản phẩm (Product), giá (Price), phân phối (Place) và chiêu thị (Promotion). 1.5.2.1 Sản phẩm Sản phẩm là tất cả những gì có thể thỏa mãn được nhu cầu hay mong muốn và được chào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự chú ý, mua sử dụng hay tiêu dùng. Sản phẩm có thể là những hàng hóa hữu hình, dịch vụ hay ý tưởng, … Một sản phẩm luôn gồm có những đặc điểm và thuộc tính hữu hình cũng như vô hình. Cũng giống như Marketing truyền thống, những thuộc tính phổ biến của sản phẩm trong marketing trực tuyến cũng bao gồm các yếu tố sau: hình thức, kiểu mẫu, thương hiệu, chất liệu, an toàn, bảo hành, chất lượng, phục vụ. Vì vậy, khi tạo ra sản phẩm, nhà thiết kế cần phải chú ý và nhận thức 3 tầng khác nhau của sản phẩm: - Sản phẩm cốt lõi: đây là thành phần người mua thực sự cần mua. - Sản phẩm hiện thực: các yếu tố đặc điểm sử dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu và chất lượng. - Sản phẩm hoàn chỉnh: nhà thiết kế có thể bổ sung thêm những dịch vụ và lợi ích phụ cho sản phẩm như lắp đặt, bảo hành, dịch vụ giao hàng,… để cho sản phẩm trở thành sản phẩm hoàn chỉnh. 1.5.2.2 Giá
- 11 Các chiến lược về giá thường căn cứ vào: chi phí, giá của đối thủ cạnh tranh, giá trên các thị trường chính, khả năng thanh toán của khách hàng. Đối với môi trường internet, chính sách giá chịu ảnh huởng của các yếu tố sau: - Tính minh bạch của thông tin: vì mức giá có thể được công bố công khai trên mạng, khách hàng có thể tiếp nhận nhiều nguồn thông tin hơn để đánh giá về lợi ích và chi phí đối với quyết định mua hàng của họ. Vì vậy, tính cạnh tranh về giá của các công ty rất cao trong môi trường internet. - Mức độ phân tác về giá của các sản phẩm trong thương mại điện tử là không quá lớn. Tùy vào chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp mà họ sẽ có mức định giá khác nhau. Tuy nhiên độ chênh lệch giá so với các đối thủ cạnh tranh là không quá lớn. - Mức độ co giãn của cầu theo giá trong thương mại điện tử là khá cao: với một sản phẩm cùng loại, bán ở trên cửa hàng mạng khác nhau, nếu giá ở cửa hàng mạng nào nhỏ hơn vài chục ngàn đồng cũng có thể thu hút lượng lớn khách hàng đến với mình. 1.5.2.3 Phân phối Phạm trù phân phối thường được sử dụng trong marketing nhằm đề cập đến những hoạt động liên quan đến sự di chuyển của hàng hóa tới người tiêu dùng trong thị trường mục tiêu. Việc làm cho cung và cầu của một loại sản phẩm gặp nhau trên thị trường trực tuyến đòi hỏi phải thực hiện rất nhiều dịch vụ có chức năng phân phối. Các dịch vụ này phụ thuộc vào bản thân sản phẩm và vào cách tổ chức thực hiện phân phối trên thị trường trực tuyến. Các hoạt động phân phối trực tuyến bao gồm các hoạt động: - Sử dụng các kênh trung gian nào để phân phối hàng trên mạng. - Xử lý đơn hàng và quy trình bán hàng trực tuyến.
- 12 - Hình thức thanh toán, cách thức giao hàng, vận chuyển hàng trên mạng. - Tư vấn và hỗ trợ bán hàng trên mạng. 1.5.2.4 Chiêu thị Chiêu thị là một hoạt động quan trọng, có hiệu quả trong hoạt động marketing. Mục tiêu của chiêu thị là để cung và cầu gặp nhau, để người bán thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của người mua, chiêu thị làm cho bán hàng dễ hơn. Chiêu thị không chỉ hỗ trợ mà còn làm tăng cường các hoạt động về sản phẩm, giá và phân phối. Nó không những làm cho hàng hóa bán được nhiều hơn, nhanh hơn mà còn làm cho uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp được phát triển. Hoạt động chiêu thị vừa là khoa học vừa là nghệ thuật. Nó đòi hỏi sự sáng tạo, linh hoạt, khéo léo trong quá trình thực hiện nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra với chi phí thấp nhất. Chiêu thị trong marketing trực tuyến bao gồm 4 nội dung cơ bản: quảng cáo trực tuyến, các chương trình khuyến mãi trực tuyến, quan hệ công chúng điện tử và xúc tiến bán hàng trên mạng. 1.5.3 Các công cụ của marketing trực tuyến Quảng cáo trong marketing trực tuyến là cách dùng các phương tiện điện tử để giới thiệu, mời chào, cung cấp thông tin về sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ của nhà sản xuất, nhà cung cấp đến người tiêu dùng và thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm, dịch vụ đó. Các phương tiện trực tuyến thông dụng được thể hiện trong marketing trực tuyến bao gồm 5 công cụ chính: website, thư điện tử (Email marketing), banner quảng cáo trực tuyến, mạng xã hội ( Social Media Marketing) và công cụ tìm kiếm (Search Engine Machine – SEM). 1.5.3.1 Website Đối với doanh nghiệp, website là nơi giới thiệu những thông tin, hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để khách hàng có thể truy cập ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào. Khi doanh nghiệp xây dựng website nghĩa là đang xây dựng trang thông
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 15 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 16 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn